Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI:

Huấn Từ Tối Canh Thức Kết Thúc Tháng Hoa 30/5/2009

 

 

Chư Huynh khả kính,

Anh Chị Em thân mến,

 

Tôi thân ái chào tất cả anh chị em vào giây phút cuối của tối canh thức truyền thống Thánh Mẫu kết thúc Tháng Năm ở Vatican đây.  Năm nay truyền thống này có được một ư nghĩa rất đặc biệt, v́ nó rơi vào ngày áp Lễ Hiện Xuống. Qui tụ lại với nhau, thiêng liêng suy niệm trước Trinh Nữ Maria, bằng cách chiêm ngắm các Mầu Nhiệm Mân Côi, anh chị em đă sống lại cảm nghiệm của thành phần môn đệ tiên khởi, đă qui tụ lại với nhau ở căn pḥng Nhà Tiệc Ly, với “Mẹ Chúa Giêsu”, “kiên tâm và hiệp nhất trong nguyện cầu” để đợi chờ Thánh Linh tới (cf Acts 1:14). Cả chúng ta nữa, trong buổi tối áp cuối Tháng Năm này, từ đồi Vatican, xin tuôn đổ Thần an Ủi xuống trên chúng con, trên Giáo Hội ở Rôma cũng như toàn dân Kitô giáo.

 

Đại Lễ Thánh Thần Hiện Xuống mời gọi chúng ta hăy suy niệm về mối liên hệ giữa Thánh Thần và Mẹ Maria, một mối liên hệ rất chặt chẽ, đặc biệt, bất khả phân ly. Vị Trinh Nữ Nazarét này được chọn từ trước để làm Mẹ Đấng Cứu Chuộc nhờ hoạt động của Thánh Linh: bởi ḷng khiêm nhượng, Mẹ đă được ơn nghĩa trước nhan Thiên Chúa (cf Lk 1:30). Thật vậy, trong Tân Ước, chúng ta thấy rằng đức tin của Mẹ Maria có thể nói “lôi kéo” Thánh Linh. Trước hết trong việc thụ thai Con Thiên Chúa, được tổng thần Gabiên giải thích như thế này: “Thánh Thần sẽ xuống trên trinh nữ và quyền phép Đấng Tối Cao sẽ bao trùm trinh nữ” (Lk 1:35). Sau đó Mẹ Maria liền đến giúp đỡ người chị họ Isave, và khi lời Mẹ chào vang tới tai người chị Isave này, Thánh Thần làm cho con trẻ nhẩy lên trong ḷng của người chị họ lăo thành này (cf. Lk 1:44); và tất cả cuộc đối thoại giữa hai người mẹ đươc Thần Linh Chúa tác động, nhất là kinh “Magnificat”, bài ca vịnh ngợi khen Mẹ Maria dùng để bày tỏ cảm nhận của Mẹ. Tất cả biến cố giáng sinh của Chúa Giêsu và thời thơ ấu của Người đều được hướng dẫn một cách hầu như khả chạm bởi Thánh Linh, cho dù Ngài không luôn được nhắc tới. Cơi ḷng của Mẹ Maria, hoàn toàn thuận theo Người Con thần linh của Mẹ, là đền thờ của vị Thần Chân Lư này, nơi hết mọi lời và hết mọi biến cố đều được giữ ǵn trong đức tin, đức cậy và đức mến (cf Lk 2:19, 51).

 

Bởi vậy chúng ta có thể tin rằng Trái Tim Rất Thánh Chúa Giêsu, trong cuộc sống hoàn toàn ẩn dật ở Nazarét, bao giờ cũng thấy được một “ḷ sưởi” luôn bừng nóng nguyện cầu và liên lỉ chú ư tới Thánh Thần nơi Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria. Tiệc cưới ở Cana là chứng từ cho mối ḥa hợp đặc biệt này giữa Người Mẹ và Người Con trong việc t́m kiếm ư muốn của Thiên Chúa. Ở một trường hợp như tiệc cưới này, chất chứa những biểu hiệu của giao ước, Trinh Nữ Maria đă chuyển cầu, và, ở một nghĩa nào đó, đă gợi ư có được một dấu hiệu của ân sủng thần linh dồi dào, đó là thứ “rượu ngon” ám chỉ mầu nhiệm Máu Chúa Kitô. Diều này trực tiếp dẫn chúng ta đến đồi Canvê, nơi Mẹ Maria đứng dưới chân thập giá với những người phụ nữ khác và Tông Đồ Gioan. Cùng nhau, Người Mẹ này và người môn đệ được tham dự một cách thiêng liêng vào lời di chúc của Chúa Giêsu: những lời cuối cùng của Người và hơi thở cuối cùng của Người, theo đó Người bắt đầu thông ban Thần Linh; và các vị tham dự vào tiếng kêu âm thầm của Máu Người đổ ra hoàn toàn v́ chúng ta (cf Jn 19:25-34). Mẹ Maria biết máu này từ đâu mà có: từ trong Mẹ bởi việc làm của Thánh Linh, và Mẹ biết rằng cũng cùng “quyền lực” sáng tạo này sẽ làm cho Chúa Giêsu sống lại như Người đă hứa.

 

Như thế, đức tin của Mẹ Maria đă nâng đỡ đức tin của thành phần môn đệ cho tới khi các vị gặp Chúa Kitô phục sinh, và sẽ tiếp tục đồng hành với các vị thậm chí ngay cả sau khi Người thăng thiên về trời, trong khi các vị đợi chờ “phép rửa Thánh Linh” (cf. Acts 1:5). Vào ngày Lễ Ngũ Tuần, Trinh Nữ Maria lại xuất hiện như là Hiền Thê của Thánh Linh, đóng vai tṛ mẫu thân phổ quát đối với những ai được sinh bởi Thiên Chúa bằng niềm tin tưởng vào Chúa Kitô. Đó là lư do tại sao đối với tất cả mọi thế hệ Mẹ Maria là h́nh ảnh và là mô phạm của Giáo Hội, một Giáo Hội cùng với Thánh Linh hành tŕnh qua thời gian kêu xin cuộc trở lại hiển vinh của Chúa Kitô: “Lạy Chúa Giêsu, xin hăy đến” (cf Rev 22:17,20). 

 

Các bạn thân mến, nơi học đường của Mẹ Maria, chúng ta cũng học nhận thức sự hiện diện của Chúa Thánh Thần trong đời sống của chúng ta, lắng nghe những tác động của Ngài và chân thành đáp ứng các tác động ấy. Ngài làm cho chúng ta tăng trưởng theo tầm vóc viên trọn của Chúa Kitô, theo những hoa trái tốt lành được tông đồ Phaolô liệt kê trong Thư gửi Galata: “yêu thương, vui mừng, b́nh an, quảng đại, từ ái, nhân hậu, trung thành, hiền lành, tự chủ” (5:22). Tôi hy vọng rằng anh chị em sẽ được tràn đầy những tặng ân này và sẽ luôn bước đi với Mẹ Maria theo Thần linh, và trong lúc tôi bày tỏ lời khen tặng của tôi về việc tham dự của anh chị em trong buổi cử hành tối hôm nay, tôi chân thành ban Phép Lành Ṭa Thánh cho tất cả anh chị em.

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến ngày 31/5/2009