70
Bài Giáo Lư Thánh Mẫu
của
Đức
Thánh Cha Gioan Phaolô II
trong
các Buổi
Triều
Kiến
Chung Thứ
Tư
hằng
tuần
từ
6/9/1995 tới
12/11/1997
Bài 1
– 6/9/1995:
Mẹ Maria là Mẫu
Mực
cho Sự
Thánh Thiện
của
Giáo Hội
1. Sau khi dừng
lại
ở
các buổi
giáo lư trước
để
suy tư
sâu xa hơn
về
căn
tính và sứ
vụ
của
Giáo Hội,
giờ
đây
tôi muốn
hướng
mắt
về
Đức
Trinh Nữ,
Mẹ
là hiện
thực
hóa trọn
hảo
sự
thánh thiện
của
Giáo Hội
và là mô phạm
của
Giáo Hội.
Đó
chính là những
ǵ các vị
Nghị
Phụ
của
Công
Đồng
Chung Vaticanô II
đă
thực
hiện,
ở
chỗ,
sau khi giải
thích tín lư về
thực
tại
của
Dân Chúa trong lịch
sử
cứu
độ,
các vị
muốn
hoàn trọn
nó bằng
cách tŕnh bày về
vai tṛ của
Mẹ
Maria nơi
công việc
cứu
độ.
Thật
vậy,
mục
đích
của
chương
tám trong Hiến
Chế
Ánh Sáng Muôn Dân của
Công
Đồng
là
để
nhấn
mạnh
đến
ư nghĩa
về
giáo hội
học
nơi
tín lư Thánh Mẫu,
thế
nhưng
đồng
thời
cũng
làm sáng tỏ
về
việc
đóng
góp
được
h́nh
ảnh
Đức
Trinh Nữ
này cống
hiến
giúp cho chúng ta hiểu
biết
về
mầu
nhiệm
của
Giáo Hội.
2. Trước
khi giải
thích cuộc
hành tŕnh Thánh Mẫu
này của
Công
Đồng,
tôi muốn
có một
cái nh́n ư thức
về
Mẹ
Maria như
Mẹ
được
diễn
tả
trong Sách Tông Vụ,
ở
vào lúc ban
đầu
của
Giáo Hội.
Ngay
đầu
của
cuốn
sách Tân
Ước
này, cuốn
sách diễn
tả
về
đời
sống
của
cộng
đồng
Kitô hữu
tiên khởi,
và sau khi ghi tên của
các Tông
Đồ
từng
vị
một
(1:13), Thánh Luca nói: “Tất
cả
các vị
đều
đồng
tâm nhất
trí sốt
sắng
cầu
nguyện,
cùng với
các người
phụ
nữ
và Mẹ
Maria, mẹ
Chúa Giêsu, và anh em của
Người”
(1:14).
Con người
của
Mẹ
Maria nổi
bật
một
cách rơ ràng trong bức
tranh này; mẹ
là con người
duy nhất,
với
các vị
Tông
Đồ
được
kể
tên. Mẹ
tiêu biểu
cho một
dung mạo
của
Giáo Hội,
khác với
và bổ
túc cho chiều
kích thừa
tác hay phẩm
trật.
3. Thật
vậy,
câu của
Thánh Luca
đề
cập
tới
sự
hiện
diện
của
một
số
phụ
nữ,
nên cho thấy
tầm
quan trọng
của
việc
góp phần
của
nữ
giới
vào
đời
sống
của
Giáo Hội
ngay từ
ban
đầu.
Sự
hiện
diện
này gắn
liền
một
cách chặt
chẽ
với
sự
kiên tŕ của
cộng
đồng
này trong việc
cầu
nguyện
và sống
ḥa hợp
với
nhau. Những
tính chất
này hoàn toàn bày tỏ
hai khía cạnh
của
việc
nữ
giới
đóng
góp
đặc
biệt
cho
đời
sống
của
Giáo Hội.
