"Thánh Thể là tiếng gọi thánh hóa và hiến ḿnh cho người
khác, v́ ‘mỗi người chúng ta thực sự được kêu gọi, cùng với Chúa Giêsu,
trở nên tấm bánh được bẻ ra cho thế gian được sự sống’”
Đức
Thánh Cha Biển Đức XVI: Lễ Ḿnh Máu Thánh Chúa Thứ Năm 7/6/2007
Vào lúc 7 giờ tối Thứ Năm 7/6/2007, Lễ Trọng Kính Ḿnh Máu Thánh Chúa
Kitô, Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đă cử hành Thánh Lễ ở quảng trường Đền
Thờ Thánh Gioan Lateranô, sau đó ngài chủ sự cuộc kiệu Thánh Thể đến Đền
Thờ Đức Bà Cả.
Anh Chị Em
thân mến,
Chúng ta
vừa xướng lên bài Ca Tiếp Liên: “Dogma datur christianis, / quod in
carnem transit panis, / et vinum in sanguinem – Đây là sự thật mỗi
Kitô hữu học biết, đó là Người biến bánh thành thịt của Người, rượu
thành máu châu báu của Người”.
Hôm nay
chúng ta hết sức hân hoan tái xác nhận niềm tin của chúng ta nơi Thánh
Thể, một Mầu Nhiệm làm nên tâm điểm của Giáo Hội. Trong Tông Huấn mới
đây Hậu Thượng Nghị Giám Mục Sacramentum Caritatis, tôi đă nhắc lại rằng
Mầu Nhiệm Thánh Thể “là tặng ân Chúa Giêsu Kitô trao ban bản thân của
Người, nhờ đó tỏ cho chúng ta thấy t́nh yêu vô cùng của Thiên Chúa đối
với hết mọi con người nam nữ” (số 1).
Bởi thế,
Corpus Christi là một lễ đặc thù và tạo nên một cuộc hội ngộ quan
trọng giữa đức tin và sự chúc tụng đối với hết mọi cộng đồng Kitô hữu.
Lễ này đă được bắt nguồn trong một bối cảnh lịch sử và văn hóa đặc biệt.
Lễ này hiện hữu với một mục đích chính yếu là để công khai tái xác nhận
niềm tin của Dân Chúa vào Chúa Giêsu Kitô, Đấng sống động và thực sự
hiện diện nơi Bí Tích Thánh Thể. Đây là một lễ được thiết lập để công
khai tôn thờ, ca ngợi và tạ ơn Chúa, Đấng tiếp tục “yêu thương chúng ta
‘cho đến cùng’, thậm chí cho đến độ hiến ḿnh máu của Người cho chúng ta”
(Sacramentum
Caritatis, n. 1).
Việc cử
hành Thánh Thể tối hôm nay đưa chúng ta trở về với bầu không khí của
ngày Thứ Năm Tuần Thánh, ngày mà ở trên Căn Thượng Lầu, vào buối tối áp
cuộc Khổ Nạn của ḿnh, Chúa Kitô đă thiết lập Bí Tích Thánh Thể Rất
Thánh.
“Lễ Ḿnh Máu Thánh Chúa Kitô là âm vang của mầu nhiệm Thứ Năm Tuần
Thánh, hầu như là một tác động tuân theo lời mời gọi của
Chúa Giêsu trong việc ‘loan báo trên mái nhà’ những ǵ Người đă chia sẻ
trong nơi kín đáo. Các Vị Tông Đồ đă lănh nhận tặng ân Thánh Thể từ Chúa
trong mối thân t́nh của Bữa Tiệc Ly, thế nhưng, tặng ân này là để giành
cho mọi người, cho toàn thế giới. Đó là lư do tại sao Thánh Thể cần phải
được công khai loan báo và hiện lộ, để mọi người có dịp gặp gỡ ‘Chúa
Giêsu đi ngang qua’, như đă xẩy ra ở các con đường xứ Galilêa, Samaria
và Giuđêa; nhờ đó, mỗi người, khi lănh nhận, th́ được chữa lành và canh
tân bởi quyền năng của t́nh Người yêu thương. Các bạn thân mến, đó là di
sản vĩnh tồn và sống động được Chúa Giêsu để lại cho chúng ta trong Bí
Tích Ḿnh Máu Thánh của Người. Đó là một gia sản cần phải luôn được nghĩ
lại và tái diễn để, như Đức Giáo Hoàng Phaolô VI khả kính đă nói: “tính
cách hiệu nghiệm vô tận (của tặng ân này) được thấm đậm vào hết mọi ngày
trong cuộc sống hữu hạn của chúng ta”
(cf.
Insegnamenti, 25 May 1967, p. 779).
