CHƯƠNG TR̀NH CHUYÊN ĐỀ CHIỀU THỨ 7

 

Chuyên đề: Nguyên tắc giáo dục con cái

trong gia đ́nh

Xuân Thái & Thanh Phong

 

 

 

 

 

 

 

 

 

WGPSG - Hồi 14 giờ, ngày 21/11/2009, tại Hội Trường PX Nguyễn Văn Thuận thuộc Trung tâm Mục vụ Sàig̣n, với sự tham dự của hơn 200 cử tọa, đă diễn ra buổi nói chuyện về đề tài: “Nguyên tắc giáo dục con trong gia đ́nh”, do Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Hồng thuyết tŕnh.  

Cử tọa bao gồm nhiều thành phần nam nữ giáo dân, có nhiều vị tóc đă bạc, nhưng đông hơn cả, vẫn là các bạn trẻ, sinh viên học sinh và không ít tu sĩ nam nữ. Đặc biệt có sự tham dự của linh mục Phạm Sĩ Sản (ḍng Don Bosco), các Mục sư Hoàng Thanh Hải (Giáo hội Agapé), Mục sư Nguyễn văn Kiêm (Giáo hội Luther) cùng một số tín đồ đạo Phật và đạo ông bà.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Hồng (Đại học Sư phạm) là một diễn giả nổi tiếng. Buổi nói chuyện thật sinh động, lôi cuốn và bổ ích, đă kết thúc vào hồi 17 giờ cùng ngày. 

Chuyên đề: Nguyên tắc giáo dục con trong gia đ́nh

Nguyên tắc giáo dục con cái trong gia đ́nh.

Vô số những lô cốt mọc lên khắp nơi làm  t́nh trạng kẹt xe kinh niên của đường phố Sàig̣n thêm trầm trọng hơn cả Bangkok, v́ vậy, dù cố gắng hết sức Tiến sĩ Bích Hồng cũng phải đến trễ 10 phút. Nhưng Ban Tổ chức không để lăng phí thời giờ, 10 phút chờ đợi được các linh hoạt viên biến thành một khoảng thời gian ư nghĩa với các tṛ chơi thú vị. Tṛ chơi chính là công cụ của giáo dục.

Giáo dục, đặc biệt là giáo dục con cái, là một khoa học nhưng cũng là một nghệ thuật nên không thể đóng khung thành công thức để áp dụng cho cho tất cả mọi trường hợp. Tuy nhiên, cũng giống như các môn nghệ thuật, khiêu vũ, ca múa,…, để tŕnh diễn những điệu vũ bay bướm, đẹp mắt phải bắt đầu từng bước, mà muốn vậy, cần phải nắm vững và tập luyện đúng quy tắc và cách thức để trước hết không bị vấp ngă. Cũng thế, để có thể giáo dục con cái một cách hiệu quả, cần phải biết rơ và hành xử những nguyên tắc phù hợp.

Chung sức.

 

 

 

 

Phần cầu nguyện kết hợp với một bài hát cộng đồng, nhạc đệm chỉ là tiếng đàn ghita thùng, đơn sơ, nhẹ nhàng, gần gũi và sâu lắng.

 

Khởi đầu, cử tọa xem “slide show” Chung sức “Những nguyên tắc giáo dục con …”, một tṛ chơi vui và nổi tiếng trên truyền h́nh do nghệ sĩ Tạ Minh Tâm phụ trách.

Ai có con mà không phải dạy dỗ, nhưng dạy dỗ cách nào để có hiệu quả lại là một nghệ thuật lớn, cần phải nắm rơ những nguyên tắc đă được đúc kết từ nhiều công tŕnh nghiên cứu giá trị và nhất là, đă được rút ra từ thực tế cuộc sống của thời đại hôm nay.

