|
ĐTC Biển Đức XVI: Tông Du
Thánh Địa – Lời Chào Mừng của Quốc Sư Hồi Giáo Nước Jordan Ghazi Bin
Mohammed ở Đền Thờ Quốc Gia Al-Hussein Bin Talal Thứ Bảy 10/5/2009
(Vị quốc sư này cũng là tác giả và là nhân vật chủ chốt phát động bức
thư “A Common Word” của 138 học giả Hồi giáo gửi các lănh đạo Kitô giáo”
13/10/2007)
[Lời chào bằng tiếng Ả Rập] Pax vobis. Nhân chuyến viếng thăm lịch sử
tới đền thờ Al-Hussein Bin Talal ở Amman đây, tôi xin chào đón Ngài Giáo
Hoàng Biển Đức XVI bằng 4 cách thức.
Cách thức thứ nhất
đón chào Ngài
hôm nay
với tư cách là
một tín đồ Hồi giáo, v́ chúng tôi hiểu rằng cuộc viếng thăm này là một
cử chỉ có ư bày tỏ thành tâm và ḷng tương kính từ một vị lănh đạo tinh
thần và giáo chủ tối cao của giáo phái đông nhất thuộc một tôn giáo lớn
nhất thế giới đối với một tôn giáo đông thứ nh́ trên thế giới. Thật vậy,
tín hữu Kitô giáo và Hồi giáo chiếm 55% dân số trên thế giới và v́ thế
thật là ư nghĩa khi thấy đây chỉ là lần thứ ba trong lịch sử một vị giáo
hoàng đương kim đến viếng thăm một đền thờ, lần đầu tiên bởi Vị Tiền
Nhiệm rất yêu dấu của Ngài là Giáo Hoàng Gioan Phaolô II thăm những hài
tích lịch sử, thăm ngôi đền thờ lịch sử ở Damascus là nơi có những hài
tích của Gioan Tẩy Giả […] vào năm 2001, và lần thứ hai bởi Ngài ở Đền
Thờ Xanh […] nguy nga ở Istanbul vào năm 2006.
Đền thờ Vua Hussein mỹ lệ ở Amman nước Jordan, là ngôi đền thờ quốc gia
Jordan và đền thờ này được xây cất và được đích thân coi sóc về vấn đề
xây cất bởi Đức Vua Abdullah II để tỏ ra ưu ái kính tôn cố thân phụ của
ḿnh là vị Đại Quốc Vương Hussein của Jordan, xin Thiên Chúa thương đến
linh hồn của người. Bởi thế, đây là lần đầu tiên trong lịch sử một vị
giáo hoàng đến viếng thăm một ngôi đền thờ mới; do vậy chúng tôi thấy
nơi việc viếng thăm này một sứ điệp rơ ràng về nhu cầu ḥa hợp và tương
kính liên tôn trên thế giới hiện đại này, cũng như thấy được chứng cớ cụ
thể của việc Ngài sẵn sàng đích thân đóng vai tṛ dẫn đường trong vấn đề
này.
Cử chỉ này lại càng trở nên đặc biệt hơn nữa, ở chỗ, chuyến viếng thăm
Jordan này của Ngài chính yếu là một cuộc hành hương thiêng liêng đến
Thánh Địa Kitô giáo, và đặc biệt tới địa điểm Đức Giêsu Kitô lănh nhận
phép rửa […] bởi Gioan Tẩy Giả […] ở Bethany bên kia sông Dược Đăng,
Gioan 1:28 và Gioan 3:26.
Tuy nhiên, Ngài đă giành giờ, trong chương tŕnh nhiều sự và mệt mă, mệt
mă đối với một con người ở bất cứ lứa tuổi nào, để thực hiện việc viếng
thăm đền thờ Vua Hussein này để tỏ ḷng kính trọng tín đồ Hồi giáo.
