|
Đức
Giáo Hoàng Biển
Đức
XVI:
Huấn
Từ
Truyền
Tin Chúa Nhật
XXIV 13/9/2009 về
Đức
Tin Thực
Hành
Anh Chị Em thân mến!
Chúa Nhật này, Chúa Nhật 24 Thường Niên, Lời Chúa đặt ra cho chúng ta
hai câu hỏi quan trọng tôi muốn được tóm gọn thế này: “Chúa Giêsu
Nazarét là ai đối với anh chị em?” và “Đức tin của anh chị em đă được
chuyển thành việc làm hay chưa?” Câu hỏi đầu tiên chúng ta thấy ở trong
bài Phúc Âm hômn nay, với câu Chúa Giêsu hỏi các môn đệ của ḿnh rằng:
“Các con bảo Thày là ai?” (Mk 8:29), Thánh Phêrô lập tức trả lời một
cách rơ ràng: “Thày là Đức Kitô”, tức là Đấng Thiên Sai, Đấng được Thiên
Chúa thánh hiến, được sai đến để cứu dân ḿnh.
Thánh Phêrô và các môn đệ khác, bấy giờ, như đại đa số quần chúng, đều
tin rằng Chúa Giêsu không phải là một vị đại sư phụ, hay là một tiên
tri, mà c̣n hơn thế nhiều. Họ có đức tin: họ tin rằng Thiên Chúa đang
hiện diện nơi Người và hoạt động nơi Người. Tuy nhiên, ngay sau khi
tuyên xứng đức tin này, lúc Chúa Giêsu lần đầu tiên công khai loan báo
rằng Người cần phải chịu đau khổ và bị sát hại, th́ cũng người môn đệ
Phêrô này đích thân chống lại viễn tượng khổ đau và chết chóc này. Vậy
Chúa Giêsu đă phải mạnh mẽ khiển trách ngài, làm cho ngài hiểu rằng việc
tin rằng Người là Thiên Chúa vẫn chưa đủ, mà c̣n, được thúc đẩy bởi đức
ái, ngài c̣n phải theo Người trên cùng một con đường nữa, đó là đường
thập giá (cf. Mk 8:31-33). Chúa Giêsu không đến để dạy chúng ta một thứ
triết lư, mà tỏ cho chúng ta thấy một đường lối, thực sự là “con” đường
dẫn đến sự sống.
Con đường này là t́nh yêu, một t́nh yêu là biểu hiện của đức tin chân
thực. Nếu một người yêu mến tha nhân của ḿnh bằng một con tim tinh
tuyền và quảng đại có nghĩa là họ thực sự nhận biết Thiên Chúa. Tráo
lại, nếu một người nói rằng họ có đức tin, nhưng không tỏ ra yêu thương
anh chị em ḿnh, th́ họ không phải là tín hữu thật. Thiên Chúa không
sống trong họ. Thánh Giacôbê đă minh nhiên khẳng định điều này ở bài đọc
thứ hai của Thánh Lễ Chúa Nhật này: “Nếu đức tin không được kèm theo
việc làm là một đức tin chết” (James 2:17). Về vấn đề này, tôi xin trích
từ các bản văn của Thánh Gioan Kim Khẩu, một trong những vị đại giáo phụ
của Giáo Hội được Giáo Hội mời gọi chúng ta tưởng nhớ hôm nay theo lịch
phụng vụ của Giáo Hội.
Nhận định về
chính đoạn thư này của Thánh Giacôbê, ngài viết: “Người ta có thể có
niềm tin đúng thực về Cha và Con, và cả Thánh Linh nữa, thế nhưng nếu họ
không sống một cách đúng thực, th́ đức tin của họ sẽ vô dụng cho phần
rỗi. Bởi vậy, khi anh chị em đọc trong Phúc Âm: ‘Sự sống đời đời đó là
nhận biết Cha là Thiên Chúa chân thật duy nhất’ (Jn 17:3), th́ đừng nghĩ
rằng câu này đă đủ để cứu độ chúng ta: một đời sống tinh tuyền nhất và
là một đức hạnh tinh tuyền nhất”
(Cited in J.A. Cramer, "Catenae graecorum Patrum in N.T., vol. VIII: In
Epist. Cath. et Apoc.," Oxford 1844).
Các bạn thân mến, ngày mai chúng ta cử hành Lễ Suy Tôn Thánh Giá, và
ngày sau đó là Lễ Mẹ Sầu Bi. Trinh Nữ Maria, Vị đă tin vào Lời Chúa,
không mất đức tin của ḿnh nơi Thiên Chúa khi Mẹ nh́n thấy Con Mẹ bị hất
hủi bỏ rơi, bị xúc phạm và treo trên thập giá. Trái lại, Mẹ vẫn ở với
Chúa Giêsu, đau thương và nguyện cầu, cho đến cùng. Và Mẹ đă thấy được
cuộc phục sinh của Người như mặt trời hiện lên rạng ngời. Chúng ta hăy
học nơi Mẹ việc làm chứng cho đức tin của chúng ta bằng một đời sống
khiêm tốn phục vụ, bản thân sẵn sàng chịu khổ để trung thành với Phúc Âm
của đức ái và cchân lư, tin tưởng rằng không ǵ chúng ta thực hiện sẽ bị
mất mát cả.
Đaminh Maria
Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến ngày
13/9/2009
|
|