Có 8 nguyên tắc cơ bản:

 

 

 

 

 

 

 

 

1/ Ư THỨC TẦM MỨC QUAN TRỌNG CỦA VẤN ĐỀ GIÁO DỤC GIA Đ̀NH:

 Các bậc cha mẹ thừa nhận tầm quan trọng của việc dạy dỗ con cái, nhưng không phải tất cả đều ư thức và thực hiện đầy đủ điều này, nhất là trong thời buổi kinh tế, thị trụng, nhà nhà, người người đều hối hả, vất vả đáp ứng nhu cầu vật chất, chạy theo đồng tiền. V́ vậy, đă xảy ra nhiều điều nghịch lư và đáng tiếc, cười ra nước mắt. Không có thời gian dành cho con cái; thậm chí, nhiều gia đ́nh đă phải thuê người…chơi với con, để ḿnh có thời gian đi… chơi với người khác giải quyết nhu cầu công việc. Hoặc ỷ lại rồi giao phó chuyện dạy dỗ con cái cho ông bà, cô chú và ngay cả người giúp việc nhà…

Một khi ư thức đúng đắn việc giáo dục con cái có tầm quan trọng hàng đầu, trên cả sự nghiệp, tiền của th́, dù ai cũng chỉ có 24 giờ một ngày, không hơm kém, mỗi người vẫn t́m thêm được thời gian dành cho con cái. 

2/ XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU GIÁO DỤC CON: 

Không có mục tiêu rơ ràng, hoặc mục tiêu theo thị hiếu thời thượng, bất chấp hoàn cảnh, điều kiện gia đ́nh, khả năng, khuynh hướng và ư thích của con cái sẽ là tai họa thay v́ hạnh phúc cho con. Đặc biệt, việc cha mẹ áp đặt ư chí của ḿnh lên con cái, sẽ gây rất nhiều bất lợi, có thể làm cho con cái suy sụp, mặc cảm rồi oán hận cha mẹ.

3/ THỐNG NHẤT:

Ông bà, cha mẹ, cô d́, chú bác phải thống nhất quan điểm, rồi xác định vai tṛ của ḿnh và đề ra cách thức hướng dẫn con cháu. Thiếu sự thống nhất này sẽ dẫn đến những hậu quả không nhỏ, trẻ sẽ hoang mang không biết nghe ai, tin ai, rồi tự xoay sở, thăm ḍ, cuối cùng ngả theo người quyền lực nhất trong nhà. Từ đó, trẻ sẽ dần biến thành một kẻ cơ hội, giỏi đối phó nhưng thiếu trung thực.

Gia đ́nh cần đặt lợi ích của con cái lên hàng đầu, thay v́ áp đặt ư chí và kỳ vọng của cha mẹ lên con cái. 

4/ CHA MẸ LÀM GƯƠNG:

Làm gương khác với “mẫu gương”- tấm gương mẫu mực, tuyệt hảo; cha mẹ không hoàn hảo nhưng phải chân thành, cầu tiến. Khi sai lỗi, cha mẹ phải dũng cảm thừa nhận, xem như một cách thức giáo dục và giúp con có thái độ đúng trước các sai lỗi tương tự. Không cần phải hoàn hảo như một “mẫu gương”, nhưng làm gương cho con cái th́ cha mẹ nào cũng làm được nếu thực sự muốn xây dựng một gia đ́nh hạnh phúc trong đó con cái được giáo dục đầy đủ. 

5/ TỔ CHỨC CUỘC SỐNG GIA Đ̀NH:

Nếu quốc gia có quốc pháp th́ gia đ́nh cũng phải có gia phong. Khác với luật pháp quốc gia nghiêm minh nhưng lạnh lùng, luật lệ của gia đ́nh được h́nh thành trên tinh thần YÊU THƯƠNG, và thể hiện bằng những hành động bao dung, thông cảm, tránh dừng lại ở những lời nói suông. Từ đó h́nh thành một nề nếp văn hóa và nhân bản trong gia đ́nh. 

