*BÀI GIẢNG LỄ CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM 24-11-2009 NHÂN DỊP KHAI
MẠC NĂM THÁNH 2010*
Tại Sở Kiện – Hà nội
Kính thưa Quư Đức Hồng Y, Quư Đức Cha,
Kính thưa quư vị quan khách,
Quư cha, quư nam nữ tu sĩ và toàn thể đồng bào lương cũng như giáo.
Chúng ta đang có mặt tại Sở Kiện, c̣n gọi là Kẻ sở, một trong những
giáo xứ lớn với 8000 giáo dân của Tổng Giáo Phận Hà-nội.
Có lẽ nhiều người trong chúng ta tự hỏi tại sao lại chọn nơi này làm
địa điểm khai mạc năm thánh ? Có phải v́ tại đây có những công tŕnh
kiến trúc nổi tiếng hay danh lam thắng cảnh không ? Thưa rằng không.
Sở Kiện đă được chọn chỉ v́ nó mang nhiều vết tích lịch sử của Giáo
Hội Việt Nam, cách riêng là của Giáo Hội miền Bắc.
Sau khi nhà thờ Kẻ Vĩnh, tức Vĩnh trị, bị quân triều đ́nh phá hủy
năm 1858 và tiếp theo là thỏa ước trả lại tự do tôn giáo năm 1862,
Đức Cha Hubert Jeantet đă chọn Sở Kiện làm trung tâm giáo Phận Tây
Đàng Ngoài. Ṭa giám mục, chủng viện, trường la tinh, trường giáo lư,
nhà quản lư, nhà in, Ḍng Mến thánh giá, trường học và nhà thương đă
được tuần tự xây dựng tại đây. Năm 1867, Đức cha Puginier đă khởi
công xây dựng ngôi nhà thờ chính ṭa đầu tiên của giáo phận tông ṭa.
Đó chính là ngôi nhà thờ đang sừng sững trước mắt chúng ta đây.
Nhiều vị giám mục đă được phong chức và mai táng trong nhà thờ này.
Sở Kiện cũng là nơi Đức cha Gendreau triệu tập Công đồng Bắc Kỳ lần
thứ hai, tiếp nối công đồng lần thứ nhất do Đức cha Lambert de la
Motte triệu tập năm 1670. Gần chúng ta hơn cả, ngày 17-12-2008, Đức
Tổng Giám mục Giuse Ngô quang Kiệt đă nâng Sở Kiện lên hàng đền
thánh tử đạo, trung tâm hành hương của Tổng Giáo Phận Hà nội.
Và hôm nay đây, Sở Kiện lại ghi thêm một trang sử mới, có lẽ là vô
tiền khoáng hậu. Chưa bao giờ giáo xứ Sở Kiện đón tiếp lượng khách
thập phương đông đảo như ngày hôm nay. Chưa bao giờ con dân Sở Kiện
được chứng kiến sự hiện diện của Giáo Hội Việt nam đầy đủ và hùng
hậu như ngày hôm nay. Hồng Y, giám mục, linh mục, nam nữ tu sĩ, giáo
dân về từ mọi nẻo đường đất nước và từ bốn phương trời hải ngoại,
đang nghiêm trang, sát cánh, một ḷng một dạ cử hành lễ tạ ơn dưới
bóng cờ bay phất phới của 26 giáo phận quê hương.
Không chỉ là một cuộc họp mặt mang tính bản xứ, cuộc họp mặt c̣n
mang chiều kích Giáo Hội hoàn vũ. Ngoài sự quan tâm đầy t́nh phụ tử
của Vị cha chung Giáo Hội là Đức Giáo Hoàng Bênêđitô thứ 16, của Đức
Hồng Y Ivan Diaz tổng trưởng thánh bộ Truyền bá Tin Mừng, Sở Kiện
hôm nay c̣n được hân hạnh tiếp đón các Đức Hồng Y và Giám Mục đến từ
Ṭa Thánh Vatican, từ các giáo phận thuộc các châu lục khác. Ôi !
C̣n h́nh ảnh hiệp thông nào đẹp hơn ? Có người công giáo Việt Nam
nào không nức ḷng v́ cảnh sum họp đại đồng rộng lớn ngày hôm nay ?
Bên cạnh nhau, cùng với nhau về với không gian đầy dấu xưa tích cũ
của Sở Kiện, chúng ta hành hương về quá khứ của Giáo Hội Việt Nam.
