|
Tông Đồ Sinh Non
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
Biên soạn cho buổi phát thanh Tin Mừng Sự Sống 459, Thứ Sáu 26/6/2009
kết thúc Năm Thánh Phaolô 29/6/2009
Một Năm
giành cho Thánh Phaolô, được bắt đầu từ ngày 28/6/2008, để kỷ niệm mừng
2000 năm tử đạo của ngài, như mọi biến cố lịch sử khác, sẽ trở thành
những ǵ là quá khứ và rơi vào quên lăng, sau ngày bế mạc 29/6/2009, Lễ
Thánh Phêrô Phaolô. Nguyên sự kiện Năm Cho Linh Mục được bắt đầu trước
khi hoàn toàn kết thúc Năm Thánh Phaolô 10 ngày, một cách nào đó, theo
tự nhiên, cũng làm lu mờ đi phần nào sự tập trung chú trọng của Kitô hữu
Công Giáo đối với Năm Thánh Phaolô. Tuy nhiên, sự kiện móc nối nhau về
thời gian giữa Năm Thánh Phaolô và Năm Cho Linh Mục thật sự lại có một ư
nghĩa sâu xa và quan trọng đối với riêng những ai được tuyển chọn thực
hiện vai tṛ thừa tác viên thánh chức trong Cộng Đồng Dân Chúa và cho
Cộng Đồng Dân Chúa. Trong bức Thư dài gửi các linh mục ngay trước Năm
Cho Linh Mục, Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đă cho thấy cái móc nối về ư
nghĩa của Năm Thánh Phaolô và Năm Cho Linh Mục như sau:
“Năm
Thánh Phaolô giờ đây đang khép lại cũng mời gọi chúng ta nh́n vào Vị
Tông Đồ Dân Ngoại này, vị tiêu biểu cho một tấm gương ngời sáng của một
vị linh mục hoàn toàn dấn thân cho thừa tác vụ của ḿnh. Ngài đă viết
rằng ‘t́nh yêu Chúa Kitô thúc đẩy chúng tôi, v́ chúng tôi xác tín rằng
một người đă chết thay cho tất cả th́ tất cả đă chết đi’. Và ngài thêm:
‘Người đă chết cho tất cả, nhờ đó những ai sống th́ không c̣n sống cho
chính ḿnh nữa mà là cho Đấng đă chết và sống lại v́ họ’. C̣n chương
tŕnh nào hay hơn được đề ra cho bất cứ vị linh mục nào quyết tâm tiến
bước trên con đường nên trọn lành Kitô giáo nữa đây?”
Bởi thế,
trong buổi phát thanh Tin Mừng Sự Sống 459 hôm nay, cùng nhau, chúng ta
hăy hướng về vị Tông Đồ Sinh Non Phaolô, vị tông đồ được chính Chúa Kitô
Phục Sinh tỏ ḿnh ra cho và sai đi, vị tông đồ được Đấng sai ngài đi
trực tiếp tuyên bố với ngài về bản thân ngài nói riêng và về giáo thuyết
của ngài nói chung, là những ǵ không phải chỉ hiệu lực cho một số dân
vùng Tiểu Á giới hạn hồi ấy mà là cho muôn dân, và không phải chỉ vỏn
vẹn trong giai đoạn đương thời của ngài vào tiền bán sang đầu hậu bán
thế kỷ thứ nhất sau Công Nguyên, mà là cho tới tận thế:
“Ta sẽ làm cho con trở thành ánh sáng soi chư
dân, thành phương tiện cứu độ cho đến tận cùng trái đất”
(Acts 13:47).
Qua câu Chúa Kitô Phục
Sinh khẳng
định
với
Thánh Phaolô rằng
“Ta
sẽ làm cho con trở thành ánh sáng soi chư dân, thành phương tiện cứu độ
cho đến tận cùng trái đất”
(Acts 13:47),
phải chăng Người có ư nói đến hai chiều kích về vị Tông Đồ Sinh Non này,
đó là chiều kích liên quan tới chính bản thân của vị Tông Đồ Sinh Non,
một bản thân được Chúa Kitô Phục Sinh tỏ ḿnh và sai đi, và chiều kích
giáo huấn được ngài rao giảng, một chiều kích hoàn toàn phản ảnh đích
thực mạc
khải
của
Đấng
đă
sai ngài đi.
Trước
hết,
về
chiều
kích bản
thân của
Vị
Tông Đồ
Sinh Non liên quan tới
cốt
lơi của
ơn
gọi
và sứ
vụ
nơi
ngài.
