ĐTC Bin Đức XVI Tông Du Tip Khc 26-28/9/2009

 

 

“Vị thánh cao cả này, vị anh chị em thích gọi là Ông Hoàng “muôn thuở” của nhân dân Tiệp Khắc, mời gọi chúng ta luôn trung thành theo Chúa Kitô, ngài mời gọi chúng ta nên thánh”.

Bài Giảng Lễ Thánh Wenceslaus, Quan Thày Nước Tiệp Khắc, Thứ Hai 28/9/2009, tại Melnik ở  Stará Boleslav

 (Video)

 

Quí Hồng Y thân mến ,

Chư Huynh Giám Mục và Linh Mục,

Anh Chị Em trong Chúa Kitô

Giới Trẻ thân mến,   

 

Tôi cảm thấy hết sức hân hoan được ở cùng anh chị em buổi sáng hôm nay, khi mà chuyến tông du tới Cộng Ḥa Tiệp Khắc thân yêu này gần kết thúc, và tôi gửi đến toàn thể anh chị em lời chào thân ái của tôi… (ngài nhc đến các thành phn đạo đời).  

 

Sáng hôm nay, chúng ta qui tụ lại chung quanh bàn thờ để long trọng tưởng niệm vị Thánh tử đạo Wenceslaus, vị tôi đă được kính viếng hài tích trước Thánh Lễ ở Đền Thờ cung hiến cho ngài. Ngài đă đổ máu ḿnh ra ở mảnh đất của anh chị em, và h́nh con phượng hoàng của ngài - như Đức Hồng Y Tổng Giám Mục vừa đề cập tới – được anh chị em chọn làm biểu hiệu cho chuyến viếng thăm này, tạo nên biểu tượng lịch sử của nước Tiệp Khắc cao quí. V thánh cao c này, v anh ch em thích gi là Ông Hoàng “muôn thu” ca nhân dân Tip Khc, mi gi chúng ta luôn trung thành theo Chúa Kitô, ngài mi gi chúng ta nên thánh. Chính ngài là mô phạm thánh đức cho mọi dân nước, nhất là những vị lănh đạo các cộng đồng và chư dân. Tuy nhiên, chúng ta tự hỏi ḿnh rằng: trong thi đại ca chúng ta đây thánh thin có c̣n thích đáng na chăng? Hay phi chăng gi đây nó được coi là chng có ǵ là hp dn và quan trng na? Chúng ta không đặt nng giá tr ngày nay nơi vic thành đạt và vinh quang trn thế hay sao? Thế nhưng s thành đạt trn thế kéo dài trong bao lâu và nó có giá tr như thế nào?

 

Thế kỷ vừa qua – như mảnh đất của anh chị em đây có thể chứng thực – đă thấy cuộc sụp đổ của một số nhân vật quyền lực, thành phần hiển nhiên tiến lên tới những đỉnh cao hầu như ngất ngưởng. Đột nhiên họ thấy ḿnh bị tước mất quyền lực của họ. Nhng ai đă chi b và tiếp tc chi b Thiên Chúa, t đó đi đến ch không tôn trng con người, dường như được hưởng mt cuc sng phong lưu sung túc và thành đạt v vt cht. Tuy nhiên, người ta ch cn cào cái b mt này ra để thy được nhng con người này cm thy bun thm và khôn nguôi biết bao. Chỉ có những con người bảo tŕ trong ḷng ḿnh một niềm “kính sợ Thiên Chúa” thánh hảo mới có thể đặt niềm tin tưởng của ḿnh nơi con người và tiêu hao cuộc sống của ḿnh trong việc xây dựng một thế giới công chính và huynh đệ hơn. Ngày nay cần có những tín hữu khả tín, thành phần sẵn sàng truyền bá ở mọi lănh vực trong xă hội những nguyên tắc và lư tưởng Kitô giáo là những ǵ đă tác động việc làm của họ. Đó là sự thánh thiện, ơn gọi phổ quát của tất cả những ai đă lănh nhận phép rửa, những ǵ tác động con người thi hành nhiệm vụ của ḿnh một cách trung thành và can đảm, không t́m kiếm những tư lợi của ḿnh mà là công ích, ở chỗ t́m kiếm ư Chúa trong mọi lúc.

 

Trong Phúc Âm chúng ta đă nghe Chúa Giêsu rơ ràng nói về vấn đề này là “Được lợi lăi cả thế gian mà mất sự sống ḿnh th́ nào có ích chi đâu?” (Mt 16:26). Như thế, chúng ta tiến đến chỗ chủ trương rằng giá tr thc s ca đời sng con người được đo lường không phi ch bng nhng thin ích v vt cht và nhng vui thích mau qua, v́ không phi nhng thin ích vt cht là nhng ǵ làm giăn cơn khát sâu xa mun có được ư nghĩa và hnh phúc trong ḷng ca mi người. Đó là lư do tại sao Chúa Giêsu đă không ngần ngại nêu lên cho các môn đệ của Người con đường “hẹp” của thánh đức: “ai mất sự sống ḿnh v́ Thày sẽ t́m thấy nó” (16:25). Và Người dứt khoát lập lại với chúng ta vào buổi sáng hôm nay rằng: “Ai muốn theo Thày, hăy bỏ ḿnh đi và vác thập giá ḿnh mà theo Thày” (16:24). Chắc chắn đây là một thứ ngôn từ chói tai, khó chấp nhận và mang ra thực hành, thế nhưng chứng từ của các thánh nhân là những ǵ cam kết với chúng ta rằng tất cả những ai tin tưởng và phó ḿnh cho Chúa Kitô th́ những điều ấy đều khả dĩ. Gương sáng của các vị phấn khích những ai nhận ḿnh là Kitô hữu trở thành khả tín, tức là nhất trí với những nguyên tắc và đức tin họ tuyên xưng. T ra tt lành và chân thành cũng chưa đủ, người ta cn phi thc s là như thế na. Và con người tt lành và chân thành là con người không làm lu m ánh sáng ca Thiên Chúa bng cái tôi ca ḿnh, không đưa ḿnh lên, nhưng để Thiên Chúa chiếu ta ra.