Cũng trong
Tông Huấn Hậu Thượng Nghị Giám Mục Thế Giới này, khi dẫn giải về lời
than lên của vị linh mục sau khi truyền phép: “Chúng ta hăy loan
truyền mầu nhiệm đức tin!”, tôi đă nhận định rằng qua những lời này,
vị linh mục “loan báo mầu nhiệm đang được cử hành và bày tỏ sự ngỡ ngàng
của ḿnh trước việc biến đổi thực sự bánh và rượu thành ḿnh và máu của
Chúa Giêsu, một thực tại vượt trên tất cả những ǵ con người hiểu được”
(số 6).
Chính v́ đó là một mầu nhiệm vượt trên tầm hiểu biết của chúng ta, mà
chúng ta không cần phải lấy làm lạ lùng khi thấy ngày nay nhiều người
cảm thấy khó chấp nhận sự hiện diện thực sự của Chúa Kitô trong Thánh
Thể. Không thể nào không xẩy ra như thế. Đó là những ǵ đă từng xẩy ra
từ ngày ở trong hội đường Capernaum Chúa Giêsu công khai tuyên bố rằng
Người đă đến để ban cho chúng ta máu thịt của Người làm của ăn của uống
(x Jn 6:26-58).
Điều này đă trở thành những ǵ dường như “khó nghe”, làm cho nhiều môn
đệ của Người rút lui khi nghe thấy thế. Bấy giờ, cũng như hiện nay,
Thánh Thể vẫn là ‘một dấu hiệu xung khắc’, và Thánh Thể không thể nào
khác đi được, v́ Vị Thiên Chúa hóa thành nhục thể và hy hiến Bản Thân
Minh cho thế gian được sự sống đă khiến cho sự khôn ngoan của loài người
bị khủng hoảng.
Tuy nhiên, bằng ḷng tin tưởng khiêm tốn, Giáo Hội đang sống đức tin
của Thánh Phêrô và của các vị Tông Đồ khác để cùng với các vị loan báo,
và chúng ta tuyên xưng rằng: “Lạy Thày, chúng con c̣n biết theo ai? Chúa
có những lời sự sống đời đời” (Jn 6:68). Cả chúng ta nữa, tối hôm nay
chún g ta hăy lập lại việc tuyên xưng niềm tin của ḿnh nơi Chúa Kitô,
Đấng đang sống động và hiện diện nơi Thánh Thể. Phải “đây
là sự thật mỗi Kitô hữu học biết, đó là Người biến bánh thành thịt của
Người, rượu thành máu châu báu của Người”.
Ở tột đỉnh
của bài Ca Tiếp Liên này, chúng ta xướng lên rằng: "Ecce panis
angelorum, / factus cibus viatorum: / vere panis filiorum" – Này là
bánh của thiên thần được ban cho thành phần lữ hành đang phấn đấu; ḱa
bánh từ trời của thành phần con cái”. Và nhờ ơn Chúa, chúng ta là thành
phần con cái.
Thánh Thể
là thứ dưỡng thực giành cho những ai lănh nhận Phép Rửa đă được giải
phóng khỏi t́nh trạng làm tôi và trở thành con cái; Thánh Thể là lương
thực bảo tŕ họ trong cuộc hành tŕnh dài xuất hành qua sa mạc của cuộc
sống c on người.
Như manna đối với dân Yến Duyên, đối với hết mọi thế hệ Kitô hữu, Thánh
Thể là lương thực bất khả thiếu để bảo tŕ họ khi họ vượt qua sa mạc của
thế gian này, một thế gian bị cằn cỗi bởi những thể chế ư hệ và kinh tế
không cổ vơ sự sống mà là chà đạp nó. Đó là một thế giới bị thống trị
bởi lư lẽ của quyền lực và sở hữu hơn là bởi lư lẽ của phục vụ và yêu
thương; một thế giới thường bị khống chế bởi nền văn hóa bạo động và
chết chóc.
Thế nhưng, Chúa Giêsu đă đến gặp chúng ta và bảo đảm với chúng ta rằng:
Chính Người là ‘bánh sự sống’ (Jn 6:35,48). Người đă lập lại điều này
với chúng ta qua những lời của Câu Xướng Phúc Âm: “Tôi là bánh sự sống
từ Trời, ai ăn bánh này th́ sẽ sống muôn đời” (x Jn 6:51).
Trong đoạn Phúc Âm chúng ta vừa công bố, Thánh Luca, khi kể lại phép lạ
hóa nhiều của 5 ổ bánh và 2 con cá được Chúa Giêsu dùng để nuôi đám đông
“trong một nơi hoang vắng”, đă kết bằng những lời này: “Tất cả đều được
ăn no nê” (x Lk 9:11-17).
Tôi muốn nhấn mạnh trước hết đến chi tiết “tất cả” này. Thật vậy, Chúa
muốn hết mọi người được nuôi dưỡng bởi Thánh Thể, v́ Thánh Thể là để cho
hết mọi người.
