THÀNH THỰC SÙNG KÍNH MẸ MARIA

 

Nguyên Tác: Thánh Long Mộng Phố

Dịch thuật: Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh

 

 

Chương Bảy

 

Những Việc Thực Hành Đặc Biệt của Việc Tôn Sùng Này

 

            

ĐTC BĐXVI  Huấn Từ Kết Thúc Tháng Hoa, Thứ Bảy 31/5/2008 ở Quảng Trường Thánh Phêrô

 

 

Anh Chị Em thân mến!

 

Chúng ta kết thúc Tháng 5 bằng cuộc gặp gỡ nguyện cầu Thánh Mẫu cảm kích này. (ĐTC gửi lời chào quí chức trong đạo và giáo dân). Hôm nay chúng ta cử hành lễ kính Mẹ Thăm Viếng và lễ nhớ Trái Tin Vô Nhiễm Mẹ Maria.

 

Khi Mẹ đến nhà bà Isave, th́ một điều ǵ đó đă xẩy ra mà không có một họa sĩ nào đă có thể tả nổi cùng một vẻ đẹp và ư tứ sâu sắc của biến cố thực sự ấy. Ánh sáng nội tâm của Chúa Thánh Thần đă bao phủ họ. Và bà Isave, được tác động bởi trên cao, đă kêu lên rằng: ‘Em có phúc hơn mọi người nữ và phúc đức thay hoa trái trong ḷng của em! Bởi đâu tôi được Mẹ Chúa đến viếng thăm? V́ tai tôi vừa nghe lời em chào th́ con trẻ liền nhảy mừng trong ḷng tôi. Phúc cho em v́ đă tin những lời Chúa phán sẽ được nên trọn’ (Lk 1:42-45).  

 

Những lời lẽ này đường như có vẻ thái quá đối với chúng ta căn cứ vào hoàn cảnh thực tế.  Bà Isave là một trong những phụ nữ lớn tuổi ở Yến Duyên, và Mẹ Maria là một người con gái vô danh đến từ một ngôi lành xa xôi ở Galilêa. Các vị có thể là ǵ và có thể làm ǵ trong một thế giới mà trong đó những người khác nổi nang và những quyền lực khác thống trị chứ? Tuy nhiên, một lần nữa, Mẹ Maria khiến cho chúng ta phải sửng sốt; tấm ḷng của Mẹ là những ǵ trong sáng, hoàn toàn cởi mở trước ánh sáng của Thiên Chúa; linh hồn của Mẹ chẳng có tội lỗi ǵ, không bị đè nén bởi ḷng kiêu hănh và bởi cái tôi.

 

Những lời của bà Isave đă làm bừng lên bài ca vịnh chúc tụng trong ḷng của Mẹ, một bài ca vịnh là một bài đọc về ‘thần học’ đích thực và sâu xa trong lịch sử: một bài đọc chúng ta cần phải liên tục học hỏi từ Mẹ là vị có một đức tin không mờ ám và bị rạn nứt. ‘Linh hồn con chúc tụng Chúa cao cả’. Mẹ Maria nhận biết sự cao cả của Chúa. Đây là một cảm thức bất khả thiếu đầu tiên của đức tin; một cảm thức cống hiến cho nhân loại sự vững vàng và giải phóng tạo vật khỏi nỗi sợ hăi, thậm chí giữa phong ba băo tố của lịch sử.

 

Vượt lên trên những ǵ là bề mặt, Mẹ Maria, bằng con mắt đức tin, đă thấy được công việc của Thiên Chúa trong lịch sử. V́ lư do này, Mẹ có phúc, v́ Mẹ tin tưởng: thật vậy, nhờ tin tưởng, Mẹ đă đón nhận lời Chúa và đă thụ thai Lời nahập thể. Đức tin của Mẹ giúp cho Mẹ có thể thấy được rằng những thứ ngai vàng của thành phần quyền năng tên thế giới này chỉ là những ǵ anhất thời, trong khi ngai ṭa của Thiên Chúa mới là đá tảng không đổi tay và không sụp đổ. Và ca vịnh ‘Ngợi Khen’ của Mẹ Maria, sau các thế kỷ và thiên kỷ, vẫn c̣n là những ǵ dẫn giải về lịch sử chân thực nhất và sâu xa nhất, trong khi những bản văn của nhiều con người khôn ngoan trên thế giới này đă bị lỗi thời trước những sự kiện xẩy ra qua các thế kỷ.

 

Anh Chị Em thân mến! Chúng ta hăy trở về nhà với bài ca vịnh Ngợi Khen trong ḷng. Chúng ta hăy ôm ấp trong ḿnh những cảm thức chúc tụng và cảm tạ Chúa của Mẹ Maria, đức tin và đức cậy của Mẹ, việc ngoan ngoăn phó thác  cho sự quan pḥng thần linh. Chúng ta hăy bắt chước gương sẵn sàng và quảng đại của Mẹ trong việc phục vụ anh chị em của chúng ta. Thật vậy, chúng ta chỉ có thể dâng lên Chúa bài ca vịnh ngợi khen chúc tụng này bằng việc đón nhận t́nh yêu của Chúa và làm cho việc hiện hữu của chúng ta thành một cuộc phục vụ vô vị lợi và quảng đại đối với tha nhân. Chớ ǵ Đức Mẹ xin cho chúng ta ơn này, Mẹ là vị đêm nay mời gọi chúng ta hăy t́m đến ẩn náu nơi trái tim vô nhiễm nguyên tội của Mẹ.

 

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến ngày 1/6/2008