Thông
Điệp Giáo Hội Sống Bởi Thánh Thể của ĐTC GPII ban hành ngày
Thứ Năm Tuần Thánh 17/4/2003
Bản dịch của
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
Chương Một
Mầu
Nhiệm Đức Tin
(tiếp)
15. Việc tái hiện thực
một cách bí tích hiến tế của Chúa Kitô, một hiến tế được hiển vinh bởi cuộc
phục sinh, nơi Thánh Lễ chất chứa một thứ hiện diện đặc biệt nhất như lời
Đức Phaolô VI nói “được gọi là ‘có thực’, không phải kiểu loại trừ tất cả
mọi kiểu hiện diện khác như những kiểu hiện diện ấy ‘không có thực’, song
bởi đây là kiểu hiện diện trọn nghĩa nhất, một hiện diện chính yếu nhờ đó
Chúa Kitô, Vị Thiên Chúa Làm Người, hiện diện một cách trọn vẹn và hoàn toàn”
(22). Điều này là điều lập lại giáo huấn bền vững của Công Đồng Chung
Triđentinô, đó là “việc thánh hiến bánh và rượu làm biến đổi tất cả bản thể
bánh thành bản thể thân ḿnh của Đức Kitô Chúa chúng ta, và tất cả bản thể
rượu thành bản thể máu của Người. Giáo Hội Công Giáo thánh thiện đă gọi việc
biến đổi này một cách xác đáng và xứng hợp là việc biến thể” (23). Thánh Thể
thực sự là một mysterium fidei mầu nhiệm đức tin, một mầu nhiệm vượt quá tầm
hiểu biết của chúng ta và chỉ có thể chấp nhận bằng đức tin mà thôi, như vẫn
thường được nhắc đến trong những bài giáo lư của các Vị Giáo Phụ liên quan
tới bí tích thần linh này. Thánh Cylilô Giêrusalem đă khuyến dụ: “Đừng thấy
nơi bánh và rượu này chỉ là những chất tự nhiên, v́ Chúa đă tỏ tường phán
chúng là ḿnh và máu của Người: đức tin bảo đảm với anh em về điều này, cho
dù giác quan có cảm thấy khác đi nữa” (24).
Cùng với vị Tiến Sĩ Thiên Thần
chúng ta hăy tiếp tục xướng lên rằng adoro te devote, latens Deitas. Trước
mầu nhiệm yêu thương này, trí khôn nhân loại hoàn toàn cảm thấy cái hạn hẹp
của nó. Người ta hiểu được tại sao qua các thế kỷ chân lư này đă từng kích
thích khoa thần học nỗ lực t́m hiểu nó mỗi ngày một sâu xa hơn.
Đó là những nỗ lực đáng khen,
những nỗ lực lại càng hữu ích và minh tường hơn nữa ở chỗ chúng góp phần suy
tư cần thiết vào “đức tin sống động” của Giáo Hội, một đức tin được đặc biệt
nắm giữ bởi Huấn Quyền liên quan đến “đặc sủng vững vàng về chân lư” cũng
như đến “cảm quan sâu xa về các thực tại linh thiêng” (25) là những ǵ được
thành phần đặc biệt các thánh nhân đạt tới. Đức Phaolô VI c̣n đề cập đến một
giới hạn như sau: “Hết mọi thứ giải thích của thần học t́m cách hiểu được
phần nào mầu nhiệm này, để am hợp với đức tin Công Giáo, đều phải mạnh mẽ
chủ trương rằng nơi thực tại khách quan, hoàn toàn độc lập với lư trí của
chúng ta, bánh và rượu không c̣n hiện hữu nữa sau lời truyền phép, để từ
giây phút đó ḿnh và máu đáng tôn thờ của Chúa Giêsu thực sự hiện diện ở
trước chúng ta dưới các h́nh dạng bí tích bánh rượu (26).
