Fatima: “Caàu Kinh Maân Coâi haèng ngaøy” – Taïi Sao vaø Theá
Naøo?
Ñaminh Maria Cao Taán
Tónh, BVL,
Kyû nieäm beá maïc
Bieán Coá Fatima 90 Naêm 13/10/2007
“Caàu Kinh Maân Coâi
haèng ngaøy” - Meänh Leänh Fatima duy nhaát
Chuùng ta vaãn nghe noùi ñeán 3 Meänh Leänh Fatima laø Laàn Haït Maân Coâi,
Toân Suøng Maãu Taâm vaø Caûi Thieän Ñôøi Soáng. Tuy nhieân, neáu nghieân
cöùu kyõ, vaø neáu hieåu ngaët töø ngöõ “meänh leänh” lieân quan tôùi “haõy”
theá naøy hay theá kia, thì Fatima khoâng coù 3 maø chæ coù 1 meänh leänh
duy nhaát maø thoâi, ñoù laø Meänh Leänh Laàn Haït Maân Coâi.
Bôûi vì, ôû Fatima, Meï Maria khoâng keâu goïi caûi thieän ñôøi soáng baèng
nhöõng caâu “haõy aên naên thoáng hoái, haõy aên naên thoáng
hoái, haõy aên naên thoáng hoái” nhö ôû Loä Ñöùc ngaøy 24/2/1858.
Meänh leänh Caûi Thieän Ñôøi Soáng thaät ra chæ ñöôïc suy ra chính yeáu töø
caâu Meï keâu goïi vaøo laàn hieän ra cuoái cuøng: “Ñöøng xuùc phaïm
ñeán Chuùa laø Thieân Chuùa cuûa chuùng ta nöõa, vì Ngöôøi ñaõ bò xuùc phaïm
ñeán nhieàu laém roài”. ÔÛ ñaây, neáu phaûi noùi laø meänh leänh thì khoâng
phaûi laø meänh leänh Caûi Thieän Ñôøi Soáng maø laø meänh leänh Caûi Thieän
Toäi Nhaân. Vì ôû Fatima, Meï Maria ñaõ hai laàn keâu goïi nhö theá: laàn
nhaát vaøo ngaøy 13/7/1917: “Haõy hy sinh caàu cho caùc toäi nhaân
vaø sau moãi moät hy sinh caùc con haõy noùi: ‘Con daâng hy sinh naøy Laïy
Chuùa Gieâsu, vì yeâu Chuùa vaø ñeå caàu cho toäi nhaân aên naên thoáng hoái
cuõng nhö ñeå ñeàn taï Traùi Tim Voâ Nhieãm Nguyeân Toäi Meï’"; vaø laàn hai
vaøo ngaøy 19/8/1917: “Haõy caàu nguyeän thöïc nhieàu vaø hy sinh cho
toäi nhaân; nhieàu linh hoàn sa hoûa nguïc vì khoâng coù ai hy sinh caàu cho
hoï”.
Veà meänh leänh Toân Suøng Maãu Taâm laïi caøng khoâng thaáy ñaâu heát. Meï
khoâng töï ñoäng keâu goïi con caùi “haõy toân suøng Traùi Tim Meï”, maø chæ
baùo cho con caùi bieát vaøo laàn hieän ra thöù ba 13/7/1917 raèng: “Thieân
Chuùa muoán thieát laäp loøng toân suøng Traùi Tim Voâ Nhieãm Nguyeân Toäi
Meï treân theá giôùi” maø thoâi. Hay vaøo laàn hieän ra thöù hai
13/6/1917, khi Meï noùi rieâng vôùi Thieáu Nhi Lucia raèng: “Chuùa Gieâsu
muoán duøng con ñeå laøm cho Meï ñöôïc nhaän bieát vaø yeâu meán”, theá
thoâi. Meänh Leänh Toân Suøng Maãu Taâm ñöôïc caên cöù vaø suy dieãn töø hai
caâu treân ñaây.
Theá nhöng, veà meänh leänh Laàn Haït Maân Coâi thì thaät laø roõ raøng, vaø
laàn naøo cuõng theá, trong caû 6 laàn hieän ra, moãi laàn Meï Maria ñeàu
laäp laïi nguyeân vaên nhöõng chöõ “haõy caàu kinh Maân Coâi haèng
ngaøy”. Coù theå noùi, taát caû Söù Ñieäp Fatima, voán ñöôïc cho raèng bao
goàm 3 Meänh Leänh Fatima, chæ ñöôïc toùm goïn trong moät meänh leänh duy
nhaát laø “haõy caàu kinh Maân Coâi haèng ngaøy”.
