Số 106 Ngày 12.11.2009

CHUYÊN ĐỀ: HIỆN TƯỢNG TÉ NGĂ

 

Mới hôm qua, linh mục Giuse Trần Việt Hùng bắn một trái pháo đầu tiên: Hiện tượng té ngă, lập tức nội trong 48 tiếng đồng hồ,  5 bài phản hồi ngắn dài liên tiếp nổ ra tưng bừng như pháo bông ngày tết.

Đặt tay và sự té ngă                                                               Lm. Giuse Trần Việt Hùng

Giả vờ té ngă!!                                                                       Maria Mater Dei Cao Mỹ dung

      “Không té, làm sao chứng minh được Đức Tin”!!!                Khanh Nguyên

Cảm nhận bằng Trái Tim                                                     Duy Anh

Xin Chúa đụng chạm vào con lần nữa đi Chúa!!                GVGL Andrew Dũng-Lạc Dy Trần

Chúa đụng chạm hoài…mà con vẫn làm ngơ!!!                  Khổng Nhuận

 

ĐẶT TAY VÀ SỰ TÉ NGĂ

 

Lm. Giuse Trần Việt Hùng

 

Đă từ lâu tôi nghe nói về Phong Trào Thánh Linh hay gọi là Canh Tân Đặc Sủng. Từ mấy năm nay, trong cộng đoàn nơi tôi giúp, đă có một số anh chị em đi dự các Khóa Tĩnh Tâm Thánh Linh do các cha hướng dẫn. Tôi nghe họ bàn tán với nhau rằng: cha này hay cha kia có ơn riêng về chữa bệnh, đặt tay cho té ngă và nói các tiếng lạ. Có một vài anh chị em nói rằng: một số cha ở địa phương cứng ḷng không tin và sợ không bị té ngă nên không dám tham dự và không dám cho mở khóa Tĩnh Tâm Thánh Linh tại giáo xứ của ḿnh.

Tôi cố gắng t́m hiểu các hiện tượng ra sao? Mở trang Website: Thanhlinh.net đọc tất cả các tài liệu và nh́n xem các h́nh ảnh. Có đông các linh mục, tu sĩ Nam Nữ và anh chị em tham dự các khóa Thánh Linh. H́nh ảnh rất đẹp và ấn tượng. Tôi cũng hỏi thăm nơi này hoặc nơi kia về các sự kiện và diễn tiến của các cuộc tĩnh tâm. Đă có nhiều cuộc Tĩnh Tâm khác nhau do các cha phụ trách. Có ngày giờ và thời biểu cùng các đề tài kèm theo tùy theo Mùa Phụng Vụ.

Tháng vừa qua, sau khi đi tĩnh tâm ở Philadelphia trở về, các ông bà và anh chị trong nhóm Thánh Linh thuộc Cộng Đoàn Chúa Kitô Vua, vùng Bronx, muốn xin tổ chức cuộc Tĩnh Tâm Canh Tân Đặc Sủng tại nhà thờ vùng Bronx, New York. Ngày 30/10-1/11/2009, chúng tôi đă tổ chức thành công Khóa Tĩnh Tâm Thánh Linh. Đă có khoảng 250 người giáo dân từ các Tiểu Bang khác đến tham dự và một số lớn giáo dân địa phương tham dự tùy thời gian thuận lợi.

Linh mục giảng pḥng đă vất vả bận rộn với các bài giảng, suy niệm và ca hát ngợi khen cùng các sinh hoạt khác. Chương tŕnh từ chiều Thứ Sáu 5:00-10:30pm, đặt Ḿnh Thánh Chúa, ca hát, giảng giải, Đi Đàng Thánh Giá và lần lượt xếp hàng lên ôm hôn Thánh Giá. Thứ Bảy từ 8:00 am-11:00 pm., suốt 15 tiếng đồng hồ, có các bài giảng, ca ngợi, những bài hát tâm t́nh bên những h́nh ảnh thật cảm động về cuộc Thương Khó và t́nh yêu của Chúa. Giờ cao điểm là Thánh Lễ d́m ḿnh trong Chúa Thánh Thần. Sau Thánh Lễ, khoảng 9:30 pm. Linh mục có giờ đặt tay xin Chúa Giêsu, Đấng Chữa Lành ngự đến và xin ơn Chúa Thánh Thần thánh hóa.

Trong thánh lễ, tôi có ngồi nghe bài giảng của cha giảng pḥng. Cha dùng nhiều thí dụ và trưng dẫn Thánh Kinh nói về việc đặt tay và té ngă từ thời Chúa Giêsu và các Tông Đồ, cùng những ơn chữa lành khác. Ngài chia sẻ một số ơn đặc biệt: linh mục được ơn xức dầu rồi chết ngay, được ơn cầu cho có mang thai, giáo dân được ơn cười… tôi nghĩ đây là những truyện vui thôi. Ngài trích dẫn Kinh Thánh để chứng minh sự ngă té của những người đến bắt Chúa Giêsu trong vườn Cây Dầu, theo Phúc âm của thánh Gioan: “Chính Ta đây, chúng lùi lại, mà ngă xuống đất.”(Jn 18:6). Như vậy, quân dữ bị ngă, c̣n con cái đến với Chúa có bị ngă không?

Tối hôm đó, trên gian cung thánh bầu khí âm u v́ không có ánh sáng. Ca đoàn hát những bài ca ru hồn: Chạm vào ḷng con Chúa ơi…. Giáo dân lần lượt xếp hàng bước lên gian cung thánh và những người hướng dẫn nói với những người giáo dân: đứng nhắm mắt lại, giơ tay lên cầu nguyện, tập trung tinh thần để cầu xin ơn Chúa. Khi chúng ta buông lỏng tâm hồn và cầu xin Chúa Giêsu, Đấng Chữa Lành ngự xuống, trong khi linh mục đặt tay cầu nguyện và thổi hơi nhẹ như là luồng gió của Chúa Thánh Thần. Tôi thấy hầu hết tất cả anh chị em tham dự đă xếp hàng đi lên để được đặt tay. Có người xếp hàng đi lên hai ba lần để được đặt tay.