6/ TÔN TRỌNG SỰ PHÁT TRIỂN NHÂN CÁCH CỦA CON: 

Tôn trọng đích thực là bảo vệ và tạo điều kiện cho sự phát triển của con, nghĩa là biết lắng nghe mà không áp đặt, không xúc phạm, vùi dập và làm tổn hại con ( ép học). Hiểu rơ quy luật phát triển, hồn nhiên của tuổi thơ, nghịch ngợm của tuổi trẻ, nhiệt t́nh của thanh niên. 

7/ YÊU THƯƠNG – NGHIÊM KHẮC:

Nhờ Yêu thương, trẻ cảm nhận ngay được điều này để  từ đó thấy ḿnh có giá trị, tự tin và tự trọng. Qua Nghiêm khắc, trẻ biết giới hạn và điều chỉnh để tiến bộ.

Quá Yêu thương nhưng ít nghiêm khắc, trẻ sẽ ỷ lại và yếu đuối, thiếu tự lập.

Quá Nghiêm khắc, ít yêu thương, trẻ sẽ trở nên nhu nhược, chai lỳ.

Phải gia giảm, điều chỉnh cho phù hợp với mỗi t́nh cảm và khuynh hướng của từng trẻ. Để biết rơ khuynh hướng và t́nh cảm ấy cần phải có thời gian để gần gũi, chia sẻ và chơi đùa với chúng. 

8/ HIỂU CON ĐỂ CÓ PHƯƠNG PHÁP PHÙ HỢP: 

Khác với những kiểu áp đặt, coi con cái như “vật sở hữu” để áp đặt nhào nặn con cái theo ư muốn và khuynh hướng riêng ḿnh, cha mẹ phải tự trang bị những kiến thức và kỹ năng giáo dục con, hiểu tâm lư theo từng lứa tuổi và nhất là, những đặc điểm của từng đứa con trong gia đ́nh. Một công việc không hề là nhẹ nhàng, đơn giản, nhưng cũng thật thú vị và hấp dẫn cho những ai muốn xây dựng một gia đ́nh đúng nghĩa.

 

Thảo luận, 12 tổ với 3 câu hỏi:

 

 

 

Buổi nói chuyện của TS Bích Hồng sinh động ngay từ đầu, tạo được sự “cùng tham gia và cộng hưởng” của mọi người, sôi nổi với các câu hỏi và những câu trả lời không chỉ từ diễn giả mà c̣n trực tiếp từ cử tọa. Nhiều tràng pháo tay tán thưởng liên tục vang lên, thêm nhiều trận cười ồ lên thú vị khi có những câu trả lời dí dỏm, chen vào vài câu lạc đề.

 Sau đó là phần thảo luận theo tổ.

Ba câu hỏi như sau:

1/ V́ sao cha mẹ phải làm gương? Để làm gương, cha mẹ có bắt buộc phải là người toàn hảo? Nếu cha mẹ đă từng sai sót, th́ họ có thể làm gương cho con cái bằng cách nào?

2/ Những biểu hiện thiếu tôn trọng sự phát triển nhân cách của con? Tác hại?

3/ Những sai sót của cha mẹ trong việc biểu lộ t́nh thương yêu và sự nghiêm khắc đối với con cái? Tác hại của những sai sót đó?

   (12 tờ giấy khổ lớn, 12 cây bút lông đă được phát ra cho 12 người của 12 Nhóm.)

Ba câu hỏi này nếu chỉ nhằm trả lời để chấm điểm th́ có vẻ dễ dàng v́ đă được nghe diễn giả triển khai. Nhưng v́ là thảo luận, nên đă có những đúc kết rất phong phú đầy bất ngờ. Sau đây là lược ghi các nội dung chính:

Câu hỏi 1: Cha mẹ phải làm gương cho con cái, v́ “Lời nói lung lay, gương bày lôi kéo”. Trẻ em thích bắt chước c̣n cha mẹ là người thày đầu tiên, là người trẻ tin cậy nhất do đó ảnh hưởng rất lớn trên con cái. Không ai hoàn hảo, nên khi sai lỗi, cha mẹ cần dũng cảm, chân thành nhận lỗi để hiện tượng không bị lập lại và giúp con pḥng tránh. Từ sự dũng cảm đó, cha mẹ sẽ hoàn thiện chính ḿnh, biết chấp nhận sự bất toàn nơi ḿnh và kẻ khác, để dễ tha thứ và sửa sai.

