“Sao Trời Cát Biển”
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
Soạn dọn cho Chương Tŕnh Phát Thanh Tin Mừng Sự Sống 466 Thứ Sáu
14/8/2009
Vào
lần hiện ra thứ tư 19/8/1917, Mẹ Maria đă tiết lộ cho 3 Thiếu Nhi Fatima
biết một bí mật đặc biệt nữa, tuy không chính yếu như Bí Mật Fatima vào
lần hiện ra thứ ba 13/7/1917, tuy nhiên, bí mật đặc biệt này lại liên
quan tới chính phần rỗi của mỗi người chúng ta cũng như của anh chị em
chúng ta nói chung và những anh chị em được coi là hay gọi là “tội nhân
đáng thương” nói riêng. Bí mật này đó là “nhiều linh hồn sa hỏa ngục
v́ không có ai chịu hy sinh cầu nguyện cho họ”. Phải, đây là một bí
mật không phải là tầm thường, phải nói là rất kinh khủng và bàng hoàng
hết chỗ nói. Ở chỗ, chúng ta phải chịu trách nhiệm về việc hư đi của
thành phần anh chị em chúng ta bị sa hỏa ngục.
Dĩ nhiên,
qua lời kêu gọi cũng là lời cảnh giác trách nhiệm cứu rỗi này của chúng
ta, Mẹ Maria không phủ nhận t́nh trạng bị đời đời hư đi là do chính
đương sự. Thế nhưng, chúng ta có trách nhiệm phần nào trong việc hư đi
của thành phần tội nhân đáng thương này. Đó là lư do, ngay trước khi
tiết lộ bí mật khủng khiếp này, Mẹ Maria đă kêu gọi 3 Thiếu Nhi Fatima
Lucia, Phanxicô và Giaxinta rằng: “Hăy cầu nguyện thực nhiều và hy
sinh cho tội nhân”. Nếu chúng ta thấu suốt được tầm mức cao trọng và
giá trị vô cùng của phần rỗi đối với các linh hồn ra sao, trong đó có
chính linh hồn của chúng ta, những linh hồn đă được cứu bằng “giá máu vô
giá của Chúa Kitô” (1Pt 1:19) là Con Thiên Chúa làm người, chắc chắn,
như các thánh, chúng ta không thể nào từ chối mà không liên lỉ sẵn sàng
chấp nhận mọi hy sinh đau khổ trên đời này cho chỉ một linh hồn mà thôi.
Thánh Giacôbê Tông Đồ, trong bức thư duy nhất của ḿnh, ở câu cuối cùng
đoạn 5 câu 20, đă khẳng định rằng: “Hăy nhớ điều này, đó là người nào
mang một tội nhân trở về th́ cứu được linh hồn ḿnh khỏi chết và tẩy xóa
được muôn vàn tội lỗi”.
Chúng ta
cùng nhau ư thức vấn đề “Phần Rỗi Tội Nhân”, để có thể sống trọn ơn gọi
nên thánh của Kitô hữu, một ơn gọi liên quan đến cả phần rỗi của bản
thân ḿnh cũng như đến số phận đời đời của anh chị em ḿnh.
Thực
tại hỏa ngục và lư do bị sa hỏa ngục theo mạc khải Fatima và Chị
Faustina
Vấn
đề
đầu
tiên được
đặt
ra ở
đây
cũng
là vấn
đề
then chốt,
đó
là vấn
đề
có hỏa
ngục
hay chăng?
Bởi
nếu
không có hỏa
ngục
th́ chẳng
c̣n ǵ để
nói! Chẳng
có vấn
đề
phần
rỗi
nhiều
hay ít nữa.
Thế
nhưng,
nếu
quả
thực
có hỏa
ngục
th́ trong đó
có các tội
nhân khốn
nạn
bị
trầm
luân đời
đời
với
Satan cùng thành phần
ngụy
thần
của
hắn
hay chăng?
Nếu
có th́ tại
sao họ
lại
có thể
bị
lọt
ra khỏi
vực
thẳm
Ḷng Thương
Xót vô đáy
của
Thiên Chúa mà rơi
vào một
chốn
vô cùng bất
hạnh
như
thế?
Phải
chăng
chính v́ Ḷng Thương
Xót Chúa vô đáy
mới
có hỏa
ngục,
mới
có một
số
bị
lọt
xuống
hỏa
ngục?
