Kinh Mân Côi:
Giáo Huấn, Mệnh Lệnh, Bí Mật
Đ
aminh
Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, nghiên soạn
cho Chương Tŕnh Phát
Thanh Tin Mừng Sự Sống 422 ngày 10/10/2008
Giáo huấn của ĐTC GPII về Kinh Mân Côi
Chúng ta
đều biết Kinh Mân Côi là kinh được Giáo Hội nói chung và các vị Giáo
Hoàng nói riêng sùng kính và cổ vơ thực hiện. Trong các vị Giáo Hoàng
giảng dạy đặc biệt về Kinh Mân Côi, đặc biệt nhất phải kể đến Đức Thánh
Cha Gioan Phaolô II, vị Giáo Hoàng ở vào cuối thế kỷ 20 sang đầu thế kỷ
21, với một giáo triều dài thứ ba trong Giáo Hội, thời khoảng 26 năm
rưỡi, 10/1978-4/2005), một vị Giáo Hoàng duy nhất từ trước đến nay lấy
khẩu hiệu giáo hoàng của ḿnh là Totus Tuus liên quan đến Mẹ Maria, vị
Giáo Hoàng vào ngày 16/10/2002 kỷ niệm được bầu làm giáo hoàng 24 năm
trước, đă ban hành Tông Thư Kinh Mân Côi Trinh Nữ Maria, trong đó ngài
thêm vào 5 mầu nhiệm mân côi nữa, được gọi là 5 mầu nhiệm mân côi ánh
sáng, những mầu nhiệm liên quan tới cuộc đời tỏ ḿnh ra là Ánh Sáng thế
gian của Người, đồng thời, cũng qua bức Tông Thư này, ngài đă mở Năm Mân
Côi cho cả Giáo Hội. Phải công nhận là trong Tông Thư Kinh Mân Côi có
những điều đặc biệt, chẳng hạn như những điều sau đây.
Kinh Mân Côi
được ĐTC GPII tôn sùng
(đoạn 2)
Chính Tôi vẫn thường khuyến khích thường xuyên lần hạt Mân Côi. Từ thời
c̣n trẻ, kinh nguyện này đă giữ một vai tṛ quan trọng trong đời sống
thiêng liêng của Tôi. Tôi đă mạnh mẽ nhắc nhở về việc này trong cuộc
tông du Balan gần đây của Tôi, nhất là ở Đền Kalwaria. Kinh Mân Côi đă
theo Tôi trong những lúc vui mừng cũng như trong những khi gặp khốn khó.
Tôi đă phó thác cho kinh này biết bao nhiêu là điều quan tâm; Tôi luôn
luôn t́m thấy nguồn ủi an nơi kinh ấy. Hai mươi bốn năm trước đây, vào
ngày 29/10/1978, gần hai tuần sau khi được tuyển chọn lên Ngai Ṭa Thánh
Phêrô, Tôi đă minh nhiên công nhận rằng: “Kinh Mân Côi là kinh nguyện
Tôi yêu chuộng. Một kinh nguyện tuyệt vời! Tuyệt vời ở tính cách đơn sơ
mà lại sâu xa của kinh ấy. […].
Kinh Mân Côi
không phản Phụng Vụ và Đại Kết
(đoạn 4)
(1)
Có một số người nghĩ rằng vai tṛ chính yếu của phụng vụ đă được Công
Đồng Chung Vaticanô II có lư nhấn mạnh cần phải tiến đến chỗ làm cho
Kinh Mân Côi ít quan trọng đi. Tuy nhiên, như Đức Giáo Hoàng Phaolô VI
đă làm sáng tỏ, chẳng những kinh nguyện này không tương khắc với Phụng
Vụ, kinh này c̣n bảo dưỡng cho phụng vụ nữa, v́ kinh này đóng vai tṛ
dẫn lối tuyệt vời tới Phụng Vụ và là một tiếng vang trung thực của Phụng
Vụ, giúp tín hữu tham dự Phụng Vụ một cách trọn vẹn và sâu xa hơn, cũng
như giúp cho họ gặt hái được những hoa trái phụng vụ trong đời sống hằng
ngày của họ. (2) Lại nữa, cũng có một số người sợ rằng Kinh Mân
Côi là một cái ǵ phản đại kết làm sao ấy, bởi đặc tính Thánh Mẫu của
kinh này. Thế nhưng, Kinh Mân Côi lại rơ ràng là một thứ tôn kính Mẹ
Thiên Chúa được Công Đồng diễn đạt: một việc tôn sùng hướng đến tâm điểm
Kitô học của đức tin Kitô giáo, tới nỗi, “khi Người Mẹ được tôn vinh th́
Người Con cũng được nhận biết, yêu mến và hiển vinh cách xứng đáng”
(Dogmatic Constitution on the Church Lumen Gentium, 66). Nếu được tái
sinh động một cách thích hợp, Kinh Mân Côi là một việc trợ giúp cho vấn
đề đại kết, chắc chắn không phải là một trở ngại cho vấn đề đại kết!
