Bài 4 –
8/11/1995
Giáo Hội
Gia Tăng
Việc
Hiểu
Biết
về
Vai Tṛ của
Mẹ
Maria
1. Trong các bài giáo lư trước
chúng ta
đă
thấy
làm sao tín lư về
vai tṛ làm mẹ
của
Đức
Maria
đă
trải
qua từ
công thức
đầu
tiên của
nó là “Mẹ
Chúa Giêsu” sang công thức
hoàn toàn và phức
tạp
hơn
là “Mẹ
Thiên Chúa”, thậm
chí
đến
chỗ
khẳng
định
về
việc
tham gia mẫu
thân của
Mẹ
vào việc
cứu
chuộc
nhân loại.
Những
khía cạnh
khác về
tín lư Thánh Mẫu
nữa,
cần
nhiều
thế
kỷ
mới
đạt
tới
việc
tuyên tín minh nhiên về
những
sự
thật
mạc
khải
liên quan tới
Mẹ
Maria. Những
thí dụ
điển
h́nh về
cuộc
hành tŕnh
đức
tin này hướng
tới
việc
khám phá sâu xa hơn
vai tṛ của
Mẹ
Maria trong lịch
sử
cứu
độ
là tín
điều
Vô Nhiễm
và Mông Triệu,
được
công bố,
như
chúng ta biết
bởi
hai vị
tiền
nhiệm
khả
kính của
tôi, thứ
tự
là
Đầy
Tớ
Chúa Piô IX vào năm
1854, và Người
Tôi Tớ
Chúa Piô XII trong Năm
Thánh 1950.
Khoa
Thánh Mẫu
Học
là một
lănh vực
đặc
biệt
của
việc
nghiên cứu
thần
học,
trong
đó,
ḷng yêu mến
của
dân Kitô giáo
đối
với
Mẹ
Maria
đă
trực
giác thấy,
thường
bằng
cách ngưỡng
vọng,
một
số
khía cạnh
về
mầu
nhiệm
của
Đức
Trinh Nữ
này, kêu gọi
các thần
học
gia và các vị
mục
tử
chú ư tới
chúng.
Vai
tṛ của
Mẹ
của
Chúa Giêsu trong lịch
sử
cứu
độ
2. Chúng ta cần
phải
nh́n nhận
rằng,
thoạt
nh́n th́ các Phúc Âm cống
hiến
ít chi tiết
về
con người
và cuộc
đời
của
Mẹ
Maria. Chắc
chắn
chúng ta
đều
muốn
có
đầy
đủ
chi tiết
hơn
về
Mẹ,
những
chi tiết
giúp chúng ta có thể
biết
về
Người
Mẹ
của
Thiên Chúa này hơn
nữa.
Điều
mong
đợi
này vẫn
không
được
thỏa
đáng,
thậm
chí nơi
cả
các bản
văn
khác của
Tân
Ước,
những
bản
văn
thiếu
vắng
việc
khai triển
tín lư về
Mẹ
Maria. Thậm
chí các bức
thư
của
Thánh Phaolô, những
bức
thư
cống
hiến
cho chúng ta một
suy tư
phong phú về
Chúa Kitô và công việc
của
ngài, hạn
chế
trong việc
nói năng
phát biểu
vào một
câu rất
quan trọng,
đó
là câu Thiên Chúa sai Con Ḿnh “hạ
sinh bởi
người
nữ”
(Gal 4:4).
Gia
đ́nh
của
Mẹ
Maria
được
nói tới
rất
ít. Nếu
chúng ta trừ
đi
cnhững
tŕnh thuật
về
thời
thơ
ấu,
th́
ở
bộ
Phúc Âm Nhất
Lăm, chúng ta chỉ
thấy
có hai câu cho thấy
về
Mẹ
Maria: một
câu liên quan tới
nỗ
lực
của
“anh em Người”
hay họ
hàng của
Người
muốn
đưa
Người
về
lại
Nazarét
(cf. Mk
3:2 1; Mt 12:48);
và câu kia, khi
đáp
lại
lời
hô lên của
một
phụ
nữ
về
diễm
phúc của
Mẹ
Chúa Giêsu (Lk 11:27).