Tất
nhiên, theo đức
tin Kitô giáo, chúng ta tin có hỏa
ngục
là thực
tại
đă
được
chính Chúa Kitô xác nhận
và được
ghi lại
trong các Phúc Âm, thường
bằng
lời
diễn
tả
là “nơi
tối
tăm,
ở
đó
khóc lóc nghiến
răng”
(Lk 25:30), là “lửa
đời
đời
giành cho ma quỉ
và các thần
của
hắn”
(Mt 25:41); là “một
vực
thẳm
vĩ
đại
từ
đó
không thể
qua đây
và từ
đây
không thể
qua đó”
(Lk 16:26), và là “hồ
lửa
tức
cái chết
lần
thứ
hai” như
Sách Khải
Huyền
của
Thánh Gioan cho biết
đó
chính ở
đoạn
20 câu 14. C̣n về
lư do tại
sao bị
sa hỏa
ngục,
th́ theo Giáo Lư của
Giáo Hội
Công Giáo, những
ai phạm
tội
trọng
mà chưa
kịp
xưng
tội
hay ăn
năn
cách trọn
trước
khi chết.
Theo Mạc
Khải
Phúc Âm, như
Chúa Kitô khẳng
định,
thành phần
sa hỏa
ngục
là thành phần
phạm
tới
Thánh Linh, một
tội
“không thể
tha được
ở
cả
đời
này lẫn
đời
sau”, như
được
Thánh Kư Mathêu ghi nhận
ở
đoạn
12 câu 32.
Ngoài
những mạc khải chính thức buộc phải tin tưởng trên đây, chúng ta c̣n
thấy một số mạc khải tư cho biết về thực tại hỏa ngục cùng với các
nguyên nhân làm cho một số linh hồn bị rơi vào đó, chẳng hạn như thị
kiến hỏa ngục thuộc phần nhất Bí Mật Fatima ngày 13/7/1917, và thị kiến
hỏa ngục của Chị Thánh Faustina ngày 20/10/1936 và được chị ghi lại
trong cuốn Hồi Kư của chị ở đoạn 741.
Ở
Fatima ngày 13/7/1917:
Thực tại
hỏa ngục cũng đă được tỏ cho 3 Thiếu Nhi Fatima thấy ở phần thứ nhất của
Bí Mật Fatima. Thật vậy, Mẹ Maria hiện ra với 3 Thiếu Nhi Fatima lần thứ
ba vào trưa ngày 13-7-1917. Sau mấy câu mở đầu quen thuộc, Mẹ Maria nói:
- Hăy hy sinh cầu cho các tội nhân và sau mỗi một hy sinh các con hăy
nói: (Con dâng hy sinh này) "Lạy Chúa Giêsu, v́ yêu Chúa và để cầu cho
tội nhân ăn năn thống hối cũng như để đền tạ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên
Tội Mẹ".
Nói xong, Đức Mẹ lại mở tay ra như hai lần trước. Lần này tia sáng thấu
qua trái đất làm cho 3 Thiếu Nhi Fatima thấy, như Chị Lucia thuật lại
trong tập Hồi Niệm 3 của chị như sau:
“Đức
Mẹ chỉ chúng con thấy một biển lửa bao la h́nh như ở dưới ḷng đất.
Ngụp lặn trong đó là ma quỉ và các linh hồn dưới h́nh người, giống như
những cục than đỏ rực, như những cục sắt đen thui hay cháy đỏ, bừng bừng
trong hỏa hào, khi bị cuốn lên với cuộn khói kinh sợ, như ḷ tóe tia lửa,
rồi rơi trở lại bất chấp đầu đuôi, những tiếng kêu la, than khóc v́ đau
đớn và tuyệt vọng làm chúng con kinh hoàng và run sợ. Có thể phân biệt
được ma quỉ nhờ sự hung dữ và tàn bạo như những con thú kỳ lạ và khủng
khiếp; đen đủi và cháy thấu. Thị kiến chỉ kéo dài trong giây lát.
Chúng con biết phải cảm tạ Mẹ Thiên Quốc nhân từ biết bao đă sửa dọn cho
chúng con trong lần hiện ra lần đầu với lời hứa sẽ đem chúng con về
thiên đàng. Nếu không chắc chúng con đă chết v́ sợ hăi và lo lắng”.
- Các con vừa thấy hỏa ngục, nơi tội nhân khốn nạn rơi xuống. Để cứu các
tội nhân khốn nạn, Thiên Chúa muốn thiết lập ḷng tôn sùng Trái Tim Vô
Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên thế giới. Nếu những điều Mẹ dạy được thi hành
th́ nhiều linh hồn được cứu rỗi và thế giới sẽ có ḥa b́nh…
Kết thúc
Bí Mật Fatima ngày 13/7/1917, Mẹ Maria đă kêu gọi các em Thiếu Nhi
Fatima đọc Lời Nguyện Mân Côi Fatima chúng ta vẫn đọc sau mỗi chục kinh
cho đến nay, đó là câu:
"Lạy
Chúa Giêsu, xin tha tội cho chúng con, xin cứu chúng con khỏi lửa hỏa
ngục. Xin đem mọi linh hồn lên thiên đàng, nhất là những linh hồn cần
đến ḷng Chúa thương xót hơn".
