THÀNH THỰC SÙNG KÍNH MẸ MARIA

 

Nguyên Tác: Thánh Long Mộng Phố

Dịch thuật: Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh

 

 

Chương Bảy

 

Những Việc Thực Hành Đặc Biệt của Việc Tôn Sùng Này

 

 

            1-         Những Việc Thực Hành Bề Ngoài

 

226.     Việc tôn sùng này chính yếu là một việc thực hành bề trong, tuy nhiên cũng không phải v́ thế mà bỏ qua những việc thực hành bề ngoài. “Đó là những việc cần làm nhưng cũng đừng bỏ những điều kia”. Nếu được thi hành một cách thích đáng th́ những việc thực hành bề ngoài cũng giúp duy tŕ những việc thực hành bề trong. Con người bao giờ cũng được hướng dẫn bằng những giác quan của họ và những việc thực hành như thế là những ǵ nhắc nhở họ về những điều từng làm hay cần phải làm. Đừng có theo thói thế gian cho rằng việc tôn sùng đích thực chính yếu là ở trong ḷng, và v́ thế cần phải tránh làm những cái bề ngoài có tính cách sôi nổi phù phiếm, hay cho rằng việc tôn sùng thực sự là những ǵ cần phải ẩn kín và tư riêng. Tôi xin lấy những lời của Chúa để trả lời rằng “để người ta thấy được việc lành các con làm mà tôn vinh Cha của các con ở trên trời”. Như Thánh Grêgôriô nói, điều này không có nghĩa là họ phải thi hành những hành động bề ngoài để làm vui ḷng thiên hạ hay để được khen ngợi; làm như thế th́ quả thực là phú phiếm. Nó chỉ có nghĩa là chúng ta làm những việc thực hành bề ngoài trươc mắt thiên hạ để làm hài ḷng và tôn vinh Thiên Chúa mà không lo đến chuyện bị họ khinh khi hay hoan hô.

 

Tôi sẽ vắn tắt đề cập tới một số việc thực hành được tôi gọi là bề ngoài, không phải v́ chúng được thi hành thiếu chú ư nội tâm mà là v́ chúng có yếu tố ngoại tại khác với những việc hoàn toàn có tính cách nội tâm.

                  

1.         Việc Dọn Ḿnh và Tận Hiến

 

227.     Những ai muốn bắt đầu thực hiện việc tôn sùng đặc biệt này, (việc tôn sùng chưa được thiết lập thành một hội đoàn, mặc dù đáng làm), cần phải bỏ ra ít là 12 ngày để làm cho ḿnh thoát khỏi tinh thần thế gian, một thứ tinh thần phản nghịch lại với tinh thần của Chúa Giêsu, như tôi đă khuyên dụ ở phần thứ nhất của việc dọn ḿnh này cho việc hiển trị của Chúa Giêsu Kitô. Rồi họ phải bỏ ra 3 tuần lễ để thấm nhuần tinh thần của Chúa Giêsu nhờ Vị Trinh Nữ rất Thánh này. Sau đây là chương tŕnh họ có thể căn cứ vào đó mà theo:

 

228.     Trong tuần thứ nhất, họ phải tận dụng mọi kinh nguyện và hành động đạo đức của ḿnh để làm sao có thể biết ḿnh và đau buồn v́ tội lỗi của ḿnh.

 

Họ hăy thi hành tất cả mọi hành động của ḿnh bằng một tinh thần khiêm nhượng. Với ư hướng đó, nếu muốn, họ có thể suy niệm về những ǵ tôi đă nói liên quan tới bản tính hư hoại của chúng ta, và coi ḿnh trong 6 ngày trong tuần chẳng là ǵ khác ngoài con buồm, con ốc, con cóc, con heo, con rắn và con dê. Hoặc họ có thể suy niệm về 3 ư nghĩ sau đây của Thánh Bênađô: “Hăy nhớ những ǵ các bạn đă là – một hạt giống bị hư hoại; những ǵ các bạn đang là – một thân thể bị băng hoại; những ǵ các bạn sẽ là – thứ lương thực cho ḍi bọ”.

