Thứ Năm
 

Mùa Thường Niên (tuần 28) Quanh Năm

 

Tóm Lời Chúa

Bài Sách Thánh năm 1 (năm lẻ): Num.20:1-13
Sách Dân Số ghi lại việc dân than thiếu nước, và Moisen dùng gậy đập vào đá để lấy nước dân uống.

1 Toàn thể cộng đồng con cái Ít-ra-en đến sa mạc Xin vào tháng giêng, và dân ở lại Ca-đê. Bà Mi-ri-am đă qua đời và được chôn cất tại đây.2 Cộng đồng không có nước, họ bèn tụ tập phản đối ông Mô-sê và ông A-ha-ron.3 Dân gây chuyện với ông Mô-sê, họ nói: "Phải chi lúc anh em chúng tôi tắt thở trước mặt ĐỨC CHÚA, th́ chúng tôi cũng tắt thở luôn cho rồi.4 Hai ông đưa đại hội của ĐỨC CHÚA vào sa mạc này để làm ǵ? Có phải để chúng tôi và súc vật của chúng tôi chết ở đây hay không?5 Hai ông đưa chúng tôi từ Ai-cập lên để làm ǵ? Có phải để đưa chúng tôi vào chốn độc địa này chăng? Đây không phải là nơi để gieo văi, không vả, không nho, không lựu, không cả nước uống."6 Ông Mô-sê và ông A-ha-ron rời đại hội đến cửa Lều Hội Ngộ, các ông sấp mặt xuống đất. Bấy giờ vinh quang ĐỨC CHÚA hiện ra với các ông.7 ĐỨC CHÚA phán với ông Mô-sê:8 "Hăy cầm lấy cây gậy, và cùng với A-ha-ron, anh ngươi, triệu tập cộng đồng lại. Trước mặt chúng, các ngươi sẽ nói với tảng đá và chúng sẽ cho nước; từ tảng đá, ngươi sẽ làm cho nước chảy ra cho chúng, và ngươi sẽ cho cộng đồng và súc vật của chúng uống."9 Ông Mô-sê cầm lấy cây gậy ở trước nhan ĐỨC CHÚA, như Người đă truyền cho ông.10 Ông Mô-sê và ông A-ha-ron triệu tập đại hội trước tảng đá; ông Mô-sê nói với họ: "Nghe đây, hỡi quân phản nghịch! Từ tảng đá này, chúng tôi có thể làm cho nước chảy ra cho các người được không? "11 Ông Mô-sê giơ tay, lấy gậy đập vào tảng đá hai lần; nước trào ra lai láng cho cộng đồng và súc vật uống.12 Bấy giờ ĐỨC CHÚA phán với ông Mô-sê và ông A-ha-ron: "Bởi v́ các ngươi đă không tin vào Ta để biểu dương sự thánh thiện của Ta trước mắt con cái Ít-ra-en, nên các ngươi sẽ không được đưa đại hội này vào đất Ta ban cho chúng."13 Đó là mạch nước Mơ-ri-va -nghĩa là gây chuyện- nơi con cái Ít-ra-en đă gây chuyện với ĐỨC CHÚA, và Người đă biểu dương sự thánh thiện của Người giữa họ.

Bài Sách Thánh năm 2 (năm chẵn): Jer.31:31-34
Sách Jêrêmia ghi lại lời Chúa nói về việc Ngài sẽ lập với dân Ngài một giao ước khác với tổ phụ họ.

31 Này sẽ đến những ngày - sấm ngôn của ĐỨC CHÚA - Ta sẽ lập với nhà Ít-ra-en và nhà Giu-đa một giao ước mới,32 không giống như giao ước Ta đă lập với cha ông chúng, ngày Ta cầm tay dẫn họ ra khỏi đất Ai-cập; chính chúng đă huỷ bỏ giao ước của Ta, mặc dầu Ta là Chúa Tể của chúng - sấm ngôn của ĐỨC CHÚA.33 Nhưng đây là giao ước Ta sẽ lập với nhà Ít-ra-en sau những ngày đó - sấm ngôn của ĐỨC CHÚA. Ta sẽ ghi vào ḷng dạ chúng, sẽ khắc vào tâm khảm chúng Lề Luật của Ta. Ta sẽ là Thiên Chúa của chúng, c̣n chúng sẽ là dân của Ta.34 Chúng sẽ không c̣n phải dạy bảo nhau, kẻ này nói với người kia: "Hăy học cho biết ĐỨC CHÚA", v́ hết thảy chúng, từ người nhỏ đến người lớn, sẽ biết Ta - sấm ngôn của ĐỨC CHÚA. Ta sẽ tha thứ tội ác cho chúng và không c̣n nhớ đến lỗi lầm của chúng nữa.

