Bí Mật Lộ Đức
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh,
BVL
Theo diễn tiến của Biến Cố
Thánh Mẫu nổi tiếng được chính thức công nhận xẩy ra trong lịch sử Giáo Hội
từ trước đến nay, th́ người ta chỉ nghe nói đến Bí Mật Fatima và Bí Mật La
Salette thôi, chứ đâu có bao giờ nghe đến Bí Mật Lộ Đức. Tuy nhiên, thực tế
cho thấy có Bí Mật Lộ Đức. Đúng thế, trong 18 lần hiện ra với thiếu nữ
Bernadette 14 tuổi tại một hang động ở Massabielle, vào lần hiện ra thứ 7,
23/2/1858, người thiếu nữ quê mùa bần cùng thất học chưa được rước lễ lần
đầu này cho biết là Mẹ Maria quả thực đă tiết lộ cho cô biết 3 bí mật riêng
(three personal secrets), những bí mật nhiều người ṭ ṃ muốn biết nhưng
cuối cùng chẳng ai được biết v́ Mẹ Maria không cho cô nói lại với ai. Thậm
chí cho tới nay, cho dù Bí Mật Fatima phần thứ ba là bí mật đầy rùng rợn (theo
óc suy tưởng của nhiều người), tưởng chừng như không bao giờ được Ṭa Thánh
công bố, v́ ích chung, cũng đă được lịch sử ghi nhận nội dung của nó khi nó
được Thánh Bộ Tín Lư Đức Tin chính thức tiết lộ ngày 26/6/2000, nhưng Bí Mật
Lộ Đức vẫn hoàn toàn là một huyền nhiệm.
Bí Mật Lộ Đức sở dĩ không
được tiết lộ, trước hết, có thể là v́ bí mật này chỉ liên quan tới bản thân
của vị thụ khải Bernadette thôi. Nếu liên quan tới t́nh h́nh thế giới và
Giáo Hội, chắc chắn không sớm th́ muộn cũng được tiết lộ thôi, như trường
hợp của Bí Mật Fatima phần thứ ba vậy. Có thể một trong ba bí mật được Mẹ
Maria tiết lộ cho người con gái sống trên đời 35 năm ngắn ngủi đầy đau
thương này liên quan tới thân phận của chị, như Mẹ đă tỏ cho chị biết vào
lần hiện ra thứ ba, 18/2: “Mẹ không hứa với con hạnh phúc ở đời này mà là
đời sau”, một lời cũng đă được tân Chân Phước Zélie Guérin (mới được tôn
phong cùng chồng là Louis Martin vào Chúa Nhật Truyền Giáo 19/10/2008 ở
vương cung thánh đường Lisieux Pháp quốc), mẹ của chị Thánh Thérèse Hài Đồng
Giêsu, cảm nghiệm khi đi hành hương Lộ Đức vào những ngày cuối đời nhưng
không được phúc chữa lành. Người ta cũng có thể suy đoán thêm một trong 3
điều bí mật riêng tư được Mẹ Maria tiết lộ cho chị biết ấy liên quan tới ơn
gọi tu tŕ của chị, v́ chị đă bắt đầu
sống đời tận hiến trong Ḍng Chị Em Bác Ái ở Nevers ngày 4/7/1866, khi chị
được 22 tuổi, sau Biến Cố Lộ Đức 8 năm, cho đến ngày chị qua đời 13 năm sau,
16/4/1879.
Tuy nhiên, ngoài 3 bí mật
tư riêng liên quan tới bản thân của vị thụ khải Bernadette, thực tế cho thấy
có một Bí Mật Lộ Đức liên quan đến hết mọi người, bởi thế cần phải t́m hiểu
và khám phá để có thể đáp ứng “dấu chỉ thời đại” nơi Biến Cố Thánh Mẫu 150
năm (1858-2008) đặc biệt này, nhất là vào dịp Giáo Hội hoàn vũ long trọng
mừng Lễ Mẹ Vô Nhiễm 8/12/2008, một lễ liên quan tới danh xưng “Mẹ hoài
thai vô nhiễm tội – Que soy era Immaculada Councepciou” của Mẹ ở Lộ Đức
vào lần hiện ra thứ 16 ngày 25/3. Vậy cái được gọi là Bí Mật Lộ Đức đây là
ǵ, nếu không phải là cái bí mật tại sao Lộ Đức là nơi có một danh xưng liên
quan tới linh hồn vô nhiễm của Mẹ lại là nơi xẩy ra những phép
lạ chữa lành xác thân con người? Đúng thế, có hai đặc điểm chính yếu
và chuyên biệt ở Lộ Đức, thứ nhất đó là danh xưng “Mẹ hoài thai Vô Nhiễm
Tội”, khác với ở danh xưng của Mẹ ở Fatima “Mẹ là Đức Bà Mân Côi”
ngày 13/10/1917, và thứ hai là các cuộc chữa lành bệnh nạn phần xác cho con
người, một sự kiện không xẩy ra ở các Biến Cố Thánh Mẫu khác, dù biến cố ấy
có thể nổi tiếng hơn như Fatima chẳng hạn. Nếu quả thực đây là Bí Mật Lộ Đức
th́ ư nghĩa của nó là ǵ và tại sao lại như thế?
