CÔNG CHA…NGHĨA MẸ.
______________________________
(Linh Mục Anphong Trần Đức Phương)
“Ngọt
Ngào T́nh Mẹ, T́nh Cha,
Yêu
thương dưỡng dục đưa ta vào đời.”
Mỗi năm vào Tháng Năm và Tháng Sáu, chúng ta lại có dịp đặc biệt mừng
ngày “Tôn Vinh Mẹ” (Mother’s Day) và ngày “Tôn Vinh Cha” (Father’s Day).
Nói là “đặc biệt”, v́ không phải chỉ khi đến những ngày này, chúng ta
mới nhớ đến cha mẹ chúng ta, v́ t́nh hiếu thảo đối với cha mẹ tất nhiên
luôn tràn ngập trong tâm hồn mỗi người. Nhưng hai dịp này là những dịp
để chúng ta biểu lộ một cách cụ thể tấm ḷng của chúng ta đối với các
bậc thân phụ mẫu:
“Công
Cha Như Núi Thái Sơn,
Nghĩa Mẹ
Như Nước Trong Nguồn Chảy Ra!”
Đặc biệt, đối với các bậc cha mẹ đă hy sinh biết bao, vất vă biết bao
khi phải bỏ lại quê hương thân yêu d́u dắt gia đ́nh đi sang các miền đất
mới tại các nước như Hoa-Kỳ này, vừa khác phong tục, khí hậu, vừa khác
tiếng nói. Đặc biệt hơn nữa, đối với các bậc Cha Mẹ đă phải đau khổ bỏ
lại quê hương Miền Bắc Việt Nam để đưa gia đ́nh di cư vào Miền Nam năm
1954; rồi sau bao nhiêu công lao xây dựng gia đ́nh tại Miền Nam, giờ đây
lại bỏ lại tất cả và di tản đi ra nước ngoài với bao cực nhọc và khổ đau.
Bao nhiêu vất vả, lo lắng các bậc Cha Mẹ Việt Nam đă và đang phải trải
qua để chẳng những nuôi sống đàn con cháu, mà c̣n phải khôn khéo vừa
giúp các em hội nhập được vào nếp sống, vào nền văn hóa của đất nước mới
lạ (như Hoa-Kỳ chẳng hạn), vừa giữ được nền đạo đức, văn hóa, ngôn ngữ
và truyền thống tốt đẹp của các gia đ́nh Việt Nam.
Trong nhiều năm làm việc mục vụ cho người Việt Nam thuộc các cộng đồng
Việt Nam tại Hoa-Kỳ, chúng tôi thường có dịp được tiếp xúc với nhiều
giáo dân và hàng giáo phẩm Hoa Kỳ; các vị đó thường nói: “Nước Mỹ và
Giáo Hội tại Hoa-Kỳ rất cám ơn sự đóng góp của người Việt-Nam cho đất
nước Hoa-Kỳ về nhiều phương diện, nhưng nhất là về truyền thống tốt đẹp
của gia đ́nh Việt Nam. Có lẽ nhờ vậy mà các con em Việt Nam lớn lên ở
Hoa-Kỳ thường rất chăm học và đạt được nhiều thành qủa tốt về học vấn .
Chưa kể c̣n có nhiều thanh niên nam nữ Việt Nam sau khi tốt nghiệp Đại
Học và có nhiều người có bằng cấp cao, nhưng vẫn được “ơn gọi” đi tu làm
Linh Mục, Tu Sĩ nam nữ cho nhiều Giáo phận và Ḍng tu tại Hoa-Kỳ; như
vậy cũng đóng góp đáng kể cho Giáo Hội tại Hoa Kỳ nói riêng và cho cả
đất nước Hoa Kỳ nói chung. Các vị thường khuyến khích chúng tôi nên nỗ
lực giúp duy tŕ nền văn hóa tốt đẹp và truyền thống gia đ́nh của dân
tộc Việt-Nam nơi các cộng đồng Việt Nam tại Hoa-Kỳ. Các vị cũng khuyến
khích nên giúp các em Việt Nam lớn lên tại Hoa-Kỳ vẫn có thể nói được
tiếng Việt-Nam. C̣n tiếng Anh th́ tất nhiên lớn lên và đi học là các em
rất thông thạo. Hơn nữa biết thêm một ngôn ngữ là mở rộng thêm tầm trí
thức của con người.
Những người di cư từ các nơi sang Hoa-Kỳ thuộc các thế hệ trước cũng đă
phải vất vả biết bao để xây dựng các gia đ́nh của họ trên phần đất này;
v́ thế con cháu của họ đă t́m cách này hay cách khác để tỏ ḷng tri ơn
các bậc sinh thành, chẳng những một cách riêng tư nơi từng gia đ́nh, qua
các truyền thống và tôn giáo riêng, mà c̣n muốn tổ chức chung một lễ
mừng cho toàn quốc Hoa-Kỳ, và thế là “Ngày Tôn Vinh Mẹ” (Mother’s Day)
và “Ngày Tôn Vinh Cha” (Father’s Day) đă xuất hiện trên toàn quốc gia
Hoa Kỳ.