“Kinh Mân Côi” của
chính Mẹ Maria
(đoạn 11)
Mẹ Maria đă sống động bằng đôi mắt gắn chặt vào Chúa Kitô, lưu giữ hết
mọi lời Người nói: “Mẹ giữ lấy tất cả những điều này mà suy niệm trong
ḷng” (Lk 2:19; x 2:51). Những kư ức về Chúa Giêsu được in sâu trong
ḷng Mẹ ấy luôn luôn ở với Mẹ, khiến cho Mẹ suy nghĩ vào những giây phút
khác nhau của cuộc đời Mẹ ở bên Con Mẹ. Những điều Mẹ tưởng niệm này có
thể được coi như là “kinh mân côi” Mẹ không ngừng lần suốt cuộc sống
trần gian của Mẹ. Ngay cả cho đến lúc này, giữa những bài ca hân hoan
trên Giêrusalem thiên quốc, những lư do khiến cho Mẹ dâng lời tạ ơn và
chúc tụng vẫn cứ thế không thay đổi. Những lư do ấy thôi thúc Mẹ quan
tâm đến Giáo Hội lữ hành, một Giáo Hội Mẹ tiếp tục diễn lại những tŕnh
thuật Phúc Âm về Mẹ. Mẹ Maria không ngừng bầy ra trước mắt tín hữu
“những mầu nhiệm” của Con Mẹ, ước mong rằng việc chiêm ngưỡng những mầu
nhiệm này sẽ làm cho những mầu nhiệm ấy phát sinh ra tất cả quyền lực
cứu độ của ḿnh. Khi lần hạt Mân Côi, cộng đồng Kitô hữu đi đến chỗ giao
tiếp với những ǵ Mẹ Maria tưởng nhớ cũng như với ánh mắt chiêm ngắm của
Mẹ.
“Kinh Mân Côi” được lập đi lập lại là để thấm nhập vào Mầu Nhiệm Mân Côi
(đoạn 26)
Việc suy niệm các mầu nhiệm Chúa Kitô nơi Kinh Mân Côi được thực hiện
bằng phương pháp giúp cho những mầu nhiệm này thấm nhập. Đó là phương
pháp căn cứ vào việc lập đi lập lại. Phương pháp này áp dụng nhất là cho
Kinh Kính Mừng, được lập lại 10 lần ở mỗi chục. Nếu nông cạn suy nghĩ về
việc lập đi lập lại này sẽ có khuynh hướng thấy rằng Kinh Mân Côi là một
việc làm khô khan và nhàm chán. Tuy nhiên, vấn đề lại hoàn toàn khác hẳn,
một khi Kinh Mân Côi được cho như là việc tuôn tràn một thứ yêu thương
không ngừng trở về với người được yêu, bằng những bày tỏ như nhau ở nội
dung của chúng, nhưng mới mẻ hơn, với đầy cảm nhận trong những lời bày
tỏ này.
Chúa Kitô là Trọng Tâm của Chuỗi Mân Côi
(đoạn 36)
Việc lần hạt Mân Côi từ trước đến nay vẫn được thi hành bằng việc sử
dụng một cỗ tràng hạt. Nếu lần hạt mà chẳng để ư ǵ lắm th́ các hạt
chuỗi thường trở thành một cái máy thuần túy đếm thứ tự các Kinh Kính
Mừng. Tuy nhiên, những hạt chuỗi này cũng có thể trở thành một biểu hiệu
cho việc sâu xa chiêm niệm nữa. Ở đây, điều đầu tiên phải để ư là cách
thức những hạt chuỗi này đồng qui nơi Cây Thánh Giá, nơi vừa mở ra lại
vừa đóng lại cái tiến tŕnh tỏ hiện của việc nguyện cầu. Đời sống và
việc cầu nguyện của người tín hữu được tập trung vào Chúa Kitô. Hết mọi
sự được bắt đầu từ Người, hết mọi sự đều qui về Người, hết mọi sự nhờ
Người mà đến cùng Chúa Cha trong Chúa Thánh Thần.