Tôi quan sát cũng có một số anh chị em đi làm về và ghé ngang qua pḥng hội khi linh mục đang đặt tay. Họ cũng xếp hàng bước lên, trong bầu khí âm u và ánh sáng mờ mờ ảo ảo. Họ chợt nh́n thấy đă có nhiều người đang nằm trên cung thánh được phủ bong xanh, tự nhiên họ thấy có ǵ lo sợ và đánh động tâm hồn. Rồi họ cũng thả hồn phó thác niềm tin vào Chúa. Một linh mục tiến đến trước mặt họ với mặt nhật có Ḿnh Thánh Chúa và linh mục khác đặt tay trên trán mỗi người và cầu nguyện có khi là tiếng Việt, có khi tíếng Anh và tiếng Latin và cả tiếng lạ. Khi người giáo dân trong tư thế đứng nhắm mắt và giơ tay cầu nguyện chờ đợi, linh mục lần lượt đến từng người đặt tay cầu nguyện và đă có nhiều người ngă ngửa về phía sau.

Tôi suy nghĩ, khi chúng ta đứng nhắm mắt lại, con người của chúng ta ở tư thế nhưng không, không có điểm tựa, thiếu sự thăng bằng và khi linh mục đặt tay trên trán, sức nặng của bàn tay hướng tới trước. Nếu chúng ta cưỡng lại, chúng ta sẽ cảm thấy có một lực đẩy tới. Nếu chúng ta buông theo và ngă ngửa, chúng ta thấy an toàn và như có một luồng khí tỏa lan trong người. Cảm giác lâng lâng và té ngă làm cho chúng ta cảm thấy một cái ǵ mới lạ trong người. Chúng ta gọi là được ơn. Tôi cũng nghe có những người được ơn như: khỏi đau lưng, khỏi đau tay và không c̣n bị thúc giục đi đánh bài và bỏ hút thuốc… Có người nói rằng sau cả ngày tĩnh tâm, tối về nhà họ thấy ngủ ngon hơn và thấy sảng khoái hơn. Có vài người nói là được ơn trở lại cùng Chúa. Họ cầu nguyện nhiều hơn và hy sinh nhiều hơn cho việc chung. Họ không tiếc tiền bạc cúng để lo việc tổ chức Khóa Tĩnh Tâm. Có người được té 5 hay 6 lần và nghĩ rằng họ được nhiều ơn Chúa Thánh Thần. Trong buổi lễ khoảng trên dưới 300 người. Đă có rất nhiều người té ngă. Họ rất vui v́ như được ơn và đánh giá niềm tin của ḿnh qua sự té ngă.

Có những nhân chứng té ngă chia xẻ rằng họ cảm thấy rất nhẹ nhàng và không c̣n chỗ dựa như trong chân không. Có những người nằm xuống th́ cười, khóc, hát hoặc nói th́ thào cái ǵ đó và nằm đó nghỉ ngơi một hồi lâu. Có người la hét và khóc sướt mướt. Nhưng có những người không té, cứ đứng trơ ra đó. Tôi nghe các anh chị đó chia sẻ rằng họ cũng theo những hướng dẫn và làm theo cách thức cầu nguyện. Các anh chị đó không té ngă v́ cố gắng đứng vững và cảm thấy có lực đẩy về phía sau từ tay linh mục. Cưỡng lại th́ có lực đẩy và xuôi theo th́ sẽ ngă ngửa. Cũng có các em nhỏ bị té khi lên cầu nguyện. Tôi hỏi một em rằng tại sao em té, em trả lời: Con thấy mấy người bên cạnh té xuống, con cũng té nhưng con biết con té mà.

Nhiều người té cho là ḿnh có đức tin nhiều và là người tốt lành. Những người không té bị cho là kẻ tội lỗi, thiếu đức tin hoặc là không tập trung? Sau cuộc tĩnh tâm, tôi cảm thấy lo. Lo v́ nhiều người bị hoang mang trong niềm tin. Không biết thật hư thế nào? Và đă có nhiều phân rẽ và cười nhạo lẫn nhau trong cộng đoàn. Người tin vào tác động của Chúa Thánh Linh qua việc đặt tay và té ngă, th́ cái ǵ xảy ra cũng do Thánh Linh. Người không tin hiện tượng này th́ đặt nhiều nghi vấn và bị hỏa mù. Tôi tin rằng hoa qủa của Thánh Thần là t́nh yêu, là sự thật và là sự đoàn kết nên một. Chúa Thánh Linh chính là Thần Chân Lư, Ngài đến để dạy chúng ta sự thật và chỉ có sự thật mới giải thoát chúng ta. Qua các sự kiện trên, tôi cố gắng học hỏi và t́m hiểu thêm về phong trào và nhận ra có những ưu điểm và những khuyết điểm cần được thay đổi cho thích hợp. Giúp củng cố ḷng tin của chúng ta một cách vững vàng và sống đạo trưởng thành. Chúng ta không nên lệ thuộc vào những hiện tượng ảo giác hay cảm giác để tạo sự mơ hồ và chao đảo.

Đă có nhiều người được lôi cuốn đi theo linh mục và là fans. Linh mục đó đi bất cứ nơi nào để tổ chức cấm pḥng, họ cùng đi theo. Có khi họ đi ra nước ngoài. Họ không quản ngại và không kể thời gian hay tiền bạc. Họ nói rằng họ đă được ơn và muốn chia sẻ với người khác.

Sau cấm pḥng một tuần, vào thứ bảy đầu tháng, ngày 7 tháng 11, 2009 vừa qua, khi hội họp các Bà Mẹ Công Giáo trong Cộng Đoàn. Tôi đă giải thích những điểm tích cực và những điểm cần chú ư để cùng học hỏi. Tôi đă thực hiện h́nh thức đặt tay và t́m xem hiệu qủa của nó thế nào. Tôi mời gọi ba bà trong Hội các Bà Mẹ, tự nguyện bước lên trước nhóm để được đặt tay cầu nguyện. Có ba bà đă tham dự nhiều khóa Thánh Linh bước tới. Sau đó tôi cũng mời một số bà đỡ sau lưng pḥng khi té xuống. Pḥng tắt điện và nhóm các bà c̣n lại hát bài: Giêsu, chúng con tới đây sấp ḿnh… Tôi mời các bà nhắm mắt, tập trung giơ tay cầu nguyện và sau một phút, tôi bắt đầu đặt tay, thật ngạc nhiên, tôi chưa kịp cầu nguyện chi cả, bà thứ nhất té xuống. Tôi tiếp tục đặt tay bà thứ hai, trong khoảng 10 giây, bà ta té xuống và đến bà thứ ba cũng thế, tôi mới đặt tay cầu nguyện, chưa kịp xin Chúa ơn ǵ mà bà ta đă té ngă xuống rồi. Cả ba bà nằm đó một khoảng thời gian. Có bà th́ hát và có bà th́ khóc lóc.

