Thứ Bảy
Mùa Thường Niên (tuần 33) Quanh Năm
Tóm Lời Chúa
Bài Sách Thánh năm 1 (năm
lẻ): 1Mac.6:1-13
Sách Macabê 1 thuật lại việc vua Antiôkô ngă bệnh và cảm hối về việc vua đă
làm cho Gialiêm xưa.
1
C̣n vua An-ti-ô-khô th́ rảo khắp các miền thượng du. Vua nghe tin ở Ba-tư có
thành Ê-ly-mai, một thành nổi tiếng v́ nhiều của cải vàng bạc.2 Đền
thờ trong thành cũng có nhiều báu vật, có cả những mảnh giáp trụ bằng vàng, có
áo giáp và vũ khí mà con vua Phi-líp-phê là A-lê-xan-đê đă để lại ; ông này là
vua miền Ma-kê-đô-ni-a và là người đầu tiên cai trị nước Hy-lạp.3 Vậy
vua An-ti-ô-khô đă tới đó, t́m cách đánh chiếm và cướp phá thành, nhưng không
thành công, v́ dân trong thành đă hay tin trước.4 Họ đứng lên giao
chiến chống lại vua khiến vua phải bỏ chạy về Ba-by-lon, ḷng buồn năo ruột.5
Bấy giờ vua đang ở Ba-tư. Có người đến báo cho vua biết là các đoàn quân sang
đất Giu-đa đă bị thảm bại :6 Tướng Ly-xi-a chỉ huy đoàn quân tinh
nhuệ nhất đă bị người Do-thái đẩy lui. Những người này càng thêm mạnh nhờ vũ
khí, quân nhu và và nhiều chiến lợi phẩm thu được của những đoàn quân đă bị họ
đánh tan tành.7 Họ đă triệt hạ Đồ ghê tởm do vua xây ở trên bàn thờ
dâng lễ toàn thiêu tại Giê-ru-sa-lem, rồi xây tường luỹ cao chung quanh Thánh
Điện giống như ngày xưa. Cả thành Bết Xua của vua, họ cũng xây như vậy.8
Nghe tin ấy, vua rất đỗi kinh hoàng. Vua lâm bệnh liệt giường v́ phiền năo, lại
cũng v́ sự việc không diễn ra như ḷng mong ước.9 Vua nằm liệt như
thế đă lâu, nỗi buồn cứ ngày đêm ray rứt. Tưởng như ngày chết đă gần kề,10
vua cho vời bạn hữu đến và nói : "Tôi không thể chợp mắt, v́ nỗi âu lo canh cánh
bên ḷng.11 Tôi tự nhủ : Tại sao giờ đây tôi phải điêu đứng khổ sở
như thế này ? Trước kia, khi đang cầm quyền, tôi hạnh phúc và được yêu mến biết
bao !12 Nhưng bây giờ, nhớ lại thời ở Giê-ru-sa-lem, tôi đă lấy mọi
vật dụng bằng bạc bằng vàng, đă sai người đi tiêu diệt dân cư ở miền Giu-đa mà
không có lư do chính đáng. Hồi tưởng lại những hành vi tàn bạo đó,13
tôi biết chắc rằng chính v́ thế mà tôi gặp phải bao nhiêu tai biến, và giờ đây
sắp phải chết nơi đất khách quê người v́ buồn phiền vô hạn.
Bài Sách Thánh năm 2 (năm chẵn): Rev.11:4-12
Sách
Khải Huyền ghi thị kiến về việc làm của hai nhân chứng, họ bị dă thú sát hại và
được hồi sinh.
4
Đó là hai cây ô-liu và hai cây đèn đứng trước nhan Chúa Tể cơi đất.5
Nếu ai muốn làm hại các ngài, th́ lửa sẽ từ miệng các ngài phát ra và thiêu huỷ
thù địch của các ngài. Ai muốn làm hại các ngài, sẽ bị giết như thế.6
Các ngài có quyền đóng cửa trời lại, khiến mưa không rơi xuống trong những ngày
các ngài làm ngôn sứ. Các ngài cũng có quyền biến nước thành máu và gieo tai
giáng hoạ xuống mặt đất, bao nhiêu lần tuỳ ư.7 Khi các ngài đă hoàn
thành nhiệm vụ làm chứng, th́ Con Thú từ vực thẳm sẽ lên tấn công các ngài, nó
sẽ thắng và giết các ngài.8 Thi hài của các ngài sẽ nằm ở quảng
trường của thành phố vĩ đại; thành phố ấy mang tên tượng trưng là Xơ-đôm và
Ai-cập, ở chính nơi Chúa của các ngài đă chịu đóng đinh vào thập giá.9
Từ các dân, các nước, các ngôn ngữ và các chi tộc, người ta sẽ đến nh́n xem thi
hài các ngài trong ba ngày rưỡi và không cho phép chôn các ngài trong mộ.10
Những người sống trên mặt đất hân hoan v́ các ngài đă chết, họ sẽ ăn mừng và
tặng quà nhau, v́ hai ngôn sứ này đă làm khổ họ.11 Sau ba ngày rưỡi,
sinh khí từ Thiên Chúa đến nhập vào các ngài, và các ngài đứng dậy được. Những
kẻ đang nh́n các ngài đều kinh hăi.12 Rồi các ngài nghe một tiếng lớn
từ trời bảo: "Hăy lên đây! " Và các ngài lên trời trong đám mây, trước mắt thù
địch của các ngài.
