THÀNH THỰC SÙNG
KÍNH MẸ MARIA
Nguyên Tác: Thánh Long Mộng Phố
Dịch thuật: Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh
Chương Bảy
Những
Việc Thực Hành Đặc Biệt của Việc Tôn Sùng Này
2. Những thực hành đặc biệt bề trong cho những ai muốn nên trọn
lành
257.
Những việc thực hành bề ngoài của việc tôn sùng này vừa được tôi tŕnh
bày cần phải tuân giữ bao nhiêu có thể tùy theo hoàn cảnh và bậc sống
của ḿnh. Không được bỏ qua chúng v́ lơ là hay có ư coi thường. Thêm vào
những thực hành bề ngoài này là một vài việc thực hành rất thánh đức bề
trong cho những linh hồn cảm thấy được Chúa Thánh Linh kêu gọi nên trọn
lành hơn. Những việc bề trong này được thể hiện nơi 4 chữ, làm mọi sự
nhờ Mẹ Maria, với Mẹ Maria, trong Mẹ Maria và cho Mẹ Maria, để thực hiện
nó trọn hảo hơn nhờ Chúa Giêsu, với Chúa Giêsu, trong Chúa Giêsu và cho
Chúa Giêsu.
Nhờ Mẹ Maria
258.
Chúng ta cần phải làm hết mọi sự nhờ Mẹ Maria, tức là chúng ta cần phải
luôn vâng lời Mẹ và được tâm thần Mẹ là Thánh Linh của Thiên Chúa hướng
dẫn trong hết mọi sự. Thánh Phaolô nói: “Những ai được Thần Linh Thiên
Chúa dẫn dắt đều là con cái của Thiên Chúa”. Những ai được dẫn dắt bởi
tâm thần của Mẹ Maria đều là con cái của Mẹ Maria, và bởi đó là con cái
của Thiên Chúa, như chúng tôi đă tŕnh bày. Trong số nhiều tôi tớ của Mẹ
Maria chỉ có những ai thực sự và trung thành tôn sùng Mẹ mới được tâm
thần Mẹ dẫn dắt.
Tôi đă
nói rằng tâm thần của Mẹ Maria là thần trí của Thiên Chúa, v́ Mẹ không
bao giờ theo tâm thần của Mẹ mà hằng theo thần trí của Thiên Chúa, Đấng
trở nên thày dạy của Mẹ cho đến độ Ngài đă trở nên chính tâm thần của Mẹ.
Đó là lư do tại sao Thánh Ambrose nói: “Chớ ǵ linh hồn của Mẹ Maria ở
trong mỗi một người chúng ta để tôn vinh Chúa. Chớ ǵ tâm thần của Mẹ
Maria ở trong từng người chúng ta để hân hoan trong Thiên Chúa”. Hạnh
phúc cho người nào theo gương của vị tu sĩ Ḍng Tên tốt lành là Thày
Rodriguez, vị đă chết một cách thánh thiện, v́ họ sẽ được hoàn toàn
chiếm hữu và quản trị bởi tâm thần của Mẹ Maria, một tâm thần dịu dàng
êm ái nhưng cứng cát mănh liệt, nhiệt thành nhưng khôn ngoan, khiêm tốn
nhưng can trường, tinh tuyền nhưng phong phú.
259.
Con người muốn được dẫn dắt bởi tâm thần của Mẹ Maria:
1) Cần phải từ bỏ tinh thần của ḿnh đi, bỏ các quan điểm
riêng của ḿnh đi và ư riêng của ḿnh đi trước khi làm bất cứ một sự ǵ,
chẳng hạn, trước khi suy niệm, cử hành Thánh Lễ hay tham dự Thánh Lễ,
trước khi Hiệp Lễ. Vó bóng tối tăm của tinh thần chúng ta cùng với
những khuynh hướng xấu nơi ư riêng và các hành động của chúng ta, đối
với chúng ta chúng có thể tốt lành, nếu chúng ta theo chúng, chúng sẽ là
những ǵ gây trở ngại cho tâm thần thánh hảo của Mẹ Maria.
