Tường Tŕnh Sinh Hoạt Của Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ

 

 

Trong thời gian qua, một số sinh hoạt của Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ đă diễn ra ở các nơi và được đánh giá là thành công tốt đẹp.  Xin tóm lược lại một số sinh hoạt tiêu biểu - Văn Pḥng Liên Đoàn CGVN tại Hoa Kỳ.

 

 

1. Hành Hương Đức Mẹ La Vang, thủ đô Washington D.C., 18-20 tháng 6/09:

 

Cuộc hành hương đă diễn ra tốt đẹp, với sự hiện diện đặc biệt của Sứ Thần Ṭa Thánh ở Costa Rica, Đức TGM Pièrre Nguyễn Văn Tốt, và nhiều người từ các tiểu bang quy tụ về.

 

Năm nay tuy gặp một vài vấn đề như: Hoa Kỳ đang đối diện với cuộc khủng hoảng kinh tế ảnh hưởng đến một số người không có thể về tham dự hành hương; thời tiết trong ngày Lễ Bế Mạc lại thay đổi bất ngờ; Tổng Gịáo phận Washington có thánh lễ Truyền Chức Linh Mục sát giờ... tuy nhiên nhờ Cha Trưởng Ban Tổ Chức Nguyễn Đức Vượng, OP, Giáo Sư Bùi Hữu Thư, Phó Ban, và nhiều hội đoàn, cá nhân các giáo xứ đă chuẩn bị kỹ lưỡng, nên mọi việc vẫn diễn ra tốt đẹp. Ca Đoàn Tổng Hợp dưới sự điều khiển của Nhạc Sư Phạm Đức Huyến, cùng các ca đoàn địa phương, Thiếu Nhi Thánh Thể, đă giúp cho các Thánh Lễ thêm phần long trọng và trang nghiêm. Buổi tiệc gây quỹ cho việc tổ chức Hành Hương dưới sự giúp sức của LM Đồng Minh Quang, LM Nguyễn Đức Vượng, LM Tiến Linh, và các ca, nghệ sĩ chuyên nghiệp lẫn tài tử đă giúp cho mọi người có những giờ phút giải trí thoải mái. Mọi người vẫn nhớ đến các màn tŕnh diễn độc đáo của quư Cha, Sơ, Thầy và của các em Thiếu Nhi.

 

Ban Tổ Chức hiện đang tiếp tục nghiên cứu, rút tỉa thêm các kinh nghiệm tổ chức, và đang lên chương tŕnh cho sang năm, cuộc Hành Hương Đức Mẹ La Vang, thủ đô Washington D.C., vào các ngày 17,18 và 19 tháng 6, 2010. Được biết, có một số giáo xứ, hội đoàn hiện đang chuẩn bị để đưa giáo dân về tham dự cuộc hành hương này.

 

2. Đại Hội Giới Trẻ Công Giáo Việt Nam kỳ III, ngày 3-5 tháng 7/09, Đại Học Los Angeles, California:

 

Đại Hội đă được nhiều bạn trẻ từ khắp nơi tại Hoa Kỳ và ngoại quốc về tham dự dưới sự điều hành của LM Đồng Minh Quang hợp cùng anh Nguyễn Mạnh Chí, Trưởng Ban Tổ Chức, và với sự giúp đỡ rất nhiệt t́nh của nhiều Linh Mục, Tu Sĩ và các bạn trẻ ở khắp nơi.

 

Sau khi tham dự Hành Hương Đức Mẹ La Vang, thủ đô Washington D.C., Cha Chủ Tịch Liên Đoàn Nguyễn Thanh Liêm đă đến với Đại Hội để gặp gỡ, lắng nghe và chia sẻ với Giới Trẻ.  Với sự hỗ trợ và cộng tác của nhiều Giáo Sĩ, Tu Sĩ và giáo dân, nhiều buổi hội thảo, chia sẻ xen kẽ với Thánh Lễ, Cầu Nguyện, Văn Nghệ v.v… đă diễn ra trong bầu khí thân vui và rất là... trẻ. Cha Chủ Tịch đă chia sẻ trong ngày Khai Mạc Đại Hội, cũng như trong Thánh Lễ sáng thứ Bảy, Chủ Tế là Đức Cha Dominic Mai Thanh Lương, Giám Mục Phụ Tá giáo phận Orange, California.

