HAPPY
FATHER DAY
T́nh
yêu của cha mẹ
Ông lăo 80 tuổi ngồi trên chiếc ghế sô-pha cùng người con trai trí thức
45 tuổi. Đột nhiên có
tiếng một con quạ gơ gơ cái mỏ vào ô của sổ của căn nhà.
Hăy quan tâm, ân cần...
Người cha già hỏi con trai: “Cái ǵ vậy?”.
Người con trai trả lời: “Một con quạ”.
Vài phút trôi qua, người cha lại hỏi con trai: “Cái ǵ vậy?”.
Người con trả lời: “Cha, con đă nói với cha rồi. Đó là một con quạ”.
Một lúc nữa lại trôi đi, người cha già lại hỏi: “Cái ǵ thế?”.
Đến lúc này, có chút bực dọc, khó chịu trong giọng điệu của người con
trai khi anh ta trả lời cha: “Đó là một con quạ, một con quạ”.
Một lúc lâu sau, người cha lại hỏi con trai cũng vẫn câu hỏi “cái ǵ
thế?”.
Lần này người con trai thực sự tức giận hét vào mặt người cha già mà
rằng: “Tại sao cha cứ hỏi đi hỏi lại con cùng một câu hỏi thế hả? Con đă
nói bao nhiêu lần rồi, đó chỉ là một con quạ. Cha không hiểu hả?”.
Thoáng chút ngần ngừ, người cha đi vào pḥng ḿnh, mang ra một cuốn nhật
kí đă cũ nát. Cuốn sổ ông giữ ǵn kể từ khi người con trai ra đời. Mở
một trang, người cha đưa cho cậu con trai đọc. Khi người con trai đón
lấy, anh ta thấy những ḍng chữ được viết trong nhật kí như sau:
“Hôm nay, đứa con trai bé bỏng 3 tuổi ngồi cùng tôi trên chiếc ghế
sô-pha. Khi một con quạ đậu trên cửa sổ, con trai đă hỏi tôi 23 lần rằng
đó là cái ǵ, và tôi cũng đă trả lời 23 lần rằng đó là một con quạ. Tôi
nựng con mỗi lần nó hỏi tôi cùng một câu hỏi, lặp đi lặp lại 23 lần. Tôi
không hề cảm thấy khó chịu, mà trái lại, càng yêu thương đứa con ngây
thơ bé bỏng này hơn”…
Khi cha mẹ bạn trở nên già cả, đừng chối bỏ và coi họ như một gánh nặng.
Hăy nói với họ bằng những từ ngữ lịch sự, tử tế, kính trọng, và khiêm
tốn. Hăy quan tâm, ân cần với họ. Bởi chính họ đă nuôi nấng bạn từ tấm
bé, luôn thể hiện t́nh yêu vị tha, lớn lao đối với bạn, không quản ngại
nắng mưa, băo tố, cho bạn có được ngày hôm nay.
Ngày Lễ
Vinh Danh Bố ( Father's Day)
Hàng năm tại Hoa-Kỳ, chúng ta có ngày Lễ
dành cho Mẹ (Mother’s Day) vào tháng năm và ngày Lễ dành cho Bố
(Father’s Day) vào tháng sáu dương-lịch.
Nói về lịch-sử Lễ Father’s Day th́ một
trong những người dầu tiên có sáng kiến để cử hành ngày Lễ này là bà
Sonora Louis Smart Dodd ở tiểu-bang Washington.
Bà đă suy nghĩ về ngày Lễ dành cho Bố lúc bà ngồi lắng nghe lời giảng
trong một buổi Lễ dành cho Mẹ vào năm 1909. Bà Sonora muốn có một ngày
đặc biệt dành cho Bố ḿnh, đó là ông William Jackson Smarth, ông là một
cựu-chiến-binh của cuộc nội-chiến (Civil-War), vợ của ông Smart đă mất
trong lúc bà lâm-bồn hạ sanh người con thứ sáu của họ. Một ḿnh đơn
độc, ông Smarth đă nuôi đứa trẻ sơ-sinh và năm người con của ông ở một
trang-trại hoang-vu thuộc miền đông, tiểu-bang Washington . Khi bà
Sonora trưởng thành, bà cảm nhận sâu xa ơn hy-sinh tận tụy một đời của
Bố ḿnh đă nuôi dưỡng một đàn con đơn thân, độc mă. Dưới mắt bà, người
Bố là một tấm gương can đảm, vô-vị-kỷ và tràn đầy t́nh yêu thương. V́
thân-phụ của bà Sonora sanh vào tháng sáu, nên bà đă chọn ngày 19, tháng
6, năm 1910, để cử hành ngày Lễ dành cho Bố đầu tiên tại thành phố
Spokane, thuộc tiểu-bang Washington, Hoa-Kỳ.
