ĐTC Biển Đức XVI: Tông Du Thánh Địa

 3 Bài Giảng Lễ Với Thành Phần Kitô hữu Công giáo

 

Đaminh Maria Cao tn Tĩnh, BVL tng hp và chuyn dch trc tiếp tù mng đin toán toàn cu ca Ṭa Thánh

 

Bài Ging Thánh L CNV Phc Sinh 10/5/2009 ti Vn Động Trường Quc Tế Amman

 

…………….

Cng đồng Công giáo nơi đây sâu xa chm trán vi nhng khó khăn và bt n xy ra nh hưởng đến tt c mi người Trung Đông. Ch ǵ anh ch em đừng bao gi quên phm v cao c xut phát t gia sn Kitô giáo ca anh ch em, hay thôi cm thy t́nh đoàn kết yêu thương ca tt c nhng người anh ch em ca anh ch em trong Giáo Hi trên khp thế gii!

Chúa Giêsu đă nói vi chúng ta rng “Tôi là mc t nhân lành. Tôi biết chiên tôi và chiên tôi biết Tôi” (Jn 10:14). Hôm nay, Jordan đây chúng ta c hành Ngày Thế Gii Cu Nguyn cho Ơn Thiên Triu. Khi chúng ta suy nim bài Phúc Âm v Người Mc T Nhân Lành, chúng ta hăy xin Chúa m ḷng trí chúng tar a hoàn toàn hơn bao gi hết để nghe thy tiếng gi ca Người. Tht vy, Chúa Giêsu “biết chúng ta”, thm chí c̣n sâu xa hơn c chúng ta biết ḿnh, và Người có mt d định nào đó cho tng người chúng ta. Chúng ta cũng biết là Người kêu gi chúng ta đâu th́ chúng ta s thy hnh phúc và viên trn đó; tht vy, chúng ta s thy chính bn thân ḿnh (cf Mt 10:39). Hôm nay, tôi mi gi nhiu gii tr có mt đây hăy xét xem Chúa gi các bn ra sao trong vic theo Người và xâu dng Giáo Hi ca Người. Chúa Giêsu cn các bn, có th là qua tha tác v linh mc, nơi đời sng tn hiến hoc nơi bí tích hôn phi, làm cho tiếng ca Người được lng nghe và hot động cho Nước Người tr đến.

Trong bài đọc th hai hôm nay, Thánh Gioan mi gi chúng ta hăy “nghĩ v t́nh yêu được Cha tuôn đổ xung trên chúng ta” bng vic làm cho chúng ta tr nên thành phn con cái tha nhn ca Ngài trong Chúa Kitô. Vn đề nghe thy nhng li này cn phi làm cho chúng ta cm t v vic cm nghim đưoơc t́nh yêu thương ca Cha chúng ta có được trong gia đ́nh ca chúng ta, t t́nh yêu thương ca cha m chúng ta, ông bà chúng ta, anh ch em chúng ta. Trong vic c hành Năm Gia Đ́nh hin nay, Giáo Hi khp Thánh Địa đă suy nim v gia đ́nh như là mt mu nhim ca t́nh yêu ban s sng, mt t́nh yêu được d án Thiên Chúa phú bm vi ơn gi và s v thích hp ca nó, đó là chiếu ta th T́nh Yêu thn linh là ngun mch và là tm vóc viên trn ti hu cho tt c mi t́nh yêu khác trong đời sng ca chúng ta. Ch ǵ hết mi gia đ́nh Kitô hu gia tăng ḷng trung thành vi ơn gi cao quí ca ḿnh trong vai tṛ tr thành mt hc đường cu nguyn, nơi con cái hc biết chân thành kính mến Thiên Chúa, nơi chúng trưởng thành trong vic làm ch ḿnh và quan tâm ti nhng nhu cu ca người khác, và là nơi, được h́nh thành bi đức khôn ngoan xut phát t đức tin, h góp phn xây dng mt xă hi chân chính và huynh đệ hơn bao gi hết. Các gia đ́nh Kitô giáo mnh m nhng vùng đất này là mt di sn ln lao được truyn đạt t các thế h trước. Ch ǵ các gia đ́nh ngày nay trung thành vi gia sn đặc bit này, và không bao gi thiếu ht vic tr giúp v vt cht và luân lư cn thiết để thc thi vai tṛ bt kh thay thế ca ḿnh nơi vic phc v xă hi.