Chị
Thánh Faustina Ngày 20/10/1936
“Hôm nay
con được một Thiên Thần đưa vào vực thẳm hỏa ngục. Đó là một nơi của cực
h́nh khốn khổ; nó lớn lao và dữ dội khủng khiếp biết là chừng nào! Những
loại cực h́nh con được trông thấy đó là: cực h́nh thứ nhất tạo nên hỏa
ngục đó là mất Chúa; cực h́nh thứ hai là lương tâm đời đời than khóc;
cực h́nh thứ ba là thân phận của con người không bao giờ đổi thay nữa;
cực h́nh thứ bốn là lửa sẽ nung nấu linh hồn nhưng không bao giờ hủy
diệt linh hồn, một thứ khổ đau khủng khiếp, v́ nó là ngọn lửa hoàn toàn
thiêng liêng bốc lên bởi cơn giận của Thiên Chúa; cực h́nh thứ năm là
bóng tối tăm tùy thuộc và một mùi nghẹt thở kinh khủng, và cho dù tối
tăm mù mịt như thế các ma quỉ và các linh hồn bị trầm luân vẫn trông
thấy nhau cùng tất cả mọi sự dữ của nhau và của ḿnh; cực h́nh thứ sáu
là liên lỉ ở bên Satan; và cực h́nh thứ bảy là kinh hoàng tuyệt vọng,
thù ghét Thiên Chúa, những lời nói ghê tởm, nguyền rủa và lộng ngôn. Có
những cực h́nh đặc biệt nhắm vào những linh hồn riêng biệt. Có những cực
h́nh về những thứ giác quan. Mỗi một linh hồn phải chịu đựng những khổ
đau khủng khiếp và khôn tả, liên quan tới cách thức họ phạm tội. Có
những hang động và những hầm hố của cực h́nh là nơi xẩy ra những h́nh
thức khổ đau quằn quại khác nhau. Con chết ngất trước cảnh tượng của
những cực h́nh này nếu uy quyền toàn năng của Thiên Chúa không nâng đỡ
con. Chớ ǵ tội nhân biết rằng họ sẽ bị cực h́nh đời đời kiếp kiếp, nơi
những giác quan họ dùng để phạm tội. Con viết điều này theo lệnh
của Chúa, để không một linh hồn nào có thể chữa ḿnh nói rằng không có
hỏa ngục, hay không người nào đă từng ở đó nói rằng chưa có ai cho biết
nó như thế nào.
“Con
là nữ tu Faustina, theo lệnh Chúa truyền, đă viếng thăm các vực thẳm hỏa
ngục để có thể nói với các linh hồn về nó và chứng thực về sự hiện hữu
của nó. Giờ đây con không thể nói về nó; nhưng con được lệnh
Chúa viết nó ra. Ma quỉ cảm thấy tràn đầy hận thù với con, nhưng chúng
phải vâng phục con theo lệnh Chúa. Những ǵ con viết chỉ là một
bóng mờ của những ǵ con đă thấy. Thế nhưng con nhận thấy một
điều là hầu hết các linh hồn ở đó là những ai không tin rằng có
hỏa ngục. Khi con tỉnh lại, con khó có thể thản nhiên không
rùng ḿnh hoảng sợ. Các linh hồn chịu khổ ở đó kinh hoàng khủng khiếp là
chừng nào! Bởi thế con thiết tha nguyện cầu hơn nữa cho các tội nhân ơn
ăn năn hoán cải. Con không ngừng nài xin t́nh thương của Thiên Chúa đoái
đến họ. Ôi Chúa Giêsu ơi, con thà bị sầu đau cho tới tận thế, quằn quại
với những khổ đau thượng thặng, c̣n hơn là xúc phạm đến Chúa bằng một
tội nhỏ mọn nhất”.
“Hỏa ngục chỉ thu nhặt được những cặn bă xấu nhất của nhân loại.”
Để
trả
lời
cho vấn
nạn
được
một
người
đặt
ra cho ḿnh rằng:
“Lạy
Thày, số
người
được
cứu
độ
ít lắm
phải
không?” (Lk
13:23), Chúa Giêsu trả
lời
rằng:
“Hăy gắng
mà vào qua cửa
hẹp.
Tôi bảo
cho anh chị
em biết
là có nhiều
người
cố
vào mà không được...”
(Lk 13:24). Qua câu trả
lời
này, Chúa Giêsu không trả
lời
hay cũng
có thể
nói là chưa
trả
lời
dứt
khoát là ít người
được
cứu
độ,
tức
nhiều
người
bị
hư
mất
đời
đời,
bị
sa hỏa
ngục.
Người
chỉ
minh định
là vấn
đề
được
cứu
độ
là một
việc
khó khăn,
phải
cần
đến
ơn
Chúa, chứ
tự
ḿnh con người
không thể
nào tự
cứu
độ.
