Ngày Thánh Mẫu XXXI 2008

ở Chi Ḍng Đồng Công Hoa Kỳ

Có Mẹ Sợ Chi? – Có Mẹ Lo Ǵ!

 

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

Lưu Niệm Ngày Thánh Mẫu Lịch Sử XXXI (7-10/8/2008)

 

 

Có Mẹ Sợ Chi – Tại Nạn Trên Đường Đến Với Mẹ

 

 

C

hưa bao giờ tôi đi tham dự Ngày Thánh Mẫu muộn như năm 2008 này. Mọi năm tôi và cả gia đ́nh đến địa điểm tổ chức vào chiều Thứ Ba, để kịp mở quán kỷ vật và (có năm cả) quán đá vào sáng Thứ Tư để gây quĩ cho chương tŕnh phát thanh Tin Mừng Sự Sống (www.tinmungsusong.org), một chương tŕnh phát thanh Công Giáo vào mỗi tối Thứ Sáu hằng tuần (trước ngày 20/6/2008, từ 9 đến 9 giờ 30, và sau ngày này từ 7 giờ 30 đến 8 giờ tối cùng ngày) trên làn sóng 106.3 FM. Năm nay, hầu như cả Tháng 7, tôi và cả gia đ́nh phải bay gấp sang Houston Texas để kịp sống những giây phút cuối cùng với người mẹ đang trong thời đoạn bệnh nạn nguy kịch. Bởi thế, hai vợ chồng tôi cũng chỉ mua vé máy bay sang tham dự Ngày Thánh Mẫu trước ít lâu, khi thấy t́nh h́nh mẹ tôi kể như tai qua dù nạn chưa khỏi. Một trong những mục đích là để tạ ơn Chúa cho mẹ tôi.

 

Chương tŕnh sang tham dự Ngày Thánh Mẫu 2008 của chúng tôi được bắt đầu từ sáng sớm Thứ Sáu 8/8, với chuyến bay ở phi trường Ontario California vào lúc 6 giờ sáng, và về lại Cali từ Kansas City sáng Chúa Nhật, với chuyến bay lúc 9 giờ. Vào lúc gần 4 giờ sáng của ngày lên đường, nghe thấy điện thoại di động vang lên bất thường, tôi nhấc lên nghe. Đầu giây bên kia vị Phó Nội Vụ Ban Chấp Hành Trung Ương ở Houston Texas báo cho tôi biết là có một đoàn viên Tông Đồ Fatima Thế Giới Việt Nam vừa qua đời, trong số 12 người, trên chuyến xe tour bus đi tham dự Ngày Thánh Mẫu bị nạn ở Dallas. Bàng hoàng  trước tin buồn này, tôi liền gọi ngay cho các em tôi và cháu tôi, những người đă cho tôi, khi tôi c̣n ở Houston chưa về lại California để sửa soạn bay sang Ngày Thánh Mẫu, biết là sẽ đi xe bus tham dự Ngày Thánh Mẫu năm nay. Không thấy đứa nào trả lời như chúng vẫn nhanh nhẹn bắt phone như mọi khi, tôi lại càng lo trong số tử vong có cả chúng nó, nhất là không thấy đứa nào trả lời missed call trong máy của chúng ǵ hết cả gần 2 tiếng sau. Cho đến khi máy bay sắp sửa cất cánh và phải off phone vào lúc 6 giờ sáng, tôi cố gắng gọi lại một lần nữa xem sao th́ mới nghe được tiếng nói của 2 đứa em gái ruột, 1 đứa cháu ruột, và cuối cùng là đứa em dâu, khi vừa nghe tiếng điện thoại của tôi liền nói ngay: “em vẫn c̣n sống đây”.