Mt khía cnh quan trng trong vic anh ch em suy nim trong Năm Gia Đ́nh này đó là phm v, ơn gi và s v đặc bit ca n gii trong d án ca Thiên Chúa. Giáo Hi nhng min đất này chu ơn biết bao v chng t nhn ni, yêu thương và trung thành ca vô vàn bà m Kitô hu, N tu, giáo chc, bác sĩ và y tá! Xă hi ca anh ch em mc n biết bao vi tt c nhng người ph n hiến cuc đời ḿnh bng nhng cách thc khác nhau có nhng lúc can đảm để xây dng ḥa b́nh và duy tŕ t́nh yêu thương! T nhng trang đầu tiên ca Thánh kinh, chúng ta thy con người nam n được dng nên theo h́nh nh Thiên Chúa tương tr b khuyết cho nhau ra sao như là thành phn qun lư cho các tng ân ca Thiên Chúa và là nhng cng tác viên trong vic truyn đạt tng ân s sng ca Ngài, c v th lư ln thiêng liêng, cho thế gii ca chúng ta. Thm thay, phm v và vai tṛ thiên phú này ca n gii vn không luôn được hiu biết và quí trng cách trn vn. Giáo Hi, và toàn th xă hi, đă tiến đến ch nhn thy vn đề khn trương biết bao v nhng ǵ được c Giáo Hoàng Gioan Phaolô II gi là “đặc sng ngôn s” ca n gii (cf Mulieris Dignitatem, 29) như là thành phn  cht cha yêu thương, là thày dy nhân ái và th công nhân ḥa b́nh, mang nim m cúng và nhân bn đến cho mt thế gii mà tt c quá thường phán đoán giá tr ca con người theo nhng qui chun lnh lùng ca s hu dng và li lc. Bng chng t công khai ca ḿnh cho vic tôn trng n gii, và vic bênh vc phm v bm sinh ca hết mi con người, Giáo Hi Thánh Địa có th góp phn quan trng vào s tiến b ca mt nn văn hóa nhân bn thc s và vào vic xây dng mt nn văn minh yêu thương.

……………………

Vic trung thành vi các ci gc Kitô giáo ca ḿnh, trung thành vi s v ca Giáo Hi Thánh Địa đ̣i mt người trong anh ch em mt th can đảm đặc bit, mt ḷng can đảm ca nim xác tín, xut phát t đức tin bn thân, không phi ch thun túy là công ước xă hi hay truyn thng gia đ́nh; ḷng can đảm trong vic dn thân đối thoi và sát cánh hot động vi nhng Kitô hu khác trong vic phc v Phúc Âm và t́nh đoàn kết vi thành phn nghèo kh, thành phn lưu lc, và nhng nn nhân ca các thm trng sâu xa nhân loi; ḷng can đảm trong vic xây dng nhng chiếc cu ni mi m trong vic làm kh dĩ  vic gp g hiu nghim ca dân chúng thuc các tôn giáo và văn hóa khác nhau, nh đó làm phong phú cơ cu xă hi. Nó cũng có nghĩa là làm chng cho mt t́nh yêu tác động chúng ta “b” mng sng ḿnh để phc v người khác, nh đó chng li nhng đường li suy nghĩ mun bin minh cho vic “ly” đi nhng mng sng vô ti. 

……………..

http://www.vatican.va/holy_father/benedict_xvi/homilies/2009/documents/hf_ben-xvi_hom_20090510_intern-stadium_en.html

  

Bài Ging Thánh L Th Ba 12/5/2009 ti Cánh Đồng Josafat Giêrusalem

…………..