Theo tài liệu trong cuốn “American Book of Days” và những tài liệu lấy
trên “Mạng Tin Học” th́ gốc tích của “Ngày Tôn Vinh Mẹ” và “Tôn Vinh
Cha” như sau:
Ngày “Tôn Vinh Mẹ” có trước. Trong thời gian Nội Chiến tại Hoa-Kỳ (Civil
War), vào năm 1872, bà Julia Ward Howe gợi ư là ngày 4 tháng 7 (July
4th) hàng năm nên được gọi là “Ngày Của Mẹ” (Mother’s Day) và đặc biệt
để cổ vơ cho ḥa b́nh. Bà đă có công tổ chức những buổi “họp mặt” hằng
năm vào ngày này tại Boston tiểu bang Massachusetts được một số năm; sau
đó không được mấy người hưởng ứng. Cho măi đến năm 1907 , bà Ana Jarvis
ở Philadelphia bắt đầu cổ vơ việc thành lập một ngày “Tôn Vinh Mẹ” cho
toàn quốc. Bà bắt đầu kêu gọi Nhà Thờ Grafton (West Virginia) mừng lễ
này vào Chúa Nhật thứ hai Tháng Năm (năm đó trùng chính vào ngày giỗ của
thân mẫu của bà). Năm sau, ngày này cũng được mừng cả ở Philadelphia.
Thấy việc mừng nầy có ư nghiă, nên bà và nhiều người ủng hộ bà đă viết
thơ yêu cầu các Nhà Thờ, các doanh nhân, các chính trị gia thành lập
“Ngày Tôn Vinh Mẹ” cho toàn quốc Hoa-Kỳ. Việc cổ vơ nầy rất thành công,
nên đến năm 1911 th́ hầu như ngày này được mừng ở khắp các Tiểu Bang.
Đến năm 1914, Tổng Thống Woodrow Wilson (1856-1924) chính thức tuyên bố
ngày “Tôn Vinh Mẹ” cho toàn quốc Hoa-Kỳ và hàng năm mừng vào Chúa Nhật
thứ II Tháng Năm.
Ngày “Tôn Vinh Cha” (Father’s Day) được thành lập do công ơn của Bà
Sonora Smart Dodd ở Spokane (Tiểu Bang Washington). Bố của bà Sonora tên
là William Smart. Ông là một cựu chiến binh thời Nôi Chiến (Civil War).
Ông góa vợ khi bà vợ ông chết lúc sinh đứa con thứ sáu. Thế là ông đă
quên ḿnh hy sinh cả cuộc đời làm lụng vất vả tại một nông trại để nuôi
dưỡng và giáo dục cả 6 người con nên người. V́ thế bà Sonora rất cảm
phục và luôn tôn vinh công lao người cha của bà. Năm 1909 vào ngày Chúa
Nhật Tôn Vinh Mẹ, khi bà và gia đ́nh đi dự lễ ở Nhà Thờ, bà rất cảm động
khi nghe bài giảng về Công Ơn Cha Mẹ. Bà nghĩ đến công ơn đặc biệt của
cha bà và nảy ra ư định tổ chức một Ngày Tôn Vinh Cha. V́ bố bà sinh vào
tháng 6, nên bà đă tổ chức “Ngày Tôn Vinh Cha” đầu tiên tại Spokane (WA)
vào ngày 19 tháng 6 năm 1910. Vào thời gian trước đó ít lâu, năm 1908
ông Robert Webb cũng đă thành công trong việc vận động tổ chức Ngày Tôn
Vinh Cha tại một Nhà Thờ ở Fairmont, West Virginia. Tuy nhiên nhờ sự vận
động mạnh mẽ của Bà Sonora mà ngày Tôn Vinh Cha được phổ biến đến khắp
nơi tại Hoa-Kỳ. Vào năm 1924, Tổng Thống Calvin Coolidge(1872-1933) đă
chính thức tuyên bố “Ngày Tôn Vinh Cha”cho toàn quốc Hoa-Kỳ và mừng vào
ngày Chúa Nhật III Tháng Sáu hằng năm.
Trong ngày “Tôn Vinh Mẹ” và “Tôn Vinh Cha”, các người con tặng cha mẹ
các thiệp chúc mừng, các món quà, những bài thơ, bài văn ca tụng công ơn
cha mẹ. Các giáo dân đến Nhà Thờ để cầu nguyện cho cha mẹ: các vị c̣n
sống cũng như các vị đă qua đời. Căn cứ vào các tài liệu, th́ theo
truyền thống người Hoa-Kỳ thường đeo hoa Cẩm Chướng (Carnation) vào
“Ngày Tôn Vinh Mẹ” (hoa màu trắng nếu mẹ đă qua đời; hoa màu thắm nếu mẹ
c̣n sống) và đeo hoa hồng vào Ngày Tôn Vinh Cha (hoa hồng màu trắng nếu
cha đă qua đời; và hoa hồng màu đỏ nếu cha c̣n sống).