Hành hương để ghi nhận và cảm tạ hồng ân của Thiên Chúa, âm thầm, bí
ẩn nhưng lai láng chặng đường 350 năm kể từ ngày khai sinh giáo phận
Đàng ngoài, giáo phận tiên khởi miền Bắc. Nguyên cớ để chúng ta thực
hiện cuộc hành hương này là 50 năm thiết lập Hàng Giáo Phẩm Việt nam,
một chặng đường đầy biến động nhưng cũng không bao giờ thiếu vắng
yêu thương quan pḥng của Thiên Chúa. Trong niềm tri ân cảm tạ,
chúng ta cử hành thánh lễ đầu tiên của năm thánh 2010, trước anh
linh các thánh tử đạo Việt nam đang hiện diện tại đây. Thư công bố
năm thánh của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đă viết: « Các Thánh Tử Đạo
đă nhiệt tâm làm chứng cho đức tin đến độ dám hi sinh cả mạng sống.
Máu các ngài đổ ra đă tưới thắm mảnh đất quê hương, trở nên hạt
giống làm nẩy sinh nhiều cộng đoàn tín hữu trên đất nước Việt Nam ».
Thật ra, không riêng ǵ tại Việt Nam, lịch sử của Giáo Hội nói chung
là lịch sử của bách hại. Đức Giêsu, Đấng sáng lập Đạo Thánh, đă là
nạn nhân đầu tiên bị bách hại. Thứ đến, hầu hết các môn đệ của Ngài
đều đă chết v́ bách hại. Những người Kitô hữu đầu tiên tại Rôma đă
bị bách hại suốt ba trăm năm. Giáo Hội Việt Nam ngay từ lúc khai
sinh, cũng đă trải qua những giờ phút đen tối đầm đ́a mồ hôi, nước
mắt và máu đào. Những bộ hài cốt đang nằm im ĺm tại đền thánh Sở
Kiện đây, chính là bằng chứng hùng hồn cho những trang sử đau thương
ấy.
Lịch sử nhân loại cho thấy, một dân tộc hay một quốc gia chỉ có thể
tồn tại khi có đủ sức mạnh để đương đầu với ngoại xâm và bạo loạn.
Đang khi đó, Giáo Hội không phải là một chế độ chính trị, càng không
phải là một thế lực cạnh tranh kinh tế hay quân sự. Những cuộc bách
hại dai dẳng, liên lục và tàn bạo nhằm ngược đăi, tù đày, lừa lọc,
kỳ thị, khai trừ, thậm chí triệt hạ, thủ tiêu, lẽ ra đă xóa tên Kitô
giáo trên bản đồ nhân loại. Nhưng không, với con số một tỉ hai tín
đồ, chiếm một phần sáu dân số thế giới, Giáo hội công giáo vẫn là
tôn giáo lớn nhất trên hành tinh chúng ta hiện nay.
Bao nhiêu người đă ngă xuống v́ bách hại, nhưng Giáo Hội vẫn tồn tại,
người Kitô hữu, nói theo ngôn từ của bài đọc thứ nhất chúng ta vừa
nghe, vẫn là những người không sợ đau khổ và sự chết. Không có nghĩa
họ là những người liều chết v́ bướng bỉnh chống đối nhà cầm quyền.
Đạo Chúa là đạo t́nh thương. Điểm biệt loại của các thánh tử đạo là
chết trong t́nh thương. Họ là loại tử tội duy nhất không hận thù kẻ
lên án và kết liễu mạng sống ḿnh. Không giữ được phép nước, họ cam
ḷng tự nguyện chịu chết để trung thành với Chúa, chứ không phải
đành chết v́ thua cuộc.
Giáo Hội không phải là một tổ chức trần thế. Giáo Hội do Thiên Chúa
thiết lập là một vương quốc thuộc thiên giới. Đó chính là chiều kích
mầu nhiệm của Giáo Hội. V́ là một mầu nhiệm nên quy luật phát triển
của nó không phải là quy luật b́nh thường, nhưng là quy luật của
Đấng sáng lập, được Ngài phát biểu cách quyết liệt trong bài Tin
Mừng hôm nay: « Nếu hạt lúa gieo vào ḷng đất không chết đi, nó chỉ
trơ trọi một ḿnh; chết đi, nó mới sinh được nhiều
hạt khác ».
