Một Bí Quyết Quan Trọng Trong Phép Xử Thế
Muốn dẫn dụ ai làm việc theo ư ta, chỉ có cách là làm cho người ấy
phát khởi cái ư muốn làm việc đó.
Xin Các bạn nhớ kỹ điều ấy.
Xin các bạn nhớ rằng không có một cách thứ hai nào nữa.
Đă đành,
bạn có thể chĩa súng sáu vào bụng một người qua đường mà bắt người
đó phải cởi đồng hồ ra đưa cho bạn. Bạn cũng có thể bắt một người
làm công phải chăm chỉ làm việc cho tới khi bạn quay lưng đi, bằng
cách dọa tống cổ hắn ra cửa.
Cầm chiếc roi mây, bạn có thể bắt con nít vâng lời được. Nhưng
những cách tàn bạo đó có những phản ứng tai hại lắm. Muốn cảm động
ai và dẫn dụ người đó hành động, chỉ có một cách là người ta muốn ǵ,
cho người ta cái đó.
Mà chúng ta muốn những ǵ? Ít lắm, nhưng khi chúng ta đă muốn
th́ chúng ta nằng nặc đ̣i cho kỳ được. Những cái chúng ta muốn là:
1. Sức khỏe và sanh mạng.
2. Ăn.
3. Ngủ.
4. Tiền của.
5. Để tiếng lại đời sau.
6. Thỏa nhục Dục.
7. Con cái chúng ta được mọi sự đầy đủ.
8. Được người khác coi ta là quan trọng.
Freud, nhà bác học Đức trứ danh về bệnh thần kinh nói rằng hai
th́ dục căn bản của nhân loại là t́nh dục và thị dục huyễn ngă.
Triết gia John Dewey nói: thị hiếu mạnh nhất của nhân loại là
thị dục huyễn ngă. Xin các bạn nhớ kỹ bốn chữ: "Thị dục huyễn ngă".
Nghĩa nó vô cùng và bạn sẽ gặp nó trong cuốn sách này.
Bảy thị dục khác đều dễ thỏa măn, duy có thị dục đó ít khi
được thỏa lắm, tuy nó cũng khẩn cấp như ăn và ngủ.
Abraham Lincoln nói: "Ai cũng muốn được người ta khen ḿnh".
Chúng ta đều thèm khát những lời khen chân thành mà than ôi! ít khi
người ta cho ta cái đó.
Nhưng kẻ nào đă học được cái bí quyết làm thỏa măn ḷng đói
khát lời khen đó, nó tuy kín đáo mà dày ṿ người ta, đâm rễ trong
ḷng người ta, th́ kẻ ấy "nắm được mọi người trong tay ḿnh" và được
mọi người tôn trọng sùng bái, nghe lời, "khi chết đi, kẻ đào
huyệt chôn người đó cũng c̣n phải khóc nữa".
Loài vật không có dục vọng ấy. Nghiêm quân của tôi khéo nuôi
heo và ḅ, kỳ đấu xảo canh nông nào ông cũng được giải thưởng. Ở nhà,
ông ghim hết thảy bằng cấp đó lên trên một tấm lụa trắng, khách khứa
lại ông mở ra khoe. Heo thản nhiên đối với những giải thưởng ấy, c̣n
ông th́ khoái lắm, v́ những giải thưởng đó cho ông cái cảm tưởng
rằng ông rất quan trọng.
Nếu các bậc tiền nhân không có thị dục trở nên quan trọng đó,
th́ văn minh không có và chúng ta cũng chỉ như loài vật thôi.
Nhờ nhu cầu đó mà một thầy lư quèn, trong một tiệm tạp hóa,
học lực dở dang, mua những sách luật rách nát về mải miết học để rồi
trở nên một vĩ nhân: Lincoln. các văn hào, thi hào viết được những
cuốn sách bất hủ, các ông "vua" dầu lửa, xe hơi... trở nên triệu phú
đều nhờ thị dục đó cả.