Đó
là lư do Người
đă
phán: “nhiều
người
cố
vào mà không được”,
và ở
câu 27 Người
đă
dứt
khoát là “Ta không biết
các người”,
thành phần
ở
ngay câu trước
đó
là câu 26 đă
thưa
cùng Người
về
t́nh trạng
họ
sống
gần
gũi
thân t́nh với
Người
rằng:
“Chúng tôi là những
người
đă
ăn
uống
với
Thày và Thày đă
giảng
dạy
chúng tôi nơi
phố
xá”. Đó,
dù Kitô hữu
Công giáo chúng ta có “ăn
uống
với
Thày”, ở
trong trường
hợp
của
chúng ta có thể
hiểu
là việc
chúng ta năng
xưng
tội
rước
lễ,
và có được
“Thày đă
giảng
dạy
nơi
phố
xá”, ở
trong trường
hợp
của
chúng ta có thể
hiểu
là chúng ta được
công khai nghe giảng
dạy
trong Thánh Lễ
hay trong các buổi
tĩnh
tâm chung v.v., chúng ta vẫn
chưa
chắc
được
cứu
độ,
trái lại,
c̣n bị
hư
đi
là đằng
khác, c̣n bị
Chúa hoàn toàn và phũ
phàng phủ
nhận
rằng:
“Ta không biết
các ngươi!”
Vậy
th́ quả
thực,
căn
cứ
vào chiều
hướng
này, chiều
hướng
con người
không thể
tự
cứu
được
ḿnh này, thành phần
theo tự
nhiên, như
Chúa Giêsu khẳng
định
với
Nghị
Viên lăo thành Nicôđêmô
đến
gặp
người
ban đêm
rằng:
“chuộng
tối
tăm
hơn
ánh sáng” (Jn 3:19), thành phần
như
Người
cũng
đă
phải
than lên trước
3 môn đệ
thân tín nhất
của
Người
đang
mê man thiếp
ngủ
không c̣n biết
trời đất
đâu
nữa,
vào chính lúc Sư
Phụ
Thần
Linh vô cùng đáng
kính đáng
mến
của
các vị
bị
bắt
đi
rằng:
“Tinh thần
th́ mau mắn
nhưng
bản
chất
lại
bạc
nhược”
(Mt 26:41), có thể
nói rằng
Chúa Giêsu đă
“không dám” vạch
trần
sự
thật
cứu
độ
hết
sức
nghiệt
ngă rằng:
“Đúng,
con số
người
được
cứu
độ
th́ ít ỏi
lắm!”.
Phải
chăng
đó
là lư do đă
làm cho Người
phải
than lên: “Linh hồn
Thày buồn
đến
chết
được”
(Mt 26:38), đến
“đổ
mồ
hôi máu nhỏ
xuống
đất”
(Lk 22:44)?
Đúng
thế, Người cũng đă than thở với một trong các thụ khải viên của ḿnh vào
hậu bán thế kỷ 20 là Bà Magarita người Bỉ trong Thông Điệp T́nh Yêu Nhân
Hậu gửi Đạo Binh Hồn Nhỏ rằng: “Hỡi con gái của Cha ơi, con có
biết cái thảm bại của một Vị Thiên Chúa là ǵ không? Đó là Người không
thể cứu được hết tât cả mọi người bằng Hy Sinh của Người”
(18-5-1970); “Những ư nghĩ của Cha (ở trên đồi Gôngôta) là những ư
nghĩ thương hại và thương xót. Họ không biết rằng, chỉ bằng một cử chỉ
là Cha đă có thể hủy diệt họ đi rồi. Cha để cho họ tha hồ thỏa tay hành
khổ Cha, v́ trong thâm tâm của Cha, Cha đă chấp nhận Hy Sinh theo ư muốn
Cha của Cha. Thế nhưng, nỗi sầu khổ của Cha đă tăng lên gấp bội, v́ Cha
đă biết rằng, cho dù Cha có để cho ḿnh bị hành h́nh đến như vậy, Cha
vẫn không sao cứu được tất cả mọi con cái của Cha, và đối với nhiều
người, Hy Sinh của Cha sẽ trở thành luống công vô ích” (Thứ Sáu
Tuần Thánh 30-3-1972).
Thế
nhưng, vấn đề được đặt ra ở đây là, nếu nhân loại chúng ta, sau nguyên
tội, đă trở nên mù quáng, mà c̣n biết khôn ngoan muốn tất cả những ǵ có
lợi cho ḿnh và dùng tất cả mọi phương tiện hay nhất để đạt được mục
tiêu lợi lộc tối đa nhất cho ḿnh khi làm bất cứ chuyện ǵ, th́ phải nói
làm sao về Thiên Chúa, Đấng vô cùng khôn ngoan thượng trí và toàn năng,
Đấng đă dựng nên loài người là để cho họ được hiệp thông thần linh với
Ngài, mà chẳng lẽ lại hoàn toàn thất bại, mà lại chịu thua Satan cùng
bọn ngụy thần cũng là thành phần tạo vật của Ngài hay sao?