 

3. Hành Hương Núi Đức Mẹ Sầu Bi, 3-5 tháng 7/09, Portland, Oregon:

 

Cha Chủ Tịch đă về Portland, Oregon, để tham dự Cuộc Hành Hương Núi Đức Mẹ Sầu Bi, thường niên do Cha Vũ Hải Đăng, Tu Đoàn Nhà Chúa, tổ chức. Có rất nhiều người từ khắp nơi về tham dự cuộc hành hương này. Cha cũng đă tuyên đọc lá thư ngỏ của Đức TGM. Ngô Quang Kiệt, Tổng Thư Kư HĐGM Việt Nam, vào chiều thứ Bảy ngày 4 tháng 7, 2009 với những người tham dự Thánh Lễ ngoài trời tại Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang, về chương tŕnh Nâng Đỡ Các Linh Mục Già Yếu, Hưu Dưỡng ở Việt Nam.  Đây là chương tŕnh của HĐGM Việt Nam phát động để giúp cho các Cha già của 26 giáo phận. Sau thánh lễ, rất đông giáo dân đă lấy DVD được biếu tặng do Hội Tương Trợ Linh Mục Hưu Dưỡng Việt Nam thu những cảnh và đời sống các Giám Mục, và các cha già tật bệnh, nghỉ hưu ở Việt Nam. Được biết, hiện tại Giáo xứ Việt Nam tại Portland vừa có Cha Phạm Hữu Đạt về thay thế cho Cha Hải Đăng nhận nhiệm vụ mới.

 

4. Đại Hội Phó Tế Vĩnh Viễn Việt Nam:

 

Tổ chức từ ngày 31 tháng 7 & 1,2 tháng 8/09 tại Trung Tâm Mục Vụ Marywood Center, Giáo Phận Orange. Có hơn 60 Thầy Phó Tế và Phu Nhân đă về tham dự đại hội này. Cha Chủ Tịch đă đến gặp gỡ, và chia sẻ với quư Thầy Phó Tế Vĩnh Viễn và phu nhân về đề tài: Căn Tính Phó Tế vào sáng thứ Bảy ngày 1 tháng 8, 2009. Cha đă lần lượt ôn lại ơn gọi Phó Tế trong quá khứ, cũng như hiện trạng Phó Tế tại Hoa Kỳ vào ngày hôm nay. Đồng thời, nêu rơ và phân tích Sứ Vụ của người Phó Tế là Phục Vụ như Chúa, và Phục Vụ trong ba lănh vực: Lời Chúa, Bàn Tiệc Thánh Thể và Bác Ái. Cha cũng đưa ra vài đề nghị thực tiễn để quư Phó Tế Vĩnh Viễn Việt Nam nên thực hiện hầu nối kết t́nh thân với nhau, cũng như để sứ vụ Phó Tế được nhiều người cảm thông và nâng đỡ hơn. (Toàn văn bài chia sẻ có đăng trên website: liendoanconggiao.net). Thánh Lễ Bế Mạc được long trọng tổ chức vào lúc 1:00PM, Chúa Nhật 2 tháng 8, 2009 tại Nhà Thờ Tam Biên do Cha Nguyễn Văn Tuyên làm Chánh Xứ. Đức Cha Dominic Mai Thanh Lương chủ tế và giảng thuyết, với sự đồng tế của một số Cha, và sự hiện diện của các Phó Tế và cộng đoàn dân Chúa của Giáo xứ Tam Biên.

 

5. Chủ Tịch Liên Đoàn Hội Kiến Giám Mục William Skylstad, 3-6 tháng 8/09:

 

Cha Chủ Tịch đă đến Spokane để hội kiến với Đức Giám Mục Giáo Phận Spokane: Đức Cha William Skylstad, cựu Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ, trước khi ngài thay mặt cho HĐGMCG Hoa Kỳ đi dự hội nghị Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu lần thứ 9 ở Manila, Phi Luật Tân, và thăm viếng Giáo Hội Việt Nam. Cuộc gặp gỡ đă diễn ra trong ṿng thân mật. Cha Chủ Tịch trước tiên đă cám ơn ngài về tất cả những ǵ ngài và HĐGMCG Hoa Kỳ đă làm cho người Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, nhất là trong nhiệm kỳ của ngài. Tiếp đó, Cha thông tin về những nỗ lực của hàng giáo sĩ và người Công Giáo Việt Nam trong các chương tŕnh sinh hoạt mục vụ, tâm linh, bác ái và xă hội ở tại các giáo xứ và cộng đoàn người Việt tại Hoa Kỳ, đồng thời với tư cách là Cố Vấn Quốc Gia đặc trách người Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ cho Ủy Ban Á Châu Thái B́nh Dương của Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ, Cha Chủ Tịch cũng đă chia sẻ với ngài về những mối quan ngại và ưu tư của hàng giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân Việt Nam tại Hoa Kỳ đối với các vấn đề liên quan đến Giáo Hội Mẹ Việt Nam ở một số giáo phận. Được biết, Cha Lê Quang Hiền, Ủy Viên Giao Tế của Liên Đoàn, và bà Virginia Farris, làm việc trong một ủy ban của HĐGMCG Hoa Kỳ, đă tháp tùng ngài trong chuyến viếng thăm Giáo Hội Việt Nam. Chuyến thăm viếng của Đức Cha Skylstad đă kết thúc thật tốt đẹp với nhiều cuộc tiếp xúc với hàng giáo phẩm Việt Nam, và tham dự các biến cố diễn ra ở các địa phận.