Tôi cũng phải cám ơn Ngài, về việc tiếc xót được Ngài bày tỏ sau bài
diễn văn ở Đại Học Đường Regensburg ngày 13/9/2006 là bài nói gây tổn
thương thời tín đồ Hồi giáo. Dĩ nhiên là tín đồ Hồi giáo biết rằng không
một điều ǵ có thể nói hay làm ở trên thế giới này có thể tác hại tới vị
tiên tri […], vị mà, như những lời cuối cùng của ḿnh chứng thực, đang
được hợp hoan tuyệt vời nhất […] với chính Thiên Chúa trên thiên đàng.
Thế nhưng dầu sao tín đồ Hồi giáo cũng cảm thấy bị tổn thương v́ ḷng họ
kính mến vị tiên tri […], vị được Thiên Chúa phán trong Sách Thánh
Qu’uran là gần gũi với thành phần tín hữu c̣n hơn là chính bản thân họ.
Bởi thế, tín đồ Hồi giáo cũng đặc biệt biết ơn về việc Vatican làm sáng
tỏ là những ǵ đă được nói đến trong bài diễn văn ở Đại Học Đường
Regensburg không phản ảnh ư nghĩ riêng của Ngài, mà chỉ là một trích dẫn
cho một bài nói có tính cách hàn lâm.
Hơn nữa, rất cần phải nói là tiên tri Mohammed […], vị được tín đồ Hồi
giáo kính mến, noi gương và biết như là một thực tại sống động và là một
hiện diện linh thiêng, hoàn toàn và trọn vẹn khác với những miêu tả theo
lịch sử về người ở Tây phương, ngay từ thời Thánh Gioan Damascus. Những
miêu tả méo mó này bởi những ai không biết Sách Qu’uran Ả Rập hay Sách
Qu’uran Thánh […] hay những ai không hiểu những bối cảnh lịch sử và văn
hóa của đời sống vị tiên tri, mà bởi thế việc hiểu lầm và giải thích sai
lạc về những động lực cùng với những ư hướng thiêng liêng bên trong
nhiều hành động và lời nói của vị tiên tri này […] bất hạnh thay đă gây
ra nhiều căng thẳng về lịch sử và văn hóa giữa tín đồ Kitô giáo và Hồi
giáo.
Bởi thế, tín đồ Hồi giáo có nhiệm vụ phải giải thích trước hết về gương
lành […] của vị tiên tri, cùng với các việc làm đức độ, bác ái, đạo hạnh
và thành tâm, ư thức là chính vị tiên tri này […] có một bản tính được
thăng hóa. V́ Thiên Chúa đă phán trong Sách Qu’uran Thánh “Thật vậy các
ngươi có được ở nơi vị sứ giả của Thiên Chúa này một mẫu mực tuyệt vời
về hạnh kiểm cho những ai hy vọng nơi Thiên Chúa và vào ngày tận thế và
tưởng nhớ nhiều đến Thiên Chúa”.
Sau hết, tôi cần phải cám ơn Ngài về nhiều cử chỉ thân thiện và hành
động nhân ái khác Ngài tỏ ra đối với tín đồ Hồi giáo, từ ngày Ngài đăng
quang năm 2005, bao gồm cả việc tiếp đón Đức Vua Abdullah II Bin
Al-Hussein […] Nước Jordan năm 2005, và Đức Vua Abdullah Bin Ad-Al-Haziz
[…] nước Saudi Arabia, vị bảo quản viên của hai nơi thánh năm 2008. Tôi
cũng đặc biệt cám ơn Ngài về việc Ngài ân cần tiếp nhận bản văn chung
tiếng hay bản văn lịch sử giữa chúng tôi và quí vị, đó là bức thư ngỏ
ngày 13/10/2007 của 138 học giả Hồi giáo hàng đầu trên thế giới, thành
phần học giả đang tiếp tục gia tăng con số cho tới ngày hôm nay.