Vào ngày 13/6/2008, tôi có
nhận được một điện thư của vị muốn giúp ư kiến về đề tài tĩnh tâm có lợi cho
cả hai đoàn thể Đạo Binh Xanh và Đạo Binh Đức
Mẹ: Thánh Mẫu học theo thánh An Phong hay thánh
Long Mộng Phố, hoặc linh đạo Fatima. Tôi
đă đề nghị trong năm 2008 là thời điểm Mừng Biến Cố Thánh Mẫu Lộ Đức 150 năm,
cũng là thời điểm Mừng 20 năm Phong Thánh cho Các Chứng Nhân Đức Tin trên
Đất Việt, đề tài nên chọn là lời Mẹ nói với chị Thánh Bernadette vào lần
hiện ra thứ ba 18/2/1858: ‘Mẹ không hứa với con hạnh phúc đời này mà là đời
sau’. Đề tài này rất thích hợp với Bí Mật Fatima phần thứ ba liên quan tới
thị kiến tử đạo. Trong phần hội thảo chung, tôi đề nghị nêu lên vấn nạn là:
‘Tại sao ở khi hiện ra ở Lộ Đức, Mẹ Maria tự xưng ḿnh 'Mẹ Hoài Thai Vô
Nhiễm Tội' ngày 25/3 là những ǵ liên quan đến phần hồn của Mẹ mà Mẹ lại
biến Lộ Đức thành Trung Tâm Thánh Mẫu duy nhất nổi tiếng về các phép lạ chữa
lành phần xác cho một số tâm hồn?’ Thế rồi vào ngày 11/8, vị này cho tôi
biết rằng: “Đề tài này tuy vậy mà cũng khó,
phải có những gợi ư”. Tôi đă hồi âm cho vị ấy là: “Chúng ta có thể t́m thấy
câu trả lời được chất chứa trong lời ĐTC GPII huấn dụ trong huấn từ Truyền
Tin ở Lộ Đức ngày 15/8/2004 như sau: ‘Từ tảng đá ở động Massabielle, Vị
Trinh Nữ này đă hiện ra với Bernadette. Tỏ ḿnh ra như Đấng đầy ơn phúc của
Thiên Chúa, Mẹ đă kêu gọi thống hối và nguyện cầu. Mẹ đă chỉ cho
Bernadette một mạch nước, và xin em uống mạch nước này. Mạch nước mới mẻ ấy
đă trở thành một trong những biểu hiệu của Lộ Đức: một biểu hiệu của sư sống
mới được Chúa Kitô ban cho tất cả những ai hướng về Người.’”.
Trong Bài Giảng cho Thánh
Lễ Mẹ Đau Thương Thứ Hai 15/9/2008 cho Thành Phần Bệnh Nhân trước tiền đường
của Đền Thờ Đức Mẹ Mân Côi Lộ Đức, ĐTC Biển Đức XVI, trong chuyến tông du
Pháp quốc ngày 12-15/9/2008, đă tiếp tục khai triển chiều hướng trên đây của
ĐTC Gioan Phaolô II liên quan tới biểu hiệu nước ở Lộ Đức, như thể hai vị tỏ
ra muốn cùng nhau đi sâu vào tất cả những ǵ là huyền nhiệm ở Lộ Đức để hoàn
toàn làm sáng tỏ cái thực sự là Bí Mật Lộ Đức này trước mọi người:
“Nụ cười của Mẹ
Maria là suối nước sự sống. Chúa Giêsu phán: ‘ai tin Tôi th́ từ
ḷng họ sẽ vọt lên những gịng sông chảy nước sự sống’ (Jn 7:38). Mẹ
Maria là người đă tin tưởng, và từ cung ḷng của Mẹ, những gịng sông chảy
nước sự sống đă tuôn ra tưới dội lịch sử loài người. Gịng suối mà Mẹ
Maria chỉ cho Bernadette ở Lộ Đức đây là một dấu hiệu đơn sơ về thực tại
thiêng liêng này. Từ trái tim tin tưởng của Mẹ, từ tấm ḷng từ mẫu
của Mẹ, chảy ra nước sự sống để thanh tẩy và chữa lành. Bằng việc d́m
ḿnh vào những bể tắm ở Lộ Đức, rất nhiều người đă khám phá ra và đă cảm
nghiệm được t́nh yêu thương từ mẫu dịu dàng êm ái của Vị Trinh Nữ Maria này,
bằng việc tỏ ra gắn bó với Mẹ để liên kết ḿnh chặt chẽ hơn với Chúa! …
Đó là lư do tại sao có rất nhiều bệnh nhân đến Lộ Đức đây để được giăn
cơn khát của ḿnh nơi ‘nguồn mạch yêu thương’ này, và để cho ḿnh được Mẹ
dẫn đến với nguồn cứu độ duy nhất là Chúa Giêsu Cứu Thế Con Mẹ”.
