|
CANH TÂN ĐẶC SỦNG
ĐẶT TAY VÀ SỰ TÉ NGĂ.
Đă
từ lâu tôi nghe nói về Phong Trào Thánh Linh hay gọi là Canh Tân Đặc
Sủng. Từ mấy năm nay, trong cộng đoàn nơi tôi giúp, đă có một số anh chị
em đi dự các Khóa Tĩnh Tâm Thánh Linh do các cha hướng dẫn. Tôi nghe họ
bàn tán với nhau rằng: cha này hay cha kia có ơn riêng về chữa bệnh, đặt
tay cho té ngă và nói các tiếng lạ. Có một vài anh chị em nói rằng: một
số cha ở địa phương cứng ḷng không tin và sợ không bị té ngă nên không
dám tham dự và không dám cho mở khóa Tĩnh Tâm Thánh Linh tại giáo xứ của
ḿnh.
Tôi cố gắng t́m hiểu các hiện tượng ra sao? Mở trang Website:
Thanhlinh.net đọc tất cả các tài liệu và nh́n xem các h́nh ảnh. Có đông
các linh mục, tu sĩ Nam Nữ và anh chị em tham dự các khóa Thánh Linh.
H́nh ảnh rất đẹp và ấn tượng. Tôi cũng hỏi thăm nơi này hoặc nơi kia về
các sự kiện và diễn tiến của các cuộc tĩnh tâm. Đă có nhiều cuộc Tĩnh
Tâm khác nhau do các cha phụ trách. Có ngày giờ và thời biểu cùng các đề
tài kèm theo tùy theo Mùa Phụng Vụ.
Tháng vừa qua, sau khi đi tĩnh tâm ở Philadelphia trở về, các ông bà và
anh chị trong nhóm Thánh Linh thuộc Cộng Đoàn Chúa Kitô Vua, vùng Bronx,
muốn xin tổ chức cuộc Tĩnh Tâm Canh Tân Đặc Sủng tại nhà thờ vùng Bronx,
New York. Ngày 30/10-1/11/2009, chúng tôi đă tổ chức thành công Khóa
Tĩnh Tâm Thánh Linh. Đă có khoảng 250 người giáo dân từ các Tiểu Bang
khác đến tham dự và một số lớn giáo dân địa phương tham dự tùy thời gian
thuận lợi.
Linh mục giảng pḥng đă vất vả bận rộn với các bài giảng, suy niệm và ca
hát ngợi khen cùng các sinh hoạt khác. Chương tŕnh từ chiều Thứ Sáu
5:00-10:30pm, đặt Ḿnh Thánh Chúa, ca hát, giảng giải, Đi Đàng Thánh Giá
và lần lượt xếp hàng lên ôm hôn Thánh Giá. Thứ Bảy từ 8:00 am-11:00 pm.,
suốt 15 tiếng đồng hồ, có các bài giảng, ca ngợi, những bài hát tâm t́nh
bên những h́nh ảnh thật cảm động về cuộc Thương Khó và t́nh yêu của Chúa.
Giờ cao điểm là Thánh Lễ d́m ḿnh trong Chúa Thánh Thần. Sau Thánh Lễ,
khoảng 9:30 pm. Linh mục có giờ đặt tay xin Chúa Giêsu, Đấng Chữa Lành
ngự đến và xin ơn Chúa Thánh Thần thánh hóa.
Trong thánh lễ, tôi có ngồi nghe bài giảng của cha giảng pḥng. Cha dùng
nhiều thí dụ và trưng dẫn Thánh Kinh nói về việc đặt tay và té ngă từ
thời Chúa Giêsu và các Tông Đồ, cùng những ơn chữa lành khác. Ngài chia
sẻ một số ơn đặc biệt: linh mục được ơn xức dầu rồi chết ngay, được ơn
cầu cho có mang thai, giáo dân được ơn cười… tôi nghĩ đây là những
truyện vui thôi. Ngài trích dẫn Kinh Thánh để chứng minh sự ngă té của
những người đến bắt Chúa Giêsu trong vườn Cây Dầu, theo Phúc âm của
thánh Gioan: “Chính Ta đây, chúng lùi lại, mà ngă xuống đất.”(Jn 18:6).
Như vậy, quân dữ bị ngă, c̣n con cái đến với Chúa có bị ngă không?
Tối hôm đó, trên gian cung thánh bầu khí âm u v́ không có ánh sáng. Ca
đoàn hát những bài ca ru hồn: Chạm vào ḷng con Chúa ơi…. Giáo dân lần
lượt xếp hàng bước lên gian cung thánh và những người hướng dẫn nói với
những người giáo dân: đứng nhắm mắt lại, giơ
tay lên cầu nguyện, tập trung tinh thần để cầu xin ơn Chúa. Khi
chúng ta buông lỏng tâm hồn và cầu xin Chúa Giêsu, Đấng Chữa Lành ngự
xuống, trong khi linh mục đặt tay cầu nguyện và thổi hơi nhẹ như là
luồng gió của Chúa Thánh Thần. Tôi thấy hầu hết tất cả anh chị em tham
dự đă xếp hàng đi lên để được đặt tay. Có người xếp hàng đi lên hai ba
lần để được đặt tay.