Bôûi theá, vaán ñeà ñöôïc ñaët ra ôû ñaây laø: taïi sao Meï Maria chæ yeâu
caàu, nhaát laø chæ nhaán maïnh ñeán meänh leänh Laàn Haït Maân Coâi, ñuùng
hôn, theo töø ngöõ Meï söû duïng laø Caàu Kinh Maân Coâi (“pray
rosary daily” / not say or recite rosary daily). Phaûi chaêng
vì meänh leänh “caàu kinh Maân Coâi haèng ngaøy” naøy tröïc tieáp
lieân quan tôùi töôùc hieäu Meï töï xöng ôû Fatima vaøo laàn hieän ra cuoái
cuøng 13/10/1917: “Meï laø Ñöùc Baø Maân Coâi”? Neáu quaû thöïc nhö
vaäy thì taïi sao Meï Maria laïi xöng mình nhö theá taïi Fatima maø khoâng
tieáp tuïc xöng mình “Meï laø Voâ Nhieãm Thai” nhö ôû Loä Ñöùc ngaøy
25/3/1858?
“Caàu Kinh Maân Coâi
haèng ngaøy” - “Meï laø Ñöùc Baø Maân Coâi”
Thaät vaäy, chính thôøi ñieåm Meï hieän ra taïi Fatima ñaõ phaàn naøo traû
lôøi cho hai vaán naïn then choát ñöôïc ñaët ra treân ñaây. Neáu thôøi ñieåm
Meï choïn hieän ra laø thôøi ñieåm ñang xaåy ra Theá Chieán I (1914-1918),
thì töôùc hieäu “Meï laø Ñöùc Baø Maân Coâi” coù lieân quan ñeán
chieán tranh, ñeán hoøa bình theá giôùi. Maø chieán tranh xaåy ra bôûi ñaâu,
neáu khoâng phaûi bôûi toäi loãi loaøi ngöôøi gaây ra, nhöõng toäi loãi
khieán cho nhieàu linh hoàn phaûi muoân ñôøi traàm luaân, nhö 3 Thieáu Nhi
Fatima ñöôïc thò kieán thaáy ôû phaàn Bí Maät Fatima thöù nhaát. Chính vì
töôùc hieäu “Meï laø Ñöùc Baø Maân Coâi” coù lieân quan tôùi hoøa
bình theá giôùi vaø phaàn roãi toäi nhaân nhö theá môùi coù meänh leänh “haõy
Caàu Kinh Maân Coâi haèng ngaøy”.
Ñuùng theá, tröôùc heát, chính vì meänh leänh “haõy Caàu Kinh Maân Coâi
haèng ngaøy” coù lieân quan tôùi hoøa bình theá giôùi maø Meï Maria ñaõ
gheùp meänh leänh naøy vôùi tình hình chieán tranh chính trò nhö sau: “Haõy
caàu kinh Maân Coâi haèng ngaøy ñeå xin hoøa bình cho theá giôùi vaø chaám
döùt chieán tranh” (laàn 1); “Haõy tieáp tuïc caàu kinh Maân Coâi
haèng ngaøy ñeå toân kính Ñöùc Meï Maân Coâi maø caàu cho hoøa bình theá
giôùi cuõng nhö chaám döùt chieán tranh, vì chæ coù Ngöôøi môùi coù theå
cöùu giuùp caùc con thoâi” (laàn 3); “Haõy tieáp tuïc caàu kinh Maân
Coâi ñeå xin cho chieán tranh chaám döùt” (laàn 5); “Haõy tieáp tuïc
caàu kinh Maân Coâi haèng ngaøy. Chieán tranh seõ chaám döùt vaø binh só seõ
trôû veà vôùi gia ñình” (laàn 6).
Sau nöõa, chính vì meänh leänh “haõy Caàu Kinh Maân Coâi haèng ngaøy”
coù lieân quan tôùi phaàn roãi toäi nhaân maø Meï Maria, vaøo laàn hieän ra
thöù ba 13/7/1917, sau khi tieát loä toaøn boä Bí Maät Fatima, ñöôïc môû
ñaàu baèng thò kieán hoûa nguïc, ñaõ keâu goïi 3 Thieáu Nhi Fatima nhö sau:
“Moãi khi laàn haït, sau moãi moät maàu nhieäm, caùc con haõy ñoïc lôøi
nguyeän sau ñaây: ‘Laïy Chuùa Gieâsu, xin tha toäi cho chuùng con, xin cöùu
chuùng con khoûi löûa hoûa nguïc. Xin ñem moïi linh hoàn leân thieân ñaøng,
nhaát laø nhöõng linh hoàn caàn ñeán loøng Chuùa thöông xoùt hôn’".