Gia đ́nh ít người mà cất ngôi nhà cực rộng lớn, mua chiếc xe
hơi kiểu mới nhất, sắm bộ đồ cho hợp thời trang, khoe sự học hành
tấn tới của ḿnh: cũng đều do thị dục đó hết. Cũng chỉ v́ muốn thỏa
ḷng ao ước trở nên một danh Nhân, mà biết bao thanh niên Mỹ thành
tướng cướp lợi hại, những tay sát nhân không gớm máu, cho đến nỗi
chúng bị bắt rồi th́ đ̣i cho được đọc ngay những tờ báo đê
tiện trong đó người ta tả chúng như những vị anh hùng. Được coi h́nh
chúng trên mặt báo bên cạnh h́nh những danh nhân thế giới, chúng
quên cái ghế điện nó đợi chúng.
Muốn biết tính t́nh, tư cách một người ra sao, ta chỉ cần xét
người đó dùng những phương tiện nào để thỏa măn thị dục huyễn ngă.
Rockfeller thỏa măn nó bằng cách cất ở Bắc Kinh một nhà thương
tối tân để săm sóc hàng triệu người nghèo, mà ông chưa từng và sẽ
chẳng bao giờ thấy mặt. Dillinger thỏa măn nó bằng cách giết người,
ăn cướp các ngân hàng. Bị lính công an săn bắt, nó trốn vào một trại
ruộng mà tự xưng với người trong trại: "Dillinger là ta đây!". Nó tự
đắc được cái danh là "kẻ thù số một của quần chúng".
Nhiều vĩ nhân trong thế giới cũng mắc cái tật tự khoe ḿnh là
quan trọng. George Washington bắt mỗi người phải xưng tụng ông là: "Huê
Kỳ Tổng Thống đại nhân". Kha Luân Bố đ̣i cho được cái danh là "Đề
Đốc Đại Tây Dương và Phó Vương Ấn Độ". Catherin, Nữ hoàng nước Nga,
không chịu đọc những thư mà ngoài không đề: "Hoàng Đế ngự lăm". Bà
Tổng Thống Lincoln, một hôm, dữ như cọp cái, quay lại mắng bà Grant
giữa dinh Bạch Ốc: "Sao? Tôi chưa mời mà bà cả gan dám đối tọa với
tôi sao?"
Các nhà triệu phú của ta sở dĩ bỏ tiền ra cho Đề đốc Byrd thám
hiểm Nam Cực v́ đề đốc hứa sẽ lấy tên họ đặt tên cho những ngọn núi
quanh năm tuyết phủ ở miền ấy. Thi hào Victor Hugo chỉ cầu sao cho
người ta lấy tên ông đặt tên cho kinh đô nước Pháp. Và thi hào Anh
Shakespeare tuy đă được cả nước Anh tôn sùng mà c̣n mua tước vị để
thêm danh giá cho gia đ́nh. Có kẻ làm bộ đau, bắt người ta săn sóc
ḿnh, chiều chuộng ḿnh để được thấy ḿnh là quan trọng. Như một cô
nọ, hết hy vọng kiếm chồng được, đương khỏe mạnh hóa ra tật nguyền,
nằm hoài ở giường bắt mẹ già săn sóc trong mười năm, lên thang xuống
thang để hầu hạ cơm nước. Bà mẹ kiệt sức, chết. Trong vài tuần lễ cô
ả ủ rũ, một hôm bỗng đứng phắt ngay dậy, trang điểm rồi đi lại như
hồi trước.
Đem giải phẫu bộ óc th́ nửa số người điên cũng b́nh thường như
óc chúng Ta. Một vị bác học trứ danh nhận thấy rằng phần nhiều những
người đó chỉ muốn t́m trong tưởng tượng, sự thỏa măn của ḷng tự phụ
mà hóa điên.
