RTFM [Read This For More!

= Hăy đọc (Lời Chúa) đây nhiều hơn nữa!]

 

Số 63 Ngày 04.10.2008

 

Chủ nhật 27 Thường niên

 

Mục lục

  

   

CÂU CHUYỆN VƯỜN NHO
– CÂU CHUYỆN ĐỜI TA

 

+Giuse Ngô Quang Kiệt

 

I. TẤM BÁNH LỜI CHÚA

Mt 21, 33-43

Các ông hăy nghe một dụ ngôn khác : 'Có gia chủ kia trồng được một vườn nho ; chung quanh vườn, ông rào giậu ; trong vườn, ông khoét bồn đạp nho, và xây một tháp canh. Ông cho tá điền canh tác, rồi trẩy đi xa. Gần đến mùa hái nho, ông sai đầy tớ đến gặp các tá điền để thu hoa lợi. Bọn tá điền bắt các đầy tớ ông : chúng đánh người này, giết người kia, ném đá người nọ. Ông lại sai một số đầy tớ khác đông hơn trước : nhưng bọn tá điền cũng xử với họ y như vậy. Sau cùng, ông sai chính con trai ḿnh đến gặp chúng, v́ nghĩ rằng : 'Chúng sẽ nể con ta.' Nhưng bọn tá điền vừa thấy người con, th́ bảo nhau : 'Đứa thừa tự đây rồi ! Nào ta giết quách nó đi, và đoạt lấy gia tài nó !' Thế là chúng bắt lấy cậu, quăng ra bên ngoài vườn nho, và giết đi. Vậy xin hỏi : Khi ông chủ vườn nho đến, ông sẽ làm ǵ bọn tá điền kia ?' Họ đáp : 'Ác giả ác báo, ông sẽ tru diệt bọn chúng, và cho các tá điền khác canh tác vườn nho, để cứ đúng mùa, họ nộp hoa lợi cho ông.' Đức Giê-su bảo họ : 'Các ông chưa bao giờ đọc câu này trong Kinh Thánh sao ?   Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. Đó chính là công tŕnh của Chúa, công tŕnh kỳ diệu trước mắt chúng ta.

Bởi đó, tôi nói cho các ông hay : Nước Thiên Chúa, Thiên Chúa sẽ lấy đi không cho các ông nữa, mà ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi.


II. TẤM BÁNH CHIA SẺ

Vườn nho là một h́nh ảnh quen thuộc đối với người Do Thái. Chúa đă dùng h́nh ảnh quen thuộc này để thính giả dễ hiểu điều Chúa nói về Nước Trời. Ư nghĩa dụ ngôn này như sau. Thiên Chúa là chủ vườn nho. Vườn nho thọat tiên được dùng để chỉ dân Do Thái. Dân Do Thái được Chúa chọn làm dân riêng. Lịch sử dân Do Thái là lịch sử t́nh yêu thương của Chúa. V́ yêu thương Chúa đă giải thoát họ khỏi ách nô lệ Ai Cập. V́ yêu thương Chúa đă dành sẵn cho họ một đất nước. V́ yêu thương Chúa bảo vệ họ khỏi sự quấy phá của các nước lân bang. V́ yêu thương Chúa đă sai các tiên tri đến dạy dỗ họ. Quả thật dân Do Thái là một vườn nho được Chúa trồng, chăm sóc từng li từng tí. Từ rào dậu chung quanh đến xây tháp canh giữ. Từ xây bồn ép nho đến tưới bón cắt tỉa. Nhưng sự thương yêu của Chúa được đáp lại bằng sự phản bội. Người Do Thái không công nhận quyền làm chủ của Chúa. Họ giết các tiên tri được sai đến dạy dỗ họ. Họ c̣n giết cả Chúa Giêsu là Con Một Thiên Chúa để chiếm lấy vườn nho làm của riêng họ. Nhưng họ có biết đâu rằng nếu để Chúa làm chủ th́ vườn nho c̣n được bảo vệ, được chăm sóc và họ c̣n được hưởng hoa lợi. Nhưng từ chối quyền làm chủ của Chúa, vườn nho rơi vào cảnh hoang tàn, đổ nát, không c̣n hoa trái. Và v́ thế cuộc đời họ cũng bị diệt vong.

Câu chuyện vườn nho không chỉ nói với người Do Thái mà c̣n nói với tất cả chúng ta, đặc biệt các sinh viên học sinh nhân dịp đầu năm học mới. Sinh viên học sinh là những cây nho được Chúa ưu ái trồng trong vườn nho của Chúa. Vườn nho đó là Nước Chúa, là Giáo Hội, là gia đ́nh, là trường học. Các cháu thiếu nhi, các bạn thanh niên, học sinh, sinh viên trẻ trung là những cây nho non mơn mởn được Chúa chăm sóc tưới bón trong t́nh thương bao la của cha mẹ, trong sự tận tâm của thày cô giáo, trong sự nhiệt thành quên ḿnh của các linh mục, tu sĩ nam nữ. Chúa đặt lương tâm như tháp canh để cảnh báo những nguy cơ đe dọa tàn phá vườn nho. Để ngăn chặn thú dữ tàn phá, trẻ con nghịch ngợm, kẻ thù quấy phá, Chúa cẩn thận rào dậu vườn nho. Rào dậu là đặt ra những qui tắc luật lệ. Kỷ luật là phên dậu vững chắc bảo vệ những cây nho c̣n non yếu, bảo vệ hoa lợi khỏi kẻ thù đến phá hoại. Kỷ luật giúp bảo vệ cuộc đời của các con. Không chỉ bảo vệ sự sống mà c̣n tất cả những hoa trái tốt đẹp của sự sống. Bảo vệ tương lai của các con. Chúa xây bồn ép nho. Bồn ép nho là nơi làm việc. Quả nho phải trải qua quá tŕnh ép, lọc, ủ mới lên men thành thứ rượu nho thơm lừng làm đẹp cho xă hội. Cũng vậy các con phải lao động vất vả qua nhiều công đọan mới trở nên hữu ích cho Giáo Hội và cho xă hội. Có thể nói cuộc đời của mỗi người các con là một kỳ quan về t́nh yêu thương của Chúa. Chúa tạo dựng nên các con để các con được hạnh phúc. Chúa đă định sẵn cho các con một định mệnh tốt đẹp cao quí trong thánh ư Chúa.

