|
Rạng Đông Maria
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
Soạn dọn cho buổi phát thanh Tin Mừng Sự Sống 469, Thứ Sáu 4/9/2009
Mỗi năm, phụng vụ Giáo Hội hoàn vũ có 16 lễ về Thánh Mẫu.
Trung
b́nh mỗi tháng có 1 lễ rưỡi. Tháng Giêng ngày mùng 1 đầu Năm Dương Lịch
có Lễ Trọng Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa. Tháng Hai ngày 2, sau Giáng Sinh
đúng 40 ngày, có Lễ Kính Mẹ Dâng Con. Tháng Ba ngày 25, trước Giáng Sinh
đúng 9 tháng, có Lễ Trọng Mẹ Thai Lời hay Lễ Truyền Tin Mẹ Thụ Thai Lời
Nhập Thể. Thánh Tư không có lễ nào. Tháng Năm có 2 lễ, một vào ngày 13
là Lễ nhớ Mẹ Fatima và ngày 31 Lễ Kính Mẹ Thăm Viếng. Tháng Sáu thường
có 1 lễ đó là Lễ nhớ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, Thứ Bảy ngay
sau Thứ Sáu Lễ Thánh Tâm Chúa trong tuần Thứ Hai sau Lễ Hiện Xuống.
Thánh Bảy ngày 16 có Lễ nhớ Mẹ Carmêlô. Tháng 8 có 3 lễ là Lễ nhớ Mẹ
Xuống Tuyết hay Lễ Cung Hiến Đền Thờ Đức Bà Cả ngày 5, Lễ Trọng Mẹ Maria
Mông Triệu ngày 15 và Lễ Nhớ Mẹ Nữ Vương ngày 22. Tháng 9 cũng có 3 lễ
như Tháng Tám, đó là Lễ Kính Sinh Nhật Đức Mẹ ngày 8, Lễ nhớ Thánh Danh
Mẹ ngày 12, và lễ Nhớ Mẹ Đau Thương ngày 15. Tháng Mười có 1 lễ ngày 7
là Nhớ Lễ Đức Mẹ Mân Côi. Tháng Mười Một có 1 lễ vào ngày 21 đó là Lễ
Nhớ Mẹ Dâng Ḿnh vào Đền Thánh. Tháng 12 có 1 lễ vào ngày 8, trước lễ
Sinh Nhật Đức Mẹ đúng 9 tháng, đó là Lễ Trọng Mẹ Maria Hoài Thai Vô
Nhiễm Nguyên Tội. Trong Tháng 12 c̣n một lễ về Mẹ nữa, đó là Lễ Mẹ
Guađalúp, nhưng lễ này chưa trở thành lễ chung cho Giáo Hội hoàn vũ.
Giáo Hội
cử hành phụng vụ theo 3 bậc lễ, Lễ Trọng, Lễ Kính và Lễ Nhớ. Lễ Trọng có
Lễ Trọng Buộc và không buộc, và Lễ Nhớ cũng chia làm hai, Nhớ buộc và
nhớ không buộc. Trong 16 lễ về Mẹ, mỗi bậc lễ đều có chẵn 4 lễ: 4 Lễ
Trọng, 4 Lễ Kính, 4 Lễ Nhớ buộc và 4 Lễ nhớ không buộc. Ba Lễ Trọng (3
buộc và 1 không buộc) là Lễ Mẹ Thiên Chúa, Mẹ Mông Triệu, Mẹ Vô Nhiễm,
và Lễ Mẹ Thai Lời; 4 Lễ Kính là Lễ Mẹ Dâng Con, Lễ Mẹ Thăm Viếng, Lễ
Sinh Nhật Mẹ, và Lễ Thánh Danh Mẹ; 4 Lễ Nhớ Buộc là Lễ Mẹ Nữ Vương, Lễ
Mẹ Đau Thương, Lễ Mẹ Mân Côi và Lễ Mẹ Dâng Ḿnh; và 4 lễ nhớ không buộc
là Lễ Mẹ Fatima, Lễ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, Lễ Mẹ Xuống Tuyết,
và Lễ Mẹ Carmêlô. Trong năm phụng vụ có hai tháng nhiều lễ về Mẹ nhất là
Tháng 8 và Tháng 9, tháng nào cũng có 3 lễ. Tháng Chín, đầu tháng có 2
Lễ Kính liền là Lễ Sinh Nhật Mẹ ngày 8 và Lễ Thánh Danh Mẹ ngày 12, và
giữa tháng có 1 Lễ Nhớ Buộc đó là Lễ Mẹ Đau Thương ngày 15. Phải chăng 3
Lễ Mẹ trong Tháng Chín hầu như liền nhau có một liên hệ mật thiết với
nhau?
Nếu xét
theo niên lịch b́nh thường từ tháng Giêng tới Tháng Chạp th́ Lễ đầu tiên
về Mẹ là Lễ Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa ngày 1/1, một thời điểm được Giáo
Hội cố ư chọn sau Công Đồng Chung Vaticanô II theo chiều hướng canh tân
phụng vụ để nói lên ư nghĩa Mẹ Maria là đệ nhất tạo vật về ân sủng, một
tạo vật đă được Thiên Chúa ngay từ ban đầu tuyển chọn để hợp tác với
Ngài trong dự án và công tŕnh cứu độ đầy yêu thương của Ngài. Tuy nhiên,
nếu mở màn cho phụng niên là Mùa Vọng th́ lễ đầu tiên về Mẹ Maria chính
là và phải là Lễ Mẹ Hoài Thai Vô Nhiễm Nguyên Tội ngày 8 tháng 12, một
lễ thường rơi vào tuần Thứ Hai của Mùa Vọng, ám chỉ Mẹ Maria là Rạng
Đông của Mặt Trời Công Chính là Chúa Kitô, v́ Mẹ được hưởng trước ơn cứu
độ của Người. Lễ Sinh Nhật Đức Mẹ được Giáo Hội sắp xếp hết sức ư nghĩa
vào ngày 8/9, đúng 9 tháng sau Lễ Mẹ Hoài Thai Vô Nhiễm Nguyên Tội, ám
chỉ ngay từ giây phút được hoài thai trong ḷng mẹ, Mẹ Maria đă được
Thiên Chúa ǵn giữ cho khỏi vướng mắc tất cả mọi t́ vết của nguyên tội.
Tuy Mẹ
Maria đóng một vai tṛ rất quan trọng như thế trong dự án và công cuộc
cứu độ của Thiên Chúa, hơn cả các Thánh Tông Đồ, thế mà Thánh Kinh nói
chung và Phúc Âm nói riêng không nói ǵ về biến cố sinh nhật này của Mẹ,
ngoài những chi tiết thật liên hệ với Chúa Giêsu Con Mẹ. Dầu sao làm
con, chúng ta ai cũng đều muốn biết về gốc tích xuất thân của cha mẹ của
ḿnh, nhất là Người Mẹ Thiên Đ́nh hết sức đang kính đáng mến này của
chúng ta. Giờ đây, qua bản dịch cuốn Thần Đô Huyền Nhiệm của Phạm Duy
Lễ, những ǵ trực tiếp liên quan tới biến cố sinh nhật của Người Mẹ này,
như về cha mẹ của Mẹ, về ơn vô nhiễm nguyên tội, về ngày vào đời của Mẹ,
về tên gọi của Mẹ cũng như về cuộc đời hài nhi lẫn ấu nhi của Mẹ v.v.,
chúng ta hăy lắng nghe nữ tu đáng kính Maria D’Adreda thuật lại những ǵ
bà được Mẹ Maria tỏ cho biết từ thế kỷ 17, như sau:
Thai
Nhi Maria
Thánh Gioakim sinh trưởng tại Nagiaret. Người là người lúc nào cũng
khiêm nhu, trong sạch, đầy nhiệt tâm và thánh thiện. Thánh nữ Anna sinh
trú tại Belem. Từ nhỏ bà đă có một đức thanh tịnh, đức khiêm nhu, một
nền thánh đức và một vẻ đẹp hoàn toàn xuất chúng. Đức tin, đức cậy, đức
mến của bà thật vô song. Bà không ngừng cầu xin Thiên Chúa ban Đấng Cứu
chuộc rất cần thiết cho thế gian. Ngoài ra, v́ phận nữ, bà cầu xin Chúa
ban cho bà một người bạn trăm năm để cùng nhau phụng sự Chúa cách hoàn
hảo, theo quan niệm chung của dân Israel thời ấy. Đồng thời lúc bà cầu
xin như thế, thánh Gioakim cũng dâng lời cầu tương tự. Cuộc hôn nhân
được lo liệu ngay, Lúc ấy, thánh Gioakim đă 46, c̣n thánh Anna lên 24
tuổi.
Đôi bạn thánh ấy biến nơi cư ngụ của ḿnh ở Nagiaret thành một đền thờ
để cùng nhau ca tụng Thiên Chúa, dâng ḿnh phụng sự Người. Anna đem hết
tâm t́nh khiêm nhu tùng phục ư muốn Gioakim, Gioakim đón trước những ước
muốn của người bạn đường mà Người hết sức chiều nể.
Tuy nhiên, 25 năm đă trôi qua mà không có con để
đem lại vui tươi cho ngôi nhà vắng vẻ của ông bà. Người Do Thái cho đó
là một sự xỉ nhục, họ quở trách hai ông bà cách gay gắt nhục nhă. Nhưng
Thiên Chúa dùng cái nhục nhă ấy để chuẩn bị cho hai ông bà được hưởng
niềm vui đang thiếu thốn. Người cho ông bà tùng phục thánh Ư quan pḥng
của Người, và để gieo trong nước mắt một kết quả mà ông bà nhất định sẽ
hái lượm được. Theo ơn Chúa thúc giục bên trong, hai ông bà cầu xin Chúa
ban cho được sinh con, và đoan hứa sẽ dâng con ấy vào Đền thờ, để con
tận hiến cho Người…
Ngày thể
xác Mẹ Maria được h́nh thành là ngày Chúa Nhật, tương ứng với ngày đầu
tiên trong công cuộc sáng tạo trời đất. Thể xác Mẹ chỉ tiếp nhận ân
sủng, cho nên, toàn thể đều rất trọn vẹn, rất siêu nhiên. Không bao giờ
có một thể xác con người nào được h́nh thành với bấy nhiêu hoàn thiện,
bấy nhiêu tinh tế và bấy nhiêu mĩ lệ. Mặc dầu thể xác Mẹ có thể chịu đau
khổ, nhưng không hề có một mầm giống bệnh hoạn, chết chóc và hư hoại
nào, tức là những hậu quả của h́nh phạt v́ tội lỗi Adong.
Ngày Thứ
Bảy tiếp đó, một ngày ứng với ngày nghỉ, ngày đại lễ chung kết cho việc
sáng tạo, Thiên Chúa tạo nên linh hồn Mẹ Maria. Để kỷ niệm biến
cố này, Chúa Thánh Thần đă soi sáng cho Giáo Hội dâng ngày Thứ Bảy trong
tuần kính Mẹ Maria. Lúc sáng tạo linh hồn đầy phúc đức hơn hết mọi linh
hồn này, Thiên Chúa Ba Ngôi đă tỏ hết t́nh âu yếm hơn cả trước khi sáng
tạo con người đầu tiên. Ngài nói: " Ta hăy sáng tạo Maria giống h́nh
tượng và tương tự Ta. Ta hăy làm cho Maria nên Nữ Tỳ thật của Ta, nên
Hiền Thê thật của Ta, để Maria xứng đáng làm Mẹ Con duy nhất của Cha
hằng hữu". Sau khi sáng tạo linh hồn Mẹ rồi, Chúa Ba Ngôi c̣n kêu
lên một cách khoái thú hơn ở địa đường ngày trước rất nhiều: " Tất cả
mọi phương diện nơi Maria đều hoàn toàn thiện mỹ".
Thật
vậy, không những linh hồn Mẹ không mắc tội nguyên tổ, mà c̣n rực rỡ với
những ơn cao cả Thiên Chúa ban riêng, tới cao độ tuyệt vời, đến nỗi tất
cả các bậc thần thánh hợp một cũng không thể sánh lại được. Không ngôn
ngữ loài người nào có thể diễn tả được. Khi vừa được sáng tạo, linh hồn
Mẹ đă hợp nhất ngay với xác thể đang chờ linh hồn. Đó là sự Đầu Thai Vô
Nhiễm.
Chúa ban
cho Mẹ những ơn lạ lùng không thể tưởng: Trí khôn Mẹ được thấu hiểu các
mầu nhiệm về Thần tính, về Chúa Ba Ngôi, về ơn Nhập Thể và Cứu Chuộc, về
những vẻ đẹp đẽ của cuộc sáng tạo trời đất, về thiên thần và loài người,
về lịch sử dân riêng Chúa chọn, các Tổ phụ, các tiên tri, thiên đàng,
luyện ngục, ngục tổ tông, và hỏa ngục. Linh hồn Mẹ được trang điểm bằng
những ơn Thánh và các nhân đức với một mức độ hoàn toàn cao siêu.
V́ Mẹ
vượt trên các thiên thần và loài người, nên khi vừa đầu thai, Mẹ Maria
đă làm những việc nhân đức hợp với cấp bậc trong thai của Mẹ. Mẹ đă dâng
lên Thiên Chúa những việc tôn thờ, ca tụng, biết ơn, yêu mến, để phụng
sự Người và cho vinh quang Người. Mẹ cũng sấp ḿnh trước Oai Nghi Thiên
Chúa để tỏ ḷng tôn thờ bề ngoài. Mẹ đă dâng lên Thiên Chúa lời cầu xin
cho loài người, cũng như cầu xin cho Đấng Cứu Chuộc mau đến giải thoát
loài người khỏi ách nô lệ ma quỉ.
Ngay c̣n
trong thai, Mẹ đă thực hiện những việc thờ phượng Chúa, nên Mẹ đă lập
công trạng lớn lao hơn tất cả các thánh sau này.
Mẹ được ơn chiêm ngắm Hữu Thể Thiên Chúa cách
tỏ tường, đốt tâm hồn Mẹ cháy lên niềm mến yêu Thiên Chúa. Mẹ không hề
ngưng tôn thờ Thiên Chúa và cầu xin Thiên Chúa thay cho loài người, cùng
với các thiên thần Mẹ hằng tiếp xúc. Nhờ thế, Mẹ không hề cảm thấy khó
chịu khi nằm trong ḷng thánh nữ Anna. Đă đến lúc Mẹ xuất hiện trên trần
gian.
Ấu Nhi Maria
Ngày mồng 8 tháng 9, thánh nữ Anna hiểu rằng bà sắp sinh Người Con bà
hằng ước nguyện. Bà sấp ḿnh cầu xin Thiên Chúa chúc phúc cho con ḿnh.
Lúc đó, Mẹ Maria được Chúa cho xuất thần rất cao cả, không thấy được
ḿnh sinh vào trần gian như thế nào. Lúc ra khỏi cơn xuất thần ấy, Mẹ
đă thấy ḿnh đẹp đẽ nằm trên tay thân mẫu ḿnh. Thánh nữ Anna được ǵn
giữ khỏi mọi đau đớn thông thường nơi các bà mẹ sinh con.
Sau đó, Thiên Chúa Ba Ngôi tỏ cho các thiên thần biết rằng từ đời đời
Người đă tác tạo cho Mẹ và cho Ngôi Con danh hiệu MARIA và GIÊSU. Trong
hai danh hiệu đó, Người được thỏa ḷng hoàn toàn. Rồi Người phán: “Danh
hiệu Maria phải đươc hiển vinh lạ thường. Những ai thành thức sốt sắng
kêu cầu danh hiệu ấy sẽ được ban nhiều ân sủng. Những ai kính cẩn đọc
lên sẽ được ủi an. Mọi người đều t́m được trong danh hiệu ấy phương dược
trị liệu bệnh tật ḿnh; được ánh sáng soi đường; được kho tàng cứu giúp
sự túng nghèo. Danh hiệu Maria làm run sợ hỏa ngục và đạp nát đầu cựu xà
Satan” Chính Chúa đặt danh hiệu ấy cho Mẹ.
Luật ghi trong chương 12 sách Lêvi buộc mọi người mẹ, 60 ngày sau khi
sinh hạ một con gái, phải lên Đền Thờ Giêrusalem dâng một con chiên một
tuổi và một con chim gáy hay một bồ câu nhỏ. Thánh nữ Anna sung sướng v́
được dâng lên Thiên Chúa Người Con chí thánh Chúa đă ban cho bà, Người
Con chính bà đang ẵm trên tay. Khi bà tới Đền Thờ, đại tư tế Simeon đă
ra tiếp đón. Thánh nữ Anna dâng của lễ cách sốt sắng đến rơi lệ. Bà
tuyên lại lời khấn sẽ hiến dâng Con gái ḿnh vào Đền Thờ Thiên Chúa khi
con tới tuổi thích hợp.
Khi các nghi lễ đă xong, hai mẹ con hoan hỉ trở về Nagiarét. Ở đây, Mẹ
Maria được nuôi dưỡng y như các trẻ đương thời. Lương thực Mẹ dùng cũng
là lương thực chung mọi người, nhưng Mẹ dùng rất ít. Mẹ ngủ đă ngắn
giấc, mà c̣n phải ru phải dỗ mới ngủ được. Mẹ rất ngoan ngoăn, nhưng
cũng rất đoan trang, ai đến gần cũng phải tôn kính. Mẹ cũng hay khóc và
khóc nức nở, song chỉ là khóc để thương cho tội lỗi thế gian, và nài xin
Đấng Cứu Chuộc đến. Nơi Mẹ, không bao giờ có chút ǵ là con nít, tuy
vậy Mẹ cũng sẵn ḷng để thánh nữ Anna chiều chuộng.
Mẹ liên lỉ cầu nguyện cùng Thiên Chúa, dù giấc ngủ cũng không gián đoạn
việc cầu nguyện ấy, v́ trí năng có thể hoạt động không cần giác quan
giúp đỡ. Mẹ được hưởng đặc ân ấy cho tới khi ly trần. Không bao giờ Mẹ
ngưng chuyện văn với Chúa. Nhưng với loài người suốt 18 tháng đầu tiên
đời Mẹ, Mẹ đă im lặng y như các trẻ thơ khác. Sau mười tám tháng, Mẹ mới
bắt đầu nói. Chúa dạy Mẹ cầu nguyện mỗi ngày nhiều lần để Con Chúa mau
Nhập Thể, và hăy khóc lóc v́ tội lỗi loài người. Trong mười tám tháng
tiếp đó, nghĩa là cho tới khi Mẹ lên ba tuổi, Mẹ nói rất ít.
Cha mẹ của Mẹ không giầu lắm, cũng không nghèo lắm. Ông bà có đủ của để
may sắm cho Mẹ những bộ y phục đẹp đẽ nhưng rất đoan trang. Trong thời
gian Mẹ chưa nói, Mẹ để mặc thánh nữ Anna sắm liệu cho Mẹ, không tỏ dấu
ǵ cưỡng lại. Nhưng khi đă được Chúa ban lệnh nói năng, Mẹ xin thân
mẫu may cho ḿnh những y phục vải thô, nghèo nàn, đơn bạch, mầu tro xám
và, nếu có thể, đă cũ, đồ thừa. Thánh nữ Anna rất kính nể và tôn trọng
con ḿnh như Bà Chủ, nhưng bà không đành ḷng để cho con c̣n thơ dại yếu
đuối phải mặc áo thô. Bà chỉ theo ư con về mầu áo và kiểu cắt may, tức
mầu xám và kiểu áo của những trẻ nữ cha mẹ đă khấn hứa cho một điều nào
đó.
Trong ba năm đầu đời Mẹ, Mẹ luôn thực hiện đức vâng lời hoàn thiện này.
Mẹ thường đón trước ư của thánh nữ Anna mà làm.
Khi đă lên trọn hai tuổi, Mẹ bắt đầu thi hành đức ái đối với người
nghèo. Mẹ đến xin thân mẫu của này vật nọ bố thí cho họ. Đôi lần Mẹ
c̣n bớt cả phần ăn của ḿnh để cho họ nữa. Mẹ cũng cầu nguyện cho linh
hồn họ.
Mặc dầu Mẹ đầy tràn tri thức thiên phú về mọi sự vật thụ tạo, Mẹ cũng
sẵn sàng được người ta dạy dỗ y như các trẻ khác, như là không biết ǵ.
Mẹ hết sức ngoan ngoăn học hỏi nơi cha mẹ. Khi có ai chỉ dẫn thêm điều
ǵ, hoặc khiển trách điều ǵ, Mẹ luôn luôn cúi đầu chấp nhận, không hề
căi trả.
Sáu tháng trước khi chẵn ba tuổi, Mẹ Maria đă nhắc cho thân mẫu ḷng Mẹ
ước ao được vào sống trong Đền Thờ. Để chuẩn bị tâm hồn thân mẫu cho
ngày biệt ly, Mẹ nhắc lại những hồng ân Thiên Chúa ban cho cả hai mẹ
con. Nghe con nói, thân mẫu Mẹ quyết định tùng phục thánh ư Chúa để chu
toàn lời đă khấn.
“Người Công Giáo phải yêu mến Mẹ Maria nhiều hơn nữa”
Để
mừng
ngày sinh nhật
của
nhau, chúng ta thường
tặng
cho nhau những
món quà ư nghĩa
cũng
là món quà người
được
chúng ta tặng
vốn
yêu thích. Vậy
nhân ngày sinh nhật
của
Mẹ
Maria, là con cái, chúng ta sẽ
tặng
Mẹ
những
ǵ đây?
Đâu
là món quà Mẹ
yêu quí, món quà làm Mẹ
cảm
động
đến
ôm chầm
lấy
chúng ta vào ḷng?? Nếu
chúng ta nói chúng ta là con cái của
Đức
Mẹ
và Mẹ
Maria là Mẹ
của
chúng ta mà chúng ta không biết
ngay được
Mẹ
của
chúng ta thích ǵ nhất
và muốn
ǵ nữa,
hay nghĩ
măi mới
ra, thậm
chí nghĩ
măi cũng
chẳng
ra, chẳng
biết
Người
Mẹ
của
ḿnh muốn
ǵ và thích ǵ để
làm quà kính tặng
Mẹ
trong Ngày Sinh Nhật
của
Mẹ,
th́ phải
nói sao về
mức
độ
thân t́nh của
chúng ta đối
với
Mẹ
của
chúng ta??? Có thể
v́ chúng ta chưa
biết
được
vai tṛ của
Mẹ
đối
với
chúng ta ra sao, nên chúng ta vẫn
tỏ
ra lơ
là với
Mẹ,
thậm
chí không biết
Ngày Sinh Nhật
của
Mẹ
ḿnh là ngày nào nữa.
Ông Scott Hahn, vốn
là một
mục
sư
lừng
lẫy
tiếng
tăm
thuộc
giáo phái Tin lành Presbyterian, sau khi trở
lại
với
Giáo Hội
Công Giáo, đă
lên tiếng
về
Thánh Mẫu,
một
yếu
tố
chẳng
những
vẫn
bị
anh em Tin Lành chống
đối
mà c̣n bị
cả
con cái thuộc
thành phần
trí thức
của
Giáo Hội
Công Giáo, thậm
chí trong hàng giáo sĩ,
cũng
cảm
thấy
dị
ứng
và áy náy về
vấn
đề
đại
kết
nếu
có dính dáng đến
Thánh Mẫu.
Vị
học
giả
này hoàn toàn phản
đối
quan niệm
cho rằng
người
Công Giáo tôn kính Mẹ
Maria là lệch
lạc
khỏi
Thiên Chúa. Ngoài ra, ông c̣n nói người
Công giáo phải
yêu mến
Mẹ
Maria nhiều
hơn
nữa.
Sau đây
là hai câu vấn
đáp
trong bài phỏng
vấn
ông của
mạng
điện
toán toàn cầu
Zenit, một
bài phỏng
vấn
đă
được
cơ
quan truyền
thông này phổ
biến
ngày 25/12/2002.
Vấn
Tại sao ông nói rằng những người Công Giáo phải yêu mến Mẹ Maria
nhiều hơn nữa?
Đáp
V́ Thiên Chúa đă yêu mến Mẹ như vậy! Ngài muốn chúng ta yêu mến Mẹ
nhiều như Ngài yêu mến Mẹ. Vào giây phút truyền tin, thiên thần Gabiên
đă nói tiên tri là tất cả mọi thế hệ sẽ khen Mẹ Maria diễm phúc. Ở thế
hệ chúng ta đây, chúng ta cần phải làm trọn lời tiên tri này. Chúng ta
cần gọi Mẹ diễm phúc. Chúng ta cần tôn vinh Mẹ, xin lập lại, v́ Thiên
Chúa đă yêu mến Mẹ. Chính Chúa Giêsu, là một người Do Thái thành tín, đă
giữ Điều Răn Thứ Bốn và đă tôn kính người mẹ của ḿnh. V́ Chúa Kitô là
người anh của chúng ta nên Mẹ là mẹ cả của chúng ta nữa.
Thật vậy, ở cuối Phúc Âm Thánh Gioan, Chúa Giêsu đă đặt mẹ làm mẹ của
tất cả mọi người môn đệ thân yêu chúng ta đây. Bởi thế chúng ta có nhiệm
vụ phải tôn kính Mẹ. Nếu chúng ta nh́n lại lịch sử thánh kinh của dân Do
Thái xưa, chúng ta sẽ khám phá ra rằng thành phần Dân Tuyển Chọn này
chẳng những tôn kính vị vua của ḿnh mà c̣n cả mẹ của vua nữa. Vai tṛ
“gebirah” vương mẫu này đă ăn sâu vào ḷng cảm mến của dân Do Thái. Các
Vị Thánh Kư đă thực sự nhận thấy yếu tố ấy. Chúng ta thấy người mẹ của
Con Vua Đavít đă được phác tả cũng một cách thức như vậy trong sách Khải
Huyền ở Đoạn 12. Ở Đoạn này, Mẹ đă được đội triều thiên 12 ngôi sao,
tiêu biểu cho 12 chi họ Do Thái. Quí vị thấy không, các vị trước tác Tân
Ước đă thận trọng tỏ cho chúng ta thấy vị trí quan trọng của Mẹ Maria
trong Nước Chúa, cũng như cho chúng ta biết chúng ta phải yêu mến và tôn
kính Mẹ ra sao.
Trong cuộc đời của ḿnh, tôi đă thấy được Người Mẹ Diễm Phúc này thực là
một vị chuyển cầu thế lực, như Mẹ đă làm tại tiệc cưới Cana. Tại sao
chúng ta cần phải yêu mến Mẹ Maria hơn nữa? Là v́ ân sủng của Thiên Chúa
– Mẹ phản ảnh ân sủng! Là v́ Lời Chúa – Mẹ dạy Lời này! Và v́ Mẹ là
tuyệt phẩm của Thiên Chúa. Các cuốn Sách Thánh cho thấy quá nhiều lư do
để yêu mến Mẹ, tôi không thể liệt kê chúng trong một chỗ quá hạn hẹp này.
Vấn
Đâu là những chống đối chính yếu mà những người ngoài Công Giáo tỏ
ra đối với tín lư và ḷng tôn sùng Thánh Mẫu?
Đáp
Một số người ngoài Công Giáo tin rằng khi tôn kính Mẹ Maria là chúng ta
lạc xa Thiên Chúa một cách nào đó. Chúng ta đâu có như vậy. Những thứ
vinh hiển chúng ta tôn kính nơi Mẹ chẳng qua chỉ là những ǵ mẹ phản ánh
vinh quang của Thiên Chúa thôi. Thánh Bonaventura đă đặt vấn đề rất hay
khi thánh nhân nói rằng Thiên Chúa đă tạo dựng nên tất cả mọi sự không
phải là để tăng thêm vinh hiển cho Ngài, mà là để chiếu giải vinh hiển
và chia sẽ vinh hiển. T́nh trạng vô tội của Mẹ Maria tự nó là ân sủng
Thiên Chúa ban cho. Thánh Âu-Quốc-Tinh đă nói: Khi Thiên Chúa tưởng
thưởng công lao của chúng ta th́ chẳng qua là Ngài tôn vinh việc Ngài
làm nơi chúng ta. Khi Thiên Chúa tôn vinh vị trinh nữ thấp hèn Nazarét
là Ngài tôn vinh đệ nhất tạo vật của Ngài vậy. Khi chúng ta tôn kính Mẹ
Maria là chúng ta nhận biết công việc của Thiên Chúa, và chúng ta chúc
tụng Ngài.
