T̀NH YÊU VÀ TRÁCH NHIỆM
Bài
2: Vượt Lên Trên Thôi Thúc Tính Dục
Tiếp theo bài
Nền
Tảng của T́nh Bạn
Trong bài suy niệm
thứ nhất về “T́nh Yêu và Trách Nhiệm” của ĐTC Gioan Phaolô II, chúng ta
đă bàn về “Nguyên Tắc Nhân Vị” là nguyên tắc cho rằng chúng ta không
được đối xử với người khác chỉ như phương tiện để đạt được mục đích của
ḿnh. Chúng ta cũng thấy “Chủ Nghĩa Sử Dụng” hay “Chủ Nghĩa Vị Lợi” làm
giảm t́nh thân giữa người với người, bởi v́ nó đánh giá người khác theo
ích lợi hay niềm vui mà chúng ta nhận được từ sự liên hệ với họ.
Có nhiều người lư
luận rằng, v́ yêu nhau, hai người có thể ăn ở với nhau như vợ chồng
trước khi đi đến hôn nhân, và có thể dùng thân xác của nhau để làm cho
nhau vui thỏa. Họ cho rằng làm như thế là chính đáng và cần thiết, v́
đây là cách họ diễn tả t́nh yêu, đồng thời cũng để thử nhau xem có hợp
hay không. Họ lư luận rằng cả hai người đều trưởng thành, tự ư thỏa
thuận với nhau, và cùng có lợi, mà cũng chẳng làm hại ǵ đến ai. Vậy th́
tại sao làm như thế lại sai?
Đức Thánh Cha
Gioan Phaolô II chỉ cho chúng ta thấy hậu quả của những quan hệ ấy:
“Đến giây phút mà họ không c̣n thấy thích hợp với nhau, và không c̣n có
lợi cho nhau, th́ họ không c̣n ǵ để ḥa hợp nữa. Không c̣n t́nh yêu
nữa trong cả hai người hoặc giữa họ…” (tr. 39). V́ liên hệ kiểu này
tùy thuộc vào việc người kia có làm được ǵ cho tôi, và như thế tôi
không coi người kia như một “con người” mà chỉ như một dụng cụ. Bao lâu
người ấy c̣n thỏa măn được tôi th́ tôi yêu người ấy. Nếu chúng tôi
không c̣n làm cho nhau thỏa măn được nữa th́ “anh đi đường anh, tôi đi
đường tôi; t́nh nghĩa đôi ta chỉ thế thôi”. Đức Thánh Cha so sánh việc
trao đổi tính dục này với việc dùng người khác trong măi dâm.
Giống Như Măi Dâm
Thí dụ một thương
gia có liên hệ tính dục với một cô kỹ nữ mỗi tuần một vài lần. Thương
gia này muốn thỏa măn nhục dục mà cô này có thể cung cấp cho ông, c̣n cô
kỹ nữ th́ muốn có tiền mà ông có thể cung cấp cho cô. Cả hai đều có mục
đích ích kỷ, và họ đă cùng nhau làm một hành động có lợi cho cả hai bên.
Cả hai đều đạt được mục đích là thỏa măn ước vọng của ḿnh. Nhưng việc
ǵ sẽ xảy ra cho mối liên hệ này khi hai người không c̣n có ích cho nhau
nữa, thí dụ người thương gia t́m được một cô khác mà ông ta thích hơn,
hay người kỹ nữ t́m được một khách giàu có hơn?
So sánh như trên
có vẻ quá đáng, nhưng thực sự có bao nhiêu liên hệ nam nữ hiện nay khá
hơn trường hợp trên? Thí dụ một đôi thanh niên nam nữ trao đổi tính dục
với nhau ngoài hôn nhân chỉ v́ muốn thỏa măn những thèm khát xác thịt
của nhau. Như trường hợp măi dâm, người thanh niên muốn thỏa măn nhục
dục, c̣n người phụ nữ thay v́ muốn tiền th́ cũng muốn thỏa măn nhục dục.
Nghĩa là hai người đều muốn dùng thân xác của nhau như đồ vật để thỏa
măn nhục dục của ḿnh. Có những người trao đổi tính dục v́ những lư do
khác, như tự ty mặc cảm, hoặc tỏ ra là ta đây có thể chiếm đoạt được
người khác, hoặc v́ sợ mất người yêu nếu không chiều theo ư muốn của
t́nh nhân. Có bao nhiêu cô gái đă mất trinh tiết v́ sợ bị bạn trai
ruồng bỏ? Có bao nhiêu chàng trai chỉ muốn ngủ chung với gái đẹp để t́m
thú vui hay chứng minh sự hào hoa của ḿnh? Tất cả không phải là liên
hệ thương yêu thật sự, mà chỉ là lạm dụng lẫn nhau để thỏa măn xác thịt
hay một ước muốn nào khác. Và như thế chẳng khác ǵ một loại măi dâm
được xă hội và luật pháp công nhận.
