Hoài Thai Vô Nhiễm

 

 

Cùng với Giáo Hội, chúng ta đă bước vào Mùa Vọng, mở màn cho một tân phụng niên. Tuy nhiên, theo định luật tự nhiên, đúng hơn theo hiện tượng xoay vần của một ngày trên trái đất của chúng ta đây, th́ trước khi mặt trời rạng ngời là cảnh b́nh minh ban sáng cho thấy đêm tàn ngày tới thế nào, cũng vậy, trước khi Mặt Trời Công Chính là Chúa Kitô xuất hiện nơi Mầu Nhiệm và Biến Cố Giáng Sinh thế nào, Mẹ Maria cũng xuất hiện trước Người như Rạng Đông Cứu Độ như vậy. Đó là lư do, Mùa Vọng là mùa mở màn cho một tân phụng niên thế nào, Lễ Mẹ Vô Nhiễm cũng được coi là lễ mở màn cho một loạt 16 lễ về Mẹ trong phụng niên như thế, nhất là Lễ Sinh Nhật Đức Mẹ, v́ Lễ Sinh Nhật Đức Mẹ được Giáo Hội cử hành đúng 9 tháng sau là ngày 8/9, tức sau khi Mẹ được hoài thai vô nhiễm 9 tháng th́ Mẹ được sinh ra, và ngay từ khi được hoài thai Mẹ đă được ơn vô nhiễm nguyên tội. Để diễn đạt phần nào chủ đề Hoài Thai Vô Nhiễm chúng ta trước hết hăy ôn lại giáo huấn của Giáo Hội về tín điều Hoài Thai Vô Nhiễm, sau đó đến dữ kiện Hoài Thai Vô Nhiễm theo mạc khải tư của Mẹ Maria, và sau hết là Bí Mật Lộ Đức liên quan tới danh xưng Hoài Thai Vô Nhiễm của Mẹ cách đây 150 năm khi Mẹ hiện ra ở Lộ Đức.

 

1.     "Que soy era Immaculada Councepciou”. Những lời Mẹ Maria nói với Bernadette vào ngày 25 tháng 3 năm 1858 đặc biệt vang dội trong năm nay là năm Giáo Hội cử hành 150 năm tuyên bố tín điều Hoài Thai Vô Nhiễm Nguyên Tội được Giáo Hoàng Chân Phước Piô IX thực hiện bằng Tông Hiến Ineffabilis Deus.


Tôi hết sức muốn thực hiện cuộc hành hương tới Lộ Đức để cử hành một biến cố tiếp tục tôn vinh Thiên Chúa Ba Ngôi. Việc Hoài Thai Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Maria là dấu hiệu tỏ ra t́nh yêu nhưng không của Chúa Cha, là biểu hiệu hoàn toàn của việc cứu chuộc được Chúa Con hoàn tất, và là khởi nguyên của một sự sống hoàn toàn cởi mở trước hoạt động của Thần Linh.


7.     Anh chị em thân mến! Từ động Massabielle này, Vị Trinh Nữ Maria đây nói với cả chúng ta nữa, thành phần Kitô hữu của ngàn năm thứ ba. Chúng ta hăy lắng nghe Mẹ!


Hăy lắng nghe Mẹ, hỡi giới trẻ là thành phần t́m kiếm một câu giải đáp có thể cống hiến cho cuộc đời của các bạn ư nghĩa; Ở nơi đây, các bạn có thể t́m thấy câu giải đáp ấy. Nó là một câu giải đáp gay go, tuy nhiên nó lại là câu trả lời duy nhất thực sự làm thỏa măn. V́ nó chất chứa cái bí mật của niềm vui và an b́nh thực sự.