Tiếc là có nhiều người không hiểu được điều đó, nên đă chối bỏ quyền Chúa làm chủ đời ḿnh. V́ xua đuổi Chúa nên ma quỉ đă xâm nhập cuộc đời họ. Có nhiều người đă phá bỏ tháp canh lương tâm nên không c̣n tỉnh thức trước những nguy cơ đe dọa tàn phá sự sống. Có nhiều người đă phá đổ những phên dậu kỷ luật, biến vườn nho tâm hồn thành băi đất hoang mặc cho mọi người chà đạp, tàn phá. Có nhiều người đă bỏ quên bồn ép nho, không chịu làm việc, chỉ rong chơi ngày tháng nên cả cuộc đời tiêu tốn biết bao sự thương yêu, tiền bạc, công sức của cha mẹ, thày cô giáo, các bề trên trong Giáo Hội mà không sinh được hoa trái ǵ cho cuộc đời.

Ngỏ lời nhân dịp lễ khai giảng năm học mới cho sinh viên – giáo viên Công Giáo:

Các con sinh viên học sinh thân mến,

Đầu năm học mới là dịp các con chỉnh đốn lại vườn nho tâm hồn của các con. Hăy để Chúa làm chủ cuộc đời các con. Hăy tin tưởng  định mệnh Chúa dành cho các con là định mệnh tốt đẹp nhất. Tương lai Chúa dọn sẵn cho các con là tương lai tươi sáng không ǵ có thể so sánh được. Hăy đón nhận t́nh yêu thương của cha mẹ, thày cô giáo, và các bề trên trong Giáo Hội. T́nh yêu thương chăm sóc của các ngài là nước mát tưới cho cây đời các con xanh tươi. Hăy tuân theo sự hướng dẫn của tháp canh lương tâm để các con biết phân biệt thật giả, trắng đen, thiện ác giữa lúc vàng thau lẫn lộn, biết chọn lựa con đường tốt đẹp cho tương lai. Hăy sống theo sự hướng dẫn của luật lệ, luật xă hội, luật học đường, luật sự sống, luật Giáo Hội. Đó chính là cách tự bảo vệ trước những lực lượng sự xấu, trước những cơn cám dỗ ngọt ngào đang ŕnh chờ trói chặt những cuộc đời ẻo lả, mềm yếu, buông tuồng. Hăy làm việc trong bồn ép nho. Sự siêng năng chăm chỉ, ḷng say mê học tập chính là ch́a khóa của sự thành công.

Năm học mới là một ân huệ nhưng cũng là một trách nhiệm. Các con được ban nhiều, các con sẽ bị đ̣i hỏi nhiều. Năm học mới được ban tặng để các con sinh lợi. Sinh lợi để xứng đáng với t́nh thương của Chúa. Sinh lợi để xứng đáng với xă hội, quê hương đất nước. Sinh lợi chính là thăng tiến bản thân, làm lợi cho chính các con trước hết.

Xin Chúa ban phúc lành cho năm học mới để các thày cô giáo, các học sinh sinh viên thu lượm được nhiều kết quả tốt đẹp, góp phần thăng tiến bản thân, gia đ́nh, Giáo Hội và xă hội. Amen.

III. TẤM BÁNH HÓA NHIỀU

1- Chúa đă ban cho bạn sự sống và c̣n đặt biết bao người, biết bao phương tiện, hoàn cảnh để nuôi dưỡng và phát triển sự sống đó. Bạn có nhận biết điều này không ?
2- Bạn có nh́n nhận Chúa làm chủ đời ḿnh và có thái độ xứng hợp không?
3-   Phát triển là một trách nhiệm. Bạn có chu toàn trách nhiệm đó không?

+Giuse Ngô Quang Kiệt
Tổng Giám mục Hà Nội

Mục Lục

 

 

HĂY LÀM NẢY SINH NHIỀU HOA LỢI

 

LM .  Ansgar Pham Tĩnh

 

Bài Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay thuật lại dụ ngôn 'Người tá điền sát nhân'  (Mt. 21:33-43).  Tại sao những tá điền lại nhẫn tâm bắt các đầy tớ của ông chủ: chúng đánh người này, giết người kia, ném đá người nọ... và chúng bắt cả con trai của ông chủ, quăng ra bên ngoài vườn nho, và giết đi… Tại sao những tá điền này lại trở thành những tên sát nhân độc ác như vậy?  Chắc có nhiều lư do lắm.  Thế nhưng có lẽ lư do chính khiến cho những người tá điền chất phác này trở thành những tên sát nhân độc ác như vậy là bởi v́ họ không có HOA LỢI để nộp cho chủ.

