|
Cởi Mở Hồi Giáo
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL,
soạn dọn cho buổi phát thanh Tin Mừng Sự Sống 456, Thứ Sáu 5/6/2009
Theo chiều hướng phụng vụ của Giáo Hội, hằng năm mùa Thường Niên được
chia làm hai giai đoạn, giai đoạn hậu Mùa Giáng Sinh và giai đoạn hậu
Mùa Phục Sinh.
Nếu
giai
đoạn
Mùa Thường
Niên hậu
Mùa Giáng Sinh, kể
từ
Lễ
Chúa Giêsu Chịu
Phép Rửa,
liên quan tới
thừa
tác vụ
Chúa Giêsu tỏ
ḿnh là
Đấng
Thiên Sai, th́ giai
đoạn
Mùa Thường
Niên hậu
Mùa Phục
Sinh, kể
từ
Lễ
Chúa Thánh Thần
Hiện
Xuống,
liên quan tới
thừa
tác vụ
truyền
giáo của
Giáo Hội
trong việc
làm chứng
cho Chúa Kitô là
Đấng
Cứu
Thế.
Chúng ta biết,
cốt
lơi và mục
tiêu của
việc
Giáo Hội
truyền
giáo
đó
là làm cho loài người
nhận
biết
chân lư cứu
độ
này: Chúa Giêsu Kitô là
Đấng
Cứu
Thế
duy nhất.
Đây
là một
chân lư cứu
rỗi
bất
khả
thiếu
về
tín lư, nhưng
đồng
thời
cũng
là một
vấn
đề
truyền
giáo vô cùng tế
nhị,
trực
tiếp
đụng
chạm
mănh liệt
tới
niềm
tin tưởng
của
tất
cả
các tín
đồ
của
các
đạo
giáo khác, nhất
là những
đại
tôn giáo như
Ấn
giáo và Phật
giáo.
Riêng hai
đạo
Do Thái giáo và Hồi
giáo, tuy cũng
tin tưởng
độc
thân, tin tưởng
vào một
vị
Thiên Chúa chân thật
duy nhất,
như
Kitô giáo, nhưng
cả
hai vẫn
không chấp
nhận
vị
trung gian duy nhất
giữa
Thiên Chúa và loài người
của
Kitô giáo là “Con Người
Giêsu Kitô” (1Tim 2:5). Trái lại,
họ
vẫn
trung thành với
vị
trung gian riêng của
họ,
đó
là Nhà Giải
Phóng Moisen nơi
Do Thái giáo, và Tiên Tri Muhammed nơi
Hồi
giáo. Như
trong việc
đối
thoại
đại
kết
của
chính Kitô giáo, vấn
đề
then chốt
là quyền
bính Giáo Hoàng hầu
như
nan giải
thế
nào, th́ vấn
đề
vị
trung gian duy nhất
giữa
Thiên Chúa và loài người
là “Con Người
Giêsu Kitô” nơi
việc
đối
thoại
liên tôn với
Do Thái giáo và Hồi
giáo cũng
thế.
Trong chuyến
tông du thứ
12 kéo dài 8 ngày, từ
8
đến
15/5/2009, vị
Giáo Hoàng Biển
Đức
XVI của
chúng ta có 4 mục
tiêu: thứ
nhất
là củng
cố
đức
tin cho thành phần
Kitô hữu
Công giáo
ở
Thánh
Địa,
thứ
hai là
đối
thoại
đại
kết
với
các vị
lănh
đạo
Chính Thống
giáo
ở
Thánh
Địa,
thứ
ba là
đối
thoại
liên tôn với
các vị
lănh
đạo
Do Thái giáo và Hồi
giáo, và thứ
bốn
là kêu gọi
ḥa giải
và ḥa b́nh với
các vị
lănh
đạo
chính trị
ở
Thánh
Địa
giữa
hai phe Do Thái và Palestine.
Riêng về
việc
đối
thoại
liên tôn với
Hồi
giáo trong chuyến
tông du này, người
ta thấy
rơ ràng có một
tinh thần
cởi
mở
hết
sức
lạ
lùng của
Hồi
giáo
ở
nước
Jordan, qua bài diễn
văn
của
vị
Quốc
Sư
Ghazi Bin Mohammed nghênh
đón
Đức
Thánh Cha
đến
đền
thờ
quốc
gia
Al-Hussein Bin Talal Thứ
Bảy
10/5/2009.
Nên lưu ư vị
quốc sư này cũng là tác giả và là nhân vật chủ chốt phát động bức thư “A
Common Word between Us and You – Một Lời Chung giữa Chúng Tôi và Quí Vị”
của 138 học giả Hồi giáo gửi các lănh đạo Kitô giáo ngày 13/10/2007, kỷ
niệm đúng 1 năm sau “Bức Thư Ngỏ Giáo Hoàng - Open Letter to
the Pope” của 38 học giả Hồi Giáo ngày 13/10/2006, liên quan tới bài
diễn văn của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI ở Đại Học Regenburg Đức quốc
ngày 13/9/2006.