Người đầu tiên tuân theo quy luật đó cách triệt để nhất, chính là
Đức Giêsu. Thập giá và cái chết của Ngài đă làm phát sinh Giáo Hội
và trở thành nội dung rao giảng cho môn đệ Ngài. Người đời coi thập
giá là điên rồ, yếu đuối, nhưng theo lời Thánh Phaolô trong bài đọc
thứ hai hôm nay, đó lại chính là «sức mạnh của Thiên Chúa ». Đó cũng
chính là bí quyết sức mạnh của các anh hùng tử đạo. Đó cũng chính là
bí quyết tạo ra lịch sử thần thánh của Giáo Hội Việt Nam. Và đó cũng
chính là con đường tương lai chúng ta sẽ đi và phải đi để xây dựng,
ǵn giữ và phát triển Giáo Hội.
Những ǵ chúng ta đă chia xẻ trên đây cho phép chúng ta kết luận
rằng dung mạo của Giáo Hội nói chung, dung mạo của Giáo Hội Việt Nam
nói riêng, được cấu tạo bằng một quá khứ mầu nhiệm, một hiện tại
hiệp thông và một tương lai sứ vụ. Đó cũng chính là những tiêu đề Ủy
Ban Năm Thánh, dưới sự lănh đạo của Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm
minh Mẫn, đă chọn để dân Chúa Việt Nam thể hiện cách đặc biệt trong
năm toàn xá này. Đó cũng chính là sứ điệp căn bản phát đi từ Sở Kiện,
nơi cử hành lễ khai mạc năm thánh 2010.
Cuối cùng nhân danh Giáo Hội Công giáo Việt Nam, thay mặt cho Đức
Giám Mục Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, tôi xin được có đôi
lời với các vị khách mời và với tất cả những ai không cùng niềm tin
tôn giáo.
Thưa quí vị,
Chúng tôi cảm thấy thật ấm ḷng và rất cám ơn sự chiếu cố tận t́nh
của đại biểu chính quyền các cấp, ngoại giao đoàn, tôn giáo bạn, bà
con lương dân không cùng niềm tin, trong dịp đại lễ khai mạc hôm
nay. Nhiều người cho rằng người công giáo có xu hướng cục bộ, khép
kín. Nhưng sự hiện diện của quư vị và những ǵ diễn ra tại đây, đang
chứng minh ngược lại.
Do hoàn cảnh lịch sử, xă hội phức tạp, do vô t́nh hoặc ác ư từ phía
nọ phía kia, có khi do cách sống phần nào lệch lạc của một số tín đồ,
mà h́nh ảnh Thiên Chúa đă bị xuyên tạc méo mó và Giáo Hội công giáo
đă bị ngộ nhận hiểu lầm. Qua ngày khai mạc năm thánh hôm nay, chúng
tôi muốn gửi đến tất cả những ai không cùng niềm tin, thông điệp của
Đức Giêsu, Đấng sáng lập Kitô giáo, thông điệp của sự ḥa đồng không
biên giới, “mọi dân, mọi nước, mọi ngôn ngữ và màu da”. Chúng tôi
muốn chia xẻ khát vọng mở rộng ṿng tay thân ái của người có đạo,
của Giáo Hội Công Giáo. Chúng tôi muốn nói lời xin lỗi với tất cả
những ai, cách này hay cách khác, đă không hài ḷng về người công
giáo và về Giáo Hội công giáo. Đă đến lúc người Việt nam phải thẳng
thắn nh́n nhận rằng chúng ta đă làm khổ nhau quá nhiều v́ bảo thủ
chính kiến và thành kiến, v́ độc tôn phe nhóm và quyền lợi. Phải
khép lại quá khứ tị hiềm, ngờ vực để thế hệ mai sau không quy trách
thế hệ chúng ta. Hăy cùng nhau chia xẻ một giấc mơ chung về đất nước,
quê hương, dân tộc, xă hội, để giới trẻ của chúng ta an ḷng tin
tưởng tương lai. Tắt một lời: mang trái tim Việt Nam, trên đất mẹ
thân yêu hay ở bất kỳ đâu, người Việt Nam là anh em một nhà.
Tôi đề nghị mọi người chúng ta hăy vỗ tay biểu đồng t́nh.
Xin cám ơn mọi người.
GM. Giuse Nguyễn Chí Linh