Meänh leänh “Caàu Kinh Maân Coâi” lieân quan tôùi phaàn roãi toäi nhaân quaû
thöïc ñaõ xaåy ra nôi tröôøng hôïp cuûa Thieáu Nhi Fatima Phanxicoâ, qua
caâu Meï traû lôøi Lucia veà soá phaän ñöôïc roãi cuûa töøng em: “Phanxicoâ
cuõng ñöôïc veà trôøi, nhöng em phaûi ñoïc kinh Maân Coâi ñaõ”.
Lòch söû Giaùo Hoäi cuõng cho chuùng ta thaáy Meï Maân Coâi coù lieân heä
tôùi caû vaán ñeà chieán tranh hoøa bình vaø phaàn roãi toäi nhaân, nhö
ñöôïc chính Ñöùc Thaùnh Cha Leâoâ XIII daãn chöùng trong Thoâng Ñieäp
Supremi Apostolatus ban haønh ngaøy 1/9/1883. Ngaøi vieát nhö theá naøy:
“Vieäc toân suøng raát cao caû vaø ñaùng tin caäy ñoái vôùi Nöõ Vöông uy
linh Thieân Ñình naøy chöa bao giôø chieáu giaûi aùnh quang nhö nhöõng luùc
Giaùo Hoäi chieán ñaáu cuûa Thieân Chuùa gaëp gian nguy bôûi nhöõng taán
coâng cuûa laïc thuyeát lan traøn, bôûi thöông luaân baïi lyù khoâng theå
chaáp nhaän ñöôïc, hay bôûi nhöõng taán coâng cuûa caùc ñòch thuû duõng
maõnh. Lòch söû trong quaù khöù cuõng nhö môùi ñaây, nhaát laø Giaùo söû
bieân nieân, coøn ghi chöùng veà nhöõng lôøi caàu chung rieâng daâng leân
Meï Thieân Chuùa xin ôn trôï giuùp ñaõ ñöôïc Meï ban cho, vaø xin ôn an bình
traät töï cuõng ñaõ ñöôïc Thieân Chuùa ban cho qua Meï. Bôûi theá, Meï xöùng
danh laø ‘Ñaáng Phuø Hoä Caùc Giaùo Höõu’, ‘Ñaáng An UÛi Keû AÂu Lo’,
‘Quyeàn Naêng Chieán Ñaáu cuûa chuùng ta’, ‘Nöõ Vöông Vinh Thaéng’, ‘Nöõ
Thaàn Hoøa Bình’. Trong soá nhöõng töôùc hieäu naøy, moät töôùc hieäu quen
thuoäc ñaùng chuù yù nhaát laø töôùc hieäu Maân Coâi, moät töôùc hieäu maø
nhöõng ôn ích toû töôøng Ngöôøi ñaõ xin cho toaøn theå theá giôùi Kitoâ
giaùo vaãn ñöôïc töôûng nhôù moät caùch long troïng.
“Quùi Huynh thaân kính, khoâng moät ai trong quùi huynh laïi khoâng nhôù
ñeán vieäc Hoäi Thaùnh Chuùa, vaøo cuoái theá kyû 12, ñaõ chòu ñöïng moät
côn hoaïn naïn heát söùc ñau buoàn gaây ra do beø roái Albigenseâ, mieâu
dueä cuûa caùc Haäu Nhò Nguyeân Thuyeát, moät beø roái lan traøn ôû mieàn
Nam nöôùc Phaùp vaø caùc phaàn ñaát khaùc thuoäc theá giôùi Latinh, ñaày
nhöõng sai laàm hieåm haïi cuøng vôùi nhöõng löïc löôïng taøn saùt vaø taøn
phaù khuûng khieáp khaép nôi khaép choán.