Với tư cách là Vị Thừa Kế Thánh Phêrô, tôi đă theo vết chân của ngài để loan truyền Chúa Kitô Phục Sinh giữa anh chị em, để củng cố anh chị em sống đức tin của cha ông anh chị em, và để xin ban xuống cho anh chị em ơn an ủi là tặng ân Đấng An Ủi. Đứng trước anh chị em hôm nay đây, tôi muốn anh chị em biết rằng tôi ư thức được những khó khăn, nỗi hoang mang đớn đau sầu khổ nhiều anh chị em từng chịu đựng gây ra bởi những cuộc xung đột vẫn xâu xé mảnh đất này, cũng như những kinh nghiệm cay đắng của t́nh trạng chuyển dời rất nhiều gia đ́nh của anh chị em đă nếm trải và – có Chúa biết – có thể chưa trải qua. Tôi hy vọng sự hiện diện của tôi ở nơi đây là một dấu hiệu cho thấy anh chị em không bị lăng quên, việc kiên tŕ hiện diện và chứng từ của anh chị em thật sự là những ǵ quí báu trước mắt Thiên Chúa và cần cho toàn diện tương lai của mảnh đất này. Chính v́ các cội rễ sâu xa của anh chị em ở mảnh đất này mà văn hóa Kitô giáo cổ thời và mạnh mẽ, và ḷng tin tưởng không ay chuyển của anh chị em nơi những lời hứa của Thiên Chúa, mà anh chị em, thành phần Kitô hữu ở Thánh Địa, được kêu gọi sẽ phục vụ chẳng những như là một ngọn hải đăng đức tin cho Giáo Hội hoàn vũ, mà c̣n là một thứ men của sự thái ḥa, khôn ngoan và quân b́nh trong đời sống của một xă hội theo truyền thống đă từng và tiếp tục có tính cách đa dạng, đa chủng và đa tôn.

……….

Thành Thánh này, nơi s sng đă chiến thng s chết, nơi Thn Linh được tuôn đổ như nhng hoa trái đầu mùa ca cuc tân to, nim hy vng đang tiếp tc đối chi vi li tht vng, hoang mang và yếm thế, trong khi ḥa b́nh là tng ân và tiếng gi ca Thiên Chúa tiếp tc b đe da bi v k, xung khc, chia r và gánh nng ca nhng lm li đă qua. V́ lư do này, cng đồng Kitô hu Thành này đây là nơi xy ra cuc phc sinh ca Chúa Kitô và cuc tuôn đổ Thn Linh cn phi càng ôm cht ly nim hy vng được Phúc Âm ban tng, hân hoan vi bo chng ca vic Chúa Kitô hoàn toàn chiến thng ti li và s chết, làm chng cho quyn năng tha th, và chng t bn cht sâu xa nht ca Giáo Hi như là du hiu và là bí tích ca mt nhân loi được ḥa gii, canh tân và nên mt trong Chúa Kitô, tân Adong.

Qui t nhau li dưới chân ca nhng bc tường ca thành này đây, mt thành linh thánh đối vi các môn đồ ca 3 tôn giáo ln, làm sao chúng ta li không nghĩ đến ơn gi ph quát ca Giêrusalem ch? Được báo trước bi các v tiên tri, ơn gi này cũng hin lên như lmt s kin bt kh chi căi, mt thc ti bt kh văn hi ăn sâu vào gịng lch s phc tp ca thành này và dân cư ca nó. Nhng người Do Thái, Hi giáo và Kitô giáo đều gi thành này là ngôi nhà thiêng liêng ca ḿnh. C̣n cn phi làm bao nhiêu na để nó thc s là “mt thành đô ḥa b́nh” cho tt c mi dân tc, nơi tt c mi người đều có th hành hương đến để t́m kiếm Thiên Chúa, và nghe tiếng Ngài, “mt tiếng nói v ḥa b́nh” (cf Ps 85:8)!