 

Chiều Thứ Sáu, măi đến 5 giờ 15 hai vợ chồng tôi mới tới Carthage. Sáng Thứ Bảy, 9/8, đang bận bịu với 3 Thánh Lễ liền, tôi gặp một anh bạn thân từ Houston lên, và được anh cho biết là thoát chết, v́ anh may mắn ở trên chuyến xe bus cùng đi với chiếc bị nạn, chứ không đi trên chiếc ấy. Theo anh cho biết, vào khoảng 1 giờ sáng (anh nhớ gần đúng với tin tức cho biết là vào lúc 0 giờ 45 phút sáng), sau khi đi quá Dallas khoảng 60 dặm (anh ước tính gần chính xác, v́ tin tức cho biết là 65 dặm trên xa lộ 75 ở Sherman Texas, gần biên giới giữa tiểu bang Texas và Oklahoma), chiếc xe bus của anh phải dừng lại, và anh thấy đầy những xe cứu thương dưới đất và cả trực thăng bay lượn trên trời. V́ chờ đợi quá lâu, anh cho biết, có một số người trên xe của anh xuống đi bộ tiến lên hiện trường xem sao, và sau đó cho biết là chiếc xe bus của nhóm bị nạn. Anh cho biết chiếc xe bus của anh hoàn toàn chở những người thuộc giáo xứ Lavang, c̣n chiếc xe bị nạn do anh chị em thuộïc Đạo Binh Đức Mẹ Legio Mariae thuộc Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tổ chức và ghé đón cả những người ở Giáo Xứ Đức Mẹ Lavang (sau này nhờ thăm ḍ được biết thêm c̣n có cả những người ở Giáo Xứ Lộ Đức, Giáo Xứ Ngôi Lời Nhập Thể và Cộng Đoàn Holy Rosary nữa).

 

Nghe thấy vậy, vợ tôi liền nghĩ đến người bạn thân của ḿnh, người bạn năm nào cũng cùng chồng (cả hai hăng say hoạt động cho giáo xứ Lavang) tham dự Ngày Thánh Mẫu và đều ghé thăm quán gây quĩ của chúng tôi, và mới hôm Thứ Hai 28/7/2008 vừa rồi hai người bạn này cũng đă mời vợ chồng chúng tôi đến ăn trưa ở downtown Houston Texas tại tiệm Thiên Ân. Măi mới liên lạc được vào chiều tối Thứ Bảy, và được biết là hai vợ chồng chị bạn này đi trên chiếc xe bị nạn. Chị chỉ bị trầy trụa nhẹ. C̣n người chồng 54 tuổi họ Uông của chị bị hôn mê (cho tới khi bài này viết xong vào chiều Chúa Nhật 17/8/2008, tức đúng 10 ngày sau) vẫn chưa tỉnh dậy. Người mẹ ruột họ Hoàng 71 tuổi của chị đă qua đời trong bệnh viện. Hai ông bà già chồng của đứa em gái chị cũng từ trần. H́nh như những người ngồi bên phía xe lật, như chồng chị, nếu không chết th́ cũng bị trọng thương như chồng chị. Thật là một đại tang cho gia đ́nh chị. Nếu mà cả hai vợ chồng chị ở trong số 17 người chết th́ 3 đứa con tuổi đại học và trung học của chị đă sớm mồ côi cả cha lẫn mẹ. Từ nơi đang náo nhiệt diễn ra Ngày Thánh Mẫu, tôi cũng gọi hỏi thăm người mẹ bệnh nạn của tôi ở Houston, và được mẹ tôi cho biết là có một người (sau thày tôi cho biết tên là Khiêm, trưởng đạo binh Legio Mariae ở Giáo Xứ Lavang) đến thăm mẹ ở nhà thương cũng bị chết trong chiếc xe ấy. Lợi dụng dịp này tôi nói với mẹ tôi rằng: mẹ thấy không, người đến thăm mẹ vào lúc tưởng mẹ sắp vĩnh viễn ra đi nay lại là người ra đi trước mẹ. Bởi thế chúng ta hăy phó thác mọi sự cho Chúa và sẵn sàng chờ giờ Chúa đến bất cứ lúc nào…

 