“Thieân Chuùa nhaân laønh cuûa chuùng ta, nhö quùi huynh bieát, ñaõ duøng
moät vò raát thaùnh thieän ñeå choáng laïi caùc keû ñòch thuø lôïi haïi naøy,
ñoù laø vò toå phuï löøng danh saùng laäp doøng Ñaminh. Cao caû ôû giaùo
thuyeát thuaàn tín, ôû göông saùng caùc nhaân ñöùc vaø ôû caùc coâng cuoäc
toâng ñoà cuûa mình, thaùnh nhaân ñaõ duõng lieät taán coâng caùc ñoái thuû
cuûa Giaùo Hoäi Coâng Giaùo, khoâng phaûi caäy döïa vaøo khí giôùi, song
baèng vieäc toân suøng maø ngaøi laø ngöôøi ñaàu tieân khôûi xöôùng leân,
vieäc toân suøng döôùi töôùc hieäu Raát Thaùnh Maân Coâi, vieäc toân suøng
maø ngaøi cuõng nhö caùc moân ñeä cuûa ngaøi ñaõ truyeàn baù khaép nôi treân
theá giôùi.
“Thaät vaäy, ñöôïc thaàn höùng vaø aân suûng höôùng daãn, thaùnh nhaân ñaõ
thaáy tröôùc ñöôïc raèng vieäc toân suøng naøy nhö laø moät khí giôùi chieán
ñaáu voâ ñòch seõ ñaåy lui ñòch thuû, khoáng cheá ñöôïc loøng voâ ñaïo ñieân
cuoàng vaø ngang taøng cuûa hoï. Thaønh quaû ñuùng laø nhö vaäy. Nhôø phöông
thöùc caàu nguyeän môùi meû naøy - khi ñöôïc chaáp nhaän vaø thi haønh nhö
thaùnh Ñaminh saùng laäp doøng thieát laäp - loøng ñaïo ñöùc, ñöùc tin vaø
söï hieäp nhaát baét ñaàu vaõn hoài; nhöõng döï tính vaø saùch löôïc cuûa
caùc keû laïc ñaïo tan nhö maây khoùi. Nhieàu keû laïc böôùc quay veà con
ñöôøng cöùu roãi, vaø côn phaãn noä cuûa nhöõng keû voâ ñaïo bò kieàm toûa
bôûi khí giôùi cuûa nhöõng ngöôøi Coâng Giaùo cöông quyeát choáng laïi cuoäc
taán coâng cuûa hoï.
“Coâng hieäu vaø quyeàn löïc cuûa vieäc toân suøng naøy coøn ñöôïc theå
hieän trong theá kyû 16, khi maø löïc löôïng huøng haäu cuûa ngöôøi Thoå Nhó
Kyø ñang ñe doïa chuïp caùi goâng hoang ñöôøng vaø man rôï leân gaàn heát
caû AÂu Chaâu. Ñöùc Giaùo Hoaøng luùc aáy laø Thaùnh Pioâ V, sau khi khôi
ñoäng loøng nhieät thaønh cuûa caùc vua chuùa trong vieäc cuøng nhau töï
veä, ñaõ haêng haùi noã löïc, hôn heát moïi sö, ñeå xin Meï Thieân Chuùa
heát söùc quyeàn naêng thöông ñeán theá giôùi Kitoâ giaùo. Taám göông heát
söùc cao quùi naøy ñöôïc daâng leân thieân ñình, vaø taát caû hôïp moät
loøng moät yù vôùi ngaøi luùc baáy giôø. Theá laø, saün loøng hy sinh maïng
soáng vaø maùu ñaøo ñeå baûo toaøn Ñöùc Tin vaø queâ höông cuûa mình, caùc
chieán só tín höõu Chuùa Kitoâ hieân ngang ñoái ñaàu vôùi ñòch quaân ôû gaàn
vònh Coârintoâ; trong khi ñoù, nhöõng ngöôøi khoâng theå ñi chieán ñaáu nhö
hoï thì hôïp laïi thaønh ñaïo quaân soát saéng nguyeän caàu, hieäp nhaát
trong lôøi kinh Maân Coâi lieân tuïc chuùc tuïng Meï Maria, keâu xin Ngöôøi
ban chieán thaéng cho thaønh phaàn ñang chieán ñaáu cuûa mình. Ñöùc Meï cao
sang quaû thaät ñaõ ban ôn trôï giuùp. Trong traän thuûy chieán gaàn quaàn
ñaûo Echinades, haïm ñoäi Kitoâ höõu ñaõ ñaïi thaéng maø khoâng bò thieät
haïi naëng vaø ñòch quaân hoaøn toaøn thaûm baïi.
