THÀNH THỰC SÙNG
KÍNH MẸ MARIA
Nguyên Tác: Thánh Long Mộng Phố
Dịch thuật: Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh
Chương Bảy
Những
Việc Thực Hành Đặc Biệt của Việc Tôn Sùng Này
Lễ Mẹ Mông
Triệu 15/8/2006 tại Nhà Thờ Giáo Xứ Thánh Toma Villanova ở Castel
Gandolfo
Chư Huynh khả
kính trong hàng Giáo Phẩm và Linh Mục,
Anh Chị Em thân mến,
Trong ca vịnh Ngợi Khen, một bản đại thánh ca của Đức Mẹ chúng ta vừa
nghe trong Phúc Âm, chúng ta thấy một số lời lạ lùng. Mẹ Maria nói: ‘Từ
nay muôn thế hệ sẽ khen tôi diễm phúc’.
Người Mẹ này của Chúa Kitô đă nói tiên tri về việc Giáo Hội măi măi sau
này sẽ ca ngợi Thánh Mẫu, việc tôn sùng Thánh Mẫu của dân Chúa cho đến
ngày cùng tháng tận.
Trong việc ngợi khen Mẹ Maria, Giáo Hội không sáng chế ra một cái ǵ đó
‘thêm vào’ Thánh Kinh: Mẹ đă đáp ứng lời tiên tri được Mẹ lên tiếng vào
lúc ân sủng ấy.
Và những lời lẽ của Mẹ Maria không phải chỉ là những lời lẽ riêng tư, có
thể là những lời độc đoán. Bà Isave, được tràn đầy Thánh Thần như Thánh
Luca cho biết, đă vang tiếng kêu lên rằng: ‘Phúc cho em là người đă tin
tưởng’. Và Mẹ Maria, cũng được tràn đầy Thánh Linh, tiếp tục và hoàn tất
những ǵ bà Isave nói, khi xác quyết rằng: ‘Mọi thế hệ sẽ khen em diễm
phúc’.
Đây thực sự là một lời tiên tri được Thánh Linh tác động, nên khi tôn
kính Mẹ Maria, là Giáo Hội đáp lại mệnh lệnh của Thánh Thần; Giáo Hội
làm những ǵ Giáo Hội cần phải làm.
Chúng ta không chúc tụng Thiên Chúa một cách đầy đủ khi câm nín về các
thánh nhân của Ngài, nhất là về Mẹ Maria, ‘một vị thánh’ đă trở thành
nơi trú ngụ của Ngài trên trái đất này.
Thứ ánh sáng đơn thuần và muôn mầu vain thể này của Thiên Chúa xuất hiện
trước mắt chúng ta chính ở nơi tính cách khác nhau và phong phú của nó
chỉ trên dung nhan của các vị thánh, thành phần thực sự phản ảnh ánh
sáng của Ngài.
Và chính lúc nh́n lên dung nhan của Mẹ Maria mà chúng ta có thể thấy rơ
ràng hơn hơn bất cứ một cách nào khác vẻ đẹp, sự thiện hảo và t́nh xót
thương của Thiên Chúa. Nơi dung nhan của Mẹ chúng ta thực sự thấy được
ánh sáng thần linh.
‘Muôn thế hệ sẽ khen tôi diễm phúc’. Chúng ta có thể chúc tụng Mẹ Maria,
chúng ta có thể tôn kính Mẹ Maria v́ Mẹ là vị ‘diễm phúc’, Mẹ được diễm
phúc đến muôn đời. Và đó là chủ đề của thánh lễ này. Mẹ được diễm phúc
v́ Mẹ được liên kết với Thiên Chúa, Mẹ sống với Thiên Chúa và trong
Thiên Chúa.
Vào tối vọng cuộc khổ nạn của ḿnh, khi từ giă các môn đệ của ḿnh, Chúa
Kitô đă nói: ‘Trong nhà Cha của Thày có nhiều chỗ… Thày đi để dọn chỗ
cho các con’.