Như là thành quả của việc khơi động này, một khơi động, theo Sách
Qu’uran Thánh và Thánh Kinh, đều nh́n nhận cái nền tảng của ḷng kính
mến Thiên Chúa và t́nh yêu thương tha nhân nơi cả Kitô giáo và Hồi giáo,
mà Vatican, dưới sự hướng dẫn riêng của Ngài, đă tổ chức một cuộc hội
luận đầu tiên của diễn đàn quốc tế Hồi giáo và Công giáo […] 2008.
Chúng tôi sẽ mau chóng theo
dơi […] với Đức Hồng Y Tauran rất có khả năng này công việc được cuộc
gặp gỡ này phát động, thế nhưng tạm thời tôi xin trích lại và làm âm
vang những lời trong bài nói Ngài bày tỏ vào dịp kết thúc cuộc hội luận
đầu tiên này, và tôi xin trích: “Đề tài được quí bạn chọn cho cuộc gặp
gỡ của quí bạn – ‘T́nh yêu Thiên Chúa, T́nh Yêu Tha Nhân: Phẩm Vị của
Con Người và Niềm Tương Kính’ – thật là ư nghĩa. Nó được trích từ Bức
Thư Ngỏ, cho thấy t́nh yêu Thiên Chúa và t́nh yêu tha nhân như là tâm
điểm của Hồi giáo và Kitô giáo. Đề tài này thậm chí c̣n đề cao một cách
rơ ràng những nền tảng thần học và tu đức của một giáo huấn chính yếu
nơi mỗi tôn giáo của chúng ta… Tôi quá rơ là tín đồ Hồi giáo và Kitô
giáo có những đường lối khác nhau nơi những vấn đề liên quan tới Thiên
Chúa. Tuy nhiên, chúng ta có thể và cần phải là thành phần tôn thờ Vị
Thiên Chúa duy nhất đă tạo dựng nên chúng ta và quan tâm tới từng người
chúng ta ở khắp nơi trên thế giới… Đây là một lănh vực cao cả và rộng
lớn chúng ta có thể cùng nhau hành động để bênh vực và cổ vơ những giá
trị luân lư thuộc về gia sản chung của chúng ta” hết lời dẫn.
Giờ đây, tôi không thể nào
không nhớ tới những lời Thiên Chúa phán trong Sách Qu’uran Thánh […]
“tuy nhiên, chúng tất cả đều không như nhau”. Một số người của Thánh
Kinh là một công đồng chính trực, thành phần đọc các câu nói của Thiên
Chúa vào những lúc canh thức về đêm, phủ phục ḿnh xuống. Họ tin vào
Thiên Chúa và vào ngày tận thế, yêu thích những ǵ là đoan trang nết na
và cám đoàn những ǵ là hư thân trắc nết, tranh nhau làm việc thiện. Đó
là những người công chính, và bất cứ những ǵ thiện hảo họ làm, đều sẽ
không bị chối bỏ, và Thiên Chúa biết kẻ kính sợ Thiên Chúa. Thiên Chúa
cũng phán: “các người sẽ thấy, và các người sẽ thực sự thấy, thành phần
trong họ gần gũi nhất với những ai tin tưởng đó là những ai nói rằng
chúng tôi thực sự là Kitô hữu. Đó là v́ một số trong họ là những vị linh
mục và những đan sĩ. Và v́ họ không tỏ ra kiêu hănh […]
Cách thức thứ
hai đón chào Ngài với tư cách là một người Hashemite và là gịng dơi của
tiên tri Muhammed […] tôi cũng đón chào Ngài đến với đền thờ này ở
Jordan để tưởng nhớ đến việc vị tiên tri này […] đă nghênh đón những
người lân bang Kitô hữu đến Medina và đă mời họ cầu nguyện trong đền thờ
của người, một việc họ đă làm một cách ḥa hợp, không bên nào bị tổn hại
tới niềm tin thiêng liêng riêng của ḿnh hết. Dây cũng là một bài học vô
giá thế giới nhất định cần phải ghi nhớ.