Như vậy, có phải là Thánh Linh cho té ngă hay v́ một lư do ǵ khác? Chúng ta cần chú ư một số điểm sau đây:                                                                                                                             

Thứ nhất: Chúng ta cần học hỏi nhiều về ư nghĩa đích thực của Phong Trào Thánh Linh.     

Thứ hai: Sự kiện đứng nhắm mắt sẽ ảnh hưởng tới sự thăng bằng của con người

Thứ ba: Khi linh mục đặt bàn tay trên trán, th́ tay có sức đẩy tới.

Tóm lại, trong bầu khí thánh thiện và sốt mến, tâm hồn chúng ta ch́m ngập trong tin yêu. Khi đặt tay, chúng ta sẽ dễ dàng bị té xuống. Tôi biết sẽ có rất nhiều qúy ông bà và anh chị em sẽ không đồng ư với tôi về sự kiện này. Quư ông bà và anh chị em cứ thử cầu nguyện cách  thức như trên trong gia đ́nh hoặc trong nhóm với nhau. Khi bị té như thế có lẽ có nhiều yếu tố góp lại. Chúng ta đừng gán ghép cho Chúa Thánh Thần mọi thứ kẻo bị xúc phạm. Chúng ta đừng cuồng tín. Đừng bị ảo giác chi phối. Niềm tin của chúng ta cần đặt trên nền tảng vững chắc nơi Thánh Kinh và Thánh Truyền. Hăy sống đạo trưởng thành, đừng ủy mị và mê tín hay cả tin.

Tôi đề nghị rằng chúng ta nên theo cách thực hành của Giáo Hội Công Giáo. Trong Giáo Hội, chúng ta có cả một kho tàng truyền thống lịch sử lâu dài. Nghi thức đặt tay vẫn được cử hành trong các Bí Tích như Bí Tích Xức Dầu Bệnh Nhân, Bí Tích Thêm Sức và đặc biệt là Bí Tích Truyền Chức Thánh. Trong Lễ Truyền Chức Giám Mục, Phó Tế hay Linh mục, có các Giám Mục và có khi cả mấy trăm linh mục đặt tay trên các ứng viên linh mục hay phó tế trong tư thế qùy và được đặt tay trên đỉnh đầu cầu nguyện xin ơn Chúa Thánh Thần.

Để được an toàn, chúng ta cứ qùy gối xuống cầu nguyện và phó thác trong tay Chúa. Linh mục đặt tay cầu nguyện, không cần phải người đỡ sau lưng. Chúa Thánh Thần sẽ làm việc bất cứ ở nơi nào. Gió muốn thổi đâu th́ thổi. Chúng ta không thể cản ngăn ơn Chúa Thánh Thần. Xin Chúa Thánh thần ngự đến. Xin Ngài canh tân bộ mặt trái đất và canh tân tâm hồn chúng con.

Lm. Giuse Trần Việt Hùng

Bronx, New York.                                           

 

GIẢ VỜ TÉ NGĂ

Maria Mater Dei Cao Mỹ dung

 

Linh mục Việt Hùng thân mến

Đọc bài này Mỹ Dung nhớ tới trường hợp có thật xảy ra trong đời ḿnh

Sau năm 1975, nhà tĩnh tâm Betania Chí Ḥa đă tổ chức các khóa cầu nguyện Thánh Linh..thấy nhiều người bị té ngă mà ḿnh cứ tỉnh như không..cũng thấy buồn buồn v́ các bạn được Thánh Linh nhập” c̣n ḿnh th́ cứ trơ như đá !!!

Lạ một điều, mỗi lần ngừơi nào té ngă lập tức các bạn khác lại cầu nguyện “Chúa ban b́nh an xuống cho bạn”  Hóa ra Thánh Linh là người gây hỗn loạn !!! nên các bạn khác mới cầu Chúa ban b́nh an lại cho người bị té ngă!!!!!  Trong khi Thánh Linh là Chúa sự b́nh an !!! Thật là không thể tưởng tượng nổi.!!!!

V́ lâu quá không bị té..một lần kia, Mỹ Dung rắp tâm phải giả vờ té ngă mới được

Quả thật một hôm, đang lúc cầu nguyện trong nhóm ṿng tṛn, Dung giả bộ nhắm mắt và từ từ té xuống ..các bạn vội vàng đỡ dậy và cùng th́ thầm: “Chúa ban b́nh an xuống cho bạn”. Trong ḷng mắc cười quá mà không dám cười !!! Nhưng cũng từ đó, Dung không c̣n mặc cảm ḿnh là người cứng đầu, cứng cổ, cứng ḷng nữa !!!

Thế có chết không cơ chứ!!!! Ngay chuyện thánh thiện này mà cũng phải giả vờ để khỏi mang tiếng !!! Không biết có vị nào giống trường hợp của Mỹ Dung không đây ??

Vài hàng chia sẻ với linh mục.

Maria Mater Dei Cao Mỹ Dung

 

“Không Té Làm Sao Chứng Minh Được Đức Tin”

 

Khanh Nguyên

Kính thưa cha cùng ban biên tập Cánh thiệp tâm t́nh

Con thuộc cộng đoàn Thánh Giuse, Thành phố Los Angeles. Con xin chia sẻ và cảm nghiệm về đề tài Thánh Linh như sau:

Tại thành phố này, hàng năm vẫn tổ chức những buổi hội thảo, tĩnh tâm rất rầm rộ. Nhưng khi nói đến vần đề chữa lành th́ con cho rằng: Không thuận lợi lắm cho công cuộc truyền giáo.

Lư do: chính con đă chứng kiến hai ba lần cha NTL thuộc ḍng Chúa Cứu Thế Hải ngoại  đă ban phép lành trong các Thánh Lễ trọng đại như Đại hội La Vang được tổ chức tại Las Vegas. Một người cháu của con đă xếp hàng bước lên để được ơn Chữa lành. Khi đến nơi, 3 tới 4 người gần cha nói rằng: “Cứ té xuống đi, sẽ có ngừơi đỡ”.

Nghe cháu con kể, bạn con không tin là có sự sắp xếp như thế liền lên thư. Quả thật, nhưng người “c̣ mồi” đều nói như vậy. và ngưới bạn con trả lời: “Tôi mà té, mấy ông làm sao đỡ nổi”. (người bạn này nặng 190lb) một người trả lời rằng: “Không té, làm sao chứng minh được Đức Tin” !!!