Từ hang động này, Tôi đặc biệt kêu gọi nữ giới. Hiện ra ở nơi đây, Mẹ Maria đă kư thác sứ điệp của Mẹ cho một em gái trẻ tuổi, như thể Mẹ muốn nhấn mạnh đến sứ vụ đặc biệt của nữ giới trong thời đại của chúng ta đây, một sứ vụ thực sự đang bị lôi cuốn bởi chiều hướng duy vật và trần tục: một sứ vụ trong xă hội ngày nay phải trở thành một chứng nhân cho những giá trị thiết yếu chỉ được thấy bằng con mắt tâm hồn. Hỡi nữ giới, chị em là thành phần mang trách nhiệm là những lính canh của Đấng Vô H́nh! Tôi thiết tha kêu gọi hết mọi anh chị em, anh chị em thân mến, hăy làm mọi sự có thể để bảo đảm rằng sự sống, mỗi một sự sống và mọi sự sống, được tôn trọng từ khi được thụ thai cho đến khi tự nhiên qua đi. Sự sống là một tặng ân thánh hảo, không ai có thể cho ḿnh có quyền làm chủ nó.

Sau hết, Đức Mẹ Lộ Đức gửi một sứ điệp cho hết mọi người. Đó là hăy trở thành những con người nam nữ của tự do! Thế nhưng, xin nhớ rằng: niềm tự do của con người là một niềm tự do đă bị tội lỗi làm tổn thương. Nó là một niềm tự do tự bản chất cũng cần phải được giải thoát. Chúa Kitô là vị giải phóng của nó; Người là Đấng “v́ tự do đă giải phóng chúng ta” (cf. Gal 5:1). Hăy bênh vực niềm tự do ấy!


Quí bạn thân mến, về vấn đề này chúng ta biết rằng chúng ta có thể tin tưởng vào Mẹ Maria, vị mà, v́ không bao giờ nhường bước cho tội lỗi, là tạo vật duy nhất hoàn toàn tự do. Tôi xin trao phó quí bạn cho Mẹ. Hăy bước đi bên Mẹ Maria khi quí bạn hành tŕnh tiến tới chỗ hoàn toàn làm trọn nhân tính của ḿnh!

 

Theo Đức Tin, Giáo Lư của Giáo Hội Công Giáo dạy chúng ta rằng chỉ duy có một ḿnh Mẹ Maria là con người duy nhất không bị nhiễm nguyên tội ngay từ lúc được hoài thai. Ngoài ra, thai nhi Gioan Tiền Hô có được khỏi nguyên tội ngay trong ḷng mẹ đi nữa th́ cũng măi 6 tháng sau, khi ngài được Lời Nhập Thể bấy giờ ở trong ḷng Mẹ Maria đến viếng thăm và sau khi Mẹ Maria cất tiếng chào thai mẫu của ngài. Vấn đề được đặt ra ở đây là làm sao chúng ta biết được là chúng ta mắc nguyên tội, và nếu quả thực chúng ta bị mắc nguyên tội th́ nguyên tội được truyền sang cho chúng ta như thế nào? Sở dĩ chúng ta biết ḿnh mắc nguyên tội là v́ xem quả biết cây. Nếu bị ho, sổ mũi, rát cổ, mệt mă v.v. là những triệu chứng cho thấy chúng ta bị cảm cúm thế nào, th́ ai phải chịu khổ đau và chết là hậu quả của nguyên tội thi người đó quả thực bị nhiễm nguyên tội vậy. Tuy nhiên, như thế không có nghĩa là cả Chúa Kitô lẫn Mẹ Maria cũng bị khổ đau và chết th́ hai Đấng cũng mắc nguyên tội. Chúa Giêsu chịu khổ và chịu chết là để làm giá cứu chuộc nhân oại, c̣n Mẹ Maria chịu khổ là để Đồng Công Cứu Chuộc với Chúa Giêsu, và chịu chết là để nên giống Con của Mẹ, chứ không phải do hậu quả của nguyên tội. Do đó Giáo Hội c̣n tuyên bố tín điều Thánh Mẫu thứ 4 về Mẹ nữa là tín điều Mông Triệu ngày 1/11/1950. C̣n vấn đề nguyên tội được truyền sang cho chúng ta là con cháu nguyên tổ Adong Evà ra sao, tức chúng ta là thành phần không phạm nguyên tội làm sao lại mắc nguyên tội, nguyên do và cách thức là bởi truyền sinh. Thật vậy, nếu nguyên tội là nguyên nhân làm băng hoại cả bản tính con người, ở chỗ, hồn mù tối trong trí khôn, yếu đuối trong ḷng muốn, và thân xác vất vả khổ sở và cuối cùng trở về bụi tro, th́ ai được sinh ra với bản tính con người bị băng hoại ấy đều bị vướng mắc hay lây nhiễm nguyên tội. Vậy th́ Mẹ Maria đă được Hoài Thai Vô Nhiễm ra sao? Chắc chắn cả hồn lẫn xác của Mẹ được Hoài Thai Vô Nhiễm phải khác với tất cả mọi người chúng ta! Thế nhưng sự kiện đă xẩy ra như thế nào? Qua bản dịch của Phạm Duy Lễ, chúng ta hăy cùng nhau nghe Mẹ Maria mạc khải riêng cho Nữ Tu Đáng Kính Maria D’Agreda về biến cố này của Mẹ sau đây.