Trong đời thực tế, họ tầm thường bao nhiêu, tự thấy ḿnh hèn
hạ bao nhiêu, th́ trong thế giới tưởng tượng của họ, họ càng thấy
oai quyền và danh vọng của họ lớn lao bấy nhiêu. Những kẻ đó sướng
hơn chúng ta nhiều lắm. Họ đă kiếm được trong thế giới thần tiên của
họ cách thỏa măn ḷng khao khát danh vọng của họ. Họ đă kư một tấm
chi phiếu một triệu đồng, hoặc viết một bức thư tiến dẫn ta với
hoàng đế Ba Tư rồi hănh diện đưa cho ta.
Đă có những người khát khao danh vọng mà hóa điên như vậy, th́
sự biết khen tài năng của những người ở chung quanh ta tất phải là
một phép mầu nhiệm vô cùng.
Tôi mới biết có một người mỗi năm lănh lương một triệu đồng.
Mà ông chủ người đó lại có tiếng là keo cú nữa.
Người đó là Charls Schwab, người tin cẩn của ông vua thiếc
Andrew Carnegie. Mà Charles Chwab có thiên tài không? Không. Biết rơ
về dă kim thuật hơn các viên kỹ sư khác không? Tuyệt nhiên không.
Chính ông thú với tôi rằng nhiều viên cộng sự với ông giỏi về kỹ
thuật hơn ông nhiều lắm.
Nhưng ông có một tài hiếm có: tài chỉ huy, dẫn đạo. Ông biết
cho người ta cái mà người ta khát khao nhất: lời khen và lời khuyến
khích.
Bí quyết của ông đây. Tôi xin chép đúng lời ông và mong rằng
những lời vàng ngọc đó được khắc lên bảng đồng, treo trong mỗi nhà,
mỗi Trường học, mỗi cửa hàng, mỗi công sở. Học thuộc câu đó càng ích
lợi cả ngàn lần hơn thuộc những công thức hóa học hay là mực trung
b́nh mưa mỗi năm ở Guatemala.
Schwab Nói:
Cái vốn quư nhất của tôi là năng lực khêu gợi được ḷng hăng
hái của mọi người. Chỉ có khuyến khích và khen ngợi mới làm phát
sinh và tăng gia những tài năng mới nhất của người ta mà thôi.
Những lời chỉ trích của người trên là một cách tai hại nhất để
diệt cao vọng của kẻ làm công. Tôi không bao giờ rầy ai hết. Tôi tin
rằng tốt hơn nên khuyến khích người ta và cho người ta một lư tưởng
để nói tới. Cho nên tôi luôn luôn sẵn sàng khen ngợi một cách thật
thà. Tôi không tiếc lời khen và rất dè dặt trong lời chê".
Schwab nói vậy mà chúng ta hành động ra sao?Hoàn toàn trái
ngược. Có điều chi không vừa ư là chúng ta nổi cơn lôi đ́nh lên, c̣n
nếu vừa ư ta ư? ta làm thinh.
Mà ông chủ của ông là ông Andrew Carnegie sở dĩ thành công kỳ
dị như vậy cũng nhờ tài biết khen người đó. Ông ca tụng những người
giúp việc ông trước mặt họ. Ông ca tụng họ vắng mặt. Ông c̣n t́m
được cách ca tụng họ sau khi ông chết nữa. Ông nghĩ ra câu này và
bắt người ta khắc lên mộ chí của ông: "Đây là nơi nghỉ ngàn thu của
một người biết cách thâu dụng những người thông minh hơn ḿnh".
Nhà triệu phú Rockefeller cũng không có bí quyết chi khác. Khi
một hội viên của công ty ông đầu tư một cách tai hại ở Nam Mỹ làm
cho công ty lỗ một triệu đồng Mỹ kim, ông chẳng những không phiền hà
mà c̣n khen bạn tài t́nh văn cứu được sáu mươi phần trăm số vốn bỏ
ra, mà chỉ c̣n lỗ có bốn mươi phần trăm thôi.
