Đức Giáo Hoàng Bin Đức XVI:

Hun T Truyền Tin Chúa Nht L Chúa Ba Ngôi 7/6/2009

 

 

Anh chị em thân mến!

 

Sau Mùa Phục Sinh là mùa dat đến tột đỉnh của ḿnh nơi lễ Hiện Xuống, phụng vụ dự phóng 3 lễ trọng về Chúa sau đây: hôm nay là Lễ Chúa Ba Ngôi; Thứ Năm là lễ Ḿnh Máu Chúa, một lễ ở nhiều xứ sở, trong đó có Ư quốc, cử hành vào Chúa Nhật tới; sau hết, Thứ Sáu hai tuần tới đây là lễ Thánh tâm Chúa Giêsu. Mỗi một cử hành phụng vụ trong 3 lễ này đều biểu lộ một chiều kích bao gồm trong toàn thể mầu nhiệm về đức tin Kitô giáo: thứ tự là thực tại về Thiên Chúa duy nhất ba ngôi, thực tại về bí tích Thánh Thể và thực tại về tâm điểm nhân thần của Bản Thân Chúa Kitô. Chúng thật sự là những khía cạnh của một mầu nhiệm cứu độ duy nhất, một mầu nhiệm, ở một nghĩa nào đó, tóm lại toàn thể con đường mạc khải của Chúa Giêsu, từ nhập thể đến tự nạn và phục sinh, tới thăng thiên và tặng ân Thánh Linh. 

 

Hôm nay chúng ta chiêm ngắm Chúa Ba Ngôi như Chúa Giêsu cho chúng ta biết. Ngài đă tỏ cho chúng ta biết rằng Thiên Chúa là t́nh yêu “không phải duy nhất trong một ngôi vị đơn độc những trong Ba Ngôi cùng một bản thể” (Kinh Tiền Tụng): Ba Ngôi là Đấng Hóa Công và là Cha nhân hậu; là Con Duy Nhất, Thượng Trí hằng hữu nhập thể, chết đi và sống lại v́ chúng ta; sau hết là Thánh Thần, Đấng tác động hết mọi sự, vũ trụ và lịch sử, hướng tới chỗ tận cùng qui tóm lại hết mọi sự. Ba Ngôi là một Thiên Chúa duy nhất v́ Cha là t́nh yêu, Con là t́nh yêu và Thánh Thần là t́nh yêu. Thiên Chúa là t́nh yêu và là t́nh yêu duy nhất, t́nh yêu tinh tuyền nhất, t́nh yêu vô cùng và vĩnh hằng. Ba Ngôi không sống trong một t́nh trạng huy hoàng cô quạnh, mà là một nguồn sống vô tận không ngừng trao ban bản thân ḿnh và thông đạt ḿnh ra.

 

Chúng ta có thể trực giác được điều này một cách nào đó, khi chúng ta quan sát đại vũ trụ này là trái đất của chúng ta, bao gồm những hành tinh, những v́ tinh tú, những giải ngân hà; hay tiểu vũ trụ, bao gồm các tế bào, các nguyên tử, các phân tử căn bản. “Tên” của Chúa Ba Ngôi một cách nào đó được in ấn trên hết mọi sự hiện hữu, v́ hết mọi sự hiện hữu, cho tới phân tử nhỏ nhất, là một hữu thể ở trong mối liên hệ, và nhờ đó, mối liên hệ Thiên Chúa chiếu tỏa ra, tức T́nh Yêu sáng tạo tỏa chiếu. Tất cả moị sự đều xuất phát từ t́nh yêu, hướng về t́nh yêu, và được t́nh yêu tác động, một cách tự nhiên, theo những tầm mức khác nhau của nhận thức và tự do. “Ôi Chúa, Chúa của chúng con ơi / lạ lùng thay danh Chúa khắp nơi hoàn cầu” (Ps 8:2) – Thánh Vịnh gia than lên như thế!

 

Khi nói về “tên” này là Thánh Kính nói về chính Thiên Chúa, về căn tính đích thực nhất của Ngài; một căn tính tỏa chiếu nơi toàn thể thiên nhiên tạo vật, nơi mà hết mọi hữu thể, bởi chính sự kiện hiện hữu và bởi “cơ cấu” h́nh thành nên nó, đều liên quan tới một Nguyên Lư siêu việt, tới Sự Sống vô cùng và vĩnh cửu hiến ban chính bản thân ḿnh, tóm lại, liên quan tới T́nh Yêu. Thánh Phaolô đă nói ở Công Đường thành Nhă Điển rằng: “Trong Ngài chúng ta sống động và chuyển động cùng có được hữu thể” (Acts 17:28). Chứng cớ mạnh mẽ nhất cúng ta được dựng nên theo h́nh ảnh của Ba Ngôi là ở chỗ chỉ có t́nh yêu mới làm cho chúng ta hạnh phúc, v́ chúng ta sống trong mối liên hệ, và chúng ta sống để yêu thương và được thương yêu. Nếu sử dụng một h́nh ảnh tương tự theo sinh vật học, chúng ta có thể nói là “cái giống” nhân loại được sâu xa in ấn Ba Ngôi, bởi Thiên Chúa T́nh Yêu.

 

Trinh Nữ Maria, với ḷng khiêm nhượng dễ dạy của ḿnh, đă làm cho Mẹ thành tôi tớ của T́nh Yêu thần linh: Mẹ đă chấp nhận ư muốn của Cha và đă thụ thai Chúa Con bằng việc làm của Thánh Thần. Nơi Mẹ Đấng Toàn Năng đă làm nên một đền thờ xứng với Ngài, và làm cho Mẹ thành mô phạm và là h́nh ảnh của Giáo Hội, mầu nhiệm và ngôi nhà hiệp thông của toàn thể con người. Chớ ǵ Mẹ Maria, tấm gương soi chiếu Ba Ngôi, giúp chúng ta tăng trưởng trong niềm tin tưởng về mầu nhiệm Ba Ngôi.

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến ngày 7/6/2009