Trên đây là lịch sử hai ngày “Tôn Vinh Mẹ” và “Tôn Vinh Cha” tại Hoa-Kỳ.
Theo tài liệu, th́ hiện nay có tới 47 quốc gia hằng năm có “Ngày Tôn
Vinh Mẹ” mặc dầu vào các ngày tháng khác nhau. Riêng các nước như Đan
Mạch, Phần Lan, Thổ Nhỉ Kỳ, Úc, và Bỉ cũng tổ chức “Ngày Tôn Vinh Mẹ”
vào cùng ngày như ở Hoa-Kỳ. Tại Anh Quốc th́ mừng vào Chúa Nhật IV Mùa
Chay và ở Á Căn Đ́nh (Argentina) th́ mừng vào Chúa Nhật Thứ Hai Tháng
10. Cũng theo tài liệu, th́ hiện nay “Ngày Quốc Tế Tôn Vinh Mẹ” là ngày
11 tháng 5 hàng năm. Riêng tại Canada “Ngày Tôn Vinh Mẹ” và “Ngày Tôn
Vinh Cha” cũng mừng vào các ngày Chúa Nhật như ở Hoa-Kỳ.
“Công cha, nghĩa mẹ” thật là lớn lao: “nghĩa nặng, t́nh sâu”; v́ thế từ
thời xa xưa dân tộc nào, tôn giáo nào cũng có những ngày đặc biệt “giỗ
cha” “giỗ mẹ” để nhớ đến và nhắc nhở con cháu cùng nhớ đến công ơn lớn
lao của các bậc cha mẹ đă qua đời. C̣n đối với các vị c̣n sống, con
cháu cũng luôn t́m dịp tỏ ḷng hiếu thảo cách nầy hay cách khác. Tại
Việt Nam, chúng ta tôn vinh đặc biệt các bậc ông bà cha mẹ vào dịp Tết
Nguyên Đán. C̣n các dân tộc khác th́ tùy theo.
Trong Kinh Thánh, Cựu Ước cũng như Tân Ước, đều có rất nhiều chỗ nói đến
ḷng hiếu thảo đối với cha mẹ (chẳng hạn: Sách Khởi nguyên 3:20; Xuất
hành 20:12; Lêvi 19:3; Đệ Nhị Luật 5:16; 2Các Vua 4:30; Cách ngôn 10:1;
Isaia 66:13; Egiêkien 16:44; Luca 2:51; Gioan 19:26-27); đặc biệt là dụ
ngôn “Người Con đi hoang” (Luca 15:11-32) đề cập đến Thiên Chúa như
“Người Cha Nhân Hậu” đối với nhân loại tội lỗi. Trong kinh “Lạy Cha” (Matthêu
6:9-13; Luca 11:2-4), Thiên Chúa cũng được xưng tụng như “Người Cha” ban
phát mọi ơn lành, sẳn sàng tha thứ mọi lỗi phạm của chúng ta, nếu chúng
ta cũng biết tha thứ cho nhau. Hơn nữa, trong 10 “Giới răn của Chúa”,
th́ giới răn thứ bốn dành riêng để nói đến bổn phận phải “thảo kính cha
mẹ”.
Như vậy Thiên Chúa đă khắc ghi ḷng tôn kính và tri ơn cha mẹ vào tâm
hồn mỗi người như một bản tính. Con người b́nh thường ở mọi nơi, mọi
thời, đều có tấm ḷng thảo kính cha mẹ.
Tại Việt nam có những nhạc sĩ đă sáng tác những bản Thánh Ca tôn vinh
các bậc Cha Mẹ, và đă đựơc ghi vào những cuốn băng Thánh ca , lời và
nhạc rất hay, rất ư nghĩa như : “Cầu cho Cha Mẹ “, “Công Cha, Nghĩa
Mẹ”, “Công Đức Sinh Thành”… Nhiều gia đinh đă mua về để nghe và nuôi
dưỡng tinh thần hiếu thảo cho con cháu.
“ Xin Chúa chúc lành cho đời Cha Mẹ của con. Công ơn Ngừơi như núi non,
dưỡng nuôi con bao ngày vuông tṛn…” .
“Ai qua là bao chốn xa, thấy đâu vui cho bằng mái nhà. Mai con lớn lên
rồi, ra đi tung cánh trong đời, dầu xa vô bờ, vẫn nhớ đến t́nh Mẹ Cha…”
(Trích trong bản Thánh ca “Cầu Cho Cha Mẹ #
3) |