Câu hỏi 2: Việc thiếu tôn trọng sự phát triển nhân cách của con, có thể thấy rơ những biểu hiện và tác hại:

Biểu hiện: la mắng con trước mặt người khác; luôn xem con là “trẻ con”; không tin tưởng dẫn đến không giao việc, hoặc giao việc nhưng nhiều nhắc nhở quá mức cần thiết; không lắng nghe con; thường la mắng khi con phạm lỗi dù chưa t́m hiểu nguyên nhân;  quen dùng bạo lực (tinh thần và thân thể); đánh giá thấp khả năng của con; áp đặt suy nghĩ của ḿnh lên con; không thừa nhận con là thành viên b́nh đẳng trong gia đ́nh; “dán nhăn” cho con; so sánh và hạ thấp con ḿnh với con người khác.

Tác hại: con cái bị mặc cảm, thu ḿnh, ngại giao tiếp hoặc t́m sự tin tưởng nơi người ngoài hoặc thú vui thiếu lành mạnh ngoài gia đ́nh khi có dịp.Từ đó tạo khoảng cách giữa cha mẹ và con cái; đánh mất sự tôn trọng và yêu thương đối với cha mẹ; gia đ́nh trở nên tù ngục; con cái bất măn với cha mẹ, trở nên lỳ lợm; sống miễn cưỡng; không phát huy những năng khiếu; tự ti, thấy ḿnh vô dụng, lạc lơng, cô đơn ngay trong nhà ḿnh;  ảnh hưởng đến tâm và sinh lư, mặc cảm và dễ sa đà vào các tệ nạn xă hội. Trẻ sẽ nói dối để đối phó và qua mặt cha mẹ. T́nh trạng căng thẳng - “stress”, dẫn đến chống đối lại cha mẹ, khởi đầu là những xung đột trong ư nghĩ, tư tưởng, rồi chống đối ngầm và ra mặt ( tùy theo điều kiện và hoàn cảnh)

Câu hỏi 3: Nuông chiều con, cho tiền vượt quá nhu cầu; vô t́nh hoặc cố ư dung túng các hành vi sai trái; phục vụ quá đáng, hănh diện quá đáng đến như tôn sùng con cái. Hoặc nghiêm khắc quá mức như mệnh lệnh, áp đặt, bạo lực, khô khan, không biểu lộ t́nh thương...

Tất cả những biểu hiện thái quá như vậy dẫn đến những tác hại; trẻ không hiểu rơ và tôn trọng đúng mức giá trị đồng tiền; thấy ḿnh như “ông hoàng, bà chúa” ngay từ khi c̣n bé; con cái sẽ ỷ lại, vô kỷ luật dẫn đến dễ dàng phạm pháp.

 

Khi khen thưởng con không đúng, hoặc thưởng tiền mỗi khi làm xong việc bổn phận hoặc thiên vị giữa các đứa con cũng sẽ dẫn đến những tác hại không nhỏ: trẻ sẽ khó phân biệt giá trị đúng sai, trẻ sẽ làm bổn phận v́ tiền thay v́ chứng tỏ trách nhiệm và nghị lực, con cái trong nhà nảy sinh những đố kỵ, bất ḥa.

***

Sau khi đúc kết và phân tích những thảo luận của các nhóm, diễn giả đă bày tỏ sự phấn khởi trước nhiệt t́nh tham gia của mọi người, đặc biệt, diễn giả đă bất ngờ trước sự phong phú và sâu sắc trong các ư kiến của các nhóm được họ tŕnh bày thật sinh động.

 

Buổi nói chuyện kết thúc hồi 17 giờ cùng ngày.