 

Đó là bài học chúng ta học được từ Thánh Wenceslaus, vị can đảm coi trọng nước trời hơn là cái cám dỗ về quyền lực trần gian. Ánh mt ca ngài không h ri khi Chúa Giêsu Kitô, Đấng đă chịu khổ v́ chúng ta, lưu lại cho chúng ta một tấm gương cần chúng ta phải theo bước chân Người, như Thánh Phêrô viết trong bài đọc thứ hai chúng ta vừa nghe. Như người môn đệ tuân phc ca Chúa, ông hoàng tr trung Wenceslaus gi ḷng trung thành vi các giáo hun ca Phúc Âm ngài đă hc được t người bà thánh đức ca ḿnh là v n t đạo Ludmila. Trong việc tuân giữ những điều ấy, ngay cả trước khi quyết tâm xây dựng những mối liên hệ ḥa b́nh trong đất nước của ḿnh và với những xứ sở lân bang, ngài đă thc hin vic truyn bá đức tin Kitô giáo, bng cách triu tp các v linh mc và xây ct các nhà th. Tong “truyện kể” Old Slavonic đầu tiên, chúng ta đọc thấy rằng “ngài đă giúp đỡ các vị thừa tác viên của Chúa và ngài cũng trang điểm nhiều nhà thờ”, và ngài “thương giúp người nghèo, cho người trn tri áo mc, người đói bánh ăn, đón tiếp khách hành hương, như Phúc ÂÏm truyn dy. Ngài không để cho người góa ba chu cnh bt công, ngài yêu thương tt c mi người, nghèo cũng như giu”. Ngài đă hc t Chúa sng “t bi nhân ái” (Đáp Ca), và được tinh thần Phúc Âm tác động, ngài đă th tha cho người em ra tay sát hi ngài. Bởi thế, anh chị em có lư để kêu cầu ngài như “vị thừa kế” của đất nước anh chị em, và trong một bài hát nổi tiếng, anh chị em xin ngài đừng để cho đất nước của anh chị em bị diệt vong.

 

Thánh Wenceslaus đă chết đi như mt v t đạo v́ Chúa Kitô. Có cái hay cần lưu ư là, nhờ việc sát hại ngài, người em Boleslaus của ngài thay thế ngài lên ngôi ở Prague, nhưng triều thiên được đặt lên đầu của các người thừa kế lại không mang tên người em. Trái lại, nó mang tên Wenceslaus, như một chứng từ chứng tỏ “ngai ṭa của vị vua phân xử người nghèo trong chân lư sẽ vững bền đến muôn đời” (cf. Office of Readings hôm nay). Sự kiện này được cho là có bàn tay Chúa lạ lùng nhúng vào, Đấng không bỏ rơi ai trung thành với Ngài: “người vô tội vinh thắng đánh bại kẻ chiến thắng dă man như Chúa Kitô đă làm trên thập tự giá” (cf. Huyền Thoại về Thánh Wenceslaus), và máu của vị tử đạo này không kêu vang hận thù hay rửa hận, mà là thứ tha và an b́nh. 

 

Anh chị em thân mến, cùng nhau chúng ta hăy tạ ơn Chúa trong Thánh Lễ này về việc Ngài ban nhà cai trị thánh đức ấy cho xứ sở của anh chị em cũng như cho Giáo Hội. Chúng ta hăy cầu nguyện rằng, như ngài, cả chúng ta cũng tiến bước trên con đường thánh đức. Chắc chắn là khó khăn, v́ đức tin bao giờ cũng chạm trán với muôn vàn thách đố, nhưng khi chúng ta để ḿnh lôi kéo đến với Thiên Chúa là Chân Lư, th́ con đường này trở thành quyết liệt, v́ chúng ta cảm nghiệm được quyền lực của t́nh yêu Ngài. Chớ ǵ việc chuyển cầu của Thánh Wenceslaus cũng như của các vị thánh quan thày khác nơi Đất Nước Tiệp Khắc xin cho chúng ta ơn này. Chớ ǵ chúng ta luôn được bảo vệ và trợ giúp bởi Mẹ Maria là Nữ Vương Ḥa B́nh và là Mẹ Yêu Thương. Amen!

 

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch trực tiếp từ mạng điện toán toàn cầu của Ṭa Thánh

(những chỗ được in đậm lên là do tự ư của người dịch trong việc làm nổi bật những điểm chính yếu quan trọng)

http://www.vatican.va/holy_father/benedict_xvi/homilies/2009/documents/hf_ben-xvi_hom_20090928_san-venceslao_en.html