70
Bài Giáo Lư Thánh Mẫu
của
Đức
Thánh Cha Gioan Phaolô II
trong
các Buổi
Triều
Kiến
Chung Thứ
Tư
hằng
tuần
từ
6/9/1995 tới
12/11/1997
Bài 5
– 15/11/1995:
Cảm
nghiệm
Thánh Mẫu
của
Giáo Hội
1. Sau khi theo dơi,
ở những bài giáo lư trước của chúng ta, việc suy tư của cộng đồng Kitô
giáo về h́nh ảnh và vai tṛ của Đức Trinh Nữ nơi lịch sử cứu độ được
h́nh thành từ những thời điểm sớm nhất, hôm nay chúng ta hăy dừng lại để
suy niệm về cảm nghiệm Thánh Mẫu của Giáo Hội.
Việc tiến triển của tư
tưởng Thánh Mẫu Học và ḷng tôn sùng đối với Đức Trinh Nữ qua các thế kỷ
đă góp phần vào việc cho thấy hơn nữa khía cạnh Thánh Mẫu của Giáo Hội.
Dĩ nhiên, Đức Trinh Nữ này hoàn toàn liên hệ với Chúa Kitô, Đấng là nền
tảng của đức tin và của cảm nghiệm của Giáo Hội, và Mẹ dẫn đến với Người.
Đó là lư do tại sao, tuân phục Chúa Giêsu, Đấng đă giành một vai tṛ rất
đặc biệt cho Mẹ của Người trong công cuộc cứu độ, Kitô hữu đă tỏ ra tôn
kính, mến yêu và cầu cùng Mẹ Maria một cách đặc biệt nhất và thiết tha
nhất. Họ đă qui về cho Mẹ một vị thế quan trọng nơi đức tin và ḷnh đạo
đức, nh́n nhận Mẹ như là một đường lối đặc biệt đến với Chúa Kitô là Vị
Trung Gian tối hậu.
Bởi thế, chiều kích Thánh
Mẫu của Giáo Hội là một yếu tố bất khả phủ nhận nơi cảm nghiệm của dân
Kitô giáo. Nó được bày tỏ bằng nhiều cách thức nơi đời sống của các tín
hữu, chứng tỏ vị thể của Mẹ Maria ở nơi tâm can của họ. Nó không phải là
một thứ cảm t́nh nông nổi mà là một mối liên kết sâu xa và cảm xúc sáng
suốt, được xuất phát từ một đức tin thôi thúc thành phần Kitô hữu trong
quá khứ cũng như hiện tại có thói quen hướng về Mẹ Maria, tiến vào một
mối hiệp thông thân mật hơn với Chúa Kitô.
2. Sau lời nguyện
cầu cổ kính nhất, được h́nh thành ở Ai Cập bởi các cộng đồng Kitô hữu
thời thế kỷ thứ ba, để van nài “Mẹ Thiên Chúa” bảo vệ cho khỏi hiểm nguy,
c̣n có nhiều lời cầu khẩn khác ngỏ cùng Mẹ là vị thành phần lănh nhận
phép rửa coi là quyền năng nhất trong việc Mẹ chuyển cầu với Chúa.
Dân Kitô giáo bày tỏ ḷng
tôn sùng sâu xa đối với Mẹ Maria
Ngày nay, kinh nguyện phổ
thông nhất là Kinh Kính Mừng, một kinh có phần đầu bao gồm những lời từ
Phúc Âm (cf. Lk 1:28,42). Các Kitô hữu học biết đọc kinh này từ những
năm c̣n thơ ấu và nhận lănh nó như là một món quà quí báu cần phải được
bảo tŕ suốt cuộc sống. Cũng kinh nguyện này, lập lại 10 lần khi đọc
Kinh Mân Côi, giúp nhiều tín hữu đi vào việc chiêm niệm nguyện cầu các
mầu nhiệm Phúc Âm và đôi khi giữ một khoảng thời gian dài để mật thiết
giao tiếp với Mẹ Chúa Giêsu. Từ Thời Trung Cổ, Kinh Kính Mừng đă là một
kinh nguyện phổ thông nhất của tất cả mọi tín hữu, thành phần xin Người
Mẹ Thánh này của Chúa hướng dẫn và bảo vệ họ trong cuộc hành tŕnh hằng
ngày của họ suốt cuộc đời
(cf. Apostolic Exhortation
Marialis cultus, nn. 42-55).