Khi thưa ‘Này tôi là tỳ nữ Chúa; tôi xin vâng như lời sứ thần truyền’,
Mẹ Maria đă thực hiện việc sửa dọn cho Thiên Chúa một chỗ trú ngự trên
trần gian này; với thân xác và linh hồn của ḿnh, Mẹ đă trở nên nơi trú
ngự và do đó đă hướng trái đất về trời cao.
Trong bài Phúc Âm chúng ta vừa nghe, Thánh Luca, bằng những ám chỉ khác
nhau, làm cho chúng ta hiểu rằng Mẹ Maria là Ḥm Bia Giao Ước thực sự,
rằng mầu nhiệm về đền thờ – nơi Thiên Chúa trú ngự trên trái đất – đă
được hoàn tất nơi Mẹ Maria. Thiên Chúa, Đấng trở nên hữu h́nh trên trái
đất này, thực sự trú ngự nơi Mẹ Maria. Mẹ Maria trở nên lều tạm của
Ngài. Những ǵ được tất cả mọi nền văn hóa ước mong – đó là việc Thiên
Chúa ngự giữa chúng ta – đă được thể hiện nơi đây.
Thánh Âu Quốc Tinh nói rằng: ‘Trước khi thụ thai Chúa Kitô trong thân
thể của ḿnh Mẹ đă thụ thai Ngài nơi tâm hồn của Mẹ’. Mẹ đă giành chỗ
cho Chúa nơi tâm hồn của Mẹ, nhờ đó thực sự trở thành đền thờ đích thực,
nơi Thiên Chúa đích thân nhập thể, nơi Ngài trở nên hữu h́nh trên trái
đất này.
Bởi vậy, là nơi trú ngự của Thiên Chúa trên trái đất này, mà chỗ trú ngự
đời đời đă được dọn sẵn nơi Mẹ; nó đă được dọn sẵn cho đến muôn đời. Và
điều này đă tạo nên tất cả nội dung của tín điều mông triệu của Mẹ
Maria, tín điều cả xác lẫn hồn hiển vinh lên trời, một tín điều được
diễn tả ở đây bằng những lời ấy. Mẹ Maria được ‘diễm phúc’ v́ – trọn vẹn
cả xác lẫn hồn cho tới muôn đời – Mẹ đă trở nên nơi trú ngự của Chúa.
Nếu điều ấy đúng thực như thế th́ Mẹ Maria không chỉ mời gọi chúng ta ca
ngợi và tôn kính, mà Mẹ c̣n hướng dẫn chúng ta, tỏ cho chúng ta biết con
đường sống, tỏ cho chúng ta thấy làm thế nào để chúng ta được diễm phúc,
làm thế nào để t́m thấy con đường dẫn đến hạnh phúc.
Chúng ta hăy lắng nghe lại một lần nữa những lời của bà Isave đă được
nên trọn nơi ca vịnh Ngợi Khen của Mẹ Maria: ‘Phúc cho em v́ đă tin
tưởng’. Tác động đầu tiên và cốt yếu để trở thành nơi trú ngự của Thiên
Chúa, nhờ đó t́m được hạnh phúc vĩnh viễn đó là tin tưởng: đó là niềm
tin, tin tưởng vào Thiên Chúa, vài vị Thiên Chúa đă tỏ ḿnh ra nơi Chúa
Giêsu Kitô và làm cho ḿnh được nghe thấy nơi lời thần linh của Thánh
Kinh.
Tin tưởng không phải là vấn đề thêm thắt ư nghĩ này với những ư nghĩ
khác. Và niềm xác tín, niềm tin tưởng rằng Thiên Chúa hiện hữu, không
phải là một thứ tín liệu như bất cứ tín liệu nào khác. Đối với hầu hết
các tín liệu th́ chẳng có ǵ khác đối với chúng ta về tính cách thực hư
của nó; nó không thay đổi ǵ cuộc đời của chúng ta hết. Thế nhưng, nếu
Thiên Chúa không hiện hữu th́ đời sống này rỗng tuyếch, tương lai chẳng
có ǵ. Song nếu Thiên Chúa hiện hữu th́ hết mọi sự đều biến đổi, sự sống
là ánh sáng, tương lai của chúng ta ánh sáng và chúng ta được hường dẫn
để biết cách sống. Bởi vậy mà tin tưởng là những ǵ tạo nên hướng đi
nống cốt cho đời sống chúng ta.
