Thứ Tư
Mùa Thường Niên (tuần 32) Quanh Năm
Tóm Lời Chúa
Bài Sách Thánh năm 1 (năm
lẻ): Wis.6:2-12
Sách Khôn Ngoan kêu gọi các nhà lănh đạo nghe theo khôn ngoan để được dẫn dụ
và khỏi lầm lỗi.
2
Mở tai ra, hỡi những ai đứng đầu trong thiên hạ,
đang tự hào v́ có đông đảo chư dân.
3 V́ chính Đức Chúa đă ban cho chư vị quyền bính
và chính Đấng Tối Cao đă ban quyền thống trị.
Cũng chính Người sẽ kiểm tra các việc chư vị làm
và ḍ xét những điều chư vị toan tính.
4 Chư vị là bề tôi phụng sự vương quyền Người,
nếu như chư vị không xét xử công minh,
không tuân giữ lề luật, không theo ư Thiên Chúa,
5 th́ quả là kinh khủng hăi hùng,
Người sẽ kíp đứng lên chống chư vị,
v́ một án quyết thật nghiêm minh
vẫn dành sẵn cho những kẻ có chức có quyền.
6 Quả vậy, người phận nhỏ được thương t́nh miễn thứ,
kẻ quyền thế lại bị xét xử thẳng tay.
7 Chúa Tể muôn loài không bao giờ vị nể,
kẻ quyền cao chức trọng, Người cũng chẳng kiêng dè.
Sang hay hèn đều do Người tạo tác,
đều được Người chăm sóc hệt như nhau,
8 nhưng kẻ quyền cao sẽ bị tra vấn nghiêm nhặt.
9 Vậy, hỡi các bậc vua chúa quan quyền,
những lời tôi nói đây, xin gửi tới chư vị
để chư vị học biết lẽ khôn ngoan,
mà khỏi phải sẩy chân trật bước.
10 Ai sống thánh và tuân giữ luật thánh,
th́ được kể là bậc thánh nhân.
Ai học hỏi luật thánh, th́ sẽ t́m được lời bào chữa.
11 Vậy chư vị hăy ước ao khao khát lời tôi,
và chư vị sẽ được chỉ bảo.
12 Đức Khôn Ngoan sáng chói, và không hề tàn tạ.
Ai mến chuộng Đức Khôn Ngoan,
th́ Đức Khôn Ngoan dễ dàng cho chiêm ngưỡng.
Ai t́m kiếm Đức Khôn Ngoan,
th́ Đức Khôn Ngoan cho gặp.
Bài Sách Thánh năm 2 (năm chẵn): Tit.3:1-7
Thư Titô
khuyên vị môn đệ này nhắc dân sống xứng với phép Rửa Tội tân sinh và Thánh Linh
tân cải.
1
Anh hăy nhắc nhở cho ai nấy phải phục tùng và tuân lệnh các nhà chức trách, các
người cầm quyền, phải sẵn sàng làm mọi việc tốt,2 và đừng chửi bới
ai, đừng hiếu chiến, nhưng phải hiền hoà, luôn luôn tỏ ḷng nhân từ với mọi
người.3 Thật vậy, cả chúng ta nữa, xưa kia chúng ta cũng ngu xuẩn,
không vâng lời, lầm lạc, làm nô lệ cho đủ thứ đam mê và khoái lạc, sống trong
gian ác và ganh tị, đáng ghét và ghen ghét lẫn nhau.4 Nhưng Thiên
Chúa, Đấng cứu độ chúng ta, đă biểu lộ ḷng nhân hậu và ḷng yêu thương của
Người đối với nhân loại.5 Không phải v́ tự sức ḿnh chúng ta đă làm
nên những việc công chính, nhưng v́ Người thương xót, nên Người đă cứu chúng ta
nhờ phép rửa ban ơn Thánh Thần, để chúng ta được tái sinh và đổi mới.6
Thiên Chúa đă tuôn đổ đầy tràn ơn Thánh Thần xuống trên chúng ta, nhờ Đức Giê-su
Ki-tô, Đấng cứu độ chúng ta.7 Như vậy, một khi nên công chính nhờ ân
sủng của Đức Ki-tô, chúng ta được thừa hưởng sự sống đời đời, như chúng ta vẫn
hy vọng.