2) Chúng ta cần phải phó ḿnh cho tâm thần của Mẹ Maria để
tùy Mẹ tác động và điều khiển. Chúng ta cần phải đặt ḿnh và trao ḿnh
vào bàn tay trinh khiết của Mẹ, như một dụng cụ trong tay của một thủ
công viên hay một cái sáo trong tay của một nhạc công giỏi. Chúng ta cần
phải lao ḿnh vào Mẹ như một viên đá ném xuống biển khơi. Điều này được
thực hiện một cách dễ dàng và mau chóng chỉ bằng một ư nghĩ, một cử động
nhẹ nhàng của ư muốn hay chỉ bằng mấy lời như “con xin bỏ ḿnh và phó
ḿnh cho Mẹ, ôi Mẹ yêu dấu của con”. Và thậm chí chúng ta không cảm thấy
một cảm xúc hào hứng nào trong cuộc gặp gỡ thiêng liêng này mà không
phải v́ thế nó ít thật đi. Giống như trường hợp một người cũng thành tâm
nói – mong rằng đừng xẩy ra điều này – “tôi hiến thân cho ma quỉ”. Cho
dù điều này nói mà không cảm thấy ǵ, họ cũng không phải là không thực
sự thuộc về ma quỉ.
3) Từ lúc này đến lúc kia trong khi làm việc hay sau khi làm
việc, chúng ta cần phải lập lại tác động hiến dâng và kết hiệp này.
Chúng ta càng làm như thế, chúng ta càng mau chóng lớn lên trong thánh
đức và chúng ta càng sớm đạt đến chỗ hiệp nhất với Chúa Kitô, một mối
hiệp nhất cần phải xẩy ra sau mối hiệp nhất với Mẹ Maria, v́ tâm thần
của Mẹ Maria là thần trí của Chúa Giêsu.
Với Mẹ Maria
260.
Chúng ta cần phải làm hết mọi sự với Mẹ Maria, trong tất cả mọi hành
động của chúng ta, chúng ta hăy nh́n lên Mẹ Maria, mặc dù Mẹ chỉ là một
con người b́nh thường, như là mô phạm trọn hảo của hất mọi nhân đức và
trọn lành, được Thánh Linh h́nh thành cho chúng ta noi gương bắt chước
bao nhiêu có thể theo khả năng của chúng ta. Bởi vậy, trong tất cả mọi
hành động, chúng ta cần phải xem Mẹ Maria thi hành ra sao hay Mẹ thi
hành thế nào nếu Mẹ ở trong vị thế của chúng ta. V́ lư do ấy chúng ta
cần phải xem xét và suy niệm về các nhân đức cao cả được Mẹ thi hành
reong đời sống của Mẹ, nhất là:
1) Đức tin sống động của Mẹ, một đức tin làm cho Mẹ tin vào
lời của vị thiên thần không một chút do dự, và tin tưởng một cách trung
thành và liên lỉ cho đến khi đứng dưới chân Thập Giá trên Canvê.
2) Đức khiêm nhượng sâu xa của Mẹ, một nhân đức khiến Mẹ
thích ẩn dật, giữ thinh lặng, tuân theo hết mọi sự xẩy ra và đặt ḿnh
vào chỗ cuối rốt.
3) Sự tinh truyền thần linh thực sự của Mẹ, một nhân đức đă
không bao giờ và sẽ không bao giờ có ǵ sánh được trên thế gian này.
Cứ thế đối với các nhân đức khác của Mẹ.
Hăy nhớ những ǵ tôi đă nói với bạn trước đây, Mẹ Maria là
khuôn đức cao cả, đặc thù Thiên Chúa, được ấn định để tạo nên những h́nh
ảnh sống động của Thiên Chúa ít tốn kém và mau chóng. Bất cứ ai t́m thấy
khuôn đúc này mà phó ḿnh cho khuôn đúc ấy, sẽ sớm được biến đổi thành
Chúa của chúng ta, v́ khuôn đúc này là những ǵ thực sự giống Ngài.
Trong Mẹ Maria
261.