Kinh Mân Côi trong Gia Đ́nh
(đoạn 41)
Gia đ́nh cùng nhau cầu nguyện là gia đ́nh cùng nhau chung sống. Kinh Mân
Côi Thánh, theo truyền thống lâu đời của ḿnh, đă cho thấy công hiệu đặc
biệt của ḿnh như là một kinh nguyện làm cho gia đ́nh chung sống với
nhau. Những phần tử của mỗi gia đ́nh, khi hướng mắt nh́n lên Chúa Giêsu,
cũng lấy lại được khả năng nh́n vào mắt của nhau, khả năng nói chuyện
với nhau, khả năng chứng tỏ t́nh đoàn kết gắn bó với nhau, khả năng tha
thứ cho nhau, và khả năng nh́n thấy giao ước yêu thương của họ được canh
tân trong Thần Linh Chúa. Các gia đ́nh đương thời hiện nay đang phải đối
diện với nhiều vấn đề, nhất là trong những xă hội phát triển về kinh tế,
gây ra bởi t́nh trạng họ càng ngày càng cảm thấy khó nói chuyện trao đổi
với nhau hơn. Các gia đ́nh ít khi tổ chức việc qui tụ các phần tử gia
đ́nh của ḿnh lại với nhau, và khi họ thực hiện những cơ hội hiếm hoi
này thường lại là việc họ ngồi coi truyền h́nh. Vấn đề quay về với việc
lần hạt Mân Côi gia đ́nh nghĩa là việc làm cho đời sống thường nhật tràn
đầy những h́nh ảnh khác hẳn, những h́nh ảnh về mầu nhiệm cứu độ, tức
h́nh ảnh về Đấng Cứu Chuộc, h́nh ảnh về Người Mẹ Rất Thánh của Người.
Gia đ́nh đọc Kinh Mân Côi chung với nhau làm phát sinh một cái ǵ đó
giống như bầu khí của ngôi nhà Nazarét, ở chỗ, các phần tử của gia đ́nh
lấy Chúa Giêsu làm tâm điểm của ḿnh, biết cùng nhau chia ngọt sẻ bùi,
biết đặt các nhu cầu và dự định của ḿnh vào bàn tay của Người, biết tím
kiếm từ nơi Người niềm hy vọng và sức mạnh để tiến bước.
Mệnh Lệnh Fatima Lần Hạt Mân Côi
Kính
thưa quí vị, hầu như ai trong chúng ta cũng biết là có 3 Mệnh Lệnh
Fatima là cải thiện đời sống, lần hạt mân côi và tôn sùng mẫu tâm. Thế
nhưng, nếu hỏi căn cứ vào đâu để biết được Fatima có 3 mệnh lệnh này th́
thực tế cho thấy rất ít người biết tới. Một vấn đề nữa cũng thế, đó là
nếu có 3 mệnh lệnh Fatima th́ mệnh lệnh nào trước mệnh lệnh nào sau, và
mệnh lệnh nào là mệnh lệnh quan trọng nhất và chính yếu nhất trong 3
mệnh lệnh. Chưa hết, ba mệnh lệnh Fatima này có liên hệ ǵ với nhau hay
chăng, nếu không tại sao và nếu có th́ như thế nào? Phải chăng mệnh lệnh
lâà hạt mân côi là chính yếu và quan trọng nhất, v́ cả 6 lần hiện ra Mẹ
Maria đều thúc giục và lập lại rằng: “hăy cầu kinh mân côi hằng ngày”,
và nhất là v́ Mẹ tự xưng ḿnh ở Fatima “Mẹ là Đức Mẹ Mân Côi”? Sau đây
là một cố gắng để trả lời cho những vấn nạn liên quan tới chung 3 mệnh
lệnh Fatima và riêng mệnh lệnh lần hạt mân côi này.
Lần Hạt Mân Côi là
Mệnh
Lệnh
Fatima duy nhất
Chúng ta vẫn nghe nói đến 3 Mệnh Lệnh Fatima là Lần Hạt Mân Côi, Tôn
Sùng Mẫu Tâm và Cải Thiện Đời Sống. Tuy nhiên, nếu nghiên cứu kỹ, và nếu
hiểu ngặt từ ngữ “mệnh lệnh” liên quan tới “hăy” thế này hay thế kia,
th́ Fatima không có 3 mà chỉ có 1 mệnh lệnh duy nhất mà thôi, đó là Mệnh
Lệnh Lần Hạt Mân Côi.