Có thể
nói, bài diễn
văn
chào đón khá dài này chất
chứa
hầu
như
những
điểm
thiết
yếu
về
Hồi
giáo liên quan tới
Giáo Hội
Công giáo trong gịng lịch sử.
Chúng ta hăy cùng nhau theo dơi trong tinh thần
nguyện
cầu
truyền
giáo của
Mùa Thường
Niên hậu
Phục
Sinh tràn đầy
Thánh Thần Hiện Xuống.
Bài Diễn Từ của Vị quốc sư Jordan Hồi Giáo Chào Đón ĐTC Biển Đức XVI
Bài diễn từ này có thể được chia làm 2 phần, phần đầu vị quốc sư nước
Jordan chào đón Đức Thánh Cha với tư cách khác nhau của ḿnh, thứ nhất
với tư cách của một tín đồ Hồi giáo, thứ hai với tư cách của một người
thuộc gịng dơi của tiên tri Muhammed, thứ ba với tư cách của một người
Ả Rập thuộc gịng dơi đứa con trai của tổ phụ Anbraham sinh ra bởi người
tớ nữ Ai Cập, và thứ bốn với tư cách là người công dân Jordan. Vị quốc
sư này đă nói đến 4 tư cách này ngay trong lời mở đầu như thế này:
“[Lời chào bằng tiếng Ả Rập] Pax vobis. Nhân chuyến viếng thăm lịch sử
tới đền thờ Al-Hussein Bin Talal ở Amman đây, tôi xin chào đón Ngài Giáo
Hoàng Biển Đức XVI bằng 4 cách thức.
“Cách thức thứ nhất
đón
chào Ngài
hôm nay
với
tư
cách là
một tín đồ Hồi giáo, v́ chúng tôi hiểu rằng cuộc viếng thăm này là một
cử chỉ có ư bày tỏ thành tâm và ḷng tương kính từ một vị lănh đạo tinh
thần và giáo chủ tối cao của giáo phái đông nhất thuộc một tôn giáo lớn
nhất thế giới đối với một tôn giáo đông thứ nh́ trên thế giới. Thật vậy,
tín hữu Kitô giáo và Hồi giáo chiếm 55% dân số trên thế giới và v́ thế
thật là ư nghĩa khi thấy đây chỉ là lần thứ ba trong lịch sử một vị giáo
hoàng đương kim đến viếng thăm một đền thờ, lần đầu tiên bởi Vị Tiền
Nhiệm rất yêu dấu của Ngài là Giáo Hoàng Gioan Phaolô II thăm những hài
tích lịch sử, thăm ngôi đền thờ lịch sử ở Damascus là nơi có những hài
tích của Gioan Tẩy Giả […] vào năm 2001, và lần thứ hai bởi Ngài ở Đền
Thờ Xanh […] nguy nga ở Istanbul vào năm 2006.
“Đền thờ Vua Hussein mỹ lệ ở Amman nước Jordan, là ngôi đền thờ quốc gia
Jordan và đền thờ này được xây cất và được đích thân coi sóc về vấn đề
xây cất bởi Đức Vua Abdullah II để tỏ ra ưu ái kính tôn cố thân phụ của
ḿnh là vị Đại Quốc Vương Hussein của Jordan, xin Thiên Chúa thương đến
linh hồn của người. Bởi thế, đây là lần đầu tiên trong lịch sử một vị
giáo hoàng đến viếng thăm một ngôi đền thờ mới; do vậy chúng tôi thấy
nơi việc viếng thăm này một sứ điệp rơ ràng về nhu cầu ḥa hợp và tương
kính liên tôn trên thế giới hiện đại này, cũng như thấy được chứng cớ cụ
thể của việc Ngài sẵn sàng đích thân đóng vai tṛ dẫn đường trong vấn đề
này.
“Cử chỉ này lại càng trở nên đặc biệt hơn nữa, ở chỗ, chuyến viếng thăm
Jordan này của Ngài chính yếu là một cuộc hành hương thiêng liêng đến
Thánh Địa Kitô giáo, và đặc biệt tới địa điểm Đức Giêsu Kitô lănh nhận
phép rửa […] bởi Gioan Tẩy Giả […] ở Bethany bên kia sông Dược Đăng,
Gioan 1:28 và Gioan 3:26.
“Tuy nhiên, Ngài đă giành giờ, trong chương tŕnh nhiều sự và mệt mă,
mệt mă đối với một con người ở bất cứ lứa tuổi nào, để thực hiện việc
viếng thăm đền thờ Vua Hussein này để tỏ ḷng kính trọng tín đồ Hồi
giáo.