Bài Phúc Âm chung cả năm 1 và 2: Lk.20:27-40
Phúc Âm Luca
ghi lời Chúa Giêsu cho các người Sađucê biết về vấn đề một người làm vợ bảy anh
em.
27 Có mấy người thuộc nhóm Xa-đốc đến
gặp Đức Giê-su. Nhóm này chủ trương không có sự sống lại.28 Mấy người
ấy hỏi Đức Giê-su: "Thưa Thầy, ông Mô-sê có viết cho chúng ta điều luật này: Nếu
anh hay em của người nào chết đi, đă có vợ mà không có con, th́ người ấy phải
lấy nàng, để sinh con nối ḍng cho anh hay em ḿnh.29 Vậy nhà kia có
bảy anh em trai. Người anh cả lấy vợ, nhưng chưa có con th́ đă chết.30
Người thứ hai,31 rồi người thứ ba đă lấy người vợ goá ấy. Cứ như vậy,
bảy anh em đều chết đi mà không để lại đứa con nào.32 Cuối cùng,
người đàn bà ấy cũng chết.33 Vậy trong ngày sống lại, người đàn bà ấy
sẽ là vợ ai, v́ cả bảy đều đă lấy nàng làm vợ? "34 Đức Giê-su đáp:
"Con cái đời này cưới vợ lấy chồng,35 chứ những ai được xét là đáng
hưởng phúc đời sau và sống lại từ cơi chết, th́ không cưới vợ cũng chẳng lấy
chồng.36 Quả thật, họ không thể chết nữa, v́ được ngang hàng với các
thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa, v́ là con cái sự sống lại.37
C̣n về vấn đề kẻ chết trỗi dậy, th́ chính ông Mô-sê cũng đă cho thấy trong đoạn
văn nói về bụi gai, khi ông gọi Đức Chúa là Thiên Chúa của tổ phụ
Áp-ra-ham,Thiên Chúa của tổ phụ I-xa-ác, và Thiên Chúa của tổ phụ Gia-cóp.38
Mà Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống,
v́ đối với Người, tất cả đều đang sống."39 Bấy giờ có mấy người thuộc
nhóm kinh sư lên tiếng nói: "Thưa Thầy, Thầy nói hay lắm."40 Thế là,
họ không dám chất vấn Người điều ǵ nữa.
Suy Lời
Chúa
Ư chính
của Lời Chúa qua các bài Thánh Kinh do Giáo Hội cố ư chọn lựa và sắp xếp cho
phụng vụ Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay được chứa đựng trong nội dung của Bài
Phúc Âm. Đó là “Thiên Chúa là Chúa của kẻ sống chứ không phải Chúa của kẻ
chết”.