Bởi v́, ở Fatima, Mẹ Maria không kêu gọi cải thiện đời sống bằng những
câu “hăy ăn năn thống hối, hăy ăn năn thống hối, hăy ăn năn thống hối”
như ở Lộ Đức ngày 24/2/1858. Mệnh lệnh Cải Thiện Đời Sống thật ra chỉ
được suy ra chính yếu từ câu Mẹ kêu gọi vào lần hiện ra cuối cùng: “Đừng
xúc phạm đến Chúa là Thiên Chúa của chúng ta nữa, v́ Người đă bị xúc
phạm đến nhiều lắm rồi”. Ở đây, nếu phải nói là mệnh lệnh th́ không phải
là mệnh lệnh Cải Thiện Đời Sống mà là mệnh lệnh Cải Thiện Tội Nhân. V́ ở
Fatima, Mẹ Maria đă hai lần kêu gọi như thế: lần nhất vào ngày
13/7/1917: “Hăy hy sinh cầu cho các tội nhân và sau mỗi một hy sinh các
con hăy nói: ‘Con dâng hy sinh này Lạy Chúa Giêsu, v́ yêu Chúa và để cầu
cho tội nhân ăn năn thống hối cũng như để đền tạ Trái Tim Vô Nhiễm
Nguyên Tội Mẹ’"; và lần hai vào ngày 19/8/1917: “Hăy cầu nguyện thực
nhiều và hy sinh cho tội nhân; nhiều linh hồn sa hỏa ngục v́ không có ai
hy sinh cầu cho họ”.
Về mệnh lệnh Tôn Sùng Mẫu Tâm lại càng không thấy đâu hết. Mẹ không tự
động kêu gọi con cái “hăy tôn sùng Trái Tim Mẹ”, mà chỉ báo cho con cái
biết vào lần hiện ra thứ ba 13/7/1917 rằng: “Thiên Chúa muốn thiết lập
ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên thế giới” mà thôi.
Hay vào lần hiện ra thứ hai 13/6/1917, khi Mẹ nói riêng với Thiếu Nhi
Lucia rằng: “Chúa Giêsu muốn dùng con để làm cho Mẹ được nhận biết và
yêu mến”, thế thôi. Mệnh Lệnh Tôn Sùng Mẫu Tâm được căn cứ và suy diễn
từ hai câu trên đây.
Thế nhưng, về mệnh lệnh Lần Hạt Mân Côi th́ thật là rơ ràng, và lần nào
cũng thế, trong cả 6 lần hiện ra, mỗi lần Mẹ Maria đều lập lại nguyên
văn những chữ “hăy cầu kinh Mân Côi hằng ngày”. Có thể nói, tất cả Sứ
Điệp Fatima, vốn được cho rằng bao gồm 3 Mệnh Lệnh Fatima, chỉ được tóm
gọn trong một mệnh lệnh duy nhất là “hăy cầu kinh Mân Côi hằng ngày”.
Bởi thế, vấn đề được đặt ra ở đây là: tại sao Mẹ Maria chỉ yêu cầu, nhất
là chỉ nhấn mạnh đến mệnh lệnh Lần Hạt Mân Côi, đúng hơn, theo từ ngữ Mẹ
sử dụng là Cầu Kinh Mân Côi (“pray rosary daily” / not say or recite
rosary daily). Phải chăng v́ mệnh lệnh “cầu kinh Mân Côi hằng ngày” này
trực tiếp liên quan tới tước hiệu Mẹ tự xưng ở Fatima vào lần hiện ra
cuối cùng 13/10/1917: “Mẹ là Đức Bà Mân Côi”? Nếu quả thực như vậy th́
tại sao Mẹ Maria lại xưng ḿnh như thế tại Fatima mà không tiếp tục xưng
ḿnh “Mẹ là Vô Nhiễm Thai” như ở Lộ Đức ngày 25/3/1858?
Mệnh lệnh Lần Hạt Mân Côi
liên quan tới Ḥa B́nh Thế Giới và Phần Rỗi Tội Nhân
Thật vậy, chính thời điểm Mẹ hiện ra tại Fatima đă phần nào trả lời cho
hai vấn nạn then chốt được đặt ra trên đây. Nếu thời điểm Mẹ chọn hiện
ra là thời điểm đang xẩy ra Thế Chiến I (1914-1918), th́ tước hiệu “Mẹ
là Đức Bà Mân Côi” có liên quan đến chiến tranh, đến ḥa b́nh thế giới.
