|
Thông
Điệp Giáo Hội Sống Bởi Thánh Thể của ĐTC GPII ban hành ngày
Thứ Năm Tuần Thánh 17/4/2003
Bản dịch của
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
Chương
Hai
Thánh Thể Xây Dựng Giáo Hội
21. Công Đồng Chung
Vaticanô II dạy rằng việc cử hành Thánh Thể là tâm điểm của tiến tŕnh Giáo
Hội phát triển. Sau khi nói rằng “Giáo Hội, với tư cách là Vương Quốc của
Chúa Kitô vốn hiện diện một cách mầu nhiệm, phát triển một cách hữu h́nh
trên thể giới bởi quyền năng của Thiên Chúa” (35), thế rồi, như để trả lời
cho vấn nạn “Giáo Hội phát triển ra sao?”, Công Đồng thêm: “bao lâu hiến tế
Thập Giá do ‘Chúa Kitô là cuộc vượt qua của chúng ta hiến tế’ (1Cor 5:7)
được cử hành trên bàn thờ, th́ bấy lâu công cuộc cứu chuộc của chúng ta được
thực hiện. Đồng thời, nơi bí tích của tấm bánh Thánh Thể, mối hiệp nhất của
tín hữu, thành phần làm nên một thân thể duy nhất nơi Chúa Kitô (x
1Cor10:17), được thể hiện và phát sinh” (36).
Tác dụng nguyên hệ của Thánh
Thể vốn hiện hữu ở ngay chính nguồn gốc của Giáo Hội. Các Thánh Kư đă nói rơ
là 12 Vị, tức các Tông Đồ, đă qui tụ lại với Chúa Giêsu ở Bữa Tiệc Ly (x Mt
26:20; Mk 14:17; Lk 22:14). Đây là một chi tiết quan trọng đặc biệt, v́ các
Vị Tông Đồ “vừa là mầm mống của dân Do Thái vừa là khởi nguyên của hàng giáo
phẩm linh thánh” (37). Qua việc cống hiến cho các vị ḿnh máu ḿnh làm lương
thực, Chúa Kitô đă bao hàm một cách mầu nhiệm các vị vào hiến tế sẽ được
hoàn tất sau đó trên Đồi Can vê. So sánh với Giao Ước ở Núi Sanai, một giao
ước được niêm ấn bằng hiến tế và việc rẩy máu (38), th́ những tác động và
lời lẽ của Chúa Giêsu trong Bữa Tiệc Ly đă đặt nền tảng cho cộng đồng thiên
sai mới, tức thành phần Dân Tân Ước.
Các vị Tông Đồ, bằng việc chấp
nhận lời mời gọi của Chúa Giêsu trong Căn Thượng Lầu Tiệc Ly: “Hăy nhận lấy
mà ăn”, “tất cả các con hăy uống” (Mt 26:26-27), lần đầu tiên đă tiến vào
mối hiệp thông bí tích với Người. Từ đó trở đi, cho đến tận thế, Giáo Hội
được xây dựng qua mối hiệp thông bí tích với Con Thiên Chúa, Đấng đă hiến tế
v́ chúng ta: “Các con hăy làm việc này mà nhớ đến Thày… Các con hăy làm việc
này bao lâu các con uống để nhớ đến Thày” (1Cor 11:24-25; x Lk 22:19).
22. Việc được tháp nhập
vào Chúa Kitô bởi Phép Rửa được liên lỉ lập lại và củng cố bằng việc thông
phần vào Thánh Thể, nhất là bằng việc hoàn toàn thông phần xẩy ra qua mối
hiệp thông bí tích. Chúng ta chẳng những có thể nói rằng mỗi một người trong
chúng ta lănh nhận Chúa Kitô mà c̣n có thể nói rằng Chúa Kitô lănh lấy tøng
người chúng ta nữa. Người tỏ ra thân t́nh với chúng ta: “Các con là bạn hữu
của Thày” (Jn 15:14). Thật vậy, chính bởi Người mà chúng ta được sự sống:
“Ai ăn Tôi sẽ sống bởi Tôi” (Jn 6:57). Mối hiệp thông Thánh Thể mang lại
“việc tương ngụ” cao quí giữa Chúa Kitô và mỗi một người môn đệ của Người:
“Các con hăy ở trong Thày và Thày ở trong các con” (Jn 15:4).