“Ñeå töôûng nhôù ñaëc aân naøy vaø ñeå kyû nieäm moät cuoäc chieán ñaùng ghi
nhôù nhö theá, vò Thaùnh Giaùo Hoaøng naøy ñaõ muoán laäp moät leã toân kính
Ñöùc Meï Thaéng Traän, moät leã maø Ñöùc Giaùo Hoaøng Gregoârioâ XIII ñaõ
ñaët cho danh xöng laø ‘Raát Thaùnh Maân Coâi’.
“Trong theá kyû qua coøn coù nhöõng thaønh quaû quan troïng khaùc töông töï
nhö theá ñoái vôùi quaân Thoå Nhó Kyø taïi Temesvar nöôùc Hung Gia Lôïi vaø
ôû Corfu. Trong caû hai tröôøng hôïp naøy ñeàu dính daùng truøng hôïp vôùi
caùc ngaøy leã cuûa Ñöùc Meï vaø vôùi caùc cuoäc toå chöùc ñoïc kinh Maân
Coâi chung. Keát quaû ñaõ laøm cho vò tieàn nhieäm cuûa Ta laø Ñöùc
Clementeâ XI, ñeå toû loøng tri aân, ñaõ truyeàn cho caû Giaùo Hoäi haèng
naêm phaûi ñaëc bieät toân kính Ñöùc Meï Thieân Chuùa baèng kinh Maân Coâi
cuûa Ngöôøi”.
“Caàu Kinh Maân Coâi
haèng ngaøy” – Hoøa Bình Theá Giôùi vaø Phaàn Roãi Toäi Nhaân
Tôùi ñaây, vaán ñeà nöõa ñöôïc ñaët ra ôû ñaây laø taïi sao Meï Maân Coâi
laïi lieân quan tôùi hoøa bình theá giôùi vaø phaàn roãi toäi nhaân, chöù
khoâng phaûi Meï Voâ Nhieãm hay Meï Thieân Chuùa hoaëc Meï Ñoàng Coâng?
Thaät ra, Meï Maân Coâi bao goàm caû nhöõng gì lieân quan tôùi Meï Voâ
Nhieãm, Meï Thieân Chuùa vaø Meï Ñoàng Coâng. Vì nôi Kinh Kính Möøng laø
kinh chính cuûa Kinh Maân Coâi, chuùng ta tuyeân xöng Meï Voâ Nhieãm qua
lôøi chaøo Meï “Kính möøng Maria ñaày ôn phuùc, Ñöùc Chuùa Trôøi ôû cuøng
Baø”, Meï Thieân Chuùa qua lôøi tuyeân nhaän Meï laø “Baø coù phuùc laï hôn
moïi ngöôøi nöõ, vaø Gieâsu Con loøng Baø goàm phuùc laï”, vaø Meï Ñoàng
Coâng qua lôøi keâu van cuøng Meï “caàu cho chuùng con laø keû coù toäi, khi
nay vaø trong giôø laâm töû”.
Ñuùng theá, neáu chuùng ta nghieàn gaãm Kinh Maân Coâi noùi chung vaø Kinh
Kính Möøng noùi rieâng, chuùng ta seõ thaáy vai troø cuûa Meï Maria trong
döï aùn cöùu ñoä vaø coâng cuoäc cöùu ñoä cuûa Thieân Chuùa heát söùc roõ
raøng.
Tröôùc heát, veà Kinh Maân Coâi, moät thöù kinh nguyeän coù hai phaàn, phaàn
khaåu nguyeän laø boä kinh Laïy Cha, Kính Möøng vaø Saùng Danh, vaø phaàn
taâm nguyeän laø 20 Maàu Nhieäm Maân Coâi. Chuùa Kitoâ ñoùng vai chính trong
Maàu Nhieäm Maân Coâi theá naøo thì Meï Maria cuõng ñoùng vai chính trong
Kinh Nguyeän Maân Coâi nhö vaäy. Neáu Maàu Nhieäm Maân Coâi chaát chöùa vaø
tieâu bieåu cho Maïc Khaûi Thaàn Linh, cho taát caû nhöõng gì Thieân Chuùa
laø Thaàn Linh muoán toû cho nhaân loaïi thaáy nôi Con Ngaøi laø Chuùa
Gieâsu Kitoâ Nhaäp Theå, Saùng Soi, Töû Giaù vaø Phuïc Sinh, thì Kinh
Nguyeän Maân Coâi noùi chung vaø Kinh Kính Möøng noùi rieâng cuõng chaát
chöùa vaø chöùng thöïc cho ñöùc tin tuaân phuïc ñaùp öùng heát söùc troïn
laønh cuûa Meï Maria tröôùc Maïc Khaûi Thaàn Linh laø Chuùa Kitoâ nhö vaäy.