Ziegfield, nhà dàn cảnh tài nhất của Nữu Ước, đă nổi danh chỉ
v́ khéo khoe trương nét tuyệt mỹ của những cô đào
phụ. Ông thường nói bất kỳ một người con gái nào, dù xấu đến nỗi
"chẳng ai ngó tới hai lần", ông cũng tạo thành một ngôi sao rực rỡ
trên sân khấu, chỉ v́ ông khéo tô điểm cho họ có một sức quyến rũ vô
cùng huyền bí. Ông khen họ đẹp, rồi họ tự thấy họ đẹp, sửa soạn cho
đẹp thêm. Ông lại có óc thực tế nữa: ông tăng lương cho họ từ 30 mỹ
kim lên một trăm bảy mươi lăm mỹ kim, để họ có đủ tiền mà trang sức.
Ông lại có những cử chỉ phong nhă, lịch sự. Lần đầu tiên diễn vở
nhạc kịch: "Ziegfield Follies", ông đánh dây thép chúc mừng khi được
kết quả rực rỡ và lại tặng mỗi cô đào
phụ một bó hồng nữa.
Hồi mà phong trào nhịn ăn cho bớt mập đang cuồng nhiệt, có lần
tôi cũng đua đ̣i và nhịn ăn trong sáu ngày sáu đêm.
Không khó chịu chi hết. tới ngày thứ sáu tôi thấy ít đói hơn ngày
thứ nh́.
Ấy vậy mà nếu ta để cho người nhà nhịn ăn trong sáu ngày th́
ta đă tự cho là có tội nặng, nhưng bắt họ nhịn những lời khen và
khuyến khích của ta sáu ngày, sáu tuần, có khi sáu mươi năm th́ ta
không ân hận chút nào. mà xét ra, sự khen ngợi và khuyến khích cũng
khẩn thiết như đói cần ăn vậy. Một kép hát có danh nói: "Không có ǵ
cần thiết cho tôi bằng những tràng vỗ tay để nuôi ḷng tự ái của
tôi". Chúng ta nuôi cơ thể của con ta, của bạn bè khách khứa, của
người làm công cho ta, mà ít khi ta cho họ thức ăn cần thiết cho
ḷng tự trọng của họ. Chúng ta đăi họ thịt cá để bồi bổ sức khỏe, mà
quên không tặng họ những lời ca tụng nó vang trong óc rất lâu như
những điệu nhạc tuyệt thú.
Tôi biết các bạn đọc tới đây sẽ nói: "Phải! ai lạ ǵ cái
thuyết mật ngọt chết ruồi! nịnh hót cho người ta lên mây xanh chớ
ǵ! Nhưng ông ơi! Người thông minh họ không cắn câu đâu!".
Đă đành
những lời nịnh hót vụng về rỗng tuếch, vụ lợi, ở ngoài môi, chỉ lừa
được những người ngu thôi. Nó phải thất bại và thường thường nó thất
bại. Nhưng nói cho đúng, ta phải nhận rằng thế gian này có nhiều
người ưa phỉnh tới nỗi không phân biệt nỗi chân giả, câu nào họ cũng
"khoái được" hết, cũng như những kẻ đói quá rồi nhai cả cỏ, nuốt cả
trùng...
Chẳng hạn như hai anh em Mdivani, tự xưng là Hoàng thân tuy
không có lấy một giọt máu vua chúa trong huyết quản. Tại sao anh em
y đă chiếm nổi giải quán quân trong đám đa thê? Họ đă làm tan nát
nhiều trái tim đàn
bà, cưới được những ngôi sao màn bạc "có danh nhất, và đẹp
nhất, những ả danh ca cả thế giới ngưỡng mộ, và những thiếu phụ quư
phái có bạc triệu? họ làm cách nào? một nữ kư giả của tuần báo Mỹ
bàn về họ nói rằng: "Đối với đại chúng, cái đa duyên của hai anh em
Mdivani là một trong những điều khó hiểu nhất từ cổ chí kim". Nhưng
một đào
hát danh tiếng hiểu thấu tâm lư phái mạnh, cho rằng sức quyến rủ mà
không một người đàn
bà nào chống lại nổi của anh em nhà đó,
chỉ ở chỗ nghệ thuật phỉnh nịnh của họ tuyệt luân, nhất là ở trong
thời đại vật chất trơ trẽn mà nghệ thuật đó cơ hồ đă gần tuyệt.