Tin tưởng tức là thưa ‘Vâng, con tin rằng Chúa là Thiên Chúa, con tin
rằng Chúa Chúa đang hiện diện giữa chúng con nơi Người Con nhập thể của
Chúa’, xin hướng dẫn đời sống của con, xin thúc đẩy con sống gắn bó với
Thiên Chúa, kết hiệp với Thiên Chúa nhờ đó con có thể t́m được nơi cư
ngụ của con và đường lối để sống động.
Tin tưởng chẳng những là đường lối suy nghĩ hay là một tư tưởng; như nó
đă được đề cập tới, nó c̣n là đường lối hành động, là một cách thế sống.
Tin tưởng nghĩa là đi theo con đường được lời Chúa vạch vẽ ra cho chúng
ta. Ngoài tác động đức tin trọng yếu này, một tác động của cuộc đời, một
chủ trương được duy tŕ cho cả cuộc sống, Mẹ Maria c̣n thêm những lời
khác nữa, đó là ‘Ngài xót thương những ai kính sợ Ngài’.
Cùng với toàn thể Thánh Kinh, Mẹ Maria nói đến ‘ḷng kính sợ Chúa’. Có
lẽ đây là một câu chúng ta ít quen thuộc và không thích lắm. Thế nhưng,
‘ḷng kính sợ Chúa’ không phải là những ǵ khổ ải; nó là một cái ǵ đó
hoàn toàn khác hẳn. Là con cái, chúng ta không băn khoăn lo lắng về Cha
nhưng chúng ta kính sợ Thiên Chúa, một mối quan tâm không hủy hoại t́nh
yêu làm nền tảng cho cuộc sống của chúng ta.
Ḷng kính sợ
Chúa chính là cảm quan trách nhiệm mà chúng ta buộc phải có, trách nhiệm
đối với phần thế giới đă được trao phó cho chúng ta trong cuộc đời của
chúng ta. Nó là một trách nhiệm đối với việc quản trị cho đàng hoàng tốt
đẹp cái phần thế giới và lịch sử ấy, và nhờ đó con người giúp vào việc
xây dựng thế giới chính trực, góp phần vào cuộc chiến thắng của sự thiện
và b́nh an.
‘Muôn thế hệ
sẽ khen tôi diễm phúc’: Điều này có nghĩa là tương lai, những ǵ sẽ tới,
đều thuộc về Thiên Chúa, trong bàn tay của Thiên Chúa, nghiă là chính
Thiên Chúa là Đấng chiến thắng.
Ngài không
chiến thắng con mănh long được bài đọc một hôm nay nói tới, một con rồng
biểu hiệu cho tất cả những ǵ là quyền năng bạo động trên thế giới này.
Những quyền năng ấy dường như là những ǵ bất khả khống chế nhưng Mẹ
Maria nói với chúng ta rằng chúng không phải là là những ǵ vô địch đâu.
Người nữ – như
bài đọc thứ nhất và Phúc Âm cho chúng ta thấy – là nhân vật mạnh mẽ hơn,
v́ Thiên Chúa là Đấng quyền năng hơn. Dĩ nhiên, so với con rồng, được
trang bị rất dữ dội, th́ người nữ là Mẹ Maria này, là Giáo Hội đây,
dường như yếu thế hay bất lực.
Và Thiên Chúa
thực sự yếu thế trên thế gian này, v́ Ngài là t́nh yêu và t́nh yêu là
những ǵ dễ bị tổn thương. Tuy nhiên, Ngài năm trong tay tương lai:
chính t́nh yêu, chứ không phải hận thù, là những ǵ chiến thắng; chính
b́nh an là những ǵ cuối cùng sẽ chiến thắng vậy.
Đaminh
Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến
ngày 27/8/2006
|