Đó là lư
do, cũng qua cùng nữ thụ khải viên trên đây, Chúa Giêsu đă bày tỏ tất cả
tâm can của ḿnh ra rằng: “Khi Cha bị đóng đanh trên Thánh Giá như
một tội nhân chỉ v́ yêu, lẽ nào Cha lại chỉ được ôm lấy khoảng không
trống rỗng” (15/10/1966); “Hỏa ngục chỉ thu nhặt được
những cặn bă xấu nhất của nhân loại. Con hăy tin rằng trước khi đành bỏ
cho hỏa ngục một linh hồn, Cha đă thử dùng mọi phương thế theo ḷng
thương xót của Cha, để cứu rỗi linh hồn ấy...!” (4/10/1967).
Vậy, Thiên Chúa vô cùng khôn ngoan và toàn năng sẽ làm như thế nào để
cứu các linh hồn, để thực hiện dự án và lời hứa của ḿnh về thân phận vô
vàn linh hồn được cứu rỗi, chứ không phải là ít, khi Ngài phán với tổ
phụ Abraham rằng: “Ta sẽ làm cho con cháu của ngươi nhiều như sao
trời cát biển” (Gen 22:17, 32:13; 41:49).
Ở trường
hợp Chị Thánh Faustina, Chúa đánh động chị, và nhờ lời cầu nguyện của
chị mà nhiều linh hồn đă được cứu rỗi, đến nỗi đă làm cho ma quỉ căm tức
chị, muốn hủy diệt chị đi, như chị đă thuật lại trong Nhật Kư – Ḷng
Thương Xót Chúa Trong Hồn Con ở những khoản sau đây:
“Ngày
16/12/1936. Thiên Thần bổn mạng của con giục con cầu nguyện cho một linh
hồn nào đó, và đến sáng con biết được có một người đàn ông hấp hối bắt
đầu vào chính lúc ấy. Chúa Giêsu cho con biết điều này một cách đặc biệt
khi có ai cần đến lời cầu nguyện của con. Con đặc biệt biết được khi nào
một linh hồn hấp hối cần con cầu nguyện cho. Điều ấy hiện nay càng
thường xuyên xẩy ra hơn trước”. (820)
“Nhất
là hiện nay, lúc con đang nằm nhà thương, con cảm thấy có một mối hiệp
thông nội tâm với người hấp hối đang cần con cầu nguyện khi cơn hấp hối
của họ bắt đầu. Chúa cho con được lạ lùng giao tiếp với người hấp hối!
V́ điều này thường xẩy ra hơn mà con có thể kiểm chứng sự việc xẩy ra
vào đúng giờ con cầu nguyện cho họ. … Con cứ cầu nguyện cho đến khi con
cảm thấy b́nh an trong tâm hồn, nhưng không phải bao giờ cũng dài cùng
một thời lượng như nhau; v́ đôi khi chỉ cần một kinh ‘Kính Mừng’ là con
cảm thấy bằng an rồi... Đôi khi con phải cầu cả chuỗi kinh thương xót
mới cảm thấy b́nh an. Con cũng thấy rằng nếu con cảm thấy buộc phải cầu
nguyện lâu hơn, tức là cảm thấy ḷng con cứ bồn chồn bất an, th́ linh
hồn ấy đang trải qua một cuộc chống chọi nặng nề và một cơn hấp hối cuối
cùng lâu dài hơn… Đây là cách con kiểm chứng về giờ giấc xẩy ra chính
xác, đó là con có một chiếc đồng hồ, và con nh́n xem bấy giờ là mấy giờ.