 

Câu chuyện bên lề

 

Vội theo chân ra ngoài hành lang để kịp gặp cha Phạm Sĩ Sản (ḍng Don Boscô), được nghe những lời chí t́nh của Ngài: “Tôi từ Gia Kiệm về đây để dự lớp học này. V́ rất có ích cho tôi, các giáo dân của tôi rất cần những điều này. Tôi không ngờ giáo dân hôm nay tŕnh độ quá, giỏi giang quá. Quăng đường Sàig̣n – Gia Kiệm là 80 cây số đó.

 

Không có thời gian để tṛ chuyện, chỉ có được những cái bắt tay với 2 vị Mục sư Tin Lành và đón nhận một câu rất ngắn, thật ấm ḷng: “Ai cũng cần phải học và học măi đến suốt đời, nhưng chúng tôi không có được hoàn cảnh và điều kiện, nên chúng tôi phải đến đây, v́ vậy…

 

Lại nhớ đến 2 Phật tử gặp trong giờ giải lao, tâm đắc với ư kiến của ông Trần Thanh Tài: “Đạo Chúa thật vui và đă cho chúng tôi những kiến thức rất bổ ích và thiết thực. Nhất định tôi sẽ kêu gọi các thân hữu và con cháu tôi tham gia những lớp học rất cần thiết này…

 

Chiều nay, gió lồng lộng, không gian thoáng mát, rời Pḥng hội Nguyễn văn Thuận của Trung Tâm Mục vụ Sàig̣n, ḷng đầy cảm xúc, chúng tôi nhớ câu nói của một chị theo đạo ông bà: “Từ lâu tôi đă thấy sự ích lợi của mục chuyên đề cuối tuần, đặc biệt là chủ đề lần này về giáo dục con cái, nên tôi đă đến dự chuyên đề này, thay cho buổi ‘gặp nhau cuối tuần’ trên tivi ”.  

 

NGUYÊN TẮC GIÁO DỤC CON CÁI

TRONG GIA Đ̀NH

 

Josephine Trần – Hạt Cát

 

 

 

 

 

 

Giáo dục con trong gia đ́nh có vai tṛ quan trọng trong quá tŕnh lớn lên và h́nh thành nhân cách của trẻ.Trong thời đại đầy đủ tện nghi vật chất ngày nay, nhiều người trẻ bị cuốn vào nhịp sống nhanh và nhiễm các căn bệnh thời @. Bên cạnh đó, sự buông xuôi, bỏ mặc hay lúng túng, bất lực của các bậc làm cha  mẹ trong việc giáo dục con cái trở thành một đề tài rất được quan tâm

Có những bậc làm cha mẹ thiếu chuẩn bị và thiếu kinh nghiệm, nên thường phản ứng theo bản năng. Hơn nữa, nhiều bậc làm cha mẹ có quan niệm cho rằng con cái là sở hữu riêng, nên họ có quyền quyết định phương thức giáo dục chúng. Đôi khi đó là cách thức tùy hứng và sai lầm. Cách giáo dục quá nuông chiều con hay quá nghiêm khắc đều để lại những chấn thương trong nhân cách trẻ.

Thời gian gần đây, con số thanh thiếu niên vi phạm pháp luật ngày càng cao và càng mang tính nghiêm trọng. Điều này là một dẫn chứng thuyết phục để đặt lại vấn đề: giáo dục con trong gia đ́nh cần tuân theo những nguyên tắc cơ bản nào, nhằm đạt hiệu quả trong việc giúp nhân cách trẻ được h́nh thành và phát triển cách tốt nhất.