“Tôi cũng phải cám ơn Ngài, về việc tiếc xót được Ngài bày tỏ sau bài
diễn văn ở Đại Học Đường Regensburg ngày 13/9/2006 là bài nói gây tổn
thương tới tín đồ Hồi giáo. Dĩ nhiên là tín đồ Hồi giáo biết rằng không
một điều ǵ có thể nói hay làm ở trên thế giới này có thể tác hại tới vị
tiên tri […], vị mà, như những lời cuối cùng của ḿnh chứng thực, đang
được hợp hoan tuyệt vời nhất […] với chính Thiên Chúa trên thiên đàng.
“Thế nhưng dầu sao tín đồ Hồi giáo cũng cảm thấy bị tổn thương v́ ḷng
họ kính mến vị tiên tri […], vị được Thiên Chúa phán trong Sách Thánh
Qu’uran là gần gũi với thành phần tín hữu c̣n hơn là chính bản thân họ.
Bởi thế, tín đồ Hồi giáo cũng đặc biệt biết ơn về việc Vatican làm sáng
tỏ là những ǵ đă được nói đến trong bài diễn văn ở Đại Học Đường
Regensburg không phản ảnh ư nghĩ riêng của Ngài, mà chỉ là một trích dẫn
cho một bài nói có tính cách hàn lâm.
“Hơn nữa, rất cần phải nói là tiên tri Mohammed […], vị được tín đồ Hồi
giáo kính mến, noi gương và biết như là một thực tại sống động và là một
hiện diện linh thiêng, hoàn toàn và trọn vẹn khác với những miêu tả theo
lịch sử về người ở Tây phương, ngay từ thời Thánh Gioan Damascus. Những
miêu tả méo mó này bởi những ai không biết Sách Qu’uran Ả Rập hay Sách
Qu’uran Thánh […] hay những ai không hiểu những bối cảnh lịch sử và văn
hóa của đời sống vị tiên tri, mà bởi thế việc hiểu lầm và giải thích sai
lạc về những động lực cùng với những ư hướng thiêng liêng bên trong
nhiều hành động và lời nói của vị tiên tri này […] bất hạnh thay đă gây
ra nhiều căng thẳng về lịch sử và văn hóa giữa tín đồ Kitô giáo và Hồi
giáo.
“Bởi thế, tín đồ Hồi giáo có nhiệm vụ phải giải thích trước hết về gương
lành […] của vị tiên tri, cùng với các việc làm đức độ, bác ái, đạo hạnh
và thành tâm, ư thức là chính vị tiên tri này […] có một bản tính được
thăng hóa. V́ Thiên Chúa đă phán trong Sách Qu’uran Thánh ‘Thật vậy các
ngươi có được ở nơi vị sứ giả của Thiên Chúa này một mẫu mực tuyệt vời
về hạnh kiểm cho những ai hy vọng nơi Thiên Chúa và vào ngày tận thế và
tưởng nhớ nhiều đến Thiên Chúa’.
“Sau hết, tôi cần phải cám ơn Ngài về nhiều cử chỉ thân thiện và hành
động nhân ái khác Ngài tỏ ra đối với tín đồ Hồi giáo, từ ngày Ngài đăng
quang năm 2005, bao gồm cả việc tiếp đón Đức Vua Abdullah II Bin
Al-Hussein […] Nước Jordan năm 2005, và Đức Vua Abdullah Bin Ad-Al-Haziz
[…] nước Saudi Arabia, vị bảo quản viên của hai nơi thánh năm 2008. Tôi
cũng đặc biệt cám ơn Ngài về việc Ngài ân cần tiếp nhận bản văn chung
tiếng hay bản văn lịch sử giữa chúng tôi và quí vị, đó là bức thư ngỏ
ngày 13/10/2007 của 138 học giả Hồi giáo hàng đầu trên thế giới, thành
phần học giả đang tiếp tục gia tăng con số cho tới ngày hôm nay.
“Như là thành quả của việc khơi động này, một khơi động, theo Sách
Qu’uran Thánh và Thánh Kinh, đều nh́n nhận cái nền tảng của ḷng kính
mến Thiên Chúa và t́nh yêu thương tha nhân nơi cả Kitô giáo và Hồi giáo,
mà Vatican, dưới sự hướng dẫn riêng của Ngài, đă tổ chức một cuộc hội
luận đầu tiên của diễn đàn quốc tế Hồi giáo và Công giáo […] 2008.