Thử tưởng tượng! Nếu một người ngoại giáo bước lên cầu xin chữa lành mà bị “nhắc tưồng” như vậy, th́ người ta sẽ đánh giá như thế nào?? Một tṛ mê tín!!! V́ người ta có hiểu Đức Tin là ǵ đâu???

Trong Kinh thánh, ai cũng biết rằng:  Sau khi chữa lành bệnh tật, Đức Giêsu đa nói: “Đức tin của con đă chữa con”

Tóm lại, các linh mục đừng nên đánh lừa, léo lái Đức Tin của người Công Giáo theo chiều hướng sai lệch, quá khích chỉ v́ mưu cầu lợi ich cá nhân – danh tiếng – khiến cho uy tín của Giáo Hội bị tổn thương

Kinh Cha

Con : Khanh Nguyen

 

Cảm Nhận Bằng Trái Tim

 

Duy Anh

Kinh thưa cha Hùng

Con rất thích tham dự  những khóa Thánh Linh do các linh mục tứ Mỹ qua Pháp tổ chức. Con cũng từng tham dự khóa Thánh Linh do linh mục người Pháp tổ chức. Nhưng con thấy Thánh lễ của họ có vẻ bằg người Việt ḿnh dù cũng có người khóc, người cười , người nói tiếng lạ…

Con vẫn c̣n nhớ lần đầu tiên tham dự Khóa Thánh Linh vào năm 2008 do các linh mục Việtnam từ Mỹ qua. Trong thánh lễ, con cảm thấy Chúa mở ḷng con, Chúa yêu thương con. Con cảm nhận bằng Trái Tim chứ không phải bằng trí óc giống như trước kia: Con đi lễ thường xuyên, nghe cac cha giàng, đọc Kinh Thánh nhưng con chỉ biết bằng trí óc một cách rất là khô cứng.

Nhưng từ ngày tham dự khóa Thánh Linh, cuộc đời con thay đổi rất nhiều. Hạnh phúc biết bao khi nhận ra rằng Chúa yêu thương ḿnh bằng một t́nh yêu vô biên. Con cũng biết một số người khác, sau khi dự khóa Thanh Linh, tí nhiều ǵ họ cũng  thay đổi cuộc sống của ḿnh.

Thực vậy, khi được Chúa xuống ơn ḿnh mới cảm nhận được sung sướng biết bao!!

Xin kính chào cha Hùng

Duy Anh

 

Xin Chúa đụng chạm vào con

lần nữa đi Chúa !!!”

 

GVGL Andrew Dũng-Lạc Dy Trần

 

Con xin mượn lối văn của thánh Phaolô (Rome 10,14) để nhập-đề.

“Nếu tôi không nghi-ngờ phong-trào Thánh-Linh (TL), tôi đă không đi dự khóa TL, nếu tôi không đi dự khóa TL, chắc tôi sẽ đoán ṃ, mà tôi đoán ṃ, có nghĩa là tôi không biết ǵ về TL, mà không biết ǵ về TL, tôi sẽ không viết được ǵ về TL, và cả đời tôi sẽ không biết ǵ về Chúa TL ngoài h́nh con chim bồ câu trắng bay ṿng-ṿng”.

Bài này nếu viết hết mọi chi-tiết sẽ dài cả trăm trang giấy v́ khóa TL dài tới 3 ngày lận, con xin viết bài này tặng cho những người chưa đi dự đại-hội TL bao giờ, hay đang nghi-ngờ  phong-trào TL, hoặc bỏ phong-trào TL v́ lư-do té ngă, nói tiếng lạ nhiều qúa… với mục đích mời gọi họ đi đại-hội TL một lần (nữa) cho biết.”Come, taste and see the goodness of the Lord (Psalm 33 :9)”

Đại-hội Thánh-Linh VN được tổ chức lần đầu-tiên chung với nhiều quốc-gia bạn ở đại vận-động-trường Anaheim, California ngày 4 tháng 9, năm 2009.


 Trong thánh-lễ thứ sáu, đức cha Đa-Minh Mai-Thanh-Lương nói sơ qua về Chúa Thánh-Linh (TL) rằng: Trong thế kỷ đầu, người ta biết về Chúa TL qua sách Tông-Đồ Công-Vụ, nhưng măi tới năm 1962, ĐGH Gioan 23 khuyên chúng ta đào sâu, hiểu biết về Chúa TL, người ta chỉ cảm-nghiệm về Chúa TL nhưng khi viết xuống giấy th́ rất khó v́ trừu-tượng, (có lẽ không đủ chữ để diễn tả Chúa TL), ngoài việc kể lại một số chuyện đă xảy ra.

 

Sau khoá TL vài ngày, con suy-nghĩ, từ cổ chí kim, khi gặp Thiên Chúa, mọi người phải ngă xuống đất. Đó là cảm-nghiệm lần đầu tiên thấy được Chúa hiện-diện đầy uy-linh, ánh sáng chói loà choáng ngợp khiến ḿnh phải kinh hoàng run rẩy và té sấp xuống, y như cảm nghiệm của ba tông đồ trên núi Tabor: "Các môn đệ kinh-hoàng ngă sấp mặt xuống đất." (Mt 17:6); quân dữ ngă lăn quay ra khi Chúa Giêsu nói ”Chính Ta đây” (Gioan 18 :6) ở vườn Ghết-sê-ma-ni; thánh Phaolô ngă ngựa ở cổng Damacus (CV9,3 ; CV26,12), nhưng nếu người ta tin và có ḷng kính-sợ Thiên Chúa, cầu-nguyện và nói chuyện với Chúa hằng-ngày, người đó không phải ngă v́ người đó găp Chúa hàng-ngày, và c̣n gọi Chúa là bạn hữu thân-t́nh là khác. Sau khi ngă, người ta không những được Chúa TL vận cho một bộ áo mới là thuộc về Chúa Giêsu Ky-Tô và c̣n được xức-dầu thiêng-liêng để làm tông-đồ và có dư can-đảm, sức mạnh truyền-bá tin-mừng nữa.