Cách thức thứ ba đón chào
Ngài với tư cách là một người Ả Rập và là gịng dơi trực hệ của Ishmael
Ali-Salaam […], vị được Thánh Kinh cho biết rằng Thiên Chúa muốn làm cho
ông trở thành một đại quốc, Sáng Thế Kư 21:18, và Thiên Chúa ở cùng ông,
Sáng Thế Kư 21:20). Tôi xin nghênh đón Ngài.
Một trong những nhân đức
trụ của người Ả Rập, thành phần theo truyền thống đă tồn tại ở một số
nơi nóng nhất và khó trú ngụ nhất trên thế giới, đó là ḷng hiếu khách.
Ḷng hiếu khách xuất phát từ ḷng quảng đại, và ḷng hiếu khách này nhận
ra các nhu cầu của tha nhân và coi những người xa cách hay những người
từ xa tới như là hàng xóm láng giềng, và thực sự nhân đức này đă được
Thiên Chúa xác nhận trong Sách Qu’uran Thánh khi phán: “Hăy tôn thờ
Thiên Chúa và liên kết con người […] với Người, hăy tử tế với cha mẹ và
gần gũi với họ hàng, với cô nhi, với người thiếu thốn và với tha nhân xa
cách và cận nhân gần kề, với tha nhân xa lạ và với bạn bè gần gũi. Và
với kẻ lữ khách cũng như với những ǵ bàn tay phải của các ngươi […] sở
hữu, Thiên Chúa chắc chắn không yêu thương thành phần tự phụ và những ai
vênh vang. Chương […]: 4,36.
Ḷng hiếu khách của người Ả
Rập không phải chỉ ở chỗ yêu thương ban tặng và giúp đáp, mà c̣n quảng
đại về tinh thần nữa và bởi đó biết tán thưởng. Trong năm 2000, trong
chuyến viếng thăm của cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, tôi đă làm việc với
các chi tộc Jordan, và một số người đă nói rằng họ thật sự yêu thích vị
cố Giáo Hoàng này. Có người họi họ rằng “Tại sao các người lại yêu thích
vị ấy?” v́ vị ấy là một Kitô hữu c̣n chúng ta là tín đồ Hồi giáo. Họ đă
mỉm cười nói rằng ‘v́ vị ấy đă viếng thăm chúng ta’. Dĩ nhiên, cố Giáo
Hoàng Gioan Phaolô II, như chính bản thân Ngài, có thể đi thẳng tới
Israel và Palestine, nhưng đă muốn bắt đầu chuyến hành hương của ḿnh
bằng việc viếng thăm chúng tôi ở Jordan đây, chúng tôi xin tri ân cảm tạ.
Cách thức thứ bốn đón chào
Ngài với tư cách là một người Jordan. Ở Jordan, hết mọi người đều b́nh
đẳng trước pháp luật, bất kể tôn giáo, chủng tộc, nguồn gốc hay phái
tính, và những ai làm việc cho chính quyền đều có trách nhiệm phải làm
hết sức ḿnh để chăm sóc cho hết mọi người trong xứ sở này một cách nhân
hậu và công bằng. Đây là một gương sáng và là sứ điệp cá nhân của cố
Quốc Vương Hussein, vị qua một triều đại dài 47 năm đă cảm thấy đới với
hết mọi người trong xứ sở như là con cái của ḿnh. Đó cũng là sứ điệp
của người con cố Quốc Vương này là Đức Vua Abdullah II, vị theo đó đă
đặt mục tiêu duy nhất cho cuộc đời và triều đại của ḿnh, đó là làm cho
đời sống của hết mọi người dân Jordan và thực sự là hết mọi người trên
thế giới mà Đức Vua có thể vươn tới, được sống đoan trang, xứng với phẩm
vị và hạnh phúc bao nhiêu có thể bằng những phương tiện thô thiển của
nước Jordan.