Tóm lại, nếu ở Fatima, tất
cả Bí Mật Fatima (3 phần) được Mẹ Maria tỏ cho 3 Thiếu Nhi Fatima biết vào
lần hiện ra thứ ba 13/7/1917, là “Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria”,
một trái tim liên quan tới định mệnh chung của nhân loại, đến tŕnh trạng
“nhiều linh hồn được cứu độ và thế giới được ḥa b́nh”, th́ tất cả Bí Mật Lộ
Đức là ở nơi nụ cười của Mẹ Maria, một cử chỉ độc đáo chưa từng có trong
lịch sử Biến Cố Thánh Mẫu, một nụ cười là suối nước sự sống tràn đầy “vui
mừng và hy vọng”, có tác dụng gia tăng đức tin phần hồn, thậm chí chữa
lành cả phần xác của một số tâm hồn
thiên định nào đó.
Nếu Biến Cố Thánh Mẫu
Fatima liên quan đến lửa, (sự kiện mặt trời nhẩy múa trên trời ngày
13/10/1917), cũng như tới tước hiệu Mẹ Mân Côi, cả hai ám chỉ quyền thế của
Mẹ đối với Thiên Chúa (như Bí Mật Fatima phần 3 cho thấy), th́ Biến Cố Thánh
Mẫu Lộ Đức liên quan tới nước, (sự kiện mạch nước vọt lên từ đất ngày
25/2/1858), cũng như tới tước hiệu Mẹ Vô Nhiễm, cả hai ám chỉ t́nh trạng Mẹ
dồi dào ân sủng là để mang lại sự sống cho con cái khổ đau, như ĐTC BĐXVI
khẳng định trong huấn từ Truyền Tin CN 14/9/2008 ở Lộ Đức như sau:
“Ơn Hoài Thai Vô Nhiễm
được ban cho Mẹ Maria không phải chỉ là một ơn huệ của một cá nhân, mà là
một ân sủng cho tất cả mọi người, một ân huệ được ban cho toàn thể dân Chúa.
.. chúng ta là con cái của Mẹ Maria, chúng ta cũng được hưởng bổng lộc từ
tất cả mọi ân huệ Mẹ có; phẩm vị khôn sánh Mẹ có được nhờ Hoài Thai Vô Nhiễm
rạng ngời chiếu tỏa trên chúng ta là thành phần con cái của Mẹ”.
Bí Mật Fatima và Bí Mật Lộ
Đức có một liên hệ mật thiết với nhau thế này: nếu ở Fatima Trái Tim Vô
Nhiễm Nguyên Tội Mẹ được Mẹ tỏ cho Lucia biết “là nơi cho con nương náu và
là đường đưa con đến cùng Thiên Chúa”, th́ ở Lộ Đức, Đấng “hoài thai Vô
Nhiễm Tội” đến là để “thông ơn Thiên Chúa” cho con cái của ḿnh, được thể
hiện rơ ràng nhất qua những lần Mẹ chữa lành phần xác cho một số cá nhân đặc
biệt nào đó, trong vô số trường hợp được cho biết là mỗi năm có khoảng 40 vụ
chữa lành tŕnh báo cho giáo quyền địa phương Lộ Đức, nhưng Giáo Hội mới
chính thức công nhận 67 phép lạ. Nếu việc Chúa Giêsu chữa lành bệnh tật được
thuật lại trong các Phúc Âm là những ǵ chứng thực Vương Quốc Thiên Chúa gần
đến hay Ơn Cứu Độ sắp hoàn thành thế nào, th́ những việc chữa lành phần xác
cho con người ở Lộ Đức măi đến
ngày nay, trong một thời đại văn minh tân tiến tột độ
về khoa học và kỹ thuật nhưng lại đang bị phá sản đức tin từ thế kỷ 19, cũng
là những ǵ báo trước Nước Mẹ trị đến cho Nước Chúa vinh quang, Nước của
“Đức Mẹ Mân Côi” cũng là “Đức Mẹ Thắng Trận”, Đấng đă khẳng định ở Fatima
ngày 13/7/1917 cuối phần Bí Mật Fatima thứ hai là “cuối cùng Trái Tim Vô
Nhiễm Nguyên Tội Mẹ sẽ thắng”!