Bài Phúc Âm chung cả năm 1 và 2: Lk.17:11-19
Phúc Âm Luca
ghi phép lạ Chúa Giêsu chữa 10 người tật phong song chỉ có một kẻ trở lại tạ ơn
Người.
11 Trên đường lên Giê-ru-sa-lem, Đức
Giê-su đi qua biên giới giữa hai miền Sa-ma-ri và Ga-li-lê.12 Lúc
Người vào một làng kia, th́ có mười người phong hủi đón gặp Người. Họ dừng lại
đằng xa13 và kêu lớn tiếng: "Lạy Thầy Giê-su, xin dủ ḷng thương
chúng tôi! "14 Thấy vậy, Đức Giê-su bảo họ: "Hăy đi tŕnh diện với
các tư tế." Đang khi đi th́ họ được sạch.15 Một người trong bọn, thấy
ḿnh được khỏi, liền quay trở lại và lớn tiếng tôn vinh Thiên Chúa.16
Anh ta sấp ḿnh dưới chân Đức Giê-su mà tạ ơn. Anh ta lại là người Sa-ma-ri.17
Đức Giê-su mới nói: "Không phải cả mười người đều được sạch sao? Thế th́ chín
người kia đâu?18 Sao không thấy họ trở lại tôn vinh Thiên Chúa, mà
chỉ có người ngoại bang này? ".19 Rồi Người nói với anh ta: "Đứng dậy
về đi! Ḷng tin của anh đă cứu chữa anh."19 "Triều Đại Thiên Chúa
đang ở giữa các ông."
Suy Lời
Chúa
Ư chính
của Lời Chúa qua các bài Thánh Kinh do Giáo Hội cố ư chọn lựa và sắp xếp cho
phụng vụ Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay được chứa đựng trong nội dung của Bài
Phúc Âm. Đó là việc người cùi Samaritanô trở lại tạ ơn Chúa Giêsu chữa lành
ḿnh.
Đúng thế, sau
nguyên tội nhân loại đă trở nên thành phần bị cùi hủi về tâm linh, như thánh
Phaolô đă diễn tả (trong
bài đọc năm 2 hôm nay):
“Chúng ta đă một lần ngu xuẩn, bất tuân và xa khỏi đức tin chân thật; chúng ta
đă là nô lệ cho các đam mê và khoái lạc đủ thứ của ḿnh. Chúng ta đă đi theo
đường lối gian manh và tị hiềm, ghét bản thân ḿnh và ghen ghét lẫn nhau”. “Thế
nhưng”, theo lời thánh Phaolô (trong
cùng bài đọc), “khi
ḷng lành và t́nh yêu của Thiên Chúa là Cứu Chúa chúng ta tỏ hiện, Ngài đă cứu
chúng ta, không phải v́ các việc lành chúng ta đă làm, mà là v́ t́nh thương của
Ngài. Ngài đă cứu chúng ta nhờ phép rửa tân sinh và cuộc tân tạo của Thánh Linh.
Thần Linh này Ngài đă đổ xuống trên chúng ta nhờ Đức Giêsu Kitô, Cứu Chúa của
chúng ta, để chúng ta được công chính hóa nhờ ơn Người và nên kẻ thừa tự sự sống
đời đời trong niềm hy vọng”. Tuy nhiên, trong 10 người được lành cùi hủi về thể
xác (trong bài Phúc Âm hôm nay) chỉ có
duy kẻ trở lại “sấp mặt dưới chân Chúa Giêsu chúc tụng Người” mới thật sự được
khỏi cả chứng cùi hủi tâm linh mà thôi: “Hăy đứng dạy mà đi; đức tin của con đă
cứu con”. Như thế, “chín người c̣n lại” vẫn chưa hoàn toàn lành sạch tâm hồn, v́
họ, như Sách Khôn Ngoan (trong
bài đọc năm 1 hôm nay)
cho thấy, “đă không phán đoán chính đáng và không bước đi theo ư muốn của Thiên
Chúa”, họ là thành phần “vương tước” mà tác giả Sách Khôn Ngoan “ngỏ lời với để
các người học lấy đức khôn ngoan và để các người không c̣n lầm lỗi nữa”.