Thích hợp
hơn
với
hoạt
động
bề
ngoài, nam nhân cần
đến
sự
trợ
giúp của
phụ
nữ
để
được
mang trở
lại
với
những
mối
liên hệ
riêng tư
hầu
tiến
tới
mối
hiệp
nhất
của
tâm can.
Vai
tṛ của
Mẹ
Maria có một
tầm
vóc quan trọng
đáng
kể
“Diễm
phúc hơn
các người
nữ”
(Lk 1:42), Mẹ
Maria hoàn trọn
một
cách xuất
sắc
sứ
vụ
nữ
giới
này. C̣n ai hơn
Mẹ
Maria trong việc
có thể
khuyến
khích tất
cả
mọi
tín hữu
kiên tŕ cầu
nguyện
đây?
C̣n ai hơn
Mẹ
Maria trong việc
cổ
vơ sống
ḥa hợp
và yêu thương
đây?
Khi nh́n
nhận
vai tṛ mục
vụ
được
Chúa Giêsu trao phó cho 11 Vị,
những
người
phụ
nữ
ở
trên Căn
Thượng
Lầu
này, có Mẹ
Maria
ở
giữa
họ,
đă
liên kết
với
việc
nguyện
cầu
của
các vị
và
đồng
thời
đă
chứng
thực
cho sự
hiện
diện
của
một
Giáo Hội
của
con người,
thành phần,
cho dù không lănh nhận
sứ
vụ
ấy,
cũng
là những
phần
tử
hoàn toàn có
đủ
lông cánh của
một
cộng
đồng
qui tụ
lại
trong niềm
tin tưởng
vào Chúa Kitô.
4. Sự
hiện
diện
của
Mẹ
Maria trong cộng
đồng
này, một
cộng
đồng
đang
đợi
chờ
trong cầu
nguyện
trước
việc
tuôn
đổ
Thần
Linh xuống
(cf. Acts 1:14), nhắc
nhở
về
thân phận
của
Mẹ
trong việc
Nhập
Thể
của
Con Thiên Chúa bởi
hoạt
động
của
Thánh Linh (cf Lk 1:35). Vai tṛ của
vị
Trinh Nữ
này
ở
vào giai
đoạn
ban
đầu
ấy
và vai tṛ Mẹ
đóng
lúc bấy
giờ,
trong việc
tỏ
hiện
của
Giáo Hội
vào Lễ
Ngũ
Tuần,
liên kết
chặt
chẽ
với
nhau.
Sự
hiện
diện
ở
vào những
giây phút
đầu
tiên của
đời
sống
Giáo Hội
được
đề
cao một
cách
đặc
biệt
bằng
việc
so sánh với
sự
tham dự
rất
kín
đáo
của
Mẹ
trước
đó
trong thừa
tác vụ
công khai của
Chúa Giêsu. Khi Người
Con bắt
đầu
sứ
vụ
của
ḿnh th́ Mẹ
Maria
ở
lại
Nazarét, mặc
dù việc
phân ly này không loại
trừ
những
giao tiếp
quan trọng
như
cuộc
giao tiếp
ở
Cana. Nhất
là không ngăn
cản
Mẹ
khỏi
tham phần
vào hy tế
Canvê.
Tuy
nhiên, nơi
cộng
đồng
tiên khởi
này, vai tṛ của
Mẹ
Maria có một
tầm
vóc quan trọng
đáng
kể.
Sau cuộc
Thăng
Thiên và nơi
niềm
trông
đợi
Hiện
Xuống,
Người
Mẹ
của
Chúa Giêsu
đă
đích
thân hiện
diện
ở
những
giai
đoạn
đầu
của
một
công cuộc
được
Con Mẹ
khởi
sự.
5. Sách Tông Vụ
nhấn
mạnh
rằng
Mẹ
Maria
ở
trên Căn
Thượng
Lầu
“với
anh em của
Chúa Giêsu” (Acts 1:14), tức
là với
họ
hàng của
Người,
như
luôn
được
Giáo Hội
dẫn
giải.