Một Hợp Đồng Tính
Dục
Có thể nói cách
nhẹ nhàng hơn th́ đây là một “Hợp Đồng Tính Dục”: Anh có thể dùng em
như một vật dụng làm t́nh. Anh có thể một ngày nào đó ở chung nhà với
em, cưới em, và có thể có con với em, nhưng với một điều kiện là em phải
luôn luôn làm anh thỏa măn về tính dục. Nếu em không c̣n làm anh thỏa
măn nữa, hoặc em làm anh khó chịu nhiều hơn là thỏa măn th́ anh có quyền
chấm dứt liên hệ. Em cho anh dùng em như dụng cụ để thỏa măn tính dục
nếu anh cũng làm em thỏa măn. Hay khi em không đồng ư th́ anh không
được quyền, và phải có điều kiện này điều kiện kia…. Cả hai có quyền bỏ
nhau bất cứ lúc nào nếu họ không c̣n thấy người kia làm cho ḿnh thú vị
nữa. Thường th́ trong sự liên hệ này, người đàn ông được gọi là “người
sử dụng” c̣n người phụ nữ được gọi là “kẻ bị dùng”, mặc dù họ có thể
dùng chữ “yêu” và “được yêu” làm b́nh phong. Làm sao có thể có t́nh yêu
chân thật khi không kính trọng nhau, không biết hy sinh cho nhau, và
không muốn điều tốt cho nhau, mà chỉ muốn dùng nhau như đồ vật để thỏa
măn nhục dục?
Nếu một cặp vợ
chồng trước khi cưới đă có thói quen dùng nhau như dụng cụ để thỏa măn
nhục dục, hay sống với nhau theo một hợp đồng tính dục, th́ sau khi cưới
cũng sẽ tiếp tục coi nhau như thế. Nếu người chồng coi người vợ như một
dụng cụ làm cho anh được thỏa măn xác thịt, th́ người vợ sẽ cảm thấy là
ḿnh bị dùng. Nếu người chồng không c̣n cảm thấy hứng thú với người vợ
nữa, hoặc người vợ cảm thấy ḿnh bị dùng nhiều hơn được điều ḿnh muốn,
th́ cuối cùng họ sẽ ly dị.
T́nh Trạng Thiếu
Tự Tin, chứ Không Phải T́nh Yêu
Đức Thánh Cha
Gioan Phaolô II ghi nhận rằng các liên hệ vị lợi chỉ đưa đến t́nh trạng
sợ hăi và thiếu tự tin cho một hay cả hai người. Có một dấu hiệu báo
động cho một người biết rằng họ đang ở trong một liên hệ vị lợi, là họ
sợ bàn về những vấn đề khó khăn với người yêu.
Một lư do mà nhiều
cặp, dù đang hẹn ḥ, đính hôn, hay đă thành hôn, không bao giờ dám đưa
những khó khăn ra bàn với nhau, v́ tận đáy ḷng họ biết rằng quan hệ
giữa họ không có một nền tảng vững chắc, mà chỉ là cùng nhau chia sẻ lạc
thú hay lợi lộc. Một người sợ rằng khi mà liên hệ giữa họ trở nên thách
đố, đ̣i hỏi, hay khó khăn cho người kia, th́ người ấy có thể bỏ đi. Chỉ
có một cách duy nhất để bảo vệ sự liên hệ này là che đậy những khó khăn
và giả bộ rằng sự thể không tệ như thế. “Cho nên t́nh yêu như vậy
đương nhiên được hiểu là một sự giả vờ đă được vun trồng cẩn thận để che
đậy một thực tại phũ phàng: thực tại ích kỷ,và loại ích kỷ tham tàn
nhất, là lạm dụng người khác để cho ḿnh được ‘vui sướng tối đa’”
(tr. 39).
Đức Thánh Cha cho
thấy cách mà những người trong loại liên hệ này đôi khi để cho người
khác dùng ḿnh để đạt được điều họ muốn từ liên hệ đó: “Mỗi người chỉ
lo cho việc thỏa măn sự ích kỷ của ḿnh, và đồng thời cũng đồng ư phục
vụ sự ích kỷ của người khác, bởi v́ việc này có thể tạo dịp cho hai
người được thỏa măn, bao lâu cả hai đều thỏa măn” (tr. 39). Trong
trường hợp này, một người tự hạ xuống thành dụng cụ để cho người kia
thỏa măn ư định ích kỷ của ḿnh. “Nếu tôi coi người khác như phương
tiện và dụng cụ trong sự liên hệ với tôi, th́ tôi cũng không tránh khỏi
việc coi ḿnh như thế. Và ở đây chúng ta làm ngược lại với giới luật
yêu thương” (tr. 39).