Chúng ta cần phải làm hết mọi sự trong Mẹ Maria. Để hiểu được điều này,
chúng ta cần phải nhận thức rằng Đức Trinh Nữ là địa đường trần thế của
tân Adong và địa đường xưa kia chỉ là một biểu hiệu về Mẹ mà thôi. Nơi
địa đường trần thế này có những kho tàng, những vẻ đẹp, những thứ hiếm
quí và những vui thú khôn tả, được tân Adong là Chúa Giêsu Kitô lưu lại
đó. Chính ở nơi địa đường trần thế này mà Người “đă được thỏa thích”
trong chín tháng, đă thực hiện những kỳ công của ḿnh và đă biểu dương
các kho tàng phong phú của ḿnh bằng những ǵ uy nghi cao cả của chính
Thiên Chúa. Nơi rất thánh này chỉ có thứ đất khiết trinh và vô nhiễm là
thứ đất vị tân Adong được tinh tuyền toàn vẹn h́nh thành bởi tác động
của Thánh Linh là Đấng ngự ở đó. Nơi địa đường trần thế này có Cây Sự
Sống đích thực đă nẩy sinh ra Chúa của chúng ta là hoa trái Sự Sống, có
cây biết lành biết dữ tỏa chiếu Ánh Sáng thế gian.
Ở nơi
chốn thần linh này có những cây được Thiên Chúa trồng cấy và tác động
thần linh của Ngài tưới dội đă và tiếp tục sinh hoa kết trái như ư của
Ngài. Có những cụm hoa với những cánh hoa tuyeêt vời nhân đức, tỏa hương
làm thích thú cả thần trời. Ở đây có những đồng cỏ xanh tươi hy vọng,
những tháp ngà vững mạnh kiên cố, những lâu đài mê say tin tưởng cùng
nhiều điều vui thú khác nữa.
Chỉ có
Thánh Linh mới có thể dạy cho chúng ta những chân lư được những vật thể
chất này biểu hiệu. Ở nơi chốn này không khí tuyệt đối tinh tuyền. Không
có đêm mà chỉ có ngày chói chang của nhân tính linh thánh là mặt trời
rạng ngời vô t́ vết, là ḷ lửa bừng nóng yêu thương, làm tan chảy tất cả
mọi thứ kim loại tầm thường được quẳng vào đó và biến nó thành vàng
ṛng. Ở đó có con sông nhân tính vọt lên từ đất, chia thành 4 nhánh và
tưới dội tất cả nơi chốn hoan lạc này. Những nhánh này là bốn nhân đức
trụ.
262.
Chúa Thánh Thần là Đấng nói qua các vị Giáo Phụ của Hội Thánh, cũng gọi
Đức Mẹ là Đông Môn là nơi qua đó vị Thượng Tế là Chúa Giêsu Kitô tiến
vào trần gian và nhập thế. Qua cổng này Người đă tiến vào thế gian lần
đầu tiên và qua cùng cổng ấy Người sẽ trở lại lần thứ hai.
Thánh
Linh cũng gọi Mẹ là Cung Thánh của Thần Tính, là Nơi Nghỉ Ngơi của Thánh
Linh, là Ngai Ṭa của Thiên Chúa, là Thành Đô của Thiên Chúa, là Bàn thờ
của Thiên Chúa, là Đền Thờ của Thiên Chúa, là Thế Giới của Thiên Chúa.
Tất cả những tước hiệu này và những bày tỏ chúc khen này đều rất thực sự
khi chúng liên hệ tới những kỳ công khác nhau được Đấng Toàn Năng đă làm
nơi Mẹ và nhũng ân sủng Ngài đă tuôn xuống trên Mẹ. Cao sang biết bao và
vinh hiển biết mấy! C̣n ǵ vui sướng và hân hạnh cho chúng ta khi tiến
vào và ở trong Mẹ Maria, nơi Mẹ Thiên Chúa toàn năng đă đặt ngai ṭa
vinh hiển tối cao của Ngài!
263.
Thế nhưng khó khăn biết bao cho chúng ta có được quyền tự do, khả năng
và ánh sáng để tiến vào một chốn cao cả và thánh hảo này. Nơi này được
canh gác không phải bởi một vị thần cherubim, như địa đường trần thế đầu
tiên, nhưng bởi chính Thánh Linh là Đấng đă trở thành Chủ Nhân Ông tuyệt
đối của nó. Ngài đă nói về Mẹ rằng: “Em là vườn rào kín, hỡi em, phu thê
của anh, một khu vườn được niêm ấn và là một suối nước được niêm phong”.
Mẹ Maria được bao phủ. Mẹ Maria được niêm phong. Thành phần con cái bất
hạnh của Adong và Evà bị đuổi ra khỏi địa đường trần thế, chỉ có thể
tiến vào địa đường mới này bởi một ân huệ đặc biệt của Thánh Linh không
do công lao của họ.