“Chúng
tôi sẽ mau chóng theo dơi […] với Đức Hồng Y Tauran rất có khả năng này
công việc được cuộc gặp gỡ này phát động, thế nhưng tạm thời tôi xin
trích lại và làm âm vang những lời trong bài nói Ngài bày tỏ vào dịp kết
thúc cuộc hội luận đầu tiên này, và tôi xin trích: “Đề tài được quí bạn
chọn cho cuộc gặp gỡ của quí bạn – ‘T́nh yêu Thiên Chúa, T́nh Yêu Tha
Nhân: Phẩm Vị của Con Người và Niềm Tương Kính’ – thật là ư nghĩa. Nó
được trích từ Bức Thư Ngỏ, cho thấy t́nh yêu Thiên Chúa và t́nh yêu tha
nhân như là tâm điểm của Hồi giáo và Kitô giáo. Đề tài này thậm chí c̣n
đề cao một cách rơ ràng những nền tảng thần học và tu đức của một giáo
huấn chính yếu nơi mỗi tôn giáo của chúng ta… Tôi quá rơ là tín đồ Hồi
giáo và Kitô giáo có những đường lối khác nhau nơi những vấn đề liên
quan tới Thiên Chúa. Tuy nhiên, chúng ta có thể và cần phải là thành
phần tôn thờ Vị Thiên Chúa duy nhất đă tạo dựng nên chúng ta và quan tâm
tới từng người chúng ta ở khắp nơi trên thế giới… Đây là một lănh vực
cao cả và rộng lớn chúng ta có thể cùng nhau hành động để bênh vực và cổ
vơ những giá trị luân lư thuộc về gia sản chung của chúng ta” hết lời
dẫn.
“Giờ
đây, tôi không thể nào không nhớ tới những lời Thiên Chúa phán trong
Sách Qu’uran Thánh […] ‘tuy nhiên, chúng tất cả đều không như nhau’. Một
số người của Thánh Kinh là một công đồng chính trực, thành phần đọc các
câu nói của Thiên Chúa vào những lúc canh thức về đêm, phủ phục ḿnh
xuống. Họ tin vào Thiên Chúa và vào ngày tận thế, yêu thích những ǵ là
đoan trang nết na và cấm đoán những ǵ là hư thân trắc nết, tranh nhau
làm việc thiện. Đó là những người công chính, và bất cứ những ǵ thiện
hảo họ làm, đều sẽ không bị chối bỏ, và Thiên Chúa biết kẻ kính sợ Thiên
Chúa. Thiên Chúa cũng phán: “các người sẽ thấy, và các người sẽ thực sự
thấy, thành phần trong họ gần gũi nhất với những ai tin tưởng đó là
những ai nói rằng chúng tôi thực sự là Kitô hữu. Đó là v́ một số trong
họ là những vị linh mục và những đan sĩ. Và v́ họ không tỏ ra kiêu hănh
[…]
“Cách
thức thứ hai đón chào Ngài với tư cách là một người Hashemite và là
gịng dơi của tiên tri Muhammed […] tôi cũng đón chào Ngài đến với đền
thờ này ở Jordan để tưởng nhớ đến việc vị tiên tri này […] đă nghênh đón
những người lân bang Kitô hữu đến Medina và đă mời họ cầu nguyện trong
đền thờ của người, một việc họ đă làm một cách ḥa hợp, không bên nào bị
tổn hại tới niềm tin thiêng liêng riêng của ḿnh hết. Đây cũng là một
bài học vô giá thế giới nhất định cần phải ghi nhớ.
“Cách
thức thứ ba đón chào Ngài với tư cách là một người Ả Rập và là gịng dơi
trực hệ của Ishmael Ali-Salaam […], vị được Thánh Kinh cho biết rằng
Thiên Chúa muốn làm cho ông trở thành một đại quốc, Sáng Thế Kư 21:18,
và Thiên Chúa ở cùng ông, Sáng Thế Kư 21:20). Tôi xin nghênh đón Ngài.
“Một
trong những nhân đức trụ của người Ả Rập, thành phần theo truyền thống
đă tồn tại ở một số nơi nóng nhất và khó trú ngụ nhất trên thế giới, đó
là ḷng hiếu khách. Ḷng hiếu khách xuất phát từ ḷng quảng đại, và ḷng
hiếu khách này nhận ra các nhu cầu của tha nhân và coi những người xa
cách hay những người từ xa tới như là hàng xóm láng giềng, và thực sự
nhân đức này đă được Thiên Chúa xác nhận trong Sách Qu’uran Thánh khi
phán: ‘Hăy tôn thờ Thiên Chúa và liên kết con người […] với Người, hăy
tử tế với cha mẹ và gần gũi với họ hàng, với cô nhi, với người thiếu
thốn và với tha nhân xa cách và cận nhân gần kề, với tha nhân xa lạ và
với bạn bè gần gũi. Và với kẻ lữ khách cũng như với những ǵ bàn tay
phải của các ngươi […] sở hữu, Thiên Chúa chắc chắn không yêu thương
thành phần tự phụ và những ai vênh vang. Chương […]: 4,36”.
“Ḷng
hiếu khách của người Ả Rập không phải chỉ ở chỗ yêu thương ban tặng và
giúp đáp, mà c̣n quảng đại về tinh thần nữa và bởi đó biết tán thưởng.