 

Ngày thể xác Mẹ Maria được h́nh thành là ngày Chúa Nhật, tương ứng với ngày đầu tiên trong công cuộc sáng tạo. Thể xác Mẹ chỉ tiếp nhận ân sủng, cho nên, toàn thể đều rất trọn vẹn, rất siêu nhiên. Không bao giờ có 1 xác thể con người nào được h́nh thành với bấy nhiên hoàn thiện, bấy nhiêu tinh tế và bấy nhiêu mỹ lệ. Mặc dầu thể xác Mẹ có thể chịu đau khổ, nhưng không hề có một mầm giống bệnh hoạn chết chóc và hư hoại nào tức những hậu qủa của h́nh phạt v́ tội lỗi Adong.

Ngày Thứ Bảy tiếp đó, một ngày ứng với ngày nghỉ, ngày đại lễ chung kết cho việc sáng tạo Thiên Chúa tạo nên linh hồn Mẹ Maria. Để kỷ niệm biến cố này, Chúa Thánh Linh đă soi sáng cho giáo hội hiến dâng ngày thức bảy trong tuần lễ cho Mẹ Maria. Lúc sáng tạo linh hồn đầy phúc đức hơn hết mọi linh hồn này, Thiên Chúa Ba Ngôi đă tỏ hết t́nh âu yếm hơn cả trước khi sáng tạo con người đầu tiên. Ngài nói: "Ta hăy sáng tạo Maria giống h́nh tượng và tương tự ta. Ta hăy làm cho Maria nên Nữ Tỳ thật của Ta, nên Hiền Thê thật của Ta, để Maria xứng đáng làm Con duy nhất của Cha hằng hữu". Sau khi sáng tạo linh hồn Mẹ rồi Chúa Ba Ngôi c̣n kêu lên một cách khoái thú hơn ở điạ đường ngày trước rất nhiều: "Tất cả mọi phương diện nơi Mẹ Maria đều hoàn toàn thiện mỹ".


Thật vậy, không những nguyên tội bị gạt bỏ khỏi linh hồn Mẹ, mà linh hồn Mẹ c̣n rực rỡ với những ơn cao cả Thiên Chúa ban riêng, tới 1 cao độ tuyệt vời, đến nỗi tất cả các bậc thần thánh hợp một cũng không thể sánh lại được, không ngôn ngữ loài người nào có thể diễn tả được. Thoạt khi vừa được sáng tạo, linh hồn Mẹ đă hợp nhất ngay với xác thể đang chờ linh hồn. Đó là sự Đầu Thai Vô Nhiễm.