Tht vy, Giêrusalem bao gi cũng là mt thành ph có nhng con đường âm vang các th ngôn ng kh nhau, có nhng tng đá được dân chúng thuc mi chng tc và ngôn ng dm lên, có nhng bc tường là biu hiu cho vic quan pḥng chăm sóc ca Thiên Chúa đối vi toàn th gia đ́nh nhân loi. Là mt tiu vũ tr ca thế gii toàn cu hóa ca chúng ta, Thành này, nếu nó sng trn ơn gi ph quát ca ḿnh, cn phi là nơi ging dy tính cht hoàn vũ, tôn trng k khác, đối thoi và tương kiến; mt nơi mà thành kiến, vô thc và s hăi tràn làn được chế ng bi thành tín, liêm chính và theo đui ḥa b́nh. Trong nhng bc tường này không có ch đứng cho hp ḥi, k th, bo lc và bt công. Nhng tín hu tin vào mt V Thiên Chúa t bi nhân hu – cho dù h cho ḿnh là Do Thái, Kitô hu hay Hi giáo – cũng cn phi là người đầu tiên c vơ nn văn hóa ḥa gii và ḥa b́nh này, cho dù tiến tŕnh có chm chp mt cách thn trng chăng na, và bt k gánh nng ca nhng hi nim quá kh.

Đến đây tôi mun nói thng đến thc ti thm thương – mt thc ti không là ngun quan tâm ca tt c nhng ai yêu chung Thành này và mnh đất này – v cuc ra đi ca rt nhiu phn t thuc cng đồng Kitô hu trong nhng năm gn đây. Nhng lư do dn nhiu người, nht là gii tr, di tn là nhng ǵ có th hiu được, th́ quyết định y du sao cũng làm cho Thành này tr nên nghèo nàn v văn hóa và thiêng liêng. Hôm nay tôi mun lp li nhng ǵ tôi đă nói nhng dp khác, đó là có ch cho hết mi người Thành này! Trong khi tôi thiết tha kêu gi các v có thm quyn hăy tôn trng, nâng đỡ và quí trng s hin din ca Kitô hu nơi đây, tôi cũng mun anh ch em tin tưởng v t́nh đoàn kết, ḷng yêu thương và vic nâng đỡ ca toàn th Giáo Hi và Ṭa Thánh.

Các bn thân mến, trong Phúc Âm chúng ta va nghe, Thánh Phêrô và Thánh Gioan chy đến ngôi m trng, và Gioan, như chúng ta biết “đă thy và đă tin” (Jn 20:8). Thánh Địa đây, vi con mt đức tin, anh ch em, cùng vi nhng người hành hương khp nơi trên thế gii xúm li các thánh đường và đền thánh ca mnh đất này, được phúc “thy” nhng nơi thánh nh s hin din ca Chúa Kitô, tha tác v trn thế ca Người, cuc kh nn ca Người, s chết và phc sinh ca Người, và tng ân Thánh linh ca Người. nơi đây, như Tông Đồ Toma, anh ch em được dp “chm ti” nhng thc ti lch s nâng đỡ vic tuyên xưng đức tin ca chúng ta nơi Con Thiên Chúa. Tôi cu xin để anh ch em hôm nay đây tiếp tc tng ngày “thy và tin” vào nhng du hiu ca vic Thiên Chúa quan pḥng và không ngng xót thương, “nghe” bng nim tin và hy vng mi m nhng li an i ca vic tông đồ ging dy, và “chm” ti nhng ngun ân sng nơi các phép bí tích, và hin thc cho người khác bo chng ca nhng phép bí tích này v nhng khi đim mi, v nim t do xut phát t ḷng th tha, v ánh sáng ni tâm và ḥa b́nh mang li vic cha lành và nim hy vng thm chí cho c nhng thc ti ti tăm nht ca loài người.

