|
ĐTC Biển
Đức XVI: Tơng Du Thánh Địa
Diễn Từ
với Các Tổ Chức Đối Thoại Liên Tôn trong Hội Trường Trung Tâm Đức Bà
ở
Giêrusalem
Thứ Hai 11/5/2009
Chư
Huynh Giám Mục
thân mến,
Quí
Tôn Vị
Lănh
Đạo
Tôn Giáo
Các Bạn
thân mến
Tôi cảm
thấy
hết
sức
hân hoan
được
gặp
gỡ
quí vị
vào buối
tối
hôm nay. Tôi xin cám
ơn
Đức
Thượng
Phụ
Fouad Twal về
những
lời
lẽ
nghênh
đón
tôi thay cho hết
mọi
người
hiện
diện
nơi
đây.
Để
đáp
lễ,
tôi xin gửi
đến
quí vị
ḷng cảm
mến
nồng
hậu
và lời
chào thân ái
đến
tất
cả
quí vị
cùng những
phần
tử
thuộc
các nhóm và tổ
chức
được
quí vị
đại
diện.
“Thiên
Chúa
đă
nói cùng Abram rằng
‘Hăy rời
bỏ
xứ
sở
của
ngươi,
thân bằng
quyến
thuộc
của
ngươi
và nhà cửa
cha mẹ
ngươi
để
đi
đến
một
mảnh
đất
Ta sẽ
chỉ
cho ngươi’…
thế
là Abram ra
đi…
mang theo vợ
của
ḿnh là Sara” (Gen 12:1-5). Tiếng
gọi
đột
ngột
của
Thiên Chúa, một
tiếng
gọi
bắt
đầu
mở
màn cho lịch
sử
của
những
truyền
thống
tin tưởng
của
chúng ta,
đă
được
lắng
nghe
ở
giữa
cuộc
sống
b́nh thường
hằng
ngày. Và lịch
sử
sau
đó
đă
được
h́nh thành, không phải
một
cách tách biệt
mà nhờ
cuộc
hội
ngộ
với
các nền
văn
hóa của
người
Ai Cập,
Hittite, Sumerian, Babylon, Persian và Hy Lạp.
Đức
tin là những
ǵ
được
sống
trong một
nền
văn
hóa nào
đó.
Lịch
sử
về
tôn giáo chứng
tỏ
rằng
một
cộng
đồng
tín hữu
tiến
triển
tùy theo cấp
độ
của
ḷng trung tín
đối
với
Thiên Chúa, rút tỉa
từ
và h́nh thành nên nền
văn
hóa nó gặp
gỡ.
Đường
lối
này cũng
được
thấy
nơi
từng
tín hữu
thuộc
các
đại
truyền
thống
tôn giáo
độc
thần,
ở
chỗ,
lắng
nghe thấy
tiếng
của
Thiên Chúa, như
Abraham, chúng ta
đáp
lại
tiếng
gọi
của
Ngài và bắt
đầu
t́m kiếm
những
ǵ xẩy
ra
đúng
như
các lời
hứa
hẹn
của
Ngài, nỗ
lực
tuân theo ư muốn
của
Ngài, h́nh thành
đường
đi
nước
bước
cho nền
văn
hóa của
chúng ta.
Ngày nay, gần
4000 năm
từ
thời
Abraham, cuộc
gặp
gỡ
của
các tôn giáo với
văn
hóa xẩy
ra không phải
chỉ
ở
trên b́nh diện
địa
dư.
Một
số
khía cạnh
của
việc
toàn cầu
hóa, và
đặc
biệt
là thế
giới
của
điện
toán toàn cầu,
đang
tạo
nên một
thứ
văn
hóa thực
sự
là bao rộng,
mà giá trị
của
nó khác nhau qua vô số
những
biểu
lộ
của
nó. Chắc
chắn
là thành quả
dồi
dào
đă
đạt
được
trong việc
tạo
nên một
cảm
quan gần
gũi
và hiệp
nhất
trong gia
đ́nh
nhân loại
khắp
thế
giới
rộng
lớn.
Tuy nhiên,
đồng
thời
cái bố
trí bất
tận
của
các ngơ lối
này, qua
đó,
con người
ta tiện
lợi
có
được
những
nguồn
tín liệu
khác nhau, có thể
dễ
trở
thành một
dụng
cụ
gia tăng
t́nh trạng
phân mảnh,
ở
chỗ,
cái hiệp
nhất
của
kiến
thức
bị
tan vỡ
và những
khả
năng
phức
tạp
về
vấn
đề
phê b́nh, nhận
định
và phân biệt
học
biết
từ
các truyền
thống
hàn lâm và
đạo
lư, có những
lúc bị
qua mặt
hay bỏ
bê.
Dĩ
nhiên bấy
giờ
vấn
đề
được
đặt
ra là tôn giáo
đóng
góp như
thế
nào cho những
nền
văn
hóa của
thế
giới
trước
bối
cảnh
của
một
chiều
hướng
toàn cầu
hóa nhanh chóng này. V́ có nhiều
người
mau mắn
cho thấy
những
khác biệt
sẵn
có hiển
nhiên giữa
các tôn giáo, là tín hữu
hay những
người
đạo
hạnh
chúng ta gặp
phải
cuộc
thách
đố
trong việc
rơ ràng loan truyền
những
ǵ chúng ta cùng nhau có
được.