Lúc đó, Thánh Nữ Anna ch́m sâu vào một cơn xuất thần tuyệt vời. Bà tiếp nhận những ánh sáng linh động, hiểu được những mầu nhiệm rất Sâu Xa. Hậu qủa của cơn xuất thần đó kéo dài suốt cuộc sống của Bà. Nhưng trong thời gian bà cưu mang Mẹ Maria, những hiệu qủa đó vĩ đại hơn. Ngoài ra, ơn ngoại thường ấy c̣n tái hiện nhiều lần.


Trong thời gian cưu mang ấy về phần Mẹ Maria, lúc đầu thai, Mẹ được hưởng ơn nh́n thấy Thần Tính Thiên Chúa, một thị kiến vượt cao hơn tất cả các thị kiến, các mặc khải các thánh được, chỉ trừ có phúc thấy Chúa trên Thiên Đàng.


Trí năng và tâm hồn Mẹ đều nên hoàn hảo diệu kỳ, trí năng của Mẹ được trang sức bằng một trí thức Thiên Phú hầu như vô cùng. Mẹ thấu hiểu các Mầu Nhiệm về Thần Tính, về Chúa Ba Ngôi, về ơn Nhập Thể và Cứu Chuộc, về những vẻ tráng lệ của cuộc sáng tạo, về thiên thần và loài người, về lịch sử dân riêng Chúa trọn, lịch sử các tổ phụ, các tiên tri, về thiên đàng, về luyện ngục, về u ngục, và về hỏa ngục; tắt một lời, về tất cả mọi sự vật tự nhiên và siêu nhiên phù hợp với vẻ cao trọng của Thiên Chúa.


Tâm hồn Mẹ được trang điểm bằng những ơn Thánh Linh và tất cả các nhân đức với một mức độ hoàn toàn lạ lùng v́ Mẹ vượt trên các Thiên Thần và Loài Người, nên khi vừa Đầu Thai, Mẹ Maria đă thực thi những hành vi nhân đức phù hợp với cấp bậc của Mẹ. Mẹ đă dâng lên Thiên Chúa những niềm tôn thờ ca tụng, tri ân, yêu mến, để phụng sự Ngài và cho vinh quang Ngài. Mẹ cũng đă sấp ḿnh trước Oai Nghi Thiên Chúa để tỏ ḷng tôn thờ bề ngoài. Mẹ đă dâng lên Thiên Chúa lời cầu xin cho loài người mà Mẹ khởi sự bênh đỡ cho, cũng như cầu xin cho Đấng Cứu Chuộc, chóng đến giải thoát loài người khỏi ách nô lệ ma qủy. Một điều rất đáng chú ư là: Ngay bấy giờ, Mẹ đă tuôn châu lệ khóc thương tội lỗi và tai nạn loài người phải chịu. Mẹ cũng không quên song thân mà Mẹ nhận thức được trong Thiên Chúa. Mẹ cầu xin cách riêng cho hai ngài, và ngay bấy giờ, Mẹ đă chu toàn trách vụ một người con hiếu kính.


Thiên Chúa cũng tỏ cho Mẹ thấy những Thiên Thần Chúa ban để bảo vệ Mẹ, sau khi ân cần niềm nở đón tiếp các vị, Mẹ mời các vị ca tụng Thiên Chúa Tối Cao bằng những ca vị đầy Thánh Đức. Mẹ cũng chỉ vẽ cho họ cả cách chu toàn Thánh Vụ ca tụng mà họ phải cùng với Mẹ chu toàn suốt trong cuộc đời Mẹ ở trần gian.

 

Ngay c̣n trong thai, Mẹ đă thực hiện tất cả các hành vi ấy, nhất là hành vi về các đức thờ phượng, nên Mẹ đă lập công trạng lớn lao hơn tất cả các Thánh.