Ngày hôm sau, khi họ nói với con về cái chết của người nào đó th́ con
hỏi họ xem đă xẩy ra vào lúc mấy giờ, và đă xẩy ra vào đúng giờ đó cũng
như về cả thời lượng cơn hấp hối kéo dài nữa”. (835)
“Ngày
9 tháng 8 năm 1934. Chầu đêm vào các Ngày Thứ Năm. Con làm giờ chầu của
con từ 11 đến 12 giờ đêm. Con dâng giờ chầu này để cầu cho việc hoán cải
các tội nhân cứng ḷng, nhất là những ai mất hy vọng vào t́nh thương của
Chúa…” (319) “… Sau giờ chầu, khoảng nửa đường về đến pḥng của
con, con bị bao vây bởi một bầy chó đen bự con đang nhẩy nhót và hú lên
như muốn xé con ra thành từng mảnh. Con nhận ra rằng chúng không phải là
chó mà là ma quỉ. Một tên trong chúng giận dữ nói rằng ‘v́ đêm nay ngươi
đă giật khỏi chúng tao rất nhiều linh hồn mà chúng tao sẽ xé mày ra
thành từng mảnh’. Con trả lời: ‘nếu đó là ư muốn của Thiên Chúa rất nhân
hậu th́ cứ xé ta thành từng mảnh, v́ ta đáng bị như thế, bởi ta là tội
nhân khốn nạn nhất trong các tội nhân, và Thiên Chúa là Đấng hằng Thánh
Hảo, công chính và vô cùng nhân hậu’. Nghe thấy những lời ấy tất cả đám
quỉ đồng thanh trả lời rằng: ‘Chúng ta hăy tẩu thoát, v́ nó không đơn
thân; Đấng Toàn Năng đang ở với nó!’ Rồi chúng biến đi như bụi, như
tiếng động ngoài đường, trong khi đó con tiếp tục b́nh an tiến về pḥng
của ḿnh…” (320)
“Ngày
8 tháng 12 năm 1934. Con hiệp những đau khổ của con với những đau khổ
của Chúa Giêsu và dâng chúng cầu cho con và cho việc hoán cải của các
linh hồn không tin tưởng vào ḷng nhân lành của Thiên Chúa. Bỗng chốc
pḥng của con đầy những h́nh thù đen đủi rất giận dữ thù ghét con. Một
tên trong chúng nói rằng ‘Đồ khốn kiếp, ngươi và Đấng ở trong ngươi, v́
ngươi đang bắt đầu hành hạ chúng tao ngay cả ở trong hỏa ngục’. Vừa khi
con nói ‘Và Lời đă hóa thành nhục thể và ở giữa chúng ta’ th́ những h́nh
thù ấy liền vù vù biến khuất”. (323).
Kinh Nguyện Toàn Hiến của một số Hồn Nhỏ cho Ḷng Thương Xót Chúa
Ở
Fatima, Mẹ Maria hiện ra không phải chỉ để tỏ ḿnh ra là ai và kêu gọi
thống hối như ở Lộ Đức, mà c̣n chính thức thành lập một lực lượng cứu độ
là 3 Thiếu Nhi Fatima Lucia, Phanxicô và Giaxinta. Bởi thế, ngay từ khi
mới hiện ra lần đầu tiên, chưa xưng ḿnh là ai và đến để làm ǵ, Mẹ đă
kêu gọi 3 em là: “Hăy dâng ḿnh cho Thiên Chúa để chấp nhận những đau
khổ Ngài gửi đến cho như một việc đền tạ những xúc phạm Ngài phải chịu
và cầu cho tội nhân ơn ăn năn hối cải”. Đây là đường lối cứu độ của
Ḷng Thương Xót Chúa. Ngài muốn có một số tế vật yêu thay đền thay cho
thành phần tội nhân đáng thương để có thể cứu họ. Đường lối này đă rơ
ràng xẩy ra nơi trường hợp của một số vị thánh hay một số linh hồn ưu
tuyển. Chẳng hạn Chị Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, Chị Thánh Faustina, và
nữ sứ giả Marguerite của Đạo Binh Hồn Nhỏ của T́nh Yêu Nhân Hậu Chúa
Giêsu. Giờ đây, chúng ta hăy đọc lại các lời nguyện tế thần của các vị.
Tế Vật Hồn Nhỏ Têrêsa Hài Đồng Giêsu
ngày 9/6/1895
Vào năm
1985 con đă được ơn hiểu biết hơn bao giờ hết là Chúa Giêsu muốn được
mến yêu biết là chừng nào. Nghĩ về một ngày của những người dâng ḿnh
làm tế vật cho Đức Công Minh của Thiên Chúa, để cứu thành phần tội nhân
cho khỏi bị trừng phạt bằng việc chấp nhận h́nh phạt ấy cho ḿnh, con
cảm thấy việc hiến dâng này là những ǵ cao quí và quảng đại, thế nhưng
con lại không cảm thấy thu hút cho lắm. Từ tận đáy ḷng của ḿnh, con đă
kêu lên rằng:
“Ôi Sư Phụ Thần Linh của con ơi, phải chăng chỉ có duy Đức Công Minh của
Chúa mới chấp nhận những tế vật toàn thiêu? Chẳng lẽ T́nh Yêu Nhân Hậu
của Chúa cũng không cần hay sao? T́nh Yêu Nhân Hậu của Chúa bao giờ cũng
bị khinh thường, bị chê chối... những con tim được Chúa tuôn đổ T́nh Yêu
Nhân Hậu này cho th́ lại hướng về tạo vật để t́m kiếm hạnh phúc cho
những thỏa măn thấp hèn trong giây lát, thay v́ nhào vào Ṿng Tay của
Chúa, vào ḷ lửa khôn lường của T́nh Yêu Vô Cùng của Chúa.