Bài Phúc Âm chung cả năm 1 và 2: Mt.16:13-23

Phúc Âm Mathêu ghi lại việc Chúa Giêsu hỏi các môn đệ Người là ai và lời Phêrô tuyên xưng Người.

13 Khi Đức Giê-su đến vùng kế cận thành Xê-da-rê Phi-líp-phê, Người hỏi các môn đệ rằng: "Người ta nói Con Người là ai? "14 Các ông thưa: "Kẻ th́ nói là ông Gio-an Tẩy Giả, kẻ th́ bảo là ông Ê-li-a, có người lại cho là ông Giê-rê-mi-a hay một trong các vị ngôn sứ."15 Đức Giê-su lại hỏi: "C̣n anh em, anh em bảo Thầy là ai? "16 Ông Si-môn Phê-rô thưa: "Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống."17 Đức Giê-su nói với ông: "Này anh Si-môn con ông Giô-na, anh thật là người có phúc, v́ không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời.18 C̣n Thầy, Thầy bảo cho anh biết: anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi.19 Thầy sẽ trao cho anh ch́a khoá Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều ǵ, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều ǵ, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy."20 Rồi Người cấm ngặt các môn đệ không được nói cho ai biết Người là Đấng Ki-tô.21 Từ lúc đó, Đức Giê-su Ki-tô bắt đầu tỏ cho các môn đệ biết: Người phải đi Giê-ru-sa-lem, phải chịu nhiều đau khổ do các kỳ mục, các thượng tế và kinh sư gây ra, rồi bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ sống lại.22 Ông Phê-rô liền kéo riêng Người ra và bắt đầu trách Người: "Xin Thiên Chúa thương đừng để Thầy gặp phải chuyện ấy! "23 Nhưng Đức Giê-su quay lại bảo ông Phê-rô: "Xa-tan, lui lại đàng sau Thầy! Anh cản lối Thầy, v́ tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người."

 

Suy Lời Chúa

            Ư chính của Lời Chúa qua các bài Thánh Kinh do Giáo Hội cố ư chọn lựa và sắp xếp cho phụng vụ Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay được chứa đựng trong nội dung của Bài Phúc Âm. Đó là việc Phêrô tỏ ra nhận biết Thày, song tự ḿnh vẫn chưa hiểu Người.

            Thật vậy, nếu thánh Phêrô (trong bài Phúc Âm thứ ba tuần này), sau khi đi trên nước đến với Chúa Giêsu được một đoạn rồi thấy gió thổi mạnh đă ch́m xuống thế nào, th́ h́nh ảnh này lại tái diễn một lần nữa (trong bài Phúc Âm hôm nay), ở chỗ, sau khi tuyên xưng rất đúng “Thày là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”, thánh nhân đă bị Thày quở trách nặng lời: “Ngươi không phán đoán theo Thiên Chúa ǵ cả mà chỉ rặt theo loài người thôi”. Đó cũng là trường hợp của Moisen, vị lănh đạo dân Chúa, với dung nhan đă phải che đi khi đối diện với dân chúng v́ chói chang sau cuộc tiếp chuyện với Thiên Chúa trên núi Sinai (như cùng bài đọc thứ tư tuần trước cho thấy), thế mà (trong bài đọc năm 1 hôm nay) cũng đă bị Thiên Chúa trừng phạt thẳng tay: “V́ ngươi không trung thành với Ta trong việc tỏ sự thánh thiện của Ta ra cho dân Israel, nên ngươi sẽ không dẫn cộng đồng dân này vào mảnh đất Ta đă hứa ban cho họ”. Chính v́ con người tự bản chất bất toàn như vậy mà, theo dự án cứu độ của Ngài, Thiên Chúa mới cần phải tỏ ḿnh ra cho họ hoàn toàn hơn, không phải chỉ qua nhân tính của Chúa Giêsu, như trường hợp của thánh Phêrô, hay qua quyền năng vượt tự nhiên, như trường hợp của Moisen, mà là qua Thần Linh của Ngài, (như lời Ngài trong bài đọc năm 2 hôm nay): “Ta sẽ thiết lập một giao ước mới với nhà Yến-Duyên và nhà Giuđa...Ta sẽ đặt lề luật Ta trong họ và viết nó trên tâm can họ; Ta sẽ là Thiên Chúa họ và họ sẽ là dân Ta. Họ không cần phải dạy bạn hữu và thân thuộc biết Chúa nữa. Tất cả, từ bé chí lớn, sẽ nhận biết Ta...”