 

Theo diễn tiến của Biến Cố Thánh Mẫu nổi tiếng được chính thức công nhận xẩy ra trong lịch sử Giáo Hội từ trước đến nay, th́ người ta chỉ nghe nói đến Bí Mật Fatima và Bí Mật La Salette thôi, chứ đâu có bao giờ nghe đến Bí Mật Lộ Đức. Tuy nhiên, thực tế cho thấy có Bí Mật Lộ Đức. Đúng thế, trong 18 lần hiện ra với thiếu nữ Bernadette 14 tuổi tại một hang động ở Massabielle, vào lần hiện ra thứ 7, 23/2/1858, người thiếu nữ quê mùa bần cùng thất học chưa được rước lễ lần đầu này cho biết là Mẹ Maria quả thực đă tiết lộ cho cô biết 3 bí mật riêng (three personal secrets), những bí mật nhiều người ṭ ṃ muốn biết nhưng cuối cùng chẳng ai được biết v́ Mẹ Maria không cho cô nói lại với ai. Thậm chí cho tới nay, cho dù Bí Mật Fatima phần thứ ba là bí mật đầy rùng rợn (theo óc suy tưởng của nhiều người), tưởng chừng như không bao giờ được Ṭa Thánh công bố, v́ ích chung, cũng đă được lịch sử ghi nhận nội dung của nó khi nó được Thánh Bộ Tín Lư Đức Tin chính thức tiết lộ ngày 26/6/2000, nhưng Bí Mật Lộ Đức vẫn hoàn toàn là một huyền nhiệm. Tuy nhiên, căn cứ vào những sự kiện nơi Biến Cố Thánh Mẫu xẩy ra cách đây 150 năm, cùng với những lời suy diễn của hai vị Giáo Hoàng đă đến hành hương nơi đây là ĐTC GPII và Biển Đức XVI, và so sánh với Biến Cố Fatima, Nhân năm mừng và nhân dịp kết thúc việc mừng kỷ niệm Biến Cố Thánh Mẫu Lộ Đức 150 vào Lễ Mẹ Vô Nhiễm tới đây, chúng ta thử khám phá xem có đúng là Bí Mật Lộ Đức, một bí mật vẫn c̣n liên quan tới thời đại chúng ta hay chăng?.

 

Bí Mật Lộ Đức sở dĩ không được tiết lộ, trước hết, có thể là v́ bí mật này chỉ liên quan tới bản thân của vị thụ khải Bernadette thôi. Nếu liên quan tới t́nh h́nh thế giới và Giáo Hội, chắc chắn không sớm th́ muộn cũng được tiết lộ thôi, như trường hợp của Bí Mật Fatima phần thứ ba vậy. Có thể một trong ba bí mật được Mẹ Maria tiết lộ cho người con gái sống trên đời 35 năm ngắn ngủi đầy đau thương này liên quan tới thân phận của chị, như Mẹ đă tỏ cho chị biết vào lần hiện ra thứ ba, 18/2: “Mẹ không hứa với con hạnh phúc ở đời này mà là đời sau”, một lời cũng đă được tân Chân Phước Zélie Guérin (mới được tôn phong cùng chồng là Louis Martin vào Chúa Nhật Truyền Giáo 19/10/2008 ở vương cung thánh đường Lisieux Pháp quốc), mẹ của chị Thánh Thérèse Hài Đồng Giêsu, cảm nghiệm khi đi hành hương Lộ Đức vào những ngày cuối đời nhưng không được phúc chữa lành. Người ta cũng có thể suy đoán thêm một trong 3 điều bí mật riêng tư được Mẹ Maria tiết lộ cho chị biết ấy liên quan tới ơn gọi tu tŕ của chị, v́ chị đă bắt đầu sống đời tận hiến trong Ḍng Chị Em Bác Ái ở Nevers ngày 4/7/1866, khi chị được 22 tuổi, sau Biến Cố Lộ Đức 8 năm, cho đến ngày chị qua đời 13 năm sau, 16/4/1879.