Trong năm 2000, trong chuyến viếng thăm của cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô
II, tôi đă làm việc với các chi tộc Jordan, và một số người đă nói rằng
họ thật sự yêu thích vị cố Giáo Hoàng này. Có người họi họ rằng ‘Tại sao
các người lại yêu thích vị ấy?’ v́ vị ấy là một Kitô hữu c̣n chúng ta là
tín đồ Hồi giáo. Họ đă mỉm cười nói rằng ‘v́ vị ấy đă viếng thăm chúng
ta’. Dĩ nhiên, cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, như chính bản thân Ngài,
có thể đi thẳng tới Israel và Palestine, nhưng đă muốn bắt đầu chuyến
hành hương của ḿnh bằng việc viếng thăm chúng tôi ở Jordan đây, chúng
tôi xin tri ân cảm tạ.
“Cách
thức thứ bốn đón chào Ngài với tư cách là một người Jordan. Ở Jordan,
hết mọi người đều b́nh đẳng trước pháp luật, bất kể tôn giáo, chủng tộc,
nguồn gốc hay phái tính, và những ai làm việc cho chính quyền đều có
trách nhiệm phải làm hết sức ḿnh để chăm sóc cho hết mọi người trong xứ
sở này một cách nhân hậu và công bằng. Đây là một gương sáng và là sứ
điệp cá nhân của cố Quốc Vương Hussein, vị qua một triều đại dài 47 năm
đă cảm thấy đối với hết mọi người trong xứ sở như là con cái của ḿnh.
Đó cũng là sứ điệp của người con cố Quốc Vương này là Đức Vua Abdullah
II, vị theo đó đă đặt mục tiêu duy nhất cho cuộc đời và triều đại của
ḿnh, đó là làm cho đời sống của hết mọi người dân Jordan và thực sự là
hết mọi người trên thế giới mà Đức Vua có thể vươn tới, được sống đoan
trang, xứng với phẩm vị và hạnh phúc bao nhiêu có thể bằng những phương
tiện thô thiển của nước Jordan.
“Hôm
nay, Kitô hữu ở Jordan theo luật pháp được hưởng 8% số ghế trong Quốc
Hội và cùng phần trăm ở hết mọi lănh vực trong chính quyền và xă hội,
mặc dù con số của họ ít hơn con số trên thực tế. Thêm vào vị thế cá nhân
của ḿnh, quốc gia cũng bảo toàn các thứ luật lệ và các khu vực nhà thờ,
những nơi thánh của họ, và những cơ cấu giáo dục hợp pháp của họ cùng
với những nhu cầu khác của họ. Và Ngài cũng vừa đích thân chứng kiến
thấy ở tân đại học đường Công giáo Madaba, và nếu Thiên Chúa muốn, chẳng
bao lâu cũng sẽ thấy một ngôi tân vương cung thánh đường Công giáo và
ngôi tân thánh đường lễ nghi Melkite ở địa điểm Thánh Gioan Tẩy Giả làm
phép rửa. Thế nên ngày nay Kitô hữu phát triển ở Jordan như họ đă phát
triển trong 2000 năm qua, một cách b́nh an và ḥa thuận, sống thiện tâm
và t́nh huynh đệ chân thực với những người anh chị em tín đồ Hồi giáo
chung quanh họ. Điều này, dĩ nhiên một phần v́ Kitô hữu thường đông đảo
ở Jordan theo tỷ lệ hơn là họ hiện nay có, thế nhưng bị suy giảm về số
sinh, rồi lại có tŕnh độ học vấn cao và giầu thịnh là những ǵ đ̣i họ
phải di dân sang Tây phương, khiến con số của họ bị giảm xuống. Tuy
nhiên, điều này cũng là do ở sự kiện là nước Jordan nhận biết rằng cộng
đồng Kitô hữu đă có ở Jordan 600 năm trước tín đồ Hồi giáo. Thật vậy,
Kitô hữu Jordan có lẽ là cộng đồng Kitô hữu lâu đời nhất trên thế giới
này, và đa số họ bao giờ cũng là tín đồ Chính Thống giáo, gắn bó với ṭa
thượng phụ Chính Thống ở Giêrusalem Thánh Địa, một ṭa thượng phụ, như
Ngài biết hơn tôi, là giáo hội Thánh Giacôbê và được thành lập trong
thời của Đức Giêsu […]
“Nhiều
người trong họ là miêu duệ của các chi tộc Ả Rập […] cổ xưa, và qua
gịng lịch sử họ đă chung số phận và cùng tranh đấu với các người đồng
bộ lạc Hồi giáo của ḿnh. Thật vậy, vào năm 630, trong thời của vị tiên
tri, họ đă gia nhập quân đội của vị tiên tri, do người con thừa nhận của
người lănh đạo, […] cùng với người anh em họ của người chống lại quân
của Đế Quốc Byzantine là đạo quân chính thống giáo đồng đạo của họ, ở
trận chiến Mechtar […]. Chính v́ trận chiến này mà họ mới có danh xưng
cho chi tộc của họ […], một danh xưng có nghĩa là ‘quân tiếp viện’, và
chính vị Thượng Phụ Latinh Fouad Twal đă xuất thân từ những bộ tộc này.