Chị bạn này cho nhà tôi biết về diễn biến chớp nhoáng kinh hoàng của tai nạn gây ra cho 55 người trên chiếc xe chị đi đó là đang khi chị lim dim ngủ th́ chị nghe thấy tiếng nổ, sau đó là tiếng kít, rồi tiếng rào rào như mưa. Cuối cùng chị đă chui ra khỏi xe và thấy ḿnh ở trên một băi cỏ. Tin tức cũng cho thấy những ǵ chị diễn tả là chính xác. Trước hết là tiếng nổ, v́ chiếc xe bị nạn của chị bị nổ bánh đằng trước bên phía hành khách. Sau nữa là tiếng kít, v́ chiếc xe chở nhóm hành khách của chị đâm vào bức thành lề đường đến làm cho nó gẫy gập xuống. Sau hết là tiếng rào rào như mưa, v́ khi đó chiếc xe này đă lăn xuống mương ở bên lề phải và lộn đi không biết mấy ṿng làm vỡ hết các cửa kính hai bên xe và đằng trước. Băi cỏ chị chui từ xe ra là cái mương sâu dưới cầu xa lộ ở bên lề đường xe lật, nơi hiện nay người ta thấy có một ṿng hoa tươi, và là nơi khách hành hương từ Ngày Thánh Mẫu trên đường trở về ghé thăm. Trong tương lai, nơi đây có thể sẽ được dựng lên một đài tưởng niệm với tên tuổi của đầy đủ 17 người quá cố cùng với ngày tháng xẩy ra tai nạn lịch sử này.

 

 

 

 

 

Khi bài này đang được viết th́ có một chị trong Đạo Binh Hồn Nhỏ ở Cộng Đồng Công Giáo Giáo Phận Orange County đă gọi điện thoại hỏi thăm về mẹ của tôi, và khi đề cập tới chiếc xe bus bị nạn, chị đơn sơ nói rằng: “chết vậy cũng vui”, v́ theo chị, vui là v́ được tất cả mọi nơi cầu nguyện cho, và cứ đến Ngày Thánh Mẫu họ sẽ lại được nhắc đến. Người khác c̣n bày tỏ thêm cảm nghĩ là giá mà họ chết sau Ngày Thánh Mẫu và trên đường về, như ở California năm 1992, th́ không được cả Ngày Thánh Mẫu chú ư tới và các nơi cầu nguyện cho như vậy đâu. Theo sự thăm ḍ riêng của người viết th́ được biết các Giáo Xứ hay Cộng Đoàn ở Houston cũng tổ chức mấy xe bus đi tham dự Ngày Thánh Mẫu riêng.

 

Bởi thế, vấn đề được đặt ra ở đây là tại sao chiếc xe bus định mệnh bị nạn không phải là một chiếc xe nào khác mà là chiếc xe bus mixed hỗn hợp 4 Giáo Xứ và 1 Cộng Đoàn do Đạo Binh Đức Mẹ tổ chức, trong đó có 2 Giáo Xứ và 1 Cộng Đoàn mang tên về Mẹ, đó là Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang, Giáo Xứ Đức Mẹ Lộ Đức (Đức Mẹ Lộ Đức năm nay được Giáo Hội mừng 150 năm), và Cộng Đoàn Holy Rosary, ngoài ra c̣n có Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam (năm 2008 này kỷ niệm 20 năm 117 vị chứng nhân đức tin trên Đất Việt được Giáo Hội tuyên phong hiển thánh, và ngày 17 người chết lại trùng vào chính ngày Thánh Lễ Kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam được cử hành tại Lễ Đại Ngày Thánh Mẫu ngay chiều tối hôm đó, không biết con số 117 và 17 có liên hệ ǵ với nhau hay chăng?), và Giáo Xứ Ngôi Lời Nhập Thể (Thiên Chúa đă hóa thành nhục thể qua Mẹ để đến với loài người th́ cũng muốn Mẹ là đường dẫn con cái của Mẹ đến với Chúa)? Phải chăng, đó là lư do cái chết của 17 người thuộc đoàn con Mẹ này đă làm cho danh Mẹ được cả sáng hơn, ở chỗ, cả thế giới nói chung và Hoa Kỳ nói riêng, trong đó có cả ứng cử viên tổng thống đảng Cộng Ḥa hiện nay, nhờ đó biết đến Ngày Thánh Mẫu hằng năm trong Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Hoa Kỳ? Và phải chăng đó là lư do 17 người chết trên chuyến xe định mệnh do Đạo Binh Đức Mẹ tổ chức trước Lễ Mẹ Mông Triệu đúng một tuần, là những người được Mẹ tuyển chọn làm thành phần tháp tùng cho Mẹ về trời? Không biết cuộc lên đường về trời đột ngột của 17 người con cái Mẹ này có liên hệ ǵ tới cuộc Cung Nghinh Thánh Mẫu lạ lùng trong năm 2008 này hay chăng (như được chia sẻ dưới đây)? Như thế, ở một nghĩa nào đó, ngày họ qua đời, đúng vào ngày khai mạc Thế Vận Hội ở Trung Hoa, ngày 8/8/2008, quả là một ngày lành tháng tốt không phải chỉ riêng với người Trung Hoa và ở Trung Hoa mà thôi.