16. Hiệu năng cứu độ của
hiến tế này được hoàn toàn hiện thực khi lănh nhận ḿnh máu Chúa lúc hiệp
lễ. Hiến Tế Thánh Thể tự bản chất nhắm đến việc hiệp nhất nội tâm của tín
hữu với Chúa Kitô qua việc hiệp lễ; chúng ta lănh nhận chính Đấng đă hiến
ḿnh cho chúng ta, chúng ta lănh nhận thân thể Người đă trao nộp cho chúng
ta trên Thập Giá cũng như lănh nhận máu Người “đă đổ ra cho nhiều người được
tha tội” (Mt 26:28). Chúng ta được lời Người nhắc nhớ rằng: “Như Cha hằng
sống đă sai Tôi và Tôi sống bởi Cha thế nào, th́ ai ăn Tôi cũng sẽ sống bởi
Tôi như vậy” (Jn 6:57). Chính Chúa Giêsu đă bảo đảm với chúng ta rằng việc
hiệp nhất này, một thứ hiệp nhất được Người so sánh với việc hiệp nhất sự
sống Ba Ngôi, được thực sự thể hiện. Thánh Thể thực sự là một bữa tiệc Chúa
Kitô đă tự hiến ḿnh làm của dưỡng nuôi chúng ta. Vào lần đầu tiên Chúa
Giêsu nói về thứ dưỡng nuôi này, thành phần nghe Người bấy giờ lấy làm lạ
lùng và bối rối khiến Vị Thày này bắt buộc phải nhấn mạnh đến chân lư khách
quan của những lời Người nói: “Thật vậy, thật vậy, Tôi nói cho quí vị hay,
trừ phi quí vị ăn thịt Con Người và uống máu của Người, bằng không quí vị sẽ
không có sự sống nơi bản thân quí vị” (Jn 6:53). Đây không phải là thứ lương
thực bóng bẩy mỹ từ, bởi v́ “Thịït Tôi thực sự là của ăn và máu Tôi thực sự
là của uống” (Jn 6:55).
17. Qua việc chúng ta
được hiệp thông với ḿnh máu của Người, Chúa Kitô cũng ban cho chúng ta Thần
Linh của Người nữa. Thánh Ephrem viết: “Người đă gọi thứ bánh này là thân
ḿnh của Người và Người đă làm cho bánh ấy tràn đầy Người cùng với Thần Linh
của Người…
Ai lấy đức tin mà ăn bánh ấy là
ăn Lửa và Thần Linh… Hăy nhận lấy mà ăn, tất cả anh chị em, và hăy ăn Thánh
Linh nơi bánh này. V́ đó thật là ḿnh của Tôi nên ai ăn bánh ấy sẽ được sự
sống đời đời” (27). Giáo Hội kêu xin Tặng Ân thần linh này, nguồn mạch của
hết mọi tặng ân khác, nơi việc nguyện cầu Thánh Thần xuống để biến đổi bánh
rượu thành Ḿnh Máu Thánh Chúa Kitô. Trong Giờ Thần Vụ của Thánh John
Chrysostom chẳng hạn, chúng ta thấy có lời nguyện rằng: “Chúng tôi cầu khẩn,
kêu xinvà van nài Chúa hăy sai Thánh Thần của Chúa xuống trên tất cả chúng
con cũng như trên những lễ vật này… để những ai lănh nhận những lễ vật ấy
được tinh sạch trong tâm hồn, được ơn tha thứ lỗi lầm, và được thông phần
Thánh Thần” (28). Trong Sách Lễ Rôma, vị chủ tế nguyện rằng: “Xin ban cho
chúng con là những kẻ được nuôi dưỡng bởi ḿnh máu Người được tràn đầy Thánh
Thần của Người, và được trở nên một thân thể, một tinh thần duy nhất trong
Chúa Kitô” (29). Như thế, nhờ tặng ân ḿnh máu của Người, Chúa Kitô làm tăng
lên trong chúng ta tặng ân Thàn Linh của Người đă được tuonân đå xuống trên
chúng ta qua Phép Rửa cũng như đă được ban xuống cho chúng ta như “dấu ấn”
qua bí tích Thêm Sức.