 

Tuy nhiên, ngoài 3 bí mật tư riêng liên quan tới bản thân của vị thụ khải Bernadette, thực tế cho thấy có một Bí Mật Lộ Đức liên quan đến hết mọi người, bởi thế cần phải t́m hiểu và khám phá để có thể đáp ứng “dấu chỉ thời đại” nơi Biến Cố Thánh Mẫu 150 năm (1858-2008) đặc biệt này, nhất là vào dịp Giáo Hội hoàn vũ long trọng mừng Lễ Mẹ Vô Nhiễm 8/12/2008, một lễ liên quan tới danh xưng “Mẹ hoài thai vô nhiễm tội – Que soy era Immaculada Councepciou” của Mẹ ở Lộ Đức vào lần hiện ra thứ 16 ngày 25/3. Vậy cái được gọi là Bí Mật Lộ Đức đây là ǵ, nếu không phải là cái bí mật tại sao Lộ Đức là nơi có một danh xưng liên quan tới linh hồn vô nhiễm của Mẹ lại là nơi xẩy ra những phép lạ chữa lành xác thân con người? Đúng thế, có hai đặc điểm chính yếu và chuyên biệt ở Lộ Đức, thứ nhất đó là danh xưng “Mẹ hoài thai Vô Nhiễm Tội”, khác với ở danh xưng của Mẹ ở Fatima “Mẹ là Đức Bà Mân Côi” ngày 13/10/1917,  và thứ hai là các cuộc chữa lành bệnh nạn phần xác cho con người, một sự kiện không xẩy ra ở các Biến Cố Thánh Mẫu khác, dù biến cố ấy có thể nổi tiếng hơn như Fatima chẳng hạn. Nếu quả thực đây là Bí Mật Lộ Đức th́ ư nghĩa của nó là ǵ và tại sao lại như thế?

 

Vào ngày 13/6/2008, tôi có nhận được một điện thư của vị muốn giúp ư kiến về đề tài tĩnh tâm có lợi cho cả hai đoàn thể Đạo Binh Xanh và Đạo Binh Đức Mẹ: Thánh Mẫu học theo thánh An Phong hay thánh Long Mộng Phố, hoặc linh đạo Fatima. Tôi đă đề nghị trong năm 2008 là thời điểm Mừng Biến Cố Thánh Mẫu Lộ Đức 150 năm, cũng là thời điểm Mừng 20 năm Phong Thánh cho Các Chứng Nhân Đức Tin trên Đất Việt, đề tài nên chọn là lời Mẹ nói với chị Thánh Bernadette vào lần hiện ra thứ ba 18/2/1858: ‘Mẹ không hứa với con hạnh phúc đời này mà là đời sau’. Đề tài này rất thích hợp với Bí Mật Fatima phần thứ ba liên quan tới thị kiến tử đạo. Trong phần hội thảo chung, tôi đề nghị nêu lên vấn nạn là: ‘Tại sao ở khi hiện ra ở Lộ Đức, Mẹ Maria tự xưng ḿnh 'Mẹ Hoài Thai Vô Nhiễm Tội' ngày 25/3 là những ǵ liên quan đến phần hồn của Mẹ mà Mẹ lại biến Lộ Đức thành Trung Tâm Thánh Mẫu duy nhất nổi tiếng về các phép lạ chữa lành phần xác cho một số tâm hồn?’ Thế rồi vào ngày 11/8, vị này cho tôi biết rằng: “Đề tài này tuy vậy mà cũng khó, phải có những gợi ư”. Tôi đă hồi âm cho vị ấy là: “Chúng ta có thể t́m thấy câu trả lời được chất chứa trong lời ĐTC GPII huấn dụ trong huấn từ Truyền Tin ở Lộ Đức ngày 15/8/2004 như sau: ‘Từ tảng đá ở động Massabielle, Vị Trinh Nữ này đă hiện ra với Bernadette. Tỏ ḿnh ra như Đấng đầy ơn phúc của Thiên Chúa, Mẹ đă kêu gọi thống hối và nguyện cầu. Mẹ đă chỉ cho Bernadette một mạch nước, và xin em uống mạch nước này. Mạch nước mới mẻ ấy đă trở thành một trong những biểu hiệu của Lộ Đức: một biểu hiệu của sư sống mới được Chúa Kitô ban cho tất cả những ai hướng về Người.”.