 

Chiều ngày 21/11/2009 tại Hội Trường Lầu I của  Trung Tâm Mục Vụ, Tổng Giáo Phận Tp HCM, hơn 200 tham dự viên gồm sinh viên, phụ huynh, các nhà giáo dục, Linh mục, Muc sư và rất nhiều nam nữ tu sĩ tham dự. Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Hồng, giảng viên trường ĐHSP đă thuyết giảng về “Các nguyên tắc giáo dục con trong gia đ́nh”.  Với kinh nghiệm sống thực tế và kinh nghiệm giáo dục phong phú, Cô đă xây dựng bầu khí lớp học rất sinh động, thân thiện và dễ hiểu. Bằng giọng văn dí dỏm và cách dẫn dắt thông minh, Cô đă hướng dẫn cộng đoàn dần dần khám phá ra 8 nguyên tắc cơ bản trong việc giáo dục con cái trong gia đ́nh như sau:

 

  1. Ư thức tầm quan trọng:
    • Cha mẹ phải nghiêm túc trong việc dạy bảo con cái
    • Ư thức được trách nhiệm làm cha mẹ là quan trọng và không thể thay thế. Điều này giúp các bậc làm cha mẹ không trao phó hay ỷ lại quá nhiều vào những người khác như nhà trường, người thân, người giúp việc....
    • Họ cần có định hướng để chủ động và phá huy tính sáng tạo nhằm đạt hiệu quả giáo dục cao nhất.
    • Ư thức được tầm quan trọng này, các bậc làm cha mẹ có trách nhiệm hơn và đủ ư chí chống trả lại những cám dỗ bằng mọi giá, để dành thời gian sống cùng và nuôi dạy con cái.
    • Các bậc làm cha mẹ cần trang bị, nâng cao kiến thức và khả năng giáo dục
    • Cha mẹ là người có quyền tác động đến sự phát triển và định hướng con người trong tương lai của con ḿnh. Nếu giáo dục không có định hướng, đứa trẻ không phát huy được khả năng của ḿnh. Tuy nhiên, nếu cha mẹ định hướng một cách chủ quan theo kỳ vọng và ư thích, đứa trẻ sẽ luôn cảm thấy căng thẳng, tự trách, suy sụp tinh thần và thể chất, oán hận và trách cứ cha mẹ. Bản thân người làm cha mẹ, sau một khoảng thời gian dài, cũng đau khổ nhận ra ḿnh đă làm uổng phí thời gian, tuổi trẻ và sức lực của con cái
    • Để đạt hiệu quả, đ̣i hỏi việc định hướng phải dựa vào khả năng thực tế của đứa trẻ. Điều này giúp trẻ cảm thấy an toàn và được yêu thương

 

  1. Xác định mục tiêu giáo dục con:
    • Mục tiêu là ư định, là nguyện vọng, là điều muốn đạt được
    • Trên thực tế, có nhiều bậc làm cha mẹ không hề đặt mục tiêu trong việc giáo dục con cái. Họ có thái độ buông xuôi, bỏ mặc cho đứa trẻ “tự do phát triển”. Sự thiếu hiểu biết và thiếu trách nhiệm này, làm cho trẻ bị thiệt tḥi. Đối lập với thái cực này, là có không ít bậc làm cha mẹ xác định mục tiêu theo ư riêng của ḿnh. Họ mong đợi quá nhiều ở con cái. Sự kỳ vọng đó làm cho đứa trẻ cảm thấy căng thẳng, thiếu tự nhiên, thiếu tự tin, mệt mỏi, trầm cảm…..Tham vọng và đ̣i hỏi này dẫn đến sự mất mát nơi trẻ tính hồn nhiên, sự b́nh an trong đời sống nội tâm và đồng thời cũng ảnh hưởng lớn đến tinh sáng tạo và tự tin
    • Cha mẹ cần xác định rơ những mục tiêu ngắn hạn theo từng giai đoạn phát triển của trẻ và những mục tiêu lâu dài trong tương lai. Việc xác định các mục tiêu này cần dựa trên cơ sở đặc điểm cụ thể của từng đứa trẻ và điều kiện gia đ́nh. Đồng thời cũng dựa trên sự hiểu biết, tôn trọng và làm gương sáng cho con cái.

