ĐTC Biển Đức XVI Tông Du Thánh Địa Thứ Bảy 9/5/2009

với các vị Lănh Đạo Hồi giáo, phái đồn ngoại giao và các vị viện trưởng đại học đường ở Đền Thờ al-Hussein bin Talal Thủ Đô Amman nước Jordan

 

 

Cùng Ngài Giáo Chủ,

Chư Vị Lănh Sự,

Chư Tơn Vị Nữ Nam,

 

Thật là một niềm vui lớn lao cho tôi được gặp gỡ quí vị buổi sáng hôm nay ở địa điểm uy nghi này. Tôi muốn ngỏ lời cám ơn Vị Quốc Vương Cố Vấn Ghazi Bin Muhammed Bin Talal về những lời lẽ tốt đẹp chào đón của ông. Nhiều sáng kiến từ Đức Vua của ông trong việc cổ vơ việc đối thoại và trao đổi liên tôn và liên văn hóa được cảm nhận bởi nhân dân của Vương Quốc Hashemite và được khắp nơi trân trọng bởi cộng đồng quốc tế. Tôi biết rằng những nỗ lực này nhận được sự hỗ trợ chủ động của các phần tử khác thuộc Hoàng Gia cũng như chính quyền quốc gia, và được vang vọng lớn nơi nhiều khơi động về việc hợp tác nơi nhân dân Jordan. Tôi muốn bày tỏ ḷng ca ngợi chân thành của tôi về tất cả những điều ấy. Những nơi thờ phượng, như đền đài vĩ đại Al-Hussein Bin Talal mang tên của cố Đức Vua đáng kính này, nổi lên như những thứ trân châu khắp mặt đất. Từ cổ tới kim, từ những ǵ vĩ đại tới tầm thường, chúng tất cả đều qui về vị thần linh, về Đấng Siêu Việt, về Đấng Toàn Năng. Và qua các thế kỷ, những đền thánh này đă lôi kéo con người nam nữ vào khoảng không gian linh thánh để suy nghĩ, nguyện cầu, nhận biết sự hiện diện của Đấng Toàn Năng, và để nhận thấy rằng chúng ta tất cả đều là tạo vật của Ngài.

 

Đó là lư do chúng ta không thể không quan tâm là ngày nay, càng ngày càng thấy một số người chủ trương là tôn giáo không thể theo như những ǵ nó tuyên bố theo bản chất của ḿnh là tác nhân xây dựng hiệp nhất và ḥa hợp, là biểu hiện của mối hiệp thông giữa con người và với Thiên Chúa. Thật thế, một số người chủ trương rằng tôn giáo thật sự là nguyên nhân gây chia rẽ trong thế giới của chúng ta đây; và v́ thế họ biện luận rằng càng ít chú ư tới tôn giáo bao nhiêu th́ lănh vực quần chúng càng trở nên khá hơn. Thật sự là đáng buồn không thể chối căi được t́nh trạng xung khắc căng thẳng và chia rẽ giữa những tín đồ của các truyền thống tôn giáo khác nhau. Tuy nhiên cũng không phải  thường xẩy ra hay sao trường hợp tôn giáo bị mạo dụng theo ư hệ, đôi khi cho các mục đích chính trị, những ǵ trở thành như một chất kích tố thực sự gây căng thẳng và chia rẽ, có những lúc thậm chí trở thành bạo động trong xă hội nữa? Trước t́nh trạng này, một t́nh trạng mà thành phần đối phương của tôn giáo t́m cách chẳng những làm câm nín đi tiếng nói của tôn giáo mà c̣n thay thế tôn giáo bằng những ǵ riêng của họ, th́ lại càng phải làm sao cho các tín đồ cảm thức được sâu xa hơn việc họ sống đúng với những nguyên tắc và niềm tin của họ. Tín đồ Hồi giáo và Kitô giáo, chính v́ gánh nặng nơi lịch sử chung của chúng ta thường bị ghi dấu bằng việc hiểu lầm, ngày nay cần phải nỗ lực để được nhận biết và nh́n nhận là thành phần tôn thờ Thiên Chúa trung thành với việc cầu nguyện, nhiệt thành đề cao và sống theo các chỉ thị của Đấng Toàn Năng, nhân hậu và xót thương, nhất trí làm chứng cho tất cả những ǵ là chân thật và thiện hảo, và hằng lưu ư tới nguồn gốc chung cùng phẩm giá của tất cả mọi con người, thành phần là tột đỉnh của dự án tạo dựng của Thiên Chúa đối với thế giới và lịch sử.