***

Bạn thân mến! Tôi và bạn, chúng ta đều là những tá điền, là những người quản lư trong vườn nho của ông chủ tốt lành là Thiên Chúa.  Nhiệm vụ của ta là phải làm sinh sản ra nhiều HOA LỢI cho Ngài.  Tôi hỏi thật bạn nhé! Bạn đă làm ra nhiều HOA LỢI cho ông chủ của bạn hay chưa?
Sống trong ơn gọi hôn nhân, bạn được ông chủ trao cho công việc quản lư một vườn nho trong đó toàn là những giống nho tốt, đó là cha mẹ, là vợ chồng, là con cái  cháu chắt của bạn.. . Nhiệm vụ của bạn là phải làm cho những cây nho này trổ sinh hoa trái ngon ngọt và sinh thật nhiều HOA LỢI cho Ngài.
Nếu cha mẹ, vợ chồng biết hy sinh và lắng ghe, biết dành thời gian để chăm sóc và gần gũi với nhau … và khi con cái biết kính trọng, vâng lời và thảo hiếu với cha mẹ... th́ lúc đó bạn đang tạo cho những cây nho trong vườn một sức đề kháng rất mạnh.  Sức đề kháng này c̣n mạnh hơn là những loại thuốc trừ sâu.  Khi có được sức đề kháng tốt như vậy, những cây nho này chắc chắn sẽ không bị sâu rầy tấn công.  Chắc chắn chúng sẽ mang lại thật nhiều HOA LỢI cho chủ.
Nếu vợ chồng sống ḥa thuận, yêu thương, kiên nhẫn, tha thứ, giúp đỡ nhau, trung tín với lời thề hứa... Lúc đó bạn đang tạo ra những luồng gió mát và ấm áp kích thích những cây nho đơm bông kết trái thật xum xuê.  Như thế là ông chủ sẽ thu được nhiều HOA LỢI!
Nếu bạn tham dự các lớp học hỏi giáo lư, học hỏi Kinh Thánh, tham gia vào những sinh hoạt của các hội đoàn trong giáo xứ, đến giúp đỡ và thăm viếng những người già nua, cô đơn, bệnh tật...là bạn đem thứ phân bón tốt nhất bón cho những cây nho trong vườn của ông chủ.  Nhờ những thứ phân bón của yêu thương và bác ái này, những cây nho sẽ đem lại nhiều HOA LỢI cho chủ hơn!
Nếu bạn đang sống trong ơn gọi tu tŕ th́ bạn đang được ông chủ trao cho công việc khá nặng nề đấy!  Bạn phải đứng trên những tháp canh, làm công tác bảo vệ vườn nho, trông coi những bồn đạp nho và đốc thúc công nhân làm việc để nhờ vậy HOA LỢI của ông chủ càng ngày càng gia tăng.
Nếu bạn trung tín trong ơn gọi tận hiến, cố gắng phấn đấu sống thánh thiện 'không ngạo mạn, không nóng nảy nghiện ngập, không hiếu chiến, không t́m kiếm lợi lộc thấp hèn... biết hiếu khách, yêu chuộng điều thiện, chừng mực, công chính, thánh thiện, biết tự chủ.. .' (Ti. 1:7-8) th́ lúc đó ta đang làm cho bầu không khí trong công xưởng làm nho của chủ vui tươi hơn, làm cho công nhân phấn khởi hơn, và nhờ thế số lượng rượu sẽ gia tăng đáng kể.  Như vậy ông chủ chắc chắn sẽ thu được nhiều HOA LỢI.

***

Bạn thân mến, nếu tôi và bạn, chúng ta không biết làm sinh HOA LỢI cho ông chủ th́ … căng đấy!
Bạn có tin rằng khi không có hoa lợi nộp cho chủ, ta sẽ lâm vào cảnh 'đói ăn vụng túng làm liều'.  Lúc đó tôi và bạn không chừng sẽ trở thành những tên sát nhân c̣n nhẫn tâm và ác ôn hơn là những tên tá điền trong dụ ngôn của bài Tin Mừng hôm nay!
Nếu ta thấy chưa có HOA LỢI để nộp cho ông chủ th́ hăy nhanh tay lên, phải khẩn trương lên, bạn và tôi vẫn c̣n thời gian để làm cho HOA LỢI của ông chủ nảy sinh thêm.  Đừng để cho ông chủ nổi giận và 'tru diệt bọn chúng ḿnh, và cho các tá điền khác canh tác vườn nho' (Mt. 25:41).
Chúng ta hăy cầu nguyện cho nhau để bạn và tôi sẽ trở thành những người quản lư thông minh và khôn khéo, biết làm cho hoa lợi của ông chủ nảy sinh gấp bội. Làm được như vậy chắc chắn ông chủ sẽ rất hài ḷng!
Nếu ta làm nảy sinh nhiều HOA LỢI cho vườn nho của Chúa th́ Ngài sẽ tươi cười và nói với ta trong ngày sau hết: 'Khá lắm! hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! … Hăy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!' (Mt. 25:21).