Thực ra, trước bà Sonora đă có ư kiến dành một ngày vinh-danh cho những
người Bố, người ta cho rằng Tiến-Sĩ Robert
Webb là người cử hành Lễ dành cho Bố đầu tiên tại Thánh-Đường Trung-Ương
thuộc thành-phố Fairmont, Tiểu-Bang West Virginia, Hoa-Kỳ vào năm
1908. Nhưng chính nhờ vào những nỗ-lực của bà Sonora, dần dần ngày Lễ
dành cho Bố đă được công-nhận trên toàn quốc Hoa-Kỳ.
Đến năm 1924, Tổng-Thống Calvin
Coolidge, ủng hộ ư kiến công-nhận một ngày Lễ dành cho Bố trong toàn
quốc.
Sau đó đến năm
1966,
Tổng-Thống Lynden Johnson đă kư một sắc lệnh tuyên-bố công
nhận ngày Chúa-Nhật thứ ba, trong tháng sáu hằng năm là
ngày Lễ dành cho Bố, tức là: Father’s Day!
Ngay từ lúc đầu tiên, bà Sonora Dodd là người có sáng kiến dành
cho những ai c̣n Bố được tặng bông hồng đỏ và những ai không c̣n Bố được
tặng bông hồng trắng trong ngày Lễ Father’s Day, tập tục này vẫn lưu
truyền đến ngày nay. (Có lẽ Thiền-Sư Nhất-Hạnh đă sưu tầm được mẩu
truyện này và lấy ư làm nên bài thơ “Bông Hồng Cài Áo” được phổ nhạc bởi
nhạc-sĩ Phạm-Thế-Mỹ).
Đó là lịch-sử ngày Lễ Father’s Day tại Hoa-Kỳ.
Thế c̣n vai tṛ người Bố trong gia-đ́nh
Việt-Nam chúng ta th́ sao?
Ngày xưa trong Gia-Huấn, nước chúng ta
chịu ảnh-hưởng bởi nước Tàu, do đó ở một quốc-gia quyền hành nằm trong
tay nhà Vua, v́ Vua là người lănh-đạo, trong gia-đ́nh th́ quyền-hành tập
trung vào người đàn ông, tức là gia-trưởng, hệ-thống trong xă-hội
Việt-Nam xưa theo thứ tự: Quân, Sư, Phụ (Vua, Thầy, Bố). Vua và Bố có
quyền xử tội chết! “Vua xử: Thần tử. Phụ xử: Tử vong”. Có nghĩa là Vua
xử tội: Tôi - Thần phải chết, Cha xử tội: con cũng phải chết. Thần không
chết, con không chết khi bị xử tội sẽ là bất-trung và bất-hiếu. Điều
này cho thấy về quyền hành của một vị Vua trong một quốc-gia cũng tương
tự như quyền hành của một người Bố trong gia-đ́nh.
Gia-Huấn ngày xưa cũng thường đề cập tới ḷng hiếu thảo như truyện “Nhị
Thập Tứ Hiếu” (gương của hai mươi bốn người con hiếu thảo), đây là những
bài học gia-huấn có giá trị, đă tồn tại trong gia-đ́nh và học-đường nước
Việt-Nam rất từ lâu, dù rằng đây là hai mươi bốn tấm gương hiếu-thảo của
truyện nước Tàu. Những truyện này đă được một Học-giả sống vào thời nhà
Nguyên, đó là ông: Quách-Cư-Nghiệp, ông đă viết kể bằng chữ Hán. Sau
đó, một Công-Thần nước Việt-Nam của chúng ta, thời nhà Nguyễn; ông
Lư-Văn-Phức, (đă trải qua ba triều Vua: Minh-Mạng, Thiệu-Trị và Tự-Đức),
ông đă diễn ra bằng Quốc-Âm thành một truyện thơ viết theo thể
song-thất-lục-bát, rất phổ biến trong dân gian. Thí dụ như truyện của
Hoàng-Hương là người Đông-Hán, Hoàng-Hương mất Mẹ lúc lên chín tuổi.
Hoàng-Hương được người trong làng khen là một người con vô cùng
hiếu-thảo. Hoàng-Hương thờ Bố rất mực cung-kính, sớm khuya hầu hạ,
không dám xao-lăng. Vào mùa Đông, Hoàng-Hương nằm ủ vào chăn chiếu của
Bố ḿnh, để truyền hơi ấm cho Bố khỏi rét lạnh. Đến mùa Hè th́ quạt màn
gối của Bố cho mát mẻ. Nhờ đó mà Bố của Hoàng-Hương được ăn ngon, ngủ
yên. Quanh năm vui vẻ, không biết có mùa Đông hay mùa Hè. Quan
Thái-Thú ở quận sở tại. Nhân thấy họ Hoàng là người con hiếu-thảo, bèn
làm sớ tâu lên Vua nhà Hán ban cho Hoàng-Hương tấm biển vàng đề chữ là:
“Người Con Hiếu-Thảo”. Nguyên văn của bản chữ Hán như sau:
“Đông nhật ôn khâm noăn.
Viêm thiên phiến chẩm hương,
Nhi-đồng tri tử chức.
