Đức Giáo Hoàng Bin Đức XVI: Hun Từ Truyn Tin Chúa Nht 1 Mùa Vng 29/11/2009 về Chúa Kitô là Nn Tng ca Nim Hy Vọng

 

 

Anh Chị Em thân mến!

 

Chúa Nhật này, nhờ ơn Chúa, chúng ta bắt đầu một tân phụng niên, bao giờ cũng mở ra với Mùa Vọng, một thời điểm sửa soạn Chúa Giáng sinh. Trong hiến chế về phụng vụ, Công Đồng Vaticanô II nói rằng Giáo Hội “tŕnh bày cho thấy theo chu kỳ hằng năm toàn thể mầu nhiệm Chúa Kitô, từ nhập thể và giáng sinh, đến thăng thiên, ngày hiện cxuống, và niềm mong đợi hy vọng phúc đức và cuộc trở lại của Chúa”.

 

Nhờ đó, “khi nhắc lại các mầu nhiệm cứu chuộc, phụng vụ mở ra cho tín hữu các kho tàng của công cuộc cứu độ và công nghiệp của Chúa, nhờ đó những kho tàng và công nghiệp ấy hiện hữu một cách nào đó qua mọi thời đại, để tín hữu có thể tiến đến với những sự ấp và tràn đầy ơn cứu độ” ("Sacrosantum Concilium," 102).

 

Công Đồng nhấn mạnh đến sự kiện Chúa Kitô là tâm điểm của phụng vụ. Tương như mặt trời được xoay vần chung quanh các tinh tú vậy. Chung quanh phụng vụ được xoay vần là Đức Trinh Nữ Maria – Mẹ là vị gần nhất – và các vị tử đạo cùng các thánh khác là những vị “ở trên trời hát ca chúc tụng Thiên Chúa cách trọn hảo và chuyển cầu cho chúng ta” (Ibidem, 104).

 

Có thể nói đó là thực tại của phụng niên được thấy “từ phía Thiên Chúa”. Và từ phía - chúng ta nói – con người , lịch sử và xă hội th́ sao? Nó có một tầm vóc quan trọng ra sao? Câu trả lời được gợi ư một cách thích đáng bởi cuộc hành tŕnh mùa vọng chúng ta hôm nay thực hiện.

 

Thế giới hiện đại can nhất là niềm hy vọng: thành phần các dân tộc đang phát triển cần đến nó, cả thành phần các dân tộc tiến tiển về kỹ nghệ nữa. Càng ngày chúng ta càng thấy rằng chúng ta cùng ở trên một chiếc tầu và tất cả chúng ta được cứu độ chung với nhau. Nhất là khi nh́n thấy quá nhiều những thứ an ninh sai lầm bị đổ vỡ, chúng ta nhận thấy rằng chúng ta cần một niềm hy vọng đáng tin tưởng, và điều này chỉ t́m thấy nơi Chúa Kitô thôi, Đấng như trong Thư Do Thái nói: “vẫn là một hôm qua, hôm nay và măi măi” (13:8).

 

Chúa Giêsu đă đến trong quá khứ, Người đang đến trong hiện tại và Người sẽ đến trong tương lai. Người bao gồm tất cả mọi chiều kích của thời gian, v́ Người đă chết và sống lại, Người là “Đấng hằng sống” và, khi chia sẻ cái tạm thời của nhân loại chúng ta, vẫn muôn đời tồn tại và ban cho chúng ta cái rất vững chắc của Thiên Chúa. Ngài là “xác thịt” như chúng ta, và là “đá” như Thiên Chúa.

 

Ai ước muốn tự do, công lư và ḥa b́nh giờ đây có thể nâng ḿnh lên, và ngẩng đầu lên, v́ nơi Chúa Kitô sự giải phóng gần đến (Cf. Lk 21:28) – như chúng ta đọc thấy trong bài Phúc Âm hôm nay. Bởi thế chúng ta có thể xác quyết rằng Chúa Giêsu Kitô không những nh́n Kitô hữu, hay chỉ nh́n thành phần có tín ngưỡng, mà c̣n vào tất cả mọi người, v́ Người, Đấng là tâm điểm của đức tin, đồng thời cũng là nền rảng của niềm hy vọng. Người là niềm hy vọng hết mọi người liên lỉ cần đến.

 

Anh chị em thân mến, Trinh Nữ Maria hoàn toàn hiện thân cho một nhân loại sống trong niềm hy vọng được xây trên niềm tin tưởng vào Chúa hằng sống”. Mẹ là Người Trinh Nữ của Mùa Vọng; Mẹ đâm rễ sâu xa trong hiện tại, trong “ngày hôm nay” của ơn cứu độ; Mẹ giữ trong ḷng của Mẹ tất cả những lời hứa đă qua; và chúng bao gồm cả việc nên trọn của tương lai. Chúng ta hăy đến với học đường của Mẹ, hăy thực sự tiến vào thời điểm hồng ân này và hăy hân hoan và sáng suốt nghênh đón việc Chúa đến với lịch sử tư riêng và xă hội.

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến ngày 29/11/2009