Trong lúc ngă xuống, con quan-sát và thấy sự khác biệt giữa người động-kinh và người được Chúa TL chạm tới như sau:

- Người bị động-kinh: Luôn-luôn xảy ra ở trạng thái nằm (sấp hoăc ngửa) hay ngồi dựa, bàn tay nắm chặt, tay chân co-giựt từ lúc đầu tới lúc hết, không nói được, hai hàm răng cắn chặt lại, nghiến răng kèn-kẹt, v́ sợ bênh-nhân cắn vào lưỡi nên người ta cho bênh-nhân cắn vào đũa giá (đũa to để bới cơm), miệng sủi bọt, hơi thở dồn dập v́ thiếu dưỡng-khí, nhiều khi hai mắt trợn ngược lên, da mặt tái đi, trông sợ lắm, (Nhiều khi làm người ta lộn giữa hiện-tượng quỷ-nhập và động-kinh) khi tỉnh dậy, bệnh nhân rất mệt-mă, sau 24 tiếng đồng hồ bệnh-nhân vẫn c̣n nhức đầu, (Trong tương-lai, xin Chúa TL cho con viết bài đuổi quỷ)


- Đối với người được Chúa TL đụng (và chạm): Trong lúc đứng cầu-nguyện hoặc hát tập- thể (khoảng 600 người), người được Thần-Khí của Chúa TL bao-phủ, thăm viếng linh-hồn và làm cho họ không đứng vững nữa trong ṿng 5 giây đồng hồ, từ-từ ngă xuống và nằm dài xuống đất, thế nằm ngửa, hai tay không nắm chặt nhưng thả lỏng, hai tay đưa đi đưa lại nhẹ-nhàng như là đang đánh nhịp hát, miệng không sủi bọt, miệng hát và cầu nguyện với tiếng-lạ (giống như tiếng Aramaic cổ-ngữ Do-Thái), mắt nhắm, miệng tươi-cười, da mặt b́nh-thường không tái xám, nhịp thở b́nh-thường, toàn thân run-rẩy trong sự sung-sướng ("run như run thần-tử thấy long-nhan, run như run hơi thở chạm tơ vàng, nhưng ḷng vẫn thấm-nhuần ơn tŕu mến" của Hàn Mặc Tử), khi tỉnh dậy, không mỏi-mệt và nói chuyện b́nh-thường, t́nh-trạng “xuất-thần” trung-b́nh dài độ 5 phút, có 1 chị kéo dài tới 15 phút. Khi sắp tỉnh dậy, có chị đứng lên và đi chập-chững như đi trên nước (giống thánh Phêrô vậy) và cuối cùng chị ngă xuống lại v́ chị mở mắt ra. Trong lúc chị té xuống, con nói to “chị hăy cẩn-thận”, thấy chị mỉm cười và nói “I am OK”, và chị tiếp-tục xuất-thần 5 phút nữa.


Hiện-tượng mộng-du khác với hiện-tượng trên v́ mộng-du chỉ xảy ra trong đêm tối, không tiếng động, khi tỉnh dậy, người mộng-du không biết ḿnh đă làm cái ǵ.

Con thâu tiếng-lạ và đem đi hỏi mấy người Trung-Đông, sau khi nghe đi nghe lại, họ nói rằng họ không hiểu tiếng thổ-âm ngoài vài âm-thanh nghe quen quen. (Tương-tự như vậy, chúng ta không hiểu khi nghe hái bội, chèo cổ, tiếng Hán-Việt…)

 

Chúa TL th́ trừu-tượng, ngài không mặc thân xác như chúng ta nên rất khó mà viết về ngài, (1 God , 3 persons); 1 Chúa 3 ngôi (Cha, Con, Thánh-Thần) , một chính-phủ có Lập-pháp, Hành-Pháp và Hiến-Pháp; mỗi bộ c̣n gọi là chính-phủ nữa, người th́ dùng ví dụ như: Lửa, nước (3 thể: hơi, lỏng, đá cục), toán-học (3 vô-cực = 1 vô-cực), mùi-vị của 3 nhánh gừng giống nhau, computer “OR” gates…những câu hỏi đơn-giản như trên của “học-tṛ” đă làm cho các giảng-viên giáo-lư nhiều năm mất ngủ!

(Con c̣n nhớ khoảng năm 1970, đức cha “đạp xích-lô” Hiền-Ḥa giảng về Thiên-Chúa Ba Ngôi trong hôm Giáng-Sinh mất 3 tiếng đồng-hồ). Con người làm ra ngôn-ngữ nên ngôn-ngữ không thể diễn tả được hết Thiên-Chúa, mà ngày nay, ngôn ngữ có tiếng nóng, tiếng lạnh… (ví dụ: She is hot! nghĩa là: cô ấy đẹp! Nhất tự lục ngh́: Một chữ sáu nghĩa)  

Nếu ta không biết Thánh-Linh, ta không có thể và không biết ǵ để giới-thiệu Chúa TL cho người khác được. Nếu hỏi người được đi khóa TL rồi, người ta sẽ trả lời về h́nh-thức ở bên ngoài nhiều hơn là ở nội-tâm. Ví dụ: Tôi thấy người ta “xuất-thần” và ngả xuống đất, c̣n cảm-nghiệm trong nội-tâm th́ không diễn-tả được, v́ cảm-nghiệm Chúa Thánh-Linh từ tâm-hồn hơn là thân-xác, c̣n các phong-trào khác th́ ngược lại, do đó, khi nghe xong, người nghe sẽ kết-luận rằng: “Đi TL là nói tiếng-lạ và ngă lăn xuống đất” là chắc ăn như bắp! nhưng thực-tế nó chỉ đúng 1 trong 9 đặc-sủng mà thôi. Phong-trào TL chia 9 đặc-sủng làm 3 phần chính; mỗi phần chính lại chia ra làm 3 phần phụ:

I) Trí-Tuệ (Charisms of mind): 1) Ơn Khôn-Ngoan (Wisdom) 2) Ơn Hiểu Biết (Trí-Tri, Knowledge) 3) Ơn Phân-Định Thần-Khí (Discernment of the Spirit)

II) Hành-Động (Charisms of Action): 1) Ơn Ḷng Tin (Faith) 2) Ơn Làm Phép-Lạ (Miracle) 3) Ơn Chữa Bênh (Healing)

III) Ngôn-Ngữ (Charisms of Tongue) 1) Ơn Tiên-Tri (Phophecy) 2) Ơn Nói Tiếng Lạ (Speak in Tongues) Cầu-Nguyện bằng tiếng lạ; Nói tiếng lạ 3) Ơn Giải-Thích Tiếng Lạ (Interpretation of Tongues)

Trong những kinh đọc hằng ngày và để cho mọi tầng lớp dân-chúng dễ nhớ, 7 ơn hoa-qủa của Chúa Thánh-Thần là:

(Thông-Minh Wisdom; Hiểu-Biết Understanding; Khuyên-Bảo, Lo-Liệu Counsel; Khôn-Ngoan Suy Biết Knowlege; Can-Đảm Courage; Đạo-Đức Piety; Kính sợ Thiên Chuá Fear of The Lord)

Thậy vậy, “Thiên Chúa là T́nh-Yêu (1Ga 4:8) và “ Thầy gọi chúng con là bạn-hữu chân-t́nh” 7 ơn trên có thể rút gọn lại c̣n 2 ơn mà thôi: Yêu Chúa và Thương người là đầy-đủ trọn-vẹn.