Thiên cổ nhất Hoàng-Hương”
Dịch nghĩa là:
“Mùa Đông th́ ủ cho ấm chăn,
Mùa nực th́ quạt cho mát gối,
Trẻ thơ đă biết đạo làm con,
Ngàn năm chỉ có một Hoàng-Hương”.
Và được diễn Quốc-Âm ra như sau:
“Đời Đông-Hán, Hoàng-Hương chín tuổi,
Khuất bóng từ dơi dơi nhớ thương,
Hạt châu khôn ráo hai hàng,
Tiếng đồn vang dậy trong làng đều khen,
Thờ Nghiêm-Phụ cần chuyên khuya sớm,
Đạo làm con chẳng dám chút khuây,
Trời khi nắng Hạ chầy chầy.
Quạt cho màn gối hơi bay mát rầm,
Trời Đông buổi sương đầm tuyết thắm,
Ấp hơi ḿnh cho ấm chiếu chăn,
Nhờ con Cha đươc yên thân,
Bốn mùa không biết có phần Hạ, Đông,
Tiếng Hiếu-Hạnh cảm ḷng Quận-Thú,
Biển nên treo chói đỏ vàng son,
Cho hay tuổi trẻ mà khôn,
Ngh́n thu biết đạo làm con mấy người?”
Ngoài ra trong “Nhị Thập tứ Hiếu” c̣n có những gương hiếu thảo như
của: Văn-Đế, Tăng-Tử, Mẫn-Tử-Khiên, Tử-Lộ, Diễm-Tử, Lăo-Lai-Tử,
Thái-Thuận, Giang-Cách, Vương-Thôi, Ngô-Mănh, Dương-Hương,
Châu-Thọ-Xương, Hoàng-Đ́nh-Kiên v.v…
Trong khi đó, lịch-sử của đời sống người Việt có rất nhiều gương
hiếu-thảo, thí dụ như ông Nguyển-Trăi, người đă làm Quân-Sư, viết bài:
“B́nh Ngô Đại Cáo” sau khi giúp cho Vua Lê-Lợi dánh thắng được quân xâm
lược nhà Minh ở phương Bắc tràn xuống nước ta. Khi B́nh-Định-Vương
Lê-Lợi về đánh ở Lỗi-Giang th́ Nguyển-Trăi vào yết kiến và dâng bài
sách, Vua xem khen hay và dùng Nguyễn-Trăi làm Tham-Mưu cho Vua. Ông
Nguyễn-Trăi là con của ông Bảng-Nhăn: Nguyễn-Phi-Khanh, (thuộc đời nhà
Hồ). Ông thi đỗ Tiến-Sĩ vào năm 1400. Khi ông Nguyễn-Phi-Khanh bị quan
quân nhà Minh bắt dẫn về Kim-Lăng th́ Nguyễn-Trăi chạy theo khóc lóc,
lên đến cửa Nam-Quan, Nguyễn-Trăi không chịu trở lại. Ông
Nguyễn-Phi-Khanh đă nói rằng:
“Con! Con phải trở về mà lo báo hiếu cho Cha, rửa hận cho nước. Chứ đi
theo khóc lóc làm ǵ!!!”
Khi ấy, nghe lời Bố, Nguyễn-Trăi
trở lại, ngày đêm lo việc nước, giúp B́nh-Định-Vương, bày mưu kế để đánh
giặc ngoại-xâm.
Một gương hiếu-thảo nữa cần nhắc đến đó là
ông Đồ-Chiểu. Đang khi ra
kinh-thành ứng thí, giữa đường nghe tin thân-mẫu ông qua đời tại quê
nhà, ông Nguyễn-Đ́nh-Chiểu phải quay về thọ tang, đành bỏ kỳ thi, v́
thương Mẹ, ông khóc đến mù mắt. Câu truyện này chúng ta biết được qua
tác-phẩm Lục-Vân-Tiên mà tác giả chính là Cụ Đồ-Chiểu.
Trong cuốn sách “Đất lề quê thói”, nhà văn Nhất-Thanh Vũ-Văn-Khiếu đă
nhận định về Đạo-Hiếu là lửa thiêng, hun đúc tinh thần gia tộc: Hiếu đầu
trăm nết:
“Chữ Hiếu niệm cho tṛn một tiết,
Thời suy ra trăm nết đều nên.”
(Theo diễn âm của ông Lư-Văn-Phức –1785-1894- Nhi Thập Tứ Hiếu)
Xét cho cùng, kẻ bất-hiếu, tức là không đối xử tốt với Bố-Mẹ, chắc hẳn
sẽ không thể nào đối xử tốt với người khác.
Tất cả con người chúng ta đều được tạo thành từ giọt máu Cha và được cưu
mang từ bụng Mẹ, người xưa có câu: “Ẩm Hà, Tư Nguyên”. Có nghĩa là:
“Uống Nước, Nhớ Nguồn”.