…………..

http://www.vatican.va/holy_father/benedict_xvi/homilies/2009/documents/hf_ben-xvi_hom_20090512_josafat-valley_en.html

 

Bài Ging Thánh L Th Tư 13/5/2009 ti Qung trường Bêlem Giêrusalem

……………

Đối vi nhng con người nam n khp nơi th́ Bêlem liên h ti s đip vui mng ca vic tái sinh, canh tân, ánh sáng và t do.  Thế mà, nơi đây, gia chúng ta đây, xa xôi biết bao vic hin thc điu ha hn huy hoàng y! Xa xôi biết bao Vương Quc ca vic thng tri rng ln và ḥa b́nh, an ninh, công lư và chính trc được Tiên Tri Isaia báo trước trong bài đọc th nht (cf Is 9:7), và là vương quc chúng ta loan báo được vĩnh vin thiết lp nơi vic Chúa Giêsu Kitô là Đấng Thiên Sai và là Vua đến!

T ngày giáng sinh, Chúa Giêsu đă là “du hiu xung khc” (Lk 2:34), và Người c tiếp tc như thế, thm chí cho ti ngày hôm nay. Chúa các đạo binh, “Đấng có ngun gc t xưa, t nhng ngày c thi” (Mic 5:2), mun khai trương Vương Quc ca Người bng vic h sinh tnh nh này, tiến vào thế gii ca chúng ta trong âm thm và khiêm h ca mt hang động, và nm trong máng c như mt thơ nhi bt lc. nơi đây, Bêlem này, gia hết mi th xung khc, nhng tng đá đây tiếp tc kêu lên “tin mng” này, s đip cu độ mà thành này, hơn tt c các thành khác, được kêu gi để loan báo cho thế gii. V́ nơi đây, bng mt cách thc vượt ngoài mi nim hy vng và ước vng ca con người, Thiên Chúa đă chng t Ngài trung thành vi nhng li ha ca Ngài. Nơi cuc h sinh ca Con Ngài, Ngài đă cho thy vic tr đến ca mt Vương Quc yêu thương: mt t́nh yêu thn linh cuí ḿnh xung để cha lành và nâng chúng ta lên; mt t́nh yêu được t hin trong nhc nhn và yếu đui ca Thp T Giá, nhưng chiến thng bng cuc phc sinh vinh hin cho mt s sng mi. Chúa Kitô đă mang li mt Vương quc không thuc thế gian này, mà là mt Vương Quc có th biến đổi thế gii này, v́ nó có quyn năng biến đổi cơi ḷng, soi sáng trí khôn và tăng cường ư mun. Bng vic mc ly xác tht ca chúng ta, cùng tt c nhng ǵ là yếu đui ca xác tht, và biến đổi nó bng quyn năng ca Thn Linh Người, Chúa Giêsu đă kêu gi chúng ta tr thành nhng chng nhân ca vic Người vinh thng trên ti li và s chết. Và đó là nhng ǵ s đip Bêlem kêu gi chúng ta tr nên: tr nên nhng chng nhân cho cuc chiến thng ca t́nh yêu Thiên Chúa trên hn thù, v k, s hăi và oán gin là nhng ǵ làm què qut đi nhng mi liên h ca con người và to nên chia r nhng nơi đáng l anh ch em phi sng trong hip nht, to nên hy hoi nhng nơi con người cn phi xây đắp, to nên tht vng nhng nơi hy vng cn phi trin n!

…………………

Phi chăng đó không phi là các nhân đức mà con người nam n sng trong hy vng cn đến? Trước hết, vic liên l hoán ci tr v vi Chúa Kitô được phn nh không nhng nơi nhng hành động ca chúng ta mà c̣n c nơi lp lun ca chúng ta na: ḷng can đảm t b nhng đường li vô hiu và vô b ca suy tư, tác hành và phn ng. Thế ri vun trng mt tâm thc ḥa b́nh trên công lư, trên s tôn trng các quyn li và nhim v ca tt c mi người, cùng dn thân cng tác cho công ích. Cũng phi kiên tŕ, kiên tŕ trong s thin ho cũng như trong vic loi tr s d. Bêlem đây, thành phn môn đệ ca Chúa Kitô cn đến mt ḷng kiên tŕ đặc bit, kiên tŕ trong vic làm chng cho vinh quang ca Thiên Chúa được t hin nơi đây, nơi giáng sinh ca Con Ngài, cho tin mng v s b́nh an ca Ngài t tri xung trên thế gian.

