ĐẶC SỦNG VỀ ƠN LẠ.

CỨU CÁNH KHÔNG BIỆN MINH CHO PHƯƠNG TIỆN.

 

Chúng ta biết nguyên tắc luân lư trong lời giáo huấn của Giáo Hội: Cứu cánh không biện minh cho phương tiện. Có nghĩa là không thể lấy phương tiện xấu để đạt mục đích tốt. Không thể đi ăn cắp tiền của người giầu mà cho người nghèo. Cũng không nên nói rằng đi đánh bài và cá độ để có tiền dâng cúng cho nhà thờ. Bởi vậy mọi phương tiện không chính đáng, không thể đưa đến hậu qủa tốt được. Có khi chúng ta được một mà lại mất mười. Đôi khi c̣n mất cả ch́ lẫn chài.

Trong thời điểm hiện tại, con người chúng ta rất nhậy bén với những sự kiện lạ. Khi nghe ở đâu có sự lạ như Đức Mẹ hiện ra nơi này nơi kia, hoặc có linh mục hay vị nào có đặc sủng chữa bệnh là tự nhiên mọi người ùn ùn kéo tới. Có những người ở rất xa, phải ngày đêm lặn lội chờ đợi đến nơi mà vẫn không ngại ngùng. Họ rất dễ bị quần chúng lôi kéo và cả tin. Chúng ta đang trong thời đại “Ḿ ăn liền hay thời của Fast food”. Chúng ta chỉ cần đạt được mục đích mà chúng ta mong muốn, bất chấp niềm tin đă bao nhiêu năm trau dồi và hun đúc.

Thật tội nghiệp cho nhiều giáo dân. Họ không được học hỏi nhiều về Kinh Thánh và Giáo Lư đức tin của Giáo Hội. Ḷng tin th́ bị chi phối mọi mặt trong cuộc sống mới. Phải nói là đức tin chưa được vững vàng và c̣n non yếu. Trong khi nhu cầu của con người th́ vô kể. Ai mà không muốn được khỏe mạnh về thân xác, mong tâm hồn thư thái và cuộc sống b́nh an. Vả nữa, ai trong chúng ta lại không có chút bệnh trong người. Bởi thế, chữa trị qua sức thiêng liêng và sự đặt tay của linh mục đă là một đốc thúc mời gọi mọi người tuôn về chờ lănh nhận ơn lạ.

Có một vài chi tiết trong cuộc tĩnh tâm Canh Tân Đặc Sủng, tôi không biết đúng hay sai. Thí dụ: Trong tất cả những giờ sinh hoạt trong ba buổi, lúc nào linh mục cũng đặt Ḿnh Thánh Chúa trong Mặt Nhật trên bàn thờ nơi Nhà Hội. Trong khi mọi người tập trung vào nhiều thứ sinh hoạt khác hơn là chầu Ḿnh Thánh Chúa. Tôi đọc lại Giáo Luật cũng như kỷ luật Phụng vụ các Bí Tích, phần về bí Tích Thánh Thể, tác vụ của linh mục là đặt ḾnhThánh Chúa để mọi người làm giờ thánh cầu nguyện và linh mục sẽ ban phép lành Ḿnh Thánh Chúa cho cộng đoàn. C̣n việc linh mục tự động mang Ḿnh Thánh Chúa đến từng người để linh mục đặt tay, tôi không hiểu việc làm này. Có thể đây là một lạm dụng.

Tôi muốn nói về sư kiện linh mục mang Mặt Nhật có Ḿnh Thánh Chúa đến trước mặt mỗi người và linh mục đặt tay cầu nguyện, rồi người ta té ngửa. Đây là một hiện tượng giả. Linh mục dùng Mặt Nhật như là nguồn linh thiêng có Chúa hiện diện, chứng dám cho việc đặt tay của ḿnh. Và nghĩ rằng sự té ngửa là do ơn Chúa tràn đổ choáng ngợp. Tôi thật nghi ngờ về hành động lẫn lộn và hỏa mù này. Thế là linh mục được tiếng là có đặc sủng chữa bệnh và ban ơn lạ. Xưa kia, khi Chúa Giêsu tỏ quyền lực th́ ma quỉ cũng như mọi người phải ngă sấp xuống. Khi Chúa Giêsu biến h́nh trên núi Tabor, có ba môn đệ đi theo Chúa, thấy Chúa biến h́nh và Lời Chúa Cha phán, các môn đệ ngă sấp.  Phúc âm thánh Matthew viết: “Nghe vậy, các môn đệ kinh hoàng, ngă sấp mặt xuống đất (Mt 17:6)”. Hay khi người ta đem người bị qủy ám đến xin Chúa chữa lành, Chúa đă chữa. Thánh Marcô viết rằng: “Người ta đem nó lại cho Người. Vừa thấy Người, quỷ liền lay nó thật mạnh, nó ngă xuống đất, lăn lộn, sùi cả bọt mép (Mk 9:20)”. Thánh Gioan diễn tả nhóm quân dữ đến bắt Chúa, khi nghe danh Chúa, chúng liền ngă: “Khi Người vừa nói: "Chính tôi đây", th́ họ lùi lại và ngă xuống đất (Jn 18:6)”.