264.
Khi chúng ta chiếm được ân sủng đặc biệt này nhờ ḷng trung thành của
chúng ta, chúng ta cần phải hoan hỉ ở lại trong Mẹ Maria. Chúng ta cần
phải thanh thản nghỉ ngơi ở đó, tin tưởng cậy dựa vào Mẹ, ẩn ḿnh đi ở
đó một cách an toàn, và vô tư phó ḿnh cho Mẹ, nhờ đó, trong cung ḷng
trinh nguyên của Mẹ:
1) Chúng ta được nuôi dưỡng bằng sữa ân sủng của Mẹ và ḷng
thương cảm từ mẫu của Mẹ.
2) Chúng ta được giải thoát khỏi tất cả moi âu lo, sợ hăi và
lưỡng lự.
3) Chúng ta được bảo toàn khỏi tất cả mọi kẻ thù địchma quỉ,
thế gian và tội lỗi là những ǵ không bao giờ lọt được vào đó. Đó là lư
do tại sao Đức Mẹ nói rằng những ai làm việc trong Mẹ th́ không phạm tội,
tức là những ai ở trong Đức Mẹ cách thiêng liêng sẽ không bao giờ phạm
tội trọng.
4) Chúng ta được h́nh thành trong Chúa và Chúa được h́nh
thành trong chúng ta, v́ cung ḷng của Mẹ, như các vị Giáo Phụ thời sơ
khai gọi, là nhà của những bí mật thần linh, nơi Chúa Giêsu và tất cả
thành phần tuyển chọn được cưu mang. “Người này kẻ kia được hạ sinh nơi
Mẹ”.
Cho Mẹ Maria
265.
Sau hết, chúng ta cần phải làm hết mọi sự cho Mẹ Maria. V́ chúng ta đă
hoàn toàn hiến thân phụng sự Mẹ mà chỉ hợp t́nh hợp lư khi chúng ta phải
làm hết mọi sự cho Mẹ như thể chúng ta là tôi tớ và là nô lệ của riêng
Mẹ vậy. Điều này không có nghĩa là chúng ta coi Mẹ là cùng đích tối hậu
của việc chúng ta phụng sự, v́ chỉ có một ḿnh Chúa Giêsu mới là đích
điểm tối hậu của chúng ta mà thôi. Thế nhưng, chúng ta coi Mẹ Maria là
đích điểm gần nhất của ḿnh, là con đường môi giới huyền diệu và dễ dàng
nhất của cúng ta để đạt đến Người.
Như hết
mọi người tôi tớ và nô lệ, chúng ta không được ăn không ngồi rồi, thế
nhưng, cậy dựa vào việc bảo vệ của Mẹ, chúng ta cần phải đảm nhận và thi
hành những điều lớn lao cho vị Nữ Hoàng cao sang của chúng ta. Chúng ta
cần phải bênh vực các đặc ân của Mẹ khi những đặc ân này được đặt thành
vấn đề và phải bảo vệ danh thơm tiếng tốt của Mẹ khi danh thơm tiếng tốt
này bị tấn công. Chúng ta cần phải lôi kéo hết mọi người, nếu có thể,
đến phụng sự Mẹ cũng như thực hành việc tôn sùng đích thực và lành mạnh
này. Chúng ta cần phải lên tiếng và bài bác những ai bóp méo việc tôn
sùng Mẹ bằng việc làm tổn thương tới Con Mẹ, và đồng thời chúng ta cần
phải dấn thân truyền bá việc tôn sùng chân thực này. Như một phần thưởng
cho những việc phụng sự nho nhỏ này, chúng ta không mong được đáp trả ǵ
ngoại trừ niềm vinh dự được thuộc về một vị Nữ Hoàng khả ái như vậy và
niềm vui được nhờ Mẹ hiệp nhất với Chúa Giêsu Con Mẹ, bằng một mối liên
kết bất khả phân ly trong thời gian và cơi vĩnmh hằng. Vinh quang cho
Chúa Giêsu trong Mẹ Maria! Vinh hiển cho Mẹ Maria trong Chúa Giêsu! Vinh
Quang cho một ḿnh Thiên Chúa!
|