 

6. Ngày Thánh Mẫu, 6-9 tháng 8/09, Missouri:

 

do Tỉnh Ḍng Đồng Công tổ chức hằng năm. Số người về tham dự hết sức đông đảo. Đại Hội đă có những chương tŕnh tâm linh, hội thảo, giảng thuyết, chia sẻ dành cho mọi giới. Cha Chủ Tịch Liên Đoàn được mời để chia sẻ với giới trẻ về đề tài: Vào Đời Với Chúa. Cha đă phân tích về những khủng hoảng căn tính, giúp xác định lại con người có căn tính thần linh và căn tính Việt Nam, đồng thời chia sẻ về các ơn gọi: Gia Đ́nh hay Đi Tu. Dù sống trong ơn gọi nào cũng tốt, miễn là sống trọn ơn gọi của ḿnh. Vào sáng thứ Bảy ngày 8 tháng 8/09, Cha chủ tế và chia sẻ trong thánh lễ Giáo Sĩ & Tu Sĩ về Sống Đời Tận Hiến. (Bài có trên website: liendoanconggiao.net). Buổi chiều tham dự cuộc rước kiệu biệt kính Đức Mẹ La Vang, với chủ tế là Đức Cha Trần Đ́nh Tứ, Giám Mục Phú Cường. Trong thánh lễ bế mạc vào sáng Chúa Nhật 9 thán 8/09, Cha Chủ Tịch đă chia sẻ với toàn thể cộng đoàn dân Chúa về t́nh yêu của Thiên Chúa qua Thánh Thể, cũng như nêu lên sự liên hệ của bí tích Thánh Thể với thiên chức Linh Mục. Đặc biệt năm nay Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đặt là Năm Linh Mục, Cha mời gọi mọi người theo lời nhắn nhủ của Đức Thánh Cha cùng cầu nguyện và học hỏi về sứ vụ Linh Mục.

 

7. Thăm Viếng Fortworth, Dallas, Houston, Texas:

 

Ngày 12-17 tháng 8, 2009, Cha Chủ Tịch Liên Đoàn đến Fortworth và Dallas, để thăm viếng một số anh em Linh Mục và giáo xứ, cũng như đến chia sẻ đề tài 'Ơn Gọi Ca Trưởng', với lớp Ca Trưởng I và II tổ chức ở Giáo Xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Garland.  

 

Ngày 17-8-09, Cha Chủ Tịch đến Houston, Texas, và được Cha Vũ Thành, Chánh Xứ Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo VN và là Đại Diện Cộng Đồng CGVN tại Houston, tổ chức để gặp gỡ các Linh Mục, đại diện Hội Đồng Giáo Xứ, và các đoàn thể, hội đoàn. Vào cuối buổi tiệc, Cha Chủ Tịch cũng tóm lược những hoạt động mục vụ của Liên Đoàn trong thời gian qua, và cám ơn tất cả quư Cha, Phó Tế, Tu Sĩ, giáo dân đă cùng hợp tác, giúp đỡ cho các công việc của Liên Đoàn và tại các giáo xứ, cộng đoàn địa phương. Ngoài ra, Cha Chủ Tịch cũng đă đến thăm một số giáo xứ Việt Nam trong các ngày sau đó. Cha được nghe các Cha Chánh Xứ chia sẻ về t́nh h́nh và những sinh hoạt thiêng liêng của giáo xứ. Thấy được những sự tốt lành và lớn mạnh của giáo xứ, Cha Chủ Tịch cám ơn sự hy sinh của các ngài, và cầu chúc quư Cha tiếp tục sứ vụ trong sự yêu mến, hăng say và ḷng nhiệt thành phục vụ.