Hôm nay, Kitô hữu ở Jordan
theo luật pháp được hưởng 8% số ghế trong Quốc Hội và cùng phần trăm ở
hết mọi lănh vực trong chính quyền và xă hội, mặc dù con số của họ ít
hơn con số trên thực tế. Thêm vào vị thế cá nhân của ḿnh, quốc gia cũng
bảo toàn các thứ luật lệ và các khu vực nhà thờ, những nơi thánh của họ,
và những cơ cấu giáo dục hợp pháp của họ cùng với những nhu cầu khác của
họ. Và Ngài cũng vừa đích thân chứng kiến thấy ở tân đại học đường Công
giáo Madaba, và nếu Thiên Chúa muốn, chẳng bao lâu cũng sẽ thấy một ngôi
tân vương cung thánh đường Công giáo và ngôi tân thánh đường lễ nghi
Melkite ở địa điểm Thánh Gioan Tẩy Giả làm phép rửa. Thế nên ngày nay
Kitô hữu phát triển ở Jordan như họ đă phát triển trong 2000 năm qua,
một cách b́nh an và ḥa thuận, sống thiện tâm và t́nh huynh đệ chân thực
với những người anh chị em tín đồ Hồi giáo chung quanh họ. Điều này, dĩ
nhiên một phần v́ Kitô hữu thường đông đảo ở Jordan theo tỷ lệ hơn là họ
hiện nay có, thế nhưng bị suy giảm về số sinh, rồi lại có tŕnh độ học
vấn cao và giầu thịnh là những ǵ đ̣i họ phải di dân sang Tây phương,
khiến con số của họ bị giảm xuống. Tuy nhiên, điều này cũng là do ở sự
kiện là nước Jordan nhận biết rằng cộng đồng Kitô hữu đă có ở Jordan 600
năm trước tín đồ Hồi giáo. Thật vậy, Kitô hữu Jordan có lẽ là cộng đồng
Kitô hữu lâu đời nhất trên thế giới này, và đa số họ bao giờ cũng là tín
đồ Chính Thống giáo, gắn bó với ṭa thượng phụ Chính Thống ở Giêrusalem
Thánh Địa, một ṭa thượng phụ, như Ngài biết hơn tôi, là giáo hội Thánh
Giacôbê và được thành lập trong thời của Đức Giêsu […]
Nhiều người trong họ là
miêu duệ của các chi tộc Ả Rập […] cổ xưa, và qua gịng lịch sử họ đă
chung số phận và cùng tranh đấu với các người đồng bộ lạc Hồi giáo của
ḿnh. Thật vậy, vào năm 630, trong thời của vị tiên tri, họ đă gia nhập
quân đội của vị tiên tri, do người con thừa nhận của người lănh đạo, […]
cùng với người anh em họ của người chống lại quân của Đế Quốc Byzantine
là đạo quân chính thống giáo đồng đạo của họ, ở trận chiến Mechtar […].
Chính v́ trận chiến này mà họ mới có danh xưng cho chi tộc của họ […],
một danh xưng có nghĩa là “quân tiếp viện”, và chính vị Thượng Phụ
Latinh Fouad Twal đă xuất thân từ những bộ tộc này.
Thế rồi, vào năm 1099, họ
đă bị thành phần thánh chiến Công giáo sát hại cùng với đồng bạn Hồi
giáo của họ khi thành Giêrusalem thất thủ. Về sau, từ năm 1916 đến 1918,
trong cuộc cách mạng của Đại Ả Rập, họ đă cùng với đồng bạn Hồi giáo Ả
Rập chiến đấu chống lại quân Hồi giáo Thổ Nhĩ Kỳ. Sau đó, cùng với đồng
đạo Hồi giáo của ḿnh họ trở nên suy yếu qua một ít thập niên, dưới
quyền đô hộ của Tin Lành, và trong các cuộc chiến tranh Ả Rập và Israel
năm 1948, 1967 và 1968, cùng với đồng bạn Ả Rập Hồi giáo của ḿnh họ đă
chống lại đối phương Do Thái.