 

Việc quyết tâm của các nhà giáo dục và các vị lănh đạo tôn giáo lẫn dân sự nước Jordan trong việc bảo đảm là khuôn mặt công khai của tôn giáo cần phản ảnh bản chất đích thực của nó là những ǵ đấg ca ngợi. Gương của thành phần cá nhân và cộng đồng, cùng với việc cung cấp các khóa học  và chương tŕnh, là những ǵ cho thấy việc góp phần xây dựng của tôn giáo cho các lănh vực giáo dục, văn hóa, xă hội và bác ái trong xă hội dân sự của quí vị. Tôi trước hết có thể nêu gương một số công cuộc theo tinh thần này. Hôm qua tôi đă cảm nghiệm được hoạt động mới mẻ về giáo dục và phục hồi ở Trung Tâm Đức Bà Ḥa B́nh, nơi tín hữu Kitô giáo và Hồi giáo đang được biến đổi đời sống của cả gia đ́nh, khi họ được trợ giúp để bảo đảm rằng những đứa con tật nguyền của họ chiếm được vị thế xứng đáng trong xă hội. Sáng hôm nay, tôi đă làm phép viên đá đầu tiên cho Đại Học Đường Madaba, nơi thành phần người lớn trẻ trung Hồi giáo và Kitô giáo sẽ sánh bước lănh nhận những thiện ích của một nền giáo dục ở cấp thứ ba, giúp họ có thể góp phần chính đáng vào việc phát triển xă hội và kinh tế của đất nước họ. Cũng là một công nghiệp lớn lao được thể hiện nơi nhiều sáng kiến về việc đối thoại liên tôn được Hoàng Gia và cộng đồng ngoại giao ủng hộ, và đôi khi được thực hiện cùng với Hội Đồng Ṭa Thánh đặc trách Đối Thoại Liên Tôn. Những sáng kiến khơi động này bao gồm hoạt động hiện đang tiến hành của các Tổ Chức Hoàng Triều đặc trách Việc Nghiên Cứu Liên Tôn và Tư Tưởng Hồi Giáo, Sứ Điệp Amman năm 2004, Sứ Điệp Liên Tín Amman năm 2005, và gần đây hơn nữa là bức thư Chung Lời âm vang đề tài hợp với bức thông điệp đầu tiên của tôi, đó là mối liên hệ bất khả đổ vỡ giữa t́nh yêu Thiên Chúa và t́nh yêu tha nhân, và vấn đề mâu thuẫn chính yếu trong việc sử dụng bạo lực hay loại trừ nhân danh Thiên Chúa (cf. Thiên Chúa là T́nh yêu, 16).

 

Những sáng kiến khơi động này rơ ràng dẫn đến một tương kiến hơn nữa, và chúng nôi dưỡng một ḷng trọng kính hơn nữa cho cả những ǵ chúng ta cùng chủ trương cả những ǵ chúng ta hiểu khác nhau. Bởi thế, chúng cần phải tác động tín hữu Kitô giáo và Hồi giáo đi sâu hơn nữa vào mối liên hệ thiết yếu giữa Thiên Chúa và thế giới của Ngài, nhờ đó chúng ta mới có thể cùng nhau cố gắng bảo đảm rằng xă hội sống hợp với ư định thần linh. Về vấn đề này, việc hợp tác được thấy ở Jordan đây đang nêu lên cho tôn giáo và thật sự là cho thế giới một tấm gương phấn khởi và đáng noi theo bắt chước về việc tích cực và sáng tạo đóng góp mà tôn giáo có thể và cần phải thực hiện cho xă hội dân sự.

 

Các tôn vị thân hữu thân mến, hôm nay tôi muốn nói đến một công việc được tôi nói trong một số dịp và là công việc tôi mạnh mẽ tin rằng cả tín đồ Kitô giáo lẫn Hồi giáo đều có thể theo đuổi, nhất là qua những đóng góp của mỗi bên cho việc học thức và học rộng và việc phục vụ quần chúng. Công việc này là cái thách đố vun trồng điều thiện hảo, liên quan tới đức tin và sự thật, một khả năng lớn lao cho lư trí con người. Thật vậy, Kitô hữu diễn tả Thiên Chúa, ngoài những cách khác, là Lư Trí sáng tạo, một lư trí điều hành và hướng dẫn thế giới. Và Thiên Chúa ban cho chúng ta khả năng tham dự vào lư trí của Ngài và nhờ đó tác hành theo những ǵ là thiện hảo. Các tín đồ Hồi giáo tôn thờ Thiên Chúa, Đấng Hóa Công dựng nên Trời Đất, Đấng nói với nhân loại. Và là những tín hữu của vị Thiên Chúa duy nhất chúng ta biết rằng lư trí của con người tự nó là tặng ân của Thiên Chúa và nó vươn lên tới tột đỉnh của ḿnh khi nó được thấm đẫm ánh sáng sự thật của Thiên Chúa. Thật vậy, khi lư trí con người khiêm tốn để cho nó được đức tin thanh tẩy nó chẳng những không yếu kém đi; trái lại, nó c̣n được củng cố để chống lại giả tưởng và vươn ra ngoài những hạn hữu của nóa. Nhờ đó, lư trí của con người được vững mạnh để theo đuổi mục đích cao cả của nó trong việc phục vụ nhân loại, trong việc diễn đạt những ước vọng chung sâu xa nhất của chúng ta và trong việc mở rộng, thay v́ mạo dụng hay thu hẹp, cuộc tranh luận chung. Như thế, việc gắn bó chân thực với tôn giáo – chẳng những không thu hẹp trí khôn của chúng ta – lại c̣n nới rộng chân trời kiến thức của con người. Nó bảo vệ xă hội dân sự khỏi những thứ thái quá của cái tôi buông thả dẫn tới việc tuyệt đối hóa cái hạn hữu và che lấp đi cái vô hạn; nó bảo đảm là tự do được hành sử song song với sự thật, và nó trang điểm cho văn hóa bằng những minh thức liên quan tới tất cả những ǵ là sự thật, sự thiện và sự mỹ.