Hành động té ngă trong Canh Tân Đặc Sủng lại là té ngửa, Xin t́m đọc lại bài: “Đặt tay và sự Té Ngă.Có người sẽ nói rằng: Các Nhóm Canh Tân Đặc Sủng thực hành đặt tay chữa bệnh cả bao nhiêu năm nay, có ai nói là hiện tượng giả đâu chứ. Người ta bị choáng ngợp bởi ơn của Chúa và tự động té ngửa. Có người trong Nhóm Thánh Linh nói rằng những người không tin, họ là ma qủy chung quanh quấy phá. Đúng vậy, có ma qủy chung quanh mà chúng ta không biết. V́ ma qủy ŕnh ṃ trong đêm tối.để kéo lôi chúng ta. Hăy mở đèn sáng lên và làm việc như con cái sự sáng nơi giữa ban ngày. Điều này có thể làm cho nhiều người trong nhóm mất đi cảm giác mạnh và ngại ngùng. Bóng tối dễ thực hiện hơn.

Có nhiều người rất thích linh mục đến giảng tĩnh tâm và đặt tay chữa bệnh. Phần tĩnh tâm th́ không cần thiết lắm. Phần nhận ơn và chữa lành mới là phần quan trọng. Chính tôi đă thấy, gần giờ kết thúc các buổi tĩnh tâm, có nhiều người t́m đến chỉ để được chữa bệnh và xin ơn. Có một cô gái đă trở lại đạo ít năm trước đây dẫn bà mẹ ngọai đạo vào nhà thờ và hỏi tôi: Linh mục đă chữa bệnh chưa? Tôi trả lời chắc chưa đâu, h́nh như ngày mai. Trả lời xong, tôi thấy ngộ ngộ, tại sao tôi lại trả lời thế! Đây đâu có phải là bệnh viện. Ai đến tĩnh tâm cũng mong được ơn này ơn kia. Mà ơn lạ cần có ngay như “Ḿ ăn liền”. Cần nhất là ḿnh được khỏi bệnh nè. Và tôi tự hỏi nếu sau khi người ta được té ngă và bệnh t́nh vẫn c̣n y nguyên, không biết họ nghĩ thế nào về đạo. Có nhiều người không phải công giáo cũng được mời tới dự, tôi nghe có một số người được ơn. Điều này không ai phủ nhận. Họ thiết tha cầu xin và tin tưởng nơi Chúa, Chúa sẽ ban cho họ. Nhưng chúng ta cũng phải rất thận trọng trong vấn đề này kẻo làm cho nhiều người hoang mang. Không biết ḿnh có ơn thật không? Không biết có khỏi bệnh không? Trong người th́ cảm thấy khi này khi kia? Chẳng biết  t́nh trạng ra thế nào?

Tôi nghe có nhiều người được ơn chữa khỏi bệnh mà hầu hết là bệnh đau nhức hay phong thấp thôi. C̣n những bệnh như mù, điếc, câm, què hay phong cùi th́ chẳng thấy chữa. Cũng lạ thật. Ngày xưa, Chúa chữa mọi loại bệnh họan tật nguyền và các thánh Tông đồ cũng thế, khi bóng của Thánh Phêrô đi ngang qua, họ cũng được chữa khỏi các loại bệnh. Bấy giờ ông Phêrô nói: "Vàng bạc th́ tôi không có; nhưng cái tôi có, tôi cho anh đây: nhân danh Đức Giêsu Kitô người Nadarét, anh đứng dậy mà đi!" Rồi ông nắm chặt lấy tay mặt anh, kéo anh chỗi dậy. Lập tức bàn chân và xương mắt cá của anh trở nên cứng cáp (TĐCV 3:6-7).” C̣n linh mục chữa lành các bệnh đau nhức, phong thấp hay một vài loại bệnh thông thường hàng ngày của chúng ta gặp khi trời trở gió, th́ biết đâu mà lần. Chúng ta cứ cho là phép lạ, th́ đâu c̣n sự lạ ǵ nữa. Chúng ta phải tiếp tục theo dơi và xem coi có phải dùng thuốc ǵ nữa không? Trong khi chúng ta cứ giữ điều độ thuốc nhức hằng ngày, ngoài miệng th́ nói là được ơn khỏi bệnh.