“Công Cha như núi Thái-Sơn,
Nghĩa Mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
Một ḷng thờ Mẹ, kính Cha,
Cho tṛn chữ Hiếu mới là đạo con”
“Chân-Quê” sưu tầm và biên
soạn
Cuốn Phúc Âm
Thái sinh trưởng trong một
gia đ́nh giầu co. Anh sắp tốt nghiệp lớp mười hai. Gia đ́nh Thái cư ngụ
trong một khu thượng lưu, hầu hết các cha mẹ lối xóm có thói quen đua
nhau. Khi có con ra trường để khoe khoang, cha mẹ thường mua tặng cho
con một chiếc xe hơi mới làm quà.
C̣n hai tháng nữa mới măn
niên học, Thái và ông bố đă bỏ ra cả tháng trời để đi t́m cái xe vừa ư.
Đúng một tuần nữa đến ngày làm lễ ra trường, hai bố con đă t́m được cái
xe thật là ưng ư, và Bố Thái đặ cọc để giữ chiếc xe. Thái rất vui mừng
và yên trí ngày băi trường cái xe đó sẽ thuộc về Thái.
Rồi ngày lễ ra trường đă
đến. Sau khi hoàn tất nghi thức phát chứng chỉ, người rủ nhau ra tiệm,
kẻ về nhà mở tiệc mừng. Phần gia đ́nh Thái đă sắp sẵn tiệc ở nhà chờ
cha con Thái về. Ngay sau khi đọc lời nguyện trước bữa tiệc, cha Thái
trao tặng cho Thái một cuốn Phúc-Âm được gói rất là trang trọng. Thái
giận dỗi không cần mở coi, vất cuốn Phúc-Âm lại và bỏ ra đi khỏi nhà. Từ
hôm đó hai Cha con không hề gặp lại nhau nữa. Rồi một ngày kia, hung tin
đă đến, người Cha đă qua đời nên Thái đành phải trở về nhà để chịu tang
và nhận di sản.
Sau khi an táng xong, Thái
ngồi xem chúc thư về những di sản mà cha Thái đă để lại cho Thái. Cuối
cùng nh́n cuốn Phúc-Âm vẫn c̣n gói nguyên vẹn như ngày nào, Thái cầm
cuốn Phúc Âm lên, phủi bụi và cát dính vào khi anh vất xuống đất, rồi
bóc ra xem. Vừa mở trang đầu tiên, Thái nh́n thấy ngay cái ngân phiếu
tiền mặt (cashier check) đề ngày tháng năm mà Thái ra trường với số tiền
đúng như giá mua của cái xe mà hai cha con đă mất cả tháng trời chọn lựa
và bố Thái đă đặt cọc để tặng cho Thái vào ngày ra trường. Thái nh́n tấm
chi phiếu, hai ḍng lệ tuôn trào . . . nhưng đă quá trễ!
Qua câu chuyện kể trên cho
ta nhận thức được rằng, hăy luôn luôn b́nh tĩnh và khiêm tốn. Chớ nên
hấp tấp, nóng giận để rồi mất khôn. Hậu quả đem lại những hối hận khôn
lường. Giờ đây có ăn năn xin lỗi th́ người Cha cũng đă ra đi vĩnh viễn!
Cảm Tác
Nhớ luôn suy
nghĩ kỹ càng
Chớ nên nóng giận vội
vàng mất khôn.
***
Tuổi trẻ thường hay
thích bốc đồng
Dậy con nhịn nhục chớ
nên ngông
Khiêm nhường rèn luyện
hằng luôn nhớ
Đức hạnh khuyên răn hăy
gắng trồng
Kinh Thánh gói kèm chi
phiếu thưởng
Phúc Âm nhắc đọc ư cha
trông
Những mong Lời Chúa làm
gương sáng
Nỡ giận cha già, đáng
tội không!?
Hoài Việt Nguyễn
Vĩnh Tường
THĂM MỘ CHA
Con đến thăm Cha một
buổi chiều
Hương nhang ḥa lẫn
gió hiu hiu
Hồn con có lẻ bay
theo gió
Cha hỡi, cha
ơi...thương nhớ nhiều!
Chiều nơi nghĩa địa
một ḿnh con
Bên tấm bia xưa nay
đă ṃn
Nh́n tấm h́nh Cha
con khẻ nói
Xin Cha hăy nhận tấm
ḷng son
Bao nhiêu kỹ niệm
thời thơ ấu
Chợt đến trong con
theo tiếng cầu
Những trận đ̣n xưa
do Việt Cộng
Vẫn c̣n in dấu mỗi
khi đau
Hè về thiêu đốt cả
dương gian
Sợi nắng nồng say
ngă sắc vàng
Bóng mát t́nh Cha
nay đă khuất
Chỉ c̣n nấm mộ đợi
thu sang
Hàng cây nghĩa địa
vô t́nh quá
Chẳng phủ mộ Cha
lúc xế tà
Mây vẫn cao làm sao
với tới
Để con gôm lại tạo
mưa sa
Nhắm mắt t́m Cha, Cha
ở đâu?