 

Trong Bài Giảng cho Thánh Lễ Mẹ Đau Thương Thứ Hai 15/9/2008 cho Thành Phần Bệnh Nhân trước tiền đường của Đền Thờ Đức Mẹ Mân Côi Lộ Đức, ĐTC Biển Đức XVI, trong chuyến tông du Pháp quốc ngày 12-15/9/2008, đă tiếp tục khai triển chiều hướng trên đây của ĐTC Gioan Phaolô II liên quan tới biểu hiệu nước ở Lộ Đức, như thể hai vị tỏ ra muốn cùng nhau đi sâu vào tất cả những ǵ là huyền nhiệm ở Lộ Đức để hoàn toàn làm sáng tỏ cái thực sự là Bí Mật Lộ Đức này trước mọi người:

 

Nụ cười của Mẹ Maria là suối nước sự sống. Chúa Giêsu phán: ‘ai tin Tôi th́ từ ḷng họ sẽ vọt lên những gịng sông chảy nước sự sống’ (Jn 7:38). Mẹ Maria là người đă tin tưởng, và từ cung ḷng của Mẹ, những gịng sông chảy nước sự sống đă tuôn ra tưới dội lịch sử loài người. Gịng suối mà Mẹ Maria chỉ cho Bernadette ở Lộ Đức đây là một dấu hiệu đơn sơ về thực tại thiêng liêng này. Từ trái tim tin tưởng của Mẹ, từ tấm ḷng từ mẫu của Mẹ, chảy ra nước sự sống để thanh tẩy và chữa lành. Bằng việc d́m ḿnh vào những bể tắm ở Lộ Đức, rất nhiều người đă khám phá ra và đă cảm nghiệm được t́nh yêu thương từ mẫu dịu dàng êm ái của Vị Trinh Nữ Maria này, bằng việc tỏ ra gắn bó với Mẹ để liên kết ḿnh chặt chẽ hơn với Chúa! … Đó là lư do tại sao có rất nhiều bệnh nhân đến Lộ Đức đây để được giăn cơn khát của ḿnh nơi ‘nguồn mạch yêu thương’ này, và để cho ḿnh được Mẹ dẫn đến với nguồn cứu độ duy nhất là Chúa Giêsu Cứu Thế Con Mẹ”.

 

Tóm lại, nếu ở Fatima, tất cả Bí Mật Fatima (3 phần) được Mẹ Maria tỏ cho 3 Thiếu Nhi Fatima biết vào lần hiện ra thứ ba 13/7/1917, là “Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria”, một trái tim liên quan tới định mệnh chung của nhân loại, đến tŕnh trạng “nhiều linh hồn được cứu độ và thế giới được ḥa b́nh”, th́ tất cả Bí Mật Lộ Đức là ở nơi nụ cười của Mẹ Maria, một cử chỉ độc đáo chưa từng có trong lịch sử Biến Cố Thánh Mẫu, một nụ cười là suối nước sự sống tràn đầy “vui mừng và hy vọng”, có tác dụng gia tăng đức tin phần hồn, thậm chí chữa lành cả phần xác của một số tâm hồn thiên định nào đó.