Bước
đầu
tiên theo
đức
tin của
Abraham, và những
bước
của
chúng ta
đến
hay từ
hội
đường,
nhà thờ,
đền
đài
hay
đền
thờ,
đều
tiến
bước
trên con
đường
lịch
sử
duy nhất
của
loài người
chúng ta, một
lịch
sử
tỏ
hiện
trong cuộc
hành tŕnh này, chúng ta có thể
nói, dẫn
tới
thánh Giêrusalem vĩnh
cửu
(cf. Rev 21:23). Tương
tự
như
thế,
hết
mọi
văn
hóa, với
khả
năng
nội
tại
của
ḿnh trong việc
cống
hiến
và lănh nhận,
đều
biểu
hiện
bản
tính duy nhất
của
con người.
Tuy nhiên, cá nhân không bao giờ
hoàn toàn bày tỏ
trọn
vẹn
qua nền
văn
hóa của
ḿnh, nhưng
vượt
qua nó bằng
một
cuộc
t́m kiếm
liên lỉ
một
cái ǵ
đó
c̣n hơn
thế
nữa.
Các bạn
thên mến,
từ
quan
điểm
này, chúng ta thấy
được
tiềm
năng
của
một
mối
hiệp
nhất
không lệ
thuộc
vào tính chất
đồng
nhất.
Cho dù những
thứ
khác biệt
chúng ta khám phá thấy
nơi
việc
đối
thoại
liên tôn có nhũng
lúc trở
thành các chướng
ngại
vật,
chúng vẫn
không
được
là che khuất
cái cảm
quan chung của
sự
kinh sợ
và kính trọng
đối
với
vũ
trụ,
đối
với
tuyệt
đối
thể
và
đối
với
chân lư, những
ǵ thôi thúc con người
đạo
hạnh
trước
hết
nói chuyện
với
nhau. Thật
vậy,
niềm
xác tín chung
đó
là những
thực
tại
siêu việt
này
đều
bắt
nguồn
nơi
– và mang dấu
vết
của
–
Đấng
Toàn Năng
được
thành phần
tín hữu
chấp
nhận
với
nhau, với
các tổ
chức
của
chúng ta, xă hội
của
chúng ta, thế
giới
của
chúng ta. Nhờ
đó,
chúng ta chẳng
những
làm phong phú nền
văn
hóa mà c̣n h́nh thành nên nó nữa,
ở
chỗ,
cuộc
sống
tín trung tôn giáo làm âm vang sự
hiện
diện
bừng
lên của
Thiên Chúa và nhờ
đó
h́nh thành một
nền
văn
hóa không bị
ấn
định
bởi
những
lằn
ranh giới
của
thời
không mà là
được
h́nh thành chính yếu
bởi
những
nguyên tắc
và hoạt
động
xuất
phạt
từ
niềm
tin.
Niềm
tin của
đạo
giáo là những
ǵ bao hàm chân lư. Ai tin tưởng
là người
đang
t́m kiếm
chân lư và sống
theo chân lư. Mặc
dù vị
trung gian nhờ
đó
chúng ta biết
khám phá và truyền
đạt
sự
thật
khác nhau tùy theo tôn giáo, chúng ta không
được
lui bước
trước
nỗ
lực
làm chứng
cho quyền
lực
của
chân lư. Cùng nhau chúng ta có thể
tuyên bố
Thiên Chúa là
Đấng
hiện
hữu
và có thể
nhận
biết,
trái
đất
này
được
Ngài tạo
dựng
nên, chúng ta là thành phần
thụ
tạo
của
Ngài, và Ngài
đă
kêu gọi
hết
mọi
con người
nam nữ
đến
với
lối
sống
biết
tỏ
ra tôn trọng
dự
án của
Ngài
đối
với
thế
giới.
Các bạn
mến,
nếu
chúng ta tin tưởng
chúng ta có một
qui chuẩn
phán
đoán
và nhận
định
những
ǵ là thần
linh theo nguồn
gốc
và những
ǵ
được
ấn
định
cho toàn thể
nhân loại,
để
rồi
chúng ta không thể
nào cảm
thấy
mệt
mỏi
trong việc
bày tỏ
kiến
thức
này trong
đời
sống
dân sự.
Cần
phải
cống
hiến
sự
thật
cho tất
cả
mọi
người;
nó giúp cho tất
cả
mọi
phần
tử
trong xă hội.
