|
Đức
Giáo Hoàng Biển
Đức
XVI:
Huấn
Từ
Truyền
Tin Chúa Nhật
XXV 20/9/2009 về
Đức
Khôn Chân Thực
Anh chỉ em thân mến!
Hôm nay, để chia sẻ Phúc Âm theo thường lệ, tôi sẽ khởi đầu với đoạn Thư
Thánh Giacôbê được chọn đọc trong phụng vụ hôm nay cho chúng ta
(3:16-4:3), và tôi sẽ đặc biệt dừng lại ở một phát biểu cảm kích vế nét
đẹp và tính cách hiện đại của nó. Nó liên quan tới ư nghĩa của đức khôn
ngoan chân thực được vị Tông Đồ này cho thấy tương phản với sự khôn
ngoan giả tạo. Trong khi sự khôn ngoan giả tạo này là những ǵ “thế
gian, vật chất và quỉ quyệt, được nhận thấy nơi sự kiện là nó gây nên
ghen tương, căi cọ, lộn xộn và đủ mọi thứ việc làm xấu xa” (cf. 3:16),
trái lại, “đức khôn ngoan chân thực, xuất phát từ trời, trước hết th́
tinh tuyền, rồi an b́nh, hiền lành, dễ dạy, đầy nhân ái và các hoa trái
tốt lành, vô tư và thành thực” (3:17). Một liệt kê 7 phẩm chất, theo
truyền thống thánh kinh, từ đó tính chất trọn hảo của đức khôn ngoan
chân thực có được cùng với những tác dụng tích cực xuất phát từ nó.
Thánh Giacôbê đă cho “tinh tuyền” như là phẩm chất đầu tiên và chính
yếu, hầu như là nền tảng cho các phẩm chất khác, một thứ tinh tuyền là
sự thánh thiện, có thể nói là phản ảnh rơ ràng về Thiên Chúa nơi linh
hồn của con người. Và, như Thiên Chúa, Đấng là nguồn mạch của ḿnh, đức
khôn ngoan này không cần áp đặt ḿnh bằng vơ lực, v́ nó có được một sức
mạnh vô đích của chân lư và t́nh yêu là những ǵ củng cố cho nó. Đó là
lư do tại sao nó có tính cách b́nh an, hiền lành và dễ dạy; nó không
phải thiên vị hay chẳng cần phải dối trá; nó khoan dung và quảng đại, nó
được nhận thấy nơi các hoa trái tốt lành dồi dào nơi nó.
Tại sao chúng ta không hay thường dừng lại một chút dể chiêm ngưỡng vẻ
đẹp của đức khôn ngoan này chứ? Tại sao chúng ta không rút ra từ nguồn
mạch tinh khiết này của t́nh yêu Thiên Chúa đức khôn ngoan của cơi ḷng
là những ǵ thanh tẩy chúng ta khỏi cái ô nhơ của những thứ dối trá và
cái tôi? Điều này là những ǵ chân thực đối với mọi người, thế nhưng,
trước hết, đối với những ai được kêu gọi để làm thành phần phát động và
“thêu dệt” nền ḥa b́nh ở các cộng đồng tôn giáo và dân sự, nơi những
liên hệ xă hội và chính trị cũng như nơi những liên hệ quốc tế. Trong
thời đại của chúng ta đây – có lẽ cũng v́ một vài thứ động lực nào đó
hợp với thứ xă hội đông đảo hỗn độn – người ta thường thấy xẩy ra t́nh
trạng thiếu tôn trọng sự thật và lời nói cùng với một thứ khuynh hướng
lan tràn những hung hăng, ghen ghét và hận thù truyền kiếp. Thánh
Giacôbê viết (3:18): “Hoa trái của công lư được gieo trong an b́nh bởi
những ai xây dựng ḥa b́nh”. Thế nhưng, để đi “làm” ḥa b́nh chúng ta
cần phải “là” những con người của ḥa b́nh, gia nhập học đường của “đức
khôn ngoan xuất phát từ trời”, để thấm nhiêă những tính chất của nó và
sản xuất ra những tác dụng của nó. Nếu hết mọi người, nơi môi trường
sống của ḿnh, thành đạt trong việc loại trừ đi dối trá và bạo lực nơi ư
đồ, lời nói và hành động, cẩn thận vun trồng những cảm thờzc tôn trọng,
cảm thông và quí mến người khác, có lẽ nó sẽ không giải quyết được vấn
đề hằng ngày nhưng chúng ta có thể đương đầu với chúng một cách thanh
thản và hiệu năng hơn.
Các bạn thân mến, một lần nữa Thánh Kinh giúp cho chúng ta suy niệm về
các khía cạnh cccvề luân lư của đời sống con người, thế nhưng được bắt
đầu từ một thực tại có trước cả thứ luân lư ấy, tức là từ đức khôn ngoan
chân thực. Chúng ta hăy xin Chúa bằng tấm ḷng tin tưởng của đức khôn
ngoan trong ḷng, nhờ lời chuyển cầu của Vị đă đón nhận Đức Khôn Ngoan
Nhập Thể là Chúa Giêsu Kitô, vào ḷng của ḿnh và hạ sinh ra Người. Lạy
Mẹ Maria là Ṭa Đức Khôn Ngoan xin cầu cho chúng con!
(Sau Kinh Truyền
Tin, ĐTC nói bằng tiếng Ư những lời sau đây:)
Chúng ta đọc thấy hầu như hằng ngày các tin tức về những thành phần nạn
nhân cả quân sự lẫn thường dân gây ra từ nhiều cuộc xung đột đang diễn
tiến trên thế giới. Chúng ta không bao giờ được trở nên quen thuộc với
những sự kiện này, những sự kiện làm bộc lên một tiếng kêu la sâu xa và
gây rắc rối cho những xă hội cần có được sự thiện ḥa b́nh và cuộc chung
sống dân sự theo ḷng mong ước.
(ĐTC nói về cuộc tấn công ở A Phú Hăn vào các binh lính Ư quốc… và
kêu gọi thực hành những ǵ ngài viết trrong Thông Điệp “Yêu Thương trong
Sự Thật”).
Từ Thứ Bảy tuần tới, 26/9, tới Thứ Hai, 28/9, nếu Chúa muốn, tôi sẽ thực
hiện một chuyến tông du tới Cộng Ḥa Tiệp Khắc. Tôi sẽ ở thủ đô Prague,
thế nhưng tôi cũng đến cả Brno, ở Moravia, và đến Stará Boleslav, là nơi
vị quan thày chính của xứ này là Thánh Wenceslas tử đạo. Cộng Ḥa Tiệp
Khắc về địa dư và lịch sử là một quốc gia nằm ở tâm điểm Âu Châu, và sau
khi đă trải qua những thảm cảnh trong thế kỷ vừa qua, quốc gia này cần
đến, như các quốc gia khác ở Âu Châu, những lư do tin tưởng và cậy
trông. Theo chân của vị tiền nhiệm Gioan Phaolô II của ḿnh, Vị đă
viếng thăm nước này 3 lần, tôi cũng đến kính viếng các vị chứng nhân anh
hùng cho Phúc Âm xưa cũng như nay, và tôi sẽ phấn khích hết mọi người
hăy tiến bước trong bác ái và chân lư. Tôi cám ơn tất cả những ai tháp
tùng tôi bằng nguyện cầu cho chuyến đi này. Xin Chúa chúc lành cho nó và
làm cho nó được thành quả.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ
biến ngày 29/9/2009
|
|