“Thế rồi,
vào năm 1099, họ đă bị thành phần thánh chiến Công giáo sát hại cùng với
đồng bạn Hồi giáo của họ khi thành Giêrusalem thất thủ. Về sau, từ năm
1916 đến 1918, trong cuộc cách mạng của Đại Ả Rập, họ đă cùng với đồng
bạn Hồi giáo Ả Rập chiến đấu chống lại quân Hồi giáo Thổ Nhĩ Kỳ. Sau đó,
cùng với đồng đạo Hồi giáo của ḿnh họ trở nên suy yếu qua một ít thập
niên, dưới quyền đô hộ của Tin Lành, và trong các cuộc chiến tranh Ả Rập
và Israel năm 1948, 1967 và 1968, cùng với đồng bạn Ả Rập Hồi giáo của
ḿnh họ đă chống lại đối phương Do Thái.
“Những
người Kordan Kitô hữu đă luôn luôn chẳng những bênh vực Jordan mà c̣n
không ngừng ái quốc giúp xây dựng Jordan nữa, đóng vai tṛ lănh đạo
trong các lănh vực giáo dục, sức khỏe, thương mại, du lịch, canh nông,
khoa học, văn hóa cùng nhiều lănh vực khác. Bởi thế, tất cả những điều
đó cho thấy rằng trong khi Ngài coi họ là thành phần Kitô hữu đồng đạo
của Ngài th́ chúng tôi coi họ là thành phần đồng bào Jordan của chúng
tôi. Và họ thuộc về xứ sở này như chính mảnh đất quê hương này vậy.
Chúng tôi hy vọng rằng tinh thần đặc thù của Jordan này về tính cách
thái ḥa liên tôn, từ ái và tương kính, sẽ trở thành một gương sáng cho
toàn thế giới, và Ngài sẽ mang nó đến những nơi như Mindenau và một số
phần đất thuộc vùng hạ mạc Sahara, nơi thiểu số Hồi giáo đang bị đàn áp
bởi đa số Kitô hữu, cũng như đến những nơi khác xẩy ra trường hợp ngược
lại”.
Sau khi đă
nhân danh 4 tư
cách
để
chào đón
Đức
Thánh Cha Biển
Đức
XVI, vị
quốc
sư
Jordan tiến
sang phần
thứ
hai của
bài diễn
từ,
đó
là phần
tiếp
đón
ngài cũng
với
4 tư
cách của
ngài, thứ
nhất
với
tư
cách ngài là Giáo Chủ,
thứ
hai với
tư
cách ngài là Giáo Hoàng, thứ
ba với
tư
cách ngài là Quốc
Trưởng
và thứ
bốn
với
tư
cách ngài là một
người
hành hương
ḥa b́nh. Ông
đă
chuyển
tiếp
sang phần
thứ
hai này như
thế
này: “Giờ
đây, như hôm nay tôi đă chào đón Ngài bằng 4 cách thức khác nhau thế nào
th́ tôi cũng tiếp đón Ngài hôm nay bằng 4 cách thức như vậy”.
“Cách
tiếp đón Ngài thứ nhất với tư cách Ngài là vị lănh đạo thiêng liêng, là
vị Giáo Chủ Tối Cao, và là vị Thừa Kế Thánh Phêrô đối với 1.1 tỉ người
Công giáo, thành phần là cận nhân của tín đồ Hồi giáo ở mọi nơi, và là
thành phần chúng tôi xin gửi lời chào qua việc tiếp đón Ngài đây.
“Cách
tiếp đón Ngài thứ hai với tư cách Ngài là Giáo Hoàng Biển Đức XVI, vị
đặc biệt có triều đại được ghi dấu bằng một ḷng can đảm về luân lư
trong việc làm và nói theo lương tâm của ḿnh, bất kể những ǵ được ngày
nay yêu chuộng, vị bản thân cũng là một thần học gia Kitô giáo, viết
những bức thông điệp lịch sử về các nhân đức trụ tuyệt vời đức mến và
đức cậy, vị đă tái dễ dàng hóa Lễ Latinh truyền thống cho những ai mong
muốn, và là vị đồng thời cũng đặt ưu tiên trên hết cuộc đối thoại đại
kết và liên tôn trong giáo triều của ḿnh để lan truyền thiện tâm và
thông cảm khắp mọi dân nước trên thế giới.
“Cách
tiếp đón Ngài thứ ba với tư cách Ngài là Vị Thủ Lănh của một Quốc Gia,
cũng là vị lănh đạo thế giới và toàn cầu về các vấn đề quan trọng liên
quan tới luân lư, đạo đức, môi trường, ḥa b́nh, nhân phẩm, vấn đề giảm
nghèo khổ và đau khổ, và ngay cả cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.