Thôi Thúc Tính Dục
Tính dục là một
trong những lănh vực chính mà chúng ta có thể vô t́nh sử dụng người
khác. Đức Thánh Cha bàn về bản chất của thôi thúc tính dục như sau:
Thôi thúc tính dục
được biểu lộ qua khuynh hướng của con người là t́m người khác phái.
Thôi thúc tính dục làm cho một người đàn ông chú ư đến những đặc tính
thể lư và tâm lư của một người phụ nữ - thân xác, nữ tính – là những
thuộc tính bổ túc cho nam giới nhiều nhất. C̣n người phụ nữ th́ cũng
chú ư đến đặc tính thể lư và tâm lư của một người đàn ông – thân thể và
nam tính – là những thuộc tính bổ túc cho nữ giới. Như thế thôi thúc
tính dục được coi như là sự hấp dẫn về thể lư hay t́nh cảm của một người
đối với một người khác phái.
Tuy nhiên, thôi
thúc tính dục không phải là một sự hấp dẫn về nét đặc biệt về thể lư hay
tâm lư của người khác phái cách trừu tượng. Thí dụ một người không phải
chỉ bị thu hút bởi một cô gái “tóc dài” hay “tóc đen” cách trừu tượng,
mà bị thu hút bởi một người phụ nữ - một người phụ nữ nào đó có tóc dài
hay tóc đen. Cũng thế một phụ nữ không phải chỉ bị thu hút bởi nam tính
nói chung, mà bởi một người thanh niên đặc biệt nào đó có những nam tính
như can đảm, cương quyết, mạnh mẽ, và hào hoa phong nhă.
Đức Thánh Cha nhấn
mạnh điểm này để cho chúng ta thấy rằng thôi thúc tính dục được quy
hướng về con người như thế nào. Cho nên thôi thúc t́nh dục tự nó không
phải là điều xấu. Thực ra nó có thể cung cấp một khung cảnh cho t́nh
yêu chân chính nảy nở.
Nói như thế không
có nghĩa là đặt thôi thúc tính dục ngang hàng với tính yêu. T́nh yêu
liên quan đến nhiều điều hơn là chỉ những phản ứng bộc phát thuộc về
giác quan hay t́nh cảm đo những thôi thúc tính dục tạo ra. T́nh yêu
chân chính đ̣i hỏi các việc làm của ư chí hướng về những ǵ tốt đẹp cho
người khác. Đức Thánh Cha nói rằng nếu được hướng dẫn bằng một ư thức
trách nhiệm lớn lao đối với người khác, thôi thúc tính dục có thể cung
cấp “nguyên liệu” làm nảy sinh các hành động yêu thương.
C̣n Hơn là Bản
Năng của Thú Vật
Cần phải hiểu rằng
những thôi thúc tính dục của con người khác với bản năng tính dục của
xúc vật. Trong xúc vật, bản năng tính dục chỉ là hành động phản xạ,
không tùy thuộc vào những suy nghĩ có ư thức. Thí dụ, một con mèo cái
trong khi bị đ̣i hỏi không nghĩ rằng khi nào là thời gian tốt nhất, chỗ
nào thuận tiện nhất, hay trong hoàn cảnh nào nó có thể thỏa măn tính dục,
hoặc con mèo nào có thể là bạn tốt nhất. Con mèo chỉ hành động theo bản
năng.
C̣n con người
không cần phải làm nô lệ cho những đ̣i hỏi tính dục nổi dậy trong ḷng
họ. Con người có thể chế ngự thôi thúc tính dục của ḿnh thay v́ để cho
tính dục chế ngự ḿnh (xem trang 50).
Thí dụ một thanh
niên có thể cảm thấy bị thu hút bởi một phụ nữ. Có khi cảm giác này
t́nh cờ xảy ra cho anh mà anh không khởi xướng. Tuy nhiên, sự thu hút
này có thể và phải lệ thuộc vào lư trí và ư chí của anh. Dù một người
không luôn phải chịu trách nhiệm về những ǵ xảy ra cho ḿnh cách bộc
phát trong phạm vi thu hút về phái tính, nhưng người ấy phải chịu trách
nhiệm về những ǵ ḿnh quyết định làm để đáp lại điều đang sôi sục trong
ḷng ḿnh (xem trang 46-47).
Yêu Thương hay Sử
Dụng?
Hăy nhớ rằng những
thôi thúc tính dục làm cho chúng ta chú ư đến những đặc tính thể lư và
tâm lư của một người khác phái. Nhưng mục đích cuối cùng của nó là
hướng chúng ta đến một người nào đó có những đặc tính ấy, chứ không phải
chỉ những đặc tính ấy. Như thế, việc biểu lộ những thôi thúc tính dục
làm cho chúng ta phải lựa chọn giữa việc yêu và việc dùng người đó v́
những đặc tính của họ.