Nhưn4ng người Kordan Kitô
hữu đă luôn luôn chẳng những bênh vực Jordan mà c̣n không ngừng ái quốc
giúp xây dựng Jordan nữa, đóng vai tṛ lănh đạo trong các lănh vực giáo
dục, sức khỏe, thương mại, du lịch, canh nông, khoa học, văn hóa cùng
nhiều lănh vực khác. Bởi thế, tất cả những điều đó cho thấy rằng trong
khi Ngài coi họ là thành phần Kitô hữu đồng đạo của Ngài th́ chúng tôi
coi họ là thành phần đồng bào Jordan của chúng tôi. Và họ thuộc về xứ sở
này như chính mảnh đất quê hương này vậy. Chúng tôi hy vọng rằng tinh
thần đặc thù của Jordan này về tính cách thái ḥa liên tôn, từ ái và
tương kính, sẽ trở thành một gương sáng cho toàn thế giới, và Ngài sẽ
mang nó đến những nơi như Mindenau và một số phần đất thuộc vùng hạ mạc
Sahara, nơi thiểu số Hồi giáo đang bị đàn áp bởi đa số Kitô hữu, cũng
như đến những nơi khác xẩy ra trường hợp ngược lại.
Giờ đây, như hôm nay tôi đă
chào đón Ngài bằng 4 cách thức khác nhau thế nào th́ tôi cũng tiếp đón
Ngài hôm nay bằng 4 cách thức như vậy.
Cách tiếp đón Ngài thứ nhất
với tư cách Ngài là vị lănh đạo thiêng liêng, là vị Giáo Chủ Tối Cao, và
là vị Thừa Kế Thánh Phêrô đối với 1.1 tỉ người Công giáo, thành phần là
cận nhân của tín đồ Hồi giáo ở mọi nơi, và là thành phần chúng tôi xin
gửi lời chào qua việc tiếp đón Ngài đây.
Cách tiếp đón Ngài thứ hai
với tư cách Ngài là Giáo Hoàng Biển Đức XVI, vị đặc biệt có triều đại
được ghi dấu bằng một ḷng can đảm về luân lư trong việc làm và nói theo
lương tâm của ḿnh, bất kể những ǵ được ngày nay yêu chuộng, vị bản
thân cũng là một thần học gia Kitô giáo, viết những bức thông điệp lịch
sử về các nhân đức trụ tuyệt vời đức mến và đức cậy, vị đă tái dễ dàng
hóa Lễ Latinh truyền thống cho những ai mong muốn, và là vị đồng thời
cũng đặt ưu tiên trên hết cuộc đối thoại đại kết và liên tôn trong giáo
triều của ḿnh để lan truyền thiện tâm và thông cảm khắp mọi dân nước
trên thế giới.
Cách tiếp đón Ngài thứ ba
với tư cách Ngài là Vị Thủ Lănh của một Quốc Gia, cũng là vị lănh đạo
thế giới và toàn cầu về các vấn đề quan trọng liên quan tới luân lư, đạo
đức, môi trường, ḥa b́nh, nhân phẩm, vấn đề giảm nghèo khổ và đau khổ,
và ngay cả cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Cách tiếp đón Ngài thứ tư
cũng là cách cuối cùng với tư cách Ngài là một người hành hương ḥa b́nh
thuần túy, một con người khiêm nhượng và dịu dàng đến nguyện cầu ở nơi
Chúa Giêsu Kitô Thiên Sai […] đă lănh nhận phép rửa và bắt đầu sứ vụ
của ḿnh 2000 năm trước, xin b́nh an ở cùng Ngài.
Vậy xin chào mừng Ngài, Đức
Giáo Hoàng Biển Đức XVI tới Jordan. Thiên Chúa đă phán trong Sách
Qu’uran Thánh với tiên tri Muhammed… ‘Hăy tôn vinh Chúa của ngươi, Vị
Chúa quyền năng’, trên những ǵ họ căn cứ, “và b́nh an cho thành phần sứ
giả, và hăy chúc tụng Thiên Chúa, Chúa của các thế giới’ […]
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh,
BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến ngày 10/5/2009
|
|