“Cách
tiếp đón Ngài thứ tư cũng là cách cuối cùng với tư cách Ngài là một
người hành hương ḥa b́nh thuần túy, một con người khiêm nhượng và dịu
dàng đến nguyện cầu ở nơi Chúa Giêsu Kitô Thiên Sai […] đă lănh nhận
phép rửa và bắt đầu sứ vụ của ḿnh 2000 năm trước, xin b́nh an ở cùng
Ngài.
“Vậy xin
chào mừng Ngài, Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI tới Jordan. Thiên Chúa đă
phán trong Sách Qu’uran Thánh với tiên tri Muhammed… ‘Hăy tôn vinh Chúa
của ngươi, Vị Chúa quyền năng’, trên những ǵ họ căn cứ, ‘và b́nh an cho
thành phần sứ giả, và hăy chúc tụng Thiên Chúa, Chúa của các thế giới’
[…]”.
Cuộc tranh hùng ảnh hưởng luân lư giữa Kitô Giáo và Hồi Giáo
trên bàn cờ lịch sử thế giới hiện đại
Về
vấn đề đối thoại liên tôn với Hồi giáo, từ khi c̣n là Hồng Y Joseph
Ratzinger, Tổng Trưởng Thánh Bộ Tín Lư Đức Tin, vị Giáo Hoàng Biển Đức
XVI của chúng ta đă cảm nhận được cuộc tranh hùng ảnh hưởng luân lư giữa
Kitô Giáo và Hồi Giáo trên bàn cờ lịch sử thế giới hiện đại, một cuộc
tranh hùng giờ đây phần thắng đang nghiêng hẳn về bên thế giới Ả Rập Hồi
Giáo. Ngài đă bày tỏ cảm nhận này của ḿnh khi trả lời cho câu hỏi “Việc
Hồi Giáo liên kết toàn cầu có nghĩa là ǵ đối với Kitô Giáo?” trong
cuốn “Salt of The Earth” (Muối Đất), ấn bản Anh ngữ do Ignatius xuất bản
năm 1997, trang 245-246, trong chương “Priorities of the Church’s
Development – Những điều ưu tiên trong Việc Phát Triển của Giáo Hội” như
sau:
Trước
hết,
thần
học
gia Joseph Ratzinger
đă
nhận
định
khách quan về
hai lực
lượng
tôn giáo hiện
nay trên thế
giới,
Hồi
giáo và Kitô giáo. Theo ngài, Hồi
giáo
Ả
Rập
đang
thắng
thế,
v́ Kitô giáo Tây phương,
cho dù có hơn
thế
giới
Ả
Rập
Hồi
Giáo
về
văn
minh vật
chất,
cũng
chính v́ thế
lại
đang
bị
khủng
hoảng
về
văn
hóa Kitô giáo,
đang
mất
gốc
đức
tin chân chính. Ngài nói:
“Việc liên kết này là một hiện tượng muôn mặt. Về một phương diện th́
các yếu tố tài chính góp phần vào việc này. Quyền lực về tài chính có
được nơi các quốc gia Ả Rập là một quyền lực giúp cho họ có thể xây dựng
các đền thờ lớn lao khắp nơi, để bảo đảm về sự hiện diện của các cơ cấu
văn hóa Hồi Giáo cùng với những điều khác đại loại như thế. Thế nhưng,
chắc chắn đó không phải là một yếu tố duy nhất. Yếu tố khác nữa đó là
một căn tính được gia tăng, một tâm thức mới về ḿnh.
“Trong bối cảnh về văn hóa của thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, cho đến thập
niên 1960, cái trổi vượt của các quốc gia Kitô Giáo về kinh tế, văn hóa,
chính trị và quân sự quá lớn mạnh đến nỗi thực sự đẩy Hồi Giáo vào hạng
thứ yếu, và Kitô Giáo, có thể nói, các nền văn minh theo căn gốc Kitô
Giáo có thể tỏ ra ḿnh như là một quyền lực chiến thắng trong lịch sử
thế giới. Thế nhưng, vào lúc ấy lại xẩy ra một cuộc khủng hoảng đại thể
về luân lư nơi thế giới Tây phương, một thế giới mang tính cách là một
thế giới Kitô Giáo. Trước những tương phản sâu xa về luân lư nơi Tây
phương cùng với sự bất lực nội tại của nó – một nỗi bất lực đột nhiên
nghịch lại với một quyền lực mới về kinh tế của các quốc gia Ả Rập – hồn
sống của Hồi Giáo đă bừng lên. Chúng tôi cũng là một nhân vật nào đó nữa
chứ; chúng tôi biết được ḿnh là ai mà; tôn giáo của chúng tôi đang vững
mạnh đây; các người không c̣n thứ tôn giáo như thế nữa.