 

Xét về phương diện siêu nhiên, cho dù con đường về trời của 17 người này, từ già (hơn bát tuần) đến trẻ (dưới 30 tuổi), có thế nào đi nữa, một con đường về trời được sửa soạn bằng một cái bánh xe đắp lại (retread) bị nổ v́ thiếu an toàn, bằng một người tài xế 52 tuổi với nhiều lỗi lầm về lái xe, bằng một hăng xe du lịch vi phạm cao độ luật giao thông và không mua bảo hiểm cho hành khách, và bằng tiền thuê xe rẻ (135 Mỹ kim, với đoạn đường 12 tiếng, từ Houston, so với từ Nam California, giá 340-360 Mỹ kim, với đoạn đường sang Carthage Missouri dài gấp đôi thời lượng) v.v., cũng vẫn được Đấng Quan Pḥng nhiệm mầu đưa dẫn họ vĩnh viễn về với Ngài. Họ là những người đang nao nức và đồng hành đến cùng Mẹ của Ngài ở Ngày Thánh Mẫu, đă được Mẹ chặn đường đón đưa về trời với Mẹ. Như thế, họ không c̣n ở trong t́nh trạng “trên con đường về quê mà vắng bóng Mẹ” nữa, trái lại, họ đă an toàn được nghỉ yên trong Chúa là Cùng Đích của ḿnh, cho dù trần gian có đang khóc thương họ… 

 

Ngày Thứ Bảy 16/8/2008 là ngày Houston Texas mang đại tang, ngày an táng 16 trong 17 người con cái Mẹ ,(Nhà Thờ Holy Rosary có 1 người đă an táng vào ngày hôm trước). Phái đoàn đại diện 8 linh mục của Chi Ḍng Đồng Công Hoa Kỳ, trong đó có chính Cha Giám Tỉnh Trần Minh Duệ và Cha Trưởng Ban tổ chức Ngày Thánh Mẫu Vũ Minh Nhiên, đă xuống Houston và chia nhau đến 4 Giáo Xứ để đồng tế Thánh Lễ An Táng: Giáo Xứ Đức Mẹ Lavang (với 6 cỗ quan tài), Giáo Xứ Đức Mẹ Lộ Đức (3), Giáo Xứ Ngôi Lời Nhập Thể (2) và Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam (5). Trên đường về lại trung tâm Chi Ḍng ở Carthage vào ngày Thứ Hai 18/8, phái đoàn viếng thăm này c̣n ghé Dallas để đến ủy lạo ủi an những nạn nhân c̣n sống sót và đang được chữa trị ở các bệnh viện. Đấy là chưa kể Chi Ḍng c̣n trích ra một số tiền tượng trưng (10,000 Mỹ kim), trao cho Cha Vũ Thành là linh mục đại diện Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Galveston-Houston Texas kiêm Cha Sở Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, để tỏ ḷng cảm thương và chia sẻ một chút nào về vật chất với các gia đ́nh tang chế. Theo dự tính, Nhà Ḍng sẽ c̣n khắc một bảng tên cho 17 người gặp nạn trên đường đến với Mẹ trong Ngày Thánh Mẫu 2008 này tại Công Trường Nữ Vương Ḥa B́nh nữa, và như thế là họ sẽ măi măi được tưởng nhớ đến cùng với các vị ân nhân của Nhà Ḍng vào Thánh Lễ 10 giờ 30 tối Thứ Năm tại đây, ngay sau Thánh Lễ Đại Trào Khai Mạc Ngày Thánh Mẫu hằng năm.  Chắc chắn 17 người này cũng không thể nào ngờ được là cho dù chẳng c̣n bao giờ họ hành hương đến Ngày Thánh Mẫu nữa, th́ họ lại vĩnh viễn ở lại với nơi mà họ muốn đến hôm Thứ Sáu 8/8/2008, lễ Thánh Đaminh, quan thày Cha Trần Đ́nh Thủ, vị Sáng Lập Ḍng Đồng Công!