Chỉ toàn trời tím với
mưa ngâu
Xin cho cúi mặt lâu
ḍng lệ
Nước mắt cô đơn, nước
mắt sầu
Hoàng hôn đến nhắc
lời từ biệt
Bổng nước rơi trên
bia đá xưa
Con vội lấy thân
che nấm mộ
Lệ tuôn tràn mà
ngỡ trời mưa…
Thôi con về, ở lại
Cha nhé
Mẹ bảo con luôn nhớ
viếng Cha
Nhưng hỡi ôi con xin
tạ tội
Mỗi lần thăm là mỗi
lần xa !
(Trịnh Du, viết lại để vơi nỗi
sầu…)
THƠ VUI
THẾ
GIỚI THIẾU ĐÀN ÔNG
Thơ Tú Xương :
Một trà, một rượu, một
đàn bà,
Ba thứ lăng nhăng nó
quấy ta,
Chừa được thứ nào hay
thứ ấy…
Có chăng chừa rượu
với chừa trà!
Họa của Tú Thịt :
Cái nhà, cái cửa, cái
ông chồng,
Ba cái lôi thôi, thiệt
mất công
Nếu phải bỏ ǵ trong mấy
thứ
Bỏ nhà, bỏ cửa, giữ ông
chồng !
V́ vậy mới có thơ rằng :
THẾ
GIỚI THIẾU ĐÀN ÔNG
Nếu thế giới nầy thiếu
các ông,
Khác chi vườn cảnh thiếu
lao công.
Một màu ảm đạm thê lương
sẽ,
Biến khắp mọi nơi cảnh
vắng không.
Nếu thế giới nầy thiếu
các ông,
Đêm nằm bà phải quấn
chăn bông.
Chăn bông dù ấm không
bằng được
Nằm sát kế bên nách của
chồng.
Nếu thế giới nầy thiếu
các ông,
Ra công trang điểm để ai
trông?
Đầu bù tóc rối ai chê
trách?
Có điểm trang th́ cũng
uổng công
Nếu thế giới nầy thiếu
các ông,
Đi làm về trễ chẳng ai
mong.
Chẳng ai tựa cửa mà
trông ngóng,
Thui thủi nghe sao lạnh
cơi ḷng.
Nếu thế giới nầy thiếu
các ông,
Làm sao tậu được một ông
chồng?
Ông chồng không có nhà
hoang vắng,
“Cái đó” thôi đành phải
bỏ không.
Nếu thế giới nầy thiếu
các ông,
Một ḿnh gối chiếc với
pḥng không.
Nửa đêm thức giấc nghe
buồn bă,
Ao ước đêm xuân được
cạnh chồng.
Nếu thế giới nầy thiếu
các ông,
Canh khuya ai cỡi chiếc
quần hồng.
Tấm thân mềm mại ai sờ
mó,
Quấn quít đem nhau đến
cơi Bồng.
Nếu thế giới nầy thiếu
các ông,
Lấy ai phục vụ chẳng đ̣i
công?
Lấy ai sai bảo
như đầy tớ?
Chẳng có ai
hơn được quư ông.
Nếu thế giới
nầy thiếu các ông,
Nơi đâu bà
trút hết cơn khùng?
Nơi đâu hứng
hết cơn hờn giận?
Chịu đựng bao
lời nói tứ tung?
Nếu thế giới
nầy thiếu các ông,
Quư bà mắn đẻ
cũng như không.
Loài người
tuyệt chủng đâu c̣n nữa,
Nói phét cho
vui có phải không?
Khuyết danh
.
Xin dành phần cuối cùng cho
những người mẹ hiếm muộn
Trong THÁNH LỄ BÀ BẦU
Tin sinh hoạt :
Hạt Xóm mới: Giáo xứ Thái B́nh
Hồi 15 giờ ngày Thứ bảy 13/6/2009, tại
Giáo xứ Thái B́nh, Hạt Xóm mới, Tổng giáo phận Thành phố Hồ chí minh,
một Thánh lễ TẠ ƠN và XIN ƠN NHƯ Ư do Linh mục Giuse Phạm đức Tuấn chánh
xứ là chủ tế, cùng với sự tham dự của hơn 1000 người, tuyệt đại đa số là
các phụ nữ, trong đó có rất nhiều người không phải là Công giáo. Họ đến
từ nhiều vùng miền khác nhau.
Một Thánh lễ đă làm anh em trật tự của
Giáo xứ rất vất vả v́ phải lo điều hành, tiếp tân, hướng dẫn, sắp xếp
chỗ ngồi và giữ xe cho một lượng người và xe đông đảo ngoài dự kiến, dù
vậy, vẫn không phải là một bất ngờ lớn lao, nên mọi chuyện đều hết sức
tốt đẹp trong niềm vui và sự hân hoan của mọi người.
(Xin
xem thêm chi tiết bài kư ghi nhanh bên dưới)
( MV / TT / TGP
)
Lễ Bà Bầu.
Đó là tên mà mọi người đă gọi, để nói
về Thánh lễ Tạ ơn và xin ơn như ư tại Giáo
xứ Thái b́nh hôm nay. Một Thánh lễ rất độc đáo. Rất đặc trưng.