18. Lời tung hô của cộng
đồng sau phần truyền phép được chấm dứt một cách rất thích đáng với câu diễn
tả cái trục cánh chung là yếu tố làm nên đặc tính của việc cử hành Thánh Thể
(x 1Cor 11:26), đó là câu “cho đến khi Chúa lại đến”. Thánh Thể là một vươn
rộng kéo dài tới đích điểm, là một tiên hưởng niềm vui trọn vẹn như Chúa
Kitô hứa hẹn (x Jn 15:11); Thánh Thể là tiên vọng được thừa hưởng nước trời
một cách nào đó, là “một bảo chứng cho vinh quang mai hậu” (30). Thánh Thể
chất chứa tất cả những ǵ là tin tưởng đợi trông “với một niềm hân hoan hy
vọng về việc tái giáng của Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Thế của chúng ta” (31).
Những ai được Chúa Kitô dưỡng nuôi bằng Thánh Thể không cần phải đời chờ cho
đến đời sau mới thừa hưởng sự sống trường sinh, v́ họ đă chiếm hữu được sự
sống này ngay trên trần gian, như là những hoa trái đầu mùa của một t́nh
trạng toàn măn mai hậu, một t́nh trạng sẽ làm cho con người nên thành toàn
trọn vẹn. V́ nơi Thánh Thể, chúng ta cũng có cả bảo chứng về việc phục sinh
của thân xác vào ngày tận thế: “Ai ăn thịt Tôi và uống máu Tôi th́ có sự
sống đời đời, và Tôi sẽ làm cho họ sống lại trong ngày sau hết” (Jn 6:54).
Lời bảo chứng cho việc sống lại sau này ấy phát xuất từ sự kiện là xác thịt
của Con Người được ban hiến như lương thực, là thân thể của Người ở trong
t́nh trạng vinh hiển sau cuộc phục sinh. Lănh nhận Thánh Thể là chúng ta
thực sự tiêu hóa “cái bí mật” của việc phục sinh vậy. Đó là lư do Thánh
Ignatiô Antiôkia đă có lư cho Bánh Thánh Thể là “một phương dược bất tử, là
một kháng tố chống tử vong” (32).
19. Chiều kích cánh chung
được Thánh Thể thắp lên đă thể hiện và củng cố mối hiệp thông của chúng ta
với Giáo Hội thiên đ́nh. Không phải là ngẫu nhiên mà các bài Kinh Nguyện
Thánh Thể Đông Phương và Latinh đă tôn kính Mẹ Maria, người Mẹ trọn đời
Trinh Nguyên của Đức Giêsu Kitô là Chúa và là Thiên Chúa của chúng ta, tôn
kính các thiên thần, các thánh tông đồ, các vị tử đạo hiển vinh cùng tất cả
mọi vị thánh nam nữ. Đây là một khía cạnh của Thánh Thể cần phải chú trọng
hơn nữa, ở chỗ, khi cử hành hiến tế của Con Chiên là chúng ta được hiệp nhất
với “phụng vụ” thiên đ́nh, và trở thành một phần trong trong đám đông vô số
người kêu lên rằng: “Ơn cứu độ là của Thiên Chúa, Đấng ngự trên ngai, và của
Con Chiên!” (Rev 7:10). Thánh Thể thực sự là một thoáng nh́n về trời xuất
hiện trên thế gian này. Thánh Thể là một tia sáng hiển vinh của Thành
Giêrusalem thiên quốc xuyên thấu các tầng mây lịch sử của chúng ta để soi
đường dẫn lối cho cuộc lữ hành của chúng ta.