Không phải
là một
qui tụ
gia
đ́nh,
ở
chỗ
dưới
sự
hướng
dẫn
của
Mẹ
Maria, gia
đ́nh
tự
nhiên của
Chúa Giêsu này
đă
trở
thành một
phần
trong gia
đ́nh
thiêng liêng của
Chúa Kitô: “Ai thực
hiện
ư muốn
của
Thiên Chúa”, Chúa Giêsu phán, “là anh chị
em của
Tôi và là mẹ
của
Tôi” (Mk 3:35).
Cũng
trong trường
hợp
này, Thánh Luca minh nhiên diễn
tả
Mẹ
Maria là “mẹ
của
Chúa Giêsu” (Acts 1:14), hầu
như
là ngài muốn
nói lên rằng
một
điều
ǵ
đó
về
sự
hiện
diện
của
Người
Con
đă
thăng
thiên về
trời
vẫn
c̣n
ở
nơi
sự
hiện
diện
của
người
mẹ
này. Mẹ
đă
nhắc
nhở
các môn
đệ
về
dung nhan của
Chúa Giêsu, và là biểu
hiệu,
qua sự
hiện
diện
của
Mẹ
trong cộng
đồng
này, về
ḷng trung thành của
Giáo Hội
đối
với
Đức
Kitô là Chúa.
Tước
hiệu
“Mẹ”,
trong bối
cảnh
này, loan báo một
thái
độ
gần
gũi
quan tâm của
Đức
Mẹ
tỏ
ra nơi
đời
sống
của
Giáo Hội.
Mẹ
Maria mở
ḷng ḿnh ra
đối
với
Giáo Hội
để
tỏ
cho thấy
những
kỳ
công
được
thực
hiện
nơi
Mẹ
bởi
vị
Thiên Chúa toàn năng
và nhân hậu.
Mẹ
Maria là thày dạy
cầu
nguyện
đối
với
Kitô hữu
Ngay từ
ban
đầu,
Mẹ
Maria
đă
thi hành vai tṛ của
ḿnh như
là “Mẹ
của
Giáo Hội”:
hành
động
của
Mẹ
đă
gia tăng
sự
thông cảm
giữa
các vị
Tông
Đồ,
thành phần
được
Thánh Luca diễn
tả
như
“đồng
tâm nhất
trí”, không hề
xẩy
ra tranh luận
lắm
khi
đă
xẩy
ra giữa
các vị.
Sau hết,
Mẹ
Maria
đă
thể
hiện
vai tṛ làm mẹ
của
ḿnh
đối
với
cộng
đồng
tín hữu
này không những
bằng
việc
cầu
nguyện
để
xin cho Giáo Hội
được
những
tặng
ân của
Thánh Linh cần
thiết
cho việc
h́nh thành của
Giáo Hội
cũng
như
cho tương
lai của
Giáo Hội,
mà c̣n bằng
việc
dạy
dỗ
các môn
đệ
của
Chúa về
mối
hiệp
thông liên lỉ
với
Thiên Chúa nữa.
Như
thế
Mẹ
đă
trở
thành thày dạy
cầu
nguyện
của
dân Kitô giáo, thày dạy
việc
gặp
gỡ
với
Thiên Chúa, một
yếu
tố
chính yếu
và bất
khả
thiếu,
nhờ
đó
hoạt
động
của
các vị
Chủ
Chiên và tín hữu
bao giờ
cũng
mới
được
bắt
đầu
nơi
Chúa và nội
tại
được
tác
động
trong Chúa.
6. Từ
những
nhận
định
vắn
gọn
này, có thể
rơ ràng thấy
được
mối
liên hệ
giữa
Mẹ
Maria và Giáo Hội
là một
so sánh hấp
dẫn
ra sao giữa
hai người
mẹ.
Nó cho thấy
sứ
vụ
từ
mẫu
của
Mẹ
Maria và việc
dấn
thân của
Giáo Hội
hằng
t́m kiếm
căn
tính
đích
thực
của
ḿnh trong việc
chiêm ngưỡng
dung nhan của
Người
Mẹ
Thiên Chúa – Theotókos.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL,
Chuyển
dịch
từ
L'Osservatore Romano Weekly Edition in English 13/9/1995, trang 3.
|