Mà chiến tranh xẩy ra bởi đâu, nếu không phải bởi tội lỗi loài người gây
ra, những tội lỗi khiến cho nhiều linh hồn phải muôn đời trầm luân, như
3 Thiếu Nhi Fatima được thị kiến thấy ở phần Bí Mật Fatima thứ nhất.
Chính v́ tước hiệu “Mẹ là Đức Bà Mân Côi” có liên quan tới ḥa b́nh thế
giới và phần rỗi tội nhân như thế mới có mệnh lệnh “hăy Cầu Kinh Mân Côi
hằng ngày”.
Đúng thế, trước hết, chính v́ mệnh lệnh “hăy Cầu Kinh Mân Côi hằng ngày”
có liên quan tới ḥa b́nh thế giới mà Mẹ Maria đă ghép mệnh lệnh này với
t́nh h́nh chiến tranh chính trị như sau: “Hăy cầu kinh Mân Côi hằng ngày
để xin ḥa b́nh cho thế giới và chấm dứt chiến tranh” (lần 1); “Hăy tiếp
tục cầu kinh Mân Côi hằng ngày để tôn kính Đức Mẹ Mân Côi mà cầu cho ḥa
b́nh thế giới cũng như chấm dứt chiến tranh, v́ chỉ có Người mới có thể
cứu giúp các con thôi” (lần 3); “Hăy tiếp tục cầu kinh Mân Côi để xin
cho chiến tranh chấm dứt” (lần 5); “Hăy tiếp tục cầu kinh Mân Côi hằng
ngày. Chiến tranh sẽ chấm dứt và binh sĩ sẽ trở về với gia đ́nh” (lần
6).
Sau nữa, chính v́ mệnh lệnh “hăy Cầu Kinh Mân Côi hằng ngày” có liên
quan tới phần rỗi tội nhân mà Mẹ Maria, vào lần hiện ra thứ ba
13/7/1917, sau khi tiết lộ toàn bộ Bí Mật Fatima, được mở đầu bằng thị
kiến hỏa ngục, đă kêu gọi 3 Thiếu Nhi Fatima như sau: “Mỗi khi lần hạt,
sau mỗi một mầu nhiệm, các con hăy đọc lời nguyện sau đây: ‘Lạy Chúa
Giêsu, xin tha tội cho chúng con, xin cứu chúng con khỏi lửa hỏa ngục.
Xin đem mọi linh hồn lên thiên đàng, nhất là những linh hồn cần đến ḷng
Chúa thương xót hơn’". Mệnh lệnh “Cầu Kinh Mân Côi” liên quan tới phần
rỗi tội nhân quả thực đă xẩy ra nơi trường hợp của Thiếu Nhi Fatima
Phanxicô, qua câu Mẹ trả lời Lucia về số phận được rỗi của từng em:
“Phanxicô cũng được về trời, nhưng em phải đọc kinh Mân Côi đă”.
Mệnh lệnh Lần Hạt Mân Côi
bao gồm hai mệnh lệnh Cải
Thiện
Đời
Sống
và Tôn Sùng Mẫu
Tâm
Cứ coi như Fatima có 3 Mệnh Lệnh đi, th́ mệnh lệnh Cầu Kinh Mân Côi là
mệnh lệnh bao gồm và thể hiện hai mệnh lệnh Tôn Sùng Mẫu Tâm và Cải
Thiện Đời Sống. Cầu Kinh Mân Côi không phải là việc tỏ ra Tôn Sùng Mẫu
Tâm hay sao, khi chúng ta nhận biết và yêu mến Mẹ nơi phần đầu của Kinh
Kính Mừng: “Kính mừng Maria đầy ơn phúc…”? Cầu Kinh Mân Côi cũng không
phải là việc tỏ ra ước nguyện muốn cải thiện đời sống, muốn được cứu rỗi
hay sao, nơi phần cuối của Kinh Kính Mừng: “… cầu cho chúng con là kẻ có
tội”.
Kinh Mân Côi ở Fatima và theo chiều hướng Fatima liên quan tới mệnh lệnh
Tôn Sùng Mẫu Tâm c̣n ở chỗ nó là một cách thức để Đền Tạ Trái Tim Vô
Nhiễm Nguyên Tội Mẹ hết sức hiệu nghiệm nữa, nhờ đó, đối với riêng thành
phần đền tạ Mẹ th́ quả như Mẹ đă hứa cùng Thiếu Nhi Fatima Lucia vào lần
hiện ra thứ hai 13/6/1917 rằng: “Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ là nơi
cho con nương náu và là đường đưa con đến cùng Thiên Chúa”.