Tiếp tục cuộc
hành tŕnh tiến về Gialiêm của ḿnh (từ
bài Phúc Âm thứ ba tuần 26),
Chúa Giêsu (trong bài
Phúc Âm 5 hôm trước)
đă chữa lành một người ăn xin bị mù gần thành Jêricô, (trong
bài Phúc Âm 4 hôm trước)
“đă đi ngang qua thành Jêricô”, (trong
bài Phúc Âm 3 hôm trước)
“đă đến gần Gialiêm”, (trong
bài Phúc Âm 2 hôm trước)
đă “trông thấy Gialiêm thành”, (trong
bài Phúc Âm hôm qua)
đă “vào đền thờ”, và (bài
Phúc Âm hôm qua c̣n cho biết)
“ngày ngày Người giảng dạy trong đền thờ” (như
bài Phúc Âm hôm nay
cho thấy) Người đă
giải đáp cho nhóm Sađucê về vấn đề hôn nhân liên quan đến việc sống lại của con
người. Như Người mạc khải, “con cái thế gian này cưới vợ gả chồng, song những ai
được nhận là đáng thừa hưởng đời sau và sự phục sinh từ kẻ chết th́ lại không
như vậy. Họ trở nên như các thần trời và không c̣n phải chết nữa...Thiên Chúa
không phải là Thiên Chúa của kẻ chết mà là của người sống. Tất cả đều sống cho
Ngài”. Điển h́nh của “người sống”, “sống cho” Thiên Chúa đây là “hai vị chứng
nhân” (trong bài đọc
năm 2 hôm nay), “các
vị là hai cây dầu và là hai trụ đèn đứng trước nhan của Chúa trần gian”. V́ các
vị là “người sống”, mà “Thiên Chúa là Thiên Chúa của người sống”, nên dù các vị
có bị “con dă thú sát hại...nhưng sau ba ngày rưỡi, hơi thở sự sống từ Thiên
Chúa đă trở lại với các vị”. Trái lại, điển h́nh cho “kẻ chết” là “vua Antiôkô”
(trong bài đọc năm 1
hôm nay): “Giờ đây
trẫm nhớ lại các việc xấu xa trẫm đă làm ở Gialiêm. Trẫm biết đó là lư do các sự
dữ ập đổ trên trẫm. Bây giờ Trẫm hấp hối trong đắng cay sầu khổ”.
Nguyện Lời
Chúa
Lạy Chúa
Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, được xức dầu Thần Linh, đă đến
trong thế gian như Thiên Chúa ở giữa chúng sinh. Kitô hữu chúng con
đă được sự sống viên măn khi chịu Bí Tích Rửa Tội. Thế nhưng, c̣n sống
trong xác thịt, chúng con vẫn có thể trở nên những kẻ chết. Bởi thế, xin
Mẹ Maria đầy ơn phúc và ơn nghĩa với Chúa nuôi lớn chúng con bằng
lương thực hằng ngày là nhận biết Chúa. Amen.
Đaminh Maria
Cao Tấn Tĩnh, BVL
22/11/08 THỨ BẢY TUẦN 33 TN
Th. Xêxilia, trinh nữ, tử đạo Lc
20,27-40
CON CÁI SỰ
SỐNG LẠI
“Họ là con cái
Thiên Chúa, v́ là con cái sự sống lại.”
(Lc 20,36)
Suy niệm:
Một đại gia người
Pháp coi đời sống chỉ là cơ hội để kiếm nhiều tiền, ăn nhậu và đàng điếm. Trên
gường bệnh, thanh quản bị liệt và không nói được, ông viết lên tấm bảng những
ḍng chữ sau đây và xin người nhà khắc vào tấm bia mộ của ḿnh: “Đây là người
dại dột, đă sống, mà không biết tại sao ḿnh sống. Hỡi những người đang sống,
chớ ǵ sự vô phúc của kẻ khác mở mắt các ông!” Thật ra chúng ta không có
kinh nghiệm ǵ về số phận của những người đă chết và rất có thể chúng ta cũng sẽ
là những người Sa-đốc kia không tin vào đời sau hay tin cách hồ đồ mê tín. Tuy
nhiên, nhờ Chúa mạc khải, chúng ta biết được có cuộc sống đang chờ ta bên kia
cái chết.
Mời Bạn:
Niềm tin vào Thiên
Chúa dẫn ta tới niềm tin vào sự sống lại dành cho những ai tin vào Ngài. Con
người được kêu mời chia sẻ sự sống vĩnh cửu với Thiên Chúa Ba Ngôi, được diễm
phúc kết hiệp với Người trong niềm vui bất tận. Họ thuộc về nền văn hóa sự sống,
văn hóa t́nh yêu.
Chia sẻ:
Gian dối, lừa đảo,
bạo lực biểu hiện của nền văn hóa của sự chết đang lan tràn trong xă hội chúng
ta. Chúng ta làm ǵ để gây ư thức ḿnh là con cái Thiên Chúa, con cái của sự
sống lại?
Sống Lời Chúa:
Dâng một kinh Lạy
Cha và một kinh Tin Kính để cầu nguyện cho các linh hồn trong luyện ngục mau
hưởng hạnh phúc phục sinh với Chúa.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa, chúng con
thuộc về Chúa. Xin cho chúng con luôn chiếu tỏa khắp nơi vẻ đẹp của những tâm
hồn vui tươi an b́nh và thánh thiện. Amen.
|