Mục Lục

 

MÓN NỢ ÂN SỦNG

 

Trần Mỹ Duyệt

 

Trong trích đoạn Thánh Kinh Chúa Nhật tuần này, Thánh Mátthêu tiếp tục đưa ra h́nh ảnh về một món nợ mà mọi người chúng ta đều mắc với Thiên Chúa. Đồng thời cũng nêu lên thái độ dứt khoát và mạnh mẽ của chúng ta trong việc chọn lựa Chúa, sử dụng và quản lư ơn Cứu Độ mà Chúa ban cho mỗi người.

Trong tuần trước, khi dùng h́nh ảnh so sánh của hai người con và thái độ của họ đối với lời mời gọi của cha già, Chúa đă nhắc nhở chúng ta về lối sống và thái độ của ḿnh khi đứng trước những lời mời gọi của Ngài. Và v́ thế, trong phần kết câu truyện, Chúa hỏi những người nghe Ngài: “Ai trong hai người con làm theo ư của cha ḿnh?”, và khi nghe họ trả lời người con thứ, Ngài đă nói với họ: “Ta bảo thật các ngươi, những người thu thuế và đĩ điếm sẽ vào nước Thiên Chúa trước các ngươi” (Mt 21:31). Theo Chúa Giêsu th́ điều quan trọng là chúng ta phải làm theo ư của Chúa Cha. Khi người con nói đi rồi lại không đi, hoặc nói không đi rồi lại đi làm thật ra th́ cả hai đều đă làm phiền ḷng cha ḿnh. Tuy nhiên, người biết hối lỗi mà đi làm th́ đó là điều mà Chúa muốn thấy nơi thái độ sống của Kitô hữu chúng ta. V́ Ngài biết, chúng ta vẫn là những con người yếu đuối.

Và tiếp đến, một h́nh ảnh khác được Chúa dùng để nói về thái độ mà Kitô hữu cần phải có trong việc quản lư ơn Cứu Độ của Chúa ban. Trong Thánh Kinh, không thấy ghi lại là ông chủ vườn nho phàn nàn ǵ về hoa mầu, về số lượng thu hoặch. Như thế hiểu là những người làm vườn ấy làm việc tốt. Nhưng ư đồ của họ th́ không tốt. Họ đă giết những người do ông sai đến thu hoặch hoa lợi. Đặc biệt nhất là họ đă giết cả người con duy nhất của ông. Thánh Kinh ghi rơ, họ biết người con trai ấy là con của chủ: “Ḱa thằng con thừa tự đây. Chúng ta hăy giết hắn để chiếm lấy gia tài của hắn” (Mt 21:38).

Thái độ của những làm công đây phải chăng cũng là thái độ của mỗi chúng ta trong việc đón nhận và quản lư ơn huệ của Chúa? Đă bao nhiêu lần chúng ta cũng đă giết chết – không phải bằng hành động bên ngoài – nhưng bằng tư tưởng và lối sống qua việc chối bỏ và đoạn tuyệt với những người tốt lành thường khuyên can chúng ta về những việc làm sai trái. Thế giới hôm nay đang hiện ra trước mắt thái độ sống này, những người lương thiện, những người thấp cổ bé miệng đang bị chà đạp, khinh bỉ, và lợi dụng. Nhưng hơn hết, là chúng ta đă từ chối chính Đấng đă được ban cho chúng ta để qua Ngài chúng ta được cứu sống.

Khi chọn lựa tiền của, danh vọng, quyền lực và dục vọng thay cho công b́nh, bác ái, và nhân đức là chúng ta đă chọn đối đầu với Thiên Chúa. Đă bằng h́nh thức này hay h́nh thức khác giết bỏ Đấng ban sự sống cho chúng ta. Để làm ǵ? Như những người làm vườn, chúng ta muốn chiếm lấy gia tài của Thiên Chúa. Đó là sự tự do tuyệt đối mà Chúa ban cho chúng ta để sống và sống tốt lành.

Thật vậy, nhân danh tự do, nhiều người đă muốn trở thành Thiên Chúa của chính ḿnh. Cũng như Evà trong vườn Diệu Quang thuở nào, ngày nay, nhiều người đang muốn chứng minh rằng họ có quyền tuyệt đối trên mạng sống, và trong hành động của ḿnh. Đồng tính luyến ái, hôn nhân đồng tính, phá thai, và ly dị. Thêm vào đó là lối sống buông thả theo những mời gọi của đam mê, dục vọng, sức mạnh tiền bạc, danh vọng và quyền lực. Với lối sống như vậy, Thiên Chúa đă không c̣n phần ǵ trong thửa vườn sự sống của nhiều người nơi chúng ta nữa.

Giết người con thừa tự để chiếm lấy gia sản của chủ! Đây phải chăng cũng là tư tưởng và lối sống của tôi.  Đôi khi tôi ưng thuận làm vui ḷng Chúa, rồi đôi khi tôi lại chối từ. Như người con bảo làm rồi lại chẳng làm. Hoặc đôi khi tôi lưỡng lự rồi lại làm một cách miễn cưỡng. Và c̣n tệ hơn nữa, khi tôi chối bỏ hoàn toàn. Chối bỏ tiếng mời gọi của Ngài, và tự cho ḿnh có quyền trên cuộc đời của tôi. Những lúc như vậy, chính là những lúc tôi đă suy nghĩ, hành động, và sống như người con nói làm mà không làm, hoặc như những người làm vườn nhất quyết giết cho được người con của chủ hầu mong đoạt lấy gia tài của chủ ḿnh. Nhưng rồi như Chúa đă phán về số phận những đầy tớ bất lương này: “Chủ sẽ tiêu diệt bọn gian ác này mà trao lại vườn nho cho những người khác để cứ đến mùa nộp phần hoa lợi” (Mt 21:41). Vườn nho là sự sống, là ơn Cứu Độ mà Thiên Chúa đă trao ban cho mỗi người. Đó là món nợ ân sủng mà mỗi Kitô hữu cần phải đền đáp trước t́nh yêu vô biên của Ngài.