Nếu mối liên hệ chặt chẽ giữa Bữa Tiệc Ly và mầu nhiệm tử nạn của Chúa
Giêsu trên cây Thập Giá được nhấn mạnh đến vào Hôm Thứ Năm Tuần Thánh
th́ hôm nay, Lễ Corpus Christi, qua việc rước kiệu và đồng ḷng
tôn thờ Thánh Thể, cũng chú ư tới sự kiện là Chúa Kitô đă tự hiến ḿnh
cho toàn thể nhân loại. Việc Người băng ngang qua các nhà cửa và dọc
theo các đường phố của thành phố chúng ta đây, đối với những ai đang
sống ở đó, là một cống hiến của niềm vui, của sự sống đời đời, của b́nh
an và yêu thương.
Trong đoạn Phúc Âm này, yếu tố thứ hai khiến người ta chú ư đó là việc
Chúa làm phép lạ chất chứa lời mời gọi rơ ràng ngỏ cùng mỗi người hăy
thực hiện việc góp phần của riêng ḿnh. Năm con cá và hai ổ bánh tiêu
biểu cho việc góp phần của chúng ta, ít ỏi nhưng cần thiết, được Người
sử dụng để biến thành một tặng ân yêu thương cho mọi người.
Tôi đă viết trong Tông Huấn được đề cập tới trên đây rằng: “Chúa Kitô
ngày nay tiếp tục kêu gọi các môn đệ của ḿnh hăy đích thân tham gia” (số
88).
Bởi thế Thánh Thể là tiếng gọi thánh hóa và hiến ḿnh cho người khác,
v́ ‘mỗi người chúng ta thực sự được kêu gọi, cùng với Chúa Giêsu, trở
nên tấm bánh được bẻ ra cho thế gian được sự sống’” (cùng nguồn vừa dẫn).
Đấng Cứu Thế của chúng ta đă ngỏ lời mời gọi đặc biệt cùng chúng ta, hỡi
anh chị em ở Rôma thân mến, hăy qui tụ lại bên Thánh Thể ở quảng trường
lịch sử này.
(ĐTC ngỏ lời chào mọi thành phần tín hữu tham dự)
Cuối cuộc cử hành Thánh Thể này chúng ta sẽ cùng nhau đi kiệu như thể
mang Chúa Giêsu cách tượng trưng dọc theo các đường phố và qua những khu
lân cận thành Rôma. Nhờ đó chúng ta có thể nói làm cho Người ch́m ngập
vào đời sống hằng ngày của chúng ta, để Người có thể bước đi ở những nơi
chúng ta tiến bước và sống ở những nơi chúng ta sống.
Thật vậy, chúng ta biết rằng, như Tông Đồ Phaolô đă nhắc nhở chúng ta
trong thư gửi Côrintô, nơi mọi việc cử hành Thánh Thể, cũng như ở buổi
Thánh Thể tối hôm nay, chúng ta “loan truyền việc Chúa chịu chết cho tới
khi Người lại đến” (x 1Cor 11:26). Chúng ta đang bước đi trên những con
đường thế gian, biết rằng Người ở gần bên chúng ta, hy vọng một ngày kia
chúng ta thấy Người giáp diện trong cuộc hội ngộ tối hậu.
Trong khi chờ đợi, chúng ta hăy lắng nghe tiếng của Người lập lại, như
chúng ta đọc thấy trong Sách Khải Huyền, “Này, Ta đang đứng ngoài cửa mà
gơ; ai nghe thấy tiếng của Ta mà mở cửa th́ Ta sẽ đến với họ mà ăn uống
với họ, để họ được ở với Ta” (3:20).
Lễ Corpus Christi muốn làm cho việc gơ cửa này của Chúa được nghe thấy,
bất chấp cái cứng ḷng của việc nghe ngóng của nội tâm chúng ta. Chúa
Giêsu gơ cửa ḷng của chúng ta và xin được vào chẳng những một khoảng
ngày sống mà c̣n măi măi. Chúng ta hăy hân hoan nghênh đón Người, đồng
thanh dâng lên Người lời cầu khấn của Phụng Vụ:
“Hỡi Mục Tử Nhân Lành là chính bánh ăn xin hăy săn sóc chúng con, / Ôi
Giêsu, v́ yêu thương xin hăy làm bạn với chúng con … / Chúa là Đấng làm
được và biết hết mọi sự, / Đấng ở trên trái đất này là lương thực tặng
ban, / xin ban cho chúng con, mặc dù thấp hèn nhất, được cùng với các
thánh nhân, ở nơi Chúa thiết đăi bữa tiệc thiên đ́nh / cho thành phần
được thừa hưởng và thực khách”.
Amen!
Đaminh
Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch trực tiếp từ mạng điện toán toàn
cầu của Ṭa Thánh
http://www.vatican.va/holy_father/benedict_xvi/homilies/2007/documents/hf_ben-xvi_hom_20070607_corpus-christi_en.html
|