 

Nếu Biến Cố Thánh Mẫu Fatima liên quan đến lửa, (sự kiện mặt trời nhẩy múa trên trời ngày 13/10/1917), cũng như tới tước hiệu Mẹ Mân Côi, cả hai ám chỉ quyền thế của Mẹ đối với Thiên Chúa (như Bí Mật Fatima phần 3 cho thấy), th́ Biến Cố Thánh Mẫu Lộ Đức liên quan tới nước, (sự kiện mạch nước vọt lên từ đất ngày 25/2/1858), cũng như tới tước hiệu Mẹ Vô Nhiễm, cả hai ám chỉ t́nh trạng Mẹ dồi dào ân sủng là để mang lại sự sống cho con cái khổ đau, như ĐTC BĐXVI khẳng định trong huấn từ Truyền Tin CN 14/9/2008 ở Lộ Đức như sau:

 

 “Ơn Hoài Thai Vô Nhiễm được ban cho Mẹ Maria không phải chỉ là một ơn huệ của một cá nhân, mà là một ân sủng cho tất cả mọi người, một ân huệ được ban cho toàn thể dân Chúa. .. chúng ta là con cái của Mẹ Maria, chúng ta cũng được hưởng bổng lộc từ tất cả mọi ân huệ Mẹ có; phẩm vị khôn sánh Mẹ có được nhờ Hoài Thai Vô Nhiễm rạng ngời chiếu tỏa trên chúng ta là thành phần con cái của Mẹ”.

 

 Bí Mật Fatima và Bí Mật Lộ Đức có một liên hệ mật thiết với nhau thế này: nếu ở Fatima Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ được Mẹ tỏ cho Lucia biết “là nơi cho con nương náu và là đường đưa con đến cùng Thiên Chúa”, th́ ở Lộ Đức, Đấng “hoài thai Vô Nhiễm Tội” đến là để “thông ơn Thiên Chúa” cho con cái của ḿnh, được thể hiện rơ ràng nhất qua những lần Mẹ chữa lành phần xác cho một số cá nhân đặc biệt nào đó, trong vô số trường hợp được cho biết là mỗi năm có khoảng 40 vụ chữa lành tŕnh báo cho giáo quyền địa phương Lộ Đức, nhưng Giáo Hội mới chính thức công nhận 67 phép lạ. Nếu việc Chúa Giêsu chữa lành bệnh tật được thuật lại trong các Phúc Âm là những ǵ chứng thực Vương Quốc Thiên Chúa gần đến hay Ơn Cứu Độ sắp hoàn thành thế nào, th́ những việc chữa lành phần xác cho con người ở Lộ Đức măi đến ngày nay, trong một thời đại văn minh tân tiến tột độ về khoa học và kỹ thuật nhưng lại đang bị phá sản đức tin từ thế kỷ 19, cũng là những ǵ báo trước Nước Mẹ trị đến cho Nước Chúa vinh quang, Nước của “Đức Mẹ Mân Côi” cũng là “Đức Mẹ Thắng Trận”, Đấng đă khẳng định ở Fatima ngày 13/7/1917 cuối phần Bí Mật Fatima thứ hai là “cuối cùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ sẽ thắng”!  

 

Lạy Chúa Giêsu Kitô là Lời đă hóa thành nhục thể và ở giữa chúng con.

Chúa là Vị Thiên Chúa vô cùng khôn ngoan thượng trí và toàn năng,

Nhưng Chúa đă không cứu chuộc chúng con bằng con đường nào khác bằng Đường Lối Maria. 

Đến nỗi, đệ nhất tạo vật về bản tính tự nhiên là Con Khủng Long Luxiphe

ngay từ ban đầu đă nổi cơn ghen hờn mà trở thành Satan cùng với nhóm ngụy thần của hắn.

Xin cho chúng con biết cậy trông phó thác cho Mẹ Maria như một trẻ nhỏ

như Chúa đă từng là thai nhi trong cung ḷngï của Mẹ và là hài nhi trên tay của Mẹ. Amen.

 

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL