“Người Nữ Thánh Thể”

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL,

Soạn dọn cho buổi Phát Thanh Tin Mừng Sự Sống 457, Thứ Sáu 12/6/2009

 

 

Trong sáu lần hiện ra ở Fatima năm 1917, vào lần hiện ra thứ hai ngày 13/6/1917, Mẹ Maria đă tỏ cho 3 em Thiếu Nhi Fatima thấy lần đầu tiên trong lịch sử Thánh Mẫu Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, một trái tim không phải bị một gươm sắc đâm thâu theo như lời Tư Tế lăo thành Simêon tiên báo cho Mẹ, mà là một trái tim bị ṿng gai quấn chung quanh đâm vàọ Thế rồi, vào ngày 10/12/1925, trong một thị kiến, chị Lucia thấy Mẹ Maria cùng Chúa Hài Đồng hiện ra với chị ở Pontevedra Tây Ban Nha, và chỉ cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, trái tim chị đă thấy vào ngày 13/6/1917, 8 năm trước, sau đó cả Chúa lẫn Mẹ đều kêu gọi chị hăy đền tạ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ để rút ra khỏi Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ những gai tội vô ơn và lộng ngôn của thành phần bội nghĩa hằng liên lỉ đâm vàọ Và để đền tạ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, Mẹ kêu gọi hăy thực hiện 5 Ngày Thứ Bảy Đầu Tháng liên tiếp, bao gồm việc “xưng tội và rước lễ” cũng như “lần hạt 50 Kinh Mân Côi và suy gẫm Mầu Nhiệm Mân Côi 15 phút”. Nếu thc s chu toàn 2 cp 4 điu kin này, chúng ta không phi ch đền t Trái Tim Vô Nhim Nguyên Ti M Maria mà c̣n cùng M và nh M đền t Chúa Giêsu Thánh Th nữạ Không phi khi chúng ta “xưng ti và rước l” và “ln 50 Kinh Mân Côi và suy gm Mu Nhim Mân Côi” là Mu Nhim Chúa Giêsu cu chuc chúng ta, mt mu nhim cu chuc được hin thc trên bàn th nơi Hy Tế Thánh Th, là chúng ta “đền t nhng ti lng ngôn, phm thánh và th ơ lănh đạm mà Người đă phi chu”, là chúng ta “tin kính Chúa, th ly Chúa, trông cy Chúa và yêu mến Chúa thay cho nhng người không tin kính Chúa, không th ly Chúa, không trông cy Chúa và không yêu mến Chúa” hay sa Đó là lư do trong bui phát thanh hôm nay, nhân dp L Ḿnh Máu Thánh Chúa vào dp k nim ln đầu tiên M Maria t Trái Tim Vô Nhim Nguyên Ti M cho 3 Thiếu Nhi Fatima ngày 13/6/1917, chúng ta hăy cùng nhau chiêm ngưỡng “Người N Thánh Th” ca chúng ta.  

 

“Người N Thánh Th”, đó là mt tước hiu mi, tht mi, mi nht ca M Maria và cho Khoa Thánh Mu hc, mt tước hiu chưa có trong Kinh Cu Đức Bà, như mt tước hiu khác ca M là tước hiu “M Giáo Hi” được Đức Thánh Cha Phaolô VI tuyên b vào ngày L M Dâng Ḿnh 21/11/1964 gia Công Đồng Chung Vaticanô II khi ban hành Hiến Chế Tín Lư v Giáo Hi “Lumen Gentium – Ánh Sáng Muôn Dân”. Đúng thế, trong Thông Đip “Giáo Hi sng bi Thánh Thđược ban hành ngày Th Năm Tun Thánh 17/4/2003 ngay gi Năm Mân Côi 10/2002-10/2003, đon th 53, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đă gi M Maria là “Người N Thánh Th”. Mun biết lư do ti sao V Giáo Hoàng Totus Tuus ca Ḷng Thương Xót Chúa Gioan Phaolô II này li gi M Maria là “Người N Thánh Th”, chúng ta cn phi biết đến tt c ư nghĩa ca tước hiu này, nhng ư nghĩa đă được chính v giáo hoàng sau khi m Năm Mân Côi v M th́ m Năm Thánh Th 10/2004-10/2005, cho biết 6 đon, t 53 ti 58, nhng đon kết thúc bc thông đip th 14 cũng là thông đip cui cùng cho giáo triu dài 26 năm rưỡi (16/10/1978-2/4/2005) ca ngà Ư nghĩa và mc đích vic ĐTC Gioan Phaolô II, sau khi c hành Đại Năm Thánh 2000, đă m Năm Mân Côi 2002-2003 trước Năm Thánh Th 2004-2005 vào cui giáo triu ca ngài cũng đă đủ nói lên vai tṛ và ư nghĩa ca “Người N Thánh Th” ri vậỵ  Chúng ta hăy cùng nhau theo dơi 6 ư nghĩa v “Người N Thánh Thđược ngài dn gii sau đây.

 

Bất cứ hiện ra ở đâu và thời nào, dù ở Lộ Đức Pháp quốc hay Fatima Bồ Đào Nha, ở Lavang Việt Nam hay ở Guadalupe Mễ Tây Cơ, v.v. Mẹ Maria cũng chỉ có một sứ điệp duy nhất, đó là lời Mẹ nói với nhóm phục dịch tiệc cưới Cana: “Người bảo làm ǵ xin các anh hăy làm như thế” (Jn 2:5). Đúng thế, dù đă về trời, Mẹ vẫn tiếp tục sứ vụ của Mẹ trong việc đưa loài người nói chung và con cái Mẹ nói riêng về với Chúạ Đó là lư do, vào lần hiện ra thứ hai với 3 Thiếu Nhi Fatima, trước khi tỏ cho 3 em thấy Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của ḿnh, Mẹ Maria đă nói với riêng Lucia là em Thiếu Nhi Fatima lớn nhất, em thiếu nhi chịu khổ nhiều nhất v́ biến cố Mẹ Maria hiện ra ở Fatima, rằng: “Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ là nơi cho con nương náu và là đường đưa con đến cùng Thiên Chúa”. Và vào lần hiện ra cuối cùng 13/10/1917, trước khi biến đi để hoàn toàn kết thúc Biến Cố Fatima năm 1917, Mẹ Maria đă tỏ ra hết sức buồn sầu lên tiếng kêu gọi chung loài người và riêng con cái Mẹ như những lời trăn trối như sau: “Đừng xúc phạm đến Chúa là Thiên Chúa của chúng ta nữa, v́ Người đă bị xúc phạm đến nhiều lắm rồi”. Nếu thị kiến hỏa ngục ở phần đầu của Bí Mật Fatima đă làm cho Giaxinta là Thiếu Nhi Fatima nhỏ nhất hết sức sợ hăi, đến nỗi, sau đó, em đă liên lỉ hy sinh từng giây từng phút cho các tội nhân đáng thương thế nào, th́ gương mặt sầu bi và lời Mẹ trăn trối trên đây của Mẹ Maria cũng làm cho Phanxicô là Thiếu Nhi Fatima nam duy nhất bấy giờ cảm thấy thương cảm với Chúa Mẹ hơn ai hết, đến nỗi em không c̣n thiết ǵ nữa ngoài việc chuyên tâm an ủi Chúa Giêsu Thánh Thể mà em gọi là “Hiđen Jesus” của em bằng xâu chuỗi luôn cầm trong taỵ Nếu Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II, trong Tông Thư Kinh Mân Côi Trinh Nữ Maria, ban hành cho Năm Mân Côi (10/2002-10/2003), ở đoạn 3, đă định nghĩa “việc lần hạt Mân Côi chẳng qua chỉ là việc cùng Mẹ Maria chiêm ngưỡng dung nhan Chúa Kitô”, th́ Thiếu Nhi Fatima Phanxicô đă làm như thế ngay từ đầu thế kỷ 20, hơn 80 năm trước đó, qua thái độ em đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể bằng Kinh Mân Côị Giờ đây, nhân lễ Ḿnh Máu Thánh Chúa, chúng ta hăy chẳng những soi gương mà c̣n cố gắng bắt chước Chân Phước Thiếu Nhi Fatima Phanxicô sống thân mật với Chúa Giêsu Thánh Thể sau đây.

 

 

 Tại Học Đường Maria, “Người Nữ Thánh Thể”

 

Ư nghĩa th 1 - M Maria là “Người N Thánh Th” v́ “M Maria có th hướng dn chúng ta đến bí tích chí thánh này, v́ chính M có mt liên h sâu xa vi bí tích y”. 

 

Nếu chúng ta muốn tái nhận thức mối liên hệ sâu xa giữa Giáo Hội và Thánh Thể nơi tất cả nguồn phong phú của nó th́ chúng ta không thể bỏ qua Mẹ Maria, là Mẹ và là mô phạm của Giáo Hội. Trong Tông Thư Rosarium Virginis Mariae, Tôi đă cho thấy Đức Trinh Nữ Maria là vị tôn sư của chúng ta trong việc chiêm ngưỡng dung nhan Chúa Kitô, và trong các mầu nhiệm ánh sáng, Tôi đă bao gồm cả việc thiết lập Thánh Thể (102). Mẹ Maria có thể hướng dẫn chúng ta đến bí tích chí thánh này, v́ chính Mẹ có một liên hệ sâu xa với bí tích ấy.

 

Thoạt nh́n th́ h́nh như Phúc Âm không nói ǵ đến vấn đề này. Tŕnh thuật về việc thiết lập Thánh Thể vào đêm Thứ Năm Tuần Thánh không hề đề cập đến Mẹ Maria. Tuy nhiên, chúng ta biết rằng Mẹ đă hiện diện giữa các vị Tông Đồ, những vị “đồng tâm nhất trí” (cf Acts 1:14) nguyện cầu nơi một cộng đồng tiên khởi qui tụ lại với nhau sau khi Chúa Kitô Thăng Thiên để mong chờ Thánh Thần Hiện Xuống. Mẹ Maria chắc chắn phải có mặt ở những lần cử hành Thánh Thể của thế hệ Kitô hữu tiên khởi, thành phần sốt sắng “với việc bẻ bánh” (Acts 2:42).

 

Thế nhưng, ngoài việc Mẹ thông phần vào bữa tiệc Thánh Thể, một h́nh ảnh gián tiếp khả dĩ về mối liên hệ giữa Mẹ với Thánh Thể, bắt đầu bằng việc sửa soạn nội tâm của Mẹ, Mẹ Maria c̣n là một “người nữ của Thánh Thể” suốt cuộc đời của Mẹ. Giáo Hội, nh́n lên Mẹ Maria như mô phạm của ḿnh, cũng được kêu gọi để bắt chước Mẹ trong mối liên hệ giữa Mẹ và mầu nhiệm chí thánh này.

 

Ư nghĩa th 2 - M Maria là “Người N Thánh Th” v́ “M… nâng đỡ và hướng dn chúng ta trong vic dn ḿnh” đón nhn Thánh Th là “Mu Nhim Đức Tin – Mysterium fidei”.

 

Mysterium fidei! Nếu Thánh Thể là một mầu nhiệm đức tin hoàn toàn vượt trên sự hiểu biết của chúng ta, đến nỗi đ̣i chúng ta phải hoàn toàn tin tưởng vào lời Chúa, th́ không c̣n ai như Mẹ Maria đă tác hành để nâng đỡ và hướng dẫn chúng ta trong việc dọn ḿnh này. Khi lập lại những ǵ Chúa Kitô đă làm ở Bữa Tiệc Ly theo lệnh truyền của Người: “Hăy làm việc này mà nhớ đến Thày!”, chúng ta cũng chấp nhận lời mời gọi của Mẹ Maria trong việc mau mắn vâng lời Người: “Hăy làm theo những ǵ Người bảo” (Jn 2:5). Bằng cùng một mối quan tâm từ mẫu được Mẹ tỏ ra ở tiệc cưới Cana, Mẹ Maria dường như muốn nói với chúng ta rằng: “Đừng ngần ngại; hăy tin tưởng vào những lời nói của Con Mẹ. Nếu Người có thể biến nước thành rượu th́ Người cũng có thể biến bánh và rượu thành ḿnh và máu của Người, để rồi, qua mầu nhiệm này, Người trao tặng cho các tín hữu việc tưởng niệm sống động về cuộc vượt qua của Người, hầu trở thành ‘bánh sự sống’”.

 

Ư nghĩa thứ 3 - Mẹ Maria là “Người Nữ Thánh Thể” v́ “Mẹ Maria đă sống đức tin Thánh Thể của Mẹ thậm chí ngay cả trước việc thiết lập Thánh Thể, ở chính sự kiện là Mẹ đă cống hiến cung long trinh nguyên của Mẹ cho việc Nhập Thể của Lời Thiên Chúa”.

 

Ở một nghĩa nào đó, Mẹ Maria đă sống đức tin Thánh Thể của Mẹ thậm chí ngay cả trước việc thiết lập Thánh Thể, ở chính sự kiện là Mẹ đă cống hiến cung long trinh nguyên của Mẹ cho việc Nhập Thể của Lời Thiên Chúa. Thánh Thể, dù là việc tưởng niệm cuộc khổ nạn và phục sinh, c̣n tiếp nối cả việc nhập thể nữa. Trong biến cố Truyền Tin, Mẹ Maria đă thụ thai Con Thiên Chúa về thể lư ḿnh máu của Người, nhờ đó nơi Mẹ mới thể hiện trước những ǵ, ở một mức độ nào đó, cũng xẩy ra một cách bí tích nơi hết mọi tín hữu khi họ lănh nhận ḿnh máu Chúa dưới h́nh bánh rượu.

 

Do đó mới có một cái tương tự sâu xa giữa tiếng Fiat được Mẹ Maria thưa cùng vị thiên thần và tiếng Amen được mọi tín hữu tuyên xưng khi lănh nhận ḿnh Chúa. Mẹ Maria cần phải tin rằng Đấng Mẹ thụ thai “bởi Thánh Linh” là “Con Thiên Chúa” (Lk 1:30-35). Tiếp nối đức tin của Vị Trinh Nữ này, nơi mầu nhiệm Thánh Thể, chúng ta cũng cần phải tin rằng cùng một Giêsu Kitô là Con Thiên Chúa và là Con Mẹ Maria ấy đă hiện diện nơi h́nh bánh và rượu với tất cả nhân tính và thần tính của Người.

 

“Phúc cho em v́ đă tin” (Lk 1:45). Mẹ Maria cũng mong đợi, nơi mầu nhiệm nhập thể, đức tin của Giáo Hội nơi Thánh Thể. Ở biến cố Viếng Thăm, khi cưu mang nơi cung ḷng của ḿnh Lời nhập thể, một cách nào đó, Mẹ đă trở thành một “nhà tạm”, “nhà tạm” đầu tiên trong lịch sử, ở đó, Con Thiên Chúa, vẫn vô h́nh trước con mắt trần gian, để cho ḿnh được bà Isave tôn thờ, khi thực sự chiếu tỏa ánh sáng của Người ra qua ánh mắt và giọng nói của Mẹ Maria. Ánh mắt ngất ngây của Mẹ Maria khi Mẹ chiêm ngưỡng dung nhan của hài nhi Kitô và khi Mẹ ôm ẵm Người trong tay của ḿnh này không phải là một mô thức yêu thương khôn sánh tác động chúng ta mỗi lần chúng ta lănh nhận Thánh Thể hay sao?

 

Ư nghĩa thứ 4 - Mẹ Maria là “Người Nữ Thánh Thể” v́ “Mẹ Maria đă sống chiều kích hiến tế của Thánh Thể trong suốt cuộc sống của Mẹ ở bên Chúa Kitô chứ không phải chỉ ở trên đồi Canvê”.

 

Mẹ Maria, trong suốt cuộc sống của Mẹ ở bên Chúa Kitô chứ không phải chỉ ở trên đồi Canvê, đă sống chiều kích hiến tế của Thánh Thể. Khi Mẹ mang con trẻ Giêsu lên Đền Thờ Giêrusalem “để hiến dâng Người cho Chúa” (Lk 2:22), Mẹ đă nghe vị lăo thành Simêon loan báo rằng con trẻ của Mẹ sẽ trở thành “một dấu hiệu xung khắc” và ḷng Mẹ sẽ bị một lưỡi gươm đâm thâu (x Lk 2:34-35). Thảm trạng về cuộc tử giá của Con Mẹ như thế đă được nói trước, và ở một nghĩa nào đó việc Mẹ Maria đứng dưới chân Thập Giá Mater Stabat đă được tiên báo. Trong cuộc hằng ngày sửa soạn đứng dưới chân thập giá ở đồi Canvê, Mẹ Maria đă cảm nghiệm được một thứ “ngưỡng vọng Thánh Thể”, có thể nói là “một cuộc hiệp thông thiêng liêng” của ước muốn cũng như của việc tế thần là những ǵ sẽ đạt đến tuyệt đỉnh trong việc Mẹ hiệp với Con Mẹ nơi cuộc khổ nạn của Người, và rồi sau khi Con Mẹ Phục Sinh c̣n được thể hiện qua việc Mẹ tham dự Thánh Thể do các vị Tông Đồ cử hành để tưởng nhớ đến cuộc khổ nạn ấy.

 

Mẹ Maria thật sự cảm thấy ra sao khi Mẹ nghe phát ra từ môi miệng của Thánh Phêrô, Gioan, Giacôbê cũng như các vị Tông Đồ khác những lời đă được thốt lên trong Bữa Tiệc Ly: “Này là ḿnh Thày sẽ hy hiến v́ các con” (Lk 22:19)? Thân ḿnh được hiến ban cho chúng ta và hiện thực dưới các h́nh thể bí tích cũng là chính thân ḿnh đă được Mẹ thụ thai trong cung ḷng của Mẹ! Đối với Mẹ Maria, việc lănh nhận Thánh Thể cần phải có một nghĩa nào đó là việc đón nhận một lần nữa vào ḷng Mẹ trái tim đă từng đập cùng một nhịp với trái tim của Mẹ và là việc sống lại những ǵ Mẹ đă cảm thấy dưới chân Thập Tự Giá.

 

Ư nghĩa thứ 5 - Mẹ Maria là “Người Nữ Thánh Thể” v́ “Mẹ Maria hiện diện ở mỗi cuộc cử hành Thánh Thể cùng với Giáo Hội và như Người Mẹ của Giáo Hội”.

 

“Các con hăy làm việc này mà nhớ đến Thày” (Lk 22:19). Trong việc “tưởng niệm” biến cố đồi Canvê tất cả những ǵ Chúa Kitô đă hoàn thành bằng cuộc khổ nạn và tử nạn của Người đều được hiện thực. Bởi thế, tất cả những ǵ Chúa Kitô đă làm với Mẹ của Người v́ chúng ta cũng được hiện thực nữa. Người đă trao phó cho Mẹ người môn đệ yêu dấu, và nơi người môn đệ này, mỗi một người chúng ta: “Này là con Bà!”. Người c̣n nói với mỗi một người chúng ta rằng: “Này là Mẹ của con!” (cf Jn 19:26-27).

 

Vấn đề cảm nghiệm được việc tưởng niệm cuộc tử nạn của Chúa Kitô nơi Thánh Thể cũng có nghĩa là tiếp tục lănh nhận tặng ân này. Nó có nghĩa là, như Thánh Gioan, chấp nhận vị được ban cho chúng ta một lần nữa như Người Mẹ của chúng ta. Nó c̣n có nghĩa là dấn thân cố gắng trở nên giống Chúa Kitô, nhập trường học của Mẹ Người và để Mẹ hỗ trợ chúng ta. Mẹ Maria hiện diện, cùng với Giáo Hội và như Người Mẹ của Giáo Hội, ở mỗi cuộc cử hành Thánh Thể. Đó là lư do tại sao, từ thời xa xưa, việc tưởng nhớ đến Mẹ Maria vốn được bao gồm trong các cuộc cử hành Thánh Thể của Giáo Hội ở cả Đông lẫn Tây.

 

Ư nghĩa thứ 6 - Mẹ Maria là “Người Nữ Thánh Thể” v́ nếu “Thánh Thể, như bài Ca Vịnh Mẹ Maria, là lời chúc tụng và tạ ơn đệ nhất và trên hết” th́ “Mẹ chúc tụng Thiên Chúa ‘nhờ’ Chúa Giêsu, nhưng Mẹ cũng chúc tụng Ngài ‘trong’ Chúa Giêsu và ‘với’ Chúa Giêsu. Đó chính là ‘thái độ Thánh Thể’ thực sự vậy”.

 

Nơi Thánh Thể, Giáo Hội hoàn toàn liên kết với Chúa Kitô cùng hiến tế của Người, và có cùng một tinh thần như Mẹ Maria. Sự thật này có thể hiểu được sâu xa hơn khi đọc lại Ca Vịnh Ngợi Khen theo yếu tố Thánh Thể. Thánh Thể, như bài Ca Vịnh Mẹ Maria, là lời chúc tụng và tạ ơn đệ nhất và trên hết. Khi Mẹ Maria than lên: “Linh hồn tôi chúc tụng Chúa và thần trí tôi hân hoan trong Thiên Chúa Đấng cứu độ tôi”, là lúc Mẹ đă cưu mang Chúa Giêsu trong ḷng của Mẹ rồi. Mẹ chúc tụng Thiên Chúa “nhờ” Chúa Giêsu, nhưng Mẹ cũng chúc tụng Ngài “trong” Chúa Giêsu và “với” Chúa Giêsu. Đó chính là “thái độ Thánh Thể” thực sự vậy.

 

Mẹ Maria đồng thời cũng nhắc lại những kỳ công Thiên Chúa đă thực hiện trong lịch sử cứu độ để hoàn tất lời Ngài đă hứa với các vị tổ phụ (x Lk 1:55), và loan báo một kỳ công vượt trên tất cả mọi kỳ công đó là việc nhập thể cứu chuộc. Sau hết, Ca Vịnh Ngợi Khen c̣n phản ảnh cả chiều kích cánh chung của Thánh Thể nữa. Mọi lần Con Thiên Chúa lại đến với chúng ta nơi “cảnh bần cùng” của các h́nh thể bí tích là bánh và rượu th́ các hạt giống của một gịng lịch sử mới lại được đâm rễ vào thế giới này, một lịch sử mà kẻ quyền năng “bị hạ xuống khỏi ngai ṭa của ḿnh” và “những ai thấp hèn được nâng lên” (cf. Lk 1:52). Mẹ Maria hát lên bài ca vịnh về  “trời mới” và “đất mới” là những ǵ thể hiện nơi Thánh Thể việc trông ngóng của chúng, và ở một nghĩa nào đó, cả chương tŕnh và dự án của chúng nữa. Ca Vịnh Ngợi Khen cho thấy linh đạo của Mẹ Maria, một linh đạo giúp chúng ta hơn hết trong việc cảm nghiệm thấy mầu nhiệm Thánh Thể. Thánh Thể được hiến ban cho chúng ta để cuộc sống của chúng ta, như cuộc sống của Mẹ Maria, có thể hoàn toàn trở thành một bài Ca Vịnh Ngợi Khen!

 

 

Chân Phước Thiếu Nhi Fatima Phanxicô

với Chúa Giêsu Thánh Thể

 

Theo Hồi Niệm Thứ Bốn của ḿnh, chị Lucia đă cho chúng ta thấy h́nh ảnh một Phanxicô ngày xưa, ngày trước Biến Cố Thánh Mẫu Fatima, thích ngồi ở một tảng đá trên đồi cao để thổi sáo, nhưng sau đó đă bỏ thói quen và sở thích lành mạnh của ḿnh này, thậm chí bỏ cả những giây phút chơi đùa vui vẻ hữu ích với chị Lucia và em Giaxinta của ḿnh để t́m chỗ cầu nguyện an ủi Đấng được em gọi là “Chúa Giêsu ẩn thân” của em. Sở dĩ em tự nhiên xu hướng về việc đền tạ và chú ư đến việc đền tạ nhất, đền tạ cả Chúa Giêsu Thánh Thể lẫn Mẹ của Người, là v́ em bị cảm kích trước h́nh ảnh của gương mặt thảm sầu của Mẹ Maria khi Mẹ nói lời kết thúc Biến Cố Thánh Mẫu Fatima cũng là lời làm nên cốt lơi của Sứ Điệp Fatima: “Đừng xúc phạm đến Chúa là Thiên Chúa của chúng ta nữa, v́ Ngài đă bị xúc phạm đến nhiều lắm rồi”.

    

Thật ra, theo lời Đức Mẹ nói, việc hiến ḿnh hy sinh chịu mọi đau khổ của 3 Thiếu Nhi Fatima có hai mục đích rơ ràng, đó là, thứ nhất, để đền tạ Thiên Chúa bị tội lỗi xúc phạm, và, thứ hai, để cầu cho tội nhân ăn năn cải thiện đời sống. Thế nhưng, đối với Phanxicô là Thiếu Nhi Fatima chú trọng đến Thiên Chúa hơn các tội nhân, th́ mục đích thứ nhất vẫn quan trọng và khẩn thiết hơn. Hồi Kư Lucia 4 thuật lại điều này như sau:


“Ngày kia, con hỏi em: 'Phanxicô, điều nào em thích hơn, an ủi Chúa chúng ta hay cải hối các tội nhân để không một linh hồn nào phải xuống hoả ngục nữa?'. 'Em thích an ủi Chúa chúng ta hơn. Chị không để ư đến tháng vừa rồi Đức Mẹ của chúng ta buồn lắm sao, khi Người nói rằng người ta không được xúc phạm đến Chúa của chúng ta nữa, v́ Ngài đă bị xúc phạm nhiều rồi? Em thích an ủi Chúa chúng ta rồi mới cải hối các tội nhân để họ đừng xúc phạm đến Ngài nữa.

    

“Có một lần, con và Giaxinta vào pḥng của em, em nói với chúng con: 'Hôm nay đừng nói nhiều nghe v́ em nhức đầu lắm đó. Giaxinta nhắc anh: 'Nhưng đừng quên dâng cầu cho tội nhân nghe'. 'Ừ. Nhưng anh phải dâng để an ủi Chúa chúng ta và Đức Mẹ của chúng ta trước đă, rồi sau đó mới dâng cho các tội nhân và Đức Thánh Cha'”.


Đền tạ, đối với Phanxicô, cũng như với Giaxinta và Lucia, trước hết ở tại việc hy sinh chịu mọi đau khổ Chúa gửi đến cho. Chị Lucia đă đề cập đến điều này như sau:

    

“Một ngày kia, khi con tỏ cho em biết rằng con bất hạnh là chừng nào khi bị những tấn công đầu tiên bắt nguồn từ cả trong gia đ́nh lẫn bên ngoài, Phanxicô đă phấn khích con bằng những lời này: 'Không sao đâu! Đức Mẹ đă chẳng nói là chúng ta sẽ phải chịu nhiều đau khổ đó sao, để đền tạ Chúa của chúng ta và Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Người, v́ tất cả những tội lỗi mà các Ngài phải chịu? các Ngài buồn quá đi! Nếu chúng ta ủi an các Ngài bằng những chịu đựng này th́ chúng ta sung sướng biết bao!'”

    

Riêng trường hợp của em, em đă chịu khổ để đền tạ như được chị Lucia thuật lại như sau:

 “Trong khi bị bệnh, em lúc nào cũng tỏ ra vui vẻ và bằng ḷng. Có những lần con hỏi em rằng:

  

- Phanxicô ơi em có đau lắm không?

   

- Đau lắm chị, nhưng không sao! Em đang chịu khổ để an ủi Chúa, để rồi sau đó, một thời gian ngắn nữa thôi, em sẽ về trời mà!

   

- Khi em lên đó rồi, đừng quên xin Đức Mẹ đem chị lên trên ấy sớm nhé.

   

- Em không xin điều đó đâu! Chị quá rơ là Người chưa muốn chị ở đó mà.


 Trước khi em chết 1 ngày, em nói với con rằng:

  

- Chị coi! Em bệnh quá sức; giờ đây không c̣n lâu nữa em sẽ về trời.

   

- Vậy th́ em hăy nghe đây. Khi em lên đó rồi, đừng quên cầu nguyện thật nhiều cho các tội nhân nhé, cho Đức Thánh Cha, cho chị và cho Giaxinta nữa.

   

- Vâng, em sẽ cầu nguyện. Thế nhưng, tốt hơn chị hăy xin Giaxinta cầu nguyện cho những điều này, v́ em sợ rằng em sẽ quên mất khi em được thấy Chúa. Vào lúc ấy em chỉ muốn an ủi Chúa mà thôi”.

    

Phải, đền tạ, đối với Phanxicô, không những là hy sinh chịu khổ v́ Chúa, c̣n chính là an ủi, là thông cảm với Chúa, Đấng đă bị xúc phạm và tỏ ra buồn sầu.

    

Phanxicô đă an ủi và thông cảm với Chúa là Đấng Quá Sầu Buồn ở chỗ thích sống gần gũi với Chúa. Đối với em, gần gũi, kề cận với Chúa Giêsu cũng là một việc cần thiết để an ủi Chúa. Do đó, hễ có dịp là Phanxicô t́m đến với Chúa Giêsu Thánh Thể mà em gọi là Chúa Giêsu Ẩn Thân. Chị Lucia kể lại rằng:

    

“Ngày kia, em ra khỏi nhà gặp con… Con bắt đầu đi đến trường... Khi chúng con tới Fatima, Phanxicô nói với con rằng:

    

- Chị ơi! Trong khi chị đi đến trường, em sẽ ở lại với Chúa Giêsu Ẩn Thân, và em sẽ xin Người ban ơn ấy cho.

    

Một lần khác, con nhận thấy là, sau khi chúng con đă rời nhà, Phanxicô bước đi rất chậm. Con hỏi em:
   

- Làm sao vậy. Em hầu như không thể bước đi nổi nữa rồi!

   

- Em bị nhức đầu quá đi, em cảm thấy sắp ngă đến nơi rồi nè.

   

- Vậy th́ đừng đi nữa. Em hăy ở nhà đi!

   

- Em không muốn đâu. Em thích ở trong nhà thờ với Chúa Giêsu Ẩn Thân trong khi chị đi học”.

    

Đối với Phanxicô, đền tạ chẳng những ở tại việc hy sinh v́ Chúa, gần gũi với Chúa, mà c̣n tránh làm bất cứ điều ǵ làm mất ḷng Chúa nữa.

    

Chị Lucia thuật lại như sau:

    

“Khi thấy con bối rối và ngờ vực, em khóc và nói: 'Nhưng làm sao mà chị lại có thể cho rằng đó là việc của ma qủi? Chị không thấy là Đức Mẹ và Thiên Chúa ở trong ánh sáng cao vời đó sao? Không có chị làm sao chúng em tới đó được, v́ chị là người đối đáp mà'. Đêm đó, sau khi dùng cơm tối, em đến nhà con, gọi con ra hiên nhà mà nói: 'Này! Mai chị không đi thật à?' 'Chị không đi thật mà. Chị đă bảo với các em là chị sẽ không trở lại đó nữa thây'. 'Thế th́ xấu hổ thật! Tại sao bây giờ chị lại có thể nghĩ như vậy được? Chị không thấy rằng việc đó không thể nào là việc của ma qủi ư? Thiên Chúa đă buồn sầu v́ bao tội lỗi đủ rồi, bây giờ chị không đi, Người lại c̣n buồn hơn nữa! Thôi, chị nói đi đi!'”

    

Riêng trường hợp của em, v́ chuyên tâm an ủi Chúa, nên em cũng rất sợ làm điều mất ḷng Người, như chị Lucia thuật lại như sau:

 

“Hôm ấy, ngay từ sáng sớm, chị Têrêsa của em đến t́m con.

   

- Chị hăy mau đến nhà của chúng em! Phanxicô nguy lắm rồi nên em muốn nói với chị điều ǵ đó.

    

Con vội vàng mặc quần áo đi ngay. Em xin mẹ em cũng như anh chị em hăy đi ra ngoài, v́ em muốn xin con một điều bí mật. Họ đi ra rồi, em nói với con thế này:

   

- Em sẽ xưng tội để có thể rước Lễ rồi chết. Em xin chị nói cho em biết là chị có thấy em phạm bất cứ một tội nào chăng, rồi chị cũng đi hỏi cả Giaxinta cho em nữa xem nó có thầy em phạm lỗi ǵ không nhé.

     

Con trả lời em:

 

- Em đă không vâng lời mẹ em một ít lần khi bà bảo em ở nhà nhưng em đă bỏ nhà đi với chị hay bỏ đi trốn.

   

- Đúng thế. Em có nhớ đến nó. Vậy chị đi hỏi Giaxinta xem nó có nhớ điều ǵ khác nữa không.

    

Con ra đi, và Giaxinta, sau khi suy nghĩ một chút đă trả lời rằng:

   

- Xin chị nói với anh ấy rằng, trước khi Đức Mẹ hiện ra với chúng ta, anh ấy đă ăn cắp một xu của bố để mua một hộp nhạc của ông José Marto ở Casa Velha; và có lần bị những đứa con trai ở Aljustrel ném đá vào những đứa khác ở Boleiros, anh ấy cũng đă lấy đá ném họ nữa!

    

Khi con cho em biết điều em Giaxinta của em nói, em đă trả lời rằng:

- Em đă xưng những điều ấy rồi, nhưng em sẽ xưng lại nữa. Có thể v́ những tội này của em mà Chúa đă quá buồn rầy! Cho dù em không chết đi nữa, em sẽ không bao giờ tái phạm những tội này nữa.

 

Em hết sức đau ḷng về những tội ấy”.

    

Chắp tay lại, em đă nguyện rằng: ‘Ôi Chúa Giêsu, xin Chúa tha tội chúng con, xin cứu chúng con khỏi sa hỏa ngục, xin đem các linh hồn lên thiên đàng, nhất là những linh hồn cần đến ḷng Chúa thương xót hơn’.”

 

Trong bài giảng phong Chân Phước cho Thiếu Nhi Phanxicô, người đă qua đời lúc gần 11 tuổi (11/6/1908-4/4/1919) tại Linh Địa Thánh Mẫu Fatima ngày 13/5/2000, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đă nói về vị Á Thánh nam trẻ nhất Giáo Hội này như sau:

    

“Điều gây ấn tượng nhất và đă hoàn toàn chiếm đoạt Chân Phước Phanxicô là việc Thiên Chúa ở trong luồng ánh sáng vô tận đă thấu nhập tận thâm tâm ba em ấy. Thế nhưng, Thiên Chúa chỉ nói với một ḿnh Phanxicô, như em cho biết, là Ngài “buồn biết bao”. Có một đêm kia, bố của em nghe thấy em thổn thức th́ hỏi em tại sao em khóc; người con của ông liền trả lời rằng: “Con đang nghĩ đến Chúa Giêsu là Đấng rất buồn phiền v́ các tội lỗi đă xúc phạm đến Người”. Em đă được thúc đẩy bởi một ước vọng duy nhất đó là “an ủi Chúa Giêsu và làm cho Người được vui” – thật lạ lùng về ư nghĩ của các trẻ em.

    

“Một cuộc biến đổi đă xẩy ra trong cuộc đời em, một cuộc đổi thay chúng ta có thể gọi là tận gốc rễ: một cuộc biến đổi hoàn toàn khác thường đối với trẻ nhỏ ở vào lứa tuổi của em. Em hăng say dấn ḿnh vào cuộc sống thiêng liêng, được biểu lộ bằng việc chuyên tâm sốt sắng cầu nguyện, và đă đạt tới một thứ thần hiệp thực sự với Chúa. Cuộc sống thiêng liêng này thôi thúc em tiến đến việc thanh tẩy tâm linh bằng việc từ bỏ những thích thú riêng tư và ngay cả những tṛ chơi vô tội của thuở thiếu thời.
    

”Phanxicô không hề than phiền khi chịu đựng các đau đớn cả thể do bệnh nạn gây ra làm cho em phải chết. Để an ủi Chúa Giêsu, tất cả hầu như là quá ít đối với em, ở chỗ, em đă chết với một nụ cười trên môi. Bé Phanxicô đă có một ước vọng cả thể trong việc đền bồi những xúc phạm của các tội nhân, bằng việc nỗ lực sống tốt lành và hiến dâng các hy sinh và lời cầu nguyện”.



 

Lạy Chúa Giêsu Kitô là Mục Tử Nhân Lành,

Vị Mục Tử Nhân Lành đă hiến mạng sống ḿnh v́ chiên,

để cho chiên được sự sống và là một sự sống viên măn hơn,

một sự sống viên măn ở nơi đồng cỏ xanh ŕ Ḿnh Thánh Chúa và suối nước Máu Thánh Chúạ

Ôi Maria, phúc cho ḷng Mẹ đă cưu mang và vú đă cho Con Thiên Chúa nhập thể bú mớm.

Mỗi lần Kitô hữu chúng con hiệp lễ là chúng con được kết hợp với Mẹ hơn bao giờ hết,

v́ Ḿnh Máu Thánh Chúa Kitô chính là huyết nhục trinh nguyên của ḷng Mẹ và từ ḷng Mẹ.

Xin Mẹ cho chúng con không c̣n biết ham muốn, hoan hưởng và no say bất cứ một sự ǵ khác ngoài

Sự sống thần linh viên măn được hiến ban cho chúng con nơi Ḿnh Máu Thánh Chúa Kitô. Amen.