Mục Lục

 

DỤ NGÔN NHỮNG TÁ ĐIỀN SÁT NHÂN

(Mátthêu 21,33-43 – CN XXVII TN - A)

 

Lm PX Vũ Phan Long, ofm

 

1.- Ngữ cảnh

Tác giả Mátthêu đặt bài dụ ngôn này giữa dụ ngôn Hai người con (Mt 21,28-32) và dụ ngôn Bữa tiệc hoàng gia (Mt 22,1-14), trong ngữ cảnh lịch sử và văn chương là các xung đột ngày càng trầm trọng giữa Đức Giêsu và các thủ lănh dân Israel (x. các chương Mt 21, 22 và23). Sau khi đă nhấn mạnh rằng những người thu thuế và các cô gái điếm, giống như người con bướng bỉnh rồi ngoan ngoăn trong bài dụ ngôn, đă đón tiếp ư muốn của Chúa Cha được biểu lộ trong lời rao giảng của Gioan Tẩy Giả và của Đức Giêsu (trong khi những người Pharisêu và các thủ lănh của dân đă từ khước), Đức Giêsu xác định trong một dụ ngôn thứ hai thế nào là tiếp đón Người Con. Người lấy lại đề tài “nói” và “làm” (cc. 28-31) và đề tài cây vả không ra trái (cc. 19-20) để kêu gọi các thủ lănh thêm một lần nữa, bằng cách làm cho họ hiểu rằng giờ phút cung cấp hoa trái (cc. 34 và 41) đă đến, giờ phút quyết liệt khi mà Thiên Chúa yêu cầu cây nho của Ngài tính sổ.

 

2.- Bố cục

Bài này có thể chia làm hai phần:

1) Dụ ngôn những tá điền sát nhân: Hành động của dân Chúa (21,33-41):

- giới thiệu hoàn cảnh: Vườn nho của ông chủ (c. 33),

- các tá điền sát nhân (cc. 34-39):

. giết các đầy tớ (cc. 34-36),

. giết người con (cc. 37-39).

- cách xử sự của ông chủ (cc. 40-41);

2) Kết luận từ dụ ngôn: Hành động của Thiên Chúa (21,42-43):

- đối với Đức Kitô (c. 42),

- đối với dân Chúa (c. 43).

 

3.- Vài điểm chú giải

- Chung quanh vườn, ông rào giậu; trong vườn, ông khoét bồn đạp nho (33): Ở đây cũng như trong Is 5, tác giả liệt kê ra những công việc ông chủ làm cho vườn nho nhằm nêu bật t́nh yêu cũng như quyền tuyệt đối của ông trên vườn nho. Nó thuộc về ông bởi v́ ông đă tạo ra nó từ đầu. Tháp canh là để bảo vệ nó, nhất là vào mùa hái trái. Bồn đạp nho là để trích chất cốt của nho. Các chi tiết nêu rơ sự tương phản giữa t́nh yêu của ông chủ đối với vườn nho của ông và sự độc ác của các tá điền không cho ông hưởng hoa trái của công sức chăm sóc của ông.

- Gần đến mùa hái nho (34): Mùa hái nho có lẽ gợi đến thời điểm quyết liệt, lúc mà Thiên Chúa yêu cầu dân Ngài phải tính sổ. Nếu dịch sát câu này là “Khi mùa hái nho đă đến gần”, chúng ta gặp lại cùng một động từ như Gioan Tẩy Giả và Đức Giêsu đă dùng (x. 3,2 và 4,17). Vậy dường như Mt muốn ám chỉ rằng thời điểm tính sổ trùng vào thời điểm Gioan Tẩy Giả và Đức Giêsu xuất hiện. Do lời rao giảng của hai vị sứ giả đó của Thiên Chúa, bây giờ Israel phải “sinh hoa quả xứng với ḷng sám hối” (3,8).

- Bọn tá điền ... đánh người này, giết người kia, ném đá người nọ (35): Có một sự tiệm tiến trong cách sử dụng các động từ: quan hệ giữa ông chủ và các tá điền các lúc càng trở nên xấu hơn. Việc ném đá các ngôn sứ là một đề tài truyền thống trong Do-thái giáo và Kitô giáo tiên khởi (x. 2 Sb 24,21; Dt 11,37; nhất là Mt 23,37; Lc 13,34).

- Ông lại sai (36): Nếu tác giả Mt nói đến lần sai phái thứ hai này có lẽ v́ ông muốn ám chỉ đến việc truyền thống Do-thái phân chia các ngôn sứ ra các ngôn sứ trước và các ngôn sứ sau.

- Sau cùng (37): Công thức này có ư nói rằng đối với các tá điền, đây là cơ hội cuối cùng để họ có thể hoán cải.

