(Bản nhận định và kêu gọi
của hai cuộc họp quốc tế về gia đ́nh)
Theo Tông Hiến Pastor Bonus của
Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II về công việc của Ṭa Thánh Rôma, ban hành
ngày 28-06-88, trong đó, ở khoản 141.3 có nói đến “nỗ lực làm cho các
quyền lợi của gia đ́nh được công nhận và bênh vực trong sinh hoạt xă hội
và chính trị, cũng như bảo tŕ và phối kết những sáng kiến bảo vệ sự
sống con người từ lúc thụ thai và yêu chuộng trách nhiệm sinh sản”, Hội
Đồng Giáo Hoàng về Gia Đ́nh đă tổ chức những cuộc họp quốc tế với sự
tham dự của những nhà lập pháp và những chính trị gia thế giới, như
những lần sau đây:
Cuộc Họp Quốc Tế Thứ Nhất của Những Chính Trị Gia và Các Nhà Lập Pháp ở
Âu Châu diễn ra tại Varese, Nước Ư, ngày 8-10/3/1993, về “Các Quyền Lợi
của Gia Đ́nh trước Ngưỡng Cửa của Ngàn Năm Thứ Ba”, đề tài này cũng là
đề tài cho Cuộc Họp Thứ Nhất của Những Chính Trị Gia và Các Nhà Lập Pháp
ở Mỹ Châu, diễn ra tại Rio de Janeiro ngày 28-31/8/1993.
Cuộc Họp Quốc Tế Thứ Hai của Những Chính Trị Gia và Các Nhà Lập Pháp ở
Mỹ Châu diễn ra tại Mexico City ngày 6-8/6/1996 về “Phẩm Giá của Gia
Đ́nh và Sự Sống trong Lănh Vực Chính Trị và Ngành Lập Pháp ở Mỹ Châu
theo Chiều Hướng của Thông Điệp Phúc Âm Sự Sống”, và Cuộc Họp Quốc Tế
Thứ Hai của Những Chính Trị Gia và Các Nhà Lập Pháp ở Âu Châu diễn ra
tại Vatican ngày 22-24/10/1998 về “Mối Liên Hệ giữa Bản Tuyên Ngôn Chung
về Nhân Quyền Năm 1948 và Hiến Chương Nhân Quyền về Gia Đ́nh Năm 1983
của Ṭa Thánh Rôma”.
Sau đây là nguyên văn những nhận định của Những Chính Trị Gia và Các Nhà
Lập Pháp ở Mỹ Châu, cũng như ở Âu Châu, trong Cuộc Họp Quốc Tế Lần Hai,
về năo trạng của con người ngày nay đối với cơ cấu gia đ́nh cùng giá trị
của sự sống con người.
Những nhận định của Cuộc Họp Quốc Tế Lần Hai của Những Chính Trị Gia và
Các Nhà Lập Pháp ở Mỹ Châu.
“Bất chấp tất cả mọi biến động lung tung xẩy ra nơi địa lục to lớn của
chúng ta, một thực tại vẫn c̣n đó ở ngay tâm điểm của mọi quốc gia, đó
là gia đ́nh, một tế bào căn bản, nguyên khởi và sống c̣n của xă hội.
Trong đời sống gia đ́nh làm nên bởi hôn nhân, sự sống con người đă được
thụ thai, sinh nở và nuôi dưỡng. V́ gia đ́nh là cung thánh của sự sống,
do đó, những vấn nạn nghiêm trọng liên quan đến sự sống của con người,
như phá thai, trợ tử cũng như các mối đe đọa và các cuộc tấn công sự
sống không thể là những vấn nạn chẳng có liên quan ǵ tới gia đ́nh. V́
gia đ́nh là yếu tố chính yếu tiên khởi của xă hội mà những qui chế về
kinh tế và xă hội phải góp phần xây dựng gia đ́nh và phải làm cho gia
đ́nh thêm vững chắc.
“Ngày nay, chúng ta được báo động trước t́nh trạng sự sống của con người
và gia đ́nh đang bị tấn công trong tất cả mọi xứ sở của chúng ta. Bởi
thế, họp nhau lại tại Thành Phố Mễ Tây Cơ này, chúng tôi muốn gửi đến
các chính trị gia và các nhà lập luật đồng nghiệp lời kêu gọi của chúng
tôi đây.
“Vào giây phút này chúng tôi muốn phác tả cho thấy những đặc tính chính
của cuộc khủng hoảng, muốn tái xác nhận những nguyên tắc phải được bảo
tŕ; cũng như muốn nêu lên một vài đề nghị thực tế và khẩn thiết.