 

 

Có Mẹ Lo Ǵ - Một Cuộc Cung Nghinh Thánh Mẫu Dầm Mưa

 

 

N

ăm mừng kỷ niệm 20 năm Giáo Hội tuyên phong 117 vị Thánh Tử Đạo trên  Đất Việt (1988-2008) này, Giáo Hội ở Việt Nam tổ chức Đại Hội Lavang 3 ngày 13-15/8/2008, và Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam hải ngoại cũng tiếp tục với truyền thống Ngày Thánh Mẫu hằng năm tại Chi Ḍng Đồng Công Hoa Kỳ được diễn ra vào những ngày 7-10/8/2008, một biến cố đă được bắt đầu từ năm 1978 và năm nay là năm thứ 31. Chương tŕnh của Ngày Thánh Mẫu hằng năm này bao gồm 3 yếu tố chính yếu là Phụng Vụ, Sống Đạo và Thánh Mẫu, (văn nghệ chỉ là phần phụ thuộc).

 

Trước hết, về phụng vụ, ngoài việc ḥa giải cá nhân với Chúa qua Giáo Hội nơi Bí Tích Giải Tội, c̣n có các Thánh Lễ, bao gồm 3 Thánh Lễ Đại Trào tại Lễ Đài vào các buổi chiều tối, như Thứ Năm Kính Chúa Giêsu Thánh Thể, Thứ Sáu Kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Thứ Bảy Kính Đức Mẹ, cùng với 3 Thánh Lễ ban sáng Thứ Sáu và Thứ Bảy chung cũng tại Lễ Đài cùng Thánh Lễ Bế Mạc Sáng Chúa Nhật. Chưa kể Thánh Lễ đêm Thứ Năm tại Công Trường Nữ Vương Ḥa B́nh, và các Thánh Lễ liên tục trong ngày tại Đền Thánh Khiết Tâm Mẹ cho các nhóm khác nhau.

 

Sau nữa về Sống Đạo có các buổi hội thảo vào các ngay Thứ Sáu và Thứ Bảy tại các địa điểm khác nhau cho các giới khác nhau: Hội thảo chung về Thánh Mẫu, hội thảo về hôn nhân gia đ́nh, hội thảo cho người già, hội thảo cho giới trẻ.

 

Sau hết về Thánh Mẫu, ngoài các giờ đền tạ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ tại nguyện đường Đền Thánh Khiết Tâm Mẹ, c̣n có một biến cố được coi là chính yếu và là tột đỉnh của Ngày Thánh Mẫu hằng năm nữa, đó là cuộc cung nghinh Thánh Tượng Mẹ Fatima Thánh Du Quốc Tế.

 

Cuộc cung nghinh Thánh Tượng Mẹ Fatima trong Ngày Thánh Mẫu thứ 31 năm 2008 này thật sự là một biến cố lịch sử chưa từng có của Ngày Thánh Mẫu hằng năm, đó là đoàn kiệu đi dưới mưa. Theo lịch sử của truyền thống Ngày Thánh Mẫu này th́ đă có 2 lần phải băi bỏ cuộc cung nghinh Thánh Tượng Mẹ, một vào năm 1989, năm mưa đến ngập lụt, và một vào năm 2005, năm mưa đến có mấy người bị xét đánh phải mang vào bệnh viện.  Năm nay, mưa không dữ dội như hai năm 1989 và 2005, nhưng cơn mưa bắt đầu nặng hạt từ trưa cũng làm ướt hết ḿnh mẩy trong ṿng mấy phút nếu không có dù hay áo mưa.