 

  1. Thống nhất tác động giáo dục:
    • Trong một gia đ́nh có nhiều thế hệ, việc giáo dục con cái đ̣i hỏi sự tế nhị, khéo léo và thống nhất tác động giáo dục dựa trên cơ sở v́ lợi ích của con cái.
    • Tác hại của cách giáo dục không thống nhất là gây cho trẻ nhiều hoang mang, làm giảm uy tín của người lớn và h́nh thành tính không trung thực nơi trẻ. Khi lâm vào t́nh trạng hoang mang, trẻ thường t́m cách xoay xở và làm theo quyết định của người có quyền lực cao nhất trong gia đ́nh. Do đó, trẻ thường giả vờ và thiếu trung thực để đối phó với quyết định ngược lại của những người có quyền lực thấp hơn.
    • Gia đ́nh cần thống nhất:

                             i.      Quan điểm, mục tiêu trong việc giáo dục con cái

                            ii.      Phân công vai tṛ

iii.              Phương pháp sử dụng

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  1. Làm gương:
    • Giáo dục trẻ bắt đầu từ cái nôi gia đ́nh và cha mẹ là những người thầy đầu tiên của chúng. Nhăn quan của trẻ con về thế giới xung quanh được h́nh thành, dựa trên những tiếp xúc và giao tiếp của chúng với những người chúng gần gũi. Con cái lệ thuộc, hay để ư và bắt chước cha mẹ. Do đó cha mẹ là người trực tiếp gieo vào tâm hồn trẻ những hạt giống yêu thương, trung thực, tốt bụng….hay giả dối, gây hấn, bạo lực….
    • Dạy con từ thưở c̣n thơ v́ trẻ con có thể phân biệt được đúng-sai, phải-trái, tốt-xấu. Để nhân cách trẻ được h́nh thành và phát triển tốt, trẻ con cần thấy được gương sáng nơi người lớn: chúng cần thấy được phản ứng của cha mẹ trước những hành động xấu xa. Chính bằng phản ứng và nhất là gương sáng của ḿnh, cha mẹ đóng dấu lên tâm hồn trẻ niềm xác tín về cách hành xử và giải quyết vấn đề.
    • Nhân bất thập toàn. Không bắt buộc bậc làm cha mẹ phải là người hoàn hảo để làm gương sáng cho con. Tuy nhiên, họ cần có ư muốn hoàn thiện bản thân cách tốt nhất và thẳng thắn, có bản lĩnh để biết nhận lỗi và sửa sai một cách cụ thể. Qua đó, trẻ học được ḷng can đảm, tính trung thực, sự cảm thông với những sai lầm của người khác và ḷng bao dung. Điều này cũng có nghĩa là dạy chúng thấy những giới hạn trong thân phận con người. Chính v́ thế mà chúng phải cảm thông trước những giới hạn và khuyết điểm của người khác

 

  1. Tổ chức lối sống trong gia đ́nh:
    • Tạo bầu không khí gia đ́nh ấm áp và đầy t́nh thương
    • Xây dựng nếp sống sinh hoạt lành mạnh để trẻ có thời gian luyện tập nhân cách của ḿnh.
    • Tổ chức lối sống trong gia đ́nh giúp trẻ học hỏi tính kỷ luật, sự tôn trọng người khác…
    • Dạy con bằng hành vi và cách sống của cha mẹ có hiệu quả hơn bằng lời nói

 

  1. Tôn trọng nhân cách:
    • Tôn trọng là bảo vệ sự phát triển hồn nhiên theo từng lứa tuổi và tạo điều kiện để nhân cách trẻ phát triển cách toàn diện
    • Cha mẹ cần lắng nghe, không áp đặt và chấp nhận những suy nghĩ, cảm xúc của chúng
    • Lắng nghe và tham dự vào cuộc sống hằng ngày của con cái. Không xúc phạm, vùi dập trẻ bằng những h́nh thức hữu h́nh và vô h́nh
    • Không làm tổn hại đến tinh thần và thể chất của trẻ (Ví dụ: ép học là làm tổn hại đến sự phát triển của trẻ và làm chúng đánh mất tuổi thơ của ḿnh)
    • Sự trao đổi, đối thoại là điều cần thiết trong công tác giáo dục
    • Sự thiếu tôn trọng con cái dẫn đến những tác hại nghiệm trọng về thể lư và tâm lư. Đứa trẻ không được tôn trọng, nâng đỡ thường tỏ ra bi quan và thường co cụm trong bản thân. Như thế, chúng cũng khó ḷng nghĩ đến người khác