1) CUỘC KHỦNG HOẢNG Ở MỸ CHÂU
“Vấn đề dân số xẩy ra theo chiều hướng khác nhau tại các quốc gia. Việc
di dân tăng phát đă gây ra những thách đố khác nhau. Tiến tŕnh của việc
làm giảm bớt và nắm vững t́nh trạng tăng nhân số, được các chuyên gia
coi như là vấn đề chuyển tiếp về dân số, cũng đang được tiến triển tốt
đẹp nơi nhiều vùng đất của chúng ta. Tuy nhiên, bởi hiểu lầm về những dữ
kiện dân số, tân ư hệ Malthusian đă hào hứng phác họa ra các qui chế
kiểm soát dân số tại rất nhiều quốc gia của chúng ta, qua việc ngừa thai,
chặn thai, thậm chí phá thai. Được các quốc gia giầu có nâng đỡ, các tác
nhân thuộc ư hệ hủy hoại và lầm lạc này đă trở thành những tổ chức quốc
tế giầu tiền lắm của dấn thân vào việc, như Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô
II gọi là, ‘âm mưu chống lại sự sống’ (Thông Điệp Sự Sống Con Người,
đoạn 17). V́ họ mâu thuẫn với quyền lợi của dân chúng mà các tổ chức
quốc tế phải nhắm vào việc phục vụ công ích phổ quát và phải tránh những
hoạt động không xứng hợp với sứ vụ nguyên thủy của ḿnh.
“Phá thai là một sự dữ đầu tiên và là một trong những nạn trầm trọng
trong thời đại của chúng ta. Ở Hoa Kỳ, phá thai đă được hợp pháp hóa đến
những mức độ cao nhất của t́nh trạng tệ hại và rùng rợn nơi những việc
phi nhân bản như ‘việc phá thai bán phần’. Ở Châu Mỹ Latinh, những khoản
luật bênh vực quyền sống vẫn c̣n hiệu lực đă bị triệt tiêu bởi việc
không chịu áp dụng chúng, cũng như bởi những nỗ lực phối hợp tranh đấu
cho việc phá thai khỏi bị luật pháp trừng phạt, cùng với những dự định
biến tội ác này thành một ‘thứ quyền’, nại đến nhiều lư do sai quấy,
trong số đó có lư do ‘sức khỏe sinh sản của nữ giới’ và ‘quyền sinh sản’.
“Trợ tử cũng vào hùa với phá thai trong việc khinh thường sự sống. Ở Bắc
Mỹ Châu, những nỗ lực sử dụng việc trợ tử đang đe dọa mạng sống của hằng
triệu con người không có khả năng tự vệ, nhất là thành phần già yếu và
tật nguyền, những người có quyền được yêu thương và chăm sóc trong gia
đ́nh.
“Chính luật lệ là nguyên tắc của quyền lợi cũng đang bị bại hoại. Ở đằng
sau những cuộc tấn công hủy diệt sự sống, chúng ta thấy được chủ nghĩa
pháp lư tích cực và duy lợi, qua việc hạ bệ quyền sống vốn có từ đầu
xuống theo ư muốn tuyệt đối của các nhà lập pháp, chuyên viên pháp luật
hay vị lănh thủ quốc gia. Gắn liền với những lực lượng này là các h́nh
thức tàn nhẫn của chủ nghĩa tư bản (x Thông Điệp Bách Niên, đoạn 33)
cùng với chủ nghĩa cá nhân và hưởng thụ, làm suy giảm, thậm chí hủy diệt
đi cả giá trị lẫn trách nhiệm của dục tính, hôn nhân và đời sống gia
đ́nh. Như Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nhận định, những lực lượng như
vậy đang soi ṃn đến tận gốc rễ của nền dân chủ đích thực (x. Thông Điệp
Phúc Âm Sự Sống, đoạn 20).
“Phương tiện truyền thông xă hội thường bị lạm dụng để cổ vơ ‘nền văn
hóa tử vong’ cũng như cổ vơ quan niệm duy vật và duy lạc của con người,
phản khắc với các giá trị của hôn nhân và gia đ́nh.
“Qui chế về kinh tế của các quốc gia chúng ta thường không thiên về gia
đ́nh. Phụ nữ bị buộc phải làm việc ngoài nhà và không được nâng đỡ để
thực hiện sứ vụ làm mẹ của họ. Ở một số quốc gia, những nạn xă hội như
t́nh trạng gia đ́nh bần cùng túng thiếu, cảnh nhiều nhà chỉ có một cha
hay một mẹ, t́nh trạng thiếu niên bê tha, nghiện hút và tội ác bạo lực
trở nên tệ hại bởi các chương tŕnh an sinh thất sách. Ở một số quốc gia
khác lại thiếu những khoản an sinh đầy đủ khiến cho các gia đ́nh nghèo
phải sống trong một t́nh trạng rất thiếu kém và thê thảm.