Nhờ được nên một với Chúa Kitô,
Dân Tân Ước, chẳng những không gắn liền với chính ḿnh, lại c̣n trở thành
một “bí tích” cho nhân loại nữa (39), thành một dấu hiệu và là một dụng cụ
cứu độ do Chúa Kitô lập được, thành ánh sáng thế gian và muối đất (x Mt
5:13-16), cho ơn cứu chuộc của tất cả mọi người (40). Sứ vụ của Giáo Hội
tiếp nối sứ vụ của Chúa Kitô: “Như Cha đă sai Thày thế nào Thày cũng sai các
con như vậy” (Jn 20:21). Từ việc kéo dài của hiến tế Thập Giá và mối hiệp
thông của Giáo Hội với ḿnh máu Chúa Kitô nơi Thánh Thể, Giáo Hội kín múc
được sức mạnh thiêng liêng cần thiết để thi hành sứ vụ của Giáo Hội. Như thế
Giáo Hội tỏ ra vừa là nguồn gốc vừa là tuyệt đỉnh của tất cả mọi việc truyền
bá phúc âm hóa, v́ mục tiêu của Giáo Hội là mối hiệp thông giữa nhân loại
với Chúa Kitô, rồi trong Người với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần (41).
23. Mối hiệp thông Thánh
Thể cũng củng cố sự hiệp nhất Giáo Hội như thân thể của Chúa Kitô. Thánh
Phaolô đề cập đến quyền năng hiệp nhất liên quan tới việc tham dự vào bữa
tiệc Thánh Thể này khi thánh nhân viết cho các Kitô hữu Corintô: “Tấm bánh
chúng ta bẻ ra không phải là việc hiệp thông vào thân thể Chúa Kitô hay sao?
V́ chỉ có một tấm bánh, chúng ta tuy nhiều song cũng chỉ là một thân thể duy
nhất, bởi tất cả chúng ta đều thông phần vào cùng một tấm bánh” (1Cor
10:16-17). Thánh John Chrysostom dẫn giải về những lời này một cách sâu xa
và nhận thức như sau: “Tấm bánh này là ǵ? Đó là thân thể Chúa Kitô. Và
những ai lănh nhận tấm bánh ấy sẽ trở nên những ǵ? Thân thể Chúa Kitô –
không phải là nhiều thân thể mà là một thân thể duy nhất. V́ như bánh hoàn
toàn chỉ là một, cho dù được làm nên bởi nhiều hạt lúa miến, và những hạt
lúa miến ấy, mặc dù không thấy, song vẫn hiện diện, ở chỗ cái khác biệt của
chúng không hiện lộ v́ chúng được trở thành một toàn khối trọn vẹn, chúng ta
cũng thế, cũng hiệp lại với nhau và cùng nhau hiệp nhất với Chúa Kitô” (42).
Lập luận này thật là mănh liệt, ở chỗ, việc chúng ta hiệp nhất với Chúa
Kitô, một tặng ân và là ân huệ cho mỗi một người trong chúng ta, có thể thực
hiện trong Người để chúng ta được thông phần vào mối hiệp nhất của thân thể
Giáo Hội của Người. Thánh Thể củng cố việc tháp nhập vào Chúa Kitô được thực
hiện nơi Phép Rửa nhờ tặng ân Thần Linh (x 1Cor 12:13,27).
Hoạt động liên kết bất khả phân
ly của Chúa Con và Thánh Linh ở ngay khởi nguyên của Giáo Hội, liên quan đến
việc gắn bó vững chắc của Giáo Hội cũng như đến sự sống liên tục của Giáo
Hội, là hoạt động vẫn đang diễn tiến nơi Thánh Thể. Điều này thật rơ ràng
đối với vị tác giả của Phụng Vụ của Thánh Giacôbê: ở lời nguyện xin Thánh
Thần của Kinh Nguyện Thánh Thể, Thiên Chúa Ngôi Cha được nguyện xin sai
Thánh Thần xuống trên tín hữu cũng như trên các lễ vật, để ḿnh và máu Chúa
Kitô “trở nên một thứ trợ giúp cho tất cả những ai tham hưởng… nhờ đó hồn
xác họ được thánh hóa” (43). Giáo Hội được kiên cường bởi Đấng An Ủi thần
linh qua việc Ngài thánh hóa tín hữu nơi Thánh Thể.
24. Tặng ân Chúa Kitô và
Thần Linh của Người chúng ta lănh nhận được nơi mối hiệp thông Thánh Thể làm
tràn đầy muôn vàn niềm ước vọng vốn được đâm rễ sâu trong tâm can con người
về việc hiệp nhất huynh đệ; tặng ân ấy cũng đồng thời thăng hoa cả cảm
nghiệm về t́nh yêu huynh đệ vốn đă hiện hữu nơi việc chúng ta cùng nhau chia
sẻ cùng một bàn tiệc Thánh Thể, tới độ vượt quá cảm nghiệm thuần nhân loại
trong việc chia sẻ một bữa ăn. Bằng việc được hiệp thông với thân ḿnh Chúa
Kitô, Giáo Hội càng tiến đến chỗ sâu xa hơn nữa “ở trong Chúa Kitô theo bản
tính của một bí tích, tức là, của một dấu hiệu và là một dụng cụ cho mối
hiệp nhất thân mật với Thiên Chúa cũng như cho mối hiệp nhất toàn thể nhân
loại” (44).