Nó chiếu
giăi ánh sáng cho nền
tảng
của
luân lư và
đạo
lư, và làm cho lư trí thêm sức
mạnh
để
vươn
ra ngoài cả
tầm
tay với
của
lư trí
để
bày tỏ
những
niềm
khát vọng
chung sâu xa nhất
của
chúng ta. Chẳng
những
không
đe
dọa
tới
việc
khoan nhượng
đối
với
những
khác biệt
hay tính cách
đa
văn
hóa, sự
thật
làm cho việc
đồng
thuận
trở
thành khả
dĩ
và giúp cho cuộc
tranh luận
chung trở
thành hợp
lư, thành thực
và khả
tín, cũng
như
mở
đường
tiến
tới
ḥa b́nh. Việc
nuôi dưỡng
ư muốn
tuân phục
sự
thật
thực
sự
nới
rộng
quan niệm
của
trí khôn chúng ta và lănh vực
áp dụng
của
nó, và khả
dĩ
hóa cuộc
đối
thoại
chân thực
về
văn
hóa và tôn giáo rất
ư
là khẩn
trương
ngày nay.
Tuy nhiên, một
một
người
trong chúng ta nơi
đây
đều
biết
rằng
ngày nay tiếng
nói của
Thiên Chúa không
được
lắng
nghe cho lắm,
và chính lư trí
đă
thường
trở
nên
điếc
lác trước
thần
linh. Tuy nhiên, cái ‘trống
rỗng’
này không phải
là cái trống
rỗng
của
sự
thinh lặng.
Thật
vậy,
nó là những
ǵ
ầm
ĩ
theo
đ̣i
hỏi
của
cái tôi, là những
hứa
hẹn
hoang
đường
và là những
niềm
hy vọng
sai quay rất
thường
chiếm
cứ
chính
địa
điểm
là nơi
Thiên Chúa t́m kiếm
chúng ta. Bởi
vậy
chúng ta có thể
hay chăng
giành chỗ
– những
nơi
thoải
mái an b́nh và sâu xa suy nguyện
– nơi
có thể
nghe thấy
tiếng
nói của
Thiên Chúa cách mới
mẻ,
nơi
có thể
khám phá thấy
sự
thật
của
Ngài trong chiều
kích phổ
quan của
lư trí, nơi
hết
mọi
cá nhân, bất
kể
chốn
cư
trú hay nhóm chủng
tộc,
hoặc
mầu
sắc
chính trị,
hay niềm
tin tôn giáo, có thể
được
tôn trọng
như
là một
con người,
như
là một
đồng
loại?
Trong một
thời
đại
của
phương
tiện
tín liệu
mau chóng cùng với
các khuynh hướng
xă hội
đang
làm phát sinh một
thứ
văn
hóa
độc
điệu,
th́ việc
suy tư
sâu xa trước
bối
cảnh
của
việc
Thiên Chúa hiện
diện
sẽ
làm cho lư trí mạnh
bạo
hơn,
kích thích thiên tài sáng tạo,
dễ
dàng hóa việc
sáng suốt
cảm
nhận
về
những
thực
hành văn
hóa và tán thành giá trị
phổ
quát của
niềm
tin tôn giáo.
Các bạn
thân mến,
những
tổ
chức
và nhóm hội
được
các bạn
đại
diện
đang
dấn
thân vào việc
đối
thoại
liên tôn và cổ
vơ những
sáng kiến
về
văn
hóa trong một
phạm
vị
rộng
lớn
ở
các cấp
độ.
… (tới
đây
ĐTC
nói sơ
qua một
chút về
sinh hoạt
của
Đại
Học
Bêlem)
Một
số
người
muốn
chúng ta tin rằng
những
khác biệt
của
chúng ta hẳn
là một
nguyên do gây chia rẽ
và bởi
thế
cần
phải
được
nhân nhượng
hết
sức.
Một
số
ít thậm
chí chủ
trương
rằng
tiếng
nói của
chúng ta cần
phải
nín thinh
đi.
Thế
nhưng,
chúng ta biết
rằng
những
khác biệt
của
chúng ta không bao giờ
được
là nguồn
mạch
bất
khả
tránh cho những
ǵ là va chạm
hay căng
thẳng
hoặc
giữa
chúng ta hay chung xă hội.
Trái lại,
chúng cung cấp
một
cơ
hội
tuyệt
vời
cho dân chúng thuộc
các tôn giáo khác nhau cùng nhau sống
bằng
một
ḷng sâu xa tôn trọng,
quí mến
và cảm
nhận
lẫn
nhau, phấn
khích nhau trên con
đường
tiến
đến
cùng Thiên Chúa.
Được
tác
động
bởi
Đấng
Toàn Năng
và soi sáng bởi
chân lư của
Ngài, chớ
ǵ các bạn
tiếp
tục
tiến
bước
một
cách can
đảm,
tôn trọng
tất
cả
những
ǵ khác biệt
giữa
chúng ta và cổ
vơ tất
cả
những
ǵ liên kết
chúng ta như
là thành phần
tạo
vật
được
chúc phúc với
niềm
ước
vọng
mang hy vọng
đến
cho các cộng
đồng
của
chúng ta và thế
giuới.
Xin Thiên Chúa hướng
dẫn
chúng ta theo con
đường
này!
Đaminh Maria Cao tấn Tĩnh, BVL chuyển dịch trực tiếp tù mạng điện toán
toàn cầu của Ṭa Thánh
(những chỗ được in đậm lên là do tự ư của người dịch trong việc làm
nổi bật những điểm chính yếu quan trọng)
|
|