 

Khoảng 4 giờ 15, cơn mưa hơi ngớt một chút, loa phóng thanh kêu gọi mọi người sửa soạn tiến ra trước lễ đài để sửa soạn cung nghinh Mẹ vào lúc 5 giờ như chương tŕnh thường lệ. Thế nhưng, sau đó, mưa trở nên dầm dề hơn. Trước 4 giờ 30 chiều, với tư cách một người được nhờ để điều hành cuộc cung nghinh năm nay, tôi đi t́m micro phone nhưng măi 10 phút sau mới có, v́ nhân viên điều hành tưởng không có kiệu. Đứng trên lễ đài, đầu vừa đội mũ nan (để che nắng ngày hôm trước) vừa che chiếc dù nhỏ, và tay cầm micro phone sẵn sàng. Trong khi vẫn chờ đợi quyết định cuối cùng của Ban Tổ Chức, tôi nh́n thấy đoàn con Mẹ che dù đủ mầu càng ngày càng đông tiến ra trước lễ đài, chẳng khác ǵ như “đoàn người anh dũng  tiến ra pháp trường”, tôi đột nhiên không cầm nổi ḷng đă nói lên một câu như vậy qua máy phóng thanh. Đến gần 5 giờ th́ đă tràn ngập dù, kể cả vài tấm bạt xanh được căng trên đầu cả chục người.

 

Thế rồi, cuộc kiệu đă được bắt đầu khi chiếc xe cảnh sát trực sẵn ngoài cổng dẫn đường chợp đèn tiến lên, trong khi đó,  Thánh Tượng Mẹ chưa được mang từ nguyện đường Đền Thánh Khiết Tâm Mẹ ra kiệu. Thấy vậy, dù chưa được chính thức nghe lệnh băi kiệu, sau khi đă cố gắng liên lạc với Cha trưởng ban tổ chưa Vũ Minh Nhiên không được, tôi đành phải bắt đầu xướng kinh khai mạc. Trước khi xướng kinh, cố chờ xem lệnh mới ra sao, tôi cố gắng dẫn nhập cuộc kiệu như sau: “Cung nghinh Tượng Mẹ Fatima Thánh Du Quốc Tế là cao điểm, nếu không muốn nói là tột đỉnh của Ngày Thánh Mẫu hằng năm. Như thế không có nghĩa là chúng ta tôn vinh Mẹ long trọng hơn Chúa, mà là bắt chước Ngài, Đấng vô cùng toàn thiện, toàn năng và khôn ngoan đă nhờ Mẹ đến với chúng ta và muốn chúng ta cũng qua Mẹ đến với Ngài”.

 

Ngay sau đó, ngay trước và trên lễ đài đoàn vũ hoa lớn nhỏ xuất hiện để thực hiện mục dâng hoa cho Mẹ theo truyền thống trước cuộc cung nghinh. Nhạc được mở lên, đoàn vũ thiếu nhi trên lễ đài bắt đầu múa, trước đài Mẹ trên lễ đài song tượng Mẹ vẫn chưa hiện diện. Trong khi đó, đoàn con cái Mẹ vẫn ùn ùn tiến ra khỏi cổng theo nhau đi kiệu, không theo thứ tự đoàn thể như mọi năm, trên tay cũng chẳng có tập sách cung nghinh Mẹ như vẫn có, và loa phóng thanh vẫn chưa phát đọc Kinh Mân Côi. Gần 5 giờ 15 Tượng Mẹ mới được đặt lên ṭa Mẹ trên lễ đài, và được che dù cẩn thận. Đoàn vũ thiếu nhi bắt đầu lại, cùng với đoàn vũ dâng hương của người lớn sau đó. Nhóm quay phim chụp h́nh chính thức của Ban Tổ Chức mặc áo mưa và cẩn thận bọc nhựa các máy móc của ḿnh chỉ trừ ống kính để cố gắng lưu lại những h́nh ảnh của cuộc cung nghinh Mẹ lịch sử này, một cuộc cung nghinh dưới mưa hầu như khá nặng hạt suốt cả cuộc kiệu, băng qua các đường phố gần khi vực của Chi Ḍng Đồng Công, trước mắt những anh chị em đa số Tin Lành ở thành phố 12 ngàn người này. Hai đài truyền h́nh Việt Nam cũng có mặt để quay phim và phỏng vấn. Hai vị giám mục địa phương Springfield Cape Girardeau là Đức Cha James Johnston và John Leibrecht cũng đă có mặt trên lễ đài dưới hai chiếc lọng nhỏ giơ cao, sau khi các vũ hoa và xông hương hoàn thành. Những bài thánh ca và kinh Mân Côi được xướng lên như mọi năm.

