Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI:

Huấn Từ Truyền Tin Chúa Nhật Lễ Ḿnh Máu Thánh Chúa 14/6/2009

 

 

Anh chị em thân mến!

 

Hôm nay, ở các xứ sở khác nhau, trong đó có Ư quốc, chúng ta cử hành lễ “Corpus Domini”, lễ Thánh Thể, một lễ có việc trọng thể cung nghinh bí tích Ḿnh Thánh Chúa Kitô. Lễ này có ư nghĩa ǵ đối với chúng ta? Nó không làm cho chúng ta chỉ nghĩ đến khía cạnh phụng vụ mà thôi; thật vậy, “Corpus Domini” là một ngày bao gồm cả chiều kích vũ trụ nữa, trời và đất. Trước hết, nó gợi lên – ít là ở bán cầu chúng ta đây – mùa tuyệt đẹp và thơm tho, thời điểm mùa xuân cuối cùng bắt đầu hướng về mùa hè, mặt trời chiếu tỏa rạng ngời trên trời và cánh đồng trổ sinh nhựng hạt lúa chín. Những mùa của Giáo Hội – như các mùa của người Do Thái – đều ḥa điệu với năm dương lịch, ḥa điệu với việc trồng cấy và mùa màng. Chiều kích này nổi bật nhất là nơi lễ trọng hôm nay, một lễ có tâm điểm là dấu hiệu bánh, hoa trái của trời đất. Đó là lư do tại sao bánh Thánh Thể là dấu hiệu của Đấng mà trong Người trời và đất, Thiên Chúa và con người, trở nên một. Và điều này chứng tỏ cho thấy rằng mối liên hệ ấy với những mùa không phải là một cái ǵ đó thuần túy bề ngoài đối với phụng niên.

 

Lễ trọng “Corpus Dominus” sâu xa gắn liền với Phục Sinh và Hiện Xuống, ở chỗ, cái chết và cuộc phục sinh của Chúa Giêsu cùng với việc tuôn đổ Thánh Linh đều là những ǵ được giả định trước của lễ này. Ngoài ra, lễ này cũng liên hệ với lễ Chúa Ba Ngôi là lễ chúng ta mới cử hành Chúa Nhật vừa qua. Chỉ v́ chính Thiên Chúa là mối liên hệ mới có sự liên hệ với Ngài; và chỉ v́ Ngài là t́nh yêu mà Ngài mới yêu thương và được kính mến. Như thế “Corpus Domini” là một thứ biểu lộ của Thiên Chúa, một chứng thực cho thấy Thiên Chúa là t́nh yêu. “Corpus Domini” nói với chúng ta về t́nh yêu thần linh, về những ǵ “Corpus Domini” là và những ǵ “Corpus Domini” làm một cách chuyên nhất và khác thường. Chẳng hạn “Corpus Domini” nói với chúng ta rằng “Corpus Domini” tái sinh chính ḿnh bằng việc trao tặng chính ḿnh, “Corpus Domini” nhận lănh chính ḿnh bằng việc cống hiến bản thân ḿnh, “Corpus Domini” không cạn kiệt và không bị sử dụng hết trơn; bởi thế chúng ta mới nghe thấy trong một bản thánh ca của Thánh Thomas Aquinas là “nec sumptus consumitur” (không bị sử dụng hết trơn v́ bị tiêu thụ hết trọi).

 

T́nh yêu biến đổi hết mọi sự, và nhờ đó chúng ta hiểu rằng mầu nhiệm biến thể, dấu hiệu của Chúa Giêsu Đức Ái, những ǵ biến đổi thế giới, là tâm điểm của lễ “Corpus Domini” hôm nay. Khi nh́n lên Người và tôn thờ Người, chúng ta thưa với Người rằng: Vâng, t́nh yêu hiện hữu, và v́ t́nh yêu hiện hữu mà các sự vật mới có thể thay đổi nên tốt hơn và chúng ta mới có thể hy vọng. Hy vọng xuất phát từ t́nh yêu của Chúa Kitô hiến cho chúng ta sức mạnh để sống và để đương đầu với hết mọi khó khăn. Đó là lư do tại sao chúng ta hết trong khi cung nghinh Bí Tích Thánh; chúng ta hát và chúc tụng Thiên Chúa, Đấng tỏ chính ḿnh Ngài ẩn thân nơi dấu hiệu của tấm bánh bẻ ra. Tất cả chúng ta đều cần đến tấm bánh này, v́ con đường dẫn đến tự do, công lư và an b́nh là một con đường dài và mệt mỏi.

 

Chúng ta có thể nghĩ tưởng được Đức Mẹ đă lănh nhận và tôn thờ Thánh Thể trong ḷng Mẹ với cả một đức tin và đức mến như thế nào! Mỗi lần Mẹ như là lănh nah65n toàn thể mầu nhiệm Chúa Giêsu Con Mẹ, từ thụ thai đến phục sinh. Vị tiền nhiệm đáng kính của tôi là Đức Gioan Phaolô II đă gọi Mẹ là “Người Nữ Thánh Thể”. Chúng ta hăy học nơi Mẹ việc tiếp tục canh tân mối hiệp thông của chúng ta với Ḿnh Chúa Kitô, việc  thương yêu nhau như Người đă yêu thương chúng ta.

  

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến ngày 14/6/2009