“Ôi Chúa Trời con ơi! Chẳng lẽ T́nh Yêu của Chúa bị khinh bỉ ấy lại cứ
ẩn giấu trong Ḷng của Chúa măi hay sao? Theo con, nếu Chúa muốn t́m
kiếm những linh hồn dâng ḿnh làm tế vật toàn thiêu cho T́nh Yêu Chúa,
th́ Chúa phải mau chóng thiêu hóa họ ngay đi; Chúa sẽ cảm thấy rất vui
sướng khi những ngọn lửa vô cùng dịu dàng hằng nung nấu trong Trái Tim
Chúa được thoát ra.
“Nếu Đức Công Minh của Chúa – những ǵ liên quan đến trái đất này – cần
phải được thỏa đáng, th́ T́nh Yêu Nhân Hậu của Chúa c̣n muốn thiêu đốt
các linh hồn hơn biết bao, v́ ‘t́nh thương của Chúa vươn tới tận các
tầng Trời’ (Cf. Psalm 35[36]:6). Ôi Chúa Giêsu! Xin cho con được làm tế
vật diễm phúc được Chúa toàn thiêu bằng Lửa T́nh Yêu Thần Linh!”
Mẹ yêu
dấu, mẹ biết rằng t́nh yêu này, đúng hơn đại dương này của ân sủng đă
ngập ngụa hồn con ngay sau khi con thực hiện Tác Động Toàn Thiêu này vào
ngày 9/6/1895. Từ ngày đó, con đă được t́nh yêu thấm đẫm và bao bọc.
T́nh Yêu Nhân Hậu này liên lỉ đổi mới và thanh tẩy con, không để một vết
tích tội lỗi nào trong linh hồn của con. Con không sợ Luyện Ngục; con
biết rằng con không đáng thậm chí vào nơi đền tội ấy với các Linh Hồn
Thánh Hảo, thế nhưng, con biết rằng lửa của T́nh Yêu c̣n thánh hóa hơn
cả lửa Luyện Ngục nữa. Con biết rằng Chúa Giêsu không bao giờ lại muốn
chúng ta chịu khổ vô ích, và Người sẽ không đánh động con có những ước
muốn con đó nếu Người không muốn làm cho chúng nên trọn.
(Đoạn
này trích dịch từ
http://www.gutenberg.org/dirs/1/6/7/7/16772/16772.txt
- The Story of a Soul -L'Histoire d'une Ame: The Autobiography of St.
Therese of
Lisieux with Additional Writings and Sayings of St. Therese -
Translator: Thomas Taylor - Release Date: September 28, 2005 [EBook
#16772] - Date last updated:
January 3, 2009 - Chapter VIII Profession Of Soeur Therese)
Tế Vật Hồn Nhỏ
Faustina ngày 29/3/1934
Cha
muốn con thực hiện việc hiến dâng bản thân con cho tội nhân, nhất là cho
những linh hồn đă mất niềm hy vọng vào tinh thương của Cha
(308)
Trước trời đất,/ trước tất cả triều thần Thiên quốc,/ trước nhan Rất
Thánh Trinh Nữ Maria,/ trước tất cả mọi Quyền Năng thiên đ́nh,/ con xin
tuyên hứa cùng Thiên Chúa Duy Nhất Ba Ngôi là/ hôm nay,/ hiệp cùng Chúa
Giêsu Kitô,/ Đấng Cứu Chuộc của các linh hồn,/ con thực hiện/ một việc
tự nguyện hiến dâng bản thân ḿnh/ cho việc hoán cải của các tội nhân,/
nhất là cho những linh hồn/ đă mất niềm hy vọng vào t́nh thương của
Chúa./
Việc hiến dâng này là ở chỗ,/ hoàn toàn vui ḷng thuận phục ư Chúa,/ con
chấp nhận tất cả mọi đau khổ,/ sợ hăi và kinh hoàng tràn đầy nơi các tội
nhân./ Ngược lại,/ con sẽ hiến cho họ/ tất cả mọi niềm an ủi linh hồn
con nhận được/ từ việc hiệp thông với Chúa./ Tắt một lời,/ con xin cống
hiến hết mọi sự cho họ:/ Các Thánh Lễ,/ những lần Hiệp Lễ,/ các việc
thống hối,/ những hăm ḿnh khổ chế,/ các lời nguyện cầu./
Con không sợ những giáng phạt,/ những giáng phạt của đức công minh thần
linh,/ v́ con liên kết với Chúa Giêsu./ Ôi Chúa Trời con,/ nhờ đó,/ con
muốn bù đắp cho Chúa/ thay thế những linh hồn/ không tin tưởng vào ḷng
nhân lành của Chúa./ Trong tận cùng tuyệt vọng/
con
hy vọng vào t́nh thương bao la của Chúa./
Lạy Chúa con và lạy Thiên Chúa của con,/ là phần phúc của con/ – phần
phúc muôn đời của con,/ con không cậy sức ḿnh để thực hiện việc hiến
dâng này,/ nhưng dựa vào sức mạnh/ xuất phát từ các công nghiệp của Chúa
Giêsu Kitô./ Hằng ngày/ con sẽ lập lại việc hiến dâng bản thân này/ bằng
việc xướng lên lời nguyện/ chính Chúa đă dạy con sau đây:/ ‘Ôi Máu và
Nước tuôn ra từ Trái Tim Chúa Giêsu/ như Mạch Nguồn T́nh Thương cho
chúng con,/ con tin tưởng nơi Chúa’.