“Các quyền căn bản của cha mẹ về vấn đề giáo dục không luôn luôn được
công nhận. Các chương tŕnh dạy tính dục, do Chính Phủ bó buộc và thường
bởi các tổ chức kiểm soát dân số điều khiển, vi phạm đến quyền lợi của
phụ huynh và cổ vơ các lối sống hưởng lạc. Nhiều cha mẹ không được tự do
chọn cho con cái một chương tŕnh giáo dục hợp với đức tin và lương tâm
của ḿnh, hay họ phải trả nhiều tiền cho một chương tŕnh giáo
“Trẻ em ở nhiều miền đất đă trở thành nạn nhân của những khai thác vô
loài, qua việc lao động trẻ em, măi dâm trẻ em và h́nh ảnh trẻ em khiêu
dâm. Nỗi khổ của ‘các trẻ em bụi đời’, nạn nhân của t́nh trạng thiếu kỷ
cương gia đ́nh, là một gương mù và là một nỗi hổ ngươi cho nhiều thành
phố lớn nhất của chúng ta.
“Nữ giới phần lớn phải sống trong cảnh bần cùng. Họ thường bị tổn hại v́
thiếu học hành. Cùng với con cái, họ là những nạn nhân chính của cảnh
tan vỡ gia đ́nh. Ở một số xă hội, họ là những nạn nhân cho quyền lực dục
tính của nam giới. Trái lại, phong trào nữ giới cấp tiến, bằng việc phát
động ư niệm sai lầm về ‘giống tính’, đồng thời đă làm hại họ ở hết mọi
quốc gia thuộc Mỹ Châu, làm thấm nhập từ từ những thành kiến phản lại
chủ nghĩa nữ giới chân chính là chủ nghĩa bảo vệ phẩm vị của nữ giới.
“Sau hết, chúng tôi muốn nói lên nỗi quan tâm sâu xa nhất của chúng tôi
về một tân ‘kiểu mẫu sức khỏe’ nhắm đến việc làm cho quyền sống khỏe
mạnh bị lệ thuộc vào việc giải quyết của cá nhân hay của xă hội.Ơ
2) NHỮNG SỰ THẬT VỀ GIA Đ̀NH VÀ SỰ SỐNG
“Đối diện với những vấn nạn và thách đố này, chúng tôi muốn tái xác nhận
một số những nguyên tắc quan trọng hơn để soi dẫn đường lối chúng ta đi.
1. “Chúng tôi tái công nhận phẩm vị và giá trị bẩm sinh của hết mọi con
người được dựng nên theo h́nh ảnh Thiên Chúa và tương tự như Thiên Chúa
nên có khả năng yêu thương hy hiến bản thân ḿnh.
2. “Chúng tôi tái xác nhận là các quyền lợi của con người đều do bẩm
sinh mà có, như được nêu lên trong Bản Tuyên Ngôn Chung về Nhân Quyền
(1948)
3. “Chúng tôi tái công nhận giá trị và tầm quan trọng hiện tại của Bản
Hiến Chương về Các Quyền Lợi của Gia Đ́nh được Ṭa Thánh phổ biến
(1983). Bởi thế, chúng tôi tái xác nhận rằng gia đ́nh được hưởng những
quyền lợi phát xuất từ chính căn tính của ḿnh là tế bào căn bản của xă
hội.
4. “Chúng tôi tái xác nhận rằng gia đ́nh được làm nên bởi hôn nhân là
cuộc hiệp nhất giữa một người nam và một người nữ để hướng đến việc
truyền đạt sự sống con người.
5. “Chúng tôi tái xác nhận rằng tính chất bất khả phân ly của hôn nhân
giữa một người nam và một người nữ cần phải được bảo vệ bởi những luật
lệ để phục vụ thiện ích cho xă hội.