- Đứa thừa tự đây rồi! Nào ta giết quách nó đi (38): Theo ba Tin Mừng Nhất Lăm, các tá điền tức khắc nhận ra người thừa tự (Dt 1,2; Rm 8,17). Tội ác của họ không phải là hậu quả của một sự lầm lẫn bi đát, hoặc của một t́nh trạng thiếu đức tin nơi Vị sứ giả: Họ hành động với ư thức hoàn toàn về mức độ trầm trọng của hoàn cảnh. Họ đă từ khước Thiên Chúa nơi bản thân Đấng Ngài sai đến.

- Quẳng ra bên ngoài vườn nho (39): Chi tiết này ám chỉ đến việc Đức Giêsu bị giết chết bên ngoài tường thành Giêrusalem.

- Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên ... (42): “Loại bỏ” (apodokimazô) là một động từ chuyên môn để nói về việc một người có thẩm quyền tuyên bố một đồng bạc là vô giá trị v́ bị coi là giả mạo. “Lại trở nên” là một thái bị động thay tên Thiên Chúa, nên có nghĩa là: “Thiên Chúa đă làm cho trở nên”. Đây là một hành vi tuyệt vời của Thiên Chúa toàn năng.

- một dân (43): Từ ngữ này ở số ít nên không thể có nghĩa là “các dân nước” tức là “các dân ngoại”, nhưng có nghĩa là một tập thể đang được thành lập và phát triển: ta có thể nghĩ đến “Dân thánh” trong Xh 19,6. Dân thánh được tạo thành bởi tất cả những ai mang hoa trái của Nước Trời, nghĩa là những người đón tiếp Người Con và làm thành dân mới của Thiên Chúa quanh Người Con ấy (x. Rm 9,25; 1 Pr 2,10). 

 

4.- Ư nghĩa của bản văn

*  Dụ ngôn những tá điền sát nhân: Hành động của dân Chúa (33-41)

Trong một bài ca với giọng cảm động, ngôn sứ Isaia đă ví dân Israel với một vườn nho được Thiên Chúa chăm sóc, bảo vệ. Người hy vọng sẽ nhận được hoa quả ngon ngọt: “Anh những mong nó sinh trái tốt, nó lại sinh nho dại. Vậy bây giờ, dân Giêrusalem và người Giuđa hỡi, xin phân xử đôi đàng giữ tôi với vườn nho, có làm ǵ hơn được cho vườn nho của tôi, mà tôi đă chẳng làm?... Vậy bây giờ tôi cho các người biết tôi đối xử thế nào với vườn nho của tôi: hàng giậu th́ chặt phá cho vườn bị tan hoang, bờ tường th́ đập đổ cho vườn bị giày xéo” (Is 5,2b.3.4a.5). Các câu đầu của bài dụ ngôn Đức Giêsu kể được trực tiếp vay mượn từ bản văn trên. Nhưng bài ca của Isaia chỉ là một khởi điểm mà thôi, câu truyện được kể trong dụ ngôn được triển khai theo một chiều hướng khác. Ư tưởng căn bản vẫn c̣n đó: Israel không sinh hoa trái nên đă đáng bị kết án. Nhưng nay bài dụ ngôn đi sang một chiều hướng mới do chi tiết vườn nho được giao cho các tá điền canh tác. Trong bài ca Isaia, người chủ vườn nho (Thiên Chúa) và vườn nho (Israel) liên kết mật thiết với nhau: Thiên Chúa trồng vườn nho, Người thất vọng về kết quả nên đe dọa phá hủy. Trong bài dụ ngôn, vườn nho không phải là Israel mà là Nước Thiên Chúa (c. 43). H́nh ảnh vườn nho-Nước Thiên Chúa đă được Thiên Chúa cưu mang trong quá khứ của Israel, nghĩa là Thiên Chúa đă muốn giao phó Nước Thiên Chúa (= kế hoạch cứu độ và ân sủng của Người được tượng trưng bằng giao ước) cho Israel lịch sử, nhưng Israel đă thất trung với chương tŕnh cứu độ này khi vi phạm giao ước đă được các ngôn sứ thay nhau đến nhắc lại.

Dân Israel đă không nghe các sứ giả của Thiên Chúa, họ đă cứng ḷng lại (x. Gr 7,24-26). Sau này, Đức Giêsu cũng nối tiếp chuỗi những lời kể ra sự bất phục tùng của dân Thiên Chúa (x. Mt 23,34-36). Và nếu họ đă không nghe các ngôn sứ, họ cũng sẽ chẳng nghe Con Thiên Chúa. Ngược lại, họ đối xử với Người Con c̣n độc ác hơn nữa, bởi v́ họ không chỉ bắt Người Con ấy mà giết đi như đă giết các đầy tớ, họ c̣n quẳng Người ra bên ngoài vườn nho để xử Người cách ô nhục nhất: họ đă đóng đinh Người.   

Vườn nho đă được giao cho các tá điền để họ mang lại hoa trái. Các hoa trái của vườn nho trong dụ ngôn là những hoa trái của Nước Thiên Chúa trong thực tế. Các tá điền là “dân Thiên Chúa”. Dân đầu đă thất bại, họ đă không mang lại hoa trái, họ đă làm cho ông chủ hoàn toàn thất vọng. Một dân khác sẽ được nhận lấy vườn nho, nghĩa là Nước Thiên Chúa; dân này sẽ không làm cho ông chủ phải thất vọng, họ sẽ mang lại hoa trái mà dâng cho Thiên Chúa. Các hoa trái ấy là sự công chính vượt xa sự công chính của các kinh sư và Pharisêu (5,20).  