Chúng ta không thể v́ đạt mục đích mà dùng sai những phương tiện. Chúng ta không thể tạo hiện tượng và nghĩ rằng Chúa Thánh Thần phải xuống ban ơn. Khi giờ đă định, linh mục đặt tay cầu nguyện là phải có hiệu qủa ngay, người ta sẽ té ngửa v́ đă có sự sắp xếp cho nhiều người đỡ sau lưng. Rồi khi giờ đă điểm, linh mục cầu nguyện muốn Chúa Thánh Thần ban cho ơn nói tiếng lạ, mọi người được nói tiếng lạ. Họ tự xác nhận đó chính là ơn Chúa Thánh Thần ban cho họ nói. Mọi người giơ tay lên, miệng rầm ŕ ngôn ngữ lạ, và cho đó là tác động của Chúa Thánh Thần. Thật là xúc phạm. Đây chính là kiểu thời đại thu hút những người cả tin. Như thế ơn lạ đến với mọi người cách qúa dễ dàng sao. Tôi không thể tưởng tượng nổi!

Một linh mục đă từng tham gia phong trào và đă tổ chức các cuộc tĩnh tâm CanhTân Đặc Sủng đă viết cho tôi những chia sẻ như sau: “ Tuy nhiên, bây giờ ḿnh hơi lo ngại cho Phong Trào (Ngành Tiếng Việt) v́ một cảm nhận được một số Đấng đang đi có thể là sai… H́nh như, theo cảm nghiệm của ḿnh gần đây, trong nhiều khóa ḿnh đi giúp, các Đấng Bậc chú trọng nhiều về việc chữa lành và hiện tượng té ngă, ḿnh hơi bị dị ứng với những cách thức làm đó”. Chúng ta không thể dùng các phương cách không chính đáng để lôi kéo nhiều người. Đừng lợi dụng ḷng tin yếu kém của giáo dân để dẫn họ đi vào con đường lầm lạc. Đạo Chúa không phải là đạo của “ḿ ăn liền” nhưng là một sự chiến đấu kiên tŕ không mệt mỏi, luôn phải tỉnh thức và giữ vững đức tin.

Mùa Vọng là Mùa tỉnh thức và hy vọng. Tỉnh thức đón chờ Chúa đến với tâm hồn mỗi người và Chúa sẽ đến lần thứ hai trong vinh quang. Chúa không đến nơi những hiện tượng giả do con người sắp đặt. Chúng ta hăy tỉnh thức và cầu nguyện luôn để có thể đứng vững trước mặt Con Người.

Lm. Giuse Trần Việt Hùng

Bronx, New York

 

NHỮNG PHẢN HỒI

 

 

Hello Cha Hung, NY 

Minh hoan toan dong y voi bai viet cua Cha ve van de "Dac Sung ve On La".

Cha co nhung suy nghi dung dan va trung thuc cho cac su viec dang xay ra khap noi tren the gioi cung nhu tai Hoa ky ve nhung "On La" hay nhung "phep la' da LM nay hay LM kia dang lam hoac dang gieo vai khap noi. 

Xin Cha tiep tuc suy gam va cau nguyen de co them nhung bai viet mang tinh than xay dung Loi Chua thuc su de giup cho moi nguoi tham hieu hon ve "On La" . Nho do, doi song Duc Tin se duoc trien no lanh manh hon. 

How are you so far?

Hung o Georgia day! Mong co dip ve lai NY anh em se gap lai nhau. 

Hqng 

 

Minh dong y voi Cha Hung ve quan diem va lap truong lien quan den van de nay. Can giup cho giao dan song duc tin mot cach truong thanh chu khong mua chuoc, ru ngu va loi keo ho bang nhung chuyen la do day. Chuc binh an.

LM Minh Tâm

 

Happy Thanksgiving Cha!

Con cam on cha nhieu lam ve bai suy tu nay cua cha. That long thi con cung khong tan thanh voi cac Tinh Tam nay, nhung con khong the noi len duoc nhu cha.

Rat co the day la co hoi de ma quy lam dung de lam phai di hinh anh cua cac vi Linh Muc. Linh muc chi la nguoi dai dien cho Chua Giesu, chu khong phai la nguoi chua lanh ma chinh Chua chua lanh. Ho cu don cha nay, cha kia co the lam phep la...v.v.

Nguy hiem lam phai khong cha.

Con cam on cha nhieu.

Sr. Hong Hanh

 

Cha Hung quy men,

Con cam on Cha. Bai nay Cha viet hay qua, con hoan toan dong y voi Cha. Cau xin Chua qua loi chuyen cau Me Maria ban tren Cha suc khoe doi dao, su khon ngoan de Cha tiep tuc co suc viet cac bai giao duc duc tin cung nhu rao truyen Chan Ly va Tin Mung Chua cho het moi nguoi.

Con chao Cha

Ngoc Oanh (Atl)