Muốn có một kết-qủa trọn-vẹn, đi TL đừng có đi một cách nhấp-nhỏm, đi trễ và về sớm, hoặc đi ké, sẽ không có kết qủa tốt. Chúng ta bị ảnh-hưỏng lối giáo-dục Viêt-Nam nhiều hay ít, lúc nào cũng phải nghiêm-trang đứng-đắn, ngoại-tâm làm héo tàn nôi-tâm, không có khả năng hồn-nhiên như trẻ con sinh-trưởng ở Mỹ. Tới với TL, hát với TL, cầu-nguyện với TL sẽ mang lại cho chúng ta những sự hồn-nhiên như các Thiên-Thần mà chúng ta không có, v́ Chúa Thánh-Linh là nguồn tươi-trẻ.

À từ năy đến giờ con giới-thiệu về TL nhưng câu hỏi là tại-sao con đi TL, con xin trả lời : Cũng như một số quí-vị thôi, đi TL là con ṭ ṃ… 


Con nghe phong trào Thánh-Linh khoảng 20 năm nay, nhiều người mời con đi dự khóa nhưng con t́m cách từ chối khéo, c̣n ai mời con với ḷng nhiệt-thành th́ con hay trêu lại bằng câu:” Thời xưa, một thánh tông-đồ giảng, nhiều người hiểu bằng thổ ngữ ḿnh c̣n ngày nay, nhiều người phát-âm tiếng lạ, chẳng ai hiểu ai !”, thế là người mời tịt ng̣i và con không phải đi.

Nhân dịp đầu năm 2009, có hội-thảo Nazareth ở trung-tâm công-giáo VN, Orange County, CA. con hỏi đức cha Đa-Minh Mai-Thanh-Lương về Thánh-Linh với một câu hỏi như trên, ngài “tế” cho con một trận “Anh đọc sách tông-đồ công-vụ, anh không biết từ chapter 10 tới 19, khi Thần-Linh ngự xuống, các tông-đồ người nào biết ca-hát th́ ca-hát, người nào nói tiếng lạ th́ nói, để cùng ngượi khen Thiên Chuá.”

Trước đại-hội một tháng, LM Andrew Dũng-Lạc Trần-Cao-Tường  mail mời con đi, con đi cốt là gặp ngài để hàn-huyên tâm-sự và hỏi ngài về chụp h́nh, nhưng trước ngày khai-mạc đại-hội, ngài  mail và nói rằng ngài bị bệnh nặng đi không được, con buồn qúa nói luôn ”Nếu con biết vậy, con đi vacation 3 ngày cho đă, nhưng mà sư-phụ phải cầu nguyện cho con đặc-biệt, v́ con đi lễ 1 tiếng đồng hồ mà con c̣n chia trí, huống chi là 3 ngày!”


Trong hội trường, con găp vị LM lớn tuổi, v́ gia-đ́nh con quen biết ngài trước năm 1975 nên chia sẻ với ngài rất thành-thật rằng con chưa bao giờ đi TL, ngài trố mắt nh́n con, con tiếp luôn là con muốn xem người ta ngă làm sao, con biết các tu-sĩ không ngă mà chỉ có giáo-dân ngă mà thôi, đăc-biệt là phụ-nữ yếu bóng vía, con tiếp luôn, thời xưa, một thánh tông-đồ giảng, nhiều người hiểu bằng thổ-ngữ ḿnh c̣n ngày nay, nhiều người phát-âm tiếng lạ, chẳng ai hiểu ai !, thế là hai cha con cười toe-toét, vậy là lối suy nghĩ của con có người ủng hộ rồi và sẽ đúng và chắc ăn như đinh đóng cột!

Chiều thứ 6, trong bài chia sẻ “ Quyền-Năng và Ca-Ngượi“ của anh Chung, “Đức bà được ví như ḥm bia, uống không bao giờ khát”, con bịt miêng cười, quay đi quay lại nh́n chẳng thấy ai cười, có thể chẳng mấy ai hiểu câu “lạ” này (Bia là beer la-de 33 đó)


Bài chia sẻ về Tiếng-Lạ do cha Phạm-Tăng-Tri thay thế cha Trần-Cao-Tường (ngài là con đỡ đầu của cha Trần-Cao-Tường), v́ LM Andrew Trần-Cao-Tường bị bệnh nên nhờ người con đỡ đầu mới ra trường đi chia sẻ dùm ngài, và quên soạn bài cho cha Tri, ngài rất ít nói nhưng làm nhiều (coi giáo-xứ với 7 ngàn giáo-dân, ngài làm tuyên-úy cho mấy nhà thương) ngài nói là ngài thích đi câu (Các cụ nói những người “Sát cá” là những người ít nói, v́ nói nhiều làm động mồi, cá không ăn)

Mở đầu, cha Tri nói ngài không biết tiếng lạ mà phải chia sẻ tiếng lạ mới thật là lạ ! với một trái tim rất lớn, khiêm-nhượng và vâng-lời, ngài phó-thác tất cả cho Đức Mẹ và Chúa TL, ngài nói nhiều câu nghe th́ rất b́nh thường nhưng suy-nghĩ kỹ và cảm-nghiệm lại mới thấy đó là lời của Chúa TL không phải là của người phàm nữa, và ngài lập đi lập lại nhiều lần rằng ngài không biết tiếng lạ, ngài có học qua nhưng khi cấp-bách trong nhà thương, ngài quên và phải cầu nguyện bằng tiếng VN, người ngoaị quốc tưởng rằng ngài nói tiếng lạ.


