Thứ Ba
 

Mùa Thường Niên (tuần 30) Quanh Năm

 

Tóm Lời Chúa

Bài Sách Thánh năm 1 (năm lẻ): Rm.8:18-25
Thư Rôma nhắc cho giáo đoàn này nhớ rằng họ cần phải hy vọng bằng việc nhẫn nại chịu đựng nữa.

18 Thật vậy, tôi nghĩ rằng: những đau khổ chúng ta chịu bây giờ sánh sao được với vinh quang mà Thiên Chúa sẽ mặc khải nơi chúng ta.19 Muôn loài thọ tạo những ngong ngóng đợi chờ ngày Thiên Chúa mặc khải vinh quang của con cái Người.20 Quả thế, muôn loài đă lâm vào cảnh hư ảo, không phải v́ chúng muốn, nhưng là v́ Thiên Chúa bắt chịu vậy; tuy nhiên, vẫn c̣n niềm trông cậy21 là có ngày cũng sẽ được giải thoát, không phải lệ thuộc vào cảnh hư nát, mà được cùng với con cái Thiên Chúa chung hưởng tự do và vinh quang.22 Thật vậy, chúng ta biết rằng: cho đến bây giờ, muôn loài thọ tạo cùng rên siết và quằn quại như sắp sinh nở.23 Không phải muôn loài mà thôi, cả chúng ta cũng rên siết trong ḷng: chúng ta đă lănh nhận Thần Khí như ân huệ mở đầu, nhưng c̣n trông đợi Thiên Chúa ban cho trọn quyền làm con, nghĩa là cứu chuộc thân xác chúng ta nữa.24 Quả thế, chúng ta đă được cứu độ, nhưng vẫn c̣n phải trông mong. Thấy được điều ḿnh trông mong, th́ không c̣n phải là trông mong nữa: v́ ai lại trông mong điều ḿnh đă thấy rồi?25 Nhưng nếu chúng ta trông mong điều ḿnh chưa thấy, th́ đó là chúng ta bền chí đợi chờ.

Bài Sách Thánh năm 2 (năm chẵn): Eph.5:21-33
Thư Êphêsô kêu gọi giáo đoàn này hăy nhường nhịn nhau v́ Chúa Kitô, nhất là nơi đời sống vợ chồng.

21 V́ ḷng kính sợ Đức Ki-tô, anh em hăy tùng phục lẫn nhau.22 Người làm vợ hăy tùng phục chồng như tùng phục Chúa,23 v́ chồng là đầu của vợ cũng như Đức Ki-tô là đầu của Hội Thánh, chính Người là Đấng cứu chuộc Hội Thánh, thân thể của Người.24 Và như Hội Thánh tùng phục Đức Ki-tô thế nào, th́ vợ cũng phải tùng phục chồng trong mọi sự như vậy.25 Người làm chồng, hăy yêu thương vợ, như chính Đức Ki-tô yêu thương Hội Thánh và hiến ḿnh v́ Hội Thánh;26 như vậy, Người thánh hoá và thanh tẩy Hội Thánh bằng nước và lời hằng sống,27 để trước mặt Người, có một Hội Thánh xinh đẹp lộng lẫy, không tỳ ố, không vết nhăn hoặc bất cứ một khuyết điểm nào, nhưng thánh thiện và tinh tuyền.28 Cũng thế, chồng phải yêu vợ như yêu chính thân thể ḿnh. Yêu vợ là yêu chính ḿnh.29 Quả vậy, có ai ghét thân xác ḿnh bao giờ; trái lại, người ta nuôi nấng và chăm sóc thân xác ḿnh, cũng như Đức Ki-tô nuôi nấng và chăm sóc Hội Thánh,30 v́ chúng ta là bộ phận trong thân thể của Người.31 Sách Thánh có lời chép rằng: Chính v́ thế, người đàn ông sẽ ĺa cha mẹ mà gắn bó với vợ ḿnh, và cả hai sẽ thành một xương một thịt.32 Mầu nhiệm này thật là cao cả. Tôi muốn nói về Đức Ki-tô và Hội Thánh.33 Vậy mỗi người trong anh em hăy yêu vợ như chính ḿnh, c̣n vợ th́ hăy kính sợ chồng.

Bài Phúc Âm chung cả năm 1 và 2: Lk.13:18-21
Phúc Âm Luca ghi lại hai dụ ngôn Chúa Giêsu dùng để diễn tả h́nh ảnh về triều đại của Thiên Chúa.

18 Vậy Người nói: "Nước Thiên Chúa giống cái ǵ đây? Tôi phải ví Nước ấy với cái ǵ?19 Nước Thiên Chúa giống như chuyện một hạt cải người nọ lấy gieo trong vườn ḿnh. Nó lớn lên và trở thành cây, chim trời làm tổ trên cành được."20 Người lại nói: "Tôi phải ví Nước Thiên Chúa với cái ǵ?21 Nước Thiên Chúa giống như chuyện nắm men bà kia lấy vùi vào ba thúng bột, cho đến khi tất cả bột dậy men."

 

Suy Lời Chúa

            Ư chính của Lời Chúa qua các bài Thánh Kinh do Giáo Hội cố ư chọn lựa và sắp xếp cho phụng vụ Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay được chứa đựng trong nội dung của Bài Phúc Âm. Đó là triều đại Thiên Chúa như hạt cải trồng trong vườn và men ủ trong bột.