 

Họ sẽ xin Chúa và Thánh Linh soi sáng cho họ mà rằng: “Lạy Chúa, xin cho con được thấy”, hay “Lạy Chúa, xin cho con biết ḿnh con”, hoặc “Lạy Thánh Linh, xin hăy đến”. Hằng ngày họ phải đọc Kinh Cầu Thánh Linh, với lời nguyện sau đó như được đề cập tới ở phần đầu tập sách này. Họ sẽ hướng về Đức Mẹ và cầu cùng Mẹ xin cho họ được ơn trọng đại là nền tảng của tất cả mọi ơn khác là ơn nhận biết ḿnh. V́ ư hướng này, mỗi ngày họ sẽ đọc kinh Lạy Mẹ là Ngôi Sao Sáng – Ave Maris Stella và Kinh Cầu Đức Trinh Nữ. 

 

229.     Mỗi ngày trong tuần lễ thứ hai họ phải hết sức nỗ lực trong việc nguyện cầu và làm việc để có được một kiến thức về  ĐứcTrinh Nữ và xin Thánh Linh ban cho ơn này. Họ có thể đọc và suy niệm về những ǵ chúng ta đă nói về Mẹ. Họ phải hằng ngày đọc Kinh Cầu Thánh Linh và Ave Maris Stella – Kính Chào Sao Biển như trong tuần thứ nhất. Ngoài ra họ sẽ đọc ít là 5 chục kinh Mân Côi để hiểu biết Mẹ Maria hơn.

 

230.     Trong tuần lễ thứ ba họ phải t́m cách hiểu biết Chúa Giêsu Kitô hơn. Họ phải đọc và suy niệm về những ǵ chúng tôi đă nói về Người. Họ phải đọc kinh của Thánh Âu Quốc Tinh ở đầu phần hai của tập sách này. Cũng với Thánh Âu Quốc Tinh, họ có thể lập đi lập lại lời cầu: “Lạy Chúa xin cho con biết Chúa”, hay “Lạy Chúa xin cho con được thấy”. Như trong tuần lễ trước, họ phải đọc Kinh Cầu Thánh linh và Kinh Kính Mừng Sao Biển, ngoài ra hằng ngày họ c̣n đọc thêm Kinh Cầu Thánh Danh Chúa Giêsu nữa.

 

231.     Ở cuối ba tuần lễ này, họ phải đi xưng tội và Hiệp Lễ với ư hướng tận hiến cho Chúa Giêsu nhờ Mẹ Maria như là nô lệ của t́nh yêu. Khi Hiệp Lễ, họ có thể sử dụng phương pháp sẽ được tŕnh bày sau. Thế rồi họ đọc bản kinh tận hiến ở cuối tập sách này. Nếu họ không có một bản in cho việc tận hiến này, họ cần phải viết nó ra hay nhờ viết nó ra, rồi kư lên bản kinh vào chính ngày họ tận hiến.

 

232.     Một việc rất đáng làm đó là vào ngày này họ hiến dâng cho Chúa Giêsu và Mẹ của Người một việc cống hiến nào đó, một là việc thống hối về sự bất trung đă qua đối với những lời hứa rửa tội hay là một dấu hiệu chứng tỏ việc thuần phục của họ đối với chủ quyền của Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Một việc cống hiến như thế phải hợp với khả năng và nhiệt t́nh của từng người, và có thể mặc h́nh thức chay tịnh, một tác động bỏ ḿnh, việc bố thí hay khấn hứa. Nếu họ chỉ dâng một cái đinh ghim như vật cống hiến của ḿnh, miễn là được dâng lên bằng tấm ḷng thành, cũng làm hài ḷng Chúa Giêsu là Đấng quan tâm tới ư hướng ngay lành.

 

233.     Hằng năm, ít là một lần, vào cùng ngày gtận hiến, họ phải lập lại tác động này với cùng những việc thực hành 3 tuần lễ. Họ cũng có thể lập lại việc này hằng tháng hay thậm chí hằng ngày đọc lời nguyện vắn tắt này: “Tất cả những ǵ con là là của Mẹ và tất cả những ǵ con có là của Mẹ, Ôi Chúa Giêsu yêu dấu, nhờ Mẹ Maria là Người Mẹ Thánh của Chúa” – Totus Tuus.

 

 

Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II với Khẩu Hiệu Totus Tuus

 

(c̣n tiếp)