Quả thật, đúng
là lễ của các phụ nữ đang mang bầu, hoặc mới sanh con. Họ đến để cùng
nhau dâng những tâm t́nh biết ơn lên Thiên Chúa T́nh yêu v́ Ngài đă đáp
lại lời cầu khấn của họ, để họ đă sinh được con hoặc đang diễm phúc được
mang mầm sống thiêng liêng trong cung ḷng ḿnh, nhờ thế họ đang tuyệt
vời hạnh phúc. V́ thế, họ đến để Tạ ơn.
Họ c̣n là những người hiếm muộn đang
trông đợi và rất mong mỏi có được một đứa con. Dù trong số họ, rất nhiều
người chưa biết Thiên chúa là ai, nhưng họ vẫn tin có Trời Phật, tin có
Thượng đế thần thông, tin các Ngài sẽ lắng nghe lời họ, như đă từng lắng
nghe và đáp lời bao nhiêu người khác đă đi cùng với họ hoặc ở đang ngay
bên cạnh họ lúc này. Do đó, họ cùng đến để xin ơn.
Đến từ khắp nơi
:
Hơn hai giờ, trời đă xế chiều, nhưng
cái nắng oi nồng mùa Hạ với gần 37độ C vẫn không làm bầu khí thêm dễ
chịu, dù vậy, mọi người vẫn tuôn về Giáo xứ Thái B́nh như đi trảy hội.
Một bầu khí hân hoan kỳ diệu hiếm hoi ít gặp. Tranh thủ c̣n một chút
thời gian ít ỏi (3 giờ bắt đầu Thánh lễ) tôi đă t́m dịp trao đổi
để có những cuộc phỏng vấn tốc hành bỏ túi, về một buổi lễ đặc biệt
nhiều cảm xúc mà lần đầu tiên ḿnh được tham dự.
Phần lớn người đi dự lễ hôm nay đều đến
từ các quận huyện Sài g̣n, nhưng nhiều người khác lại đến từ các nơi Tây
ninh, Vũng Tầu, Long An, Bến Tre ….Người ở xa nhất mà tôi được biết th́
ở Kontum. Tự chuẩn bị cho ḿnh vài câu hỏi mẫu, đại khái : Đến từ đâu ?
Tôn giáo,? Lư do ? Nếu là người Công giáo, tại sao lại không dự lễ tại
xứ ḿnh mà đă đến đây ?...Tất nhiên câu hỏi sẽ phải tùy nghi sao cho phù
hợp.
Người đầu tiên tôi gặp là chị Nguyễn
thị Lan, 27 tuổi, ở Biên Ḥa, chị đang bồng em bé khỏang 8 tháng tuổi,
cùng với nụ cười rạng ngời chị đă hănh diện nói :
- Ôi! Tôi phải là người Công giáo chứ
ông! Lễ ở đâu th́ cũng có Chúa, nhưng hôm nay tôi phải đến đây, v́ lễ
này đă dành riêng cho chúng tôi là những kẻ đang có các hoàn cảnh đặc
biệt. Thánh lễ chỉ được thông báo một cách b́nh thường như mọi thông báo
khác, nhưng v́ có chung hoàn cảnh và tâm sự giống nhau, nên người này
bảo người kia vậy thôi.
Tôi lấy chồng đă 6 năm nay, bây giờ mới
có được “cục vàng” này đó bác. Không phải tự nhiên mà có được đâu bác
ơi, nhưng đă nhờ nhiều người cầu nguyện rồi kêu khấn khắp nơi mới có
được đấy bác. Vừa nói, chị vừa âu yếm nựng yêu em bé đang nhoẻn miệng
cười trên tay chị.
Tôi ân cần cám ơn rồi chào từ biệt.
Bầu khí của một lễ hội đang ngập tràn
xung quanh, đông đảo quá. Chị Trần mỹ Duyên, 32 tuổi, háo hức cho biết :
- Chúng tôi phải đi từ đêm hôm qua, v́
tuyến xe của Đắc lắc kỳ này bất thường lắm nên phải đi sớm cho chắc ăn.
Ánh mắt nồng nàn của chồng chị đang
đứng bên cạnh như thay lời xác nhận điều chị vừa nói. Tôi nh́n cái bụng
sắp vượt mặt nơi chị, như hiểu ư, chồng chị chậm răi bảo:
-
Chúng tôi không phải đạo
Chúa đâu bác ! Tôi đạo ông bà mà.
Chúng tôi lấy nhau đă hơn
5 năm mà vẫn chẳng sanh được cháu. Không chỉ vợ chồng tôi lo, mà cả họ
hàng nội ngoại 2 bên đều rất lo lắng, v́ tôi là con một nên đă mong lắm
có một đứa con để nối giơi tông đường. Mong măi, mong măi mà vẫn cũng
không có, tất nhiên là trong suốt thời gian ấy, chúng tôi đă thuốc men,
đă chạy chữa tứ phương, với đủ cả Đông và Tây Y nhưng vẫn chẳng ăn thua
ǵ. Măi đến khi, nhờ có người mách, chúng tôi đă được một ông cha đạo
Chúa cầu nguyện nên bà xă tôi đă mang thai được 7 tháng rối.