Thí dụ anh Tài gặp
chị Duyên ở sở làm và bị thu hút bởi vẻ đẹp cùng tính t́nh dễ thương của
chị. Anh có thể chọn vượt lên trên cái phản ứng phái tính ban đầu, và
anh nh́n thấy nơi chị nhiều đặc tính hơn là chỉ thấy thân h́nh hay phụ
nữ tính của chị. Bằng cách nh́n vượt qua những đặc tính về thể lư và tâm
lư, là những ǵ làm anh vui thích, anh có thể thấy chị như một con
người, và đối xử với chị bằng một t́nh yêu vị tha.
Ngược lại, anh
cũng có thể cảm thấy bị thu hút về phái tính và chọn chỉ để ư đến những
đặc tính về thể lư và tâm lư là những đặc tính làm anh vui thích. Khi
chỉ để ư đến vẻ hấp dẫn và dễ thương của chị cùng những thú vui mà anh
nhận được khi gần gũi hay nghĩ đến chị, th́ anh khó ḷng mà thật t́nh
yêu thương chị như một người. Anh có thể đối xử tử tế hay thân mật với
chị bao lâu anh c̣n t́m được một niềm vui nào đó nơi chị. Kết cuộc là
anh chỉ dùng chị như là nguồn lạc thú cho anh mà thôi..
Đức Thánh Cha cho
rằng nếu mối t́nh của hai người nam nữ vẫn cứ nằm lỳ ở mức độ của những
phản ứng phái tính ban đầu do thôi thúc tính dục tạo nên, th́ mối t́nh
này không phát triển thành một sự hiệp thông thật sự giữa hai người.
“Như thế, thôi thúc tính dục trong một người theo lẽ tự nhiên luôn luôn
hướng về người khác mà không tránh được. Nếu nó chỉ hướng về những đặc
tính tính dục th́ phải coi nó là một thôi thúc nghèo nàn và đê tiện”
(tr. 49).
Đây là điểm quan
trọng đối với chúng ta trong việc giao thiệp hằng ngày với những người
khác phái. Theo nguyên tắc nhân vị, ĐTC nhắc nhở chúng ta phải rất thận
trọng để tránh việc đối xử với người khác như dụng cụ cung cấp thú vui
về xác dục hay t́nh cảm cho ḿnh. Chúng ta phải tự hỏi rằng: Chúng
ta phải làm ǵ khi cảm thấy những hấp dẫn tính dục với một người khác
phái nào đó đang sôi sục trong ḷng? Một người đàn ông phải chọn
làm ǵ khi thấy vẻ đẹp thể lư của một phụ nữ? Một người phụ nữ phải
chọn làm ǵ khi thấy ḿnh bị hấp dẫn bởi một người đàn ông? Trong những
giây phút như thế, chúng ta có thể chọn chú tâm đến những vui thú ḿnh
nhận được từ thân xác hay cá tính của đối tượng, và coi đối tượng như
một dụng cụ để thưởng thức, và như thế chúng ta đi theo chủ nghĩa vị lợi.
Hay chúng ta chọn vun trồng một t́nh yêu chân thành với người ấy bằng
cách chú ư đến toàn diện con người của người ấy. Qua việc có một cái
nh́n vào con người thật sự, vượt trên những đặc tính thể lư và tâm lư,
chúng ta mở cửa cho việc ước muốn điều tốt cho người kia như trong một
t́nh bạn đoan chính và làm những hành động tử tế thật sự vô vị lợi, là
những hành động không tùy thuộc vào việc người ấy làm cho ḿnh vui thích
nhiều hay ít trong liên hệ ấy.
Kết Luận
Trong mọi liên hệ
phái tính, con người khác thú vật ở chỗ là chúng ta có thể lựa chọn và
hướng dẫn thôi thúc tính dục của ḿnh. Chúng ta có thể chọn yêu thương
một người hoặc chỉ dùng người đó như một dụng cụ để thỏa măn xác dục. Và
chúng ta phải chịu trách nhiệm về sự lựa chọn của ḿnh. Đức Thánh Cha
Gioan Phaolô II nhắc nhở chúng ta rằng việc giao tiếp với những người
khác phái đ̣i hỏi chúng ta phải có tinh thần trách nhiệm cao. “Chính
v́ lư do này mà những biểu lộ của thôi thúc tính dục trong một người cần
phải được định giá trên b́nh diện t́nh yêu, và mọi hành động phát sinh
từ đó tạo thành một dây xích trách nhiệm, một trách nhiệm yêu thương”
(trang 50).
Phaolô Phạm Xuân
Khôi
Viết phỏng theo
bài “Love
and Responsibility: Beyond the Sexual Urge” của
Edward P. Sri, Lay Witness Magazine, March/April 2005
|