30 NĂM GIÁO HỘI SỐNG TRONG MÔI
TRƯỜNG XĂ HỘI VIỆT NAM
1. Giáo Hội sống Mầu Nhiệm Vượt Qua
trong môi trường xă hội Việt Nam sau năm 1975
Năm 1975 là thời điểm thay đổi
chế độ chính trị tại Việt Nam. Sự thay đổi đó làm tan ră khung nếp
văn hoá xă hội kinh tế chính trị cũ, lôi kéo theo nhiều mất mát và
giới hạn cho Giáo Hội Công giáo tại Việt Nam. Cộng thêm hơn 10 năm
đất nước đóng cửa, mối liên hệ với thế giới và mối hiệp thông với
Giáo Hội toàn cầu hầu như bị cắt đứt.
Riêng Tổng Giáo phận Sàig̣n
đổi tên là Tổng Giáo phận Thành phố HCM, với nhiều mất mát :
(1) về nhân sự : số linh mục từ 414
c̣n 226, số giáo dân từ 516.000 c̣n 387.184,
(2) về cơ sở giáo dục, y tế, từ
thiện nhân đạo : mất đi gần 400 cơ sở. Do đó không c̣n trường công
giáo là nơi dạy giáo lư, giáo dục đức tin cho giới trẻ. Không c̣n
bệnh viện công giáo, không c̣n những trung tâm từ thiện nhân đạo.
Không c̣n những tổ chức hoạt động bác ái xă hội, chỉ c̣n cơ sở phụng
tự.
Tuy nhiên, nhờ đó công việc mục vụ
trong giáo phận tập trung vào trung tâm và đỉnh cao của đời sống đạo
là Chúa Giêsu Thánh Thể và Lời Chúa, xây dựng cộng đoàn giáo xứ
thành gia đ́nh Chúa, nơi đó có Chúa là Cha, mọi người có chung một
Cha và là anh em một nhà, chung một phép Rửa, một ḷng tin cậy mến.
Và cũng nhờ đó mà các gia đ́nh, các
cộng đoàn tín hữu dành nhiều thời giờ hơn cho đời sống cầu nguyện
hiệp thông với Chúa và bác ái liên đới huynh đệ với nhau trong gia
đ́nh cũng như trong cộng đoàn tín hữu, giáo xứ, ḍng tu. Mọi người
có nhiều cơ hội hơn để sống và lớn lên trong chân lư và t́nh yêu cứu
độ của Chúa Kitô, và cộng đoàn giáo phận cũng như giáo xứ ngày càng
trở nên muối men và ánh sáng Tin Mừng trong môi trường mới. H́nh
ảnh khiêm tốn làm chứng nhân Tin Mừng đă dần dần đổi thay lối nh́n
của nhiều người trong xă hội về Giáo Hội : từ một tổ chức bị coi là
ngoại lai, thù nghịch, trở thành một tổ chức có tiềm năng góp phần
phục vụ dân tộc và phát triển đất nước.
2. Ân huệ Chúa thương ban cho
Giáo Hội
sống trong môi trường Việt Nam
hôm nay
Chúa thương đồng hành với dân
Chúa như Người gieo nhiều hạt
giống hồng ân cứu độ, hạt
giống đức tin, hạt giống ơn gọi linh mục, tu sĩ.
năm |
số
họ đạo |
số
giáo dân |
số
linh mục |
LM ḍng |
số tu sĩ
nam nữ |
1974 |
152 |
516.000 |
414 |
185 |
3.360 |
1976 |
186 |
387.184 |
226 |
89 |
? |
2009 |
200 |
662.148 |
318 |
327 |
4.754 |
- Hiện nay, giáo phận có 200 giáo
xứ, 5.289 thành viên Hội đồng giáo xứ, 6.254 giáo lư viên thiện
nguyện, 900 ca đoàn, 25 đoàn thể tông đồ giáo dân với số thành viên
là trên 90.000. 90% số giáo dân đi lễ Chúa nhật ; 100% trẻ đi học từ
giáo lư Khai Tâm đến sau Thêm Sức.
- ĐCV có 180 đại chủng sinh của 3
giáo phận. Giáo phận có lớp Dự Bị với sỉ số 20, và 300 dự tu chờ vào
Đại Chủng Viện.
- 85 ḍng tu, tu đoàn, tu hội, với
300 cộng đoàn và số thành viên là 5.047, nhiều trăm thành viên đi tu
học tại nhiều nước, với nhiều trăm thành viên đi truyền giáo tại 46
quốc gia thuộc 5 châu.
- Ngoài ra có 50 ḍng tu và một số
giáo phận từ châu Âu, Mỹ, Á, Úc, đến t́m ơn gọi trẻ trong giáo
phận.
- Đến nay, trong giáo phận, đă từng
bước mở 190 cơ sở mới, nhà trẻ, lớp t́nh thương, dạy nghề, bác ái từ
thiện nhân đạo, góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước,
đồng thời khắc phục những hậu quả tiêu cực của phát triển xă hội.
3. Dân Chúa chăm sóc và vun tưới
cho những hạt giống hồng ân cứu độ đơm bông kết trái
Chúa thương ban ơn cho các gia đ́nh
công giáo, các cộng đoàn tín hữu trở nên thửa đất màu mỡ, nhờ được
chăm sóc và được vun tưới bằng nguồn nước trong lành là đời sống cầu
nguyện và phụng vụ bí tích của các tín hữu, và nguồn phân bón là đời
sống bác ái hy sinh và gian khổ của mọi người. Nhờ đó các hạt giống
hồng ân cứu độ phát triển xanh tươi và đơm bông kết trái.