Toàn bộ
Kinh Thánh Kitô giáo có 72 cuốn, 45 cuốn Cựu Ước và 27 cuốn Tân Ước, và
trong 27 cuốn Thánh Kinh Tân Ước, hơn một nữa là của vị Tông Đồ Sinh Non
Phaolô và về vị Tông Đồ Sinh Non Phaolô. Thật vậy, vị Tông Đồ Sinh Non
của chúng ta đă viết tất cả là 14 bức thư, 1 cho giáo đoàn tín hữu Rôma,
2 cho Côrintô, 1 Galata, 1 Êphêsô, 1 Philiphê, 1 Côlôsê, 2 Thessalonica,
2 cho môn đệ Timothêu, 1 cho môn đệ Titô, 1 cho cộng sự viên Philêmon,
và 1 tín hữu Do Thái. C̣n về vị Tông Đồ Sinh Non này, cuốn Tông Đồ Công
Vụ, gọi tắt là Sách Tông Vụ, một cuốn sách thứ năm trong bộ Tân Ước,
cũng là cuốn sách sử về Giáo Hội tiếp nối 4 cuốn Phúc Âm về Chúa Kitô,
cuốn sách chỉ có tất cả 28 chương, th́ đă nói về vị Tông Đồ Sinh Non này
16 chương, chính thức từ chương 13 trở đi. Đó là lư do trong các bài đọc
thứ hai phần phụng vụ lời Chúa Chúa Nhật nói chung và Lễ đặc biệt nói
riêng, chúng ta thường nghe Thư Thánh Phaolô, v́ 14 bức thư của ngài bao
gồm đủ mọi khía cạnh về đức tin Kitô giáo. Vậy đâu là cốt lơi của giáo
huấn Thánh Phaolô, hay nói cách khác, giáo huấn của vị Tông Đồ Sinh Non
Phaolô bao gồm những khía cạnh hay những yếu tố chính yếu nào?
Cốt Lơi
Ơn Gọi và Sứ Vụ của Thánh Phaolô
Trước hết, nếu Kitô học là tất cả nền tảng cho thần học Kitô giáo, v́ Lời
Nhập Thể Vượt Qua là tột đỉnh của mạc khải thần linh và là tất cả mạc khải
thần linh, th́ cốt lơi của đức tin Kitô giáo không phải chỉ ở chỗ tin
vào biến cố Phục Sinh, mà ở chỗ tin vào căn tính của Đấng Phục Sinh.
Đúng thế, sở dĩ biến cố Phục Sinh xẩy ra là v́ nhân vật lịch sử Giêsu
Nazarét, một con người đă bị lên án tử và thực sự tử giá trên đồi Canvê,
vào một buổi chiều Thứ Sáu trong Tuần Lễ Vượt Qua của người Do Thái, dưới
thời Quan Philatô làm tổng trấn xứ Giuđêa và Thượng Tế Anna và Caipha
lănh đạo Hội Đồng Đầu Mục Do Thái ấy, không phải là một con người thuần
túy như hai tên trộm cướp bị đóng đanh với Người, mà là một vị Thiên
Chúa Nhập Thể, Đấng Thiên Sai hằng được dân Do Thái trông mong, cũng là
Đấng Cứu Thế được hứa cho toàn thể nhân loại ngay từ ban đầu sau nguyên
tội.
Thật vậy, nếu nhân vật lịch sử Giêsu Nazarét phục sinh từ trong kẻ chết,
đúng như lời Người đă loan báo cho các môn dệ của Người và lời Thánh
Kinh viết về Người, th́ Người quả thực là Đấng Thiên Sai của dân Do Thái.
Và nếu nhân vật lịch sử Giêsu Nazarét ấy quả thực là Đấng Thiên Sai của
dân Do Thái, th́ Người chính là Đấng Cứu Thế của toàn thể nhân loại. V́
Người không phải chỉ được tiên báo sẽ cai trị trong nhà Đavid đến muôn đời
và nước Người sẽ vô tận (xem Lk 1:32-33; 2Sam 7:12-13,16; Is 9:6; Dn
2:44,7:14), mà c̣n là Đấng Cứu Thế được hứa cho chung loài người ngay từ
ban đầu (xem Gen 3:15), một Đấng Cứu Thế xuất thân từ gịng dơi dân Do
Thái cho muôn dân (xem Jn 4:22; Gen 12:2-3, 26:4, 28:14).