6. “Chúng tôi tái công nhận quyền sống của tất cả mọi con người, từ lúc
thụ thai cho tới khi tự nhiên chết đi. Như Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô
II dạy: ‘Không ai được đặc quyền hay được chuẩn chước đối với qui tắc
luân lư cấm việc trực tiếp lấy mạng sống của một con người vô tội. Dù là
người nắm trong tay quyền làm chủ thế giới hay là người nghèo nhất trong
các người nghèo trên mặt đất này th́ cả hai cũng không khác nhau. Đối
với những đ̣i buộc của luân lư, tất cả chúng ta hoàn toàn b́nh đẳng như
nhau’ (Thông Điệp Phúc Âm Sự Sống, đoạn 57)Ơ
3- NHỮNG ĐỀ NGHỊ
“Theo chiều hướng của những sự thật
này, chúng tôi kêu gọi những chính trị gia và các nhà lập pháp đồng
nghiệp hăy đối diện với những vấn nạn nơi các quốc gia của chúng ta, và
để đạt mục đích này, chúng tôi xin nêu lên những đề nghị sau đây.
1- “Chúng tôi yêu cầu các chính trị gia và các nhà lập pháp hăy thực
hiện một nỗ lực bao quát quốc tế hướng chiều về sự sống con người. Chúng
tôi đề nghị nên h́nh thành một nhóm nghị viên ở hết mọi quốc gia thuộc
lục địa của chúng ta để bênh vực sự sống và gia đ́nh. Ngoài ra, chúng
tôi cũng đề nghị là những nhóm này hăy cùng nhau hoạt động qua một cơ
cấu điều hợp Liên Mỹ Châu, nối kết với Hội Đồng Giáo Hoàng về Gia Đ́nh.
2- “Chúng tôi yêu cầu luật lệ hăy tái nhận thức lại vai tṛ của ḿnh
trong việc bênh vực hết mọi sự sống của con người, nhất là của những
người yếu đuối và nghèo khổ nhất. Chúng tôi đề nghị hăy thực hiện việc
giáo dục về luật tự nhiên, một thứ luật căn bản cho các quyền lợi phổ
quát của con người, đầu tiên là quyền sống, nhờ đó nó mới thực sự là nền
tảng cho chủ nghĩa dân chủ. Phải dạy đầy đủ toàn bộ học thuyết xă hội
của Giáo Hội, với tất cả những điều cần thiết liên quan đến việc phù
sinh và gia đ́nh, nơi các trường học, các đại học cộng đồng, các đại học
toàn khoa cũng như nơi các học viện cao cấp. Điều này bao gồm cả việc
liên tục dạy tại các học đường ấy các vấn đề về luân lư hợp với Huấn
Quyền.
3- “Chúng tôi yêu cầu hăy triệt để tuân giữ và áp dụng những qui tắc
thuộc hiến và luật pháp vẫn c̣n hiệu lực nơi nhiều quốc gia chúng ta
trong việc bảo vệ các quyền lợi của thai nhi. Chúng tôi khích lệ việc cổ
vơ để ư thức được những luật lệ này, cũng như để tỉnh táo biết được
những nỗ lực về phía các chính trị gia và các nhà lập pháp trong việc họ
muốn làm suy giảm đi những luật lệ này, bằng việc họ làm ngơ cho việc
phá thai bất hợp pháp xẩy ra, hay bằng việc thực hiện mà không bị luật
pháp trừng trị, hoặc bằng việc đề xướng lên những quyền lợi không chân
chính.
4- “Chúng tôi yêu cầu hăy thực hiện việc trợ giúp phù sinh cho những
người phụ nữ đang muốn phá thai hay những người đă phá thai. Chúng tôi
đề nghị là phải lập thêm các trung tâm phù sinh cho nữ giới, và phải ủng
hộ cũng như nâng đỡ những trung tâm đang hoạt động.
5- “Chúng tôi yêu cầu phải bảo vệ hợp pháp cho những thai nhi từ lúc thụ
thai. Chúng tôi đề nghị ban hành những khoản luật dứt khoát phù sinh đối
với việc thử thai và cấy giống. Chúng tôi hoan hô lời Đức Giáo Hoàng
Gioan Phaolô II kêu gọi các chuyên gia luật pháp và các vị lănh đạo
chính quyền trong việc công nhận và bênh vực ‘các quyền tự nhiên của
chính nguồn mạch sự sống con người’ (Diễn Từ ngỏ với Hội Nghị về Thông
Điệp Phúc Âm Sự Sống và Luật Pháp, ngày 24/5/1996, đoạn 6: L’Osservatore
Romano, ấn bản Anh ngữ, 29/5/1996, trang 12).