 

Cuộc cung nghinh Mẹ đă kéo dài đến gần 7 giờ mới xong. Thánh Tượng Mẹ đă trở về và tiến  lên lễ đài trong mưa gió cùng với pháo nổ vang trời; khói pháo làm âm u cả trời đất, không c̣n thấy mưa rơi. Pháo nổ kéo dài đến nỗi Tượng Mẹ được khênh từ xe kiệu Mẹ bên dưới lễ đài lên trên ṭa Mẹ ở trên lễ đài mà vẫn chưa chấm dứt. Tuy nhiên, những tiếng pháo c̣n lại cuối cùng đă phần nào bị át đi bởi tiếng hoan hô vang trời của đoàn con Mẹ, khi tất cả cùng nhau tuyên xưng nhận biết 4 tín điều về Mẹ: Tung Hô Maria Thiên Chúa Thánh Mẫu – Tung Hô; Tung Hô Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội – Tung Hô; Tung  Hô Maria Trọn Đời Trinh Nguyên – Tung Hô; Tung Hô Maria Mông Triệu Xác Hồn – Tung Hô; và tán dương Mẹ về cuộc sống Thánh Hảo đầy ơn phúc luôn xin vâng của Mẹ, bằng 3 câu: Trái Tim Mẹ - Toàn Thắng! Sau đó, một ḿnh tôi đă đại diện cho toàn thể cộng đồng Dân Chúa hiện diện (không có tập sách kiệu Mẹ trong tay) đọc lời kinh hiến dâng cho Mẹ. Sau đó, được cha trưởng ban lễ nghi báo cho biết là không có nghi thức xông hương cho Mẹ, tôi đă xướng câu: “Lạy Rất Thánh Đức Mẹ Chúa Trời xin cầu cho cúng tôi”, và sau khi mọi người thưa “đáng chịu lấy những sự Chúa Kitô đă hứa”, vị giám mục chủ sự đă đọc lời nguyện kết thúc, trước ống nói do tôi kéo ra giữa lễ đài trước bàn qú của ngài, và tôi thấy trang sách ngài đọc bị thấm ướt mưa.

 

Kết thúc cuộc cung nghinh lịch sử này là nghi thức hướng về quê hương Việt Nam thân yêu. V́ không có tập sách rước kiệu trong tay, Kinh Hiến Dâng Nước Việt Nam cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ đă không được cảm động vang lên như mọi năm, song bài thánh ca “Mẹ Ơn Đoái Thương Xem Nước Việt Nam” vẫn được cộng đồng Dân Chúa sốt sắng hát vang theo tiếng hát trong băng CD bấy giờ, một bài hát đă được hát kéo dài trong khi chờ đợi cờ Việt Nam thật lớn dài được thả lên bầu trời tự do của Mỹ quốc, một lá cờ được hằng ngàn của bong bóng kéo lên trời và bao giờ cũng bay về hướng tây bắc, dù trời mưa hay nắng, dù có gió hay chăng. Bởi v́, hướng Tây là hướng mặt trời lặn, và nếu mặt trời ám chỉ Chúa Kitô, v́ Người được ví như là Mặt Trời Công Chính, th́ nếu Mặt Trời Công Chính này mọc lên (ám chỉ hướng Đông) sáng láng khi Giáng Sinh ở Bêlem, th́ cũng lặn xuống (ám chỉ hướng Tây) vào chiều tử giá trên đồi Canvê; và hướng Bắc ám chỉ Mẹ Maria, v́ Mẹ được ví như Sao Bắc Đẩu.