 

Nguyện Lời Chúa

            Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, được xức dầu Thần Linh, đă đến trong thế gian để tỏ Cha ra cho nhân loại chúng con. Kitô hữu chúng con đă được tái sinh từ trên cao khi chịu Bí Tích Rửa Tội. Thế nhưng, c̣n sống trong xác thịt, chúng con vẫn có thể phán đoán theo thế gian. Bởi thế, xin Mẹ Maria luôn biết nghe và giữ lời Chúa nuôi lớn chúng con bằng lương thực hằng ngày là nhận biết Chúa. Amen.

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

 

Text Box: Tháng 10/2008
 

 

16/10/08                                        THỨ NĂM TUẦN 18 TN

Th. Magarita Maria Alacốc, trinh nữ

                                                                           Lc 11,47-54

 

LỜI RĂN ĐE NGHIÊM KHẮC

“Khốn cho các người!...” (Lc 11,47)

Suy niệm: Chúa Giêsu là mục tử nhân lành và mạc khải cho chúng ta về Thiên Chúa là Cha luôn thương yêu và chúc lành cho con cái ḿnh, vậy mà sao Ngài lại dùng những lời chúc dữ thật nặng nề: Khốn cho các người? đây đâu có phải là lần duy nhất Ngài thốt lên những lời như vậy! Thế nhưng, cha ông ta đă chẳng nói: “Yêu cho roi cho vọt” sao? Nói như vậy không có ư cho rằng Thiên Chúa giống như một người cha thích hành hạ, làm khổ nhục con cái để thoả măn cơn nóng giận của ḿnh. Trước sứ điệp Tin Mừng, các kinh sư và biệt phái vẫn giả h́nh và cứng ḷng tới mức khó ḷng hoán cải. Đau ḷng, nhưng Chúa muốn chỉ ra cho họ biết, tự thâm tâm, họ đồng lơa với sự ác, đi theo vết xe đổ của cha ông, chứ không chỉ là lỗi lầm nhất thời. Những lời chúc dữ có nặng nề thật đấy, nhưng Ngài chỉ vẽ ra cho họ một viễn tượng, và mời gọi tự nguyện hoán cải. Và nhất là Ngài đă chấp nhận chịu chết trên cây thập giá như “đồ bị chúc dữ” để hoá giải chính lời chúc dữ. Qua con đường đó, phải chăng đă chẳng có những biệt phái và kinh sư hoán cải trở thành môn đệ Ngài như Nicôđêmô, Giuse Arimathia, Phaolô… sao?

Mời Bạn: Khi một biến cố đau thương xảy đến trong đời bạn, bạn có coi đó như một lời răn đe nghiêm khắc của Chúa trước sự cứng ḷng của bạn, của người thân, của nhân loại không?

Chia sẻ: Bạn noi gương Chúa thế nào trong việc răn dạy những người mà bạn có trách nhiệm khi họ sai lỗi?

Sống Lời Chúa: Chiêm ngắm Chúa trên thánh giá và xin ơn đừng cứng ḷng.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết chiêm ngắm Chúa chịu đóng đinh để con hoán cải và giúp tha nhân hoán cải.