V́ chàng thanh niên Saulê ở Tarsê thuộc chi tộc Banjamin hết sức nhiệt
thành với đạo giáo cha ông của ḿnh, chưa được lănh nhận Thánh Thần
trong Ngày Lễ Ngũ Tuần như các vị tông đồ, thành phần thậm chí ngay trước
khi vị Sư Phụ Thần Linh của họ lên trời vẫn c̣n đầu óc quốc gia và chính
trị về Đấng Thiên Sai (xem Acts 1:6), nên con người trẻ ấy đă cảm thấy hết
sức chướng tai gai mắt trước “cái đường lối mới mẻ” (Acts 9:2) hoàn toàn
ngược lại với Luật Moisen của chàng cũng như với tâm thức về Đấng Thiên
Sai của dân chàng.
Thế nhưng, sau khi được Đấng Phục Sinh, qua “ánh sáng từ trời đột nhiên
lóe lên” (Acts 9:3), đích thân tỏ ḿnh ra cho trên con đường đi Đamascô
của chàng, chàng đă nhận ra chân lư nơi Đấng chàng cho dù đă ngă ngựa vẫn
c̣n tỉnh táo hỏi: “Ngài là ai?” (Acts 9:5). Dù không được Chúa Kitô trực
tiếp ở với khi Người c̣n tại thế và được Người sai đi như Nhóm 12 thuộc
thành phần chứng nhân tiên khởi mang danh Tông Đồ (xem Mk 3:13-19),
chàng Saulê sau đó cũng đă thực sự trở thành “Tông Đồ” (câu 1 thư Rm;
1+2Cor; Gal; Eph; Col; 1+2Tim; Ti), dù sinh non (x 1Cor 15:9), và v́
cũng hội đủ hai yếu tố chính yếu là được đích thân Chúa Kitô tỏ ḿnh ra
cho (xem Acts 9:3-7; Gal 1:11) và được chính Người sai đi (xem Acts
13:47).
Tuy nhiên, chàng Saulê không được Chúa Kitô tại thế tỏ ḿnh và sai đi, Đấng
bấy giờ chỉ mới sai Nhóm 12 tông đồ “đi đến với con chiên lạc nhà Yến
Duyên” (Mt 10:6) thôi, mà là một Chúa Kitô Phục Sinh, một Chúa Kitô
Thiên Sai của dân Do Thái đă trở thành Đấng Cứu Thế của toàn thể nhân loại
qua biến cố Phục Sinh của Người, Đấng sau khi sống lại từ trong kẻ chết
đă sai các vị “đi khắp thế gian rao giảng tin mừng cho mọi tạo vật” (Mk
16:15) và “làm chứng nhân về Thày cho đến tận cùng trái đất” (Acts 1:8).
Ơn gọi và sứ vụ của vị Tông Đồ sinh non Phaolô này bởi thế mới “là
ánh sáng soi chư
dân, là phương tiện cứu độ cho tới tận cùng trái đất”
(Acts 13:47). Phải chăng đó cũng là lư do cuốn Phúc Âm được môn sinh của
ngài là Thánh Kư Luca viết là cuốn phúc âm được liệt kê thứ ba trong bộ
4 phúc âm, như Thánh Kư Gioan thị kiến thấy và diễn tả trong Sách Khải
Huyền, “có diện mạo con người” (Rev 4:7), một phúc âm quả thực chất chứa
những dụ ngôn về Ḷng Thương Xót Chúa liên quan đặc biệt tới Dân Ngoại?
Và phải chăng đó cũng là lư do, cuốn
Tông Vụ, một cuốn có thể được hiểu ngậm là cuốn Phúc Âm thứ 5, cuốn phúc
âm về Thánh Linh với sứ mạng truyền giáo của Giáo Hội (xem Jn 15:26-27)
“ở Giêsusalem, khắp Giuđêa và Samaria… cho tới tận cùng trái đất”,
nhưng phần lớn và chính yếu của cuốn sách sử thứ năm thuộc bộ Thánh Kinh
Tân Ước này
lại đặc biệt liên quan tới ơn gọi và sứ vụ của vị Tông Đồ Dân Ngoại
Phaolô?
Quả vậy, tất cả tâm tưởng và cảm nghiệm thần linh của vị Tông Đồ Dân Ngoại
Phaolô này, sau khi được Đấng Phục Sinh tỏ ḿnh ra cho và chiếm đoạt, đă
hoàn toàn vượt ra khỏi lănh giới Cựu Ước để hướng về chân trời Tân Ước,
đă vượt lên trên Lề Luật để chiều theo Thần Linh, đă không c̣n phân cách
mà là đại đồng. Có thể nói và tóm gọn như thế này về Thánh Phaolô, đó là
tất cả cảm nghiệm thần linh về tu đức của ngài và giáo huấn tin mừng về
thần học của ngài đều được bắt nguồn từ Chúa Kitô Phục Sinh, Đấng Thiên
Sai của dân Do Thái được sai đến như Đấng Cứu Thế của nhân loại..