Cả đến Nữ hoàng Victoria nước Anh cũng ưa nịnh lắm. Và Thủ
tướng Disraeli thú rằng ông thường dùng khoa đó trong suốt thời kỳ
ông cầm quyền. Có khi ông nịnh Nữ hoàng mà không cần giữ ư tứ ǵ
hết, như ông thợ hồ đắp từng bay hồ lên tường. Tuy ông nói vậy,
nhưng ta đừng quên trong sử Anh quốc. Disraeli là một chính trị gia
khôn ngoan, mánh lới xuất chúng, không ai b́ kịp, đáng bực thầy
trong nghệ thuật đó, bạn và tôi không bắt chước được đâu.
Cho nên đối với ông, chánh sách đó thành công, nhưng thói
thường sự nịnh hót rốt cuộc bao giờ cũng hại nhiều hơn lợi cho kẻ
nịnh. Nó chỉ là một sự giả dối và, cũng như in giấy bạc giả, thế nào
cũng có phen bị bại lộ.
Vậy th́ lời khen tặng và lời nịnh hót khác nhau ở đâu?
Chính ở chỗ một đàng
thành thật tự đáy ḷng phát ra và hoàn toàn không vụ lợi, c̣n một đàng
chỉ ở đầu lưỡi, giả dối để kiếm lợi. Lời khen tặng, ai cũng hài
ḷng. Lời phỉnh nịnh ai cũng khinh bỉ.
Dưới một pho tượng đồng cổ h́ng dung Obregon, người ta có khắc
câu này mà hồi sanh tiền đại tướng thường nói: "Ta chớ nên sợ kẻ thù
công kích ta, mà rất nên ghê sợ những người bạn nịnh ta".
Không! trăm lần không! tôi không khuyên bạn nịnh hót. Trái hẳn
lại! tôi muốn chỉ bạn một lối xử thế mới kia!
Xin bạn cho phép tôi nhắc lại "Tôi muốn chỉ bạn một lối xử thế
mới".
Anh hoàng George sai khắc trong ngự tiền văn pḥng của Ngài
sáu câu châm ngôn, trong đó có câu này:
"Các ông dạy cho tôi đừng nịnh hót mà càng đừng nghe những lời
nịnh hót đê
tiện".
Triết gia Emerson lại nói: "Ngôn ngữ không dấu nổi bản tính".
Nghĩa là: dù miệng lưỡi khôn khéo tới bực nào, bạn vẫn không giấu
được bản tính của bạn.
Nếu có một tài nịnh là đủ
rồi, th́ quá dễ, và chúng ta đều thành những nhà ngoại giao đại tài
cả.
Đáng lẻ chỉ nghĩ tới ḿnh thôi, chúng ta nên rán để ư tới
người khác, t́m những tánh tốt của họ. Và lúc đó chúng ta sẽ có thể
thành thật khen họ mà không cần phải dùng những lời tán dương giả
dối để đến nỗi chưa kịp hở môi, chúng ta đă bị lột mặt nạ.
Emerson lại c̣n nói: "Bất kỳ người nào tôi gặp cũng có chỗ hơn
tôi, đáng cho tôi học". Điều đó đúng với Emerson th́ đối với bạn và
tôi, c̣n đúng cả ngàn lần nữa. Đừng nghĩ tới ta nữa, tới tài năng,
nguyện Vọng của ta mà nghĩ tới đức tính của người.
Và đả
đảo cái thói nịnh đi. Lời khen thành thật và nhân từ phải tự thâm
tâm ta phát ra! Đừng tiếc những lời cảm ơn và khuyến khích! Và những
lời nói đó, ít lâu sau ta có thể quên đi, nhưng những người được
Khen tặng sẽ hoan hỉ và luôn luôn nhắc nhở tới.