Tuy
nhiên, Thánh Luca, nơi
Phúc Âm về
thời
thơ
ấu,
ở
đoạn
Truyền
Tin, Thăm
Viếng
và hạ
sinh Chúa Giêsu, hiến
dâng Con Trẻ
trong
đền
thờ
và t́m
được
Người
giữa
các bậc
thày vào năm
12 tuổi,
chẳng
những
cung cấp
cho chúng ta một
số
dữ
kiện
quan trọng,
mà c̣n tŕnh bày một
“Khoa Thánh Mẫu
Học
tiên khởi”
rất
hay. Tín liệu
của
ngài
được
Thánh Mathêu hoàn tất
một
cách gián tiếp
nơi
tŕnh thuật
về
việc
truyền
tin cho Thánh Giuse (Mt 1:18-25), thế
nhưng
liên quan tới
việc
trinh khiết
thụ
thai Chúa Giêsu.
Ngoài ra, Phúc Âm Thánh
Gioan đào sâu kiến thức của chúng ta về giá trị của vai tṛ Mẹ Chúa
Giêsu thực hiện đối với lịch sử cứu độ, khi phúc âm này ghi nhận sự hiện
diện của Mẹ vào lúc mở màn và kết thúc cuộc sống công khai của Chúa
Giêsu. Đặc biệt quan trọng là việc hiện diện của Mẹ ở chân cây Thập Giá,
khi Mẹ lănh nhận từ Người Con đang hấp hối của Mẹ trách nhiệm làm mẹ
người môn đệ yêu dấu và nơi người môn đệ này là tất cả mọi Kitô hữu
(cf. Jn 2:1-12; Jn 19:25-27).
Sau hết, Sách Tông Vụ liệt
kê rơ ràng Mẹ Chúa Giêsu trong số các phụ nữ của cộng đồng tiên khởi
đang trông chờ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống (cf Acts 1:14).
Tuy nhiên, qua việc thiếu
vắng chứng cớ hơn nữa của Tân Ước cùng với những nguồn lịch sử khả tín,
chúng ta không biết ǵ về đời sống của Mẹ Maria sau biến cố Hiện Xuống
hay về ngày tháng và trường hợp qua đời của Mẹ. Chúng ta chỉ có thể cho
rằng Mẹ đă tiếp tục sống với Tông Đồ Gioan và Mẹ rất dấn thân vào việc
phát triển của cộng đồng Kitô giáo tiên khởi này.
3. Tín liệu thưa
thớt hiếm hoi về cuộc sống trần gian của Mẹ Maria được bù đắp bằng sự
phong phú về phẩm chất và thần học của nó, những ǵ được thận trọng làm
sáng tỏ bởi các nhà dẫn giải thánh kinh đương thời.
Hơn nữa, chúng ta cần phải
nhớ rằng quan điểm của các vị Thánh Kư hoàn toàn có tính cách Kitô học
và liên quan tới Mẹ Maria chỉ để hân hoan loan báo về Người Con mà thôi.
Như Thánh Ambrôsiô đă nhận định, vị Thánh Kư, trong khi tŕnh bày mầu
nhiệm Nhập Thể, “đă tin rằng tốt hơn đừng t́m kiếm những chứng từ thêm
về đức đồng trinh của Mẹ Maria, để không tỏ ra như thể bênh vực cho Vị
Trinh Nữ này hơn là rao giảng về mầu nhiệm ấy” (Exp. in Lucam,
2, 6: PL 15, 1555).