Tôi quan sát cũng có một số anh chị em đi làm về và ghé ngang qua pḥng
hội khi linh mục đang đặt tay. Họ cũng xếp hàng bước lên, trong bầu khí
âm u và ánh sáng mờ mờ ảo ảo. Họ chợt nh́n thấy đă có nhiều người đang
nằm trên cung thánh được phủ bong xanh, tự nhiên họ thấy có ǵ lo sợ và
đánh động tâm hồn. Rồi họ cũng thả hồn phó thác niềm tin vào Chúa. Một
linh mục tiến đến trước mặt họ với mặt nhật có Ḿnh Thánh Chúa và linh
mục khác đặt tay trên trán mỗi người và cầu nguyện có khi là tiếng Việt,
có khi tíếng Anh và tiếng Latin và cả tiếng lạ.
Khi người giáo dân trong tư thế đứng nhắm
mắt và giơ tay cầu nguyện chờ đợi, linh mục lần lượt đến từng người đặt
tay cầu nguyện và đă có nhiều người ngă ngửa về phía sau.
Tôi suy nghĩ, khi chúng ta đứng nhắm mắt lại,
con người của chúng ta ở tư thế nhưng không, không có điểm tựa, thiếu sự
thăng bằng và khi linh mục đặt tay trên trán, sức nặng của bàn tay hướng
tới trước. Nếu chúng ta cưỡng lại, chúng ta sẽ cảm thấy có một lực đẩy
tới. Nếu chúng ta buông theo và ngă ngửa, chúng ta thấy an toàn và như
có một luồng khí tỏa lan trong người. Cảm giác lâng lâng và té
ngă làm cho chúng ta cảm thấy một cái ǵ mới lạ trong người. Chúng ta
gọi là được ơn. Tôi cũng nghe có những người được ơn như: khỏi đau lưng,
khỏi đau tay và không c̣n bị thúc giục đi đánh bài và bỏ hút thuốc… Có
người nói rằng sau cả ngày tĩnh tâm, tối về nhà họ thấy ngủ ngon hơn và
thấy sảng khoái hơn. Có vài người nói là được ơn trở lại cùng Chúa. Họ
cầu nguyện nhiều hơn và hy sinh nhiều hơn cho việc chung. Họ không tiếc
tiền bạc cúng để lo việc tổ chức Khóa Tĩnh Tâm. Có người được té 5 hay 6
lần và nghĩ rằng họ được nhiều ơn Chúa Thánh Thần. Trong buổi lễ khoảng
trên dưới 300 người. Đă có rất nhiều người té
ngă. Họ rất vui v́ như được ơn và đánh giá niềm tin của ḿnh qua sự té
ngă.
Có
những nhân chứng té ngă chia xẻ rằng họ cảm thấy rất nhẹ nhàng và không
c̣n chỗ dựa như trong chân không. Có những người nằm xuống th́ cười,
khóc, hát hoặc nói th́ thào cái ǵ đó và nằm đó nghỉ ngơi một hồi lâu.
Có người la hét và khóc sướt mướt. Nhưng có những người không té, cứ
đứng trơ ra đó. Tôi nghe các anh chị đó chia sẻ rằng họ cũng theo những
hướng dẫn và làm theo cách thức cầu nguyện. Các
anh chị đó không té ngă v́ cố gắng đứng vững và cảm thấy có lực đẩy về
phía sau từ tay linh mục. Cưỡng lại th́ có lực đẩy và xuôi theo th́ sẽ
ngă ngửa. Cũng có các em nhỏ bị té khi lên cầu nguyện. Tôi hỏi
một em rằng tại sao em té, em trả lời: Con thấy mấy người bên cạnh té
xuống, con cũng té nhưng con biết con té mà.
Nhiều người té cho là ḿnh
có đức tin nhiều và là người tốt lành. Những người không té bị cho là kẻ
tội lỗi, thiếu đức tin hoặc là không tập trung? Sau cuộc tĩnh tâm, tôi
cảm thấy lo. Lo v́ nhiều người bị hoang mang trong niềm tin. Không biết
thật hư thế nào? Và đă có nhiều phân rẽ và cười nhạo lẫn nhau trong cộng
đoàn. Người tin
vào tác động của Chúa Thánh Linh qua việc đặt tay và té ngă, th́ cái ǵ
xảy ra cũng do Thánh Linh. Người không tin hiện tượng này th́ đặt nhiều
nghi vấn và bị hỏa mù.
Tôi tin rằng hoa qủa của Thánh Thần là t́nh yêu, là sự thật và là sự
đoàn kết nên một. Chúa Thánh Linh chính là Thần Chân Lư, Ngài đến để dạy
chúng ta sự thật và chỉ có sự thật mới giải thoát chúng ta.
Qua các sự kiện trên, tôi cố gắng học
hỏi và t́m hiểu thêm về phong trào và nhận ra có những ưu điểm và những
khuyết điểm cần được thay đổi cho thích hợp. Giúp củng cố ḷng tin của
chúng ta một cách vững vàng và sống đạo trưởng thành. Chúng ta không nên
lệ thuộc vào những hiện tượng ảo giác hay cảm giác để tạo sự mơ hồ và
chao đảo.