Đúng thế, Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, như Mẹ đă tỏ cho 3 Thiếu Nhi
Fatima thấy lần đầu tiên vào lần hiện ra thứ hai 13/6/1917, không phải
là Trái Tim Đau Thương, trái tim bị một lưỡi gươm xuyên thấu, như lời
tiên tri của vị tư tế lăo thành Simeon (x Lk 2:35), mà là một trái tim
bị quấn chung quanh bởi một ṿng gai, tiêu biểu cho những tội vô ơn và
lộng ngôn của thành phần vong ân bội nghĩa hằng liên lỉ đâm vào, như
được Mẹ cùng với Chúa Hài Đồng hiện ra cho chị Lucia biết tại Pontevedra
nước Tây Ban Nha biết vào ngày 10/12/1925, và Mẹ đă kêu gọi chị “ít là
con hăy an ủi Mẹ bằng cách rút những gai nhọn ấy ra”.
Biến cố hậu Fatima lần đầu này đă được chị Lucia thuật lại rằng Chúa Hài
Nhi đă kêu gọi chị trước như sau: "Con hăy thương cảm Trái Tim Vô Nhiễm
Nguyên Tội Mẹ Rất Thánh của con đă bị gai nhọn cuốn quanh do những vô ơn
bội nghĩa hằng giây hằng phút đâm tan nát mà chẳng có ai làm việc đền tạ
để rút những gai ấy ra". Rồi Mẹ Maria cũng kêu gọi chị Lucia rằng: "Hỡi
con yếu dấu, con hăy nh́n Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ bị gai nhọn
cuốn chung quanh mà những kẻ vô ơn bội nghĩa hằng đâm nát từng giây từng
phút bởi tôi lộng ngôn và vô ơn của họ. Ít là con, con hăy gắng an ủi Mẹ.
Mẹ hứa sẽ phù giúp, trong giờ lâm tử, bằng những ơn cần thiết đến phần
rỗi, cho những ai, trong năm ngày thứ bảy đầu tháng liên tiếp, xưng tội
và rước lễ, lần hạt 50 kinh Mân Côi và suy gẫm 15 phút 15 mầu nhiệm Mân
Côi, với ư đền tạ Mẹ".
Việc “cầu kinh Mân Côi hằng ngày”, như thế, đối với thành phần Thiếu Nhi
Fatima hay Tông Đồ Fatima, c̣n là việc đền tạ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên
Tội Mẹ Maria. Ở chỗ, để đền tạ những “tội lộng ngôn”, chúng ta tuyên
tụng “Kính mừng Maria đầy ơn Phúc…”; và để đền tạ những “tội vô ơn”,
chúng ta suy gẫm những Mầu Nhiệm Mân Côi, như một tác động tâm nguyện
đáp ứng chính lời Chúa Giêsu kêu gọi trong Bữa Tiệc Ly: “Các con hăy làm
việc này mà nhớ đến Thày”.
Bí Mật Kinh Mân Côi -
Một Cuộc Qủi Ám
Trong
Thông Điệp Supremi Apostolatus ban hành ngày 1/9/1883, ĐTC Lêô XIII đă
nhắc đến công hiệu của Kinh Mân Côi trong lịch sử, trong đó, ngài đề cập
tới cuộc chiến thắng đạo quân Hồi Giáo ở trận hải chiến Lepanté năm
1571. Đức Mẹ hiện ra ở Fatima tự nhận “Mẹ là Đức Bà Mân Côi” như Giáo
Hội dạy như để xác nhận những ǵ Mẹ đă làm trong lịch sử như được Đức
Lêô XIII nhắc tới trong Thông Điệp ấy. Ngoài ra, đối với cá nhân của một
số hay nhiều Kitô hữu Công Giáo, Mẹ Maria cũng đă cho thấy cái tác hiệu
vô song của Kinh Mân Côi, một tác hiệu lạ lùng đă được Thánh Long Mộng
Phố thuật lại một số trong tác phẩm Bí Mật Kinh Mân Côi của ngài, một
tác phẩm nho nhỏ nhưng đă được tái bản vô khối lần, kể cả ấn bản Việt
Nam do Cao Tấn Tĩnh chuyển dịch ở Hoa Kỳ. Sau đây chúng ta hăy nghe một
câu chuyện tiêu biểu về cái Bí Mật Kinh Mân Côi này.