Dân Kitô giáo cũng đă bày
tỏ t́nh yêu của ḿnh đối với Mẹ Maria bằng việc gia tăng các thứ bày tỏ
ḷng tôn sùng của ḿnh: những bài thánh ca, những kinh nguyện và những
bài thơ sáng tác, đơn sơ giản dị hay đôi khi hay ho, thấm nhuần bởi cùng
một t́nh mến yêu đối với Mẹ là vị được ban cho con người như là Người Mẹ
của Đấng Tử Giá. Một số những thứ này, chẳng hạn như “Bản Thánh Ca
Akathist” và Kinh “Lạy Nữ Vương”, đă cho thấy đời sống đức tin sâu xa
của tín hữu.
Bổ sung cho ḷng tôn sùng
Thánh Mẫu là việc sản xuất hết sức phong phú về nghệ thuật ở Đông phương
và Tây phương, một việc đă giúp cho toàn thể các thế hệ có thể cảm nhận
được vẻ đẹp linh thiêng của Mẹ Maria. Các họa sĩ, điêu khắc gia, nhạc sĩ
và thi sĩ đă lưu lại cho chúng ta nhũng tuyệt phẩm, những ǵ làm sáng tỏ
những khía cạnh khác nhau nơi sự cao cả của Đức Trinh Nữ, giúp cống hiến
cho chúng ta một kiến thức hơn nữa về ư nghĩa và giá trị của việc Mẹ góp
phần quí báu vào công cuộc Cứu Chuộc.
Nơi Mẹ Maria, nghệ thuật
Kitô giáo nh́n nhận tầm vóc vẹn toàn của một tân nhân loại hợp với dự án
của Thiên Chúa và v́ thế là một dấu hiệu hy vọng cao quí cho toàn thể
nhân loại.
3. Sứ điệp này
không thể nào không được nắm bắt bởi các Kitô hữu được kêu gọi sống đời
đặc biệt tận hiến. Thật thế, Mẹ Maria đặc biệt được tôn kính nơi các
ḍng tu và hội ḍng, nơi những tổ chức và hội đoàn sống đời tận hiến.
Nhiều tổ chức, chính yếu nhưng không phải chỉ có nữ giới, mang danh của
Mẹ Maria nơi tên gọi của họ. Tuy nhiên, ở trên và vượt trên những bày tỏ
bề ngoài này của nó, linh đạo của các gia đ́nh tu tŕ cũng như của nhiều
phong trào trong Giáo Hội, một số trong họ đặc biệt có tính cách Thánh
Mẫu, đề cao mối liên kết đặc biệt của họ với Mẹ Maria như là những ǵ
bảo đảm cho một đặc sủng được trọn vẹn và trung thực sống.
Cứ điểm Thánh Mẫu này nơi
đời sống của những ai đặc biệt được hồng ân của Thánh Linh cũng đă phát
triển chiều kích thần bí, một chiều kích cho thấy Kitô hữu có thể cảm
nghiệm được ra sao nơi thẳm cung của tâm hồn họ việc Mẹ Maria chuyển cầu.