7 Yếu Tố Chính Yếu nơi Giáo Huấn Thánh Phaolô
Sau đây là 7 yếu tố chính yếu đan kết lại thành giáo huấn của ngài, vừa
liên quan tới tu đức lẫn thần học.
Yếu tố thứ nhất liên quan tới tâm lư học và luân lư học:
“Con người
yêu tối tăm hơn ánh sáng, v́ việc làm của họ gian ác. Ai làm điều dữ th́
ghét ánh sáng; họ không muốn đến gần ánh sáng v́ sợ những việc làm của họ
bị bại lộ”
(Jn 3:19:20); “tinh thần th́ mau mắn nhưng bản chất lại bạc nhược”
(Mt 26:41).
Thánh Phaolô đă bày tỏ và cho thấy cái yếu đuối bất lực của bản tính con
người nói chung đă bị hư đi theo nguyên tội, cái t́nh trạng căng thẳng đầy
những tuyệt vọng nơi nội tâm của con người không thể tự cứu được ḿnh
trước quyền lực của tội lỗi và sự chết nếu không được giải cứu bởi Đấng
Cứu Thế là Chúa Giêsu Kitô:
“Tôi là loài xác thịt yếu đuối
bị bán làm nô lệ cho tội lỗi. Tôi thậm chí không thể hiểu được những
hành động của ḿnh nữa. Tôi không làm những ǵ tôi muốn làm mà là những
ǵ tôi ghét…Việc xẩy ra đó là tôi làm không phải là điều thiện tôi muốn
làm mà là điều dữ tôi không có ư định làm…
Tôi là một
con người khốn nạn là chừng nào? Ai có thể cứu tôi khỏi cái thân xác
đang bị khống chế bởi quyền lực sự chết này? Tạ ơn Thiên Chúa là đă có
Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta!”
(Rm 7:24-25).
Yếu tố thứ hai liên quan tới khoa Kitô học:
“Tôi đến cho chiên được sự sống và là một sự sống viên măn”
(Mt 16:16);
“Thày là đường,
là sự thật và là sự sống, không ai đến được
với Cha mà không qua Thày”
(Jn 14:6).
Chúa Kitô chính là Đấng được sai đến như Đấng Cứu Thế để giải cứu con
người khỏi tội lỗi và sự chết (x. Heb 5:8-9,9:26-28). Bởi vị thế, vai
tṛ và quyền năng của Người, như Thánh Phaolô xác tín: “ Người là
h́nh ảnh của Thiên Chúa vô h́nh, là trưởng tử của tất cả mọi tạo vật.
Nơi Người, tất cả mọi sự trên trời dưới đất đă được tạo dựng, những vật
hữu h́nh và vô h́nh… tất cả mọi sự đă được dựng nên nhờ Người và cho Người.
Người có trước tất cả mọi sự. Nơi Người tất cả mọi sự tiếp tục hiện hữu…
“ (Col 1:15-17). “Người Con này là phản ảnh vinh quang Cha, là hiện
thân đích thực của bản thể Cha, và Người bảo tŕ tất cả mọi sự bằng lời
quyền năng của Người” (Heb 1:3); “Người tuy là Thiên Chúa
nhưng
không tự cho ḿnh cứ phải ngang hàng với Thiên Chúa mới được, mà đă tự hủy
ḿnh ra như không, mặc lấy thân phận tôi đ̣i, sinh ra như loài người, và
sống như phàm nhân. Người đă tự hạ và đă vâng lời cho đến chết, cho dù
có chết trên thập giá. Bởi thế Thiên Chúa đă tôn vinh Người và ban cho
Người một danh hiệu vượt trên mọi danh hiệu. Để khi nghe tên Giêsu th́ mọi
đầu gối ở trên trời, dưới mặt
đất và trong âm phủ phải qú xuống, và mọi miệng lưỡi phải tuyên xưng Đức
Giêsu Kitô là Chúa cho vinh danh Thiên Chúa là Cha”
(Phil 2:6-11).