6- “Chúng tôi yêu cầu thực hiện t́nh trạng công b́nh về kinh tế cho các
gia đ́nh, để ‘vốn liếng nhân bản’ không thể thay thế của gia đ́nh được
phát triển, không bị Chính Quyền kiểm soát một cách thiếu chính đáng và
không bị các qui chế của xă hội gây tổn hại. Chúng tôi đề nghị lập ra
những qui định đặc biệt về gia đ́nh ở mọi quốc gia, không phải chỉ là
những qui định thuần túy về xă hội mà c̣n nêu lên cả những phương thức
để phục hồi trọn vẹn vai tṛ tự nhiên của gia đ́nh trong lănh vực kinh
tế và phát triển cho lợi ích chung.
7- “Chúng tôi yêu cầu những qui định đặc biệt về gia đ́nh hăy cống hiến
cho nữ giới những điều kiện cụ thể để dung ḥa vai tṛ làm mẹ của họ với
những ước vọng về chuyên môn cũng như về học vấn của họ. Chúng tôi đề
nghị hăy thực hiện những bước tiến để đạt được điều này, nhất là trong
lănh vực về tài chính.
8- “Chúng tôi yêu cầu hăy công nhận vai tṛ giáo dục không thể thay thế
của gia đ́nh. Chúng tôi đề nghị hăy lập những khoản luật thuận lợi cho
cha mẹ, nhất là những cha mẹ nghèo, trong việc tự do chọn trường học.
9- “Chúng tôi yêu cầu hăy công nhận quyền của phụ huynh trong việc cung
cấp ‘vấn đề dạy dỗ chính đáng con cái ḿnh về dục tính và yêu đương’
(Thông Điệp Phúc Âm Sự Sống, đoạn 97). Chúng tôi đề nghị hăy cổ vơ học
hỏi bản văn mới được Hội Đồng Giáo Hoàng về Gia Đ́nh phổ biến là Sự Thật
và Ư Nghĩa về Tính Dục Con Người, Những Hướng Dẫn cho Việc Giáo Dục
trong Gia Đ́nh.
10- “Chúng tôi yêu cầu các phương tiện truyền thông xă hội hăy có trách
nhiệm về vấn đề luân lư hơn nữa. Chúng tôi đề nghị hăy thiết lập hay
kiên cố các cơ cấu tổ chức giúp cho việc dễ dàng thực thi trách nhiệm về
nghề nghiệp.
11- “Chúng tôi yêu cầu hăy thực hiện một cuộc thẩm định về thực tại dân
số ở Mỹ Châu thực sự theo đường lối khoa học, không bị chi phối bởi
chiều hướng ư hệ hay tư lợi. Chúng tôi đề nghị đặc biệt bảo vệ thành
phần di dân bằng luật pháp và các qui chế chính đáng.
12- “Chúng tôi yêu cầu hăy chấm dứt ‘đế quốc ngừa thai’ để kiểm soát dân
số bằng việc cổ vơ phá thai, chặn thai và ngừa thai. Chúng tôi khích lệ
vai tṛ trách nhiệm của phụ huynh, được hỗ trợ bằng cách phát động hết
sức rộng răi những phương pháp tân thời trong vấn đề ngừa thai tự nhiên,
những phương pháp theo khoa học chắc chắn đạt được hay hoăn được việc
thụ thai khi có những lư do chính đáng.
13- “Chúng tôi yêu cầu hăy đối xử công bằng và yêu thương đối với mỗi
một con trẻ, thành phần là phúc lành Thiên Chúa ban. Chúng tôi đề nghị
hăy lập ra những khoản luật mới để bảo vệ quyền lợi và an sinh của trẻ
em, nhất là những em trở thành nạn nhân của công việc khai thác lao
động, măi dâm hay khiêu dâm.
14- “Chúng tôi xin các cơ quan có uy thế hăy làm cho sự sống và gia đ́nh
trở thành đề tại chính ở Thượng Hội Giám Mục Mỹ Châu tới đây.
“Sau hết, chúng tôi kêu gọi những chính trị gia, những nhà lập pháp và
tất cả mọi con người nam nữ có thiện chí hăy liên hợp với chúng tôi
trong việc chiến đấu cho sự sống và gia đ́nh. Một lần nữa, chúng tôi
nhất định dấn thân cho lư tưởng cao cả này. Chúng tôi tin tưởng rằng sẽ
có một tương lai sáng sủa hơn, bởi thế chúng tôi xin phó thác tất cả mọi
hoạt động của chúng tôi cho sự sống và gia đ́nh ở trong tay Thiên Chúa
là Chúa của Sự Sống và là Đấng Tạo Dựng của gia đ́nh”.
(Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL,
chuyển dich từ tuần san L' O sservatore Romano, ấn bản Anh ngữ, ngày
26/6/1996)