Cứ điểm hướng về Mẹ Maria
này liên kết chẳng những thành phần Kitô hữu dấn thân mà c̣n cả thành
phần tín hữu tầm thường và thậm chí cả thành phần ‘xa cách”, thành phần
mà đối với họ nó thường là cái dính dáng duy nhất với đời sống của Giáo
Hội. Những cuộc hành hương tới những đền Thánh Mẫu, những đền thu hút
đông đảo tín hữu suốt năm, là một dấu hiệu nơi cảm t́nh chung của dân
Kitô giáo đối với Người Mẹ của Chúa. Một số trong những bức tường thành
này của ḷng sùng kính Thánh Mẫu là những nơi nổi tiếng như Lộ Đức,
Fatima, Loreto, Pompei, Guadalupe và Czestochowa! Những nơi khác chỉ
được biết đến ở tầm cấp quốc gia hay địa phương. Ở tất cả các nơi ấy,
việc tưởng nhớ về các biến cố liên quan tới việc chạy đến cùng Mẹ Maria
là những ǵ chuyên chở sứ điệp của ḷng mẹ từ ái, mở ḷng của chúng ta
ra cho ân sủng của Thiên Chúa.
Những nơi cầu nguyện Thánh
Mẫu này là một chứng từ tuyệt vời cho t́nh thương của Thiên Chúa, một
t́nh thương vươn tới con người qua việc chuyển cầu của Mẹ Maria. Những
phép lạ chữa lành về thể lư, việc cứu chuộc và hoán cải thiêng liêng là
dấu hiệu hiển nhiên cho thấy Mẹ Maria đang tiếp tục, cùng với Chúa Kitô
và trong Thần Linh, công việc của Mẹ như là một người trợ giúp và như là
một người mẹ.
Chiều kích Thánh Mẫu thấm
nhập tất cả đời sống của Giáo Hội
4. Các đền Thánh
Mẫu thường trở thành trung tâm của việc truyền bá phúc âm hóa. Thật vậy,
ngay cả trong Giáo Hội ngày nay, như trong cộng đồng mong chờ Thánh Thần
Hiện Xuống, việc cầu nguyện với Mẹ Maria thúc đẩy nhiều Kitô hữu dấn
thân làm việc tông đồ và phục vụ anh chị em ḿnh. Ở đây tôi đặc biệt
nhắc lại tầm ảnh hưởng lớn lao của ḷng sùng kính Thánh Mẫu nơi việc
thực hành đức bác ái cũng như nơi các hoạt động xót thương. Được
phấn khích bởi việc hiện diện của Mẹ Maria, các tín hữu thường cảm thấy
nhu cầu cần dấn thân cho người nghèo, người bất hạnh và người bệnh, để
trở thành đối với thành phần hèn kém nhất trần gian này dấu hiệu chở che
từ mẫu của Đức Trinh Nữ là h́nh ảnh sống động cho t́nh thương của Cha.
Có thể rơ ràng thấy đượïc
nơi tất cả những điều này chiều kích Thánh Mẫu thấm nhập ra sao toàn thể
đời sống của Giáo Hội. Việc loan báo Lời Chúa, phụng vụ, những bày tỏ
bác ái và văn hóa khác nhau đều t́m thấy nơi Mẹ Maria cơ hội để thăng
hóa và đổi mới.
Dân Chúa,
theo sự hướng dẫn của các vị Chủ Chăn ḿnh, được kêu gọi để nhận thức
nơi sự kiện này tác động của Thánh Linh là Đấng đă thôi thúc đức tin của
Kitô hữu tiếp tục khám phá ra dung nhan của Mẹ Maria. Chính Ngài là Đấng,
bằng việc khuyến khích hiểu biết về và yêu mến đối với Mẹ Maria, dẫn tín
hữu đến chỗ học nơi Vị Trinh Nữ của bài ca vịnh Ngợi Khen làm thế nào để
đọc được những chỉ hiệu của Thiên Chúa trong lịch sử và chiếm được một
sự khôn ngoan làm cho hết mọi người nam nữ trở thành các kiến trúc gia
xây dựng một tân nhân loại.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL,
Chuyển dịch từ
L'Osservatore Romano Weekly Edition in English 22/11/1995, trang 11
|