Đừng s!” Đó là s đip được V Tha Kế Thánh Phêrô này mun lưu li cho anh ch em hôm nay đây, âm vang s đip ca các thiên thn cũng như âm vang trách nhim được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II yêu du ca chúng ta y thác cho anh ch em trong Cuc Đại H mng Chúa Kitô Giáng Sinh. Anh ch em hăy tin cy vào nhng li nguyn cu và t́nh đoàn kết ca anh ch em ḿnh trong Giáo Hi hoàn vũ, và hăy hot động, bng nhng khi động c th, để cng c s hin din ca anh ch em cũng như để cng hiến nhng cơ hi mi cho nhng ai có khuynh hướng mun ri b. Anh ch em hăy là chiếc cu ni ca vic đối thoi và hp tác xây dng trong vic thiết lp mt nn văn hóa ḥa b́nh để thay thế cho t́nh trng bế tc ca s hăi, tn công và hoang mang. Anh ch em hăy xây dng Giáo Hi địa phương ca ḿnh, làm cho giáo hi ca ḿnh thành nhng tho đường đối thoi, khoan nhượng và hy vng cũng như đoàn kết và bác ái thc tin.

Nht là hăy tr thành nhân chng cho quyn lc ca s sng, mt s sng mi được Chúa Kitô Phc Sinh chiếm đạt, mt s sng có th soi sáng và biến đổi ngay c nhng trường hp tăm ti nht và vô vng nht ca nhân loi. Quê hương ca anh ch em cn chng nhng nhng cu trúc mi v kinh tế và công đồng, mà quan trng nht chúng ta có th nói đến là mt h tng cơ s “thiêng liêng” mi, có th kích động các th năng lc ca tt c mi con người nam n thin chí trong vic phc v giáo dc, phát trin và c vơ công ích. Anh ch em có nhng ngun nhân lc để xây dng nn văn hóa ḥa b́nh và tương kính là nhng ǵ s bo đảm mt tương lai tt đẹp hơn cho con cái ca anh ch em. Công vic cao quí này đang đợi ch anh ch em. Đừng s!

Đền Th c kính Giáng Sinh này, b vt vă trước nhng cơn gió lch s và gánh nng ca các thi đại, đang đứng trước chúng ta như là mt chng t cho nim tin tưởng đang chu đựng và chiến thng thế gian (cf 1Jn 5:4). Không có mt thăm viếng nhân nào đến Bêlem li không nhn thy rng trong gịng thi gian ca các thế k cánh ca ln dn đến nhà ca Thiên Chúa càng ngày càng tr nên nh hp hơn. Hôm nay, chúng ta hăy nguyn cu rng, nh ơn Chúa và vic dn thân ca chúng ta, cánh ca dn đến mu nhim Thiên Chúa ng gia loài người này, đền th ca mi hip thông ca chúng ta trong t́nh yêu ca Ngài, và vic nếm hưởng trước mt thế gii vĩnh hng an b́nh và hoan lc, s m ra trn vn hơn bao gi hết để tiếp đón, canh tân và biến đổi hết mi tâm can con người. Nh đó, Bêlem s tiếp tc âm vang s đip được kư thác cho các mc đồng, cho chúng ta và cho tt c nhân loi: “Vinh danh Thiên Chúa thm cung, B́nh an cho người Ngài thương dưới thế”! Amen.  

http://www.vatican.va/holy_father/benedict_xvi/homilies/2009/documents/hf_ben-xvi_hom_20090513_mangiatoia_en.html