Ñoù laø lyù do coát loõi cuûa Kinh Maân Coâi laø ôû caâu môû ñaàu cuûa Kinh
Kính Möøng lieân quan tôùi danh xöng cuûa Meï Maria, danh xöng “ñaày ôn
phuùc”.
Coù theå noùi, neáu Thieân Chuùa laø Toaøn Höõu (x. Ex 3:14) theá
naøo thì Meï Maria laø Toaøn Phuùc hay Toaøn AÂn (x. Lk 1:28)
nhö vaäy. Meï Maria laø Toaøn Phuùc, laø “ñaày ôn phuùc”, chaúng nhöõng ôû
choã “Thieân Chuùa ôû cuøng Baø”, maø coøn nhaát laø ôû choã “coù phuùc vì
ñaõ tin nhöõng gì Thieân Chuùa phaùn seõ ñöôïc thöïc hieän” (Lk 1:45;
11:27-28). Bôûi ñöùc tin tuyeät ñoái tuaân phuïc troïn laønh cuûa Meï,
khoâng bao giôø laøm maát loøng Chuùa, traùi laïi, bao giôø cuõng ñaùp öùng
troïn veïn taát caû nhöõng gì Chuùa toû ra cho Meï vaø muoán nôi Meï, maø
Meï môùi lieân læ “ñaày ôn phuùc”, môùi luoân luoân “ñöôïc ôn nghóa tröôùc
maët Chuùa” (Lk 1:30). Ñeán noãi, neáu Chuùa Kitoâ “laø hình aûnh cuûa
Thieân Chuùa voâ hình” (Col 1:15), laø “hieän thaân cuûa baûn theå Cha” (Heb
1:3), thì Meï Maria “ñaày ôn phuùc” laø phaûn aûnh Thieân Chuùa voâ hình. Vì
Meï ñaõ chaúng nhöõng ñoùn nhaän nôi toaøn theå con ngöôøi cuûa Meï Lôøi
Nhaäp Theå laø taát caû maïc khaûi thaàn linh cuûa Thieân Chuùa, maø coøn
neân moät vôùi Lôøi Nhaäp Theå Con Meï trong suoát cuoäc ñôøi Ñoàng Coâng
Cöùu Chuoäc cuûa Meï. Toùm laïi, Meï Maria “ñaày ôn phuùc” laø taát caû
nhöõng gì Thieân Chuùa muoán thaáy nôi nhaân loaïi, ñeán noãi, nhö Chuùa
Kitoâ, Thieân Chuùa cuõng coù theå noùi veà Meï raèng: “Con laø con Cha yeâu
daáu, ñeïp loøng Cha moïi ñaøng” (Mk 1:11).
Bôûi theá, moãi laàn “caàu Kinh Maân Coâi haèng ngaøy”, chuùng ta chaúng
nhöõng chieâm ngöôõng Chuùa Kitoâ nôi caùc Maàu Nhieäm Maân Coâi maø coøn
chieâm ngöôõng ñöùc tin tuaân phuïc “ñaày ôn phuùc” cuûa Meï Maria haèng
lieân læ ñaùp öùng vôùi moãi moät Maàu Nhieäm cuûa Chuùa Kitoâ nöõa, duø laø
moät Chuùa Kitoâ Giaùng Sinh trong hang Beâlem voâ cuøng heøn haï vaø ngheøo
cöïc, hay moät Chuùa Kitoâ Töû Giaù voâ cuøng baát löïc vaø oâ nhuïc. Bôûi
theá Ñöùc Gioan Phaoloâ II quaû thöïc ñaõ chí lyù khi ñònh nghóa vieäc Caàu
Kinh Maân Coâi laø vieäc “cuøng Meï chieâm ngöôõng dung nhan Chuùa Kitoâ”
(xem Toâng Thö Kinh Maân Coâi Trinh Nöõ Maria, ñoaïn 3).
Sau nöõa, veà Kinh Kính Möøng, moät kinh nguyeän Thaàn Linh, vì ñöôïc linh
öùng bôûi Thaàn Linh qua vò thaàn trôøi (nôi nöûa phaàn ñaàu cuûa Kinh Kính
Möøng), qua moät vò thaùnh nhaân laø baø Isave (nôi nöûa phaàn sau cuûa Kinh
Kính Möøng) vaø qua Giaùo Hoäi (phaàn öôùc nguyeän cuûa Kinh Kính Möøng).