20. Thành quả đáng kể của
chiều kích cánh chung chất chứa nơi Thánh Thể c̣n ở sự kiện là Thánh Thể
thúc đẩy chúng ta tiến bước lữ hành qua gịng lịch sử và gieo một mầm mống
hy vọng sống động nơi việc dấn thân hằng ngày của chúng ta đối với công việc
trước mắt. Nhăn quan Kitô giáo bao giờ cũng dẫn đến niềm trông đợi “trời
mới” và “đất mới” (Rev 21:1), thế nhưng nhăn quan này thay v́ làm suy yếu
lại làm tăng thêm cảm quan trách nhiệm của chúng ta đối với thế giới hôm nay
(33). Tôi muốn tái xác nhận điều này một cách mạnh mẽ vào lúc mở màn cho một
tân thiên niên kỷ đây, để Kitô hữu cảm nhận được hơn bao giờ hết trách nhiệm
không được lơ là với nhiệm vụ là công dân trần thế của ḿnh. Nhiệm vụ của họ
đó là việc họ theo tinh thần Phúc Âm đóng góp vào vấn đề xây dựng một thế
giới nhân bản hơn, một thế giới hoàn toàn ḥa hợp với dự án của Thiên Chúa.
Nhiều vấn đề đă làm tăm tối cả
chân trời thời đại của chúng ta. Chúng ta chỉ cần nghĩ đến nhu cầu khẩn
trương trong việc hoạt động cho ḥa b́nh, trong việc đặt các mối liên hệ
giữa các dân tộc trên những nền tảng công lư và đoàn kết vững vàng, cũng như
trong việc bênh vực sự sống con người từ khi được hoài thai cho đến khi tự
nhiên qua đi. Và chúng ta phải nói làm sao về cả hàng ngàn thứ bất nhất ở
một thế giới “được toàn cầu hóa”, nơi mà thành phần yếu kém nhất, thành phần
bất lực nhất và thành phần bần cùng nhất là những thành phần dường như chẳng
có hy vọng là bao! Chính trong một thế giới như vậy mà niềm hy vọng Kitô
giáo cần phải sáng tỏ! Cũng chính v́ lư do này nữa mà Chúa Kitô muốn ở lại
với chúng ta trong Thánh Thể, bằng cách biến việc hiện diện của Người qua
h́nh thức bữa ăn và hiến tế thành một niềm hứa hẹn cho một thứ nhân loại
được canh tân bởi t́nh yêu của Người. Thật vậy, qua tŕnh thuật về Bữa Tiệc
Ly của ḿnh, trong khi các Phúc Âm Nhất Lăm đă kể lại việc thiết lập Thánh
Thể, th́ Phúc Âm Thánh Gioan, như để mang lại ư nghĩa sâu xa của việc thiết
lập này, lại kể đến đoạn “rửa chân”, đoạn cho thấy Chúa Giêsu tỏ ḿnh ra như
một vị tôn sư về mối hiệp thông và phục vụ (x Jn 13:1-20). Về phần ḿnh,
Thánh Tông Đồ Phaolô đă nói rằng thật là “bất xứng” cho một cộng đồng Kitô
hữu tham phần vào Bữa Tối của Chúa mà lại ở trong t́nh trạng chia rẽ và dửng
dưng với thành phần nghèo khổ (x 1Cor 11:17-22,27-34) (34).
Lời công bố việc Chúa chịu chết
“cho đến khi Chúa lại đến” (1Cor 11:26) đ̣i tất cả những ai tham dự vào
Thánh Thể phải quyết tâm thay đổi cuộc đời của ḿnh và làm cho nó hoàn toàn
là “Thánh Thể” một cách nào đó. Chính hoa trái của một cuộc sống được biến
đổi cũng như của một cuộc dấn thân biến đổi thế giới theo tinh thần Phúc Âm
này là những ǵ làm sáng tỏ rạng ngời chiều kích cánh chung được chất chứa
nơi cả việc cử hành Thánh Thể cũng như nơi đời sống Kitô hữu: “Lạy Chúa
Giêsu, xin hăy đến!” (Rev 22:20).