 

* Kết luận từ dụ ngôn: Hành động của Thiên Chúa (42-43)

Sự từ khước của dân cũ đă tới cao điểm khi họ giết Người Con; c̣n dân mới sẽ được thiết lập trong máu Đức Giêsu, máu Giao ước (26,28). Chính khi đó xảy ra điều kỳ diệu: tảng đá bị loại v́ vô giá trị lại trở thành đá tảng góc tường nâng đỡ cả ṭa nhà (x. Tv 117,22tt). Giáo Hội thấy đây là h́nh ảnh báo trước điều huyền diệu Thiên Chúa thực hiện: Đấng Mêsia bị loại trừ đă trở nên Đức Chúa khi sống lại từ trong kẻ chết (Cv 4,11; 1 Pr 2,7).

Trên cái nền đen tối này với việc kết án Israel, lời Thiên Chúa hứa vẫn nổi lên rạng rỡ:kế hoạch Thiên Chúa muốn là nhân loại mang hoa trái không hề bị vĩnh viễn thất bại với sự suy thoái của Israel. Một dân mới sẽ được thành lập, họ sẽ được giao phó Nước Thiên Chúa cho và họ sẽ mang hoa trái. Nhưng các hoa trái này sẽ không phải là kết quả của nỗ lực con người, mà sẽ là “hoa quả của Thần Khí” (Gl 5,22).

 

5.- Gợi ư suy niệm

1. Thiên Chúa đă tạo dựng loài người với t́nh yêu thương âu yếm sâu xa. Trong nhân loại này, Ngài đă chọn ra một nhóm người mang những lời Ngài hứa, họ có nhiệm vụ làm cho Ngài hiện diện giữa nhân loại. Ngài đă ân cần nuôi dưỡng, chăm sóc họ, và sai họ đi làm chứng về t́nh thương của Ngài. Đáng tiếc, thay v́ sản sinh những hoa quả ngon ngọt của ḷng trung thành và của sự b́nh an, họ đă tạo ra sự hận thù, ghen ghét, bạo lực.

2. Thiên Chúa tiếp tục phái các sứ giả đến: Ngài ân cần và kiên tŕ t́m cách cứu lấy dân Ngài. “Dân” đây cũng có thể là một tập thể như giáo xứ, gia đ́nh hay những cá nhân (mỗi người trong chúng ta). Trong thực tế, Thiên Chúa chỉ dừng lại khi cái chết đến đóng ấn trên một cuộc đời vĩnh viễn từ khước t́nh yêu của Ngài.

3. Tội nặng nhất của các tá điền là từ chối đón tiếp các ngôn sứ  và Người Con mà Chúa Cha sai phái đến. Tuy nhiên, Đức Giêsu cho biết tội ấy bắt nguồn từ chỗ họ muốn chiếm lấy vườn nho. Mỗi lần chúng ta muốn coi Nước Thiên Chúa là chuyện riêng của chúng ta, mỗi lần chúng ta nhắm một thành công tưởng như là để phụng sự Thiên Chúa nhưng thật ra là để thỏa măn nhu cầu chúng ta là tỏ ra ḿnh quan trọng, là tạo một ảnh hưởng, khi đó chúng ta đang chiếm hữu vườn nho của Thiên Chúa, bởi v́ thật ra chúng ta  đang phục vụ chính ḿnh dưới cái vỏ bề ngoài là sự tận tụy và sự đạo đức.

4. Không có ǵ có thể ngăn chặn hành động uy quyền của Thiên Chúa trong thế giới. Bởi v́ Thiên Chúa đủ quyền năng để đưa mọi chuyện (kể cả điều ác) vào việc thực hiện các kế hoạch của Ngài. Trong đời sống chúng ta, nếu chúng ta sẵn sàng dâng cho Thiên Chúa tất cả những ǵ làm nên con người chúng ta, tất cả những ǵ chúng ta có, Thiên Chúa sẽ có thể làm những điều kỳ diệu xuyên qua chúng ta. Trong lịch sử các thánh, Thiên Chúa đă tỏ ra thích dùng những giới hạn của con người để thực hiện những chương tŕnh vĩ đại trong Giáo Hội.      

 

Mục Lục

 

SINH LỢI CHO NƯỚC TRỜI
 ( Chúa Nhật XXVII / A -TN )

Người đời sống chung qui v́ lợi nhuận
Khiến con người thời nay cốt thi đua
Làm cái ǵ cũng nhắm lợi hơn thua
Miễn cách nào sinh lợi được nhiều nhất

Khiến nhiều người hóa ra liều lĩnh thật
Đâm đầu vào những cá cuộc rủi ro
“Lợi th́ lợi …mà răng họ không c̣n”
Để rồi họ …chuốc đắng cay đổ vỡ ...!

Chơi biêu hụi ,hay chứng khoán thua lổ
Tin Mừng đề cập được dịp ta nghiệm suy
Lợi nhuận đây nhằm lợi ích ứng tùy
Mang sinh lợi cho Nước Trời Vinh phúc

“Bọn tá điền sát nhân” đ̣i sinh lợi
Bằng tài sản chiếm đoạt cách phi nhân
Họ cậy thế cướp…chiếm dụng nhiều lần
V́ ích kỷ , hám lợi cách bất chính..!..