Ngài kể lại rằng hồi c̣n là chủng-sinh, ngài không tin có phong trào Thánh-Linh hiện-hữu trong giáo-hôi, ngài rất ghét ai nói tiếng lạ khi đi Thánh-Linh, cha Tri kể tiếp:’’Trong đời Chúa Giêsu, việc quan-trọng nhất của Chúa là cầu-nguyện với Chúa Cha’’

Chúa Thánh-Linh (CTL) đă dùng môi miệng của cha Tri nói rằng: "Trên trái đất có bao nhiêu người th́ có bấy nhiêu cách nói tiếng lạ!" (Câu nói bất ngờ này làm con liên-tưởng tới ĐGH Benedict XVI. Một nhà thần-học danh-tiếng hỏi (vặn) nhà thần học Joseph Ratzinger một cách bất ngờ rằng ; " Có bao nhiêu đường tới Thiên Chúa ?, với sẵn ơn Chúa TL, đức hồng-y trả lời ngay "Có bao nhiêu người trên thế-gian này th́ có bấy nhiêu đường", nhà thần-học đó không dám hỏi nữa và đổi sang câu chuyện khác v́ biết thần-khí Chúa đang bao-phủ hồng-y lúc đó)  

Cha Tri nói "Chúa TL dùng môi miệng của con cái ngài, phát ra những tiếng lạ để cầu-thay-nguyện-giúp, dâng lên Đức Chúa Cha". Có thể chúng ta là người phàm, nên không thể hiểu nổi, chỉ có cách duy-nhất hiểu bằng cảm-nghiệm mà thôi.


Ngài nói thêm "
Không phải người ta không nói được tiếng lạ là Thiên-Chúa không nhậm lời chúng ta đâu, đừng có tủi thân; Khi người ta biết cách cầu nguyện rồi th́ tiếng lạ không cần thiết nữa, tiếng lạ được ví như là vitamin vậy, quên uống vài hôm cũng chẳng sao" (Theo con nghĩ, nói tiếng lạ là món ăn khai-vị trong bữa tiệc vậy, con quan-sát thấy người ta nói tiếng lạ trước khi người ta được ơn và sau khi được ơn rồi, người ta không tiếp-tục nói tiếng lạ nữa.). Ngồi dưới, con đoán chắc cha Tri lái máy bay ṿng-ṿng đáp xuống không nổi rồi, con nhắm mắt cầu nguyện cho ngài đáp xuống phi-trường được b́nh-an vô-sư… Cuối cùng ngài kết luận rằng tiếng lạ nằm trong kinh Lạy Cha.

Con chưng-hửng và nghĩ rằng ngày nào con cũng đọc 6 kinh Lạy Cha mà chẳng thấy câu nào nói về tiếng lạ.

Buổi tối thứ Sáu, trên đường đi xe về nhà, trong đầu cứ nhắc đi nhắc lại “tiếng lạ” là ǵ ?

Theo con đinh-nghĩa “Tiếng lạ” là cái mà người vô-thần không làm được và cả người công-giáo nữa, 2000 năm trước không làm được, bây giờ và 2000 năm tới cũng không làm được, đó là: “Hăy thương xót và cầu nguyện cho kẻ thù nữa”. Đúng là thánh Phao-lô nói rằng: Nếu không có ơn Chúa, chúng ta không thể kêu tên “Chúa Giêsu Cứu-Thế” được.

Khi bước chân vào nhà, con xin lỗi con cái và tất cả mọi người, con cái ôm lấy con cười với ánh mắt lạ ! trong trừu-mến khiến con vui sướng trào nước mắt ra.

Con không những nói tiếng lạ bằng cách xin lỗi với mọi người mà c̣n làm được cả việc lạ nữa!

Trưa thứ Bảy, trong lúc cầu nguyện, cha giảng-pḥng luôn nhấn mạnh đến đừng tin dị-đoan coi bói-tướng nữa, khi nghe tới câu này làm con đánh rơi cả sách vở xuống đất, nhưng vẫn lấy được b́nh-tĩnh và tự-nhủ trong ḷng, con biết coi bói bài là tin-nhảm không đúng, v́ kết-qủa bói bài ngày hôm nay với ngày mai khác khau, ví dụ chỉ cần bỏ ra $20 dolars đi coi bói bài ngày hôm nay, bà thầy bói bài nói chi-tiết tới ngày nào, giờ nào th́ bị tai, bị nạn nghe thấy phát khiếp (nhớ thâu băng), hôm sau bỏ $20 nữa xem và record đem về nhà mở lại th́ nói trật hết, con không coi bói bài nên con không sợ lỗi, con chỉ nghiên-cứu tướng chó (ví dụ: Chó trắng mà lại đầu vàng, nuôi th́ vượng chủ, ḅ trâu đầy đàn, suốt đời chú con t́m mua chó như vậy về nuôi nhưng nuôi con nào là con ấy chết), tướng mèo, tướng người ta (Người khôn con mắt đen x́, người dại con mắt nửa ch́ nửa thau) và và dùng computer để tính số tử-vi (nam La-Hầu, nữ Kế-đô, người nào bị sao qủa tạ này phải đi lễ cầu nguyện nhiều mới thoát v́ Chúa biến đổi sự dữ thành sự lành), con luôn tự dối ḿnh rằng cái ǵ bỏ vào computer được là cái đó Chúa tha, các ngài (LM Kim-Định và đức cha Của) theo phe con th́ bây giờ lên Thiên-Đàng hết trơn rồi!, Thật vậy, vất đi cũng chẳng tiếc làm ǵ, nghiên-cứu gần 40 mà chẳng làm ra được đồng xu teng nào, nói thật mất ḷng chỉ bị chúng ghét!, Với những kiến-thức trên tiếp-xúc với người ngoại-gíáo dễ-dàng nhưng chẳng có dễ mời người ta vào đạo ngoài việc gieo hạt giống. Đúng như vậy, kinh-nghiệm cho con thấy rằng: Nếu đi lễ hằng ngày, Chúa sẽ uốn-nắn cục đất sét của ta thành một kiệt-tác phẩm, và chẳng phải kiêng-cử ǵ nữa kể cả ba ngày Tết!