 

8. Họp Mặt Huynh Đệ Linh Mục Việt Nam 2009 - Hành Tŕnh Emmaus 3:

 

Vào ngày 24-27 tháng 8, 2009, cuộc họp mặt đă diễn ra tại San Jose, California, Trưởng Ban Tổ Chức là LM Paul Phan Quang Cường, Chủ Tịch Cộng Đồng Giáo Sĩ và Tu Sĩ Miền Tây Hoa Kỳ, cùng với sự hợp tác của các Linh Mục, Thầy, Sơ, giáo dân trong Miền. Đại Hội đă chào đón 140 Linh Mục Việt Nam về tham dự, trong đó có các vị đến từ Canada, Việt Nam, Pháp, Campuchia và Phi Luật Tân. Trong ba ngày họp mặt, quư Linh Mục đă cùng nhau tham dự các Thánh Lễ, kinh nguyện, giờ chầu, ḥa giải, chia sẻ một số đề tài liên quan đến sứ vụ Linh Mục trong các Thánh Lễ, hay các buổi hội thảo. Ngoài ra, quư Cha c̣n gặp gỡ riêng với nhau để trao đổi kinh nghiệm mục vụ, thăm viếng các thắng cảnh vùng Vịnh San Francisco. Cũng trong dịp này, quư Cha đến thăm và dâng lễ tại nhà thờ chính ṭa Oakland, và quư Cha cùng xem cuốn DVD về cuộc sống cơ cực của các Giám Mục, Linh Mục già yếu, bệnh tật, Hưu Dưỡng ở Việt Nam. Mọi người hết sức xúc động, và cũng cám cảnh về cuộc sống tương lai của ḿnh, nếu không có sự nâng đỡ cần thiết... th́ cũng sẽ không biết ra sao? Cha Cố Tổng Linh Hướng Đinh Ngọc Quế, DCCT; Đức Ông Phạm Quốc Tuấn; Cha Nguyễn Ngọc Chuẩn và Bà Cố Nguyễn Thị Toan, Chủ Tịch Hội Tương Trợ LM Hưu Dưỡng VN, đă lần lượt tŕnh bày thêm một số lịch sử và chi tiết về chương tŕnh này, đồng thời cũng giới thiệu một số phương thức giúp gây quỹ cho chương tŕnh.

 

Cuộc họp mặt Linh Mục, với sự nhiệt t́nh, ḷng hy sinh của quư Cha, Thầy, Sơ, và quư giáo dân trong Ban Tổ Chức, đă mang lại niềm vui và thành công hết sức tốt đẹp. Các tin tức và sinh hoạt về cuộc họp mặt đă được đăng tải trên website: liendoanconggiao.net và vietcatholic.org.

 

9. Thăm Viếng Cộng Đoàn Oakland, California:

 

Thứ Bảy và Chúa Nhật sau cuộc họp mặt Linh Mục, ngày 29-30 tháng 8/09 Cha Chủ Tịch đă đến thăm viếng quư Cha và giáo dân, cùng dâng Thánh Lễ chiều thứ Bảy tại nhà thờ Thánh Antôn, Oakland, do Cha Peter Vơ Ngọc Sơn làm Quản Nhiệm, Lễ 8 giờ sáng Chúa Nhật tại nhà thờ Chánh Ṭa Oakland do Cha Đồng Minh Quang làm Chánh Xứ,  và Lễ 11 giờ sáng Chúa Nhật tại nhà thờ Thánh Antôn, và 4:30 giờ chiều ở nhà thờ Fecilitas do Cha Trần Thúc Định làm Quản Nhiệm. Cha Chủ Tịch đă thăm hỏi t́nh h́nh và sinh hoạt ở các giáo xứ, cộng đoàn, cũng như được quư Cha chia sẻ những thành công lẫn những khó khăn. Cha Chủ Tịch trong các thánh lễ, mời gọi cộng đoàn dân Chúa, đặc biệt năm nay, cầu nguyện cho các Linh Mục của ḿnh, cầu nguyện cho ơn gọi Linh Mục, cũng như giúp đỡ cho các linh mục trong những lúc gặp khó khăn. Sau các thánh lễ, rất đông giáo dân đă lấy DVD được biếu tặng do Hội Tương Trợ Linh Mục Hưu Dưỡng Việt Nam thực hiện.