     

  1. Yêu thương + nghiêm khắc.
    • Yêu thương là giúp trẻ cảm nhận và biết biểu lộ t́nh cảm, cảm xúc với người khác. Khi được yêu thương, trẻ cảm thấy ḿnh có giá trị. Từ đó, h́nh thành tính tự tin và ḷng tự trọng
    • Cha mẹ cần có một t́nh yêu bao la, vô điều kiện đối với con cái. Tuy nhiên, nuông chiều con quá đáng sẽ làm con cái dễ hư hỏng, h́nh thành thành tính ích kỷ và đ̣i hỏi... Lớn lên, chúng thiếu ư thức cộng đồng, thiếu kỹ năng sống, không đủ bản lĩnh để vượt qua khó khăn trong cuộc sống
    • Nghiêm khắc với con cái là điều cần thiết để trẻ học biết những giới hạn và có những điều chỉnh cần thiết. Qua đó, trẻ học sống độc lập và tự tin. Tuy nhiên, những trẻ bị đối xử quá nghiêm khắc, không nh́n thấy được ḷng yêu thương và biểu lộ t́nh cảm, lớn lên chúng trở thành người vô cảm, có một trái tim chai ĺ trước nỗi khổ đau và khó khăn của người khác. Thánh Phaolo khuyên các bậc làm cha mẹ: đừng nổi cơn phẫn nộ với con cái, kẻo chúng trở  nên nhát đản, sợ sệt
    • Cha mẹ cần nói “không” khi cần thiết. Điều này giúp chúng hiểu rằng không phải bất cứ điều ǵ chúng muốn, cũng được thỏa măn. Qua đó, ư chí và sự tự chế được tôi luyện
    • Giữ được chừng mực, hài ḥa giữa yêu thương và nghiêm khắc trong giáo dục con cái là cả một nghệ thuật đ̣i hỏi nhiều thời gian và hy sinh.

 

  1. Hiểu con để có phương pháp giáo dục đúng:
    • Cha mẹ cần có đủ sự hiểu biết về tâm lư con cái theo lứa tuổi và đặc điểm riêng, để đồng hành với chúng trong cuộc sống
    • Cha mẹ phải tin tưởng rằng bất cứ đứa con nào cũng có một tiềm năng để trở thành người tốt, nhưng con cái cũng  có thế giới riêng tư của chúng. Cha mẹ cần có đủ thời gian, t́nh yêu, sự kiên nhẫn,… để có thể thấu hiểu và cảm thông với những diễn biến tâm lư phức tạp và những thay đổi về thể lư trong từng giai đoạn phát triển của chúng
    • Không hiểu con và áp đặt chúng theo những tiêu chuẩn ḿnh mong muốn, cha mẹ gây ra những phát triển không lành mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần của con cái
    • Không hiểu con, cha mẹ dễ dàng đẩy chúng ra khỏi ṿng tay yêu thương và sự bảo vệ cần thiết của ḿnh
    • Không hiểu con, căng thẳng và xung đột giữa 2 phía ngày càng leo thang

 

Tóm lại, giáo dục trong gia đ́nh là bước đầu tiên và quan trọng trong việc h́nh thành và phát triển nhân cách con người. Để giáo dục trong gia đ́nh đạt hiệu quả, đ̣i hỏi các bậc làm cha mẹ một sự huy sinh lớn lao, không vụ lợi, không cần được con cái đáp đền. Tám nguyên tắc cơ bàn giáo dục trên cần sử dụng đan xen nhau. Nó là chiếc ch́a khóa mở cánh cửa hạnh phúc của con cái, nền tảng hạnh phúc của xă hội.                                                                                                      

Josephine Trần – Hạt Cát