Những chống đối khác liên quan đến tín điều hoài thai vô nhiễm nguyên
tội, tín điều Mẹ Maria không có tội từ giây phút đầu tiên của cuộc sống
Mẹ. Họ cho rằng nếu quả thực như vậy th́ Mẹ không cần vị cứu chuộc,
không cần Chúa Giêsu. Thế nhưng, điều này không đúng. Việc hoài thai vô
nhiễm tội của Mẹ Maria tự nó là hoa trái của việc Chúa Giêsu cứu chuộc.
Cho dù hôm nay đây, chúng ta thấy rằng Chúa Kitô cứu người này bằng việc
giải phóng và người kia bằng việc ǵn giữ – người bỏ đời sống tội lỗi
trở về, người được ǵn giữ cho khỏi sống tội lỗi bằng việc làm ngay
thẳng tốt lành của họ. Mẹ Maria được ǵn giữ bằng một ân sủng chuyện
biệt. Quí vị thấy đó, Mẹ Maria lệ thuộc vào Thiên Chúa hết mọi sự. Như
Mẹ đă tự nhận ḿnh là tỳ nữ của Ngài.
Một số người hết sức làm cho dân chúng hiểu lầm khi t́m cách cho rằng
những người Công Giáo đă biến Đức Trinh Nữ thành một vị nữ chúa. Thế
nhưng, đây là một bày tạo đáng ghê tởm. Khi chúng ta tôn vinh Mẹ Maria
vượt trên bản thân tội lỗi của ḿnh là chúng ta nh́n nhận rằng Mẹ giống
như chúng ta hơn là giống như Thiên Chúa. Mẹ vẫn là một tạo vật, cho dù
là một tạo vật tuyệt diệu nhất. Đích thân Thiên Chúa đă tôn vinh Mẹ cho
chúng ta thấy được cái cao trọng của bản tính nhân loại chúng ta cũng
như cái cao cả hoàn toàn siêu việt của ân sủng thần linh.
Ngay cả những vị cải cách Thệ Phản ban đầu cũng không bao giờ hoàn toàn
phủ nhận những tín điều về Thánh Mẫu. Chẳng hạn, Luthêrô và Calvin đă
tin tưởng vào t́nh trạng trọn đời đồng trinh của Mẹ Maria. Luthêrô thậm
chí c̣n tin Mẹ Mông Triệu và Vô Nhiễm Thai cả mấy thế kỷ trước khi Giáo
Hội long trọng công bố hai tín điều này nữa ḱa. Măi cho đến những thế
hệ sau này Kitô hữu mới tiến đến chỗ phủ nhận quá trớn như vậy về vị thế
của Mẹ Maria trong lịch sử cứu độ mà thôi.
Lạy
Chúa Giêsu Kitô là Lời Nhập Thể Vượt Qua.
Chúa
đă đến thế gian như Mặt Trời Công Chính để chiếu Ánh Sáng Sự Sống.
Và
dấu hiệu báo cho thế gian đang ngồi trong bóng tối tăm sự chết biết
thời
điểm xuất hiện của Mặt Trời Công Chính chính là Rạng Đông Maria,
khi
Đấng Hoài Thai Vô Nhiễm Nguyên Tội là Đệ Nhất Tạo Vật về Ân Sủng được
sinh vào trần gian.
Xin
cho chúng con luôn biết nhận ra Dấu Chỉ Thời Đại Cứu Độ của Chúa là Mẹ
Maria,
để
chúng con có thể cùng Mẹ dâng lời Magnificat
- cảm
tạ ngợi khen ḷng thương xót Chúa muôn đời.
Amen.
|
|