Đức Giáo Hoàng Bin Đức XVI:

Hun T Truyền Tin L Thánh Phêrô-Phaolô Thứ Hai 29/6/2009 về Lễ này và thông báo về việc ban hành bc Thông Điệp Th Ba của ngài:

“Yêu Thương trong Chân Lư - Caritas in Veritate”

 

 

Anh chị em thân mến:

 

Hôm nay chúng ta long trọng mừng lễ các vị thánh tông đồ, những vị quan thày đặc biệt của Giáo Hội Rôma, đó là Tông Đồ Phêrô, tay đánh cá xứ Galiêa, “vị đầu tiên tuyên xưng đức tin … [vị] đă qui tụ Giáo Hội tiên khởi từ đàn chiên Do Thái”; Tông Đồ Phaolô, tên trước kia bắt bớ Kitô hữu, vị “đă rao giảng những mầu nhiệm sâu xa nhất của đức tin […] là sư phụ và là tiến sĩ loan báo ơn cứu độ cho tất cả mọi dân tộc” (cf Kinh Tiền Tụng Thánh Lễ hôm nay).

 

Ở một trong những bài giảng của ḿnh cho cộng đồng Rôma, Thánh Giáo Hoàng Lêô Cả đă khẳng định rằng: “Đó là những người cha và là những vị mục tử đích thực, những vị đă thành lập nên ngươi, nhờ đó ngươi mới được tháp nhập vào vương quốc thiên đ́nh” (Sermo I in Nat. App Petri et Pauli, c I, PL 54,422)….

 

Anh chị em thân mến, xin Chúa chúc phúc cho anh chị em và bảo vệ anh chị em nhờ lời chuyển cầu của Thánh Phêrô và Phaolô! Là vị mục tử, tôi kêu gọi anh chị em hăy trung thành với ơn gọi Kitô hữu của anh chị em, chống lại việc hùa theo tâm thức của thế gian này – đúng như Vị Tông Đồ Dân Ngoại đă viết cho Kitô hữu Rôma – và luôn để ḿnh được Phúc Âm biến đổi và canh tân, theo những ǵ thực sự tốt lành và hài ḷng Thiên Chúa (cf Rm 12:2).

 

Tôi liên lỉ cầu nguyện cho điều ấy, để Rôma tồn tại với ơn gọi Kitô giáo của ḿnh, chẳng những bảo tŕ gia sản lớn lao về thiêng liêng cũng như về văn hóa của nó, mà c̣n để các cư dân của nó có thể biến vẻ đẹp của đức tin họ lănh nhận thành những đường lối cụ thể của suy tư và tác hành, nhờ đó, cống hiến cho những ai đến thành phố này v́ những lư do khác nhau, một bầu không khí đầy nhân bản và các thứ giá trị của Phúc Âm. Thế nên – theo lời của Thánh Phêrô – tôi mời gọi anh chị em, anh chị em thân mến, thành phần môn đệ của Chúa Kitô, hăy là “những viên đá sống động”, gắn bó với nhau chung quanh Đấng là “tảng đá sống động bị con người loại bỏ nhưng lại được  chọn và quí báu trước nhan Thiên Chúa” (cf 1Pt 2:4).

 

(hai đoạn chào và cám ơn… và sau Kinh Truyền Tin, ngài công bố về bức thông điệp thứ 3 của ngài:)

 

Việc phát hành bức thông điệp thứ ba của tôi sắp sửa xẩy ra. Bức thông điệp này được gọi là “Caritas in Veritate” (Bác Ái trong Chân Lư). Tiếp tục một lần nữa những đề tài về xă hội trong Thông Điệp “Populorum Progressio _ Phát Triển Các Dân Tộc”, được Người Tôi Tớ Chúa Phaolô VI viết năm 1967, bức thông điệp này – thực ra đề ngày hôm nay, 29/6, lễ Thánh Phêrô và Phaolô – nhắm đến chỗ đào sâu hơn vào một số khía cạnh của việc phát triển toàn diện trong thời đại chúng ta, theo chiều hướng đức bái ái trong chân lư. Tôi kư thác cho lời cầu nguyện của anh chị em việc dóng góp mới này để Giáo Hội cống hiến cho nhân loại qua việc dấn thân của ḿnh sự tiến bộ khả trợ, hoàn toàn tôn trọng phẩm giá con người và các nhu cầu thực sự của hết mọi người.

 

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến ngày 30/6/2009