Yếu tố thứ ba liên quan tới Bí Tích học:
“Không ai có thể
vào vương quốc
của Thiên Chúa nếu không được tái sinh bởi nước và Thần Linh. Xác thịt
th́ sinh ra xác thịt, Thần Linh th́ sinh ra thần trí”
(Jn 3:5);
“Ai tin vào tin mừng
và chịu phép rửa sẽ được cứu độ, c̣n ai không tin sẽ bị luận phạt”
(Mk 16:16).
Thánh Phaolô đă cho biết con người yếu đuối bất lực, con người thế gian
tự nhiên xu hướng và sống theo xác thịt không thể đẹp ḷng Thiên Chúa (xem
Rm 8:5-8), muốn cởi bỏ con người cũ mà trở thành con người mới, thành tạo
vật mới, họ cần phải: trước hết tin vào Chúa Kitô,
“Đấng Trung Gian duy nhất giữa Thiên Chúa và loài người”
(1Tim 2:5),
và sau nữa phải được
mai táng với Chúa Kitô để được sống lại với Người bằng Phép Rửa. Tin vào
Chúa Kitô: “Tất
cả mọi người đều đă phạm tội và bị mất đi vinh quang của Thiên Chúa. Tất
cả mọi người giờ đây dù bất xứng cũng đă được công chính hóa bởi tặng ân
của Thiên Chúa, nhờ công ơn cứu chuộc nơi Chúa Giêsu Kitô. Nhờ máu của
Người Thiên Chúa đă làm cho Người trở thành phương tiện xóa tội cho tất
cả những ai tin tưởng. Ngài đă làm như thế để tỏ ra sự công chính của
Ngài, ở chỗ thứ tha tội lỗi đă vấp phạm trong quá khứ, để tỏ ra sự công
chính của Ngài trong hiện tại bằng việc nhẫn nại, nhờ đó Ngài cho thấy
Ngài là Đấng công chính và công chính hóa những ai tin tưởng vào Chúa
Giêsu”
(Rm 3 :23-26);
Rửa trong Chúa Kitô: “Anh
em không biết rằng chúng ta là những người đă được rửa trong Chúa Giêsu
Kitô là được rửa trong cái chết của Người sao? Nhờ được rửa trong cái chết
của Người, chúng ta đă cùng được mai táng với Người, để như Chúa Kitô đă
sống lại từ cơi chết nhờ vinh hiển của Chúa Cha thế nào, th́ chúng ta
cũng được sống một đời sống mới như vậy.
Chúng ta biết rằng: con người cũ của chúng ta đă bị đóng đinh với Người,
nhờ đó thân xác
tội lỗi của chúng ta bị hủy diệt, và chúng ta không c̣n làm nô lệ cho tội
nữa”
(Rm 6:3-6).
Yếu tố thứ bốn liên quan tới chiều kích Thánh Linh,
Đấng “là Thần
Chân Lư Ngài sẽ dẫn các con vào tất cả sự thật”
(Jn 16:13), “Ngài sẽ
dạy cho các con mọi sự và sẽ nhắc nhở các con tất cả những ǵ Thày đă
nói với các con”
(Jn 14:26).
Theo Thánh Phaolô, “ai không có Thần
Linh của Chúa Kitô th́ không thuộc về Chúa Kitô”
(Rm 8:9), và “tất
cả những ai được Thần linh Thiên Chúa dẫn dắt đều là con cái Thiên Chúa.
Anh em đă không lănh nhận một thần trí của sự nô lệ đưa anh em về lại
với nỗi sợ hăi, mà là một thần trí của việc thừa nhận để anh em có thể
kêu lên rằng ‘Abba!’, (tức là ‘Cha ơi’). Chính vị Thần linh này làm chứng
cho thần trí chúng ta rằng chúng ta là con cái của Thiên Chúa. Thế nhưng,
nếu chúng ta là con cái th́ chúng ta là những kẻ thừa tự nữa, thành phần
thừa tự của Thiên Chúa, thừa tự với Chúa Kitô, chỉ khi nào chúng ta chịu
khổ với Người để được vinh quang với Người”
(Rm 8:14-17). “Vị
Thần Linh này cũng giúp chúng ta trong nỗi yếu hèn của chúng ta, v́
chúng ta không biết cầu nguyện làm sao cho phải, mà chính Thần linh chuyển
cầu cho chúng ta bằng những lời than khôn tả. Đấng thấu suốt cơi ḷng biết
được Thần Linh muốn nói những ǵ, v́ vị Thần Linh này chuyển cầu cho các
thánh như chính Thiên Chúa muốn”
(Rm 8:26-27)
Yếu tố thứ năm liên quan tới chiều kích Giáo Hội học và Tu Đức học:
“V́ họ
mà Con tự thánh hiến để họ được thánh hóa trong chân lư… cho tất cả được
hiệp nhất nên một như Cha ở trong Con và như Con ở trong Cha… để thế
gian tin rằng Cha đă sai Con”
(Jn 17:19-21); “Thần
Chân Lư từ Cha đến và là Đấng chính Thày sai đến từ Cha, Ngài sẽ làm chứng
cho Thày. Các con cũng phải làm chứng nữa, v́ các con đă ở với Thày ngay
từ ban đầu”
(Jn 15:26-27).