Đă
có nhiều người được lôi cuốn đi theo linh mục và là fans. Linh mục đó đi
bất cứ nơi nào để tổ chức cấm pḥng, họ cùng đi theo. Có khi họ đi ra
nước ngoài. Họ không quản ngại và không kể thời gian hay tiền bạc. Họ
nói rằng họ đă được ơn và muốn chia sẻ với người khác.
Sau cấm pḥng một tuần, vào thứ bảy đầu tháng, ngày 7 tháng 11, 2009 vừa
qua, khi hội họp các Bà Mẹ Công Giáo trong Cộng Đoàn. Tôi đă giải thích
những điểm tích cực và những điểm cần chú ư để cùng học hỏi.
Tôi đă thực hiện h́nh thức đặt tay và t́m xem
hiệu qủa của nó thế nào. Tôi mời gọi ba bà trong Hội các Bà Mẹ,
tự nguyện bước lên trước nhóm để được đặt tay cầu nguyện. Có ba bà đă
tham dự nhiều khóa Thánh Linh bước tới. Sau đó tôi cũng mời một số bà đỡ
sau lưng pḥng khi té xuống. Pḥng tắt điện và nhóm các bà c̣n lại hát
bài: Giêsu, chúng con tới đây sấp ḿnh… Tôi mời các bà nhắm mắt, tập
trung giơ tay cầu nguyện và sau một phút, tôi bắt đầu đặt tay, thật ngạc
nhiên, tôi chưa kịp cầu nguyện chi cả, bà thứ nhất té xuống. Tôi tiếp
tục đặt tay bà thứ hai, trong khoảng 10 giây, bà ta té xuống và đến bà
thứ ba cũng thế, tôi mới đặt tay cầu nguyện, chưa kịp xin Chúa ơn ǵ mà
bà ta đă té ngă xuống rồi. Cả ba bà nằm đó một khoảng thời gian. Có bà
th́ hát và có bà th́ khóc lóc.
Như vậy, có phải là Thánh Linh cho té ngă hay v́ một lư do ǵ khác?
Chúng ta cần chú ư một số điểm sau đây:
Thứ nhất: Chúng ta cần học
hỏi nhiều về ư nghĩa đích thực của Phong Trào Thánh Linh.
Thứ hai: Sự kiện đứng nhắm mắt sẽ ảnh hưởng tới
sự thăng bằng của con người. Thứ ba: Khi
linh mục đặt bàn tay trên trán, th́ tay có sức
đẩy tới.
Tóm lại, trong bầu khí thánh thiện và sốt mến, tâm hồn chúng ta ch́m
ngập trong tin yêu. Khi đặt tay, chúng ta sẽ dễ
dàng bị té xuống. Tôi biết sẽ có rất nhiều qúy ông bà và anh chị
em sẽ không đồng ư với tôi về sự kiện này. Quư ông bà và anh chị em cứ
thử cầu nguyện cách thức như trên trong gia đ́nh hoặc trong nhóm với
nhau. Khi bị té như thế có lẽ có nhiều yếu tố góp lại. Chúng ta đừng gán
ghép cho Chúa Thánh Thần mọi thứ kẻo bị xúc phạm. Chúng ta đừng cuồng
tín. Đừng bị ảo giác chi phối. Niềm tin của chúng ta cần đặt trên nền
tảng vững chắc nơi Thánh Kinh và Thánh Truyền. Hăy sống đạo trưởng thành,
đừng ủy mị và mê tín hay cả tin.
Tôi đề nghị rằng chúng ta nên theo cách thực hành của Giáo Hội Công Giáo.
Trong Giáo Hội, chúng ta có cả một kho tàng truyền thống lịch sử lâu dài.
Nghi thức đặt tay vẫn được cử hành trong các Bí Tích như Bí Tích Xức Dầu
Bệnh Nhân, Bí Tích Thêm Sức và đặc biệt là Bí Tích Truyền Chức Thánh.
Trong Lễ Truyền Chức Giám Mục, Phó Tế hay Linh
mục, có các Giám Mục và có khi cả mấy trăm linh mục
đặt tay trên các ứng viên linh mục hay phó tế
trong tư thế qùy và được đặt tay trên đỉnh đầu cầu nguyện xin ơn Chúa
Thánh Thần.
Để
được an toàn, chúng ta cứ qùy gối xuống cầu
nguyện và phó thác trong tay Chúa. Linh mục đặt tay cầu nguyện,
không cần phải người đỡ sau lưng. Chúa Thánh Thần sẽ làm việc bất cứ ở
nơi nào. Gió muốn thổi đâu th́ thổi. Chúng ta không thể cản ngăn ơn Chúa
Thánh Thần. Xin Chúa Thánh thần ngự đến. Xin Ngài canh tân bộ mặt trái
đất và canh tân tâm hồn chúng con.
Lm. Giuse Trần
Việt Hùng
Bronx, New York.
|
|