Anh chị em thân mến!
Với Chúa Nhật thứ bốn Mùa Vọng, ngày sinh của Chúa giờ đây hiện lên
trước mắt chúng ta. Bằng những lời của tiên tri Micah, phụng vụ mời
gọi chúng ta hăy nh́n về Bêlem, một tỉnh lỵ nhỏ bé ở miền Giuđêa là
chứng từ cho biến cố trọng đại này: “C̣n người, Bethlehem-Ephrathah,
quá nhỏ trong số các chi họ Giuđa. Từ nơi ngươi sẽ xuất hiện cho Ta
một Đấng cai trị ở Yến Duyên (Israel); Đấng có một nguồn gốc xa xưa,
từ hồi cổ thời” (Micah 5:1). Một ngàn năm trước Chúa Kitô, Bêlem đă
hạ sinh vị đại vương Đavít, vị được Thánh Kinh đều tường thuật là
cha ông của Đấng Thiên Sai. Phúc Âm Thánh Luca nói rằng Chúa Giêsu
được hạ sinh ở Bêlem v́ Giuse, phu quân của Đức Maria, “thuộc gịng
dơi nhà Đavít”, đă trở về đó để làm sổ đinh, và chính ở nơi đó bấy
giờ Đức Maria đă hạ sinh Chúa Giêsu (cf. Lk 2:1-7).
Cũng cùng câu tiên tri Micah tiếp tục, khi ghi nhận về cuộc hạ sinh
mầu nhiệm này. Vị tiên tri nói: “Đức Chúa sẽ bỏ mặc Yến Duyên cho
đến thời một phụ nữ sinh con. Bấy giờ những anh em sống sót của
người con đó sẽ trở về với con cái Yến Duyên”. Như thế là có một dự
án thần linh được chất chứa và giải thích về thời điểm và địa điểm
giáng sinh của Con Thiên Chúa trong việc Người vào trần gian. Đó là
một dự án ḥa b́nh, như vị tiên tri này công bố, khi nói về Đấng
Thiên Sai: “Người sẽ dựa vào quyền lực Đức Chúa, vào uy danh Đức
Chúa, Thiên Chúa của Người mà đứng lên chăn dắt họ. Họ sẽ được an cư
lạc nghiệp, v́ bấy giờ quyền lực Người sẽ trải rộng ra đến tận cùng
cơi đất”.
Chính v́ khía cạnh cuối cùng này của lời tiên tri – khía cạnh về
b́nh an thiên sai – là những ǵ tự nhiên khiến chúng ta nhận thấy
rằng Bêlem (Bethlehem) cũng là một thành phố biểu hiệu cho ḥa b́nh
ở Thánh Địa cũng như trên thế giới. Tiếc thay, Bêlem không tiêu biểu
cho một thứ ḥa b́nh đă đạt được và bền vững, trái lại, một thứ ḥa
b́nh cần phải khổ công t́m kiếm và trông đợi.
Tuy nhiên, Thiên Chúa không bao giờ thoái lui trước t́nh h́nh sự vụ
này. Bởi vậy, một lần nữa, năm nay ở Bêlem cũng như trên toàn thế
giới, Ngài sẽ lập lại trong Giáo Hội mầu nhiệm Giáng Sinh, lời tiên
tri về ḥa b́nh cho toàn thể nhân loại, một mầu nhiệm thúc đẩy Kitô
hữu đương đầu với các trở ngại, những cuộc khủng hoảng, thường không
được ai biết đến và âm thầm kín đáo, và những cuộc xung khắc trong
cuộc sống của họ, bằng những cảm thức của Chúa Giêsu, để trở thành
những dụng cụ và là những sứ giả của ḥa b́nh ở khắp mọi nơi, để
mang yêu thương đến nơi hận thù, thứ tha tới nơi vi phạm, niềm vui
tới nơi buồn khổ, và chân lư tới nơi lầm lạc, theo những lời diễn tả
tuyệt vời trong lời kinh nổi tiếng của Thánh Phanxicô.
Hôm nay, cũng như trong thời của Chúa Giêsu, Giáng Sinh không phải
là một truyện thần tiên đối với trẻ em, mà là việc đáp ứng của Thiên
Chúa cho thảm kịch của nhân loại trong việc họ t́m kiếm ḥa b́nh.
“Người chính là ḥa b́nh!”, vị tiên tri nói, ám chỉ Đấng Thiên Sai.
Chúng ta cần phải mở toang các cửa ra để nghênh đón Người. Chúng ta
hăy học từ nơi Mẹ Maria và Thánh Giuse, ở chỗ, chúng ta hăy tin
tưởng dấn thân phục vụ dự án của Thiên Chúa. Cho dù chúng ta không
hoàn toàn hiểu được dự án này, chúng ta hăy kư thác bản thân ḿnh
cho đức khôn ngoan và thiện hảo của Ngài. Trước hết chúng ta hăy t́m
kiếm Vương Quốc của Thiên Chúa và Đấng Quan Pḥng sẽ giúp đỡ chúng
ta. Chúc Mừng Giáng Sinh cho hết mọi người!
Đaminh
Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ
biến ngày 20/12/2009