Khi thánh Đaminh đang giảng về kinh Mân Côi gần Carcasssone th́ người ta
mang đến cho ngài một người theo bè rối Albigensê bị qủi ám. Thánh
Đaminh làm phép trừ qủi trước mặt một đám rất đông dân chúng; có thể đến
cả trên 12 ngàn người đến nghe ngài giảng. Ma qủi ám vào người đó đă bị
thánh nhân bắt buộc phải ép ḿnh trả lời những câu hỏi của ngài. Chúng
nói rằng:
1.- Có 15 ngàn qủi trong thân xác của con người đáng thương này, v́
người này đă chống đối 15 mầu nhiệm Mân Côi;
2.- Chúng tiếp tục chứng thực rằng việc rao giảng kinh Mân Côi làm chúng
sợ hăi và khiếp đảm đến tận đáy hỏa ngục và thánh nhân là người chúng
thù ghét nhất trên đời, v́ các linh hồn ngài đă giựt ra khỏi tay của
chúng nhờ ḷng tôn sùng phép Lần Hạt Rất Thánh Mân Côi;
3.- Đoạn chúng tỏ ra cho biết thêm một số điều khác nữa.
Thánh Đaminh quàng cỗ tràng hạt của ngài chung quanh cổ của người lạc
giáo Albigensê và bắt ma qủi phải nói cho ngài biết ai trong số các
thánh ở trên trời làm chúng sợ nhất, và v́ thế, ai là vị được người ta
kính yêu nhất. Nghe thế, chúng kêu gào quái đản đến nỗi hầu như mọi
người đều ngă xuống đất, hồn vía lên mây. Bấy giờ, với tất cả tinh quái
của ḿnh, để khỏi phải trả lời, ma qủi khóc lóc than van một cách thảm
thiết đến nỗi nhiều người tự nhiên cũng khóc theo. Qua miệng lưỡi của
người lạc giáo Albigensê ma qủi đă hết ḷng van xin:
- “Đaminh, Đaminh, xin thương đến tụi này - tụi này hứa với ngươi là tụi
này sẽ không bao giờ làm hại đến ngươi đâu. Ngươi luôn luôn thương xót
các tội nhân và những kẻ khốn khổ; hăy thương tụi này nữa, v́ tụi này
đang khốn khổ. Tụi này đă khổ cực nhiều rồi mà ngươi c̣n vui thú tăng
thêm đau đớn cho tụi này hay sao? Ngươi không thỏa măn về sự khốn khổ
của tụi này đến phải làm thế hay sao? Hăy thương tuị này đi! thương tụi
này đi mà!”
Thánh Đaminh không phải là người dễ bị lung lạc bởi những lời năn nỉ của
bọn thần khốn khổ này, đă nói với chúng rằng ngài sẽ không buông tha
chúng cho tới khi chúng trả lời câu hỏi của ngài. Bấy giờ chúng nói rằng
chúng nói nhỏ vào tai thánh nhân cho một ḿnh thánh nhân nghe thôi.
Thánh nhân liền nhấn mạnh rằng chúng phải trả lời một cách r ràng và to
tiếng. Thế là ma qủi câm lặng, không nói một tiếng nào, hoàn toàn không
coi lệnh truyền của thánh Đaminh ra ǵ cả - vậy thánh nhân qùi xuống cầu
cùng Đức Mẹ:
- “Ôi, Trinh Nữ Maria tuyệt vời và toàn năng, con khẩn cầu Mẹ, bằng
quyền phép của phép Lần Hạt Rất Thánh Mân Côi, hăy khiến cho bọn thù
địch với loài người này trả lời cho con.”
Ngay sau khi thánh nhân chấm dứt lời nguyện cầu, một ngọn lửa chói sáng
hoát ra từ lỗ tai, lỗ mũi và cửa miệng của người lạc giáo Albigensê. Mọi
người sợ run người lên, song lửa không phương hại đến ai cả. Bấy giờ ma
qủi mới kêu lên:
- “Đaminh, tụi này van xin ngươi, v́ cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu Kitô,
công nghiệp của Mẹ Thánh Ngài và của tất cả các Thánh, hăy để chúng tôi
ra khỏi thân xác của người này mà không cần phải nói năng ǵ cả - v́ các
thiên thần sẽ trả lời cho ngươi câu ngươi hỏi bất cứ lúc nào ngươi muốn.
Nhất nữa, tụi này chẳng phải là những tên nói khoét hay sao? Vậy mà
ngươi cũng muốn tin tụi này ư? Thôi, xin đừng hành hạ tụi này nữa; hăy
thương đến tụi này đi mà.”
- “Khốn cho các ngươi là các thần vô phúc, đúng các ngươi là thành phần
không đáng nghe,”
Thánh Đaminh nói, rồi qùi xuống cầu nguyện với Đức Mẹ:
- “Ôi Mẹ của Sự Khôn Ngoan xứng danh nhất, con cầu cho dân chúng đang tụ
họp ở đây là những người đă biết đọc Lời Chào Thiên Thần một cách xứng
hợp. Con van xin Mẹ hăy bắt bọn kẻ thù của Mẹ phải công bố tất cả sự
thật, không dối trá điêu ngoa, bây giờ và tại đây, trước mặt đám đông
này.”