Để kết-thúc phần bói tướng này, con xin kể một câu truyện ngắn trứ-danh trong cựu-ước, sách Joshua 24:1-13. Vua Zippor nước Moab sai thầy phù thủy Balaam trù-ẻo và ếm dân Do-Thá́ (như vua Tàu ếm nước VN vậy) nhưng Đức Chúa khiến cho thầy Balaam dùng lời-lẽ hay nhất để chúc-lành thay v́ trù-ẻo dân Do-Thái, v́ chỉ có Chúa mới biến đổi sự dữ thành sự lành mà thôi. (Đức năng thắng số! nói về “Đức” th́  lấy từ đâu ra ?, ai ban cho ?, tác-giả trong sách Ma-Y Thần-Tướng tịt ng̣i, đổ tội cho trời và hỏi ổng th́ biết.)

 

Tối thứ Bảy, trong phần chữa lành. Con thấy các anh trợ-tá mệt nhoài khi phải giúp quư bà con cô bác trong lúc Chúa Thánh-Linh chạm tới, bấy giời con tự hỏi rằng ḿnh vẫn giúp chuyện này trong nhiều thánh-lễ chữa lành mà, con đứng lên và t́m một anh nào mệt nhất, con xin anh cho con thay thế anh ta, hồi đầu con cảm thấy hơi sợ v́ con gầy, cao 5’ 6” nặng 105 lbs, làm sao mà đỡ người khác 170 lbs, con cầu xin Chúa Thánh-Linh ban cho con sức mạnh và can-đảm để ngài dùng con như là dụng cụ khẩn-cấp trong lúc này, tối hôm đó ngài cho con đỡ được khoảng 30 người mà con không biết mệt, con quan-sát thấy LM cầm Ḿnh Thánh và dùng thần-khí của Chúa Thánh-Linh đi rảo qua một tích-tắc (second) mà thôi, không thấy lấy tay mà đẩy người ta ngă như con thường nghe người ta kể lại.

Sáng chúa nhật, nghi thức gặp Chúa Thánh-Linh lần nữa vào lúc 10 sáng, có 1 chị rất trẻ đánh động con bằng lời cầu nguyện rất đơn sơ và nũng-niụ ” Chúa ơi, xin Chúa đụng (và) chạm cho con lần nữa đi Chúa” LM cầm ḿnh thánh Chúa đi qua và chị đă được toại-nguyện. (Đúng là nước trời chỉ mạc-khải cho những người có tinh-thần bé mọn).


Tới phiên cha Ben (Benjamin) Trần, ngài xin Chúa Thánh-Linh chúc-lành cho ngài để ngài về làm lễ ở cộng-đoàn Tam-Biên, các anh trợ tá ngại tới các vị LM nên con xung-phong tới với ngài, trong khi 3 LM đặt tay trên cha Ben, con thấy cha Ben cao hơn con cái đầu, to-con nữa làm con hơi rung, nhưng nhờ Chúa TL, con lấy lại b́nh-tĩnh, và với Chúa TL giúp sức, cha đă toại-nguyện trên tay con, b́nh-an trước mắt mọi người.

Nh́n lên h́nh Đức Chúa Thánh-Thần với con chim bồ câu trắng, con thấy ơn nói tiếng lạ hay chữa bệnh chỉ là 1 trong 7 ơn của chúa TL mà thôi, thích 1 hay thích cả 7 cũng được, ví như design 1 project điện tử vậy, muốn chọn IC chips của hăng nào tùy ư. Anh chị em, các bạn đang cần ơn khôn-ngoan (wisdom), giảng-giải, nói và hiểu tiếng tiếng ngoại-quốc lưu-loát mà, xin các bạn hăy thử 1 khóa xem sao.

“Hăy nếm thử và hay nh́n xem sự toàn-hảo của Thiên-Chúa”, Ca-vịnh 33:9

Xin Chúa Thánh-Linh ban muôn hồng-ân cho quí-vị bằng cách này hay bằng cách khác.

 

GVGL Andrew Dũng-Lạc Dy Trần

 

Chúa đụng chạm hoài…Mà con vẫn làm ngơ !!!

 

Khổng Nhuận

 

Một lời cầu nguyện rất đơn sơ và nũng-nịu, nhất là lại được thốt ra từ một thiếu nữ duyên dáng hẳn là Chúa cũng phải mềm ḷng !!! làm sao mà Chúa cầm ḷng cho được nhỉ???!!!

Nhưng có một điều rất buồn cười ..có thể cười ra nước mắt. Người công giáo chúng ta thường thường mỗi tuần rước Chúa một lần, có những ông bà siêng năng  rước Chúa hàng ngày.

Chúa không những vừa đụng vừa chạm vào lưỡi ḿnh mà c̣n chui vao ḷng ḿnh. Biến tan trong ḷng ḿnh..thành máu, thịt ḿnh. Rồi từng giây từng phút Chúa sống trong ḷng ḿnh.. Thế mà đáng tiếc thay. Chúng ta hầu như chẳng quan tâm..nói cách khác Chúa như người khách trọ thừa thăi. Mặc Chúa, Chúa sống, mặc con, con sống.. Con và Chúa chăng liên quan ǵ với nhau hết !!!!!

Quả thật, Chúa đụng chạm hoài..mà con vẫn làm ngơ!!!!

Tất nhiên là chúng tôi không phản đối việc D́m ḿnh trong Thánh Thần..chính tôi cũng đă chứng kiến nhiều lần. cũng có những người nói tiếng lạ… Nhưng thực đáng tiếc, sau đó một thời gian..người ta lại sống như xưa. Những giây phút ngất trí, nhưng giây phút xuất thần, nhưng tiếng lạ khiến ḿnh lâng lâng siêu thoát nay chỉ c̣n là những kỷ niệm nhạt nḥa vô vị. Tê hại hơn nữa, người đă từng đặt tay nay lại trở thành người loại trừ không thương tiếc người mà chính ḿnh đă từng giơ tay cầu nguyện xin ơn Thánh Linh !!! Không biết Thánh Linh có buồn không nhỉ ???

Tóm lại, lẽ ra lời cầu nguyện đơn sơ và nũng-nịu này “Chúa ơi, xin Chúa đụng chạm vào con lần nữa đi Chúa” phải được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong ngày, đặc biệt là vào buổi tối để rồi từ từ thấm Chúa vào ḷng và ḿnh ch́m vào trong giấc ngủ b́nh an..Dần dần, tháng này qua tháng khác, chắc chắn chúng ta sẽ cảm nhận được sức sống mănh liệt và đích thực của Chúa lan tỏa trong ḿnh. Nhớ đó t́nh thân giữa Chúa và ta sẽ ngày càng mất thiết hơn.