“Đó thực sự là cái cảm thức hôm nay nơi thế giới Hồi Giáo: ở chỗ, các
quốc gia Tây phương không c̣n khả năng giảng dạy một sứ điệp về luân lư
nữa, mà chỉ có một thứ kiến thức về kỹ thuật để cống hiến cho thế giới
mà thôi. Kitô Giáo đă bị lịm tắt mất rồi; nó thực sự không c̣n hiện hữu
như là một tôn giáo nữa; thành phần Kitô hữu không c̣n luân lư hay đức
tin nữa; tất cả những ǵ c̣n lại đó là một ít vết tích của vài ư nghĩ
minh tri tân thời mà thôi; chúng tôi có một thứ tôn giáo vững vàng chắc
chắn.
“Bởi vậy thành phần tín đồ Hồi Giáo giờ đây đă ư thức rằng thực sự Hồi
Giáo cuối cùng trở thành một tôn giáo cường tráng hơn, và họ có một cái
ǵ đó để nói với thế giới, thực sự họ là một lực lượng về tôn giáo chính
yếu cho tương lai. Trước đây, sharia (luật Hồi Giáo - chú
thích của người dịch) và tất cả những thứ ấy đă biến mất trên hiện
trường ở một nghĩa nào đó; giờ đây trở thành một niềm hănh diện mới. Thế
là một nhiệt t́nh mới, một cường độ mới về nhu cầu sống Hồi Giáo đă bừng
lên. Đó là một quyền lực mạnh mẽ nơi Hồi Giáo: Chúng tôi có một sứ điệp
về luân lư đă từng hiện hữu mà không bị lũng đoạn từ hồi các vị tiên
tri, và chúng tôi sẽ nói cho thế giới biết cách sống sứ điệp này, trong
khi Kitô Giáo chắc chắc không thể nào làm nổi. Dĩ nhiên là cờ đă đến
tay chúng tôi nhờ ở quyền lực nội tại này của Hồi Giáo, một thứ quyền
lực thậm chí thu hút cả những lănh vực về hàn lâm nữa”.
Những nhận định trên đây của Hồng Y Joseph Ratzinger, trực tiếp về chung
thế giới Hồi giáo liên quan hết sức mật thiết tới t́nh trạng phá sản của
Kitô giáo ở Âu Châu, lại được âm vang trong giáo triều của ngài, điển
h́nh nhất là trong chuyến tông du Bavaria Đức Quốc của ngài
(9-14/9/2006), qua bài giảng Thánh Lễ Chúa Nhật ngày mùng 10 tại
Neue-Messe ở Munich.
“Dân chúng ở Phi Châu và Á Châu cảm phục kỹ năng về khoa học và kỹ thuật
của chúng ta, thế nhưng đồng thời họ sợ hăi trước một thứ h́nh thức của
lư trí hoàn toàn loại trừ Thiên Chúa ra khỏi nhăn quan của con người,
như thể đó là h́nh thức cao nhất của lư trí, và là một h́nh thức cần
phải được áp đặt trên cả các nền văn hóa của họ nữa. Họ không thấy mối
đe dọa thực sự cho căn tính của họ nơi đức tin Kitô Giáo, nhưng trong
việc tỏ ra khinh thường Thiên Chúa và việc ngạo mạn coi vấn đề chế diễu
sự linh thánh là việc thực hành quyền tự do, và chủ trương thực dụng là
qui chuẩn tối hậu về luân lư cho tương lai của việc nghiên cứu khoa học.
“Các bạn thân mến, cái ngạo mạn này không phải là một thứ nhân nhượng và
tính cách cởi mở về văn hóa được dân chúng trên thế giới t́m kiếm và tất
cả chúng ta đều muốn! Sự nhân nhượng chúng ta hết sức cần đến bao gồm cả
ḷng kính sợ Thiên Chúa – tôn trọng những ǵ người khác cho là linh
thánh. Việc tôn trọng đối với những ǵ người khác cho là linh thánh ấy
đ̣i hỏi là chính chúng ta cần phải học biết lại việc tỏ ḷng kính sợ
Thiên Chúa. Cảm quan tôn trọng này có thể được tái sinh nơi thế giới Tây
Phương chỉ khi nào niềm tin tưởng vào Thiên Chúa được phát sinh, chỉ khi
nào Thiên Chúa một lần nữa trở nên hiện hữu đối với chúng ta và trong
chúng ta”.
Lạy
Chúa Giêsu Kitô Phục Sinh là Đấng Cứu Thế duy nhất của loài người,
không
một danh hiệu nào ngoài danh hiệu Giêsu Kitô dưới gầm trời này có thể
cứu độ trần gian.
Qua
chứng từ của một Giáo Hội được Thánh Thần Hiện Xuống trong Ngày Lễ Ngũ
Tuần,
Vị
Thánh Thần được Chúa Thăng Thiên từ Cha sai đến
để
canh tân bộ mặt trái đất là văn hóa loài người,
xin
Chúa hăy qui tụ lại trong Giáo Hội Chúa
những
con chiên chưa thuộc về một đàn chiên và một chủ chiên
để
tất cả làm nên một đại Gia Đ́nh duy nhất của Chúa, nơi Chúa muôn đời ngự
trị. Amen.
|
|