Nữ Tu Maria Faustina Bí Tích Thánh
Thứ Năm Tuần Thánh, trong Thánh Lễ, 29/3/1934
(Đoạn này trích dịch từ Ḷng Thương Xót Chúa trong Hồn Con - Nhật Kư
của Chị Thánh Faustina, số 308-309)
Tế Vật Hồn Nhỏ biệt danh Marguerite ngày 16-7-1966.
·
"Con gái của Cha ơi, con có muốn hy sinh để làm mồi cho t́nh yêu
không? Cha muốn con long trọng tuyên khấn phó thác trọn vẹn và trung
thành cho T́nh Yêu Nhân Hậu của Cha"
(26-6-1966).
Người nữ
sứ giả mà sau này Chúa Giêsu nói là "sau khi đă làm mồi cho tội lỗi, đă
trở thành mồi cho t́nh yêu" (2-9-1966), v́ "bao lâu nay Cha vẫn h́nh
thành linh hồn bé nhỏ của con" (15-9-1966), vào ngày lễ Đức Mẹ Carmêlô
16-7-1966, đă chính thức tuyên hứa cùng Chúa như sau:
"Lạy Chúa Trời con, con sấp ḿnh trước nhan Chúa, có Đức Mẹ nhân từ và
triều đ́nh thiên quốc chứng giám, con long trọng cam kết trung thành với
Chúa, và con hân hoan tận hiến làm của lễ toàn thiêu cho T́nh Yêu Nhân
Hậu của Chúa.
Con xin Chúa nung nấu con trong lửa t́nh yêu thánh thiện của Chúa, thứ
t́nh yêu tạo nên các vị thánh. Lạy Chúa Trời con, v́ lẽ con qúa yếu
đuối, nên con nài xin Chúa giúp con giữ trọn lời con tuyên hứa cùng Chúa
hôm nay, là luôn luôn đáp ứng tiếng gọi của Chúa.
Nếu cần, xin Chúa nhắc lại cho con nhớ rằng con đă từ bỏ thế gian để chỉ
kết hiệp làm một với Chúa măi măi. Con xin hiến dâng cho Chúa tất cả
những ǵ thuộc về con và trọn bản thân con.
Con xin hiến dâng toàn vẹn và vĩnh viễn ư muốn của con cho Chúa. Nguyện
xin thánh sủng Chúa cho con được sức mạnh để giữ trọn lời khấn mà con
đoan nguyền trước nhan Chúa hôm nay. Amen."
Cũng thế,
đối với chung các Hồn Nhỏ muốn gia nhập Đạo Binh Hồn Nhỏ của Người, Chúa
Giêsu cũng đă kêu gọi hiến thân cho Người như sau:
·
"Hỡi
các Hồn Nhỏ, các con có muốn là những con cái của Ơn Cứu Chuộc cùng với
Cha không? Giờ đây Cha xin các con điều mà Cha của Cha đă xin Cha. Song
các con đừng sợ. Các con sẽ hiến dâng cho Cha nhân tính thấp hèn của các
con đă được ân sủng thăng hóa mà các con có thể dâng lên cho Cha. Phần
Cha, Cha lấy làm biết ơn khi nhận lấy những tặng vật của các con"
(5-7-1967).
(Những
đoạn ghi ngày tháng trên đây được trích trong cuốn Thông Điệp T́nh Yêu
Nhân Hậu Chúa Giêsu Anh ngữ Message of Merciful Love to Little Souls,
American Edition 1986, Pope Publications)
Lạy Chúa
Giêsu Kitô là Thiên Chúa thật và là người thật.
Trên
Trời Chúa có Cha và dưới đất Chúa có Mẹ,
một
người mẹ là đệ nhất tạo vật đầy ơn phúc.
Xin cho
chúng con trái tim của Chúa để chúng con có thể yêu mến Mẹ
xứng với
phẩm vị Chúa đă giành cho Mẹ,
để nhờ
Mẹ chúng con đến với Chúa và theo Mẹ chúng con được nên một với Chúa,
bằng
việc luôn lắng nghe và tuân giữ lời Chúa như Mẹ.
Amen.
|