Nguyện Lời
Chúa
Lạy Chúa
Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, được xức dầu Thần Linh, đă đến
trong thế gian để làm giá chuộc chúng sinh. Kitô hữu chúng con đă được
tái sinh từ trên cao khi chịu Bí Tích Rửa Tội. Thế nhưng, c̣n sống trong xác
thịt, chúng con vẫn có thể làm tôi các đam mê của ḿnh. Bởi thế, xin Mẹ
Maria đầy ơn phúc và ơn nghĩa với Chúa nuôi lớn chúng con bằng
lương thực hằng ngày là nhận biết Chúa. Amen.
Đaminh Maria
Cao Tấn Tĩnh, BVL
12/11/08 THỨ TƯ TUẦN 32 TN
Th. Giosaphát, giám mục, tử đạo Lc 17,11-19
HAI NHỊP CỦA L̉NG BIẾT ƠN
“Thế th́ chín
người kia đâu?”
(Lc 17,17)
Suy niệm:
Tháng 2 năm 2006, tờ Thời Báo San Francisco đưa tin một nhóm cứu hộ đă cật lực
nhiều giờ để cứu con cá voi mắc lưới trên biển. Thoát chết, sau khi bơi lượn
nhiều ṿng bày tỏ niềm vui, nó quay lại “nựng” từng người thợ lặn, đẩy nhẹ nhẹ
quanh người họ. Chàng trai trực tiếp cắt sợi dây ở miệng cá voi nói mắt nó cứ
nh́n theo anh măi. Mạng sống của chín người phong cũng bị cột chặt vào tấm lưới
phong cùi. Thế nhưng, sau được gỡ khỏi, họ quên trở lại bày tỏ tâm t́nh cơ bản
của kẻ thọ ơn. Năo trạng coi ḿnh đương nhiên được hưởng, v́ là Dân Chúa chọn,
đă tạo ra mẫu số chung “ăn cháo đá bát” này. Trái lại, người Samari bày tỏ ḷng
biết ơn, “trí nhớ của con tim,” (ngạn ngữ Pháp) v́ quả tim anh cảm nhận
việc Đức Giêsu làm cho ḿnh là một t́nh yêu lớn lao hay ân huệ cao đẹp, chứ
không phải như điều đương nhiên.
Mời Bạn:
Con cá voi dạy cho bạn hai nhịp phải làm khi nhận một ân huệ: (1) cảm nếm hạnh
phúc của ân huệ đem lại (bơi lượn nhiều ṿng); (2) bày tỏ tâm t́nh tạ ơn cách cụ
thể (“nựng” từng người). Thiếu một trong hai nhịp này, bạn chưa có “trí nhớ
của con tim.”
Chia sẻ:
Bạn nghĩ sao về nhận định của thánh Inhaxiô: “Ḷng vô ơn là sự lạnh lùng với
những món quà và hồng ân nhận được. Nó là nguyên do và khởi đầu của tội lỗi và
mọi điều tồi tệ”?
Sống Lời Chúa:
Xét xem tôi thường tỏ ra
vô ơn với ai và thực hiện một cử chỉ cụ thể với người đó để tỏ ḷng biết ơn.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, chúng con thường kêu xin hơn là bày tỏ ḷng tri ân mỗi khi cầu
nguyện. Xin giúp chúng con nhớ rằng mọi sự là hồng ân, để chúng con luôn sống
trong tâm t́nh biết ơn sâu xa với Chúa và người khác.
|