            Thật vậy, theo hai dụ ngôn về “triều đại Thiên Chúa” mà Chúa Giêsu dùng (trong bài Phúc Âm hôm nay) th́ trước hết “triều đại Thiên Chúa” phát triển từ từ “như hạt cải người kia lấy gieo trong vườn của ḿnh. Nó lớn lên và trở thành một bụi cây lớn cho chim trời làm tổ nơi các cành của nó”. Như thế, vị Tông Đồ Dân Ngoại đă có lư để chia sẻ xác tín của ḿnh với giáo đoàn Rôma (qua bài đọc năm 1 hôm nay) về hạt cải “hy vọng” nơi chung tạo vật và riêng Kitô hữu thế này: “Tạo vật đă bị bắt lụy thuộc hư vong, không phải tự ư nó, mà là do Đấng đă bắt nó lụy thuộc; thế nhưng không phải là không có hy vọng, v́ chính thế gian sẽ được giải cứu khỏi t́nh trạng làm tôi cho hư vong của ḿnh mà thông phần vào tự do vinh hiển của con cái Thiên Chúa... Cả chúng ta nữa, dù đă có Thần Linh như hoa trái đầu mùa, chúng ta cũng rên xiết trong ḷng trong khi chờ đợi việc cứu chuộc thân xác chúng ta. Chúng ta đă được cứu trong hy vọng”. Ngoài ra, “triều đại Thiên Chúa” c̣n có một tác dụng thần linh như “men người nữ kia lấy vùi vào trong ba đấu bột cho đến khi cả khối hợp chất phồng lên”. Thánh Phaolô cũng nhắc đến “men” tinh thần Chúa Kitô này với giáo đoàn Eâphêsô (trong bài đọc năm 2 hôm nay) nơi đời sống cộng đồng được tiêu biểu qua đời sống vợ chồng, thế này: “Hăy nhường nhịn lẫn nhau v́ ḷng trọng kính Đức Kitô... Các người vợ phải phục tùng chồng ḿnh trong mọi sự như Giáo Hội phục tùng Chúa Kitô... Các người chồng hăy yêu thương vợ ḿnh như Chúa Kitô yêu thương Giáo Hội”.

           

Nguyện Lời Chúa

            Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, được xức dầu Thần Linh, đă đến trong thế gian như mẫu sống thần linh. Kitô hữu chúng con đă mặc lấy Chúa là con người mới khi lănh nhận Bí Tích Rửa Tội. Thế nhưng, c̣n sống trong xác thịt, chúng con vẫn rên xiết quằn quại trong ḷng. Bởi thế, xin Mẹ Maria đầy ơn phúcơn nghĩa với Chúa nuôi lớn chúng con bằng lương thực hằng ngày là nhận biết Chúa. Amen.

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

 

Text Box: tháng 10/2008
 

 

28/10/08                                            THỨ BA TUẦN 30 TN

Th. Simon và th. Giuđa, tông đồ                         Lc 6,12-19

 

HAI NHỊP CỦA TRÁI TIM TÔNG ĐỒ

“Đức Giê-su đi ra núi cầu nguyện và đă thức suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chúa. Đến sáng, Người kêu các môn đệ lại, chọn lấy mười hai ông và gọi là Tông Đồ.” (Lc 6,12-13)

Suy niệm: Trong cơ thể con người có một bộ phận hoạt động liên lỉ từ khi thụ thai cho tới khi ĺa đời, đó là trái tim. Dẻo dai như vậy, nhưng để vận chuyển máu đi khắp cơ thể, hoạt động của nó thật đơn giản chỉ có hai nhịp: bóp vào và mở ra. Các sách Tin Mừng cho biết cuộc sống của Chúa Giêsu cũng diễn ra trong hai nhịp như vậy: cầu nguyện và hoạt động; đan cử một ví dụ: Ngài đă cầu nguyện suốt đêm trước khi chọn 12 Tông Đồ. Và khi chọn các ông, Chúa Giêsu muốn họ chu toàn một cuộc sống gồm hai nhịp: ở lại với Chúa vàø ra đi loan báo Tin Mừng. Các động từ “ở lại”, “ở trong,” “đi theo” được các thánh sử dùng nhiều lần để diễn tả mối hiệp thông phải có của các Tông Đồ đối với Chúa Giêsu như mối thông hiệp Ngài có với Chúa Cha, Đấng đă sai Ngài, sự hiệp thông cần thiết đến mức trở nên ưu tiên trong các hoạt động của Ngài. Mặt khác, “tông đồ” nghĩa là “người được sai đi”, tham dự vào sứ mạng cứu độ của Chúa Giêsu. Ở lại với Chúa và ra đi loan báo Tin Mừng là hai nhịp của trái tim Tông Đồ, cần thiết và không thể tách rời nhau.

Mời Bạn: Kiểm tra lại đời sống tông đồ của bạn. Đời sống tông đồ của bạn vẫn đều đặn hai nhịp đập đấy chứ?

Chia sẻ: Bạn có cho là tốn giờ vô ích khi dành thời giờ cầu nguyện trước khi làm một công tác tông đồ không?

Sống Lời Chúa: Thăm một gia đ́nh gặp khó khăn và cầu nguyện cho họ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa chọn gọi con tham dự vào sứ mạng của Chúa. Xin cho con biết ở lại trong Chúa và đam mê chia sẻ niềm vui này cho tha nhân.