Nôi Kinh Kính Möøng, chuùng ta thaáy, tröôùc heát laø Maïc Khaûi Thaàn Linh
nôi lôøi cuûa vò thaàn trôøi: “Kính möøng Maria ñaày ôn phuùc, Ñöùc Chuùa
Trôøi ôû cuøng Baø”, sau ñoù tôùi Ñaùp ÖÙng Thaàn Linh cuûa Meï Maria tröôùc
Maïc Khaûi Thaàn Linh aáy, qua lôøi cuûa ngöôøi thai maãu ñaày Thaùnh Thaàn:
“Baø coù phuùc laï hôn moïi ngöôøi nöõ” (“vì ñaõ tin nhöõng gì Chuùa phaùn
cuøng Baø seõ ñöôïc thöïc hieän”), nhôø ñoù, nhôø ñöùc tin tuaân phuïc troïn
haûo cuûa Meï tröôùc Maïc Khaûi Thaàn Linh, tröôùc yù ñònh toái cao voâ
cuøng maàu nhieäm cuûa Thieân Chuùa, môùi coù Lôøi Nhaäp Theå: “Vaø Gieâsu
Con loøng Baø goàm phuùc laï”.
Theá nhöng, sôû dó Meï Maria ñöôïc tuyeån choïn laøm Meï Thieân Chuùa laø
“vì loaøi ngöôøi chuùng ta vaø ñeå cöùu roãi chuùng ta” (Kinh Tin Kính),
moät gioøng doõi ñaõ sa ngaõ phaïm toäi vaø vöôùng maéc nguyeân toäi, moät
thöù toäi chæ duy moät mình Meï ñöôïc gìn giöõ cho khoûi bò nhieãm laây khi
vöøa hoaøi thai. Töùc laø taát caû nhöõng gì Meï ñöôïc “Thieân Chuùa laø
Ñaáng toaøn naêng ñaõ laøm cho toâi nhöõng söï troïng ñaïi” (Lk 1:40) thì
ñeàu vì loaøi ngöôøi vaø cho loaøi ngöôøi laø gioøng doõi mieâu dueä voâ
cuøng ñaùng thöông, ñang cöùu giuùp cuûa Meï. YÙ thöùc ñöôïc thaân phaän
toaøn aân – “ñaày ôn phuùc” cuûa mình laø vì loaøi ngöôøi vaø cho loaøi
ngöôøi nhö theá maø chính Meï ñaõ töï ñoäng thöïc hieän söù vuï trung gian
aân suûng cuûa mình ôû tieäc cöôùi Cana. Ñoù laø lyù do, Meï Maria khoâng
theå naøo caàm loøng ñöôïc tröôùc lôøi thaønh khaån van xin cuûa toäi nhaân
chuùng ta daâng leân Meï nôi phaàn cuoái cuûa Kinh Kính Möøng: “Thaùnh Maria
Ñöùc Meï Chuùa Trôøi, caàu cho chuùng con laø keû coù toäi, khi nay vaø
trong giôø laâm töû. Amen”.
“Caàu Kinh Maân Coâi
haèng ngaøy” – Caûi Thieän Ñôøi Soáng vaø Toân Suøng Maãu Taâm
Cöù coi nhö Fatima coù 3 Meänh Leänh ñi, thì meänh leänh Caàu Kinh Maân Coâi
laø meänh leänh bao goàm vaø theå hieän hai meänh leänh Toân Suøng Maãu Taâm
vaø Caûi Thieän Ñôøi Soáng. Caàu Kinh Maân Coâi khoâng phaûi laø vieäc toû
ra Toân Suøng Maãu Taâm hay sao, khi chuùng ta nhaän bieát vaø yeâu meán Meï
nôi phaàn ñaàu cuûa Kinh Kính Möøng: “Kính möøng Maria ñaày ôn phuùc…”? Caàu
Kinh Maân Coâi cuõng khoâng phaûi laø vieäc toû ra öôùc nguyeän muoán caûi
thieän ñôøi soáng, muoán ñöôïc cöùu roãi hay sao, nôi phaàn cuoái cuûa Kinh
Kính Möøng: “… caàu cho chuùng con laø keû coù toäi”.