Những mầm mống chia rẽ, những
mầm mống mà kinh nghiệm hằng ngày cho thấy đă đâm rễ rất sâu xa nơi nhân
loại như là hậu quả của tội lỗi, bị quyền năng hiệp nhất của thân thể Chúa
Kitô đối kháng. Thánh Thể, chính nhờ việc xây dựng Giáo Hội, kiến tạo nên
cộng đồng nhân loại vậy.
25. Việc tôn thờ Thánh
Thể ngoài Thánh Lễ có một lợi ích khôn lường cho đời sống của Giáo Hội. Việc
tôn thờ này hết sức gắn liền với việc cử hành Hiến Tế Thánh Thể. Sự hiện
diện của Chúa Kitô dưới các dạng thức linh thánh sau Thánh Lễ, một sự hiện
diện kéo dài bao lâu h́nh bánh và rượu c̣n (45), phát xuất từ việc cử hành
hiến tế ấy và hướng về mối hiệp thông cả về phương diện bí tích lẫn thiêng
liêng (46). Các Vị Chủ Chiên có trách nhiệm phải khuyến khích, bằng chứng từ
bản thân các vị, việc tôn thờ Thánh Thể, nhất là việc đặt chầu Bí Tích Thánh,
cũng như việc cầu nguyện tôn thờ trước Chúa Kitô hiện diện dưới các dạng
thức Thánh Thể (47).
Thật là sung sướng khi bỏ giờ
ra ở với Người, để ngả ḿnh vào ngực của Người như Người Môn Đệ Yêu Dấu (x
Jn 13:25), cũng như để cảm thấy t́nh yêu vô biên đang hiện diện trong trái
tim Người. Nếu trong thời đại của chúng ta đây, Kitô hữu cần phải được phân
biệt trên hết bằng “nghệ thuật cầu nguyện” (48), th́ làm sao chúng ta lại
không cảm thấy một nhu cầu mới trong việc bỏ giờ truyện văn thiêng liêng, im
lặng tôn thờ, yêu thương cảm mến trước Chúa Kitô hiện diện trong Bí Tích Cực
Thánh? Anh chị em thân mến, Tôi thường cảm nghiệm được điều này và kín múc
được sức mạnh, nguồn ủi an và nâng đỡ từ những giây phút ấy biết bao!
Việc thực hành này, một việc
Huấn Quyền không ngớt khen ngợi và khuyến dụ, được thực hiện bởi gương của
nhiều vị thánh. Nổi bật nhất về vấn đề này là Thánh Alphonsus Ligouri, vị đă
viết: “Trong tất cả mọi việc tôn sùng th́ việc tôn thờ Chúa Giêsu trong Bí
Tích Thánh là việc tôn sùng cao cả nhất trong các phép bí tích, một việc tôn
sùng Thiên Chúa yêu thích nhất và là việc hữu ích nhất đối với chúng ta”
(50). Thánh Thể là một kho tàng vô giá: không phải chỉ ở việc cử hành mà c̣n
ở việc cầu nguyện trước Thánh Thể ngoài Thánh Lễ là những ǵ chúng ta có thể
thực hiện việc giao tiếp với chính mạch suối ân sủng. Một cộng đồng Kitô hữu
thao thức chiêm ngưỡng dung nhan Chúa Kitô theo tinh thần Tôi nêu lên trong
Tông Thư Mở Màn Cho Một Tân Thiên Kỷ cũng như trong Tông Thư Kinh Mân Côi
Trinh Nữ Maria không thể không khai triển khía cạnh tôn thờ Thánh Thể này,
một việc tôn thờ kéo dài và tăng thêm các hoa trái của mối hiệp thông vào
ḿnh máu Chúa.
“Trong ngày sống, tín hữu không
được thiếu vắng việc viếng Bí Tích Thánh, một Bí Tích mà theo luật phụng vụ
cần phải hết sức cung kính để trong các nhà thờ ở một nơi hết sức trang
trọng. Những việc viếng thăm ấy là dấu hiệu chứng tỏ ḷng biết ơn, biểu lộ
ḷng yêu mến và nhận biết sự hiện diện của Chúa” (Paul VI, Encyclical Letter
Mysterium Fidei [3 September 1965]: AAS 57 [1965], 771).
|
|