 

10. Hành Hương Núi Đức Mẹ, Miền Trung Đông, Maryland, tháng 9/09:

 

đă được tổ chức hằng năm tại Núi Đức Mẹ, Emmitsburg, Maryland, vào thứ Bảy ngày 5 tháng 9/09. Có rất nhiều người từ khắp nơi trong Miền Trung Đông về tham dự. Năm nay, trong khu vực hành hương này, một tượng Đức Mẹ La Vang do gia đ́nh một mạnh thường quân dâng cúng được Đức Ông Chủ Tịch Miền Trịnh Minh Trí làm phép. Sau đó ngài đă chủ tế thánh lễ trọng thể hành hương với sự đồng tế của các Cha trong Miền. Cha Chủ Tịch Liên Đoàn, trước khi bế mạc Thánh Lễ, đă cám ơn quư Đức Ông, quư Cha, tu sĩ và giáo dân trong Miền nhiều năm qua có những nỗ lực đóng góp cho các sinh hoạt tâm linh và mục vụ trong Liên Đoàn qua Miền. Đặc biệt Miền Trung Đông hơn những nơi khác: có hai nơi cuộc hành hương hằng năm: Hành Hương Đức Mẹ La Vang, thủ đô Washington D.C. vào tháng 6, và Hành Hương Núi Đức Mẹ, Emmitsburg, tháng 9. Cha Chủ Tịch mời gọi mọi người năm nay - năm Linh Mục - cầu nguyện cho các Linh Mục, và giúp đỡ cho các Cha già yếu, bệnh tật, hưu dưỡng ở Việt Nam qua chương tŕnh do Hội Đồng Giám Mục Việt Nam phát động. Tuởng cũng nên biết, cuộc hành hương này có sự hiện diện của Đức Ông Phạm Xuân Thắng, cựu Chủ Tịch Liên Đoàn CGVN tại Hoa Kỳ, cùng phái đoàn của giáo xứ ngài.

 

11. Họp Mặt Linh Mục ở Miền Đông Nam, tháng 9/09:

 

Cha Chủ Tịch đă về gặp gỡ các Linh Mục trong vùng New Orleans, Miền Đông Nam, tại Mary Queen of Vietnam Church vào chiều Chúa Nhật 6 tháng 9/09, do Cha Nguyễn Thế Viễn, Chánh Xứ, chịu trách nhiệm kỳ này. Cuộc họp vùng định kỳ ba tháng một lần. Các Cha đă cùng chầu thánh thể, lắng nghe Cha Cố Nguyễn Ngọc Lưu, Tu Đoàn Nhà Chúa, chia sẻ về cuộc đời Thánh Gioan Vianney, về sứ vụ Linh Mục. Sau đó các Cha cùng dùng cơm chiều, xem DVD về chương tŕnh Nâng Đỡ Các Linh Mục Hưu Dưỡng VN.

 

Cũng trong Miền Đông Nam, Cha Chủ Tịch đă đến thăm viếng Cha Chánh Xứ Ignatius Nguyễn Ngọc Tước và cùng đồng tế trong thánh lễ Việt Nam vào chiều Chúa Nhật 13 tháng 9/09 của Giáo Xứ Epiphany of Our Lord, Tampa, Florida.  Cha Chủ Tịch cũng đă có cơ hội tiếp xúc ngắn và tṛ chuyện với anh em Linh Mục trong vùng Florida họp nhau ở St. Petersburg, Florida, từ các ngày 14-16 tháng 9/09 trong cuộc gặp nhau định kỳ ba tháng một lần. Cuộc gặp gỡ lần này do Cha Thái, Quản Nhiệm GX Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, chịu trách nhiệm.

 

Ngoài những cuộc thăm viếng và tham dự các chương tŕnh nói trên nhằm thắt chặt thêm t́nh thân hữu, hiệp nhất và bác ái trong Liên Đoàn với nhau, Cha Chủ Tịch dự định sẽ bàn thảo với Hội Đồng Lănh Đạo Trung Ương trong phiên họp sắp tới về một số chương tŕnh và kế hoạch cho hai năm c̣n lại của nhiệm kỳ, để sẽ cùng với mọi người cố gắng giúp nhau đào sâu và thăng tiến đời sống tâm linh cho giáo sĩ và giáo dân VN tại Hoa Kỳ này, cũng như gây tinh thần Hiệp Nhất và Yêu Thương giúp đỡ lẫn nhau giữa hai Giáo Hội Hoa Kỳ & Việt Nam.

 

 

Văn Pḥng Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ

www.liendoanconggiao.net