Anh nói liền một hơi rồi hỏi :
- Mà sao thật kỳ bác ạ, ông cha đạo
Chúa lại khuyên chúng tôi không nên siêu âm. Ông bảo, siêu âm sẽ có hại
nhiều hơn là lợi, v́ tia X quang ít nhiều sẽ ảnh hưởng không tốt đến
thai nhi. Khi tôi muốn biết trước con tôi sẽ là trai hay gái th́ ông ấy
lại bảo :
- Trai hoặc gái đều quí, v́ đều là con
Chúa và đều là những bảo vật thánh thiêng mà Chúa đă gởi đến. Nếu là gái
th́ anh chị không nuôi hay sao ? Nghe vậy, tôi thấy ông cha đạo Chúa nói
rất đúng, nhưng vẫn thấy là lạ, kỳ kỳ thế nào ấy bác ơi!
Hôm nay, chúng tôi đến đây để cùng cám
ơn Đức Chúa của người Công giáo và cũng để xin cho người em gái của tôi
cũng sẽ được như bà xă tôi, v́ nó lấy chồng đă lâu mà không có con.
Vừa nói anh vừa chỉ tay về phía cô gái
áo hồng đang đi thơ thẩn ngắm nh́n xung quanh gần đó.
Xin đừng lên rước lễ
:
Thời gian luôn trôi nhanh hơn ta tưởng,
nên không c̣n kịp để gặp nhiều người cần gặp, v́ đă đến giờ lễ hồi nào
không hay.
Nhà thờ tràn ngập người, ngồi chật ních
trên các hàng ghế, trên gác đàn, hai bên cung thánh, cả hai bên hành
lang phải trái, có bao nhiêu ghế th́ đă được đem ra xử dụng bằng hết, dù
vậy có rất nhiều người vẫn phải đứng. Tính theo số hàng ghế cả trong
ngoài nhà thờ, cộng với số người phải đứng xung quanh, số tham dự chắc
chắn phải hơn 1000 người.
Thánh lễ được cử hành trong bầu khí
trang nghiêm đầy tính thánh thiêng.
Đặc biệt, trong phần giảng lễ, cha chủ
tế đă nói nhiều về quyền năng của Thiên Chúa. Một Thiên Chúa là chúa tể
lịch sử của nhân loại và cũng làm chủ cuộc đời của từng người. Ngài
thường làm những điều kỳ diệu ngoài sức mà con người có thể tưởng tượng
được. Rất lạ lùng. Rất khác thường. Nhiều khi không thể hiểu được.
Để minh chứng, cha chủ tế
đă trích dẫn nhiều bà mẹ hiếm muộn trong Thánh kinh, từ bà Sara vợ tổ
phụ Abraham đến người mẹ của người ngôn sứ lừng danh Samuel.
Cha đang giảng, nhưng có lúc ngài lại
nói thật vui giống như kể chuyện nên rất lôi cuốn và thu hút.
Cha cũng nói về Lộ Đức, nơi
từ lâu đă rất nổi danh về các phép lạ chữa lành hoặc ban ơn. Cha nhấn
nhủ rằng, không phải ai đến hành hương nơi đây cũng đều được khỏi bệnh
và chữa lành. Tuy nhiên, tất cả đều được ơn b́nh an. Một ân phúc cao quư
nhất, luôn rất cần cho cả người dù tin hoặc không tin Chúa.
Cha luôn nhấn mạnh :
Cầu nguyện là nhiệm vụ của chúng ta, c̣n ban ơn là quyền của Chúa.
Tuy nhiên, tất cả mọi điều đều sinh lợi cho người nào yêu mến Chúa.
Trong bất cứ phép lạ nào Chúa cũng nói đến niềm tin, v́ Kinh Thánh đă
nói rơ : Niềm tin của con đă cứu con. Tin như thế nào th́
sẽ được như vậy.
Sau cùng, cha xin Chúa chúc
lành cho các gia đ́nh. Ngài nói : Chúa đă tạo lập gia đ́nh, xin mỗi
người hăy sống theo mẫu gương gia đ́nh Thánh gia. Cha cũng đặc biệt cầu
nguyện cho các bà mẹ đang mang thai, sẽ sinh thêm đức tin đang khi sinh
con.
Bầu khí trong nhà thờ như
lắng hẳn xuống khi Ngài nói. Bài giảng 27 phút nhưng chẳng ai thấy là
dài, mọi người như thấm từng lời Ngài nói. Đă hơn 4 giờ chiều, nhưng
nắng vẫn c̣n gắt, trời đầy oi nồng. Trong nhà thờ không gian như đặc
quánh hơi người v́ quá đông, dù các cây quạt trần vẫn đang xoay tít, cha
chủ tế vẫn phải nhiều lần rút khăn tay để lau mồ hôi trán.