Chúng ta có thể nhận thấy
nơi sự kiện này một ư định đặc biệt của Chúa Thánh Thần, Đấng muốn khơi
động trong Giáo Hội một nỗ lực t́m kiếm, trong khi bảo tŕ tính chất
chính yếu của mầu nhiệm Chúa Kitô, không bị thu hút vào những chi tiết
về đời sống của Mẹ Maria, thế nhưng trên hết nhắm tới chỗ khám phá ra
vai tṛ của Mẹ trong công cuộc cứu độ, đức thánh thiện bản thân của Mẹ
và sứ vụ mẫu thân của Mẹ nơi đời sống Kitô hữu.
Đức tin của thành phần
đơn sơ nhận biết sự thánh thiện của Mẹ Maria
4. Chúa Thánh Thần
hướng dẫn các nỗ lực của Giáo Hội, ủy thác cho Giáo Hội việc mặc lấy
những thái độ của Mẹ Maria. Trong tŕnh thuật về việc hạ sinh của Chúa
Giêsu, Thánh Luca đă ghi chú việc Mẹ của Người đă giữ tất cả những điều
ấy ra sao, “để ngẫm nghĩ chúng trong ḷng ḿnh” (Lk 2:19), tức là nỗ lực
“tập trung lại với nhau” (symballusa), vào một nhăn quan sâu xa
hơn, tất cả mọi biến cố mà Mẹ đă được đặc ân chứng kiến thấy.
Cũng thế, dân Chúa cũng
được thúc giục bởi cùng Vị Thần Linh này trong việc hiểu biết một cách
sâu xa tất cả những ǵ đă được nói về Mẹ Maria, để gia tăng kiến thức về
sứ vụ của Mẹ, một sứ vụ gắn liền với mầu nhiệm Chúa Kitô.
V́ khoa Thánh Mẫu Học tiến
triển nên đă xuất phát vai tṛ đặc biệt của dân Kitô giáo. Họ hợp tác,
bằng việc khẳng định và chứng từ của đức tin họ, vào t́nh trạng tiến bộ
của tín lư Thánh Mẫu, một thứ tiến bộ b́nh thường không phải chỉ là việc
của các thần học gia, thậm chí công việc của họ là những ǵ bất khả châm
chước trong việc đào sâu và giải thích rơ ràng dữ kiện của đức tin và
chính cảm nghiệm Kitô giáo.
Đức tin của thành phần đơn
sơ được Chúa Giêsu cảm phục và khen ngợi, Đấng nhận thấy nơi nó một bày
tỏ tuyệt vời ân sủng ưu ái của Cha (cf. Mt 11:25; Lk 10:21). Qua các thế
kỷ, nó vẫn tiếp tục loan truyền những sự lạ lùng của lịch sử cứu độ,
được giấu ẩn khỏi thành phần thông thái khôn ngoan. Đức tin này, hợp với
tính chất giản dị của Vị Trinh Nữ, đă dẫn tới t́nh trạng tiến bộ nơi
việc nh́n nhận sự thánh thiện của bản thân Mẹ và giá trị siêu việt của
vai tṛ làm mẹ của Mẹ.
Mầu nhiệm về Mẹ Maria là
những ǵ thôi thúc hết mọi Kitô hữu, hiệp thông với Giáo Hội, “hăy ngẫm
nghĩ trong ḷng ḿnh” những ǵ mạc khải Phúc Âm xác nhận về Mẹ của Chúa
Kitô. Theo lập luận của Ca Vịnh Ngợi Khen, theo gương của Mẹ Maria, mỗi
bản thân một người sẽ cảm nghiệm được t́nh yêu thương của Thiên Chúa và
khám phá ra một dấu hiệu của sự dịu dàng của Thiên Chúa đối với con
người nơi những kỳ công do Ba Ngôi Thánh thực hiện nơi người nữ “đầy ân
phúc” này.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL,
Chuyển
dịch
từ
L'Osservatore Romano Weekly Edition in English 15/11/1995, trang 11.
|