Kinh Maân Coâi ôû Fatima vaø theo chieàu höôùng Fatima lieân quan tôùi meänh
leänh Toân Suøng Maãu Taâm coøn ôû choã noù laø moät caùch thöùc ñeå Ñeàn
Taï Traùi Tim Voâ Nhieãm Nguyeân Toäi Meï heát söùc hieäu nghieäm nöõa, nhôø
ñoù, ñoái vôùi rieâng thaønh phaàn ñeàn taï Meï thì quaû nhö Meï ñaõ höùa
cuøng Thieáu Nhi Fatima Lucia vaøo laàn hieän ra thöù hai 13/6/1917 raèng: “Traùi
Tim Voâ Nhieãm Nguyeân Toäi Meï laø nôi cho con nöông naùu vaø laø ñöôøng
ñöa con ñeán cuøng Thieân Chuùa”.
Ñuùng theá, Traùi Tim Voâ Nhieãm Nguyeân Toäi Meï, nhö Meï ñaõ toû cho 3
Thieáu Nhi Fatima thaáy laàn ñaàu tieân vaøo laàn hieän ra thöù hai
13/6/1917, khoâng phaûi laø Traùi Tim Ñau Thöông, traùi tim bò moät löôõi
göôm xuyeân thaáu, nhö lôøi tieân tri cuûa vò tö teá laõo thaønh Simeon (x
Lk 2:35), maø laø moät traùi tim bò quaán chung quanh bôûi moät voøng gai,
tieâu bieåu cho nhöõng toäi voâ ôn vaø loäng ngoân cuûa thaønh phaàn vong
aân boäi nghóa haèng lieân læ ñaâm vaøo, nhö ñöôïc Meï cuøng vôùi Chuùa Haøi
Ñoàng hieän ra cho chò Lucia bieát taïi Pontevedra nöôùc Taây Ban Nha bieát
vaøo ngaøy 10/12/1925, vaø Meï ñaõ keâu goïi chò “ít laø con haõy an uûi Meï
baèng caùch ruùt nhöõng gai nhoïn aáy ra”.
Bieán coá haäu Fatima laàn ñaàu naøy ñaõ ñöôïc chò Lucia thuaät laïi raèng
Chuùa Haøi Nhi ñaõ keâu goïi chò tröôùc nhö sau: "Con haõy thöông caûm Traùi
Tim Voâ Nhieãm Nguyeân Toäi Meï Raát Thaùnh cuûa con ñaõ bò gai nhoïn cuoán
quanh do nhöõng voâ ôn boäi nghóa haèng giaây haèng phuùt ñaâm tan naùt maø
chaúng coù ai laøm vieäc ñeàn taï ñeå ruùt nhöõng gai aáy ra". Roài Meï
Maria cuõng keâu goïi chò Lucia raèng: "Hôõi con yeáu daáu, con haõy nhìn
Traùi Tim Voâ Nhieãm Nguyeân Toäi Meï bò gai nhoïn cuoán chung quanh maø
nhöõng keû voâ ôn boäi nghóa haèng ñaâm naùt töøng giaây töøng phuùt bôûi
toâi loäng ngoân vaø voâ ôn cuûa hoï. Ít laø con, con haõy gaéng an uûi Meï.
Meï höùa seõ phuø giuùp, trong giôø laâm töû, baèng nhöõng ôn caàn thieát
ñeán phaàn roãi, cho nhöõng ai, trong naêm ngaøy thöù baûy ñaàu thaùng lieân
tieáp, xöng toäi vaø röôùc leã, laàn haït 50 kinh Maân Coâi vaø suy gaãm 15
phuùt 15 maàu nhieäm Maân Coâi, vôùi yù ñeàn taï Meï".
Vieäc “caàu kinh Maân Coâi haèng ngaøy”, nhö theá, ñoái vôùi thaønh phaàn
Thieáu Nhi Fatima hay Toâng Ñoà Fatima, coøn laø vieäc ñeàn taï Traùi Tim
Voâ Nhieãm Nguyeân Toäi Meï Maria. ÔÛ choã, ñeå ñeàn taï nhöõng “toäi loäng
ngoân”, chuùng ta tuyeân tuïng “Kính möøng Maria ñaày ôn Phuùc…”; vaø ñeå
ñeàn taï nhöõng “toäi voâ ôn”, chuùng ta suy gaãm nhöõng Maàu Nhieäm Maân
Coâi, nhö moät taùc ñoäng taâm nguyeän ñaùp öùng chính lôøi Chuùa Gieâsu
keâu goïi trong Böõa Tieäc Ly: “Caùc con haõy laøm vieäc naøy maø nhôù ñeán
Thaøy”.
(còn tiếp)
Đaminh Maria Cao tấn Tĩnh, BVL