 

Việc hiểu biết này của lư trí, một hiểu biết tiếp tục lôi kéo trí khôn của con người vượt ra ngoài chính nó trong việc t́m cầu Tuyệt Đối Thể, chất chứa một thách đố; nó bao gồm một cảm quan vừa hy vọng vừa cẩn trọng. Tín đồ Kitô giáo và Hồi giáo đều bị thúc buộc t́m kiếm tất cả những ǵ là chính đáng và xác đáng. Chúng ta buộc phải bước ra ngoài những thiện ích riêng tư của ḿnh và phấn khích kẻ khác, đặc biệt là thành phần phục vụ và lănh đạo dân sự, cũng làm như thế, để đạt được thỏa nguyện sâu xa trong việc phục vụ công ích, thậm chí phải trả giá bản thân ḿnh. Và chúng ta được nhắc nhở rằng v́ chính phẩm giá làm người chung của chúng ta làm phát sinh ra các thứ nhân quyền phổ quát, mà những quyền lợi này được áp dụngt b́nh đẳng cho mọi người nam nữ, bất kể nhóm tôn giáo, xă hội hay chủng tộc của họ. Về vấn đề này chúng ta cần phải ghi nhận là quyền tự do tôn giáo vượt ra ngoài cả vấn đề thờ phượng và bao gồm cả quyền – nhất là nhóm thiểu số – có được thuận lợi công bằng nơi thị trường việc làm cũng như nơi những lănh vực sinh hoạt dân sự khác.

 

Trước khi ĺa biệt quí vị sáng nay, tôi muốn đặc biệt nh́n nhận sự hiện diện trong chúng ta Thượng Phụ Emmanuel III Delly, Thượng Phụ ở Baghdad, vị tôi muốn gửi lời chào nồng hậu nhất. Việc hiện diện của ngài gợi nhớ nhân dân của nước Iraq láng giềng mà nhiều người trong họ đă nhận được việc đón nhận ở nước Jordan đây. Những nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong việc cổ vơ ḥa b́nh và ḥa giải, cùng với các nỗ lực của các vị lănh đạo địa phương, cần phải được tiếp tục để mang lại hoa trái cho đời sống của những người Iraq. Tôi muốn bày tỏ niềm cảm nhận của tôi đối với tất cả những ai đang hỗ trợ bằng các nỗ lực trong việc sâu nặng hóa niềm tin tưởng cũng như trong việc tái thiết những tổ chức cùng những hạ tầng cơ sở thiết yếu cho t́nh trạng phúc hạnh củ xă hội ấy. Một lần nữa, tôi tha thiết xin các vị ngoại giao và cộng đồng quốc tế mà họ đại diện cùng với các vị lănh đạo địa phương về chính trị và tôn giáo hăy làm mọi sự có thể để bảo đảm cộng đồng Kitô hữu cổ xưa ở mảnh đất cao quí ấy quyền căn bản của họ trong việc được chung sống ḥa b́nh với đồng bào của họ.

 

Các tôn vị thân hữu mến, tôi tin tưởng rằng những cảm thức tôi diễn đạt hôm nay sẽ lưu lại nơi chúng ta một niềm hy vọng mới cho tương lai. T́nh yêu và nhiệm vụ của chúng ta trước Đấng Toàn Năng được thể hiện chẳng những nơi việc thờ phượng của chúng ta mà con nơi t́nh yêu và mối quan tâm của chúng ta đối với trẻ em và giới trẻ – gia đ́nh của quí vị – cũng như đối với toàn thể nhân dân Jordan. Chính v́ họ mà quí vị vất vả và chính họ là thành phần phấn khích quí vị đặt thiện ích của hết mọi người ở tâm điểm của các cơ cấu, luật lệ và hoạt động xă hội. Cớ ǵ lư trí, được thăng hoa và khiêm hạ trước cái cao cả về sự thật của Thiên Chúa, tiếp tục h́nh thành cuộc sống và các cơ cấu của đất nước này, để các gia đ́nh được triển nở và để tất cả mọi người được sống trong an b́nh, góp phần cho và kín múc từ một nền văn hóa liên kết Vương Quốc cao cả này! Xin cám ơn rất nhiều!

 

 

Đaminh Maria Cao tấn Tĩnh, BVL chuyển dịch trực tiếp tù mạng điện toán toàn cầu của Ṭa Thánh

http://www.vatican.va/holy_father/benedict_xvi/speeches/2009/may/documents/hf_ben-xvi_spe_20090509_capi-musulmani_en.html

 

(những chỗ được in đậm lên là do tự ư của người dịch trong việc làm nổi bật những điểm chính yếu quan trọng)