 

Như thế, cái lạ lùng của hiện tượng cây cờ Việt Nam bay lên bầu trời ở Carthage Missouri trong các Ngày Thánh Mẫu hằng năm không bao giờ đổi hướng này không phải là một dấu chỉ thời đại cho thấy cái ư nghĩa sâu xa về một quê hương Việt Nam tràn đầy thương đau (h́nh ảnh một hướng Tây Tử Giá), với “một ngàn năm nô lệ giặc Tầu, một trăm năm nô lệ giặc Tây, hai mươi năm nội chiến từng ngày”, và 33 năm như chiên vô chủ, nhưng vẫn tiềm tàng hy vọng (biểu tượng một hướng Bắc Thánh Mẫu) cho một tương lai rạng ngời chân lư (splendor veritatis). Phải chăng hiện tượng vầng hào quang xuất hiện trên tượng đài Lavang ngày 13/6/2008 vừa rồi gắn liền với tương lai này? Phải chăng những lời cảm nghiệm của một vị linh mục lăo thành Việt Nam vừa qua đi sắp sửa được nên trọn, như ngài viết trong một bức thư cho một tổ chức do ngài thành lập mà tôi c̣n kẹp giữ trong Sách Nguyện tới bây giờ, trong đó, có những hàng chữ đáng chú ư như sau: “… quê hương Việt Nam thân yêu của chúng ta tuy bé nhỏ và bề ngoài coi như là bất hạnh, nhưng lại được Cha Má trên Trời ưu ái đặc biệt tuyển chọn làm nơi Vinh Quang vĩ đại cho Chúa Giêsu và Mẹ rất thánh của Người trong kỳ Tái Lâm …”

 

Nếu Nước Nga đă thực sự trở lại ngày 25/12/1991, theo đúng lời Mẹ Maria tiên báo ở Fatima ngày 13/7/1917, sau khi Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II hiến dâng nước này cho Mẹ ngày 25/3/1984, th́, với ḷng tin tưởng nguyện cầu của đoàn con cái Việt Nam tha hương nói riêng, đặc biệt được tỏ ra trong cuộc cung nghinh Mẹ lịch sử của Ngày Thánh Mẫu 31 năm 2008 này, Mẹ Maria, người Mẹ đă tự động can thiệp trong tiệc cưới Cana dù không ai xin Mẹ, chắc chắn cũng sẽ làm cho quê hương Việt Nam một điều ǵ đó hết sức tốt lành, cho dù không hay chưa được thực sự ḥa b́nh tự do, một ḥa b́nh không phải chỉ ở tại vắng bóng chiến tranh như ở Việt Nam hiện nay, hay tự do như kiểu chủ nghĩa duy nhân bản được quyền sát hại mạng sống con người như ở Mỹ Quốc hiện tại. Xin Mẹ ban cho Dân Việt chúng con được hưởng một thứ ḥa b́nh của nền văn hóa sự sống và một tự do của một nền văn minh yêu thương. Ư nghĩa về hướng cờ Việt Nam bay lên này, cùng với bài thánh ca cầu Mẹ cho Việt Nam, cộng với ư nguyện xin Mẹ ban cho quê hương đẫm máu tử đạo này ơn ḥa b́nh và tự do đích thực, cũng đă đủ bù đắp cho lá cờ Thánh Mẫu không được thả lên trời cùng với cờ Việt Nam như mọi năm.

 

Vấn đề được đặt ra ở đây là phải chăng bức tượng Mẹ Fatima được Chi Ḍng Đồng Công Hoa Kỳ cung nghinh hằng năm trong Ngày Thánh Mẫu và tôn kính ở nguyện đường Đền Thánh Khiết Tâm Mẹ quả thực là Tượng Mẹ Fatima Thánh Du Quốc Tế? Và tại sao trong các cuộc cung nghinh Mẹ nói chung và ở Ngày Thánh Mẫu Missouri nói riêng, Tượng Mẹ Fatima không đi trước mà lại đi sau đoàn con cái Mẹ, và tại sao khi đi rước kiệu Mẹ chúng ta hầu như bao giờ cũng đọc Kinh Mân Côi?

 

(c̣n tiếp)

Đaminh Maria Cao tấn Tĩnh, BVL