Nếu Giáo Hội được Thánh Phaolô ví như một thân thể, có đầu là Chúa Kitô,
th́ hồn sống của Nhiệm Thể Giáo Hội này chính là Thánh Thần, nguyên lư
hiệp nhất về cơ cấu của Giáo Hội cũng như thừa tác vụ cùng đặc sủng
trong Giáo Hội (xem 1Cor 12:4-11,12-13), một Giáo Hội nhờ đó luôn sống
yêu thương giữa đầu là Chúa Kitô và thân là Giáo Hội, được nuôi dưỡng bằng
một tấm bánh bẻ ra duy nhất là Thánh Thể Chúa Kitô (xem 1Cor 10:17), một
t́nh yêu trở thành chứng từ truyền giáo (xem Jn 13:35): “Chúa Kitô
đă yêu thương Giáo Hội. Người đă hiến ḿnh cho Giáo Hội, để làm cho Giáo
Hội nên thánh hảo, thanh tẩy Giáo Hội nơi bể nước bằng quyền năng của lời,
hầu hiện lên trước Người một Giáo Hội hiển vinh, thánh hảo và vô nhiễm,
không t́ tích và nhăn nheo hoặc bất cứ những ǵ như thế”
(Eph 5: 25-27); về phần ḿnh, được Chúa Kitô là đầu yêu thương và thánh
hóa như thế, Giáo Hội phải như “người
vợ phục tùng chồng trong mọi sự”
(Eph 5:24), để làm sao, qua các phần thể của ḿnh và cùng với các phần
thể của ḿnh là Kitô hữu ở mọi tầng lớp, mọi thời đại, có thể đạt đến tầm
vóc thành toàn của Chúa Kitô là đầu (xem Eph 4:13-15), cho đến độ có thể
nói “tôi sống
nhưng không phải tôi sống nữa mà là Chúa Kitô sống trong tôi”
(Gal 2:20).
Yếu tố thứ sáu liên quan tới chiều kích Cánh Chung:
“Thày
ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế”
(Mt 28:20); “Các con sẽ
lănh nhận quyền năng khi Thánh Thần xuống trên các con; rồi các con sẽ
là những chứng nhân của Thày … cho đến tận cùng trái đất”
(Acts 1:8); “Giêsu là Đấng
rời khỏi các người sẽ trở lại như các người đă thấy Người lên trời”
(Acts 1:11).
Về
chiều
kích cánh chung, Thánh Phaolô dạy
rằng
thân xác của
con người,
một
khi
được
nên một
với
Chúa Kitô nhờ
Phép Rửa,
cũng
được
sống
lại
bởi
Thánh Thần
của
Đấng
đă
làm cho
thân xác của
Chúa Kitô sống
lại,
và nhờ
cuộc
sống
lại
này của
họ,
như
một
cuộc
biến
đổi
từ
một
hạt
mầm
trở
thành cây (x 1Cor 15:35-49), thành phần
con cái Thiên Chúa, toàn thể
tạo
vật
cũng
được
giải
phóng,
được
thông phần
vào tự
do vinh hiển
của
họ,
để cuối
cùng tất
cả
được
nên trọn
như
Thiên Chúa muốn
thực
hiện
nơi
Chúa Giêsu Kitô, “hầu
Thiên Chúa là tất
cả
trong mọi
sự”
(1Cor 15:28) “Nếu
Thần
Linh của
Đấng
đă
phục
sinh Chúa Giêsu từ
trong kẻ
chết
ở
trong anh em, th́
Đấng
đă
làm cho Chúa Kitô sống
lại
từ
trong cơi chết
cũng
sẽ
làm cho thân xác chết
chóc của
anh em
được
sự
sống
như
vậy,
nhờ
Thần
Linh của
Ngài ngự
trong anh em”
(Rm 8:11); “Thật
vậy,
toàn thể
tạo
vật
đang
ngong ngóng trông
đợi
t́nh trạng
tỏ
hiện
của
thành phần
con cái Thiên Chúa… v́ chính
thế
giới
sẽ
được
giải
thoát khỏi
cảnh
làm tôi cho hư
hoại
để
thông phần
vào t́nh trạng
tự
do vinh hiển
của
con cái Thiên Chúa”
(Rm 8:19,21);
“Những
ai Ngài biết trước th́ Ngài cũng tiền định nên giống h́nh ảnh Con Ngài,
để Người Con này trở thành trưởng tử của nhiều anh em. Những ai Ngài
tiền định th́ Ngài cũng kêu gọi; những ai Ngài kêu gọi th́ Ngài công
chính hóa và những ai Ngài công chính hóa th́ Ngài cũng tôn vinh” (Rm
8:29-30).