Thánh Đaminh cố kết thúc lời nguyện này khi ngài thấy Rất Thánh Trinh Nữ
đứng gần đấy, chung quanh có các thiên thần. Đức Mẹ đập người bị qủi ám
bằng chiếc gậy vàng Người cầm trong tay và nói:
- “Hăy lập tức trả lời cho đầy tớ Đaminh của Ta.” (Hăy nhớ rằng, dân
chúng không hề trông thấy hay nghe thấy Đức Mẹ, mà chỉ có một ḿnh thánh
Đaminh).
Bấy giờ ma qủi bắt đầu rên lên:
- “Ôi, bà là kẻ thù của tụi tôi, là tai họa cùng là sự hủy diệt của tụi
tôi, sao bà lại từ trời xuống để hành hạ tụi tôi quá sức như vậy? Ôi
Đấng Bầu Cử của các tội nhân, bà là đấng đă giựt họ ra khỏi cửa hỏa ngục,
bà là đường vững chắc đưa về trời, chẳng nhẽ chúng tôi phải bỏ ḿnh đến
nỗi nói ra tất cả sự thật và tự thú trước mọi người ai là người làm cho
tụi tôi bị hổ ngươi và hư mất? Ôi, khốn cho tụi tôi là chúa của sự tối
tăm: Hỡi các ngươi là Kitô hữu, hăy nghe cho kỹ đây: Mẹ của Chúa Giêsu
Kitô toàn năng là Người có thể cứu các tôi tớ của Người cho khỏi sa hỏa
ngục. Người là Mặt Trời phá tan bóng tối gian ác và tinh quái của tụi
tao. Chính Người điểm mặt chỉ tên những mưu đồ của tụi tao, phá tan
những cạm bẫy và vô hiệu hóa các chước cám dỗ của tụi tao. Dầu lưỡng lự,
tụi tao cũng phải nói rằng, không một linh hồn nào thành thực làm tôi
Người lại bị hư trầm như tụi tao; một ánh mắt của Người ngước lên nh́n
Chúa Ba Ngôi cũng đủ vượt trên tất cả mọi lời cầu nguyện, mọi ước vọng
và mọi hứng khởi của tất cả các thần thánh. Tụi tao sợ Người hơn tất cả
các thánh ở trên trời hợp lại, và tụi tao hoàn toàn chào thua trước
những tôi trung của Người. Nhiều Kitô hữu, đáng lẽ bị trầm luân theo tụi
tao nghĩ, nhờ kêu cầu Người trong giờ lâm tử của họ, đă được cứu bởi sự
can thiệp của Người. Ôi, nếu Maria (đó là cách mà chúng gọi Người trong
cơn giận dữ của chúng) không dùng quyền năng của Người chống lại tụi tao
và phá đổ các mưu đồ của tụi tao, tụi tao chắc chắn sẽ chiến thắng Giáo
hội và tiêu diệt nó từ lâu rồi; và tụi tao đă làm cho các ḍng tu trong
Giáo hội lầm lạc và băng hoại rồi. Giờ đây tụi tao cũng bị buộc phải nói
ra cho các ngươi biết điều này nữa là: không ai kiên tŕ đọc kinh Mân
Côi mà bị hư đi, v́ Người xin cho các tôi tớ của Người ơn thực ḷng ăn
năn thống hối các tội lỗi của họ, nhờ đó, họ được hưởng ơn tha thứ và
t́nh thương của Thiên Chúa.”
Bấy giờ thánh Đaminh bảo tất cả mọi người đọc kinh Mân Côi thật chậm và
thật sốt sắng, bởi đó, một sự lạ đă xẩy ra là mỗi một kinh Kính Mừng mà
thánh nhân và dân chúng đọc chung với nhau th́ một nhóm ma qủi xuất ra
từ thân xác khốn khổ của người đó, dưới h́nh dạng những cục than đỏ ḷm.
Khi bọn qủi ám đă xuất ra hết và người lạc giáo cuối cùng đă hoàn toàn
trở lại b́nh thường, th́ Đức Mẹ (vẫn c̣n hiện diện ở đấy) ban phép lành
cho đám đông làm cho họ cảm thấy hân hoan vui sướng.
Một số lớn các người lạc giáo đă trở lại khi thấy phép lạ này và gia
nhập Hiệp Hội Rất Thánh Mân Côi.