Nay, theo lời nhắn nhủ của Đức Thánh
Cha, gia đ́nh giáo phận cần tiếp tục chăm sóc những hạt giống đó với
những nỗ lực như sau :
- góp phần xây dựng Trung Tâm Mục Vụ
và Trung Tâm Văn Hoá công giáo thành nơi mở rộng và nâng cao kiến
thức đức tin,
- liên đới với nhau để giúp các gia
đ́nh công giáo, 200 cộng đoàn giáo xứ, 300 cộng đoàn tu sĩ, 12 Ban
Mục vụ giáo phận, 25 đoàn thể tông đồ giáo dân, trở thành những ngôi
trường giáo dục đức tin, thành tŕ bảo vệ đức tin, chứng nhân lưu
truyền đức tin,
- liên đới với nhau để tạo điều kiện
cho mọi người ư thức sống trong chân lư và t́nh yêu cứu độ của Chúa
Kitô, nhằm góp phần vào sự phát triển Giáo Hội cùng con người và đất
nước Việt Nam cách toàn diện và vững bền.
4. Kinh nghiệm về đời sống cầu
nguyện
và yêu thương phục vụ
Chính nhờ đón nhận Chúa Thánh Thần
cùng t́nh yêu của Chúa Kitô, và nhờ đời sống kiên tŕ cầu nguyện
trong mọi gian truân, mà Phaolô đă cống hiến cuộc đời và mạng sống
ḿnh cho sứ vụ Phúc Âm hoá và xây dựng Giáo Hội theo đường lối yêu
thương và phục vụ của Chúa Kitô.
4.1 "Sống trong chân lư và
t́nh yêu, mọi người sẽ được lớn lên về mọi phương diện, vươn đến
Chúa Kitô, là Đầu".
(Eph 4,15)
T́nh yêu dưới ánh sáng của lư trí
trong văn hoá : 4 biển anh em một nhà.
T́nh yêu dưới ánh sáng của đức tin
vào Chúa Kitô : mọi người là con một Cha, anh em một nhà.
Trong lịch sử truyền giáo, có 2 loại
nhà truyền giáo : loại tôn trọng văn hoá bản địa như Mattêô Ricci
và loại áp đặt văn hoá ngoại lai.
Trong thực tế gia đ́nh và xă hội có
2 loại t́nh yêu : t́nh yêu tôn trọng và t́nh yêu áp đặt.
T́nh yêu đối với quê hương và tổ
quốc ngày nay là cùng nhau khám phá định hướng và động lực phát
triển toàn diện con người và phát triển vững bền đất nước. (x.
Caritas in Veritate)
4.2 T́nh yêu phục vụ đ̣i hỏi hội
nhập, đối thoại và hợp tác
Hội nhập :
hội nhập vào truyền thống văn hoá
của dân tộc nhằm khám phá những hạt giống Lời Chúa trong mỗi nền văn
hoá, vun tưới cho những hạt giống đó phát triển. Nhờ vậy làm phong
phú nền văn hoá đó.
Đối thoại và hợp tác :
truyền thống đối đầu quen thuộc
từ xa xưa, ăn sâu vào tâm khảm, vào nếp nghĩ và lối sống con người,
kể cả người Kitô hữu. Công Đồng Vatican II mở ra hướng đi mới : đối
thoại trong tinh thần bác ái nhằm t́m kiếm sự thật. Tuy nhiên hướng
đi này xem ra c̣n mới mẻ và xa lạ với nhiều người v́ họ vẫn quan
niệm chân lư là điều ǵ phù hợp với ích lợi riêng của ḿnh, đem lại
lợi nhuận cho bản thân và phe nhóm của ḿnh. Do đó, việc đối thoại
và hợp tác rất khó khăn và kết quả có giới hạn, ngay trong lănh vực
phục vụ người nghèo nhất, người bị bỏ rơi, cũng như trong việc phát
triển đất nước.
4.3 Đời sống cầu nguyện :"Trong
gian truân, hăy kiên nhẫn và chuyên cần cầu nguyện".
(x. Rom 12,12)
Lời khuyên của ĐHY Glemp, giáo chủ
Balan đă trải qua 3 chế độ: "Hăy kiên nhẫn và cầu nguyện".
Cầu nguyện để sáng suốt nhận ra ư
Chúa, đường lối của Chúa, đồng thời để có sức mạnh tiến bước theo
đường lối đó trong mọi hoàn cảnh và trong mọi khó khăn thử thách.
Kiên nhẫn cầu nguyện, v́ lẽ công
việc đổi mới, tâm trí và ḷng dạ con người là công việc của Chúa
Thánh Thần, tất nhiên với sự cộng tác của người thành tâm thiện chí.
Kiên nhẫn và cầu nguyện như Chúa dạy
(x. Kinh Lạy Cha), như Hội Thánh dạy (x. 20 Mầu Nhiệm Mân
côi), c̣n là nguồn nước trong lành vun tưới cho các hạt giống
hồng ân cứu độ phát triển xanh tươi và đơm bông kết trái.
Gioan B. Phạm Minh Mẫn