Họ không trọng Công bằng và Công lư
Chẳng đếm xĩa Chân lư , Sự thật ǵ
Họ xúc phạm đến phẩm giá lương tri
Và chối bỏ sự sống do Thượng Đế

Họ chiếm đoạt chủ quyền trên tạo vật
Không chấp nhận Thiên Chúa Đấng toàn năng
Theo lợi nhuận bất phân lẽ Công bằng
Chẳng Chân lư họ chối bỏ Sự thật
          
Tâm địa họ luôn liên lạo bất nhất
Trắng bảo đen …ḷng dạ thật vô nhân
Chối bỏ Chúa tẩy năo kiểu vô luân
Họ tham lam và ích kỷ hưởng thụ

Óc bè phái trọng cá nhân chủ nghĩa
Ta loại bỏ đi vào đường Tin Mừng
Quả vô giá với lợi nhuận Thiên Đàng
Lấy Tin Mừng làm Mục tiêu lẽ sống

Hăy đào luyện vui học hỏi Kinh Thánh
Làm hành trang kiến thức sống mai sau
Con một Cha về Quê nhà chung nhau
Nơi Vinh quang trong cỏi phúc Nước Chúa

Rao Tin Mừng cầu mọi người biết đến
Họ say Lời yêu Lời… đem thực thi
Sống với Chúa trong muôn vàn việc ǵ
Xin giúp con sống Sinh lợi cho Chúa

Thay v́ t́m Vinh dự và Quyền lợi
Cho riêng ḿnh và gia đ́nh ḿnh thôi
Nên quảng đại …Sinh lợi cho mọi người
V́ tất cả đồng loại … con cái Chúa

Chúa yêu ta trong Thánh ư muôn thủa
Ngài hiểu biết mọi nhu cầu của ta
Từ ban mai đến hoàng hôn chiều tà
Hăy hành động sinh lợi theo Thánh ư …


          
Cao Trí Dũng

Mục Lục


         Bông Hoa thiêng liêng

MATTHÊU VŨ


         Ông sẽ cho người khác thuê vườn nho.
             Ông chủ trại có vườn nho quí.
             Chẳng nho nào sánh ví cho bằng. 
                Trai nho chín mọng,thơm lừng.
           Ép thành ly rượu thắm mồng tiệc vui.  
             Mùa hái trái cho người thâu hoạch.
             Kẻ đi thuê cướp sạch hoa mầu.
                Bàn nhau kế độc mưu sâu.
           Đánh gia nhân bị u đầu,xẻ tai.
             Ông chủ liền sai ngay quí tử.
             Xem bọn kia cư xử thế nào.
                Kẻ thuê cũng chẳng xem sao.
           Giết luôn quí tử khác nào sói lang.
             Xét ḿnh con vô vàn tội lỗi.
             Xin gục đầu thống hối ăn năn.
                Nguyện cầu Thiên Chúa chí nhân.
           Ban ơn hoán cải canh tân cuộc đời...

 

Mục Lục

 

TẠ ƠN G̀ DÂNG CHÚA ĐÂY
 ( Chúa Nhật XXVII / A – TN )

Qua dụ ngôn biết một số chi tiết
Chủ Ông trọng vườn nho v́ chúng sinh
Ông chăm lo trong ngoài hết sức ḿnh
Và săn sóc vườn nho thật chu đáo

Biết thêm ông thương tá điền lắm đó
Bần cố nông theo ngôn ngữ b́nh dân
Họ quả là những kẻ thật nghèo nàn
Một cục đất chọi chim cũng không có

Chủ Ông thương giao vườn nho cho họ
Phát lương thôi chưa đủ thỏa ḷng Ông
Mà giao cả vườn nho họ cấy trồng
Vừa săn sóc và tự lo canh tác

Giao vườn xong Ông bận đi nơi khác
Phận tá điền chỉ có hai tay không
T́nh trạng họ thật bi đát mũi ḷng
Họ đang sống những tháng ngày lo lắng

Giờ sung sướng sẽ được hưởng thu hoạch
Chỉ cần nộp phần hoa lợi nhỏ thôi
Trước ḷng tham vô đáy của con người
Bọn tá điền muốn hốt luôn chiếm lấy

Cả vườn nho và sản phẩm nguyên đấy
Chủ sai người đến nhận ít hoa màu
Được đàng đuôi muốn lấn luôn đàng đầu
Đă không nộp c̣n đánh những tôi tớ

Sau cùng chủ sai con trai duy nhất
Ḷng tham tột cùng muốn cả ch́ lẫn chài
Họ bắt giết luôn cả người con trai
Để nắm hết gia sản của Ông Chủ

Chỉ một phần mười về Chủ là đủ
Nhưng họ muốn nắm cả ch́ lẫn chài
Tin Mừng không nói nộp Chủ bao nhiêu
Nhưng ít thôi …miễn tá điền có nộp

Thiên Chúa là Chủ , Tá điền là ta
Mọi sự ta có …đều là của Cha
Tài sức mọi sự không tự ta có
Chủ giao vườn cho cho ta hạnh phúc

Phần Ngài chỉ có chút ǵ là đủ
Chút ǵ dâng lại không phải Ngài cần
Ngài thích thấy ta “Ḷng mến biết ơn”
Phải chăng chút ǵ ? Ta cũng không muốn !!!

     Vô cùng Ơn Chúa bao la
Một đời cảm tạ ngợi ca Danh Ngài .!…
     Phần con bé nhỏ bất tài
Thi tứ Thầy cho….. viết lời TẠ ƠN .

          
Cao Trí Dũng

 

 

Mục Lục