“Thiên
Chúa
đă
chọn
chúng ta trong Người
trước
khi tạo
thành thế
gian,
để
chúng ta nên thánh hảo
và vô t́ tích trước
nhan
Ngài, được
tràn
đầy
yêu thương;
Ngài cũng
tiền
định
cho chúng ta nhờ
Chúa Giêsu Kitô
được
trở
thành những
đứa
con thừa
nhận
– theo ư
định
và thỏa
thích của
Ngài –
để
tất
cả
có thể
chúc tụng
hồng
ân vinh hiển
Ngài
đă
ban cho chúng ta nơi
Con yêu dấu
của
Ngài…
Thiên Chúa đă
ban cho chúng ta sự
khôn ngoan thông hiểu
tất
cả
mầu
nhiệm
này,
đó
là dự
án Ngài muốn
ấn
định
nơi
Chúa Kitô, một
dự
án
được
thực
hiện
khi thời
gian viên trọn;
tức
là dự
án mang mọi
sự
trên trời
dưới
đất
đặt
dưới
quyền
lănh
đạo
của
Chúa Kitô…
Ngài đă
đặt
tất
cả
mọi
sự
dưới
chân Chúa Kitô và như
thế
đă
đặt
Người
lên làm
đầu
của
giáo hội
là thân ḿnh của
Người:
tầm
vóc viên măn của
Người
là
Đấng
làm tràn
đầy
khắp
cả
vũ
trụ
này”
(Eph 1:4-6,9-10,22-23)
Yếu
tố
thứ
bảy liên quan tới
chiều
kích tuyển
chọn và công chính hóa:
“Không
ai đến được với Tôi trừ phi được Cha là Đấng sai Tôi lôi kéo; Tôi sẽ làm
cho họ sống lại trong ngày sau hết” (Jn 6:44); “Sẽ chỉ có một
đàn chiên và một chủ chiên”
(Jn 10:16).
Theo
Thánh Phaolô, dự
án cứu
độ
của
Thiên Chúa theo chiều
kích Cánh Chung bao gồm
tất
cả
mọi
người,
đặc
biệt
là dân tộc
của
Ngài, một
dân
được
vị
Thiên Chúa chân thật
duy nhất
tỏ
ḿnh ra cho, và từ
họ
phát sinh một
Đấng
Cứu
Chuộc
Nhân Trần.
Bởi
đó,
theo mầu
nhiệm
cứu
độ,
thậm
chí nhờ
vào t́nh trạng
cứng
ḷng không chịu
chấp
nhận
Đấng
Thiên Sai của
họ
là Chúa Giêsu Kitô Phục
Sinh của
Kitô giáo mà Dân Ngoại
đă
được
cứu
độ
cho tới
khi
đủ
số,
và nhờ đó tới
phiên thành phần
dân tuyển
chọn
cũng
được
Thiên Chúa
đoái
thương
thăm
viếng
và cứu
độ:
“Anh em
ơi,
tôi không muốn
anh em chẳng
biết
ǵ về
mầu
nhiệm
này kẻo
anh em vênh vang lên mặt;
đó
là t́nh trạng
mù quáng xẩy
ra nơi
Yến
Duyên cho tới
khi
đủ
số
Dân Ngoại,
và bấy
giờ
tất
cả
Yến
Duyên sẽ
được
cứu
độ…
Về
vấn
đề phúc âm th́ những
người
Do Thái là kẻ
thù; về
vấn
đề
tuyển
chọn
th́ họ
được
Ngài yêu dấu
nhờ
các vị
tổ
phụ.
Các tặng
ân của
Thiên Chúa và
ơn
gọi
của
Ngài là những
ǵ bất
khả
văn hồi”
(Rm 11:25-29). Bấy
giờ,
dân Do Thái, như
Dân Ngoại
và chính bản
thân Thánh Phaolô, một
phần
tử
thuộc
Phái Pharisiêu nhiệt
thành,
đều
công nhận
rằng:
“Chúng ta là những
người
Do Thái bẩm
sinh, không phải
là thành phần
tội
nhân thuộc
gốc
gác Dân Ngoại.