Trước khi bước qua phần
phục vụ Thánh thể, Ngài đă ân cần nhắc nhở : Xin các anh chị em, nếu
không phải là người Công giáo th́ đừng lên rước lễ, v́ trong Thánh lễ đă
có phần cầu nguyện chung rồi.
Đúng là một nhắc nhở vô
cùng đúng đắn và hết sức cần thiết, nhưng nghe vẫn có vẻ lạ tai, khi
chợt nhớ tới lời nhắc nhở thường xuyên của cha xứ ḿnh năm nào xa lắm:
Anh chị em phải luôn biết kính trọng, biết ước ao và hăy năng rước
Thánh thể Chúa mỗi khi có dịp.
Hôm nay, những người không
được phép lên rước ḿnh Thánh Chúa không hề là ít .
Và những điều rất khó hiểu
:
Trong những lời cầu nguyện giáo dân, có
nhiều cặp vợ chồng đă xin được hết đau bụng, xin được sạch kinh nguyệt
khi đang mang thai.
Theo sự thường xưa nay, khi
cấn thai th́ kinh nguyệt sẽ không c̣n. Nhưng nơi nhiều người hiếm muộn,
khi mang thai họ vẫn có kinh nguyệt. Mấy cặp vợ chồng đi với nhau đang ở
trong t́nh trạng này. Vừa có thai mà vẫn c̣n kinh.
Có chị 19 năm. Có người 21
năm. C̣n những người từ 5 đến 10 năm th́ nhiều lắm. Có thai nhưng vẫn
c̣n kinh, là điều vô cùng khó hiểu, nhưng đó lại là những thực tế tại
buổi lễ hôm nay.
Họ rất mừng v́ đă có thai sau
nhiều năm không sinh đẻ, nhưng họ cũng rất lo khi thường bị đau bụng
cùng với kinh nguyệt.
Tất nhiên, tất cả đều đă đi
khám phụ khoa ở các bệnh viện chuyên môn đủ cả, nhưng vẫn chưa có giải
thích nào thỏa đáng, nên họ phải đến đây để t́m đến các quyền năng siêu
nhiên và xin cứu giúp là vậy.
Nhiều người đă nói đến phép
lạ, khi hiếm muộn hàng chục năm, chỉ nhờ cầu nguyện, nay bỗng nhiên lại
mang bầu nhưng vẫn c̣n kinh nguyệt. Nhiều người khác lại coi đây như một
dấu chỉ của Trời cao, như một dấu ấn, nhằm để phân biệt với những trường
hợp b́nh thường , có thai th́ phải hết kinh nguyệt.
Quả là những điều bất
thường, vô cùng khó hiểu.
***
Lễ đă xong, cha xứ vừa kịp
thay áo lễ th́ lại được mọi người mời ra chụp h́nh lưu niệm. Trên thềm
cung thánh, bị vây kín bởi đám đông phụ nữ và các bà bầu, ngài lại liên
tục phải rút khăn tay ra lau trán, lưng áo ướt đẫm mồ hôi.
Sau đó, nhiều bà bầu c̣n
kéo nhau vào nhà xứ xin cha cầu nguyện, pḥng khách của ngài đă trở nên
quá tải. Ngài đón tiếp mọi người rất ân cần cởi mở, ngài hồn nhiên nói :
Nhiều người đă xin tôi cầu nguyện, tôi luôn sẵn ḷng, Chúa làm chứ tôi
có làm được ǵ đâu.
Mọi người đang lần lượt ra
về. Kẻ xa người gần đều đă lên xe. Tất cả đều hân hoan măn nguyện và hớn
hở vui mừng cùng biết bao cảm giác khó thể nói hết bằng lời.
Nắng đang nhạt dần để trả
lại bầu trời trong xanh êm ả. Tôi nghe được nhiều làn gió nhẹ nhàng đang
lướt qua tai theo những ṿng quay bánh xe. Trên đường về, tôi chợt thấy
ḿnh rộn lên mơ ước :
Sẽ có một ngày, trên khắp thế gian, ai
ai cũng yêu mến và khát khao được rước Thánh thể Chúa, để Thánh lễ, dù
được cử hành ở bất cứ nơi đâu, sẽ không c̣n một vị chủ tế nào phải nói
những điều chẳng bao giờ muốn nói : “Xin anh chị em đừng lên rước lễ.” .
Chiều nay, tôi nghe ḷng ḿnh thật ấm,
v́ biết rằng, những cảm xúc đặc biệt và các ấn tượng tốt lành của buổi
lễ này sẽ c̣n đọng lại trong tôi, lâu lắm.
Song dẫu sao, tôi cũng không muốn nói
đến phép lạ, khi chưa có thẩm quyền Giáo hội chính thức lên tiếng, nhưng
quả thật, đang có một điều ǵ đó xảy ra rất khó gọi tên, mà tôi đă được
may mắn tham dự qua Lễ Bà Bầu hôm nay..
GB . Xuân Thái .
|