Tuy nhiên, v́ biết
rằng
một
con người
không
được
công chính hóa nhờ
việc
tuân giữ
luật
lệ
mà là nhờ
niềm
tin tưởng
nơi
Chúa Giêsu Kitô, mà cả
chúng ta cũng
đă
tin nơi
Người
để
được
công chính nhờ
niềm
tin nơi
Chúa Kitô, chứ
không phải
bằng
việc
giữ
luật
lệ;
v́ bằng
việc
tuân giữ
lề
luật
sẽ không có một ai
được
cứu
rỗi
hết”
(Gal 2:15-16).
Phải,
chính
đức
tin này nơi
ngài là những
ǵ chất
chứa
tất
cả
mạc
khải
thần
linh ngài nhận
được
(x. Gal 1:11,8-9) và rao giảng,
bằng
tất
cả
cảm
nghiệm
thần
linh nội
tâm cao siêu chất
ngất
đến
tầng
trời
thứ
ba (x. 2Cor 2:2-4), cũng
như
bằng
việc
hết
ḿnh dấn
thân phục
vụ
trở
nên mọi
sự
cho mọi
người
(x. 1Cor 9:22-23), thậm
chí bằng
việc
chịu
đựng
mọi
sự
v́ phúc âm cho
đến
cùng (x. 2Cor 4:10;11:16-33). Tất
cả
sứ
vụ
và phúc âm
của
vị
Tông
Đồ
sinh non nhưng tuyệt
hạng
này
đă
được
tóm mở
ở ngay đầu toàn bộ
thư
tín của
ngài: “Phaolô, người
tôi tớ
của
Chúa Giêsu Kitô,
được
kêu gọi
làm tông
đồ
và
được
giành riêng
để
rao giảng
phúc âm Thiên Chúa hứa
từ
lâu qua các tiên tri như
Thánh Kinh đă ghi chép, phúc âm liên quan tới Con của
Ngài,
Đấng
thuộc
gịng dơi
Đavít
theo xác thịt,
nhưng
đă
tỏ hiện
là Con Thiên Chúa trong quyền
năng
theo tinh thần
thánh thiện,
bằng
việc
phục
sinh từ
trong cơi chết,
đó
là
Đức
Giêsu Kitô Chúa chúng ta. Nhờ
Người
chúng tôi
được
phúc làm tông
đồ
để
chúng tôi loan truyền
danh Người
và mang
đức
tin tuân phục
đến cho tất
cả
Dân Ngoại,
trong
đó
có cả
anh em là những
người
đă
được
kêu gọi
để
thuôc về
Chúa Giêsu Kitô… Tôi không hổ
ngươi
v́ phúc âm này.
Đó
chính là quyền
năng
của
Thiên Chúa dẫn
mọi
người
tin tưởng
đến
ơn
cứu
độ,
trước
hết
là Do Thái rồi
tới
Hy Lạp.
V́ trong phúc âm này tỏ
hiện
sự
công chính của
Thiên Chúa là những ǵ
được
bắt
đầu
và kết
thúc nơi
đức
tin; như
Thánh Kinh nói: ‘Người
công chính sống
bởi
đức
tin’”
(Rm 1:1-6,16-17).
Lạy
Chúa Giêsu Kitô là Ánh Sáng Thế Gian,
Chúa
vẫn c̣n tiếp tục chiếu tỏa Ánh Sáng Sự Sống,
c̣n
mạc khải Tin Mừng Sự Sống cho chung loài người
cho
tới khi Chúa tái giáng trong vinh quang,
cho tới
khi Thiên Chúa là tất cả trong mọi sự,
qua
việc
truyền bá phúc âm hóa của chung Giáo Hội bản chất là Truyền Giáo,
cũng
như qua các cành nho Giáo Hội là thành phần tông đồ chứng nhân của Chúa,
đặc
biệt qua vị Tông Đồ Sinh Non Phaolô được Chúa tuyển
chọn để
“làm ánh sáng soi chư dân, thành phương tiện cứu độ cho đến tận cùng
trái đất”.
Xin
hăy biến
cuộc đời Kitô hữu môn đệ chúng con được trở thành muối đất men bột
như
Mẹ Maria Đồng Công của Chúa, Nữ Vương Các Thánh Tông Đồ. Amen.
|
|